Hà Nội: Hạt Dẻ Trùng Khánh - Cao Bằng

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi nghinv1, 31/8/2009.

  1. nghinv1

    nghinv1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2009
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    Gió mùa đông bắc lại tràn về khiến những con phố dường như thêm dài hơn, xao xác hơn. Hà Nội về đêm đẹp lạ lùng với một vẻ trầm lắng, dịu dàng. Và thoang thoảng đâu đây trong gió mùi hạt dẻ thơm nồng, kéo ta về với bao kỉ niệm dịu ngọt, êm đềm...

    Đi bộ tà tà trên những con phố Hà Nội như Nguyễn Hữu Huân, Hàng Bạc, Hàng Bè, Hàng Điếu, Tô Tịch... ta dễ dàng bắt gặp trên hè phố những đốm lửa nhỏ tỏa ra từ những bếp than đỏ rừng rực và tấm biển "hạt dẻ rang kính mời". Trước đây hạt dẻ chỉ dành cho nhà nghèo, là thứ quà dân dã, rẻ tiền na ná với tên gọi của nó. Nay thời thế thay đổi, người ta tìm về với những cái bình dị như để mọi cảm xúc lắng lại.


    Hạt dẻ ngon là những hạt to tròn, được lấy từ quả dẻ thu hái đúng độ chín. Có cả loại hạt dẻ to lẫn hạt nhỏ nhưng ngon nhất vẫn là hạt dẻ Trùng Khánh - Cao Bằng. Hạt dẻ Trùng Khánh to, có vỏ lụa rất mỏng, có thể bóc được, hạt màu vàng đượm, bùi và thơm ngậy. Người ta có thể ninh hạt dẻ với chân giò như một món hầm, có thể xay bột hạt dẻ làm nhân bánh, có thể hấp hạt dẻ... nhưng hạt dẻ chỉ ngon nhất, đúng vị nhất khi rang lên.

    Trước khi rang, hạt dẻ được luộc thật kĩ, nhiều người cẩn thận còn khía sẵn hình dấu nhân ở phần nhọn của hạt cho dễ bóc khi chín, hơn nữa khi luộc xong hạt dẻ nở ra trông rất đẹp. Kỹ thuật rang hạt dẻ bây giờ cũng chẳng khác so với ngày xưa là mấy, cần nhất là người rang phải tinh, sao cho hạt dẻ chín vừa mà không bị cháy quá. Sau khi luộc chín, đem hạt dẻ rang lại một lượt đến khi dậy mùi thơm là được. Khi rang, hạt dẻ được để nguyên lớp vỏ và được rang cùng với cát. Cát nóng - nóng tới độ nào mới cho hạt dẻ vào để rang là cả một bí quyết nhà nghề mà không người bán hạt dẻ rang nào tiết lộ. Chảo to, sâu lòng, bếp than hồng rực, ánh lửa lấp lánh soi rõ khuôn mặt người, tay người bán hàng vẫn không ngừng đảo qua đảo lại vô vàn những vòng tròn.

    Mua một ít hạt dẻ, chưa ăn vội, bỏ vào túi để dành, mỗi khi xỏ tay vào túi áo khoác thấy lạo xạo âm thanh của hạt dẻ, đưa tay lên áp vào má thấy ấm nóng thật dễ chịu. Sáng hôm sau, cho tay vào túi áo vẫn thấy thơm mùi hạt dẻ. Ăn hạt dẻ phải nhẩn nha, không thể cho một vốc hạt vào miệng như ăn ngô, hay cắn một miếng thật to như ăn khoai mà phải ăn từng hạt một như thể sợ nó nhanh hết. Cắn "tách" một cái, bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, cho phần thịt của hạt vào miệng. Những hạt dẻ màu vàng nâu, thơm nồng, ăn bùi ngậy từa tựa như hương vị của củ ấu - món quà ngày bé mà ta vẫn ngóng mẹ mua cho mỗi khi đi chợ về.

    Hạt dẻ với nhiều người còn là những kỉ niệm ngọt ngào mà mãi mãi không thể nào quên. Buổi tối, những đôi trai gái sóng bước cùng nhau đi bộ dưới hàng sấu già hít thở cái lành lạnh của mùa đông, vùi tay trong túi áo ấm sực những hạt dẻ rang, bỗng thấy lòng ấm áp lạ thường. Đôi bạn trẻ đạp xe thong dong trên những con phố nhỏ, tấp xe vào lề đường mua vội một vài lạng hạt dẻ, vừa đạp xe vừa tận hưởng hương vị bùi bùi, ngọt ngọt của hạt dẻ hòa quyện cùng hương vị tình yêu ngọt ngào khó quên. Vài ba người bạn thân cùng nhau đi dạo, thêm một ít hạt dẻ sẽ làm cho câu chuyện thêm phần rôm rả. Có những thứ rất bình dị, nhỏ bé nhưng lại chứa đựng biết bao tình cảm thân thương bởi nó gắn liền với những kỉ niệm mà ta không thể nào quên.
    Theo Món ngon Hà Nội​

