PDA

View Full Version : Bé có nên học trước chương trình lớp 1 không?



Bac Gau Den
12-14-2004, 08:01 PM
Be cua minh 4 tuoi, nam sau len lop choi, minh dang ban khoan khong biet co nen cho be hoc truoc chuong trinhh lop 1 hay khong. Neu khong cho hoc truoc thi so be khong theo kip chuong trinh, con neu cho hoc truoc thi so be vao lop 1 se y lai khong cham hoc. Cac ong bo ba me oi! Hay gop y cho minh voi!

cucthan
12-14-2004, 10:14 PM
Theo tôi thì "không"
Hãy để các cháu tiếp thu đúng khả năng các cháu , không được "vú ép"

MeLuti
12-15-2004, 06:51 AM
Chào bạn,

Tôi thấylà trên báo chí đã có khá nhiều bài nói lên tác hại của việc học trước chương trình lớp 1 rồi, chắc bạn cũng đã đọc đúng không ạ. Còn kinh nghiệm riêng của tôi thì tôi thấy là không nên vì làm như vậy không những bé sẽ chán khi học lớp 1 "thật" mà lại còn lấy đi mất của bé một phần tuổi thơ, bé sẽ mất thời gian để chơi, để khám phá cuộc sống theo đúng tuổi của bé, bạn sẽ bắt bé phải "chín ép" (trừ phi bé có trí tuệ phát triển vượt bậc), tôi nhớ khi còn sống, Ông Nguyễn Khắc Viện, bác sĩ tâm lý học có nói rằng "phải tôn trọng câu "có thì, có thục" trong việc nuôi dạy trẻ, trước khi quyết định dạy trẻ một điều gì mới.
Tôi cũng đã từng chứng kiến ba trẻ học trước chương trình lớp một rồi và cả ba trẻ này đều gặp không ít khó khăn khi đi học, vào kỳ một của lớp một thì các cháu này thường rất tự hào vì hơn bạn bè, vì điểm số đạt được khá cao, nhưng cả ba cháu mà tôi biết đến nay đều đang học lớp ba và lớp bốn và đều có kết quả học tập ở mức khá thôi.
Năm 2002, một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu GD mầm non (thuộc Bộ GD - DT) cũng đã chỉ ra rất nhiều tác hại của việc học trước này.
Tất nhiên tôi cũng chia sẻ với bạn nỗi băn khoăn khi thấy con người học, còn con mình thì sao. Nhưng riêng tôi thì nghĩ rằng để nuôi dạy được một (hay nhiều ) đứa con nên người, muốn con mình có được hạnh phúc, mình nên giữ một số chính kiến riêng của mình :shock: , bạn thấy thế nào ạ :?:
Chúc bạn có được lựa chọn tốt
Mẹ Luti

meminhky
12-15-2004, 09:42 AM
Toi cung dong y voi y kien cua MeLuti, vi toi cung co con trai lon hoc qua lop 1 roi, va sap toi toi cung co chau thu 2 di hoc lop 1 theo tôi hay de cho cac chau hoc tu nhien, den khi vao lop mau giao lon, cac chau se duoc cac co day chu, so, va lam quen voi viec chuan bi di hoc lop 1 vi the ban dung qua lo lang, vi neu ban ban day chau truoc den khi den lop chau biet roi va khong kham pha nua, cung nhu nguoi lon thi da biet ket thuc bo phim roi thi ko muon xem tiep nua???
Voi kinh nghiem it oi cua minh, toi mong ban se hoc hoi them kinh nghiem o nhieu me khac nua de tim cach tot nhat lam hanh trang cho chau vao lop 1

nga
12-17-2004, 10:11 AM
Môi trường mẫu giáo khác xa môi trường tiểu học .
Trẻ đã biết chữ trước vào lớp học mà " chán học " là trẻ có tính kiêu căng .

Biết trước một vài con chữ trẻ tự tin ,tiếp thu nhanh bởi cô giáo tiểu học không đút bé măm măm ,chỉ gõ cây thước bốp bốp trên bàn yêu cầu im lặng .... Bé sẽ chỉ giúp bài cho bạn : bé nhận ra mình lớn phổng lên .... sung sướnh khi giúp bạn trong học tập .

Con bạn đã tự một bước trưởng thành trong căn bản .

Trẻ tiếp thu nhanh cùng học chữ với bạn .
Trẻ tiếp thu chậm phải cho học trước vài con chữ , trẻ không mặc cảm tự ti thua bạn kém em .

MeLuti
12-18-2004, 04:48 AM
Con mình năm nay đã học lớp 3, mình thì làm việc với trẻ con nên cũng học được một số kinh nghiệm. Mình thấy việc chuẩn bị cho các cháu vào lớp một là rất quan trọng nên muốn chia sẻ với các bạn vài kinh nghiệm mình có. Trước hết xin được nhắc lại rằng vào lớp một là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ, đang từ cuộc sống khá thoải mái về mặt thời gian cũng như tinh thần, bé phải chuyển qua một môi trường đòi hỏi bé phải "làm việc" một cách thực sự. phải biết tập trung chú ý trong cả một tiết học. Theo các nhà tâm lý giáo dục, lớp một có tác động rất lớn đến việc bé có yêu trường học, yêu việc học hành và tìm được phương pháp học tập tốt cho những năm sau này hay không. Chắc các bạn cũng biết nhiều trẻ đã đến lớp một trong những ngày đầu hăm hở và chỉ vài tuần sau chính đứa trẻ ấy đã chán nản đòi bỏ học ở nhà. Vậy thì để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một, điều căn bản không phải là cho bé học trước cả một chương trình lớp một như xu hướng của một số cha mẹ như hiện nay mà theo các nhà nghiên cứu giáo dục, trươc khi vào lớp một bé phải có trong mình một số "hành trang" căn bản. Nhìn chung, bé phải tập được các thói quen sau :

1- Tập trung chú ý : Vì vậy ở các trường mẫu giáo, người ta thường tập dần cho các bé mẫu giáo lớn biết tập trung chú ý tăng dần theo thời gian, để sao đến cuối năm, bé có thể tập trung học được trong 40 phút mà không cảm thấy bị quá gò bó. Và các cha mẹ cũng thường được các cô giáo nhắc nhở phối hợp chuyện này.

