Thực trạng học tiếng Anh tại các trường Cao đẳng, Đại học hiện nay

Thảo luận trong 'Học tập' bởi hung.tv, 31/3/2015.

  1. nguyenhongnhung1086

    nguyenhongnhung1086 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/9/2014
    Bài viết:
    1,793
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    103
    Mình nghĩ nên cho bé vừa học vừa chơi. Học tại các trung tâm cũng là ý kiến hay đấy chứ. Chứ nhồi nhét không phải là cách hay
     
    Đang tải...


  2. nhantranda196

    nhantranda196

    Tham gia:
    22/7/2013
    Bài viết:
    11,440
    Đã được thích:
    1,946
    Điểm thành tích:
    963
    Bây giờ các bé học tiếg ANh từ khá sớm.
     
  3. hung.tv

    hung.tv Sản xuất và cung cấp pallet gỗ số lượng lớn!!!

    Tham gia:
    30/3/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Sắp đến kì nghỉ lễ 30/4 rồi, chắc ai cũng đã có kế hoạch đi du lịch rồi. Mình xin chia sẻ một bài viết mình lượm được trên mạng về kinh nghiệm sử dụng tiếng Anh cho những ai quyết định đi du lịch ở nước ngoài. Hy vọng có ích cho các bạn.

    Trích:
    Vấn đề lo lắng khi đi du lịch bụi ở nước ngoài của phần đa mọi người là việc bất đồng ngôn ngữ, Toomva sẽ chia sẻ với bạn những bí quyết đơn giản để giải quyết vấn đề về tiếng Anh và các ngôn ngữ khác.

    Viết trước những câu tiếng anh cần dùng
    Cách tốt nhất là bạn nên viết một vài câu hỏi thông dụng về các tình huống ở trên vào cuốn sổ nhỏ trước khi đi tới nước nào. Nếu nước đó không phải là nước sử dụng tiếng anh thì bạn vẫn nên search trước khi đi và viết vào sổ cả tiếng anh và tiếng bản xứ.
    Còn 1 điều quan trọng là những điểm du lịch hoặc những nơi bạn cần đến đều nên được viết ra, trong trường hợp đi taxi hay hỏi đường thì cứ đưa chữ viết ra là dễ nhất.

    [​IMG]
    khắc phụ khó khăn về ngôn ngữ khi đi nước ngoài
    Tham khảo thêm các bài khác tại:
    -- Một số mẫu câu thường dùng trong nhà hàng
    -- Mẫu câu cơ bản khi mua vé

    Nghe tiếng Anh như thế nào?

    Đừng ngại khi nhờ người khác lặp lại câu nói hoặc nói chậm lại.
    Khi đi du lịch, đa số tất cả mọi người đều rất cởi mở, họ có thể sẵn sàng dừng lại chỉ đường hoặc giải thích cho đến khi bạn hiểu. ( Mình nói đa số nhé chứ không phải là tất cả ).
    Hãy thường xuyên coi phim với phụ đề tiếng anh để nâng cao kỹ năng nghe nhé.


    Nói tiếng Anh bằng nhiều hình thức.
    Nói ngắn gọn dễ hiểu, sử dụng thêm cử chỉ tay chân hoặc đồ vật liên quan để minh hoạ cho ý của mình!

    Điều quan trọng khi giao tiếp tiếng anh khi du lịch bụi là bạn hãy cực kì thoải mái, phản xạ tự nhiên, nói như một đứa trẻ mới tập, hãy cứ tự tin rằng hàng triệu người trên thế giới này vẫn du lịch khắp nơi mà không biết 1 chữ tiếng anh .
    1 tip nữa để nói tiếng anh nhanh nhất đó là nghe và bắt chước. Rất nhiều câu hoặc ngữ pháp mà bạn đã từng học chẳng bao giờ được nói trong đời thường của người Mỹ, Anh, hay các nước nói tiếng Anh, bởi vậy hãy lắng nghe và bắt chước các câu nói của dân bản ngữ tiếng anh để sử dụng tiếng anh 1 cách tự nhiên nhất.

    Những tình huồng thường gặp khi đi du lịch bụi:
    1. Đặt phòng khách sạn, xe cộ, tour
    2. Hỏi về khoảng cách, hỏi đường
    3. Hỏi về các món ăn - order
    4. Hỏi khi đi các phương tiện : taxi, bus...
    5. Hỏi khi đi chợ, mua sắm ở các trung tâm.
    6. Hỏi sự trợ giúp
    7. Con số khi mua sắm, đi đường.
    8. Nói chuyện phiếm với các bạn đồng hành khi đi du lịch."
     
