PDA

View Full Version : Có mẹ nào từng đi Mộc Châu chưa ạ? cho em xin vài ý kiến với?



khuchaivan
01-03-2012, 02:45 AM
Sau tết em định đi phượt 1 chuyến, khoảng 2 ngày đến Mộc Châu cùng mấy đứa bạn. Thấy nhiều người khen cảnh đẹp lắm nên định quyết tâm đi, nhưng mà chả có tí kinh nghiệm gì về nơi đó nên không biết sẽ đi và ở như thế nào? Có mẹ nào từng đi rồi chia sẻ cho em 1 chút ạ! :D

nuhoangracroi_102
01-03-2012, 03:25 AM
Bạn định đi xe máy hay ô tô, nhà mình ở mộc châu đây.Lạnh đấy (^^)

Mẹ Bễ
01-03-2012, 11:06 AM
Đi Mộc Châu sau tết rất chi là lạnh bạn nha. Phù phù, bi h tự dưng mình nhớ lại vụ đi phượt MC = xe máy của mình năm ngoài , hình như cũng vào thời gian này thì phải. Lạnh kinh người, cả đoàn đi từ 5h sáng nhưng pải tối muộn mới tới nơi vì có chút trở ngại. Đi xe máy thì rất hay, vì ngắm cảnh được nhưng bạn nên trang bị quần áo ấm và 1 bộ áo mưa ( đủ quần đủ áo nha), và đặc biệt đi ủng hay boots là tốt nhất. sau tết chắc sương vẫn rất nhiều, nên chọn xế nào có tay lái vữngnha. Dạo trước mình đi, đường đổ đèo và sương trắng đường luôn, ô tô cách xe 1m thui mà nhìn k rõ. Nhưng sau tất cả gian truân thì lên MC, cảnh rất chi là đẹp, dậy sớm lên đồi chè ngắm bình minh, đi ngắm các e bò MC xinh xắn đi ăn thịt dê và mình khoái nhất là món tiết canh dê ( nói ra hơi xí hổ, nhưng hổng có sao) và còn rất nhiu điều thú vị khác. Hi, bạn đi đi rùi về kể cảm nhận bạn nha. Good luck!!

khuchaivan
01-03-2012, 05:06 PM
Bạn định đi xe máy hay ô tô, nhà mình ở mộc châu đây.Lạnh đấy (^^)

Chắc đi xe máy cho chủ động ^^, vì đi oto sẽ tiện hơn nhưng mà sẽ phải đi thuê xe máy nếu lên đó :D.

Mà Bạn ở Mộc châu à? thế thì tốt quá^^, bạn cho mình hỏi đến đó thì có những nơi nào có nhiều cảnh thiên nhiên đẹp? chỗ ăn ở dễ kiếm không?

khuchaivan
01-03-2012, 05:22 PM
Đi Mộc Châu sau tết rất chi là lạnh bạn nha. Phù phù, bi h tự dưng mình nhớ lại vụ đi phượt MC = xe máy của mình năm ngoài , hình như cũng vào thời gian này thì phải. Lạnh kinh người, cả đoàn đi từ 5h sáng nhưng pải tối muộn mới tới nơi vì có chút trở ngại. Đi xe máy thì rất hay, vì ngắm cảnh được nhưng bạn nên trang bị quần áo ấm và 1 bộ áo mưa ( đủ quần đủ áo nha), và đặc biệt đi ủng hay boots là tốt nhất. sau tết chắc sương vẫn rất nhiều, nên chọn xế nào có tay lái vữngnha. Dạo trước mình đi, đường đổ đèo và sương trắng đường luôn, ô tô cách xe 1m thui mà nhìn k rõ. Nhưng sau tất cả gian truân thì lên MC, cảnh rất chi là đẹp, dậy sớm lên đồi chè ngắm bình minh, đi ngắm các e bò MC xinh xắn đi ăn thịt dê và mình khoái nhất là món tiết canh dê ( nói ra hơi xí hổ, nhưng hổng có sao) và còn rất nhiu điều thú vị khác. Hi, bạn đi đi rùi về kể cảm nhận bạn nha. Good luck!!

Woa! nghe mẹ kể thấy thú quá!, chắc chắn phải đi 1 chuyến mới được^^ Đợt mẹ Bễ đi giá cả có đắt đỏ không? vì em tính đi có 4 5 người nên đang tính chuẩn bị 1 tr5/ người :D, không biết ổn không?

ahau2
01-03-2012, 05:53 PM
woa thích thế. e cũng mún thử đi du lịch bụi một lần xem cảm giác tnao. tiếc là có phương tiện nhưng lại ko có hội đi cùng.anh Khuchaivan cho e di cùng được ko ạ???

