PDA

View Full Version : Hãy chia sẻ với trẻ khiếm thính



Chich Bong
08-01-2006, 08:17 AM
Thật buồn, Em bé nhà tôi bị khiếm thính :cry: , tôi rất muốn tìm các tài liệu liên quan đến vấn đề này và đặc biệt là các tài liệu hướng dẫn nuôi dạy trẻ khiếm thính. Có bác nào biết nguồn tài liệu này không? xin được chỉ giáo!!!

anhhong
08-01-2006, 11:19 AM
Xin được chia sẻ với bạn! Mình copy một số link để bạn tham khảo. Cầu mong cho bé sớm nghe và nói được!

http://www.**************/w/gd.php?nID=99&PHPSESSID=953c1bab7c178abc9d5894e8c89dcdcd

http://www.dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/khuyen-hoc/2006/7/128972.vip

http://www1.mot.gov.vn/Ven/VBdetail.asp?id=1489

http://www.widex.com.vn/index.php?tanhung=truonghoc

http://elearning.dhsphn.edu.vn/course/category.php?id=16

Cun & Lu
08-01-2006, 07:38 PM
Xin chia sẻ với mẹ Chích Bông .. :cry: Bạn có thể ra các quầy sách ( số 2 Đinh Lễ ) hoặc nhà sách y học ở cuối dốc Bà Triệu thử tìm mua các cuốn sách về tâm lý xem sao ..

Chich Bong
08-02-2006, 02:22 PM
Cảm ơn mẹ Cun & Lu và anhhong nhiều, em sẽ tìm tài liệu để chăm sóc cháu được tốt.

Rất mong được chia sẻ từ các mẹ, đặc biệt các mẹ có cùng hoàn cảnh để cùng bàn luận về cách chăm sóc, dạy dỗ cho các cháu!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Le Khanh
08-03-2006, 09:25 PM
Bạn cần phải biết rõ mức độ khiếm thính của cháu ở cấp nào - từ lãnh tai, nặng tai cho đến hoàn toàn không nghe được ( do hỏng dây thần kinh dẫn truyền chẳng hạn ) bằng cách đưa cháu đi khám ở BV chuyên khoa.
Về chuyện giáo dục, thì quan trọng nhất là việc giao tiếp - vì vậy bạn nên cho cháu đi học ở các trung tâm giáo dục đặc biệt hay các trường dạy trẻ KT, để cháu học được khả năng giao tiếp : Sử dụng ngôn ngữ tay ( múa dấu ) nhận biết thông điệp của người khác qua việc đọc hình môi -
Trẻ Khiếm thính thường có khả năng vẽ rât tốt , vì vậy nên tập cho cháu vẽ, vừa để giải trí, giải tỏa ức chế vừa là một phương tiện truyền thông hiệu quả .
Nếu cháu chỉ bị nặng tai, thì việc đeo tai nghe và tập phát âm là điều cần thiết , nếu cháu bị điếc hoàn toàn thì phải học cách ra dấu thật tốt.
Chúc bạn có nhiều nghị lực và kiên trì trong việc chăm sóc cháu.

Chich Bong
08-08-2006, 11:22 AM
Cảm ơn chị Le Khanh,
Em đã cho cháu đi kiểm tra tại BV chuyên khoa
Hiện cháu mới được 1 tuổi, đã đeo máy trợ thính được 2 tháng rồi nhưng vì muốn có sự can thiệp sớm, dạy cháu nói hoặc giao tiếp bằng cử chỉ cho tốt mà chưa có tài liệu nào cả :( .
:( :(
thanks

Le Khanh
08-08-2006, 12:01 PM
Khi cho cháu đeo tai nghe lúc 1 tuổi, đó đã là hoạt động can thiệp sớm rồi ! Vì cháu còn nhỏ nên chưa có khả năng giao tiếp bằng tay, vì vậy khi muốn giao tiếp với cháu, chị phải đối diện, nói bằng lời một cách rõ ràng , ngắn gọn - lập đi lập lại nhiều lần cho đến khi biết chắc là cháu đã nhận biết được âm thanh đó -
Điều quan trọng là chị cần quan sát thật kỹ các phản ứng của cháu, để có thể đáp ứng kịp thời -
Việc tập cho cháu nghe bằng tai nghe nếu được tiến hành tốt, có phương pháp và có chừng mực, thì khi lớn lên cháu có khả năng hiểu và giao tiếp bằng ngôn ngữ như người bình thường ( dĩ nhiên là phải có tai nghe ! ) -
Ở Hà Nội thì tôi không rõ, nhưng ở TP.HCM thì các trường dạy trẻ khiếm thính thường chỉ nhận trên 3 tuổi - Vì vậy chủ yếu là ôố mẹ giao tiếp tích cực ơới trẻ ở nhà thôi
Trẻ chưa cần học thủ ngữ và múa dấu ở độ tuổi này
Chúc chị có sự kiên nhẫn để chăm sóc cháu

Chips
08-09-2006, 04:26 PM
Mẹ Chích bông ơi, anh Lê Khanh là chuyên gia tâm lý cỡ bự của VN đấy! Tranh thủ mà học hỏi kinh nghiệm của bác ấy nhé! :wink:

Chúc 2 mẹ con vượt qua đc giai đoạn khó khăn!

