Đăng nhập hệ thống
              • htChuyên gia dinh dưỡng Jyoti Arora thuộc Viện Sức khỏe Artemis ở TP.Gurgaon (Ấn Độ) đưa ra những lời khuyên sau về dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, theo báo The Times of India.

                Nên

                - Chế độ dinh dưỡng của thai phụ cần phải có 5 nhóm thực phẩm cơ bản: ngũ cốc, rau củ, trái cây, sữa và thịt, cá.

                - Chỉ ăn vặt những thực phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ.

                - Uống nhiều nước vì điều này sẽ giúp tránh và kiểm soát chứng buồn nôn.

                - Uống thuốc bổ mỗi ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ.

                - Dùng sữa và các chế phẩm từ sữa.


                Rau củ tốt cho thai phụ - Ảnh: Shutterstock

                - Tăng lượng protein nạp vào cơ thể. Nguồn thực phẩm chứa nhiều protein là trứng, sữa, đậu nành...

                - Ăn nhiều trái cây mỗi ngày như cam, chuối, xoài, mận...

                - Đưa rau xanh rậm lá và tất cả các loại rau củ có màu khác vào thực đơn ăn uống.

                - Ăn các thực phẩm giàu a xít folic. A xít này giúp tăng trọng lượng thai nhi và làm giảm các dị tật bẩm sinh. Một số nguồn giàu a xít folic là rau lá xanh, các loại đậu và hạt.

                - Ăn các loại thức ăn giàu chất sắt. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu. Sắt cần thiết cho chức năng tâm thần và bảo vệ cơ thể. Các loại rau lá xanh, trái cây khô, các loại đậu, trứng, thịt cá, gia cầm là nguồn phong phú chất sắt. Các loại trái cây như cam, nho, quýt giúp tăng hấp thụ sắt. Nên lưu ý rằng trà làm giảm sự hấp thụ sắt, do đó, không nên dùng trà trong bữa ăn.

                - Can xi cũng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển thai nhi. Sữa, các loại hạt, rau lá xanh, đậu và các loại ngũ cốc là những nguồn giàu can xi.

                - Ngủ đủ giấc, 8-9 giờ mỗi ngày.

                Không nên

                - Ăn trứng sống hoặc trứng chín một phần, hoặc thịt tái, sữa chưa tiệt trùng, vì chúng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn gây hại salmonella và listeria.

                - Dùng r*** và ma túy.

                - Dùng quá nhiều caffeine. Cụ thể, không dùng nhiều hơn 300 mg caffeine trong một ngày.

                - Hút thuốc cũng như ở trong môi trường có nhiều khói thuốc.

                - Ăn nhiều thực phẩm đóng hộp, vì chất bảo quản có thể gây tổn hại cho thai nhi.

                - Ăn nhiều đu đủ hoặc thực phẩm có chứa enzyme papain. Nghiên cứu cho thấy enzyme papain hoạt động như prostaglandin và ô xy tocin gây đau đẻ hoặc kích thích các cơn co tử cung.

                Nhất Linh
                Nguồn: Thanh Niên
                Đăng bởi: support
                Thảo luận tại diễn đàn: Dinh dưỡng khi mang thai
                Comments 3 Comments
                1. nhaphanphoithaiha's Avatar
                  nhaphanphoithaiha -
                  Cảm ơn bài viết đã mang đến cho nhứng người sắp làm cha mẹ những kiến thức bổ ích!

                  http://nhaphanphoithaiha.com
                1. hoahame's Avatar
                  hoahame -
                  Bài viết rất hay, cảm ơn bạn Support nhiều nhé. Hy vọng sẽ còn nhiều bài viêt hay về chủ đề thai nghén.
                1. hoangoanhck's Avatar
                  hoangoanhck -
                  kiến thức cơ bản cho người mang thai, rất cần thiết. thanks