mergi_rose
01-03-2012, 06:56 PM
mộc châu đi dễ mà
chỉ có điều, MC nên đi trước Tết, nhiều hoa đào. về nguyên tắc thì sau Tết vẫn còn nhưng vì đợt này mọi người chuộng "đào rừng" nên chặt hết, haizzz
MC đi rất dễ, và bây h có nhiều nhà nghỉ rồi nên không ngại đâu

nuhoangracroi_102
01-04-2012, 02:31 PM
Đi xe máy thì rẽ cả vào hòa bình chơi nữa,nhưng mà lạnh thế này đi xe máy sợ rét đi oto cũng được, có nhiều cảnh đẹp bạn à, chỗ ăn ở dễ kiếm mà lại rẻ nữa,

mẹ_tuấn_minh
01-04-2012, 03:48 PM
Đi Mộc châu mùa này khá lạnh, nên đi ô tô thôi. Từ Hà nội lên thị xã SƠn la tầm hơn 300km.
Lên mộc chau mùa này thì khá đẹp, về nơi ăn ở thì mình có vài gợi ý cho các mẹ nhé:
Về nhà nghỉ:
Trên tx Sơn la có 2 kiểu nghỉ các mẹ ạ. Một là nhà nghỉ cộng đồng, kiểu nhà sàn, phòng rộng, nằm tập thể như này này ^^
http://dulichmocchau.net/uploads/dichvu/2011_12/thao-nguyen2.jpg
Kiều như này thích hợp cho các đoàn toàn ngươi thân, bạn bè du hí ^^

Còn nếu thích riêng tư thì có thể thuê những nhà nghỉ hay khách sạn cũng tương tự các địa điểm tham quan khác.

Các mẹ có thể đi rồi lên đó tìm phòng. Hoặc pm e sẽ tìm giúp.

Các điểm chơi: Nông trường chè Mộc Châu, trại nuôi bò sữa, thác Dải Yếm, Hang Dơi, cửa khẩu Pa Háng (thông với nước bạn Lào), đèo Hua Tạt (con đèo trên đường 6 cũ, cảnh sắc rất đẹp)

Sung Ha Jung
01-04-2012, 03:56 PM
Giờ này mà lên mộc chuâ thì...có lẽ có tuyết rồiddaay`1 để ra tết đi cho phong cảnh đẹp hơn bạn ạ!

mẹ_tuấn_minh
01-04-2012, 04:22 PM
Đi Mộc châu mùa này khá lạnh, nên đi ô tô thôi. Từ Hà nội lên thị xã SƠn la tầm hơn 300km.
Lên mộc chau mùa này thì khá đẹp, về nơi ăn ở thì mình có vài gợi ý cho các mẹ nhé:
Về nhà nghỉ:
Trên tx Sơn la có 2 kiểu nghỉ các mẹ ạ. Một là nhà nghỉ cộng đồng, kiểu nhà sàn, phòng rộng, nằm tập thể mỗi người 1 đêm, chiếu, màn...

Kiều như này thích hợp cho các đoàn toàn ngươi thân, bạn bè du hí ^^

Còn nếu thích riêng tư thì có thể thuê những nhà nghỉ hay khách sạn cũng tương tự các địa điểm tham quan khác.

Các mẹ có thể đi rồi lên đó tìm phòng. Hoặc pm e sẽ tìm giúp.

Các điểm chơi: Nông trường chè Mộc Châu, trại nuôi bò sữa, thác Dải Yếm, Hang Dơi, cửa khẩu Pa Háng (thông với nước bạn Lào), đèo Hua Tạt (con đèo trên đường 6 cũ, cảnh sắc rất đẹp)

Happytour
01-07-2012, 10:36 AM
bạn vào phuot.com, có rất nhiều nhóm đi Mộc Châu bằng xe máy dịp này để ngắm hoa mận, đào. Dợt trước thì có thảo nguyên cải trắng và dã quỳ. MC mỗi mùa có vẻ đẹp riêng.

Bạn nào k quen đi xe máy xa nên chuẩn bi tinh thần trước. đi xe máy rất phê vì ngắm cảnh thỏa thích nhưng k quen thì khá mệt và mùa này lại lạnh. Sáng nay nhóm mình cũng đi Mộc châu đây

ketcuame
01-09-2012, 11:27 AM
Nghe mọi người nói về MC thật thích, mình cũng nghe rất nhiều bạn bè khen cảnh ở trên đấy đẹp. Chụp ảnh thì không còn gì phải bàn ....:D. Lại có tuyết nữa chứ

Happytour
01-09-2012, 02:29 PM
Woa! nghe mẹ kể thấy thú quá!, chắc chắn phải đi 1 chuyến mới được^^ Đợt mẹ Bễ đi giá cả có đắt đỏ không? vì em tính đi có 4 5 người nên đang tính chuẩn bị 1 tr5/ người :D, không biết ổn không?