Chich Bong
08-09-2006, 05:04 PM
Cam on nhung loi khuyen quy bau cua cac Le Khanh va dong vien cua me Chips
Bac Le Khanh oi, bac hoat dong trong linh vuc gi ma dua ra nhung loi khuyen "chuyen nganh" the, em cung duoc mot so nha can thiep som tu van nhu vay do, Phuc ba qua [-o<

Em cung dang co gang het suc day, em khong tuyet vong dau, chi hoi buon mot ti thoi
Mong nhan duoc nhieu loi khuyen cung nhu dong vien kip thoi cua cac bac. Em thay yen tam hon nhieu roi. :P

Le Khanh
08-09-2006, 10:15 PM
Bác Chip ơi - đừng phong cho tôi làm chiên gia kẻo các đại chiên gia (những ngài thích gắn cái chức TS với MS ở phía trước í ) yêu cầu làm kiểm điểm thì chết !
Tôi làm việc trong ngành giáo dục đặc biệt ( dạy trẻ khuyết tật ) được 7 năm, tuy không chuyên về trẻ khiếm thính nhưng cũng biết một chút trong việc chăm sóc các em nên mới dám góp ý -
Theo tôi thì ngoài những kỹ năng chuyên biệt cho từng loại trẻ KT ( Chậm khôn - khiếm thính - khiếm thị - bại liệt ) cách chăm sóc tốt nhất cho trẻ KT là chăm sóc các em Như một trẻ bình thường - chúng ta đừng quá chú trọng đến vấn đề của trẻ ( nếu có thương xin để trong lòng ) mà hãy tạo cho trẻ sự tự tin : Con sẽ làm được điều đó !
Chỉ khi nào một người KT biết tự tin vào bản thân, thì lúc đó mới có thể nói đến chuyện hội nhập vào cuộc sống đời thường .

Chich Bong
08-11-2006, 11:20 AM
Bác Le Khanh nói đúng đó, em rất sợ lớn lên cháu sẽ bị mặc cảm, nên em luôn hướng cháu thành một người tự lập, tự tin, ngay từ bây giờ. Cháu cũng thích được tự làm mọi việc (hay là tuổi này đứa trẻ nào cũng thế?).
Hy vọng sẽ nhận được nhiều kinh nghiệm nữa từ Bác, em cũng công tác trong ngành khoa học được 6 năm rùi (chắc kém tuổi bác đấy). Nhiều khi hay bị các Cụ la mắng vì làm khoa học mà không khoa học chút nào :cry: :cry: :cry:

Le Khanh
08-11-2006, 02:03 PM
Đó cũng là chuyện thường tình thôi - Vì Bác sĩ chuyên đi chữa cho con người khác, khi con mình đau có khi phải nhờ đồng nghiệp chữa dùm !
Đứng trước vấn đề của người khác, ta dễ dàng có sự khách quan, còn việc của mình thì đôi khi lại hết sức cảm tính !
Có điều giúp cho trẻ khuyết tật và người KT có sự tự tin vào bản thân là điều cực kỳ khó - không phải vì mình không muốn giúp ( theo cách để tạo sự tự tin ) mà môi trường xã hội và cách ứng xử của những người chung quanh khiến cho Người KT cũng khó mà xây dựng và củng cố sự tự tin nơi mình .
Chính lòng thương hại người KT đã làm hại họ ! ( kêu gọi sự giúp đỡ bằng vật chất vô điều kiện cũng là 1 sự thương hại ! ) - Một hình ảnh thường gặp là một vài người xúm vào giúp một người KT ngồi trên xe lăn lên cầu thang chẳng hạn - ai cũng cho đó là sự tự nhiên - nhưng điều đó sẽ tạo sự ỷ lại - giá như có 1 cái bậc dốc để người KT tự mình đi lên thì hay hơn rất nhiều .

Chich Bong
08-11-2006, 05:17 PM
Ok, em đồng ý với bác, em sẽ chú ý đến điều này trong khi ứng xử với cháu. Em biết rất khó khăn, nhưng biết làm sao, trời bắt "phong trần" thì phải "phong trần" thôi. :lol: :cry: :(

Le Khanh
08-11-2006, 05:22 PM
Chúc bạn Thành công và tự tin - cha mẹ chỉ có thể tập cho con điều mà mình có !

Chich Bong
08-12-2006, 11:31 AM
Em chỉ đồng ý 1/2 với ý kiến đó của Bác thôi, vai trò của bố mẹ (gia đình) là hết sức quan trong, nhưng chưa đủ cho một đưa trẻ, còn có cộng đồng, xã hội, và cả các chuyên gia nữa chứ. Em nghĩ vậy có đúng không bác :?:

Le Khanh
08-12-2006, 01:14 PM
Bạn nói đúng, vai trò của cộng đồng và của các nhà chuyên môn rất cần thiết - Chính sự đáp ứng của cộng đồng và những ý kiến chuyênmôn sẽ giúp cho cha mẹ ổn định để có được những định hướng đúng cho con mình - Nhưng nếu cha mẹ chỉ biết dựa vào các yếu tố bên ngoài ( trăm sự nhờ thầy hay tôi phải tìm ra được cơ sở chăm sóc, trị liệu tốt nhất cho con và "gửi trọn niềm tin " nơi đó ) mà quên đi một môi trường cần sự hòa nhập trước tiên và quan trọng nhất là gia đình - thì sự phát triển ( nếu có) của trẻ sẽ bị lệch hướng .
Đó là tôi nói trong trường hợp có một môi trường XH tốt ( ứng xử không có sự phân biệt với trẻ KT ) và có những sự chăm sóc chuyên môn tốt ( giáo dục đặc biệt và y học phục hồi chức năng ) còn ở Việt Nam thì hai yếu tố này vừa yếu lại vừa thiếu ! - Sự ứng xử với người KT, đặc biệt với trẻ KT của Việt Nam chỉ nặng về nuôi và chăm sóc theo tinh thần ban phát - còn các cơ sở phục hồi chỉ mới ở giai đoạn cung cấp một số công cụ ( thí dụ với trẻ khiếm thính là tai nghe ) nhưng cũng chưa thật sự thích hợp cho từng trường hợp cá biệt .
Vì vậy, yếu tố hội nhập với gia đình phải được xem là quan trọng nhất, vì chỉ có bố mẹ mới đủ kiên nhẫn để quan tâm đến con mình - Nhưng bố mẹ phải được hỗ trợ về kiến thức để có thể quan tâm đúng cách .
Còn nếu bố mẹ cho rằng mình kém khả năng chăm sóc giáo dục con, để bỏ công bỏ của chạy tìm kiếm những cơ sở loại xịn ( kể cả chuyện bay ra nước ngoài ) thì đó là việc bỏ sở trường, chạy theo sở đoản .
Cơ sở tốt chỉ có khả năng cung cấp các phương tiện phục hồi thích hợp, nhưng không có khả năng giúp trẻ tái hòa nhập xã hội nếu mối quan hệ của trẻ không được nối kết xuyên qua sự tương giao và hỗ trợ của bố mẹ .

Chich Bong
08-12-2006, 05:12 PM
hu hu :cry: bác nói làm em vừa buồn, vừa lo. Buồn vì cái yếu, cái thiếu ở VN mình, lo là không biết mình có làm được như những gì mình mong muốn hướng tới không.
Cũng nhờ các mẹ cho địa web, cộng với công hì hục đi tìm tài liệu của 2 vợ chồng, em cũng có chút ít tài liệu về vấn đề chăm sóc, nuôi dạy trẻ KT, nhưng sao em vẫn thấy chưa yên tâm lắm, nếu bác có nguồn nào, cho em chút thông tin nhé.
Phải công nhận rằng quan điểm "trăm sự nhờ thầy" của một số gia đình cũng có hai mặt của nó, nhưng bác ơi nếu không thầy chỉ bảo thì biết làm ntn hả bác? vì trước khi gặp hoàn cảnh này, em (và tin chắc rằng 1 số gia đình khác) chẳng có chút kiến thức, hay thông tin gì về lĩnh vực đó cả.
Khi biết tin con mình như vậy, em như lạc vào một mớ hỗn mang vô cùng, em mất phương hướng vì không có chút kiến thức gì, không biết tìm tư liệu ở đâu nhưng rồi dần dần có sự tư vấn (của cả bác nữa) em đã có chút kiến thức, sự tự tin và tiến hành vạch chiến lược nuối dạy con cho mình và gia đình.
Cho nên em quyết định phân chia thế này: gia đình 1/2, chuyên gia 1/4, cộng đồng, xã hội và các yếu tố khác 1/4. Được không bác :?:

Le Khanh
08-12-2006, 09:29 PM
Bạn cũng làm tôi vừa buồn vừa lo !
Buồn là vì thực sự là gánh nặng đè lên vai của những bậc phụ huynh có con KT quá lớn - trong quá trình công tác trước đây của tôi ( tại BV Tâm thần TP HCM và sau đó là TT Nghiên cứu TL Trẻ Em ) tôi đã chứng kiến biết bao sự lo lắng và hoang mang của phụ huynh và cũng cảm nhận được nỗi bất lực của chính mình, khi không thể giúp gì cho họ, ngoại trừ vài lời khuyên ! ( sự trợ giúp trẻ KT cách đây 10 năm chỉ là hình thức )
Lo là vì với sự quan tâm quá tích cực của bạn về vấn đề của con ( lúc này, gần như chỉ có bạn và tôi trao đổi) thì bạn có khả năng sẽ hụt hơi sau một vài năm nữa.
Hiện nay cháu chỉ mới hơn 1 tuổi, bạn hãy chuẩn bị tâm - thế để cùng đi với con ít ra là 15 - 20 năm nữa trên con đường hòa nhập vào cuộc sống !
Mặc dù, có thể nói dạng KT của cháu là " nhẹ" nhất trong các loại KT - Cháu không bị tổn thương về tâm trí , đó là điều may mắn nhất - việc hòa nhập hầu như chỉ mang tính kỹ thuật ( phương tiện nghe - cách dạy phát âm - đọc hình miệng - cách múa dấu ...) và khi cháu biết đọc biết viết, thì khả năng tiếp thu kiến thức là gần như trẻ bình thường.
Một mặt, sự lo lắng, lục lọi trên internet, tìm kiếm sự góp ý ... vừa có giá trị giúp bạn có nhiều thông tin trong việc dạy cháu vừa làm bạn dần dần tê liệt đi một ý thức quan trọng nhất trong tâm trí mình : Coi con mình là một trẻ bình thường ! Bạn hãy xem và phải xem cháu là một trẻ bình thường, thậm chí giỏi giang nữa !
Hiện nay người ta không muốn dùng danh từ khiếm thính để chỉ trẻ điếc - mà chỉ gọi đó là những trẻ hạn chế về nghe !
vâng - cháu chỉ bị hạn chế về nghe, còn mọi thứ khác vẫn còn " xịn" mà !
Bạn muốn mọi người xem con bạn là một trẻ khuyết tật đáng thương hay sẽ ngưỡng mộ con bạn khi cháu có thể vượt qua được sự hạn chế của mình để trở thành một con người giỏi giang ?
Chắc bạn cũng đã từng có dịp nghe - đọc và biết thông qua các phương tiện truyền thông về những người KT vượt qua số phận, họ không chỉ bằng người BT, mà còn làm được những điều mà ít có người BT làm được - Họ đã vươn lên bằng nghị lực và quyết tâm của mình - Tôi không thích chuyện " ra ngõ gặp anh hùng" nhưng họ là những anh hùng mà tôi ngưỡng mộ -
Vậy, bạn đừng lo và buồn nữa nhé, đừng chạy đông chạy tây để tìm những tài liệu, kỹ thuật ( vì đôi khi bạn sẽ rối lên trước những quan điểm khác nhau về học thuật về phương pháp khác nhau của Hòa Lan, của Nhật, của Anh, Mỹ trong việc dạy trẻ Khiếm thính ) vì với việc được đeo tai nghe sớm, được nghe những âm thanh trước khi tập nói - Khả năng phục hồi ngôn ngữ của cháu là rất lớn - Miễn là cháu phải được đối xử như một trẻ bình thường !