2- Biết phân biệt được những "hiệu lệnh" của cô giáo mang tính chất tập thể: ở lớp mẫu giáo, các bé thường được cô nhắc nhở đến tận nơi, đến tên từng bé một, hoặc từng nhóm một. Bắt đầu ở lớp một, hiệu lệnh của giáo viên thường được đưa ra cho cả lớp : ví dụ : "các con lấy vở tập viết ra nào". Vì vậy vào năm mẫu giáo lớn, cha mẹ nên phối hợp với nhà trường, giải thích cho con hiểu rằng bé sẽ gặp các tình huống như vậy để bé làm quen, rằng lên lớp một, làm anh chị "nhớn" rồi nên không cần chờ nhắc đến tên mình mới làm.

3- Động tác cơ tay khéo léo: vào lớp một bé bắt đầu tập viết, động tác cầm bút viết có tác động đến các cơ nhỏ ở bàn và ngón tay, nếu bé không quen với các hoạt động tay thì bé rất chóng mỏi, gây ra chán viết. Vì vậy nên bắt đầu từ mẫu giáo nhỡ, việc tập cơ tay cho be là điều cần được chú ý nhiều, việc tập cơ tay tốt nhất theo kinh nghiệm của mình thì nên cho các bé tập vẽ, tập nặn, tập cắt đồ chơi... bắt đầu từ ba tuổi là bé đã khá thành thạo trong việc cầm cầm nắm, bạn hãy khuyến khích bé làm những việc này đều đặn hàng ngày để bé tập luyện.

4- Rèn luyện tính kỷ luật : Ở tuổi mẫu giáo, nhiều bé còn được "sống" khá thoải mái theo nhịp và theo cá tính của bản thân, vào lớp một, bé thường được yêu cầu hoà nhập vào một tinh thần kỷ luật về giờ giấc và các nội quy trường lớp khá nghiêm ngặt. Nếu được chuẩn bị bé sẽ đỡ cảm thấy "khổ sở" và bị gò ép hơn.

5- Tinh thần sống trong tập thể : Khi ở trường mẫư giáo, nhiều bé vẫn còn chưa có tinh thần bạn bè nghĩa hiệp, bé vẫn coi mình là "trung tâm của vũ trụ" đặc biệt là các bé con một, bé có thể chưa tham gia vào cuộc sống tập thể mà không cảm thấy bị lạc lõng, cô đơn. Khi lên lớp một, nếu bé vẫn giữ mình là "trung tâm vũ trụ" thì bé có thể bị bạn bè xa lánh, khó hoà hợp, vì vậy việc giáo dục con một số đức tính căn bản của một trẻ lớn là biết chia sẻ và sống hoà hợp với bạn bè là điều rất quan trọng.

Tại các nước châu Âu, khi kết thúc trường MG, các bé hầu hết là thuộc được các mặt chữ cái và các con số. Mục tiêu đề ra ở các trường MG của VN mình cũng như vậy. Vậy mình nghĩ là các mẹ khỏi phải băn khoăn quá nhiều về việc cho học trước lớp một hay không đúng không ạ.
Chúc các Bố Mẹ thành công trong việc tạo hứng thú học tập cho con.
Mẹ Luti

cucthan
12-18-2004, 10:51 AM
Bài viết của mẹ Luti rất cụ thể , tôi nghĩ Mod có thể viết lại và đưa lên trang chính cho mọi người cùng đọc hoặc chuyển sang Box thông tin

TanNg
12-18-2004, 04:33 PM
Tôi thì theo quan điểm là không cần phải cho bé học trước, nhưng cần chuẩn bị cho bé mọi vấn đề về thói quen, tâm lý, ... để đến khi vào trường bé có thể dễ dàng trong việc học tập.

Vì vậy đọc, bài viết của mẹ Luti rất hay và rõ ràng. Nhưng ko hiểu ở VN các cô giáo rèn luyện cho trẻ con mấy vấn đề này thế nào, chắc gia đình phải tìm hiểu và chủ động giúp bé rèn luyện thêm các thói quen này.

Con tôi năm sau vào lớp một, nên hiện nay đang tập cho bé một số thói quen như học bài ở nhà, tự giác học tập ... qua việc giao cho bé hàng ngày bé đều phải đều đặn xếp vài chữ để bố mẹ kiểm tra kết quả, tập đánh đàn 15 phút mà hạn chế tối đa việc bố mẹ phải nhắc nhở, theo dõi.

Không hiểu là còn thói quen hay gì cần chuẩn bị cho bé nữa không?

TanNg
12-18-2004, 04:42 PM
Con bé nhà mình thì thế này:

1. Tập trung chú ý --- Cái này con bé nhà mình rất kém, nó nhanh nhẹn nhưng rất hay chóng chán, hiện chỉ thấy mỗi tô màu là làm chăm chú, còn lại làm việc gì cũng dễ bỏ quên sang việc khác. Chắc phải hỏi han và nhờ cô giáo chú ý tới vấn đề này hơn.

2. Phân biệt hiệu lệnh --- Có vẻ tốt, nhưng có lẽ để mẹ cháu thử hỏi cô giáo xem sao.

3. Cơ tay khéo léo -- Có vẻ tốt, đợt vừa rồi mẹ cháu vừa in cho cháu một đống tranh tô màu, nhưng hình như cầm bút vẫn sai kiểu, chắc phải luyện lại.

4. Rèn luyện tính kỷ luật --- Có vẻ tốt, vẫn đang rèn luyện.

5. Sống trong tập thể --- Có vẻ tốt, thấy cô khen là ngoan, tự giác.

Như vậy là có thói quen "tập trung chú ý" của bé hiện là có nguy cơ nhất, mọi người và mẹ Luti có gợi ý gì về cách rèn thói quen này cho bé không?



1- Tập trung chú ý
2- Biết phân biệt được những "hiệu lệnh" của cô giáo mang tính chất tập thể
3- Động tác cơ tay khéo léo.
4- Rèn luyện tính kỷ luật.
5- Tinh thần sống trong tập thể
Chúc các Bố Mẹ thành công trong việc tạo hứng thú học tập cho con.
Mẹ Luti

MeLuti
12-21-2004, 12:38 AM
Mình cũng học đựợc vài cach để giúp bé luyện tính tập trung, bạn thử tham khảo xem nhé :

1- Thứ nhất là vấn đề môi trường : Nếu có thể được, bạn nên tạo cho bé một góc riêng ngay từ lúc bé còn rất nhỏ, dù là một góc rất bé thì cũng là của riêng bé, để bé có thể ngồi trong góc riêng yên tĩnh của mình làm những việc mà bé thích. Tuy nhiên, nếu nhà bạn quá đông người họă nhà bạn ở gần những khu vực nhiều tiếng ồn thì việc tạo cho bé một góc riêng yên tĩnh là điều khó đúng không ạ, trong trường hợp này, bạn nên tận dụng thời gian rảnh rỗi để đưa bé đến những nơi yên tĩnh hơn, có nhiều không gian hơn.

