PDA

View Full Version : Kinh nghiệm: Mẹo hay trong Word



hophudat
02-27-2013, 09:43 AM
1 - Khắc phục hiện tượng chữ sau cách xa chữ trước khi gõ font Unicode:Bạn thường dùng Word để soạn thảo văn bản tiếng Việt với font Unicode và sẽ gặp tình huống trên mặc dù không nhấn thanh Space (khoảng trắng). Để khắc phục điều này, bạn vào Tools -> Options -> thẻ Edit -> bỏ dấu chọn dòng “Smart cut and paste” và OK.

2 - Chữ hoa đầu câu là nguyên âm có dấu tiếng Việt bị thụt xuống:
Trước khi gõ từ có chữ hoa nguyên âm ở đầu câu, bạn vào Tools -> AutoCorrect Options -> thẻ AutoCorrect -> bỏ dấu chọn dòng “Correct Two Intial Capital” và OK.
3 - Cách nhanh nhất để gõ những chữ như H2O, O2, Fe2O3...
Bạn muốn gõ số mũ dưới ví dụ Fe2O3 thì nhập Fe rồi nhấn tổ hợp hai phím tắt là phím Ctrl và phím dấu = (dấu bằng), khi đó con trỏ sẽ giảm một nửa, bạn chỉ việc nhấn tiếp số 2 rồi nhấn lại hai phím này để con trỏ trở về bình thường.
4 - Tạo đề mục chú thích cuối trang:
Trong các tài liệu hay tờ báo mà bạn đọc có những đoạn viết được gắn các ký tự số hay +, nhìn xuống cuối trang bạn sẽ thấy lại các ký tự này với những lời trích dẫn tham khảo từ nguồn tài liệu nào bên cạnh... Để tạo nhanh những đề mục chú thích này, bạn chỉ việc để con trỏ ở sau từ cần chú thích rồi nhấn tổ hợp phím Ctrl - Alt - F, sau đó di chuyển xuống cuối trang nhập đoạn chú thích vào.




M.H

hophudat
02-27-2013, 09:45 AM
TẠO TEXT GIẢ LẬP TRONG WORD


Nếu đang trình bày một bản tin hay tài liệu quảng cáo, chắc bạn cũng muốn xem trước hình thức của văn bản lúc hoàn tất. Word có một ính năng không có trong sách vở cho phép bạn thực hiện mục đích này.
Muốn thực hiện điều này, gõ =Rand(p,s) trên một dòng trống rồi ấn <Enter>. Trong đó p là số đọan và s là số câu bạn muốn xem. Ví dụ: =rand(15,8) chèn 15 đọan, mỗi đọan có 8 câu. tất cả các câu đều có nội dung “the quick brown fox jumps over the lazy dog”.



ĐỊNH DẠNG KIỂU THỤT DÒNG


Định dạng kiểu thụt dòng kể từ dòng thứ hai trở đi một đọan rất phổ biến khi làm danh sách, sơ yếu lí lịch….. dưới đây là một số thủ thuật:
• Muốn định dạng kiểu này cho một họăc nhiều đọan, đưa con trỏ vào đọan đó hoặc chọn nhiều đọan cùng một lúc, nhấn <Ctrl>-T. Muốn tăng lề trái hơn nữa cho dòng thứ hai trở đi, nhấn <Ctrl>-T lần nữa.
• Mỗi khi nhấn tổ hợp phím này, khỏang cách sẽ tăng thêm một hai Tab. Muốn giảm khoảng cách lề trái hoặc bỏ kiểu định dạng này, nhấp <Shift>-<Ctrl>-T. Muốn điều chỉnh khoảng cách bằng chuột, nhấn và kéo Tab trên thước đo của Word. Nếu giữ <Alt> khi thực hiện thao tác này, bạn sẽ thấy số đo thực tế của thước.
• Muốn điều chỉnh khoảng cách chính xác hơn, chọn Format / Paragraph, chọn Hanging trong danh sách thả xuống “Special” rồi đặt khoảng cách theo ý muốn vào trường "By"
Kỹ thuật đánh số thứ tự hoặc đánh ký hiệu đầu dòng trong một danh sách cũng dùng kiểu định dạng này nên sử dụng các thủ thuật trên, nhưng lưu ý việc thay đổi khỏang cách chỉ có hiệu lực cho dòng thứ hai trở đi.