Chich Bong
08-14-2006, 10:23 AM
Bác ơi, em chạy Đông,, chạy Tây cũng chỉ là bổ túc kiến thức cho mình thôi mừ, vì em đã nói là trước khi biết bé bị như thế thì kiến thức của em về lĩnh vực này là trắng hoàn toàn. Chỉ khi nào mình nắm bắt rõ vấn đề thì mới thực thi tốt được chứ bác.
Thú thực với Bác là sau khi nghiên cứu 1 số tài liệu, vài hôm nay em có mời 1 nhà "can thiệp sớm" đến để hướng dẫn thêm cho cháu và gia đình thì em lại thấy những gì cô ấy cung cấp cho gia đình toàn là những thứ mình biết rồi, em không biết hiểu ra sao nữa, có mấy cách giải thích như thế này:
- 1 là cô ấy còn "giữ miếng", chưa giở hết "võ" ra
- 2 là cô ấy không nhiệt tình
- 3 là cô ấy còn "non"
- 4 là (hay là) mình đã trang bị cho mình kha khá kiến thức rồi :oops:
Dù thế nào đi nữa, một vài buổi nữa mà tình hình không tiến triển thì có lẽ em quyết định tự gia đình sẽ "can thiệp sớm" cho cháu, em buồn vì những gì em chông cậy ở cô ấy vẫn chưa thấy xuất hiện. Chắc tại em nôn nóng quá.
Em những gì bác lưu ý em về việc luôn luôn phải coi trẻ là một trẻ bình thường thì hiện nay gia đình cũng đang cố gắng cư xử với cháu như thế đây (ít nhất là trước mặt cháu). Vì cũng chỉ mới có mỗi mình cháu nên vấn đề công bằng với các trẻ khác trong gia đình em chưa phải đối mặt, nhưng đối với những trẻ hàng xóm em cũng để cho cháu chơi và hoà đồng như bình thường, nó nghịch ngợm và "đánh đá" lắm, bắt nạt cả các anh chị lớn hơn.

Le Khanh
08-14-2006, 07:24 PM
Về kiến thức giáo dục trẻ Khiếm thính, tôi không dám có ý kiến - nhưng theo tôi nhận định thì những nguyên tắc về Can thiệp sớm ( CTS) không nhiều, vì đó chỉ là bước khởi đầu cho một quá trình giáo dục hội nhập lâu dài ( Thực ra thì nhờ các biện pháp CTS mà quá trình này sẽ được rút ngắn đáng kể - đó là mục tiêu của CTS mà ! ) vì vậy, qua việc chạy Đông chạy Tây, chắc chi cũng đã biết gần hết - vì vậy việc mời 1 nhà " CTS" đến có lẽ hơi bị dư !
Còn việc đối xử với trẻ như trẻ bình thường, dĩ nhiên là chỉ có thể áp dụng ở nhà và sau này, nếu may mắn là ở trường -chứ còn cộng đồng chung quanh thì làm sao buộc họ xem con mình là trẻ BT được ! Họ không phân biệt đối xử, cho con chơi với con mình là may rồi ! Nhưng mà cháu mới 1 tuổi thôi mà - chuyện chơi với con hàng xóm chắc phải 3,4 năm nữa ! Quả thực là tôi thấy chị quá lo lắng ! Hãy thư giãn...thư giãn....thư giãn... Chịu khó vào topic Vui chơi giải trí - chịu khó ọp ẹp với các mẹ trong diễn đàn một chút - Toàn bộ sức nặng của tình thương của cả gia đình mà đè lên cháu thì e rằng cháu bị ngộp đấy !

Chich Bong
08-15-2006, 05:49 PM
Phù... quả thật là hơi mệt Bác ạ, bản thân công việc của em cũng đã choán nhiều thời gian rồi, nhiều khi cũng muốn lang thang ọp ẹp cũng các mẹ nhưng không được. Chỉ tranh thủ vào box này để tìm sự chia sẻ của các mẹ cùng hoàn cảnh và cả Bác nữa, nhưng xem ra hơi buồn Bác nhỉ vì chỉ có mỗi em với Bác.
Thôi Bác đã có ý kiến như thế thì em cũng quyết định thôi luôn việc nhờ cg CTS vậy.
Dù không phải chuyên ngành của Bác nhưng Bác đã cho em thêm nghị lực qua những lời khuyên bổ ích, vì vậy em sẽ thông báo với Bác những bước phát triển của nhóc nhà em,
Vậy nhé, Em chúc Bác thành công trong cuộc sống và luôn đem lại niềm tin, hy vọng cho nhiều người :lol:

nxdhanoi
06-08-2009, 12:22 PM
Tôi có con gái 3,5 tuổi. cháu rất nhanh nhẹn và nhìn rất thông minh nhưng bị chậm nói. Hai tuôi tôi đã cho cháu đi khám tâm bệnh o viện nhi TW và 2 lần nữa họ chỉ kết luận cháu chỉ bị chậm nói vì chấu vẫn có phản xạ với tiếng động âm thanh lớn. Tuy nhiên khi cháu 3,5 tuổi tôi cho cháu đi học lớp giáo dục đặc biệt để học nói thì các cô cảm nhận cháu bị khiếm thính tôi đã cho đi đo sức nghe tại viện Tai mũi Họng TW thì phát hiện cháu bị điếc nặng tai phải 70db tai trái không đo được như bác sỹ nói do máy chỉ hỗ trợ đo tới 80db. Hiện tôi đang rất bối rối chưa biết phải làm thế nào để giúp con tôi phát triển ngôn ngữ và liệu có thẻ giúp chấu phát triển như trẻ bình thương được không cách làm như thế nào. rất mong các bậc phụ huynh các chuyên gia có thể tư vấn hỗ trợ
Xin cảm ơn!

nhinhi
06-17-2009, 02:44 AM
Mẹ chích bông đừng buồn nhà mẹ ở đâu có gần công viên thủ lệ không qua chỗ tôi tôi có thể giúp chị ít nhiều trong việc tài liệu và can thiệp sớm cho bé. Tôi học chuyên ngành CPTTT nhưng cũng có may mắn được các chuyên gia Nhật và VN giảng về khiếm thính, tôi cũng đã giúp đỡ trẻ khiếm thính rồi. Mẹ yên tâm đi trẻ khiếm thính thường chỉ có khó khăn trong vấn đề nghe thôi nhưng bé đã được đeo máy rồi vậy chỉ cần mẹ nỗ lực giao tiếp cùng con và hãy cho con đi học hòa nhập đi đó sẽ tạo thêm cơ hội cho bé đấy. Thường bé có khoảng 6 tháng để tai bé làm quen với máy hãy kiên trì nhé. Nếu bạn cần tôi giúp thì gọi cho tôi nhé 0913563278

nhinhi
06-17-2009, 03:06 AM
Chào nxdhanoi tôi nghĩ việc đầu tiên gia đình phải bình tĩnh, bố mẹ đa đưa cháu đi đo và đeo máy cho cháu chưa. Bố mẹ thủ đưa cháu đến làng hữu nghị Việt Nam xã Xuân Phương, Từ Liêm Hà Nội. Thời gian này đang có chuyên gia nước ngoài sang đo và tặng tai nghe cho các con đấy. bố mẹ nhanh lên kẻo lỡ dịp lại thiệt thòi cho con. Chúc bố mẹ mau lấy lại được cân bằng để giúp đỡ con.

lanthuy309
08-22-2009, 01:02 AM
Thật buồn, Em bé nhà tôi bị khiếm thính :cry: , tôi rất muốn tìm các tài liệu liên quan đến vấn đề này và đặc biệt là các tài liệu hướng dẫn nuôi dạy trẻ khiếm thính. Có bác nào biết nguồn tài liệu này không? xin được chỉ giáo!!!

