PDA

View Full Version : Cần giúp: CV là gì vậy trời?



Song Nhi
08-31-2009, 05:33 PM
Xấu hổ lắm nhưng mà giấu dốt còn khổ hơn, đành liều mình vào đây hỏi những người thông thái vậy 8-[
Có bố mẹ nào biết gửi CV cho nhà tuyển dụng là phải gửi những thông tin gì, mách giúp mình với nhé! Ngố này là ngố thời đại rồi, mong được mọi người chỉ giáo tận tình!
Xin chân thành cảm ơn :p

dang viet dung
08-31-2009, 06:09 PM
Bạn sợt gu gồ sẽ ra nhiều mẫu CV cho bạn. Bạn chỉ cần điền thông tin của bạn vào mẫu đó.

momo
08-31-2009, 08:11 PM
@Song Nhi:

CV là viết tắt của Curriculum Vitae (nhiều nơi còn gọi là Resume), tiếng Việt có thể gọi là Lý lịch cá nhân của mình, trong đó bạn sẽ trình bày một số nội dung vắn tắt về:

- Tên, ngày tháng năm sinh, tình trạng hôn nhân, địa chỉ nhà riêng, v.v...
- Lịch sử nghề nghiệp/công việc, kinh nghiệm làm việc mà bạn có từ trước cho tới thời điểm bạn viết CV
- Trình độ học vấn: từ bậc thấp nhất đến cao nhất mà bạn đã đạt cho tới thời điểm bạn viết CV
- Các công trình nghiên cứu của bạn, các bài báo đã đăng trên tạp chí chuyên môn(nếu bạn làm nghiên cứu khoa học)
- Các bằng khen, thưởng.
...

Tức là trong bản CV phải có bất cứ thông tin nào mà bạn có thể đưa ra để thuyết phục nhà tuyển dụng là bạn phù hợp với vị trí mà bạn đang đã đăng ký hoặc nộp hồ sơ.

Khi bạn lập bản CV, bạn nên viết rất ngắn gọn và trình bầy đẹp, thoáng, dễ đọc, dễ hiểu. Không nên dài dòng và cung cấp những thông tin thừa hoặc không cần thiết, bởi vì các nhà tuyển dụng chỉ quan tâm tới một số tiêu chí thôi. Còn bây giờ hầu như lý lịch đẹp chỉ là 1 điều kiện cần, còn điều kiện đủ là kết quả phỏng vấn cơ. :D

Chúc mẹ nó may mắn và thành công nhé.
Cần gì thì lại thắc mắc trên này, mọi người sẽ giúp.

Nếu cần thì để mình gửi cho CV của mình làm mẫu. Nhưng của mình là bằng tiếng Anh.

mailan13
09-01-2009, 10:12 AM
hiểu dễ hơn thì đó là bản lý lịch công tác bạn ạh

Song Nhi
09-01-2009, 01:58 PM
Cảm ơn mọi người nhiều!
Mình cũng hiểu mang máng là như thế nhưng hình như CV là do mỗi người tự nghĩ ra chứ không có mẫu chuẩn nào cả, không như cái bản sơ yếu lí lịch bán kèm trong bộ hồ sơ?

momo
09-01-2009, 02:32 PM
Do mình tự viết thôi. Nơi nào yêu cầu gửi hồ sơ lý lịch theo mẫu mua ở cửa hàng thì chắc họ sẽ nói. Nhưng mà cái mẫu đó thường lắm. Mình muốn PR bản thân mà thì tự viết sẽ tốt hơn. Trình bầy đẹp đẹp vào. :)

daquy
09-11-2009, 10:02 PM
bạn đã chuẩn bị được CV để gởi nhà tuyển dụng chưa? nếu chưa bạn có thể liên lạc các công ty head hunt, nhu cty tớ chẳng hạn để nhờ gởi cho bạn 1 form CV chuẩn. chúc bạn phỏng vấn thành công.

Song Nhi
09-11-2009, 10:18 PM
bạn đã chuẩn bị được CV để gởi nhà tuyển dụng chưa? nếu chưa bạn có thể liên lạc các công ty head hunt, nhu cty tớ chẳng hạn để nhờ gởi cho bạn 1 form CV chuẩn. chúc bạn phỏng vấn thành công.

Mình vừa bỏ qua cơ hội tiếp cận nhà tuyển dụng rồi.
Nếu ai có form chuẩn thì mình vẫn muốn xin để tham khảo, dù hỏi anh gu gờ rồi nhưng đầu óc vẫn chưa hết băn khoăn thế nào là một CV chuẩn.
Cảm ơn mọi người nhiều :p

Hồng Cook
09-11-2009, 10:49 PM
@Song Nhi:

CV là viết tắt của Curriculum Vitae (nhiều nơi còn gọi là Resume), tiếng Việt có thể gọi là Lý lịch cá nhân của mình, trong đó bạn sẽ trình bày một số nội dung vắn tắt về:

- Tên, ngày tháng năm sinh, tình trạng hôn nhân, địa chỉ nhà riêng, v.v...
- Lịch sử nghề nghiệp/công việc, kinh nghiệm làm việc mà bạn có từ trước cho tới thời điểm bạn viết CV
- Trình độ học vấn: từ bậc thấp nhất đến cao nhất mà bạn đã đạt cho tới thời điểm bạn viết CV
- Các công trình nghiên cứu của bạn, các bài báo đã đăng trên tạp chí chuyên môn(nếu bạn làm nghiên cứu khoa học)
- Các bằng khen, thưởng.
...