Đi phượt 2 ngày, ngủ nhà sàn khoảng 500k/người bạn ơi :D

Maitchc
01-09-2012, 02:46 PM
Xã mình vừa đi từ thiện lại xã Phiêng luông Mộc châu về, thấy ảnh chụp đẹp lắm, cả đồng rau cải, thác dải yếm, đào cành tuy nhiên năm nay lạnh quá nên đào không đẹp, đi xe máy thì lạnh lắm, trời trên ấy sương mù kinh khủng, không nhìn thấy đường dù cách nhau có vài m thôi, tầm nhìn rất hạn chế, nếu không quen đường, có lẽ ra giêng bớt sương mù hãy đi bạn ạ.

ninabag.com
01-09-2012, 03:04 PM
Các chị ơi, cho em hỏi ké với ạh.
Số là tháng 9 tới em cưới, muốn nghỉ trăng mật ở phía Bắc. Thời gian đó thì đi Mộc Châu được không ạh? Nếu đi thì em muốn đi thêm vài nơi nữa, các chị thấy ở đâu ổn ổn mách em với ạh.
Em cảm ơn các chị!

Táoxanh.Caramel
01-09-2012, 06:17 PM
Mẹ nó ơi, em vừa post 1 bài về cẩm nang du lịch Mộc Châu, mẹ nó vào đọc xem có được thông tin gì hữu ích ko nhé, link đây nè:
Cẩm Nang Du Lịch Mộc Châu (http://www.lamchame.com/forum/showthread.php/475549-C%E1%BA%A9m-Nang-Du-L%E1%BB%8Bch-Cao-Nguy%C3%AAn-M%E1%BB%99c-Ch%C3%A2u-S%C6%A1n-La)
Nhân tiện, mẹ nó cho em hỏi luôn là mẹ nó bao giờ đi MC đấy??? Không biết có gặp nhau trên MC ko nhỉ? Em chiều mùng 4 là khởi hành :D

nuhoangracroi_102
01-10-2012, 09:43 AM
Chuyến đi là cả một hành trình dài. Chúng tôi được thỏa cái đam mê “phượt”, tự xông đi tìm tòi, tự khám phá những điều mà bản thân mới chỉ là “nghe nói”. Cái cảm giác tự trải nghiệm đó, thật lạ kỳ..

Kỳ 2: TẢN MẠN NHỮNG TRẢI NGHIỆM

“Phượt” thời …@
Trước khi lên đường, tôi đã “lặn ngụp” tìm kiếm tất cả những thông tin cần biết về Mộc Châu. Chỉ chưa đến 1 giây, danh sách kết quả đủ dài để có thể mở mỏi tay và hoa mắt. Những “điểm sáng” về phong cảnh, thiên nhiên được quy về những cái tên như : Hoa cải Pa Phách, Thông Cuông, Tà Phình, Thác Dải Yếm, Hang Dơi hay còn có cái tên mỹ miều là Động Sơn Mộc Hương, Đồi Chè, Rừng Thông bản Áng, Hoa Dã Quỳ, Ngũ Động bản Ôn… Còn ẩm thực thì Mộc Châu nổi tiếng với bê chao, sữa, và các quán ăn quanh quẩn 64, 70 gì đó…
Tôi cẩn thận in lại các bài viết về Mộc Châu. Sau đó nhờ cô sinh viên tên Trang, người Mộc Châu- rà soát và đánh dấu những chỗ cần thiết. Trang gợi ý cho tôi là nên ăn ở quán 70 và nên đưa đoàn đi thăm vườn hoa nhiệt đới.
Ngoài việc ghi lại những địa danh đã mòn dấu chân du lịch, tôi “back up” thêm các phương án cũng hứa hẹn những hành trình thú vị. Đoàn có thể sẽ thăm vườn dâu tây bản Áng, rồi thăm hợp tác xã dệt thổ cẩm để tham quan quy trình dệt của người Thái. Trà ô long – một trong thập đại danh trà- đã được trồng và sao ở Mộc Châu. Thế nên đi thăm và xem cả quy trình sao trà ô long cũng là một phương án mà tôi thấy không tồi.
Trong khi lần tìm trên Internet, tôi đọc được thông tin về Tết của đồng bào H’Mông đúng vào thời gian đoàn “phượt” FPoly lên đường. Vậy là tôi lại mơ màng về việc vào bản Mông, có đường đèo quanh co, khúc khuỷu bên sườn đồi đầy hoa cải, hoa mận, hoa đào. Cảnh thì thật là đẹp và lạ lùng với những ngọn núi vờn sương, lại đủ hẻo lánh để không phải đụng độ bất cứ đoàn du lịch nào. Tôi cũng mơ tưởng về một sân bãi rộng mờ ảo, nơi đồng bào Mông tập trung ăn tết rực rỡ sắc màu…
Bỗng thấy yêu cái thời đại Công nghệ Thông tin và “bác” Google này quá!
Trekking starts..
Trước khi đi, qua “bác” Google, tôi tìm được 1 người tên Chung, là giáo viên người Kinh trên Mộc Châu đăng tin cho thuê nhà trọ. Tôi đã liên hệ nhờ thuê nhà sàn cho 18 người.
……
4h chiều, đoàn “phượt” FPoly lên đến nơi.
Chung dẫn chúng tôi vào nhà ngay bản Áng, bản của người Thái. Lúc này tôi mới hiểu, thì ra đây là tay môi giới!
Nhận và thu xếp xong chỗ ở cho cả đoàn. Nhưng khi còn chưa ấm chỗ, anh em bắt đầu cái ý định khám phá bản Áng bằng…đi bộ. Trekking Starts.