2- Tôn trọng thời gian riêng của bé : Những lúc bé ngồi yên làm gì đó một mình, thậm trí bé làm việc gì đó mà bạn cho là vô nghĩa, hoặc bé chẳng làm gì cả thì bạn cũng nên để bé được yên, đây là thời gian riêng của bé mà. Những lúc ấy, bạn hãy tránh đi và đừng can thiệp vào bé nhiều, mình nói điều này vì nhiều ông bố bà mẹ quá quan tâm đến con, thấy bé ngồi yên thỉnh thoảng lại đến hỏi han, nếu bạn cứ đến hỏi han bé như vậy là bạn đã vô tình cắt đứt sự tập trung của bé rồi. Dần dần, khi bé đã quen với các hoạt động riêng độc lập, bạn hãy hướng bé vào những hoạt động mà bạn thấy có ích cho bé nhiều hơn. Xin nhắc thêm một ý của các nhà tâm lý học, lúc nuôi con, nên quan sát nhiều hơn là can thiệp. Mình cứ ngẫm lại quá trình nuôi con của mình thì thấy đúng là như vậy đấy.

3- Tôn trọng nhịp phát triển của từng bé : đây là nguyên tắc rất quan trọng trong việc nuôi dạy trẻ, sách vở thường chỉ cho bạn thấy rằng bé thường biết làm những gì theo từng lứa tuổi, tuy nhiên chắc các bạn cũng hiểu rằng mỗi bé có một nhịp phát triển riêng cần đựoc tôn trọng, chẳng hạn có những bé phát triển hơn về tinh thần nhưng lại kém các bạn đồng lứa về mặt hoạt đông. Vì vậy nếu con bạn có chậm hơn những trẻ cùng lứa trong sách vở hoặc ngoài đời một chút thì xin bạn cũng đừng vội thất vọng, đừng vội sốt ruột ép bé phải tập luyên nhiều hơn, hơn ai hết, bạn phải là nguời hiểu rõ con mình, ở đ ây cho thấy nguyên tắc học cách quan sát trẻ là một nguyên tắc quan trọng. Bạn hãy tin rằng với t ình y êu thương của bạn, với thiện trí giúp đỡ thực sự của bạn, con bạn sẽ học đ ược cái m à bé cần phải học.

4- Bạn có thể tạo cho bé một số hoạt động để học tính tập trung rất tốt như

- Hoạt động khéo tay và đòi hỏi sự tập trung chu ý như làm tranh xé dán, tô màu tranh, vẽ tranh, xâu hạt : xâu hạt là hoạt động được rất nhiều giáo viên MG sử dụng. Bạn có thể tìm mua cho bé đủ các loại hạt cườm theo lứa tuổi ở các chợ đồ chơi, xâu hạt cườm vừa giúp bé luyện được tay khéo léo vừa giúp bé tập trung chú ý. Để bé chơi được trò này, ban đ ầu bạn nên cùng xâu với bé, vừa cho bé phấn khởi lại vừa dạy bé cách x âu (và cũng nên dạy để bé đừng cho hạt vào mồm nữa đấy ). Mình có kinh nghiệm với con mình là để bé có hứng thú xâu hạt, mình gợi ý cho bé xâu các chuỗi hạt để tặng mẹ, tặng bà nội bà ngoại, tặng các bạn.. Vậy là từ khi bé nhà mình được ba tuổi đến nay, cánh phụ nữ trong nhà mình đã nhận được đủ các loại vòng hạt của cu cậu, vừa xinh xinh, ngộ ngộ lại vừa tình cảm.

- Tập yên tĩnh theo phương pháp của Montessorie (nhà sư phạm nổi tiếng của Pháp) , để rèn luyện độ tập trung chú ý cho trẻ tại trường học, bà thường tập hợp trẻ con thành vòng tròn, nhắm mắt lại thở đều khoảng 10 hơi thở, sau đó thì tất cả cùng thi lắng nghe xem có những tiếng động gì ở xung quanh, sau khoảng vài phút, bà đề nghị các trẻ mở mắt và kể lại cho bà nghe những gì chúng đã nghe thấy, cứ như vậy ngày nào bà cũng chơi với trẻ, mỗi lần bà lại tăng thêm 1 phút, mỗi lần bà yêu cầu trẻ lắng nghe những tiếng động nhỏ hơn (ví dụ như tiếng con muỗi bay qua chẳng hạn), trò chơi này có thể áp dụng đuợc ở rất nhiều nơi, trong nhà cũng như ngoài thiên nhiên với nguyên tắc tăng dần đều về mặt thời gian cũng như độ tinh tế, và đương nhiên là đừng quên động viên và khen bé

Viet ra thi that la dai, trong quá trình nuoi con, mình tin là các bạn sẽ tìm ra được nhiều cach hơn nữa để giúp bé.
Xin chúc cho mọi sự thành công và sáng tạo.
Mẹ Luti

Mesd
12-28-2004, 04:04 PM
Hay qua Me Luti oi.

Minh co mot nhoc khong luc nao chui tap trung. Minh se thu ap dung cach nay xem sao.

Chuyen hoc truoc theo minh la hoc cai gi ? Hoc TV? Hoc Toan ? Hoc viet chu ?