Tức là trong bản CV phải có bất cứ thông tin nào mà bạn có thể đưa ra để thuyết phục nhà tuyển dụng là bạn phù hợp với vị trí mà bạn đang đã đăng ký hoặc nộp hồ sơ.

Khi bạn lập bản CV, bạn nên viết rất ngắn gọn và trình bầy đẹp, thoáng, dễ đọc, dễ hiểu. Không nên dài dòng và cung cấp những thông tin thừa hoặc không cần thiết, bởi vì các nhà tuyển dụng chỉ quan tâm tới một số tiêu chí thôi. Còn bây giờ hầu như lý lịch đẹp chỉ là 1 điều kiện cần, còn điều kiện đủ là kết quả phỏng vấn cơ. :D

Chúc mẹ nó may mắn và thành công nhé.
Cần gì thì lại thắc mắc trên này, mọi người sẽ giúp.

Nếu cần thì để mình gửi cho CV của mình làm mẫu. Nhưng của mình là bằng tiếng Anh.
Bác cứ gửi cho SN để bạ ý tham khảo ạ, vì thường khi hỏi đến CV thì chắc người ta phải đòi hỏi tiếng Anh rùi!
SN ơi, chỉ dựa theo mẫu mà làm thui. Nhà tuyển dụng vẫn thích CV do mình tự làm, có cái tôi ở trong đó.

me xoai
11-03-2009, 11:10 PM
Nếu bạn muốn làm CV gửi công ty nước ngoài hay liên doanh thì mình có thể giúp chút kinh nghiệm để có CV ấn tượng không dễ. Mình đã từng làm công ty nước ngoài nhiều năm nên cũng có nhiều kinh nghiệm. Nếu cần thì alo nhé.Ủng hộ bạn vì vụ osin hụt và trứng , he he

Mẹ Ku Tũn
04-07-2011, 03:52 PM
có ai bây giờ hỏi cái này không nhỉ?
Hôm nay, em đang làm, có mấy ứng viên vào hỏi em, C.V là gì hả chị và em phải viết như thế nào?

leethanhftrung
04-11-2011, 10:55 AM
@CV là Curriculum Vitae, theo em hiểu thì là "Lý lịch tự thuật". Tự mình viết, type, design theo cách riêng của mình, không có mẫu chung.

@Trước vòng phỏng vấn, CV là "bộ mặt" của tập hồ sơ vậy nên phải làm sao để CV của mình gây được ấn tượng với người mở tập hồ sơ ra (họ không care đến mấy giấy tờ công chứng đâu)

Em thường viết CV viết tay, viết bút mực trên giấy A4, chữ của em không đẹp nhưng ai nhìn vào cũng rất ngạc nhiên vì... chữ viết tay mà giống chữ đánh máy, vậy nên em thường dùng lợi thế này để viết CV, mỗi tội ngồi viết hơi mệt... không rảnh như ngồi type rồi in ra cả đống.

@Có nhiều cách viết CV: có thể viết đơn giản như là liệt kê gạch đầu dòng, có thể viết như là kể một "câu chuyện" về mình... Nội dung ngắn gọn, xúc tích, đơn giản, dễ đọc. Trình bày sạch sẽ, rõ ràng. Độ dài của CV tốt nhất là dài 2 trang giấy.

@CV có các mục lớn, mỗi người sẽ có những mục lớn khác nhau tùy vào những gì họ muốn trình bày và cách họ sắp xếp. Em thường trình bày CV như sau.

1 - Viết in hoa chữ "LÝ LỊCH TỰ THUẬT" ở giữa, mình viết tiếng Việt nên không thể viết là Curriculum Vitae được.

2 - Thông tin cá nhân:
Gồm có Họ tên, ngày sinh, số điện thoại, địa chỉ, email... tất cả thông tin em ghi ở bên trái theo kiểu gạch đầu dòng, bên phải chừa ra một khoảng để dán ảnh 3x4

3 - Học vấn
Có thể viết theo kiểu gạch đầu dòng, liệt kê bằng cấp, khóa học mình đã học

4 - Kinh nghiệm làm việc
Đơn giản thì viết theo kiểu liệt kê: từ tháng a năm b đến tháng x năm y, làm công việc gì, vị trí gì, cho công ty nào...
Viết như kể chuyện thì: từ tháng a năm b đến tháng x năm y, làm công việc gì, cho công ty nào, thu được những kinh nghiệm gì từ công việc, gặt hái gì từ công việc, đóng góp được gì cho công ty...

5 - Họat động ngoài
Không bao gồm những họat động trong công việc: các công tác đoàn, hội, đội, nhóm; hiến máu, tình nguyện; thành viên của mạng xã hội, diễn đàn, forum mà mình tham gia ... ví dụ Super Leader Member của diễn đàn lamchame...