tôi có một chút tài liệu bạn có thể liên hệ với tôi (xin tặng bạn để giúp bé) 0915179924 (cô giáo Lan). xin giới thiệu với bạn 1 trường dạy trẻ em khiếm thính có chất lượng tốt ở Hà Nội
I. Giới thiệu chung:
1. Trường được thành lập từ những năm 1991, trải qua hơn 18 năm liên tục, trường đã khẳng định được sự phát triển không ngừng.
2. Trường là cơ sở giáo dục dân lập thuộc Hội Chữ Thập đỏ Hà Nội, trường có nhiệm vụ:
- Dạy chương trình tiểu học theo qui định của Bộ giáo dục và đào tạo.
- Trị liệu ngôn ngữ cho trẻ có khó khăn về ngôn ngữ.
- Can thiệp sớm cho trẻ khiếm khuyết về thính giác ( từ 0 đến 3 tuổi ).
- Hướng nghề và dạy nghề cho trẻ khiếm thính.
- Luyện nghe, nói cho trẻ sau phẫu thuật điện cực ốc tai.
• Để giúp cho trẻ khiếm thính có cơ hội hoà nhập, năm học này, song song với việc tuyển sinh các trẻ khiểm thính, trường mở thêm một lớp mẫu giáo bình thường dành cho trẻ lứa tuổi từ 36 tháng đến 60 tháng có nhu cầu đến lớp.
- Chăm sóc và giáo dục trẻ theo đúng chương trình quy định hiện hành của bộ giáo dục và đào tạo.
3. Về đội ngũ CB- GV- NV nhà trường: Tổng số có 17 người. Trong đó:
- Ban giám hiệu:
+ Hiệu trưởng: Bác sĩ - Chuyên khoa II - Nguyễn Kim Chung,
+ Phó hiệu trưởng: Trần Văn Đài, trình độ cử nhân chuyên nghành vật lí
- Đội ngũ giáo viên: gồm 10 giáo viên được đào tạo cơ bản, có trình độ đại học,cao đẳng, được tham gia nhiều chương trình tập huấn về chuyên môn ở trong nước và ngoài nước về cách chăm sóc giáo dục trẻ, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, có nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, có nhiều kinh nghiệm.
- Đội ngũ cán bộ nhân viên phục vụ : 5 người
4. Hệ thống lớp học: Trường có hơn 100 học sinh bao gồm
- 6 lớp tiểu học giành cho trẻ khiếm thính
- 1 lớp mẫu giáo nhỡ cho trẻ khiếm thính
- 1 lớp mẫu giáo bé cho trẻ khiếm thính.
- 1 lớp mẫu giáo bình thường ( lứa tuổi 3 đến 5 tuổi )
II. Thành tích đã đạt được qua 18 năm phấn đấu và xây dựng
- Năm 1998 trường được thủ tướng chính phủ tặng bằng khen.
- Năm 1999 trường được nhà nước trao tặng huân chương lao động Hạng Ba.
- Năm 2004 trường được nhà nước trao tặng 1 Huân Chương Lao Động Hạng Nhì và nhiều bằng khen của :
+ UBND Thành phố Hà Nội.
+ Hội CTĐ Việt Nam ; Hội CTĐ Hà Nội.
+ Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt nam; Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Hà Nội
* Các thành tích cá nhân:
- Hiệu trưởng, Bác sĩ Nguyễn Kim Chung, nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hà Nội, đã được nhận
+ Huân Chươnng Lao Động Hạng Ba
+ Nhiều Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội; Hội CTĐ Việt Nam; các ngành của Trung Ương và Thành phố ; Huy chương ‘ Vì sự nghiệp giáo dục’
- Và nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể, cá nhân từ năm 1991 đến nay..
III. Cơ sở vật chất:
- Trường đã được cải tạo xây mới theo chuẩn của ngành học giáo dục mầm non, tiểu học. Các phòng học rộng rãi thoáng mát, có các phòng ăn, ngủ, vui chơi, vệ sinh riêng biệt. Các lớp đều được lắp đặt hệ thống chiếu sáng học đường.100% các lớp có đầy đủ đồ dùng đồ chơi đẹp và hiện đại: ti vi, casset, đàn oóc, vi tính…
- Các lớp mẫu giáo đang được tiến hành lắp đặt điều hoà để chống nóng cho học sinh. Các lớp học đã được trang bị màn hình TV và vi tính để phục vụ công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào trường học...
- Nhà trường còn có khu nuôi dưỡng rộng rãi, khoa học, vệ sinh;
- Ngoài ra còn có phòng y tế, phòng thư viện, phòng vi tính, sân chơi tầng một, sân chơi trên tầng bốn rộng, đẹp, đáp ứng mọi nhu cầu về hoạt động vui chơi ngoài trời cho tất cả các cháu.
- Đồ dùng, đồ chơi trang bị ở trong lớp cũng như ở ngoài trời thường xuyên được bổ sung, đổi mới theo hướng hiện đại, an toàn, phù hợp với mục đích giáo dục.
- Trường đã đưa vi tính vào việc soạn giảng giáo án điện tử và bước đầu cho trẻ chơi và học với các phần mềm: “Bút chì thông minh”, “Bé vui học toán”, phần mềm Kidsmat.v..v…
- Hàng năm, học sinh được đi tham quan dã ngoại một lần các Danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở các Quận, các tỉnh thành lân cận. Các em còn được tham gia nhiều chương trình ngoại khoá, giao lưu với các sinh viên tình nguyện ở các trường Đại học trong Thành phố Hà Nội, học sinh các trường tiểu học và THCS trong Quận Thanh Xuân..v..v.v....
IV. Phương châm giáo dục và chăm sóc:
- Nh à trường t ạo mọi điều kiện và môi trường hoạt động tốt nhất để giảng dạy và chăm sóc trẻ có hiệu quả cao. Đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên tận tuỵ yêu nghề, mến trẻ, toàn tâm toàn ý trong việc chăm sóc và giáo dục toàn diện cho trẻ về Đức - Trí - Thể - Mỹ.
- Nhà trường nghiêm túc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, ký kết hợp đồng với các cửa hàng cung cấp thực phẩm sạch, có uy tín; nghiêm túc xây dựng thực đơn nuôi dưỡng khoa học, cân đối các chất, đảm bảo cho trẻ ăn ngon miệng, hết suất và được thay đổi thường xuyên.
- Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ nhằm đặt nền móng đầu tiên cho việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ và từng bước chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào trường tiểu học vững vàng, trẻ lớn có thể tiếp tục học lên bậc trung học cơ sở.
- Nhà trường luôn phối kết hợp với các ngành các cấp, các tổ chức trong và ngoài nhà trường để tạo mọi điều kiện về trang thiết bị và cơ sở vật chất tốt nhất cho các cháu (đẹp, khoa học, hiện đại, phù hợp lứa tuổi…) giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.
- Ngoài ra nhà trường còn liên tục đổi mới về môi trường sư phạm (trong từng lớp h ọc và bên ngoài nhà trường) tạo môi trường hoạt động rộng, thoáng, đẹp cho trẻ hoạt động.
- Nhà trường thường xuyên được đón tiếp các trường bạn về kiến tập, trao đổi học hỏi thêm về chuyên môn nghiệp vụ; là cơ sở thực tập trong nhiều năm qua của trường Cao đẳng Mẫu giáo trung ương v à khoa giáo dục đặc biệt trường Đại học sư phạm Hà Nội.
- Nhà trường luôn mong muốn được trao đổi với các bậc cha mẹ học sinh qua các diễn đàn đối thoại, trao đổi tư vấn và nói chuyện về tâm lý trẻ em.
Mọi chi tiết xin liên hệ tại văn phòng nhà trường:
Địa chỉ: 39 ngõ Hoàng Ngân - Phường Nhân Chính - Quận Thanh Xuân - Hà Nội
Điện thoại: (04) 38581500
Fax: (04) 35581601
Email: khiemthinhnc@vnn.vn