Doi voi con minh, minh khong cho hoc trong sach truoc nhung minh cho con hoc nhung bai lien quan den chuong trinh hoc de cho con tham khao, day con nhung tro choi lien quan den chuong trinh. Nhu the khi vao lop mot du khong duoc hoc truoc tre van nam duoc bai co giao day o lop. Nhung co mot dieu bo me phai chu y la: Trong truong cac thay co se phan loai hoc sinh, hoc sinh nao co hoc truoc se hoc rieng, hoc sinh nao khong co se hoc lop rieng ma nhung lop nhu the nay thuong duoc gan la hoc dot nen doi khi cung lam nan long phu huynh. Qua trinh hoc la mot qua trinh dai ca mot cuoc doi it nhat cung 12 nam pho thong nen khong nen ep tre o lua tuoi nho ma nen day tre lam sao co hung voi viec hoc, hoc phai di doi voi hanh. Vi du: Khi con minh hoc toan ve do dai: met, cm... minh yeu cau con phai do chieu dai cai ban, cai ghe. roi doi ra dm, m , mm... Co nhu the thi tre moi nho noi chu hoc luot qua nhu chuong trinh VN gio thi nguoi lon cung kho ma nho noi.
Lam van: Tap cho tre quan sat nhung su kien xung quanh. Vi du nghe tieng mua roi tren mai ton, tren nen xi mang... khac nhau nhu the nao? Tap viet thu cho nhung nguoi than trong gia dinh, viet thiep chuc Tet, chuc ngay le.....
Mot vai loi tham khao cung cac bo me.

bena
01-03-2005, 12:15 AM
mình là giáo viên nên cũng muốn chia sẻ một chút :wink:
thường thì các cháu học trước chuong trình hay không tập trung nhge giảng.và tất nhiên là không cô giáo nào thích như vậy.thay vi hoc truoc bạn nên cho cháu thgia ngoại khóa các môn cháu thích(thể thao hay nghệ thuật...)tùy theo y thich,vay là vừa thoải mái để học tốt vua phtriển các kĩ năng khac trong csống :) :)

TanNg
01-08-2005, 11:27 AM
Tớ thấy con gái đi học mẫu giáo ở trường bình thường các cô vẫn cho bọn nó học mặt chữ, học viết trước khi vào lớp một. Cũng không thấy nó cảm thấy vất vả mấy, mà vẫn vui vẻ với việc đó. Tất nhiên là ở đây học theo kiểu amatơ, vẫn chơi suốt. Buổi tối cho học tiếng Anh, thấy nó rất thích là đằng khác, và nếu nó thích thì tại sao lại không cho nó học nhỉ?

minh_nguyet1965
02-24-2005, 07:44 PM
BÀI NÀY SẼ RẤT BỔ ÍCH CHO CÁC MẸ ĐANG CÓ CHÁU SẮP VÀO LỚP 1,CÁC MẸ THAM KHẢO
Từ đầu năm học đến giờ bé Bi rất siêng năng học tập.Sáng chỉ cần mẹ gọi một tiếng là Bi đã thức dậy,tự làm vệ sinh,thay quần áo rồi ngồi vào bàn dùng điểm tâm xong đến trường.Bỗng dưng ,cả tuần nay Bi trở chứng làm chị Quyên-mẹ Bi rất khốn khổ với cậu con trai đang học lớp một này.
Có để ý thì mới biết sự hứng thú,siêng năng của những ngày được là học sinh cấp một trong cậu bé ngày càng vơi dần.Mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày Bi thức dậy muộn hơn,ăn sáng lâu hơn,dùng dằn mãi mới chịu thay quần áo đến trường.Và điểm 6-7 đã xuất hiện trên vở của Bi nhiều hơn trước.Mặc cho chị Quyên thúc dục,la rầy rồi đến "xuống nước" năn nỉ,Bi vẫn không thay đổi.Không những thế,chủ nhật vừa rồi,họp lớp chị được cô giáo thông báo:Bi hay nói chuyện trong giờ học,giờ tập viết thì vội vội vàng vàng làm cho xong chứ không "nắn nót" từng nét chữ như trước.Cả môn toán cũng vậy.Rồi cô giáo kết luận,nếu tình hình học tập của cậu bé không được cải thiện,thì học kỳ 1 này khả năng đội sổ là điều không tránh khỏi.Nghe nói mà chị giận run.
Nào phải chị lơ là chuyện học của con cái đâu.Lúc con còn đang học mẫu giáo chị đã chuẩn bị cho nó vào lớp 1 rồi:thuê hẳn một cô giáo dạy trước chương trình.Trước ngày nhập học,Bi đã đọc làu làu tất cả các trang trong vở tiếng Việt,phép cộng trừ "nhừ như cháo".Vì thế chẳng lạ gì khi các bài tập của Bi lúc nào cũng đỏ chói điểm 9-10.Sao bây giờ lại có chuyện như vậy?
Chưa biết phải làm gì thì hôm qua cô giáo dạy kèm đến.15 phút trôi qua cô nói gì mặc kệ,Bi cứ im thin thít.Cô xin phép về.Tức giận chị bảo nó nằm xuống"phết"ba roi vào mông cho "bỏ cái tội làm biếng học".Cậu bé vừa khóc vừa nói:"sao lại bắt con học trong khi những những cái đó con đã học hết hết rồi.Quyển vở chữ nào con cũng đã học hết rồi sao lại bắt con học nữa,Toán cũng vậy".Từ trước đến nay Bi rất sợ ba,vậy mà khi anh hỏi nó chỉ nói "cụt ngủn": chữ nào con cũng biết,cũng đọc được thì học nữa làm gì.Ba đưa chữ nào mà con đọc không được thì mới bắt con đi học".Thì ra lý lẽ của chuyện này là ở đây.
Do Bi đã học tước chương trình lớp 1 khi còn đang là "trẻ mẫu giáo" nên khi bước chân vào trường phổ thông,cái háo hức được học ở một ngôi trường lớn hơn,có nhiều bạn mới....rồi cũng mau chóng qua đi.Trong khi đó những điều mà cô giáo truyền đạt không có gì mới-nếu không nói là đã quá cũ đối với Bi.Vì thế,cậu bé rơi vào tâm trạng lơ là chuyện học,hay nói chuyện khi cô giáo giảng bài là điều dễ hiểu.Trong khi đó đến giờ học thêm tiếng Anh,vi tính thì Bi lại tỏ ra say mê,háo hức.Khi ấy thấy con mê học hai môn mới này,chị mừng cho là nó có tính" hiếu học",bây giờ chị mới hiểu Bi "chán" cái cũ nhưng đó lại là cái quan trọng: mê cái mới nhưng nó lại không cần thiết với chương trình học của một học sinh lớp 1.Sai thì sửa,có lẻ chưa muộn lắm bởi theo chị đây mới chỉ là năm học đầu tiên của một học sinh phổ thông
Ý HẢO ( SÀI GÒN TIẾP THỊ)