6 - Kỹ năng
Cái này đa số viết vớ vẩn. Người không có kỹ năng giao tiếp cũng nhận là có kỹ năng giao tiếp tốt. Type như mổ cò cũng nói sử dụng PC, MS word, excel thành thạo.
Kỹ năng mềm nói chung
Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm việc độc lập... Sử dụng thành thạo PC, laptop, internet, MS office...

7 - Điểm mạnh - Điểm yếu
Điểm mạnh là gì, liệt kê ra: chăm chỉ, cẩn thận, vui tính, có trách nhiệm....
Điểm yếu: là gì thì cũng viết vào, chẳng ai hoàn hảo 100%, nhưng nên sao cho họ có thể chấp nhận được điểm yếu của mình. Ví dụ, bạn bè nhận xét tôi khó tính vì tôi làm việc cẩn thận và luôn muốn sự hoàn hảo. Bạn bè nhận xét tôi bảo thủ nhưng tôi nghĩ rằng tôi đang bảo vệ thành công quan điểm của mình và họ thì không tìm được các để bác bỏ quan điểm của tôi, theo tôi nghĩ, khoảng cách giữa bảo thủ và có lập trường là rất mong manh...

8 - Sở thích
Tha hồ viết nhé, nhưng đừng viết dài, những cái gì cho làm 1 nhóm được thì viết thành 1 dòng
Đọc sách, quản trị, marketing, kỹ thuật, IT, đồ họa, thiết kế...
Đọc truyện, tiểu thuyết văn học
Xem phim, nghe nhạc, lướt web
Đi du lịch
....

9 - Quan điểm sống và nguyện vọng nghề nghiệp
Nên đưa cái này xuống cuối CV vì mục này là phần chốt của CV, phần kết thúc luôn phải có cái gì ấn tượng nhất.

Quan điểm sống là gì?
- Từng học gì nên giờ tôi muốn làm gì?
- Câu trâm ngôn mà tôi thích? Vì sao tôi thích? Slogan của tôi?
- Những gì tôi muốn làm trong tương lai
- Công việc mà tôi đang apply mang lại cho tôi điều gì? Khẳng định lại, tôi có đủ kỹ năng và phẩm chất để thực hiện công việc đó.

10 - Địa điểm, ngày tháng năm rồi ký tọet ở dưới chữ ký của mình


@Đó, chia sẻ với các bố các mẹ kinh nghiệm viết CV của em. Mỗi người có mỗi cách khác nhau, cách của em không phải là tốt nhất nhưng em thấy chấp nhận được với CV của mình. Bố nào-mẹ nào có kinh nghiệm hay hơn thì chia sẻ nhé

Mimosa2009
04-13-2011, 04:58 AM
Do mình tự viết thôi. Nơi nào yêu cầu gửi hồ sơ lý lịch theo mẫu mua ở cửa hàng thì chắc họ sẽ nói. Nhưng mà cái mẫu đó thường lắm. Mình muốn PR bản thân mà thì tự viết sẽ tốt hơn. Trình bầy đẹp đẹp vào.

:)

Resume rất quan trọng ngay giây phút đầu tiên. Mua cái SYLL ở ngoài tiệm sách thì chỉ dành cho công việc bậc thấp. Nhà tuyển dụng nhận quá nhiều CV nên chỉ đọc lướt thôi, nếu ai trình bày đẹp, rõ ràng, ngắn gọn, đầy thông tin thì sẽ thu hút họ hơn.

hari08
04-13-2011, 07:18 AM
Muốn thắng muốn độc đáo thì phải tự nghĩ ra cái gì đó độc đáo hơn những người khác thôi mẹ nó ơi

leethanhftrung
04-13-2011, 01:00 PM
Chia sẻ thêm về viết CV.

Nếu muốn làm cho CV của mình trở nên đặc biệt thì hãy làm cho nó thực sự trở nên đặc biệt, mình đã từng nộp túi hồ sơ mà bên trong chỉ có một cái CV viết tay...

Dù sao thì CV cũng chỉ nằm trong tập hồ sơ nên phải chuẩn bị tập hồ sơ cho cẩn thận vào. Mình học ĐH Thương Mại, có lần tham gia buổi thực tế môn Quản trị nhân sự, người được mời hôm đó là một cô làm trong ngành nhân sự lâu năm rồi, đang làm cho một tổ chức quốc tế, mỗi lần đăng tin tuyển nhân sự là có hàng trăm bộ hồ sơ nộp vào.

Việc đầu tiên họ làm để sàng lọc hồ sơ là cho nhân viên lễ tân làm. Bộ hồ sơ nào phẳng phiu, sạch sẽ thì cho qua trước đã. Tiếp đến những bộ hồ sơ mà có đầy đủ giấy tờ. Sau đó thì bên nhân sự mới làm việc với những bộ hồ sơ đó.

Myphamjapan
04-16-2011, 01:47 PM
em đánh dấu ạ, nhiều mẹ có kinh nghiệm hay quá ạ