FPoly trekking bản Áng
Người Thái thường ở nhà sàn, có hai bậc thang lên xuống ở hai bên nhà với số bậc lẻ. Một bên bảy bậc dành cho nam, một bên chín bậc dành cho nữ. Họ trang trí hai đầu nhà tạo cảm giác trông giống như cái mai rùa, và cả ngôi nhà nhìn như hình con rùa đứng. Nhà người Thái Trắng không có “Khau cút”- là cái hình chữ X để trên nóc nhà- như người Thái Đen.
Thích thú quan sát và khám phá. Chúng tôi gặp anh Thiệp, đang làm nhà cùng cậu con trai 9 tuổi. Anh dừng tay, vui vẻ tiếp chuyện và sẵn sàng trả lời tất cả các câu hỏi tò mò của cả đoàn. Anh nói với chúng tôi chuyện những chiếc cột nhà to đùng được anh kiếm ở trên rừng, sau đó thuê người chở về như thế nào. Rồi anh kể về chuyện các nhà sư tu hành đã bị chôn sống ở cây đa gần đó…
Cây đa bản Áng, phải đến hơn chục người ôm không hết gốc. Quanh năm xanh rì và rất linh thiêng. Đoàn không quên vào đó thắp những nén hương. Mà hương của người Thái, mùi thơm rất dễ chịu.

Cây đa bản Áng mười người ôm không xuể
Đi chưa được bao nhiêu, cái tối đã bao trùm cả Bản. Chợt nhớ còn phải lo ăn tối cho đoàn, tôi gọi điện nhờ Chung chuẩn bị lửa trại, gà và xôi. Không quên nhờ Chung mượn hộ bộ sạp, vì đến với Mộc Châu, ở giữa bản của người Thái thì cũng nên trải nghiệm nhảy sạp. Chung nói sạp thì sẽ phải thuê với cái giá 100 nghìn. Tôi thầm nghĩ, trong khi có thể kiếm được những cột nhà đường kính đến 70 cm, thì vài cái ống bương lại bắt thuê những 100 nghìn. Thế mới biết, người Kinh mình giỏi làm ăn thế nào!?
Tôi quyết định vào nhà dân để mượn.
Cô Mai, một người Thái, trước kia từng là thanh niên xung phong, cho chúng tôi mượn một bộ gồm 8 cây gậy. Cô còn tận tình chỉ cách gõ, và hứa nếu có thời gian sẽ vào khu lửa trại dạy chúng tôi múa sạp.
Bữa tối của cả đoàn diễn ra không suôn sẻ. Tôi thấy bực mình, bức bối. Vì vừa mất tiền đưa cho họ lo thức ăn, nhưng lại nhận được kiểu dịch vụ nửa vời. Có những yêu cầu tối thiểu cho 1 bữa ăn, họ cũng không muốn làm..
Chán, tôi gọi điện nhờ cô Mai. Cô giúp đỡ thật nhiệt tình. Không công!..
Sau bữa ăn, cô Mai dạy mọi người múa sạp. Điệu múa này, nhìn thì có vẻ đơn giản, nhưng lại yêu cầu tập luyện kỹ thuật khó và khả năng làm việc nhóm. Ngoài ra còn phải biết nghe nhịp trên các bản nhạc để có thể nhảy được các điệu tương ứng. Thế nên, khi mới bắt đầu, thấy có bộ sạp, các đoàn phượt khác xúm vào tạo thành một đám đông. Nhưng rồi họ cũng mau chóng chán và tản ra dần…
Ở bản Áng, xe máy, xe đạp, ngựa… mọi người để ở gầm nhà sàn, không có tường bao, mà chẳng bao giờ mất trộm. Nhớ lại hồi ở bản Lác -Mai Châu cũng thế. Mặc dù ở vùng cao, nhưng văn minh thương mại người Thái thì không “vùng cao” tẹo nào. Bạn dễ dàng bắt gặp những hàng quán, nhiều khi không có người trông. Bạn có thể cứ tự nhiên sà vào xem hàng, thậm chí dùng thử chụp ảnh, kể cả bạn không mua thì bạn cũng luôn nhận được những nụ cười thân thiện, chứ không phải những cái nguýt dài, đốt vía kiểu… người Kinh.
Chúng tôi đi đúng đợt rét. Người nào người nấy chằng đụp bao nhiêu loại, từ áo lông, áo gió đủ cả. Vẫn rét. Thử đắp chăn Thái, những chiếc chăn bông nhẹ tênh, nhưng đắp đến đâu biết đến đó, ấm áp vô cùng.
Càng tiếp xúc với người Thái, càng thấy họ đáng yêu lạ kỳ. Không chỉ tinh tế ở làm nhà, nấu ăn, nhảy múa mà họ dệt cũng rất giỏi.
Đó là lý do mà mỗi khi ai đó cần chỗ trọ ở Mộc Châu, tôi luôn khuyên họ qua bản người Thái ngủ nhờ. Bởi tôi biết, ở đó luôn có những tấm lòng rộng mở sẵn sàng chào đón những khách lạ…
Lạc vào “thiên đường”
Lịch trình đi cho ngày hôm sau. Tôi định dẫn đoàn đi thăm vườn hoa nhiệt đới theo lời khuyên trước khi lên đường của cô sinh viên tên Trang.
Nhưng bị lạc!
Một cung đường mà đúng như tôi mơ ước. Như cánh cửa “Thiên đường” đưa chúng tôi đến với bản người H’Mông- tôi sẽ dành hẳn một bài viết về con đường này ở kỳ sau.
Ngỡ ngàng H’Mông
Người H’Mông ăn tết từ 1/12 âm lịch. Tết của họ thường thì sẽ kéo dài 10-15 ngày, nhưng có nơi là cả tháng, đến tận Tết nguyên đán. Chúng tôi đến một bãi rộng trong làn sương, hiện lên một rừng người H’Mong rực rỡ sắc màu. Họ đang tập trung xem ném đầu- pao, một trò chơi truyền thống. Có lẽ bản này ít khi gặp khách du lịch, cho nên họ nhìn chúng tôi rất lạ lẫm.