    P/S: GIÁ ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT 36.000đ/kg: - freeship với số lượng 2 kg trở lên.
    - Giao hàng sau 18h hàng ngày (em còn đi làm mờ)
     

    Attached Files:


    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nghinv1
    Sửa lần cuối: 14/9/2009
  2. beobeoxinhxinh

    beobeoxinhxinh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/7/2009
    Bài viết:
    593
    Đã được thích:
    212
    Điểm thành tích:
    83
    em oder 1kg mo hàng cho bác nào. ở đâu em qua lấy
     
  3. tuongvi

    tuongvi Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    1/8/2005
    Bài viết:
    1,991
    Đã được thích:
    573
    Điểm thành tích:
    773
    Cái này rang chưa bạn ? .....................................
     
    nghinv1 thích bài này.
  4. me em bibo

    me em bibo Thành viên mới

    Tham gia:
    13/8/2009
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    hạt dẻ đã rang hay là chưa bạn ơi
     
    nghinv1 thích bài này.
  5. Hung_In

    Hung_In Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/11/2008
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    hi, cho mình order 1kg với. Bạn co Ship không phí như thế nào?
     
  6. Lavieee

    Lavieee Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/4/2009
    Bài viết:
    2,426
    Đã được thích:
    528
    Điểm thành tích:
    873
    tớ cũng hỏi thế? Rang rồi thì mới mua được chứ không biết rang. Mà rang rồi thì bảo quản thế nào bạn cũng cho bít luôn nhé
     
  7. nghinv1

    nghinv1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2009
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    Cảm ơn chị đã quan tâm!
    Hiện giờ em chỉ cung cấp được hạt dẻ tươi thôi (còn chế biến thì em đang tuyển nhân viên.. :p). Hạt dẻ em supply cho mọi người là 100% là dẻ Trùng Khánh và đảm bảo chất lượng nguồn gốc cho chị.

    Chị có nhu cầu thì ới em một câu nhé!

    Best Regrads.
     
  8. bejuly

    bejuly Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/8/2008
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    cho tớ 1 cân. cho tớ địa chỉ để đến lấy nhé.ĐT: 01682784833
     
    Sửa lần cuối: 31/8/2009
    nghinv1 thích bài này.
  9. nghinv1

    nghinv1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2009
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    Một vài cách chế biến Hạt Dẻ

    Hạt dẻ Trùng Khánh tuy không to như hạt dẻ xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại có vị bùi, ngậy và hương thơm đặc biệt. Hạt dẻ có hương vị thơm ngon đặc trưng. Dù được chế biến bằng phương pháp nào: luộc, rang, say, sấy hoặc ninh với chân giò, thịt gà, hạt dẻ vẫn giữ được hương vị riêng.


    Gà nhồi hạt dẻ

    Nguyên liệu:
    2 cái tỏi gà rút xương, 50g táo đỏ, 150g hạt dẻ, 100 thịt xay, 50g giò sống, 1 thìa súp tỏi xay, ½ bát nước dùng, dầu hào, hạt nêm, tiêu, bột năng, dầu ăn.

    Thực hiện:
    Táo đỏ ngâm mềm, thái nhỏ. Hạt dẻ rang chín, bóc vỏ, thái nhỏ
    Trộn giò sống, thịt xay, táo đỏ, hạt dẻ với 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê tiêu nhồi vào tỏi gà, dùng tăm ghim lại hấp chín.
    Đun nóng 1 thìa cà phê dầu ăn, phi thơm tỏi, cho một thìa súp dầu hào + 1 thìa cà phê hạt nêm + 1/3 thìa cà phê tiêu + nước dùng vào đun sôi, hoà 1 thìa cà phê bột năng để tạo độ sánh.

    Thưởng thức:
    Gà thái khoanh, xếp ra đĩa, rưới sốt, có thể rắc vài cọng rau mùi lên trên.



    Salad hạt dẻ

    Nguyên liệu:
    150g tôm, 1 quả cam vàng, 150g hạt dẻ, 100g salad tím, 100g salad xanh, 100g salad xoăn, giấm, đường, tiêu, dầu ăn.