  4. hung.tv

    hung.tv Sản xuất và cung cấp pallet gỗ số lượng lớn!!!

    Tham gia:
    30/3/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Một đứa trẻ lang thang đường phố kiếm sống bằng đủ thứ nghề: bán vé số, đánh giày… thậm chí đôi khi để có được miếng ăn phải móc túi, giật đồ. Vượt lên tuổi thơ đầy khắc nghiệt ấy, Nguyễn Chí Thoại trở thành một thầy giáo dạy tiếng Anh cho trẻ đường phố.

    Sinh năm 1988 nhưng hiện tại Nguyễn Chí Thoại mới đang học lớp 9 ở Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Phú Nhuận, TPHCM. Chưa có chứng chỉ ngoại ngữ nào nhưng trình độ tiếng Anh lẫn khả năng sư phạm của Thoại đã chinh phục anh Trần Minh Hải, người điều hành dự án Tương lai (quận 3, TPHCM). Tháng 1 năm nay, Nguyễn Chí Thoại được mời về dạy lớp tiếng Anh cho trẻ đường phố của dự án.

    [​IMG]
    Hình ảnh Từ trẻ đường phố trở thành thầy dạy tiếng Anh số 1​

    Thời tuổi trẻ giang hồ Năm 1999, khi Thoại mới 11 tuổi, cái “máu khùng” của tuổi trẻ (chữ của nhân vật) đã cuốn em lang thang ngoài đường phố, dù rằng em có hẳn một gia đình có cha, mẹ và anh chị ở Bạc Liêu. Lần ra đi sau khi bị đòn roi của cha vào lúc nửa đêm đã sớm dứt cậu bé khỏi vòng tay người thân. 4 năm sống ngoài đường phố, Thoại phải giành giật, đi xin, đi lượm mới có miếng cơm, manh áo. 11 năm xa nhà, Thoại làm đủ mọi nghề từ lượm bọc, bán vé số, đánh giày, sơn gỗ, phục vụ nhà hàng, sửa xe máy...; phiêu bạt khắp nơi từ công viên, bến xe, nhà ga, các khu chợ, mái ấm… Những tháng ngày khắc nghiệt đó, như lời tâm sự của Thoại, đã giúp em hiểu được giá trị của đồng tiền, hiểu được cách sử dụng và tiết kiệm đồng tiền. Đến tận bây giờ, khi cuộc sống đã có phần tinh tươm thì Thoại vẫn nhớ như in những ngày đi bụi. Nhớ về lần đầu tiên phải lượm chiếc bánh mì xẹp lép vì bị xe chở than cán qua. Sau mấy ngày đói meo ngoài đường, đó là món ngon nhất trần đời mà cậu biết được… Thoại vẫn nhớ những ngày phải ăn mì gói trọn tháng để dành tiền đi học và gửi về quê cho cha mẹ. Ăn mì tôm nhiều quá đến nỗi khi đó, mọi người nói cái mặt em y chang như… gói mì.

