Giúp Con Nhanh Học Nói!

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi nhà Tom, 21/2/2008.

Tags:
  1. nhà Tom

    nhà Tom Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/1/2008
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Con nhà em được 11 tháng rồi, mặc dù em và gia đình rất chịu khó cho cháu tập nói, nhưng lúc nào cháu cũng chỉ nói được chữ a thôi, không nói được các vần khạc Em thấy khả năng cảm nhận của bé là khá tốt, nhưng không biết làm sao để tập cho bé nhanh biết nói, em rất lo sợ tình trạng phổ biến hiện nay là các bé biết nói chậm . Các bác chỉ giáo giúp em với nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhà Tom
    Đang tải...


  2. Ti ngo

    Ti ngo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/7/2008
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    :)....Các mẹ nên cho bé xem tivi và tiếp xúc nhiều với các bé khác.bé sẽ học nói rất nhanh...:)
     
  3. betruc

    betruc Thành viên mới

    Tham gia:
    15/7/2008
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    con em lúc 2 tháng rưỡi dã biết kiêu ba mum và bây giờ 6 tháng 10 ngày bé cung biết nói nhiều lắm như mẹ ,bà ,em .chị nên cho bé xem tivi bé sẽ học nói nhanh thôi và trò chuyên với bé nữa con em cũng làm như thế .bé nhà em rất thích chương trình qũang cáo .chị nên cho bé tiếp xúc chỗ dông ngừơi bé sẽ học nói nhanh và dạng dĩnh hơn
     
  4. thaonguyen1972

    thaonguyen1972 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/8/2008
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    65
    Điểm thành tích:
    28
    muốn con chị nói nhanh thì chị nên hỏi cháu thật nhiều và cho tiếp xúc nhiều với những người xung quanh. chúc chị thành công
     
  5. Mẹ của Sáo

    Mẹ của Sáo Thành viên tích cực

    Tham gia:
    22/1/2008
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    155
    Điểm thành tích:
    83
    Thực ra xem tivi nhiều k phải là giải pháp tốt cho việc học nói đâu vì tivi có nhiều ảnh hưởng k tốt cho hệ não của bé. Muốn bé nhà bạn nhanh biết nói thì bạn nên để bé tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ của những người xung quanh. Thường xuyên trò chuyện với bé , thường xuyên hát ru cho bé ngủ, cùng bé hát những bài hát dành cho trẻ em ... chỉ những việc đơn giản đấy thôi cũng sẽ giúp bé nhanh biết nói. zai nhà mình 7 tháng nhưng bây giờ cũng đã nói mum mum, ba và bà lung tung rồi.
     
  6. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Chậm nói là một dấu hiệu trong các dấu hiệu về khả năng giao tiếp và vận động cho thấy trẻ đang có 1 vấn đề về phát triển.
    Với trẻ 11 - 12 tháng bình thường, thì bé có thể nói được những từ đơn ( mẹ, bà, bố...) biết diễn tả một số nhu cầu ( măm măm, bánh, bô...) và có thể chỉ tay vào các vật mà trẻ muốn lấy. Vì vậy, nếu trẻ chỉ nói được từ a trong mọi trường hợp, thì cần có một sự kiểm tra một cách cẩn thận về :
    - Khả năng vận động - khả năng ghi nhớ và khả năng quan hệ ( giao tiếp )
    Nếu chỉ nghĩ một cách đơn giản là trẻ chậm nói thì kiếm một phương pháp nào đó để tập cho trẻ mau biết nói, thì vấn đề chậm nói của trẻ hiện nay không còn là một nan đề không chỉ cho các gia đình mà còn cho cả các nhà chuyên môn nữa. ( trong khi trên thực tế đó là một vấn đề không đơn giản chút nào và đã gây ra rất nhiều sự lo lắng cho bố mẹ các cháu)
    Việc cho trẻ xem TV để mau biết nói là một quan điểm hoàn toàn không thích hợp, nếu không muốn nói là còn làm cho trẻ càng chậm biết nói hơn ( và đó còn là một trong những nguyên nhân làm tăng nặng thêm tình trạng tự kỷ ở những trẻ có nguy cơ tự kỷ ) việc cho trẻ tiếp xúc với nhiều người, nhiều tiếng nói chung quanh là một biện pháp thụ động - việc trò chuyện, hát ru cho trẻ nghe mới mang tính tích cực nhưng cần tiến hành với những trình tự hợp lý.
    Vì vậy, điều đầu tiên là phải có một chẩn đoán, đánh giá mức phát triển của trẻ - xem trẻ có các dấu hiệu khác không ( có nguy cơ chậm khôn hay Tự Kỷ ) để từ đó đưa ra nhiều biện pháp từ cách cho ăn, cách tiếp xúc, cách chơi với trẻ, cách xây dựng khả năng giao tiếp không lời nơi trẻ sao cho phù hợp với mức độ phát triển. Điều này cần có sự trao đổi với một nhà chuyên môn để xây dựng một kế hoạch đầy đủ và hợp lý nhất, tránh sự lãnh phí thời gian, công sức và chi phí không cần thiết.
    Để biết thêm thông tin về vấn đề chậm nói, các bạn có thể tham khảo thêm trong trang web : http://tamlytreem.page.tl.
     