Tết ở bản H'Mông rực rỡ sắc màu trong làn sương mờ ảo
Tân nói: “Cảm giác cứ như lạc vào nước khác vậy. Em không hiểu họ nói gì anh ạ”. Nhưng sau khi thấy chúng tôi đến, ban tổ chức đã bắt đầu dùng tiếng Kinh để thuyết minh và nói tỷ số của trận đấu. Chúng tôi coi đó là một cử chỉ hiếu khách mà đồng bào nơi đây đã dành cho đoàn.
Chúng tôi chủ động bắt chuyện với mọi người trong bản. Họ nói bằng một thứ tiếng Kinh hơi.. ngọng nghịu. Khi biết đoàn đến từ Hà Nội, Hải Phòng.. họ có hỏi chúng tôi “có phải Việt Nam không?” Có lẽ, ở một nơi không có sóng điện thoại di động như nơi đây, thì những điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng dường như cũng nhờ việc xa lạ với thế giới công nghệ, với người ngoài, đã làm cho cuộc sống của họ vẫn đậm đà chất H’Mông như vậy.
Những cô gái H’Mông trang phục xúng xính. Bạn có thể nghe thấy những tiếng nhạc rất vui tai phát ra từ những đồng bạc được gắn trên áo của họ. Các cô cũng có vẻ ít tiếp xúc với người lạ. Có lẽ vậy, nên khi chúng tôi đề nghị chụp ảnh, hầu hết các cô đều tỏ vẻ bẽn lẽn, ngại ngùng.
Cuối cùng thì chúng tôi cũng thuyết phục được hai cô gái H’Mông đồng ý. Mỗi lần chụp xong, họ lại ríu rít chạy ra xem ảnh của mình hiện lên trên chiếc màn hình máy ảnh như thế nào. Nụ cười sơn cước trong trẻo. Tôi thấy các em đẹp lạ, vừa đẹp vừa huyền bí như chính văn hóa của các em vậy.
Người H’Mông có tục bắt vợ, cho nên các cô gái H’Mông thường lấy chồng sớm, có khi ở tuổi 13. Ở cái tuổi ấy, nghĩ về Hà Nội của mình, thấy các em còn quá non nớt, còn được bố mẹ bao bọc, lo từng bữa ăn, giấc ngủ, ngày ngày còn cắp sách đến trường.. Còn ở giữa nơi này, họ lại sớm bước vào cái vòng luẩn quẩn không lối thoát ấy.
Nhìn cô gái chắc chưa đến 17 tuổi địu con sau lưng, đứa trẻ hồn nhiên cười khanh khách, cảm xúc trong tôi thật khó tả.
Tôi lại nghĩ đến câu chuyện có một chàng trai Kinh chụp ảnh một cô gái H’Mông xinh đẹp. Tự hứa với lòng mình sẽ mang ảnh đến tặng cho cô. Bẵng đi vài năm, khi chàng trai gặp lại cô gái để thực hiện lời hứa lòng, chàng trai sững sờ và xót xa. Không thể ngờ được những dấu vết của thời gian và sự vất vả với thiên chức gia đình lại hằn lên trên cô gái nhanh đến thế!
Hoa của núi
Cả đoàn FPoly bị thu hút ánh nhìn từ sự rực rỡ hiện lên mờ ảo trong sương, rồi bị cuốn vào những cái nhìn thơ ngây, những điệu cười vang của con trẻ- những em bé H’Mông.