Me Huong
02-25-2005, 02:03 PM
một kinh nghiệm quí báu phải không chị Minh Nguyệt.
em nghĩ là trước khi vào lớp một cha mẹ cũng nên đánh giá khả năng con em của mình đề tìm ra một kế hoạch học tập giúp cho con em mình tiếp thu bài học tốt ở trên lớp. minh cũng đồn ý với nga là nếu bé tiếp thu nhanh và thích nghi với môi trường mới tốt thì không có vấn đề gì và ta nên để bé tự lập. còn với những bé còn bỡ ngỡ, nhút nhát hay thiếu tập trung thì cha mẹ phải ra tay, tất nhiên từ tốn nhẹ nhàng chứ không cứ nóng này làm bé thêm căng thẳng thì chết dở :cry: phải không các mẹ.

con em mới được 3,5 tuổi thôi nhưng sao em cũng hồi hộp cho cái vụ vào lớp một này quá.

san
03-04-2005, 08:37 AM
con của mình rất thông minh, mới có 28 tháng mà cháu đọc được chữ số từ 1 đến 10, biết được vài chữ cái a,b, biết các màu sắc đơn giản, biết các hình đơn giản như vuông, tròn, tam giác, ngôi sao, trái tim, mình không có ép nó hay gì cả mình chỉ khi chơi với con thấy cái gì thì chỉ cái đó, nói đây là số 1, đây là chữ a, thì cháu nhớ liền và lần sau thấy thì nói chữ a, chữ a ngay, đi giữa đường thấy bảng số xe, bảng hiệu gì cháu cũng chỉ và nói . mình đang tính dạy cho nó nguyên bản chữ cái và học đánh vần, mình nghĩ là nó học được, nhưng như vậy khi nó đi học cái gì cũng biết hết thì làm sao, không lẽ vì sợ vậy mà bây giờ không dạy cho nó à, vậy bây giờ phải dạy cho nó cái gì

cadao
03-04-2005, 02:00 PM
con của mình rất thông minh, mới có 28 tháng mà cháu đọc được chữ số từ 1 đến 10, biết được vài chữ cái a,b, biết các màu sắc đơn giản, biết các hình đơn giản như vuông, tròn, tam giác, ngôi sao, trái tim, mình không có ép nó hay gì cả mình chỉ khi chơi với con thấy cái gì thì chỉ cái đó, nói đây là số 1, đây là chữ a, thì cháu nhớ liền và lần sau thấy thì nói chữ a, chữ a ngay, đi giữa đường thấy bảng số xe, bảng hiệu gì cháu cũng chỉ và nói . mình đang tính dạy cho nó nguyên bản chữ cái và học đánh vần, mình nghĩ là nó học được, nhưng như vậy khi nó đi học cái gì cũng biết hết thì làm sao, không lẽ vì sợ vậy mà bây giờ không dạy cho nó à, vậy bây giờ phải dạy cho nó cái gì

Con mình chỉ mới có 7 tháng tuổi thôi nên về chuyện này minh không có kinh nghiệm gì cả nhưng mình có ý kiến như vầy, nếu cháu thác mắc gì thì bạn có thể trả lời, cứ để cho cháu tự khám phá thế giới xung quanh mình, như vậy sẽ phát huy cho cháu khả năng tư duy tìm tòi, sáng tạo, ham học (qua đó bạn cũng sẽ coi cháu thích gì, khả năng cháu như thế nào để còn phát triển) hơn là bạn chỉ dẫn cho cháu những gì mà sau này cháu sẽ học theo ý nghĩ của riêng mình.

mehuyen
03-04-2005, 05:07 PM
...

Le Khanh
03-04-2005, 06:54 PM
Với vai trò của một người cha, tôi hoàn toàn đồng tình với suy nghĩ là không nên cho học trước CT lớp 1. Nhưng với vị trí là 1 phụ huynh của 1 trẻ học lớp 1, tôi sẽ lo lắng nếu con tôi không biết đọc, biết viết một số câu đơn giản, làm một số phép toán đơn giản vì hầu hết các trường tiểu học ở TP HCM, nhất là những trường điểm ( không dám bàn đến trường chuyên )đều đòi hỏi như vậy.
Với vị trí là một nhà giáo dục phụ trách một trường mẫu giáo tư thục tại TP.HCM, nếu tôi không để cho các cô giáo dạy cho học sinh của tôi ( 5 tuổi học lớp Lá ) biết đọc biết viết ( có người sẽ gọi là học trước CT lớp 1 ) th2 phụ huynh sẽ cho con nghỉ học, đi tìm trường nào có dạy trước CT lớp 1.
Vậy tôi sẽ phải làm gì ?
Tôi hoàn toàn đồng ý với những ý kiến của các mẹ trong topic này, rất xác đáng, nhất là với Mẹ LUTI ( tôi nghĩ chị đọc sách của Bs Nguyễn Khắc Viện khá nhiều, vì tôi cũng là 1 học trò của ông, và là 1 thành viên của trung tâm NT ) tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nên phân biệt giữa việc học trước CT và việc nhận biết mặt chữ, có thể đánh vần các câu đơn giản được.

Và chúng tôi ( tôi và bà xã là người phụ trách chuyên môn của trường MG ) đã biên soạn những tài liệu ( dựa trên nhiều nguồn, chủ yếu là của Bộ GD) để soạn ra một số tài liệu dạy cho đám học sinh nhà mình. Vẫn bảo đảm đúng yêu cầu : Học mà chơi của MG, và vẫn bảo đảm vào lớp 1 ngon lành ( kể cả việc vào trường điểm ) và giúp các em phát triển được những kỹ năng về nhạc, họa , khéo tay ... Và cũng bảo đảm luôn là không học trước CT lớp 1.

Đối với các cha mẹ không chủ động được việc này, thì cũng khó mà không cho con học trước CT được ( vì sợ là con mình không theo nổi CT lớp 1 , mà đôi khi lại đúng như vậy mới khổ ! ) vì vậy, tôi cũng rất đồng ý là chúng ta nên phân biệt việc biết trước mặt chữ, thậm chí biết đọc, biết viết một số từ, một số câu với việc học trước CT lớp 1. Nhưng quan trọng là cha mẹ phải theo sát trẻ trong quá trình học Mẫu Giáo ( nhất là lớp 5 tuổi ) để xem là các cô có dạy trước CT hay không ( để có sự điều chỉnh kịp thời) nếu không sẽ rơi vào tình trạng chán học khi vào lớp 1 .
LK

mehuyen
03-05-2005, 10:49 AM
...