    ararechanmitmeo thích.
  7. MeCop

    MeCop Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/3/2006
    Bài viết:
    868
    Đã được thích:
    321
    Điểm thành tích:
    123
    Ối cho xem TV nhiều không tốt cho việc học nói của bé đâu. Khi xem TV không có sự giao tiếp 2 chiều, nên rất nhiều bé nói gì cũng hiểu nhưng không nói lại được.
     
  8. ararechan

    ararechan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/4/2007
    Bài viết:
    553
    Đã được thích:
    329
    Điểm thành tích:
    103
    bác ơi, nhờ bác tư vấn giúp
    bé nhà em 11 tháng, sắp sang tháng thứ 12
    hồi 10 tháng biết nói âm bà,pà, ta( gần như âm cha), nghe bà ngoại cháu kể là có hôm còn chỉ vào ảnh của bà ngoại nói pà
    Thế nhưng sang tháng 11, lại chẳng chịu nói chữ bà nữa dù mớm cháu mà cứ chuyển sang âm tên con chó là zếc, tắt( ý là tắt quạt), na( tên phim truyền thuyết natra trên TV- bắt chước các anh chị cháu) cùng với một số từ cháu đã biết như ăn măm, măm măm, nhanh nhanh..
    Bác ơi, tại sao bé lại biến đổi như vậy, em cứ nghĩ là cháu biết phát âm chữ bà thì dần sẽ chuyển sang biết gọi bà khi cần chứ, hiện tại cháu muốn gọi ai vẫn cứ ư..ư. Làm thế nào để luyện cho cháu biết gọi bà, mẹ, ông..em và mọi người trong gia đình vẫn làm mẫu cho cháu thường xuyên.

    Cháu rất thích nghe nhạc sôi động, khi nghe nhạc cháu thường nhún nhẩy
    Mọi người xung quanh khuyên là nên cho cháu nghe ca nhạc nhiệu
    Em băn khoăn không biết nên cho nghe nhạc gì và nghe như thế nao?

    Em rất mong nhận được tin hồi âm của bác
    Xin cám ơn
     
  9. nhà Tom

    nhà Tom Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/1/2008
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Con nhà em bây giờ 18 tháng rồi mà vẫn chưa có tiến triển gì nhiều trong chuyện tập nói đây. Hu hu, em chả biết làm thế nào cả , các biện pháp đã được áp dụng hết rồi , chắc phải cho đi nhà trẻ sớm thôi.
     
  10. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Việc tập nói cho trẻ cần tiến hành đồng bộ một số họat động sau:
    - Cho trẻ ăn các loại thức ăn cần phải nhai ( cơm nát, thịt băm nhuyễn, rau xắt nhỏ ...) đừng kéo dài việc ăn các loại thức ăn xay nhuyễn ( cháo, súp, bột ăn ...) dĩ nhiên là vẫn cần uống sữa bên cạnh việc ăn cơm và ăn các loại hoa quả.
    - tập cho trẻ các động tác kích thích việc chuyển động hàm ( há ra - ngậm vào ) chuyển động lưỡi ( lè ra, liếm mép ...) vận dụng hơi thở ( thổi ra hít vào bằng việc thổi tắt nến, thổi bong bóng, hút bằng ống hút...) tuỳ sáng kiến và sử dụng dưới hình thức như các trò chơi
    - Trò chuyện cùng trẻ, hát các bài ca dao, dân ca khi ru trẻ ngủ - việc nghe nhạc, nên cho trẻ nghe các loại nhạc vui, nhưng có tiết tấu không quá nhanh, các bài hát cần có lời rõ ràng, đơn giản ( hơi khó kiếm vì các bài hát dành cho trẻ bằng tiếng Việt hiện nay thường quá ồn ào, nhanh và không rõ lời ) nếu không thì chỉ nên cho trẻ nghe nhạc nhẹ - không lời ( vào lúc cho ăn và trước khi đi ngủ - không nhất thiết là nhạc giao hưởng đâu) việc cho trẻ nghe nhạc ( đặc biệt là video ca nhạc hay TV, Phim hoạt hình...không giúp ích gì nếu không muốn nói là có tác dụng ngược lại)
    Với trẻ từ 12 - 18 tháng thì cũng không quá lo lắng khi trẻ chưa nói được nhiều, vì đây là giai đoạn trẻ tiếp thu ( nạp vào - nghe , nhìn và ghi nhớ ) chứ chưa phải lúc xuất ra ( nói, giao tiếp ) chỉ cần có sự quan hệ tốt với bố mẹ là trẻ sẽ phát triển bình thường . Việc cho đi nhà trẻ nên để trên 18 tháng, và đó chỉ là 1 trong nhiều biện pháp giúp trẻ biết nói ( với điều kiện là GV có năng lực sư phạm và lớp không đông quá ).
     
