PDA

View Full Version : Kinh nghiệm: Chia sẻ kinh nghiệm về giúp con học toán bằng những trò đơn giản



bhkien
05-13-2010, 12:02 PM
Mời mọi người vào đây cùng chia sẻ kinh nghiệm giúp con mình học toán bằng những trò chơi, những công cụ đơn giản nhé.

tipnam
05-13-2010, 01:13 PM
ỦNG HỘ TOPIC NÀO!
Kinh nghiệm nhà cháu nhé:
- Từ 1-2 tuổi: làm quen chữ số bằng cách dậy bé học đếm từ 1 đến 10, xem tranh đếm đồ vật,
- 3-4 tuổi: cho làm quen với PM Bút chì thông minh, giúp con nhận biết chữ số từ 1 đến 10 và hướng dẫn các trò chơi đơn giản trên phần mềm
- 5-6 tuổi: giúp con làm phép công trừ bằng cách vừa học vừa chơi, và đếm số từ 1 đến 100 ( hai mẹ con thường vừa đi trên đường vừa cùng nhau đếm mẹ số chẵn, con số lẻ và ngược lại cách này còn giúp con đi xem máy mà ko bị buồn ngủ). làm các phép công trừ swr dụng 10 ngón tay để thêm bớt.
Nói chung là nhiều cách để con làm quen với con số và học toán. Như bé nhà mình sau khi áp dụng các PP trên, hiện nay 6 tuổi, 2010 vào lớp 1 đã biết công trừ trong phạm vi 20 ( tính nhẩm nhé - ko dùng tay), có thể công trừ xuôi ngược.

bhkien
05-13-2010, 04:01 PM
Có thể dùng củ lạc luộc để dạy bé học:

- Học đếm
- Học cộng, trừ
- Học nhân, chia

Và đặc biệt với các bạn ít có thời gian thì có thể tranh thủ dạy con lúc ăn sáng (với lạc luộc - món này rẻ và cũng khá ngon). Nó thú vị vì vừa mang tính chơi, vừa ăn được.

cun_1072008
05-14-2010, 07:09 AM
Có thể dùng củ lạc luộc để dạy bé học:

- Học đếm
- Học cộng, trừ
- Học nhân, chia

Và đặc biệt với các bạn ít có thời gian thì có thể tranh thủ dạy con lúc ăn sáng (với lạc luộc - món này rẻ và cũng khá ngon). Nó thú vị vì vừa mang tính chơi, vừa ăn được.

Đúng rồi, bé nhà mình mới hơn 22 tháng tuổi, mình đã dạy bé đếm được từ 1 -10. Mình cũng hay dùng kẹo, quả hay những gói bim bim khuyến khích bé đêm. Bé cứ cầm 1 cái kẹo (hay 1 thứ khác) đếm "1" rồi đặt sang 1 bên, sau lại cầm cái khác đếm "2" và đặt vào chỗ cái số 1 vừa rồi... Cứ như vậy cho đến 10 thì bé lại tiếp tục cầm từng cái kẹo khác và làm tương tự như vậy đếm từ 1-10... Bé rất thích trò chơi này.
Bé nhà tớ vẫn còn nhỏ nên ngoài đếm từ 1-10 thì chưa thể học được gì. Tớ theo dõi topic này học hỏi kinh nghiệm để sau này dạy con học toán cho tốt.

phuong_mai
05-14-2010, 08:21 AM
Đúng rồi, bé nhà mình mới hơn 22 tháng tuổi, mình đã dạy bé đếm được từ 1 -10. Mình cũng hay dùng kẹo, quả hay những gói bim bim khuyến khích bé đêm. Bé cứ cầm 1 cái kẹo (hay 1 thứ khác) đếm "1" rồi đặt sang 1 bên, sau lại cầm cái khác đếm "2" và đặt vào chỗ cái số 1 vừa rồi... Cứ như vậy cho đến 10 thì bé lại tiếp tục cầm từng cái kẹo khác và làm tương tự như vậy đếm từ 1-10... Bé rất thích trò chơi này.
Bé nhà tớ vẫn còn nhỏ nên ngoài đếm từ 1-10 thì chưa thể học được gì. Tớ theo dõi topic này học hỏi kinh nghiệm để sau này dạy con học toán cho tốt.