THIẾT LẬP LỀ


• Việcthiết lập trang giấy để in 2 mặt và đóng gáy kiểu sách tương đối phức tạp. Bạn cần thiết lập lề trái và phải không đều nhau để chừa chỗ đóng gáy, sau đó luân phiên giá trị này cho trang chẵn và lẽ. Việc này không khó nhưng dễ nhầm đối với word 7 đến 2000, chọn File / Page Setup thiết lập lề trái và phải cho trang lể chọn Whole Documargins và nhấn OK



NHIỀU FILE HƠN


Nếu bạn muốn Word hiển thị một danh sách các file truy cập sau cùng nhiều bên dưới menu file, hãy chọn Tools / Options, nhắp vào mục General rồi điền một số từ 1 tới 9 (ví dụ 5), Word sẽ hiển thị 5 file bạn đã mở sẵn cùng thay đổi vì 4 là giá trị mặc nhiên. muốn mở bất kỳ file nào trong danh sách này chỉ cần nhắp vào nó.



THỦ THUẬT TAB TRONG WORD


Chắc bạn đã biết có thể chèn một tab mới bằng cách nhấn vào thước ở đầu tài liệu. Sau đây là một thủ thuật về tab trong word mà ít đựơc biết đến. chúng giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian trong một tài liệu dùng nhiều tab.
• Nếu thước đo chưa xuất hiện, chọn View / Ruler.
• Hủy một Tab bằng cách kéo dấu Tab ra khỏi thước và thả nó vào tài liệu.
• Tìm vị trí chính xác của một Tab bằng cách nhấn cả hai phím trái với phải chuột. Điều này sẽ làm xuất hiện số đo từ cả hai lề, bạn có thể kéo Tab đến vị trí khác trong khi vẫn giữ hai phím trái và phải.
• Bạn có thể căn lề Tab bằng cách nhấn vào nút Tab Type ở bên trái cùng của thứơc để xoay dần giữa các kiểu Tab trái, phải, giữa và Tab thập phân. Sau đó nhấn vào thứơc giới bạn múôn Tab xuất hiện, bạn cũng có thể thay đổi kiểu Tab bằng cách nhấn đúp phím phải chuột lên dấu hiển thị Tab trên thứơc của đầu tài liệu. Điều này sẽ hiển thị khung hội thọai Tab để bạn có thể chỉ định chính xác vị trí Tab và chọn kiểu Tab. Trong Word khi nhấn đúp chuột là khung hội thọai Page Setup xuất hiện.
• Thiết đặt Tab cho tất cả các đọan, trước hết phải nhấn <Ctrl>-A để chọn tòan bộ tài liệu. nếu không thiết lập Tab, chỉ có hiệu lực cho đọan hiện hành.
• Thiết lập Tab cho một số đọan, trước hết phải đánh dấu những đọan này.



TẠO DROP CAP


Muốn tạo Drop Cap cho ký tự đầu tiên của từ đầu tiên trong một đoạn, đưa con trỏ vào bất kỳ vị trí nào trong đoạn rồi chọn Format / Drop Cap.
Muốn phóng lớn toàn bộ từ (hay nhiều từ), chọn từ đó rồi chọn Format / Drop Cap, nếu chưa mở chế độ xem Pages Layout, Word sẽ yêu cầu nếu bạn muốn chuyển sang chế độ đó nhấn Yes, khung hội thọai Drop Cap sẽ xuất hiện, vào khung hội thọai Drop cap chọn một Position. Tốt nhất nên chọn Drop cap, nếu chọn Inmargin, phải bảo đảm rằng bạn đã đặt lề đủ rộng để in Dropcap.
Trong khung hội thọai này bạn có thể điều chỉnh Font, kích cỡ (số lines to drop), khoảng cách với chữ, tốt nhất nên chọn giá trị mặc nhiên.