    Thực hiện:

    Tôm bóc vỏ, chẻ lưng, gỡ bỏ chỉ đen, trụng chín. Hạt dẻ rang chín, bóc vỏ, thái nhỏ. Salad rửa sạch, thái khúc.
    Cam bổ đôi, ½ quả vắt lấy nước, ½ gọt vỏ, thái miếng.

    Pha sốt: Cho nước cam + 1 thìa súp giấm + 1 thìa súp đường + ½ thìa cà phê muối + 1/3 thìa cà phê tiêu + 1 thìa súp dầu vào bát, khuấy đều.

    Thưởng thức:
    Cho salad, cam, tôm, hạt dẻ ra đĩa. Khi dùng, rưới sốt, trộn đều.


    Cơm rang hạt dẻ

    Nguyên liệu:
    150g hạt dẻ, 2 bát cơm trắng, 1 lòng đỏ trứng, 100g đậu Hà Lan, 200g thịt ức gà, 1 thìa cà phê tỏi xay, dầu ăn, hạt nêm, tiêu, rau mùi.

    Thực hiện:

    Hạt dẻ rang chín, bóc vỏ, thái đôi. Cho lòng đỏ trứng vào bát, khuấy tan. Đậu Hà Lan trụng sơ, thái đôi.

    Gà ướp với 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê tiêu.

    Đun nóng dầu ăn (khoảng ½ chảo), thả gà vào rán chín vàng, để ráo dầu rồi thái miếng. Đổ lòng đỏ trứng vào cơm, trộn đều.

    Đun nóng một thìa súp dầu ăn, phi thơm tỏi, cho cơm vào rang. Cho đậu, hạt dẻ, gà vào, nêm 1 thìa súp hạt nêm, nếm lại cho vừa ăn.

    Thưởng thức
    Cho cơm ra đĩa, rắc tiêu, rau mùi lên trên.

    Giò lợn hầm hạt dẻ
    Nguyên liệu:
    400g giò lợn, 100g cà rốt, 50g nấm đông cô tươi, 150g hạt dẻ, hành, mùi tầu, hạt nêm, muối, tiêu, đường.

    Thực hiện:

    Giò lợn rửa qua nước muối, chặt miếng vừa ăn. Cà rốt tỉa hoa, thái khoanh. Nấm đông cô rửa sạch, khứa chữ thập. Hạt dẻ rang chín, bóc vỏ, thái đôi.

    Cho giò lợn + 1 lít nước + ½ thìa cà phê muối vào hầm. Nước sôi, vớt bọt cho trong, để lửa riu riu hầm giò gần mềm (nếu nước cạn thì cho thêm nước), cho cà rốt, hạt dẻ, nấm vào, nêm 1 thìa súp hạt nêm, 1 thìa cà phê đường, hầm đến khi thịt chín mềm.

    Thưởng thức:
    Múc giò ra tô, rắc tiêu, mùi tàu lên trên.

    -------------------------------------------------

    Để chọn được hạt dẻ ngon, bạn nên chọn những hạt có mầu nâu đều, to tròn. Đó là những hạt được thu hái đúng độ chín.

    Hạt dẻ có phần vỏ bên ngoài thô ráp, cứng nhưng phần thịt bên trong mềm, ngọt và thơm. Mùa của hạt dẻ thường vào giữa tháng Chín cho đến cuối tháng Giêng hàng năm.

    Hạt dẻ là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Loại hạt này rất cần thiết cho hoạt động của cơ bắp do chứa nhiều ka-li. Đặc biệt, hạt dẻ không chứa cholesterol, ít protein và chất béo. Do đó, đây là loại thực phẩm lý tưởng cho những ai muốn giữ dáng.

    Bên cạnh đó, hạt dẻ chứa ít gluten và na-tri nên thích hợp cho chế độ ăn kiêng ít muối.

    Hạt dẻ giàu vitamin E, có tác dụng chống ô-xy hoá trong máu, tốt cho người bệnh tiểu đường, huyết áp và tim mạch. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chống lại hiện tượng lão hoá rất hữu hiệu. Vì có nhiều chất dinh dưỡng và chất béo nên hạt dẻ rất khó bảo quản. Hạt dẻ tươi chỉ để được trong vòng một tháng.

    Khi rang, bạn cần chú ý để hạt dẻ chín tới mà không bị cháy khét. Vỏ hạt dẻ rất cứng nên cần luộc trước khi đem rang. Hạt dẻ tươi có bán ở các chợ, giá khoảng 40.000đ/kg. Hoặc bạn có thể mua hạt dẻ Đài Loan rang sẵn, giá khoảng 50.000đ/kg.
     