Mình nghĩ với các bé còn nhỏ, thì việc dạy cho bé đếm có thể áp dụng bất kỳ lúc nào. Ví dụ với đồ chơi, thì nói 1 con gấu, 2 con gấu... Ví dụ cho bé bánh thì nói 1 cái bánh, 2 cái bánh...
Túm lại là luôn gắn sự vật hiện tượng với số đếm, dần dần bé sẽ quen và hiểu khái niệm về số lượng.

minhnguyen2006
05-16-2010, 03:45 PM
Mời mọi người vào đây cùng chia sẻ kinh nghiệm giúp con mình học toán bằng những trò chơi, những công cụ đơn giản nhé.

Các bạn ơi mình có con học lớp 1 nên cũng có chút kinh nghiệm giúp con học toán. Học mọi nơi mọi chỗ. Cách con nhớ số là khi đi trên đường gặp số nào cùng con đọc số đó như biển xe, số nhà, ... cộng cũng thế có thể ra các bài cộng ngay khi chơi như cộng đồ chơi, cộng kẹo.. Còn khi con học đếm các đoạn thẳng các bạn hãy cho con đếm theo chiều kim đồng hồ và lấy tay miết vào đoạn thẳng mà không được rời tay ra khỏi đoạn thảng cần phải đếm.. đấy là kinh nghiệm mình đi học cùng con ở nhà cô giáo đấy... xin được chia sẻ cùng các mẹ nhé!

Pham Phuong Linh
05-16-2010, 04:01 PM
Bé nhà mình năm nay lớp 3 rồi, kinh nghiệm đã thực hiện cũng là học mọi lúc mọi nơi nếu có thể, đặc biệt là lúc 2 mẹ con đi dạo, bé học rất nhanh. Bây giờ bé làm toán, bài nào khó mình cũng đều hướng về kẹo, bim bim, ... bé vẫn tiếp thu nhanh hơn là bao gạo, viên gạch,.... MÌnh nhớ mãi có lần đang đi dạo, mình đố bé phép tính trong vòng số 20, cứ thấy con dừng lại, cúi gập người xuống nhìn chân, mồm lẩm nhẩm, hihi, hóa ra bé đang đếm số bằng ngón chân.
Bé thứ 2 nhà mới 7,5 tháng, mình cũng cho bé làm quen với toán, cứ giơ tay lên đếm từ 1-10, số cuối cùng thì volume to đáng kể, thế là bé cười khanh khách.

phuongedu
05-24-2010, 07:25 PM
Học toán thì học được ở bất kỳ đâu. Đầu tiên mình cho bé học toán bằng bảng số từ 1 đến 9, bé sẽ điền những chữ số đó và đúng ô khuyết thiếu đó, thậm chí 1 tuổi bé đã có thể lần mò để ghép rồi.
bé nhà mình yêu thích ghép những hình vuông thành khối lập phương, bé có thể chơi hàng giờ liền. bé đã thuộc hết các số khi 30 tháng

còn bé lớn, sắp vào lớp 1 năm nay thì đã cộng trừ tới 50, vì mình có cái đồng hồ gỗ, có 2 mặt, 1 mặt là có 5 hàng, 5 màu khác nhau, mỗi hàng có 10 viên ( kiểu bảng tính ngày xưa ấy) cứ 2 mẹ con, 3 mẹ con cùng chơi, cùng đếm, cùng phân biệt màu sắc, cộng trừ từ bé đến lớn, dạy bé xem đồng hồ nữa.
Cứ có chương trình chơi mà học trên tivi là 2 mẹ con lại bảo, lấy dồng hồ ra để mẹ con mình cùng xem đồng hồ nào, hay lắm các bạn ạ.

quangsonshop
05-25-2010, 09:22 AM
Em ruột của em biết chơi game trên cả Facebook gõ bàn phím nhoay nhoáy hơn cả người lớn :"D

phuongedu
05-25-2010, 11:33 AM
Em ruột của em biết chơi game trên cả Facebook gõ bàn phím nhoay nhoáy hơn cả người lớn :"D

chúc mừng bé, nhưng nhà bạn đừng quên theo dõi con, ko bé lại yêu máy tính và trò chơi điện tử hơn học cái chữ đấy.