    Năm 2003, nhận được sự giúp đỡ của những nhân viên xã hội, Thoại về ở dưới mái ấm Tre Xanh (Hội Bảo trợ trẻ em TPHCM). Quãng thời gian ngắn ngủi đi lượm banh tennis ở quận Tân Bình, chạy hàng chục km mỗi ngày, từ 6 giờ sáng đến tối mịt đã giúp em sớm nhận ra phải đi học mới vươn lên được. Thoại cũng hiểu rằng một “chiếc chìa khóa” để thay đổi cuộc đời mình là phải giỏi tiếng Anh. Cũng từ đó, Thoại tự đi xin học bổ túc ở Trung tâm bồi dưỡng văn hóa quận Tân Bình. “Cuống quýt” học và làm Xuất phát từ điểm khởi đầu thấp và dường như không được cuộc đời dành cho nhiều ưu ái, mỗi một dự định của mình, Thoại phải mất nhiều thời gian và ý chí mới đạt được. Việc học văn hóa chỉ mới bắt đầu được 4 tháng thì phải dừng lại vì công việc lượm banh tennis không còn tiếp tục được. Được dự án Tương lai giới thiệu đi học nhà hàng khách sạn ở trường nghiệp vụ dành cho trẻ đường phố (quận Bình Thạnh), Thoại trở thành một trong những học viên xuất sắc nhất khóa học, theo lời chị Phan Thị Hường - nhân viên xã hội của dự án. Nhưng sau khi tốt nghiệp khóa học, Thoại lại đi… sửa xe máy. Thoại học nghề gì cũng nhanh, làm gì cũng được nhưng cuộc đời dường như không để cậu ở yên một chỗ. Một thời gian sau, khi đã cứng tay nghề sửa xe, Thoại lại làm tiếp tân ở một nhà hàng ở quận 1. Đến lúc này, em mới nối lại con đường học văn hóa của mình ở Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Phú Nhuận. Quãng thời gian làm tiếp tân, với sự tiếp xúc thường xuyên với khách nước ngoài đã trở thành cơ hội để Thoại luyện tiếng Anh. Không ngại ngần, Thoại cứ nói dù đúng hay sai. Tích cóp được ít tiền, Thoại đăng kí học từ những lớp Anh ngữ vỡ lòng. Trong căn phòng trọ của mình, em dán đầy vách tường những tờ giấy A4 ghi chi chít những từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh để học ngoại ngữ bất kì lúc nào. Khi đi làm, Thoại cũng viết từ vựng vào lòng bàn tay, tranh thủ học lúc rảnh. Bây giờ, khi đã có điện thoại di động thì Thoại chụp hình lại những tờ giấy dán ở tường để ngồi đâu cũng xem được.

    Một ngày của Thoại bắt đầu từ 6 giờ sáng kéo dài đến tận 2 giờ khuya. Không còn làm ở nhà hàng nữa thì sau giờ học văn hóa Thoại có ít nhất là 3 ca dạy tiếng Anh: dạy kèm cho học sinh và dạy cho lớp học ở dự án Tương lai. Thời gian học bài và ôn bài của em toàn vào lúc đêm khuya. Trước khi đi ngủ, Thoại cố gắng tìm ra cách để học trò mau thuộc bài. Không để các em thụ động ngồi một chỗ, thầy giáo trẻ yêu cầu học sinh học tiếng Anh bằng cách vận động. Chẳng hạn như Thoại sử dụng tiếng Anh yêu cầu các em tập hợp lại, xếp thành hàng rồi về lại chỗ ngồi. Biết học trò hay ngại ngùng khi sử dụng tiếng Anh nên Thoại nhất quyết yêu cầu từng em phải đối đáp với thầy giáo. Rồi có khi là dùng hành động, cử chỉ để diễn tả ý nghĩa một từ vựng. Như từ cold (lạnh) thì Thoại để 2 tay chéo ngực, rùng người như đang trong cơn giá rét và phát âm từ này ngắt quãng. Với từ hot (nóng) thì Thoại chỉ vào chiếc áo sơ mi trắng đang bết đầy mồ hôi của mình. Hơn một năm trời sống với lịch làm việc dày đặc như vậy khiến Thoại có lúc tưởng chịu không nổi, tóc bắt đầu rụng nhiều. Nhờ học tiếng Anh “cuống quýt” như vậy, năm lớp 8 (2009), Thoại đạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh hệ Giáo dục thường xuyên. Năm nay, em cũng sẽ đi thi học sinh giỏi. Thoại dự định qua kỳ thi học sinh giỏi này thì sẽ giảm bớt việc đi dạy để tập trung việc học. Mục đích của Thoại là khi tốt nghiệp lớp 12 xong sẽ kiếm được một suất học bổng để tiếp tục rèn tiếng Anh hoặc tích lũy một bằng cấp về giáo dục để sau này truyền lại kiến thức cho trẻ đường phố, cả kinh nghiệm sống lẫn kỹ năng học ngoại ngữ.

    trích: dantri.com.vn
     
    Sửa lần cuối: 18/9/2015
  5. hung.tv

    hung.tv Sản xuất và cung cấp pallet gỗ số lượng lớn!!!

    Tham gia:
    30/3/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Những người chưa đủ kỹ năng tiếng Anh để áp dụng trong thực tế sẽ khó khăn hơn khi kiếm việc làm ở Đông Nam Á, sau khi khối này mở cửa thị trường lao động vào cuối năm nay.
    [​IMG]
    Guillaume Langlois dạy tiếng Anh ở trường Kunnatee Ruttharam Wittayakom, Thái Lan. Ảnh: Reuters

    Tại một khu nghỉ mát sang trọng ở Phuket, hòn đảo nam Thái Lan, Boblyn Pertible từ Philippines đang hoàn thành một khóa thực tập cho bằng cử nhân quản lý khách sạn.