TẠO CHỮ ViẾT LỒNG NHAU


Bạn có muốn trang trí cho phần in đầu trang giấy viết thư không? Với Word, bạn có thể tạo chữ lồng vào nhau cho những chữ đầu, cho biểu tượng công ty hay cho những thành phần đồ họa khách một cách linh động. Sau đây là cách tạo những chữ lồng nhau bằng cách dùng 2 hay nhiều ký tự trong Word:
• Gõ các ký tự liền nhau (không có khoảng cách trên một dòng rồi chọn các ký tự này.
• Nhớ là đừng chọn bất kỳ khoảng cách nào xung quanh, chọn kiểu chữ và co chữ cho những chữ này, kỹ thuật này thường làm việc tốt với co chữ lớn hơn 36 point.
• Chọn Format / Font rồi nhấn Character Spacing trong khung hội thọai Font.
• Chọn Condensed từ danh sách Spacing rồi tăng số point trong ô By cho đến khi các ký tự được lồng vào nhau (quan sát cửa sổ Preview).
• Nếu muốn, nhắp font trong khung hội thoại rồi chọn màu cho chữ hoặc các thụôc tính định dạng khác, xem trước kết quả trong cửa sổ Preview.
• Nhắp OK



CHUYỂN TRANG NHANH TRONG WORD


Word đưa ra phương pháp nhanh để chuyển giữa các trang. Nhắp đúp vào số trang trên dải trạng thái của Word bỏ qua lọat thực đơn Edit / Goto / Page và hiển thị ngay hộp thọai goto (tới trang nào).



DÙNG "GO TO" ĐỂ Di CHUYỂN NHANH TRONG WORD


Có nhiều cách sử dụng lệnh Goto của Word:
• Để chuyển nhanh tới một trang nào đó, nhấp vào trình đơn Edit, sau đó chọn goto, gõ vào số thứ tự của trang cần chuyển tới, bấm <Enter> hoặc nhấn Ok.
• Để chuyển tới dòng cụ thể trong trang hiện thời, nhấn goto và gõ LN (L viết tắt của "Line", còn n là một số nào đó), ví dụ gõ L15 vào hộp Goto, sau đó gõ <Enter> sẽ đưa con trỏ soạn thảo tới dòng 15.
• Tương tự như trên nếu tư liệu được chia thành nhiều vùng (section) được phép kết hợp vài lệnh với nhau, ví dụ: S2P3L21 dùng để chuyển tới dòng 21 trang 3 thuộc vùng 2 của tư liệu.
• Để mở nhanh hộp thoại Goto kể trên, chỉ việc nhấn F5 hoặc nếu bạn ưa dùng mouse: nhắp đúp (double-click) vào vùng trang (page area) của thanh trạng thái (status bar) tại góc trái phía dưới. Cần gõ vào mã thích hợp để trả lời cho câu hỏi Goto, sau đó gõ <enter>.



BOOKMARK VÀ HYPERLINK


Nếu phải nhảy tới nhảy lui đến môt số điểm trong Word bạn có thể thực hiện điều này một cách nhanh chóng bằng cách tận dụng các tính năng Bookmark và Hyperlink. Ví dụ tài liệu của bạn có tham khảo đến bảng xuất hiện ở cuối tài liệu, hãy tiến hành các bước sau:
• Nhắp vào ô tận cùng góc trái của bảng và chọn Insert / Bookmark (hay trong <Ctrl>-F5).
• Gõ tên Bookmark dưới 256 ký tự và chọn Add (không có khoảng trống trong tên).
• Điểm sáng vùng có tham khảo đến bảng này.
• Chọn Insert / Hyperlink (hay Ctrl>-K)
• Khi hộp thọai Insert Hyperlink xuất hiện chọn Browse.
• Chọn Bookmark tương ứng từ danh sách và nhấn Ok.
Sau đó khi muốn nhảy đến một Bookmark nào đó thì hãy nhắp vào tên tham chiếu tương ứng, để quay về vị trí trước nhắp vào biểu tượng Back trên thanh công cụ Web.