  10. Mẹ xb

    Mẹ xb Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/4/2007
    Bài viết:
    7,562
    Đã được thích:
    1,509
    Điểm thành tích:
    913
    Cho tớ 1kg, lấy hàng ở đâu........................
     
    nghinv1 thích bài này.
  11. nghinv1

    nghinv1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2009
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    Cảm ơn các chị đã quan tâm.

    Hiện em đang chuyển hàng từ Cao bằng về - đến tối là có.
    Các chị để lại số điện thoại khi hàng về em sẽ pm cho mọi người.

    Best Regrads.
     
  12. nghinv1

    nghinv1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2009
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    Em ở 30 Đại La chị àh. Chị để lại số DĐ tối hàng về em sẽ nhắn cho chị.
     
  13. nghinv1

    nghinv1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2009
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    Em đã giới thiệu tới các chị một vài cách chế biến với hạt Dẻ Trùng Khánh. Còn đây là cách bảo quản ạh. Mọi người tham khao!

    Nếu bảo quản hạt dẻ sống thì bằng cách gọt sạch cả vỏ giấy (hơi mất thời gian đó nghe), sau đó cho vào túi nilon , bịt thật kín miệng túi (nhớ đuổi hết không khí trong túi)rồi bỏ vào tủ lạnh ở ngăn đá . Tùy khi sử dụng nhiều hay ít mà để vào loại túi to hay nhỏ , bạn có thể lấy ra sử dụng dần như hầm với chân dò và thịt gà , nấu cùng cơm hoặc luộc mềm thêm đường làm nhân bánh ngọt ăn vẫn rất ngon và đảm bảo chất lượng .
    Cũng có thể sấy khô bằng cách bỏ vô chảo rang lên đóng hộp hoặc ăn dần thôi .

    Còn đây là cách bảo quản tốt nhất.
    1/ mua về rửa sạch
    2/ chuẩn bị một cái nồi nếu nhiều thì cần nồi to, ít thì dùng nồi bé
    3/ cho hạt dẻ vào luộc chín tới
    4/ cho lên chảo rang đến khi thấy ngon là đc
    5/ cất vào bụng là không bao giờ bị hỏng đâu
    6/ đừng ăn 1 mình coi chừng đau bụng.
    chúc ngon miệng:D:D
     
    Sửa lần cuối: 31/8/2009
  14. xsohotx

    xsohotx Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    25/8/2009
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    cho e 1 kg nhé
    địa chỉ nhà m ở đâu ạ
    mua về luộc rồi rang à chị
     
  15. nghinv1

    nghinv1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2009
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43

    Mình ở 30 Đại La.
    Với thời tiết này thì chỉ cần luộc lên là ăn được, khi trời bắt đầu se se lạnh và có thời gian thì mình có thể rang với cát (tất nhiên là phải luộc trước ) hoặc bạn cũng có thể nướng với than hồng.

    Thanks for your attention.
     
  16. nghinv1

    nghinv1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2009
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    Mình ở Đại La, nếu bạn lấy 1 kg, mình sẽ lấy ship 2.000/kg. Còn nếu lấy 2kg trở lên sẽ freeShip bạn ah (tất nhiên là không quá xa - bán kính khoảng 10 km từ cột mốc số 0 là nhà tớ).

    BB
     
    Hung_In thích bài này.
  17. Sugarsea

    Sugarsea Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/12/2006
    Bài viết:
    755
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Tớ đánh dấu vụ này. Nhớ mùa đông quá!
     
    nghinv1 thích bài này.
  18. Khôi Nguyên

    Khôi Nguyên Shop Mỹ - 098 547 8084

    Tham gia:
    7/2/2009
    Bài viết:
    6,441
    Đã được thích:
    561
    Điểm thành tích:
    773
    Ăn thử xem nào. Cho tớ 2kg đến 37 Thợ Nhuộm nhé, Hoàn Kiếm nhé. Mọi khi mua trên Cao Thắng có 25k/kg thôi. Thử của bạn xem sao.
     
    nghinv1 thích bài này.
  19. mẹ Tí Tom

    mẹ Tí Tom Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/3/2009
    Bài viết:
    983
    Đã được thích:
    304
    Điểm thành tích:
    103
    Này, cho mình hỏi tí, luộc mất khoảng bao lâu thì chín nhỉ?
    Cho mình 1kg nhé.
     
    nghinv1 thích bài này.
  20. nghinv1

    nghinv1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2009
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    Cám ơn chị quan tâm. Dẻ của em là từ Trùng Khánh - Cao Bằng chứ không phải dẻ từ Trung Quốc. Hơn nữa bây giờ là đầu mua nên có thể hơi đắt một chút.

    Khi nào lấy hàng về em sẽ chuyển cho chị ngay!
     

Chia sẻ trang này