Các em bé H'Mông như hoa của núi rừng
Người lớn tập trung quanh khu vui chơi. Còn trẻ con cũng túm 5 tụm 3 thành từng nhóm, tự chơi, tự nô đùa với nhau. Trong khi chúng tôi áo len, áo khoác, găng tay còn rùng mình vì rét, thì các em ăn mặc phong phanh, chân đất. Nhưng những nụ cười vẫn sáng bừng, rạng ngời, đẹp như những bông hoa của núi. Có lẽ, với các em, niềm vui và hạnh phúc có được không phải từ những nhu cầu vật chất.
Tạm biệt Mộc Châu, tuy còn nhiều kế hoạch chưa được thực hiện. Trên đường trở về, ThuanTV nói với tôi, “đi chơi Mộc Châu chắc phải mất hàng tuần anh nhỉ?”
Ừ, mà có lẽ hơn…

nuhoangracroi_102
01-10-2012, 09:44 AM
Kế hoạch cho chuyến đi Mộc Châu lần này hoàn toàn tự phát. ThuanTV, thành viên chưa tham gia chuyến “phượt” qua đêm nào với FPoly, đưa ra ý tưởng “phượt” Mộc Châu. Thế là nghiễm nhiên chuyến đi được “lên lịch”. Hoàn toàn bình lặng. QuangDV nhận trách nhiệm “lead” vụ này. Còn tôi, không chắc chắn về sự tham gia của mình.
Kỳ 1: Lên đường
Từ khi kế hoạch chuyến đi bắt đầu được ấp ủ, định ngày Mộc Châu thẳng tiến sẽ vào Tết dương lịch, số người cứ tăng dần, tăng dần.. Và cuối cùng có hơn 10 người đăng ký tham gia. Tất nhiên, trong số đó không thể thiếu những thành viên tích cực mà với họ “phượt” là ăn, “phượt” là ngủ, “phượt” là cuộc sống như HungNM, KhiemND, TanNT… Tất cả hứa hẹn một chuyến đi đầu năm khá sôi nổi và hoành tráng..
Việc chuẩn bị dường như không có tiến triển gì nhiều. Ngoài việc tôi đã xác nhận sẽ tham gia và chịu trách nhiệm vạch chương trình cho nhóm.
Nhưng…
Trước 4 ngày, ThuanTV thông báo không tham gia vì lý do “ lãng xẹt”: người yêu nằm mơ thấy ác mộng!
Trước 3 ngày, đến lượt HungNM cũng thông báo hủy vì lý do mà đến bây giờ tôi vẫn chưa hiểu. Còn KhiemND thì cho thấy rõ sự căng thẳng và lo âu với “dự cảm chẳng lành”.
Rồi mọi người bỏ dần.
Không khí như trùng xuống. Chẳng lẽ lại hủy chuyến đi? Nhưng QuangDV tỏ rõ quyết tâm với khẩu khí “hai người cũng đi”… Còn gì yên tâm hơn khi nghe những lời như vậy!
Điểm mặt lại cả đoàn, còn được 4 người chắc chắn sẽ đi, nghĩ cũng hơi…ức chế cho người tổ chức. Ngày đi thì đang đến gần, mà không khí háo hức bay đi đâu mất. Nản !
Trước 1 ngày. Bỗng nhiên trời “đổi gió”- tôi nghĩ thế. Mọi chuyện trở nên khác hẳn. HưngNM, Trang và ThuầnTV quay trở lại. Anh HảiLT, thủ lĩnh tinh thần của nhóm cũng xác nhận đồng ý tham gia.
Ngày lên đường, tôi bất ngờ trước con số 18 người, gần gấp đôi so với con số dự định ban đầu. Đoàn đi đông, lại đi xa, tôi bắt đầu thấy lo về nhiệm vụ nhận khâu tổ chức của mình.
“Phiêu” cùng Bãi Lạng, Trường Sơn, Tú Sơn, dốc Cun..
7h 10’. Xuất phát.
8h 30’ mới đến ngã ba Xuân Mai- Sơn Tây. Đến địa phận Hòa Bình thì cảm giác của cả đoàn trở nên yên tâm hơn, xen lẫn háo hức, vì Trang- thành viên trong đoàn là người bản xứ. Đi thêm 8km, Trang hướng dẫn mọi người rẽ qua bãi Lạng thay vì đi thẳng. Cung đường này dài hơn 30 km, bắt đầu từ bãi Lạng, qua Trường Sơn, Tú Sơn và kết thúc là cuối dốc Cun.
Với dân “phượt”, được phóng xe trên những cung đường có cảnh đẹp lại hoang vắng thì thực sự là điều tuyệt vời. Cung đường này đã tạo cho mọi thành viên trong đoàn những cảm xúc khó quên.
Phóng xa tầm mắt, bên đường bạt ngàn nương mía, nương dâu, đan xen với những đỉnh núi hùng vĩ xanh rì nhiều hình dạng. Có những đoạn đèo ngắn, những con dốc thẳng tắp với hàng cây ven đường hòa hợp đến lạ kỳ. Điều đặc biệt ở cung đường này là có nhiều đoạn giáp suối. Thỉnh thoảng, đoàn lại gặp những cọn nước của người Mường ngay bên đường. Dừng lại quan sát những cọn nước này mới thấy người Việt cổ dung hòa với tự nhiên như thế nào.