Le Khanh
03-05-2005, 09:23 PM
Cám ơn sự động viên của Mẹ Huyền
Trường của Bà xã mình là trường Mẫu Giáo Tư Thục 14 A
174 Lê Quang Định P.14 Q. Bình Thạnh
( nếu bạn đến liên hệ nhớ nói là thành viên của WEB LCM nhé - diện ưu tiên đấy !
LK

MeLuti
03-05-2005, 10:58 PM
Được như anh Khanh là nhất rồi, có vợ như vậy thì đúng là anh không phải vất vả như bọn em tròng việc tìm trường cho con.
Đúng như anh Khanh nói, mình nghĩ cần phân biệt rõ việc học trươc Ct lớp một và học một chút để biết mặt chữ, theo mình biết thì CT MG ở VN cũng giống như ở khá nhiều nước trên thế giới là ở MG lớn (lớp lá) thì ngoài các nhiệm vụ chung của trường MG, nhà trường còn có nhiệm vụ là chuẩn bị cho trẻ vào lớp một trong đó có việc dạy cho trẻ biết hết bảng chữ cái và có thể biết ghép một số từ đơn giản, về toán thì trẻ nắm đựoc cách viết và đếm các số từ 0 đến 10 (đây là yêu cầu đối với trẻ phát triển bình thường). Mình biết các trường MG ở Vn phần lớn đều thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên có một số trường và một số cha mẹ lại thích dạy trẻ theo hẳn CT của sách GK lớp một, việc này thì ta khẳn định là không nên đúng không ạ. Ý mình nói ở trên đây là kiểu học trước như vậy.
Mình có theo dự một số chương trình thực tập tại các truờng MG của Pháp, thấy các cô chuẩn bị cho trẻ lớp lớn cách học mặt chữ, cách viết chữ theo kiểu vừa học vừa chơi, bọn trẻ con vừa hứng thú, vừa tự hào khi thỉnh thoảng được cô dạy cho cách làm một cái bưu thiếp để tặng cha mẹ chẳng hạn.

MeLuti
03-06-2005, 05:49 AM
Với những bé như con của mẹ San, mình nghĩ là không thể đánh đồng tất cả các bé với nhau được, giáo dục hiện đại là tìm đến sự giáo dục các cá nhân với những hành trang khác nhau trong một lớp học mà. Vì vậy mẹ San có thể dạy bé được lắm chứ, chỉ có điều mình nghĩ là nên thận trọng vì với những bé học sớm hơn, điều bất cập lớn nhất hay được đề cập tới là sự phát triển tâm lý và đời sống cảm xúc của bé liệu có theo kịp các trẻ khác lớn tuổi hơn không ? Mình có một người bạn thân học nhảy hẳn hai lớp do bà anh làm giáo viên đã dạy anh trứoc ở nhà, anh là một người rất thông minh nhưng, anh nói với mình về viêc học sớm anh chẳng tiếc gì, chỉ tiếc mỗi là suốt cả cuộc đời đi học, anh luôn cảm thấy mình đuối sức trong giao tiếp với bạn đồng học vì anh ít hơn họ hẳn hai tuổi, có những chuyện mà bạn anh không bao giờ muốn nói với anh.... Anh nói rằng con anh dù học có giỏi đến đâu anh cũng sẽ không cho học trước.
Nhưng mình lại có một người quen nữa học nhảy có hẳn ba năm, anh này thì lại rất thích thú với việc học trước như vậy, anh nói rằng anh chẳng có khó khăn gì trong giao tiếp với bạn đồng học. Thậm trí hồi đi học, thinh thoảng anh còn được bầu làm thủ lĩnh nhóm cơ.

Thế mới biết, định hướng cho con khó đến nhường nào đúng không ạ ?

Bong&Bambee
03-06-2005, 03:33 PM
Như vậy thì việc cho con học trước khá là rủi ro phải ko? VÌ ko chỉ cần kiến thức, con mình cần một môi trường trong đó cháu phải được thoải mái nhiều hơn là gắng gượng hay lạc lõng. SỚm hơn một hai năm có phải là đáng kể ko?
Thà là thủ lĩnh của đám bạn cùng lứa còn hơn là đứa dù học sớm , học giỏi nhưng lạc lõng về các hoạt động xã hội giữa đám bạn hơn tuổi.

COn mình 27 tháng, nó rất thích các con vật. KHi chỉ cho nó một lần là nó nhớ, và nhớ rất lâu, nhớ được nhiều con... Kể một câu chuyện, nó nhớ các chi tiết, một hai lần sau là mẹ con cùng kể. Thuộc cả một bài thơ của Trần Đăng KHoa " Kể cho bé nghe".

Như mẹ San kể, thì mình nghĩ là vì mẹ chơi với bé và dạy chữ số, chữ cái, màu sắc - bé thích và nhớ. Bé thì thích con vật, bé thích các loại ô tô, bé thích màu sắc, chữ số - đối với các bé, đó là trò chơi. Nhưng đối với người lớn: con vật là giải trí, cònchữ số là kiến thức - liệu có đúng thế ko nhỉ?
Một đứa bé 3 tuổi mà biết các đồ vật là bình thường, còn đứa ba tuổi mà biết chữ ABC là siêu thường :D - đó là quan điểm của người lớn. CÒn với đứa trẻ, ABC và các đồ vật có khác nhau nhiều đến thế ko ?
Con chị bạn mình gần 3 tuổi thuộc hết bảng chữ cái, đi ngoài đường chỉ vanh vách. Mẹ nó rất sung sướng, và mình nghe cũng nể, nhưng ko dạy con mình vì ko thấy nó quan tâm, nó quan tâm vẽ vời và múa hơn.
NHưng đến giờ thì cô bé đó 4 tuổi đã quên hết và ko quan tâm đến chữ cái nữa.

Mình chỉ nêu suy nghĩ của mình, còn có nên dạy bé đánh vần, đọc hay gì thì mình ko có ý kiến. VÌ cũng có thể bé của mẹ San thực sự có khả năng đó lắm chứ.