nxdhanoi
08-24-2009, 09:20 AM
Chào Bác Le Khanh!
E là người đã gửi thư trao đổi với Bác một số lần về nhóc nhà em . Quả thật rất cảm ơn những chia sẻ kinh nghiệm của Bác. Sau một thời gian bình tĩnh theo dõi quan sát vàcho cháu dùng thử tai nghe đến nay đã gần 2 tháng cháu đã dần quen deo tai nghe E cũng thấy cháu có sự tiến bộ trong phản xạ với âm thanh ( biết quay đầu khi gọi đúng tên biết sợ tiếng còi xe oto và nới được một số từ rõ hơn như gọi Bố ơi, tắm , đi ra, chào byebye, không(khi từ chối) tuy nhiên một số từ cháu nói không đúng ngữ cảnh để bảo cháu làm việc gì đó vẫn phải ra hiệu cho cháu cháu mới hiểu. Chỉ có một số từ cháu nói dúng ngữ cảnh còn một số từ thi thoảng cháu phát âm cũng rõ nhưng không nói thường xuyên. Với kinh nghiệm của Bác em nên phải làm gì tiếp theo, xin bác tư vấn giúp nhé
Xin cảm ơn!

nhinhi
09-07-2009, 01:18 AM
Chào bác Lê Khanh!
Em đã đọc tất cả các bài bác viết trong topic này em thấy bác đúng là một chuyên gia tuyệt vời không biết bây giờ bác có còn công tác nữa không. Em thấy ở VN có một chuyên gia như bác quả đáng tự hào và đáng để mọi người noi theo. Em là giáo viên chuyên biệt em biết cũng chưa nhiều và giúp đỡ cũng chưa được nhiều bé. Đọc những điều bác viết em như được nghe thầy giảng một lần nữa (em nói rất thật lòng). Theo em thì không chỉ riêng trẻ KT mà cả trẻ BT cũng vậy đặc biệt là các em nhỏ việc dạy trẻ giao tiếp và có kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ còn quan trọng hơn nhiều việc dạy trẻ nói mà nói như một con vẹt nhưng chẳng hiểu gì cả. Nếu trẻ không có giao tiếp thì trẻ chưa thể có ngôn ngữ cũng như nhận thức của trẻ chưa thể phát triển được phải không bác. Đặc biệt đối với trẻ KT cha mẹ, giáo viên và cộng đồng hãy nhìn vào khả năng trẻ có thể làm được để giúp đỡ trẻ chứ đừng nhìn vào Khuyết tật của trẻ mà thương hại hay coi thường trẻ như vậy là giúp trẻ rất nhiều rồi. Với mong muốn được góp sức mình vào công việc chăm sóc và giáo dục trẻ KTVN. Nhằm giúp đỡ các trẻ em và gia đình trẻ KTVN.
Em có thể nhờ bác giúp đỡ được không ạ? Và em liên lạc với bác như thế nào? Em cảm ơn bác rất nhiều!

Thelma
09-08-2009, 03:08 PM
Có nguòn tài liêuh này cũng đỡ lo phần nào dù con cái ra sao đó cũng là con mình. Ôi cuộc sống

minhnguyet08
11-05-2009, 10:28 AM
Thưa các chị!
Em đọc những lời chia sẻ của các chị và bác Lê Khanh em cũng cảm thấy được an ủi phần nào. Em cũng có con gái bị khiếm thính, Cháu đượ 1 tuổi rồi, Tháng trước em cho cháu đi khám ở BVTMHTW bác sỹ bảo cháu bị điếc 90%, Gia đình em thật sự hoang mang, Cũng buồn lắm chị ah, Thương con mà không biết phải làm thế nào.Em đã mua máy trợ thính cho cháu và cháu cũng chịu đeo rồi ah nhưng em thấy cháu chưa có phản ứng với âm thanh. Em ở Điện Biên lên không có điều kiện tìm tài liệu hay tham gia vào các khóa học giành cho phụ huynh có trẻ khiếm thinh. Hàng ngày em chỉ biết vào mạng và tìm những tài liệu về nuôi dạy trẻ khiếm thính và mong học hỏi được kinh nghiệm. Em cũng tìm được một ít tài liệu và cũng được diễn đàn Caycautuonglai.net tặng một quyển sách giúp đỡ trẻ điếc.Nhưng thật sự em cũng vẫn lúng túng chưa biết bắt đầu như thế nào. Các Chị có kinh nghiệm xin hãy chỉ bảo em với ah. em rất mong nhận được hồi âm của Các chị.
mail của em là: vct_dbi_02@yahoo.com.vn
Các chị biết ở đâu có tài liệu xin chỉ giùm em nhé!