Cọn nước người Mường- Trường Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình
Người Mường và người Kinh vốn cùng một gốc. Nhưng vì ở những vùng khác nhau mà hình thành nên những nét văn hóa khác nhau. Tôi mong muốn sẽ có dịp trải nghiệm nhiều hơn văn hóa của người Mường.
Cảm ơn Trang đã giúp cả đoàn có những trải nghiệm thú vị, được hưởng thụ không khí trong lành thay vì xông vào khói bụi quốc lộ, được ngắm cảnh sắc núi non, đồng ruộng nương ngô thay vì ngắm nhà cao tầng và hàng quán xô bồ..
Vượt đèo Thung Khe qua Mai Châu
Gần trưa. Đoạn đường qua đèo Thung Khe sang Mai Châu, sương mù vẫn giăng dày đặc. Tầm nhìn xa chắc chỉ 15m là cùng. Kinh nghiệm đi trong sương mù là đi chậm, bám mép đường, đảm bảo là phải bật đèn và đèn có màu vàng, vì nếu đèn màu trắng sẽ lẫn với màu sương, khó phân biệt.
Đi trên đoạn đèo này, đôi khi thấy giật mình bởi sự xuất hiện bất ngờ của những chiếc xe đi ngược chiều, như chui từ sương mù ra. Có lần tôi cố vượt một chiếc xe tải cùng chiều. Khi vượt đến gần giữa xe tải mới phát hiện có xe đi ngược chiều. Đường hẹp chỉ đủ cho hai xe tránh nhau. Tôi cố vặn hết ga để vọt lên nhưng chiếc xe vẫn ì ì nhích chậm rãi. Cũng may vẫn vượt kịp trước khi hai xe gặp nhau. Tôi hú hồn, tới giờ vẫn còn cảm thấy run run.
Mất hơn nửa tiếng, đoàn mới vượt được đèo. Sang đến Mai Châu cũng vừa trưa, dừng chân để “nạp năng lượng”. Với dân Poly “phượt” chuyên nghiệp thì kinh nghiệm ăn dọc đường không phải là ít. Không nên chọn quán ăn bất kỳ nào đó vì rất may rủi. Bạn có thể dừng lại hỏi dân địa phương, hoặc chọn quán nào cánh xe tải hay ăn, đảm bảo chọn được những quán vừa ngon, rẻ lại an toàn.
Chúng tôi ăn trưa tại ngã ba Đồng Bảng. Từ đây có thể rẽ qua Chiềng Yên, bản người Thái. Nơi đó có thác nước và suối nước nóng với dịch vụ “homestay” khá dễ chịu.
Sau gần 1 tiếng dừng ăn trưa, chúng tôi tiếp tục lên đường. Bỏ qua Chiềng Yên. Đi tiếp gần 10km, lại gặp sương mù, thậm chí còn dày đặc hơn cả đoạn Thung Khe. Đây là đoạn có rất nhiều cây cổ thụ ven đường. Chúng hiện lên sừng sững, mờ ảo trong làn sương, tạo cảm giác rất ma mị. Dân địa phương đã đặt cho nó cái tên: Rừng Già.
Điều đặc biệt ở đoạn đường Lóong Luông này không chỉ có vậy. Những vườn đào kết hợp với những hình đá tự nhiên tạo thành khu vườn đá + đào đẹp không thể diễn tả được thành lời. Ngoài ra, nếu bạn rảnh rỗi có thể rẽ qua Hang Kia, Pà Cò.. cũng là những địa danh rất hấp dẫn với dân “phượt”.