Mami
03-07-2005, 12:06 PM
con của mình rất thông minh, mới có 28 tháng mà cháu đọc được chữ số từ 1 đến 10, biết được vài chữ cái a,b, biết các màu sắc đơn giản, biết các hình đơn giản như vuông, tròn, tam giác, ngôi sao, trái tim, mình không có ép nó hay gì cả mình chỉ khi chơi với con thấy cái gì thì chỉ cái đó, nói đây là số 1, đây là chữ a, thì cháu nhớ liền và lần sau thấy thì nói chữ a, chữ a ngay, đi giữa đường thấy bảng số xe, bảng hiệu gì cháu cũng chỉ và nói . mình đang tính dạy cho nó nguyên bản chữ cái và học đánh vần, mình nghĩ là nó học được, nhưng như vậy khi nó đi học cái gì cũng biết hết thì làm sao, không lẽ vì sợ vậy mà bây giờ không dạy cho nó à, vậy bây giờ phải dạy cho nó cái gì

Theo như bạn San nói thì bé thông minh, thích thú khi biết được các chữ cái, vậy thì bạn cứ dạy cho bé chữ cái & học đánh vần. Điều này giống như một trò chơi mà bé thích. Cũng giúp bé khám phá thế giới xung quanh mà bé rất tò mò muốn biết. Nếu đang dạy mà bé không thích nữa thì thôi, không nên ép bé. Hoặc 1,2 tháng sau, nếu bé có quên thì cũng chẳng sao, giống như bé học nói vậy, học được từ nào thì thích thú & nói mãi từ đó, sau một thời gian ngắn, học từ mới thì bỏ quên từ cũ, không thích nói nữa.

Brightmoon
03-07-2005, 01:02 PM
Mình có một người bạn thân học nhảy hẳn hai lớp do bà anh làm giáo viên đã dạy anh trứoc ở nhà, anh là một người rất thông minh nhưng, anh nói với mình về viêc học sớm anh chẳng tiếc gì, chỉ tiếc mỗi là suốt cả cuộc đời đi học, anh luôn cảm thấy mình đuối sức trong giao tiếp với bạn đồng học vì anh ít hơn họ hẳn hai tuổi, có những chuyện mà bạn anh không bao giờ muốn nói với anh.... Anh nói rằng con anh dù học có giỏi đến đâu anh cũng sẽ không cho học trước.

Cũng không hẳn là thế đâu chị ơi. Em cũng thuộc diện "sớm" 2 lớp đây. Em bắt đầu học lớp 1 từ lúc 5 tuổi, tiếp đó lại nhảy cóc lớp 9 (chả là em học khoá đầu tiên cải cách giáo dục lớp 1-8, sau đó ai đạt tiêu chuẩn thì được phép học luôn lên lớp 10, bỏ qua lớp 9).

Thế là từ lúc bắt đầu đi học em luôn luôn là người nhỏ tuổi nhất lớp, kém mọi người trong lớp đến 2-3 tuổi. Thế nhưng em cũng không thấy khoảng cách nào trong giao tiếp (hay tại em già trước tuổi nhỉ :roll: ) và cũng chẳng hề thấy nuối tiếc (thậm chí còn thấy khoái vì mình được đi học trước, ra trường trước, đi làm trước ... những người bằng tuổi :lol: ).

Trong đó, một cậu bạn học cùng cấp 2, mẹ thương con nhỏ và sợ không học tiếp được đã xin cho ở lại một năm để rồi sau này nghĩ lại thấy tiếc hùi hụi :wink: .

mehuyen
03-07-2005, 01:07 PM
...

Brightmoon
03-15-2005, 12:52 PM
Có nên dạy trẻ ở tuổi mầm non tập viết?

Dạy trẻ em 5 tuổi tập viết lâu nay đã trở thành hiển nhiên đến mức nhiều bậc phụ huynh coi đó là mục đích cho con đến trường mẫu giáo và vì vậy đã buộc nhiều trường mẫu giáo phải coi đó là một trong những tiêu chí dạy trẻ. Rồi cả nhà trường lẫn phụ huynh đều cùng sai: nhà trường sai luật, phụ huynh vô tình làm hại chính con mình.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban văn hoá, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội Trần Thị Tâm Đan, mục tiêu của giáo dục mầm non là chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, các em phải được vui chơi chứ không phải học chữ. Và bà Trần Thị Tâm Đan đã nêu ra một thực tế: "Khi tôi đến một trường mầm non ở Hà Nội thì cô hiệu trưởng khoe đã dạy các cháu đọc thông, viết thạo. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có thể không biết nhưng hiện nay một số địa phương quy định trẻ phải qua mẫu giáo 5 tuổi mới được vào lớp 1. Luật đâu có quy định thế".

Dạy trẻ tập viết - một thực tế khó cưỡng

Hậu quả xấu của việc cho trẻ 5 tuổi tập viết ngành giáo dục cũng hiểu hơn ai hết, vì vậy đã có quy định đối với trẻ chưa vào lớp 1 thì giáo viên tuyệt đối không được dạy trước trẻ tập viết mà chỉ dừng ở mức độ làm quen với các chữ cái thông qua các chuyên đề "làm quen với văn học và chữ viết".

Tuy nhiên, quy định là chuyện quy định, còn ở các trường mầm non thì dạy trẻ tập viết đã trở thành một thực tế khó cưỡng. Vì nếu trường mầm non đó tuân thủ theo quy định, lập lức sẽ bị các ông bố, bà mẹ đối xử lạnh nhạt ngay! Đối với họ, con họ phải được tập viết trước khi vào lớp 1, thậm chí cả việc học tính toán thông thạo thì càng tốt chứ chỉ biết mặt chữ của 24 chữ cái thì không đủ! Để trước hết là con mình không được thua con vợ chồng hàng xóm,rồi sau đó, để cho con mình khỏi bỡ ngỡ khi vào lớp 1.