giottim
05-25-2010, 08:22 PM
Em thấy có một cách thế này
Khi mà trẻ bắt đầu tập đi thì mình cứ đếm Một Hai Ba cho bé nghe rõ :D

Oranges
05-27-2010, 02:00 PM
Mình cũng hay đếm que nhựa, bảng tính, xem giờ đồng hồ, đếm quả cho con mình nghe, bây giờ con 19 tháng biết đếm rồi ạ, hôm qua mình gọi con, bảo con : "Con đi lấy cái điều khiển tivi cho mẹ, con lấy 2 cái điều khiển, nó ở trên nóc tủ nhé", và con lấy đúng 2 cái cho mẹ, vui thế chứ, hihi, hóa ra con cũng hiểu lấy cả 2 cái điều khiển luôn, hôm nay vào đây để học hỏi thêm kinh nghiệm dạy con của các mẹ. :p:p

ha hoa
05-27-2010, 02:18 PM
Mình cũng đồng ý vs ý kiến trên, tức là cho con tập bước lên cầu thang và tập đếm, nhân tiện có thhể dạy luôn one, two, three...

niemvuitretho
05-28-2010, 02:22 PM
Bé còn nhỏ để bé làm quen với các phép toán cũng như giảm áp lực cho bé là phải học thì theo em , các mẹ nên mua bộ trò chơi nhưng không phải chỉ đơn thuần là chơi mà qua cách chơi bé có thể vừa học những điều hay tuy nhiên bé vẫn thích thú và ham học hỏi, bé tìm tòi và tự suy luận. Bé sẽ làm quen với các con số, cách đếm số thứ tự cũng như các phép tính mà sau này bé sẽ được biết ở trường từ phép cộng sang phép trừ, từ kết quả suy ra phép tính hay từ phép tính suy ra kết quả. tất cả đều dễ dàng với bé sau khi bé làm quen với bộ trò chơi này.
tuy nhiên để có một bộ trò chơi như vậy thì đòi hỏi sự đầu tư của cha mẹ cho bé là rất xứng đáng với kết quả mà bé đạt được. nếu các cha mẹ quan tâm đến hãy liên lạc:0989108502(TÂM). em sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí và nếu có bé di cùng em sẽ cho bé thử bộ trò chơi này, đảm bảo là vô cùng tiện ích cho bé và không làm các cha mẹ thất vọng.
Cám ơn các anh chị đã quan tâm topic này. good luck...!

huongphong
06-02-2010, 03:50 PM
ỦNG HỘ TOPIC NÀO!
Kinh nghiệm nhà cháu nhé:
- Từ 1-2 tuổi: làm quen chữ số bằng cách dậy bé học đếm từ 1 đến 10, xem tranh đếm đồ vật,
- 3-4 tuổi: cho làm quen với PM Bút chì thông minh, giúp con nhận biết chữ số từ 1 đến 10 và hướng dẫn các trò chơi đơn giản trên phần mềm
- 5-6 tuổi: giúp con làm phép công trừ bằng cách vừa học vừa chơi, và đếm số từ 1 đến 100 ( hai mẹ con thường vừa đi trên đường vừa cùng nhau đếm mẹ số chẵn, con số lẻ và ngược lại cách này còn giúp con đi xem máy mà ko bị buồn ngủ). làm các phép công trừ swr dụng 10 ngón tay để thêm bớt.
Nói chung là nhiều cách để con làm quen với con số và học toán. Như bé nhà mình sau khi áp dụng các PP trên, hiện nay 6 tuổi, 2010 vào lớp 1 đã biết công trừ trong phạm vi 20 ( tính nhẩm nhé - ko dùng tay), có thể công trừ xuôi ngược.