    "Tôi đang tính sẽ xin việc ở nước ngoài sau khi tốt nghiệp", cô nói với tiếng Anh thành thạo. "Sự xuất hiện của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chắc chắn sẽ mở ra thêm nhiều cánh cửa cơ hội cho tôi".

    Thái Lan và 9 nước thành viên khác của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tháng 12 dự kiến sẽ xây dựng một thị trường thống nhất. Vốn, hàng hóa, dịch vụ và lao động tay nghề cao sẽ được lưu chuyển tự do hơn. Người lao động trong 8 lĩnh vực: kỹ sư, y tá, bác sĩ, nha sĩ, kiến trúc sư, điều tra viên, kế toán viên và các du lịch sẽ có thể di chuyển qua biên giới các nước ASEAN để làm việc.

    Thị trường mới này sẽ mở cửa với 600 triệu người, gần gấp đôi dân số Mỹ. Nền kinh tế hợp nhất này sẽ lớn thứ 7 thế giới, tương đương với Anh hay Brazil.

    Kỹ năng ngôn ngữ sẽ rất quan trọng trong thị trường thống nhất mới, đặc biệt là tiếng Anh, ngôn ngữ chung duy nhất trong ASEAN. "Tiếng Anh sẽ là cách thức giao tiếp cực kỳ quan trọng trong kinh doanh", Treenuch Phaichayonvichit của Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan nhận định.

    "Tuy nhiên, học sinh Thái Lan học tiếng Anh khá kém. Điểm trung bình bài thi tiếng Anh toàn quốc luôn luôn dưới 50, đây rõ ràng là điểm không đạt dù có xét theo chuẩn gì chăng nữa".

    "Kết quả của học sinh trong các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh quốc tế cũng kém hơn so với các nước khác trong khu vực", Treenuch nói. Học sinh Thái Lan thường có điểm số thấp hơn so với Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Việt Nam và Myanmar trong cả hệ thống kiểm tra Anh ngữ quốc tế và tiếng Anh là ngôn ngữ hai.

    "Vật lộn" với ngoại ngữ

    Thái Lan đứng thứ 55 trong số 60 quốc gia trong English Proficiency Index, bảng xếp hạng kỹ năng tiếng Anh của thế giới, và là nước thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Học sinh Thái phải "vật lộn" với tiếng Anh mặc dù đây là là môn học bắt buộc từ tiểu học đến trung học và 20% GDP của Thái Lan đến từ ngành du lịch.

    "Chương trình học ở Thái Lan quá nặng về ngữ pháp", Sarah Wilson, một giáo viên người Anh dạy tại Thái Lan trong hơn 10 năm, cho biết. "Các em chỉ muốn học để thi cử chứ không phải là để trò chuyện và sử dụng tiếng Anh trong đời sống".

    "Nhiều sinh viên gặp khó khăn ngay cả với việc đặt câu". Krittapot Jiravat, một gia sư tiếng Anh nói. "Tất cả những gì họ muốn là học tập để chuẩn bị cho các kỳ thi và kiểm tra, vì họ nghĩ rằng họ chẳng còn mục đích nào khác ngoài việc đó".

    "Khi đi làm, nhiều người phải học thêm tiếng Anh vì đến khi đó họ mới nhận ra tiếng Anh quan trọng cho công việc đến mức nào", Jiravat nói.

    "Khi thị trường thống nhất của ASEAN bắt đầu mở cửa, thị trường việc làm sẽ càng trở nên cạnh tranh hơn", Treenuch nói. "Những người có kỹ năng tiếng Anh tốt hơn sẽ có lợi thế".

    Người lao động giỏi tiếng Anh thường được trả lương cao hơn 30-50% so với người có trình độ yếu hơn, theo Harvard Business Review. Kỹ năng tiếng Anh cấp cao giúp người lao động tìm được công việc tốt hơn và nâng cao mức sống.

    "Chúng tôi đã thấy dòng chảy nhân công có tay nghề cao từ các nước như Philippines đổ về Thái Lan. Họ đang thay thế người Thái trong các công việc đòi hỏi tiếng Anh", ông Treenuch nói.

    Khách sạn Regent Phuket Cape Panwa, nơi 95% khách là người nước ngoài, sẵn sàng tuyển dụng nhân viên từ tất cả các nước, quản lý Witchuda Mas-o-sot cho biết. "Khả năng giao tiếp tiếng Anh là kỹ năng quan trọng nhất phải có", bà Witchuda nói thêm.