LỆNH “SAVE AS” MẶC ĐỊNH


Bạn thường tạo tư liệu mới dựa trên tư liệu cũ. Đôi khi bạn ghi chồng lên tư liệu cũ vì nhấn nhầm lệnh Save thay vì Save As. Có cách nào để Word mặc định dùng lệnh Save As không? Mặc dù không có cách nào để thực hiện điều này, nhưng bạn có thể loại bỏ lệnh Save ra khỏi menu File. Việc này có thể thực hiện được với mọi phiên bản Word:
• Chọn Tools => Customize, khung hội thọai Customize xuất hiện, bạn không cần làm gì trong khung hội thọai này nhưng phải mở nó thì bạn mới có thể tùy biến menu.
• Bây giờ, mở menu File, nhắp vào lệnh Save và kéo lệnh này ra khỏi menu để lọai bỏ nó khỏi menu, muốn bảo đảm hơn, bạn có thể nhấn và kéo rê biểu tượng Save ra khỏi thanh công cụ Standard (khung hội thọai customize phải được mở).
• Bất kỳ lúc nào muốn lưu file, nhấn Ctrl+S mặc dù menu file bây giờ chỉ còn lệnh Save As. bạn cũng có thể nhấn <F12> để thực hiện lệnh Save As
Nếu muốn khôi phục lệnh Save trong menu File, chọn Tools => Customize và nhấn vào ô Commands. Sau đó mở menu File, chọn Save từ danh sách lệnh trong hộp thọai rồi kéo lệnh Save trở về menu File.




Tổng Hợp Internet

mebixinh
02-27-2013, 09:47 AM
Mình cũng biết nhiều nhiều về word và Excell nhưng lâu rồi thì toàn làm trên Excell nên nhiều lúc cũng quên.

mẹ nhím baby
02-27-2013, 11:15 AM
thanks chủ top nhé .

lienlephuong
02-27-2013, 04:49 PM
Cái này được này! 2 cái đầu mình hay gặp nhất! nhiềulúc bực cả mình! :D

kt2a6
03-02-2013, 06:33 AM
Mình cũng hay dùng word nhưng toàn quên hết mấy mẹo này thôi.

bometieulong
03-05-2013, 03:52 PM
Đi làm rồi mới biết có nhiều mẹo hay trên Word và cả Excel, em thích Excel hơn Word mất rùi :D

dalattois
03-06-2013, 02:44 PM
Cảm ơn chủ top. Đánh dấu thôi :)

mebeNanno
03-06-2013, 05:20 PM
thank chủ top bài viết rất ý nghĩa

hatdaudo
03-09-2013, 01:56 PM
em cũng đang làm mấy công việc phải dùng nhiều đến Word và excell nên vào đây học hỏi kinh nghiệm từ mn

koreastyle
03-13-2013, 10:47 AM
Lâu rồi mình toàn dùng Excel nên quên hết Word rồi, phải học hỏi lại

Thai Anh
03-13-2013, 10:52 AM
Oánh dấu top này, nhờ chủ top cânpj nhật trang đầu các mẹo mà các mẹ hay gặp để cả nhà cùng tham khảo, mình chả học trường lớp buổi tin học nào cứ vồ vào làm thôi,riết thàn quen, cái nào ko biết lại đi hỏi, hihih

hieuloan2010
03-13-2013, 10:52 AM
Thanks chủ top. Mẹ nó biết về Excel nữa thì up cho mọi người tham khảo.

thientcy
03-13-2013, 01:01 PM
mấy lần mình gặp lỗi này mãi mới sửa được