Mình có mấy suy nghĩ về việc dạy, học của các con như sau(đừng cho là mình quảng cáo nhé :D):
Việc dành thời gian như thế nào, tìm chương trình học nào cho bé một sự khởi đầu tốt đẹp là rất quan trọng. Vừa rồi mình có biết cái chương trình "Bàn tính và số học trí tuệ" mới xuất hiện ở SG. Mình đã tìm hiểu rất kỹ chương trình này, đã cho thằng cu "đi làm thí nghiệm" rồi và có được những suy nghĩ sau mong muốn được chia sẽ.
Cơ chế chương trình này như sau:
1. Trẻ học chương trình này ban đầu được làm quen với bàn tính và tập gẩy các hạt trên bàn tính một cách chính xác nhanh. Hoạt động này thuần túy chỉ là hoạt động chân tay, không phải suy nghĩ gì. Tuy nhiên với bàn tính được thiết kế có chủ định tập cho trẻ khả năng sử dụng hai bàn tay nhanh nhẹn với độ chính xác cao. Sau đó sẽ được học tính toán dần dà các công thức tính cộng, trừ, nhân , chia, lũy thừa, khai căn… và với phép toán một chữ số, hai chữ số và tăng dần lên.
2. Thời lượng học là một tuần một buổi và thời gian luyện tập ở nhà khoảng 30 phút mỗi ngày. Mỗi buổi học chỉ một công thức nên khối lượng kiến thức ghi nhớ không có gì nên học sinh không phải ghi chép lý thuyết. Tất cả để thông qua hoạt động tay trên trên bàn tính kết hợp với mắt. Do vậy trẻ học mà không thấy bị áp lực. Việc luyện tập ở nhà như là một trò chơi giữa giờ học thôi.
3. Cơ chế hình thành “Bàn tính ảo” là thông qua hoạt động gẩy các hạt bàn tính với tốc độ nhanh kết hợp với mắt dần dần sẽ hình thành bàn tính ảo. Như vậy việc hình thành bàn tính ảo là kết quả tự nhiên của quá trình rèn luyện tay chứ không phải bắt buộc các bé phải nhớ các hạt bàn tính. Điều này giống như vận động viên bóng bàn luyện tập bằng tay chân kết hợp với mắt dần dần sẽ hình thành phản xạ đỡ bóng. Khi “Bàn tính ảo” đã được hình thành thì học sinh sẽ sử dụng nó một cách phản xạ.
4. Mục tiêu của chương trình này không phải là đào tạo ra một người có khả năng tính siêu tốc. Chương trình thông qua Chiếc bàn tính để rèn luyện “Sự tập trung, tính chính xác, tăng khả năng tưởng tượng, khả năng nhớ..”. Còn việc tính toán nhanh chỉ là hệ quả của quá trình rèn luyện các kỹ năng trên. Mình đã xem Demo của những học sinh đã qua chương trình này và rất ngạc nhiên với không chỉ tính toán nhanh mà là khả năng ghi nhớ rất tốt, khả năng quan sát cực nhanh và khả năng tập trung cao độ.
Một số đường link về chương trình này:
http://www.youtube.com/watch?v=Ss0qcaCjx80&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=vIP4i4XlfAU&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=Q_d4D-BDAH8&feature=related
http://www.youtube.com/imaedu
http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/Giao-duc/2009/03/3BA0D58F/
http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/Giao-duc/2009/03/3BA0D58F/Page_2.asp
http://www.ucmasvietnam.edu.vn
Qua thời gian ngắn bé nhà mình 5 tuổi tham gia thì thấy kết qua rất khả quan. Bé có khả năng tính toán rất nhanh và đẽ dàng chỉ sau một số buổi học.
Mình nghĩ nếu thực sự chương trình này tốt như sự phân tích trên thì nó cũng là một kênh hữu ích cho sự khởi đầu của các bé. Mong nhận được sự chia sẽ của các bố, mẹ.