Có rất nhiều ý kiến của các bậc phụ huynh cho rằng, chương trình tiểu học bây giờ nặng nề quá tải là điều ai ai cũng nhìn nhận thấy, nếu muốn bảo đảm tiến độ chương trình học, trên lớp các thầy cô giáo lấy đâu ra thời gian để uốn nắn chữ viết cho từng học sinh: Học viết buổi ban đầu vô cùng quan trọng, lơ là thì sau này làm sao sửa được nét "gà bới" và không học bắt đầu từ lớp mẫu giáo thì sẽ học vào lúc nào? Với những nhận thức nghe ra có vẻ rất có lý như vậy, mối quan tâm hàng đầu của phụ huynh chỉ là trường mẫu giáo đó có dạy viết chữ không? Tuy nhiên, các yếu tố khác đi kèm với việc dạy viết chữ như trình độ, phương pháp dạy của các cô giáo, bàn ghế có đúng kích cỡ, ánh sáng có đủ tiêu chuẩn thì họ hình như lại không quan tâm.

Con em chúng ta gánh hậu quả

Đã có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học và các chuyên gia giáo dục đưa ra kết luận: Không nên dạy trước cho trẻ em 5 tuổi biết đọc, biết viết vì ở lứa tuổi này, cơ quan thần kinh của trẻ phát triển chưa toàn diện, cơ xương tay còn yếu, chưa phù hợp, bán cầu não phải của trẻ phát triển rất mạnh, giúp trẻ phát huy những môn năng khiếu như múa, hát, kể chuyện, đọc thơ còn bán cầu não trái, nơi tiếp thu những quy định, những kiến thức về văn hoá phát triển chậm hơn.

Bên cạnh đó ở trường mẫu giáo, các cô giáo thường tốt nghiệp từ các trường cao đẳng mẫu giáo, với kiến thức học ở trường là chăm sóc trẻ là chính cho nên khó có thể có được một phương pháp bài bản, chính quy khi dạy trẻ học viết. Chính vì thế, nhiều trẻ khi vào lớp 1 các cô giáo tiểu học lại phải rèn lại trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút.

Mặt khác, bên cạnh những lý do về sức khoẻ để không nên cho trẻ tập viết vào lứa tuổi trước 5, còn có những lý do về tâm lý như: nếu biết đọc, biết viết trước, trẻ sẽ không còn cảm giác bỡ ngỡ, thú vị với những kiến thức được học vì "mình đã biết trước hết rồi", lâu dần trẻ mất hứng thú trong học tập và thờ ơ với ngay cả những kiến thức nâng cao khác nữa.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận một điều rằng nếu trẻ biết viết trước khi vào lớp một sẽ khiến các em cảm thấy tự tin và không mấy vất vả trong việc học các chữ cái khi vào chương trình học chính thức và các em sẽ không bị bỡ ngỡ.

Rõ ràng, ngành giáo dục có lý khi đặt ra quy định không được cho trẻ 5 tuổi tập viết. Nhưng với một chương trình tiểu học quá nặng nề, các bậc phụ huynh cũng rất có lý khi hào hứng đến thế trong việc làm trái lại luật này. Thế này cũng không được, thế kia cũng không xong. Rút cục là con em chúng ta gánh hậu quả.

(Thời báo Kinh tế Việt Nam)
Nguồn: Edu.net

Le Khanh
03-16-2005, 08:51 PM
Có thể nói, cấp học mầm non ( Nhà trẻ & Mẫu giáo ) ở Việt Nam không thua kém gì với các nước tiên tiến ( nếu cất đi chuyện Dự giờ, dạy mẫu ). Thế nhưng khi bước lên cấp Tiểu học - vừa bước chân vào cửa ải lớp 1, cháu bé HSVN đã phải choáng váng trước áp lực học tập nhất là đối với những trường chuyên lớp chọn, trường " chất lượng cao " mà việc tập viết trước khi còn ở MG chỉ là một trong nhiều " chiêu" mà bé phải thông thạo để đối phó , và từ đó... đối phó được xem là " hoạt động chủ đạo ".
Cái hại cho sự " ép học, ép viết " ai cũng nhìn thấy, ai cũng thấu hiểu nhưng cái gốc của nó là do cái áp lực học tập " kinh hồn " của cấp Tiểu học thì không phải là ai cũng nhìn ra, nhất là với các chuyên viên cao cấp. Vì vậy, chỉ có thể giải quyết được cái " quả" khi " tháo gỡ " được cái "nhân "vì không chỉ làm cho cha mẹ các em phải đối phó bằng việc tập viết cho con cái mình, giảm đi tinh thần sáng tạo mà còn tạo ra bao nhiêu là rối nhiễu tâm lý nơi trẻ em, những lo âu không đáng có cho thế hệ tương lai.

cunsin
05-23-2012, 03:08 PM
Be cua minh 4 tuoi, nam sau len lop choi, minh dang ban khoan khong biet co nen cho be hoc truoc chuong trinhh lop 1 hay khong. Neu khong cho hoc truoc thi so be khong theo kip chuong trinh, con neu cho hoc truoc thi so be vao lop 1 se y lai khong cham hoc. Cac ong bo ba me oi! Hay gop y cho minh voi!

Bạn ơi, KHông cho con học chương trình lớp 1 gì nhé!
Hãy để bé phát triển tự nhiên, đây là tuổi chơi là chính, học là chơi thôi.
Bạn đừng quá lo lắng mà ép con, khổ thân chúng nó. Mỗi tuổi là có 1 nhận thức khác nhau (trừ những trường hợp thần đồng), nó sẽ từ từ tiếp nhận mọi việc xung quanh.
Vào lớp 1 rồi chúng nó đã phải bù đầu với việc học rồi, chả còn thời gian để chơi nữa rồi, còn có mấy năm tuổi mầm non mà, lẽ nào chúng ta lại "cướp" mất của chúng?!
Cháu trai tớ, vào lớp 1 mới bắt đầu học chữ (mầm non ko hề cho đi học chữ tẹo nào), nó chỉ bị chậm hơn các bạn (đã học chữ từ mẫu giáo) có 1 - 2 tháng thôi, không vấn đề gì cả. Cả chị cháu và cháu đều tự học, bố mẹ ko kèm nữa (chị thì từ lớp 2, em thì từ lớp 1, bố mẹ cháu quyết tâm ko kèm mà cho con tự học),thỉnh thoảng có nhắc nhở các cháu học bài thôi, thế nhưng các cháu vẫn học tốt, vẫn đạt loại giỏi.
Mình kể ra kinh nghiệm của gia đình, để các ông bố bà mẹ nhận thức: trẻ sẽ phát triển tự nhiên, ko phải ép chúng đâu!