Vườn đào và đá tại Loóng Luông, đoạn gần Rừng Già
Đèo Hua Tạt
Hơn 2h chiều, chúng tôi đến ngã ba đèo Hua Tạt. Một đường rẽ qua quốc lộ 6 mới. Một đường rẽ qua đèo. Ngày xưa quốc lộ 6 cũ đi qua đây, rồi qua thị Trấn Nông Trường. Đoạn đường này hẹp, vắng, một bên vách núi, một bên vực, sương mù dày đặc, lại không có những cảnh báo hay tường chắn. Đường đánh cua liên tục nên dễ hiểu vì sao trước kia, tại đây thường xuyên xảy ra tai nạn. Bây giờ, rất ít người đi lại. Nghe đồn có những linh hồn chưa siêu thoát vẫn quanh quẩn trên đèo..!?
Nguy hiểm là thế, ma mị là thế, nhưng khi hỏi ý kiến cả đoàn, ai cũng quyết tâm đi đèo này mới lạ! Rõ khổ, đường quang không đi lại cứ thích đâm vào bụi rậm. Nhưng cái máu của người FPoly nó thế, biết làm thế nào!
Đoàn người háo hức đi xuyên qua màn sương trắng xóa. Đèo Hua Tạt quả thật rợn tóc gáy. Sương mù dày đặc, quay lại nhìn nhau có khi còn chẳng thấy đâu. Mà trên cả đoạn đường đèo hơn chục cây số chỉ có mỗi đoàn của mình. Có những đoạn núi sạt lở đá chắn giữa đường, lại thêm những câu chuyện ma đã sưu tầm được làm cảm giác rất khó tả. Thỉnh thoảng những biển báo cây số bị sai, cùng những cái miếu ven đường chắc chắn sẽ làm bất cứ ai cũng phải giật mình, lạnh gáy..
Mộc Châu Xanh
Đi hết đoạn đường 6 cũ sẽ đến một trong những con đường có tên rất đẹp của Mộc Châu- đường Thảo Nguyên. Nơi đây, những nông trại bò sữa ở ngay bên đường. Những cánh đồng cỏ, những đồi chè xanh bạt ngàn lượn sóng, đủ để cho bạn dạo chơi cả buổi. Từ đây, bạn cũng có thể đi qua khu du lịch suối Lìn, bản Pa Phách, Thông Cuông hay Tà Phình trên đường rẽ vào Tân Lập.
4 giờ chiều. Sau những xúc cảm không thể nói nên lời trên từng cung đường đã qua, cả đoàn dần thấm mệt. Quyết định dừng chân, tìm chỗ nghỉ.
Nhà trọ Mộc Châu vào thời điểm bình thường thì cũng dễ kiếm và khá rẻ. Tuy nhiên vào những ngày lễ thường xảy ra tình trạng “khan” ảo. Một vài nhân viên ở một khách sạn lớn tại Mộc Châu đã “mua” hết các suất nhà nghỉ khác trong Thị Trấn, rồi từ đó sang nhượng lại, nâng mức giá lên rất cao. Điều này gây không ít khó khăn cho khách du lịch. Tôi nhớ đợt tết độc lập 2/9, giá phòng trọ ở đây đã lên đến 1.5 triệu/phòng.
Kinh nghiệm tìm chỗ trọ Mộc Châu, nếu đoàn bạn ít, cứ “xông” thẳng vào bản người Thái xin ngủ nhờ. Còn nếu như đoàn đông, bạn nhờ họ giới thiệu chỗ trọ nhà sàn. Vì với những dân “phượt” chuyên nghiệp, nắm bắt các thời điểm cũng là điều quan trọng. Các dịp đặc biệt thường là tết của người Mông, học sinh thường được nghỉ học. Cho nên các nhà trọ của người dân trong Thị Trấn cũng trống. Bạn có thể vào các nhà dân để hỏi. Giá cho dịch vụ “homestay” chỉ trên dưới 60 nghìn/người/đêm. Chủ nhà thường rất nhiệt tình giúp đỡ vì mục tiêu của họ không phải kinh doanh. Tuy không tiện nghi như nhà nghỉ, nhưng bù lại, không khí rất gần gũi.
Trong chuyến đi này, chúng tôi may mắn được ở trong bản người Thái- Bản Áng. Nhờ đó chúng tôi có dịp tiếp xúc và trải nghiệm cuộc sống thực sự với người địa phương, được tìm hiểu văn hóa và lối sống của họ qua buổi trekking Bản Áng.
Những cảm xúc đó đã tạo nên chất liệu chính trong bài viết tiếp theo- cũng là điểm nhấn của chuyến đi -Những cảm nhận về văn hóa Mộc Châu.
Đến lúc này, tôi không biết giấc mơ người yêu Thuần ứng cho ai?…

nuhoangracroi_102
01-12-2012, 08:45 PM
http://www.youtube.com/watch?v=X3vRc5TUBpY&feature=autoplay&list=ULF7Om0Q6j6Ws&lf=mfu_in_order&playnext=1

emLinh_1987
01-12-2012, 10:09 PM
bạn ơi, có 1 Fb hội phượt mộc châu này, bạn coi xem có khám phá đc cái j mới ko nhé
http://www.facebook.com/events/194172164010716/

rocy
01-13-2012, 09:53 AM
Sau tết em định đi phượt 1 chuyến, khoảng 2 ngày đến Mộc Châu cùng mấy đứa bạn. Thấy nhiều người khen cảnh đẹp lắm nên định quyết tâm đi, nhưng mà chả có tí kinh nghiệm gì về nơi đó nên không biết sẽ đi và ở như thế nào? Có mẹ nào từng đi rồi chia sẻ cho em 1 chút ạ! :D
Anh Vân bên dự án tamhonvietnam.net đây mà, lâu lắm không gặp lại mọi người :)