Le Khanh
11-05-2009, 04:12 PM
Chào bác Lê Khanh!
Em đã đọc tất cả các bài bác viết trong topic này em thấy bác đúng là một chuyên gia tuyệt vời không biết bây giờ bác có còn công tác nữa không. Em thấy ở VN có một chuyên gia như bác quả đáng tự hào và đáng để mọi người noi theo. Em là giáo viên chuyên biệt em biết cũng chưa nhiều và giúp đỡ cũng chưa được nhiều bé. Đọc những điều bác viết em như được nghe thầy giảng một lần nữa (em nói rất thật lòng). Theo em thì không chỉ riêng trẻ KT mà cả trẻ BT cũng vậy đặc biệt là các em nhỏ việc dạy trẻ giao tiếp và có kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ còn quan trọng hơn nhiều việc dạy trẻ nói mà nói như một con vẹt nhưng chẳng hiểu gì cả. Nếu trẻ không có giao tiếp thì trẻ chưa thể có ngôn ngữ cũng như nhận thức của trẻ chưa thể phát triển được phải không bác. Đặc biệt đối với trẻ KT cha mẹ, giáo viên và cộng đồng hãy nhìn vào khả năng trẻ có thể làm được để giúp đỡ trẻ chứ đừng nhìn vào Khuyết tật của trẻ mà thương hại hay coi thường trẻ như vậy là giúp trẻ rất nhiều rồi. Với mong muốn được góp sức mình vào công việc chăm sóc và giáo dục trẻ KTVN. Nhằm giúp đỡ các trẻ em và gia đình trẻ KTVN.
Em có thể nhờ bác giúp đỡ được không ạ? Và em liên lạc với bác như thế nào? Em cảm ơn bác rất nhiều!
Chào bạn
Tôi là chuyên viên Tâm lý trẻ em - chủ yếu là tâm bệnh lý , chuyên nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp giáo dục dành cho trẻ rối nhiễu tâm lý ( Có tình trạng Tự Kỷ - hiếu động ...) và trẻ có nhu cầu đặc biệt ( trẻ khuyết tật - trong đó có trẻ khiếm thính ) Tôi hiện vẫn hoạt động trong lĩnh vực này nhưng chuyên về trẻ rối nhiễu tâm lý nhiều hơn.
Rất cám ơn những lời khen của bạn, có điều tôi chưa được như bạn nói đâu, dù rất muốn được như vậy ( khổ thế ! ) Tôi quan tâm đến trẻ khiếm thính cũng như các trẻ khuyết tật khác, không phải vì muốn được tiếng hay có tiền, mà chỉ vì nhận thấy, các bậc cha mẹ có con rối nhiễu TL và khuyết tật ở VN khổ quá - vừa khổ về vật chất ( chạy lo cho con tóe máu trán ) vừa khổ về tinh thần ( thiếu nguồn cung cấp kiến thức, thiếu những hướng dẫn bài bản - và thiếu sự tôn trọng của xã hội ) nên cũng cố gắng đóng góp chút ít kiến thức và suy nghĩ của mình để khích lệ các vị ấy thôi.
Tôi có xây dựng 01 trang web ( dưới chữ ký )là http:// tamlytreem.page.tl - để tập trung những bài viết và sưu tầm được về trẻ rối nhiễu và trẻ khuyết tật - Nếu bạn vào đó tham khảo thì chắc cũng có thêm chút tài liệu hữu ích.
Công việc của bạn là 1 giáo viên Giáo dục đặc biệt, cũng là một vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ các phụ huynh có con khuyết tật, chỉ có điều đáng tiếc là chưa nhận được sự quan tâm và tôn trọng cần phải có của xã hội dành cho công tác này ( đó cũng là một nỗi khổ tâm cho bạn - cho tôi và cho cả các phụ huynh có con khuyết tật)
Nếu bạn hay phụ huynh nào muốn có những trao đổi thêm về các vấn đề trong lĩnh vực này - có thể gửi thư về địa chỉ : <khanhuyen174@yahoo.com> - qua đó, tôi có thể góp ý thêm những kỹ năng trong việc chăm sóc con em mình.

trananh26982
01-13-2012, 09:08 AM
Thân chào các bạn, chào bác Lê Khanh. Gia đình mình cũng có cậu con trai được 2,5 tuổi bị điếc bẩm sinh. Tháng 6/2011 vừa qua gia đình đã phải vay mượn đủ nơi để cấy ốc tai điện tử cho cháu. Hiện tại gđ mình đang cho cháu đi học lớp đặc biệt, cháu cũng đã bập bẹ được 1 số từ. Nhưng có điều em muốn hỏi ý kiến bác Lê Khanh là: thằng cu nhà em không chịu nghe lời người lớn cứ thích làm gì làm cho bằng được, người lớn mà ép là lại khóc nhè ăn vạ. Em thì muốn đưa cháu vào khuôn khổ, nhưng mỗi lần như vậy ông bà và mẹ cháu lại bảo "thôi, con nó không chịu thì thôi, cứ theo ý cháu". Bác cho em hỏi nếu cứ như vậy có tốt không, hay cứ phải ép cháu theo ý người lớn. Cám ơn bác.

camcanh198
03-18-2013, 09:50 AM
bạn à con bạn bị khiếm thính bẩm sinh hả thường thì như thế sẽ đi kèm với bé không biết nói bạn nên đưa con tới nhưng trung tâm dành cho nguòi giống con bạn đẻ có phương pháp tốt nhất

Share
11-01-2013, 12:58 PM
Xin chào tất cả các bác
Tớ có cô cháu gái (con của cậu em trai) bị điếc (đã đi kiểm tra thính lực) mà cháu mới được 1 tuổi, buồn lắm!
Hiện giờ gia đình cũng đang chờ cháu có đủ sức khỏe để cấy ốc tai (chi phí rất rất đắt, gia đình cũng đang chạy vạy các nơi để đủ tiền làm phẫu thuật cho cháu). Nhưng qua tìm hiểu thì tớ được biết là vẫn phải đeo máy trợ thính (trước và sau phẫu thuật).
Nhìn cháu mà thương quá :-(
May sao tớ vào đây gặp được bác Khanh có nhiều lời khuyên hữu ích cho gia đình, xin cám ơn bác và xin theo dõi tiếp topic!