    ararechan thích bài này.
  11. lemai

    lemai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/8/2008
    Bài viết:
    510
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28

    Chà mới có 11 tháng mà mẹ đã lo lắng thế sao? bé trai hay bé vậy? nếu là bé trai thì càng ko nên lo lắng làm gì. Bờm nhà mình 2 tuổi rồi giờ mới nói đc này... có bé nhanh biết nói có bé lại chậm nếu không có dấu hiệu gì bất ổn về tâm sinh lý của bé thì ko nên quá lo lắng như thế , hãy để con phát triển tự nhiên , nô đùa với con nhiều hơn , mà cho xem tivi nhiều để nhanh biết nói là ko đúng đâu nhé , xem nhiều thụ động mới chậm nói đấy
     
  12. Bin ủn ỉn

    Bin ủn ỉn Thành viên tích cực

    Tham gia:
    18/10/2008
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    132
    Điểm thành tích:
    83
    Các mẹ chịu khó nói chuyện với con, và tạo cơ hội cho con nói chuyện với mình càng nhiều càng tốt, ngay cả khi con chưa biết nói/chưa nói được nhé. Dù không nói được nhưng bé có thể hiểu và giao tiếp bằng mắt, cử chỉ, điệu bộ... và thói quen "nói chuyện" với người lớn từ khi còn chưa biết nói, sẽ giúp trẻ linh hoạt hơn, nhạy cảm hơn đấy. Các mẹ thử quan sát xem nhé!
     
  13. bongkid

    bongkid Thành viên mới

    Tham gia:
    8/5/2008
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bé nhà em 15 tháng rồi các bạn cùng lứa tuổi đã bi bô,có bé còn nói rất sõi thế mà bé nhà em vẫn chưa nói được gì, suốt ngày ê a thế mà dạy mãi không nói được kế cả từ đơn giản như bà, be,...làm sao để bé nhanh nói các mẹ ơi?
     
  14. Duc Ming

    Duc Ming Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/10/2007
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Bé nhà em cũng thuộc diện nói chậm. Hồi 1 tuổi mới chỉ nói được bà bà thôi. Mãi đến khi 15 tháng mới thêm được các từ khác như nhanh nhanh, bà bà, măm măm, ma ma, pa pà, vâu vâu(gâu gâu)...

    Đến bây giờ là gần 2 tuổi rồi, nói cũng được nhiều hơn trước như các từ Thịt, cá, cơm, rau, xúc xích, nho, đậu, chuối v.v... nói tóm lại là các từ liên quan đến ăn.

    Từ khi có thêm bạn(nhà em chuyển nhà, sang chỗ mới có nhiều trẻ con bằng tuổi con nhà em nên các cháu hay chơi với nhau), cháu nói nhiều và biết nhiều hẳn lên.

    Có hôm về nhà tự nhiên bảo "Con là một em bé hạnh phúc "(I am a happy baby.) Còn đứa bé hàng xóm thì lại về gọi mẹ nó là "MẸ" bằng tiếng Việt, không gọi là Mommy nữa. Nói chung trẻ con nó học nhau nhanh lắm.

    Cứ cho chơi nhiều với trẻ con là bọn nó nhanh nói được chị ạ.
     
  15. be chuot

    be chuot Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/10/2008
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nhà Tom ơi, hồi đó bé nhà mình đến hơn 16 tháng tuổi mà vẫn ê, a chứ không nói được thành tiếng như các bé khác làm cả nhà cuống cả lên. Vậy mà bây giờ bé nói kinh lắm không biết mệt là gì luôn. Quan trọng là khi bé đang tập làm quen với cuộc sống không nên để bé một mình xem tivi nhé. Khi đó bé rất cần có người lớn bên cạnh để giải thích những thắc mắc đấy. Luôn tạo nhiều câu hỏi gây chú ý với bé hoặc các hoạt động vui nhộn làm bé thích thú khi đó bạn sẽ thấy bé phản ứng bằng lời nói rất thú vị. Dành nhiều thời gian đọc sách, kể chuyện cho bé nữa. Chúc Nhà Tom sớm đạt được ý muốn.
     

Chia sẻ trang này