huongphong
06-03-2010, 04:49 PM
Mình có mấy suy nghĩ về việc dạy, học của các con như sau(đừng cho là mình quảng cáo nhé :D):
Việc dành thời gian như thế nào, tìm chương trình học nào cho bé một sự khởi đầu tốt đẹp là rất quan trọng. Vừa rồi mình có biết cái chương trình "Bàn tính và số học trí tuệ" mới xuất hiện ở SG. Mình đã tìm hiểu rất kỹ chương trình này, đã cho thằng cu "đi làm thí nghiệm" rồi và có được những suy nghĩ sau mong muốn được chia sẽ.
Cơ chế chương trình này như sau:
1. Trẻ học chương trình này ban đầu được làm quen với bàn tính và tập gẩy các hạt trên bàn tính một cách chính xác nhanh. Hoạt động này thuần túy chỉ là hoạt động chân tay, không phải suy nghĩ gì. Tuy nhiên với bàn tính được thiết kế có chủ định tập cho trẻ khả năng sử dụng hai bàn tay nhanh nhẹn với độ chính xác cao. Sau đó sẽ được học tính toán dần dà các công thức tính cộng, trừ, nhân , chia, lũy thừa, khai căn… và với phép toán một chữ số, hai chữ số và tăng dần lên.
2. Thời lượng học là một tuần một buổi và thời gian luyện tập ở nhà khoảng 30 phút mỗi ngày. Mỗi buổi học chỉ một công thức nên khối lượng kiến thức ghi nhớ không có gì nên học sinh không phải ghi chép lý thuyết. Tất cả để thông qua hoạt động tay trên trên bàn tính kết hợp với mắt. Do vậy trẻ học mà không thấy bị áp lực. Việc luyện tập ở nhà như là một trò chơi giữa giờ học thôi.
3. Cơ chế hình thành “Bàn tính ảo” là thông qua hoạt động gẩy các hạt bàn tính với tốc độ nhanh kết hợp với mắt dần dần sẽ hình thành bàn tính ảo. Như vậy việc hình thành bàn tính ảo là kết quả tự nhiên của quá trình rèn luyện tay chứ không phải bắt buộc các bé phải nhớ các hạt bàn tính. Điều này giống như vận động viên bóng bàn luyện tập bằng tay chân kết hợp với mắt dần dần sẽ hình thành phản xạ đỡ bóng. Khi “Bàn tính ảo” đã được hình thành thì học sinh sẽ sử dụng nó một cách phản xạ.
4. Mục tiêu của chương trình này không phải là đào tạo ra một người có khả năng tính siêu tốc. Chương trình thông qua Chiếc bàn tính để rèn luyện “Sự tập trung, tính chính xác, tăng khả năng tưởng tượng, khả năng nhớ..”. Còn việc tính toán nhanh chỉ là hệ quả của quá trình rèn luyện các kỹ năng trên. Mình đã xem Demo của những học sinh đã qua chương trình này và rất ngạc nhiên với không chỉ tính toán nhanh mà là khả năng ghi nhớ rất tốt, khả năng quan sát cực nhanh và khả năng tập trung cao độ.
Một số đường link về chương trình này:
http://www.youtube.com/watch?v=Ss0qcaCjx80&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=vIP4i4XlfAU&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=Q_d4D-BDAH8&feature=related
http://www.youtube.com/imaedu
http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/Giao-duc/2009/03/3BA0D58F/
http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/Giao-duc/2009/03/3BA0D58F/Page_2.asp
http://www.ucmasvietnam.edu.vn
Qua thời gian ngắn bé nhà mình 5 tuổi tham gia thì thấy kết qua rất khả quan. Bé có khả năng tính toán rất nhanh và đẽ dàng chỉ sau một số buổi học.
Mình nghĩ nếu thực sự chương trình này tốt như sự phân tích trên thì nó cũng là một kênh hữu ích cho sự khởi đầu của các bé. Mong nhận được sự chia sẽ của các bố, mẹ.

Không có ai cho bé đi học chương trình Bàn tính này hay sao mà không có mẹ nào comment cả nhỉ!!! Buồn thật. Không biết suy nghĩ mình có sai không?

namin
06-03-2010, 05:00 PM
Các bạn ơi mình có con học lớp 1 nên cũng có chút kinh nghiệm giúp con học toán. Học mọi nơi mọi chỗ. Cách con nhớ số là khi đi trên đường gặp số nào cùng con đọc số đó như biển xe, số nhà, ... cộng cũng thế có thể ra các bài cộng ngay khi chơi như cộng đồ chơi, cộng kẹo.. Còn khi con học đếm các đoạn thẳng các bạn hãy cho con đếm theo chiều kim đồng hồ và lấy tay miết vào đoạn thẳng mà không được rời tay ra khỏi đoạn thảng cần phải đếm.. đấy là kinh nghiệm mình đi học cùng con ở nhà cô giáo đấy... xin được chia sẻ cùng các mẹ nhé!

Tớ ko hiểu rõ ý này, ấy có thể giải thích lại hộ tớ được ko? Tks!