    Một cử nhân ngành quản lý khách sạn hiện đang thất nghiệp bày tỏ lo ngại rằng anh ta sẽ càng khó tìm việc khi thị trường thống nhất ASEAN mở cửa. Trong khi đó, những người khác như Boblyn, thực tập sinh người Philippines, sẽ được hưởng lợi.

    "Tôi nói tiếng Anh trôi chảy hơn người Thái", cô nói. "Đó là lợi thế cạnh tranh của tôi".

    theo Vnexpress
     
    Sửa lần cuối: 18/9/2015
  6. Merucon

    Merucon ThatRe.vn/ 0942 921 599

    Tham gia:
    16/4/2011
    Bài viết:
    14,314
    Đã được thích:
    1,350
    Điểm thành tích:
    913
    Ôi thế là lớp học của thầy Paul gần nhà mình.
     
  7. Thảo Virgo

    Thảo Virgo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    29/5/2015
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Hiện tại lớp học của Thầy đang bị tạm dừng vì Ủy ban nhân dân phường Trung Hòa không cho Thầy mượn địa điểm nữa, Thầy và các học viên rất buồn vì điều này. Mọi người có đưa ra ý kiến là tìm 1 địa điểm để thuê nhưng Thầy không đồng ý vì Thầy không muốn thu bất cứ 1 đồng tiền nào. Vậy mình mong mọi người có thể liên hệ, tìm địa điểm cùng với Thầy để giúp đỡ được phần nào cho khó khăn của Thầy và cả lớp để học viên có thể tiếp tục được học và Thầy thực hiện được tâm nguyện của mình. Xin cảm ơn!
     
  8. Thảo Virgo

    Thảo Virgo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    29/5/2015
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Hiện tại lớp học của Thầy đang bị tạm dừng vì Ủy ban nhân dân phường Trung Hòa không cho Thầy mượn địa điểm nữa, Thầy và các học viên rất buồn vì điều này. Mọi người có đưa ra ý kiến là tìm 1 địa điểm để thuê nhưng Thầy không đồng ý vì Thầy không muốn thu bất cứ 1 đồng tiền nào. Vậy mình mong mọi người có thể liên hệ, tìm địa điểm cùng với Thầy để giúp đỡ được phần nào cho khó khăn của Thầy và cả lớp để học viên có thể tiếp tục được học và Thầy thực hiện được tâm nguyện của mình. Xin cảm ơn!
     
  9. Thảo Virgo

    Thảo Virgo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    29/5/2015
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
     
  10. anyy

    anyy Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thiệt tình mình thấy học anh van can ban, tiếng anh công sở hay anh văn giao tiếp... bây giờ thì tự học sẽ tốt hơn á. Quan trọng là bản thân mình thôi, chứ học ở đâu chả vậy. Chăm chỉ lên mạng coi các video clip online nè, down các bài tập ngũ pháp về, tự vựng thì ôi thôi đầy ra đó mỗi ngày học khoảng 10 từ... dần dần sẽ cải thiện mà. Mọi người cố lên nhé :))
     
  11. Mèo lon ton

    Mèo lon ton Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/11/2013
    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Ô thế à, thế bạn có thể liên hệ với 1 số nơi cho thuê địa điểm, mình biết 1 chỗ chỉ 50k/h nhưng phòng học chỉ chứa được khoảng 20 học sinh thôi
     
  12. nguyen.estella2342

    nguyen.estella2342 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/5/2015
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Tôi ngan ngại sâu sắc về vấn đề này !
     
  13. nhigiadichvuvisa

    nhigiadichvuvisa Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/7/2018
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Em cũng học đại học ra mà trong trường đa phần chỉ dạy qua loa thôi, chứ để học được nói thông viết thạo toàn phải ra ngoài học, thương thì trong trường sẽ dạy tiếng anh chuyên ngành là chính, vì theo như em hiểu thì với tiếng anh thông dụng thì học từ cấp 1 cấp 2 cấp 3 còn lên đại học thì học tiếng anh chuyên ngành là chính nên cũng không thể đổ cho các trường đại học đào tạo không tốt được
     
  14. haiquancn2

    haiquancn2 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    1/9/2015
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tiếng anh các trường đa phần học chuyên ngành chứ không học giao tiếp nên bạn nào ko chắc kiến thức là khó theo
     

Chia sẻ trang này