Kinh nghiệm: 6 cách đo lường khả thi cho một ý tưởng kinh doanh

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi conghuynt, 25/5/2015.

  1. conghuynt

    conghuynt Thành viên mới

    Tham gia:
    25/5/2015
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Khi nhen nhóm một ý tưởng kinh doanh trong đầu, giống như nhiều người khởi nghiệp khác, bạn chẳn hẳn sẽ tự hỏi:
    Liệu mọi người có mua thứ mà mình định bán không?
    Mình có đang đi đúng hướng không?
    Liệu shop của mình sẽ ổn định và đi vào hoạt động trong vòng 6 tháng không?
    [​IMG]
    Tuy không có gì đảm bảo chắc chắn bạn sẽ khởi nghiệp thành công, nhưng bạn vẫn có thể đo lường khả năng hiện thực hóa ý tưởng của mình bằng nhiều cách. Trong bài này, mình sẽ chỉ ra một vài phương thức có thể giúp bạn giảm thiểu những rủi ro khi bắt tay vào công việc kinh doanh một ý tưởng:
    Tìm hiểu về nhu cầu của thị trường
    Nếu bạn muốn giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, có 2 việc quan trọng bạn cần nắm được trước khi bắt đầu:
    • Đảm bảo rằng mặt hàng bạn định bán có đủ số lượng người sẵn sàng mua.
    • Đảm bảo rằng khách hàng biết tới bạn.
    Không có cách nào đảm bảo rằng shop của bạn sẽ vận hành suôn sẻ ngay từ đầu, nhưng việc chuẩn bị 2 điều trên sẽ đảm bảo việc bạn sẽ có một lượng khách hàng trực tuyến có hứng thú và sẵn sàng trả tiền để mua hàng của bạn ngay trong tháng đầu tiên.
    Việc này sẽ giúp bạn tránh được rủi ro khi mà thứ bạn muốn bán lại chẳng có người mua. Hơn nữa, xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng trước sẽ tránh được khủng hoảng lượt truy cập vào những tháng đầu tiên.
    Tham khảo các mặt hàng đang được bán chạy nhất trên các trang thương mại điện tử
    Các trang thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Amazon, Lazada, Zalora, là một nguồn thông tin tuyệt vời để chúng ta khai thác thông tin thật về thị trường đang diễn ra. Bạn không cần phải mò mẫm, hay phỏng đoán về thị trường mà chỉ cần theo dõi các thông tin trên những trang TMĐT này. Mình sẽ chỉ ra cho bạn cách dùng chúng như là nhưng công cụ nghiên cứu về thị trường cho riêng mình.
    Xác định nhu cầu
    Bạn muốn biết sản phẩm mình muốn bán liệu có thị trường hay không?Hãy truy cập vào các trang TMĐT và xem sản phẩm bán chạy nhất (best-seller)
    [​IMG]
    Nghiên cứu những sản phẩm bán chạy nhất là cách để bạn kiểm tra tính khả thi của sản phẩm bạn muốn bán.
    Đầu tiên, bạn tìm xem danh mục nào chứa sản phẩm bạn định bán. Sản phẩm đó có phải nhiều thương hiệu cạnh tranh không? Nếu có vài công ty phân phối sản phẩm với lượng người mua khá nhiều thì sản phẩm đó có đủ thị phần cho nhiều người cùng bán.
    Nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm mới thì cũng cần xem qua những sản phẩm bán chạy nhất vì biết đâu các sản phẩm có một sự tương đồng nhất đinh có thể bán kèm cùng nhau. Đặc biệt, danh sách những sản phẩm bán chạy nhất cũng là một cách để tìm kiếm các sản phẩm kinh doanh hiệu quả.
    Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng
    Danh sách những sản phẩm đang được bán chạy nhất cũng là nền tảng giúp bạn xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng cho riêng mình. Thông thường dưới mỗi sản phẩm bán chạy, khách hàng thường để lại rất nhiều review (qua comment facebook hoặc tên, email…)
    Bạn có thể tận dụng những khách hàng có review tốt về các sản phẩm cùng loại cho vào list khách hàng tiềm năng. Đồng thời, bạn cũng có thể tận dụng những khách hàng có review không tốt cho những sản phẩm của đối thủ để chuyển đổi họ. Tìm hiểu xem lý do tại sao họ lại đánh giá thấp, từ đó vừa rút ra kinh nghiệm cho shop của bạn, đồng thời tận dụng danh sách này để chuyển đổi họ thành khách hàng của mình.
    2. Sử dụng Google Trends và Topsy
    Bên cạnh việc tìm hiểu các sản phẩm riêng biệt, bạn cũng có thể nghiên cứu với một cái nhìn tổng quan về các danh mục và loại sản phẩm bằng việc sử dụng Google Trends và Topsy.
    Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
    Google Trends là công cụ hữu hiệu đo lường thị trường mà bạn chuẩn bị xâm chiếm là thị trường đang yếu dần, ổn định hay đang trên đà phát triển.
    Ví dụ, đây là biểu đồ phát triển của sản phẩm váy maxi:
    [​IMG]
    Xây dựng danh sách khách hàng
    Topsy cũng tương tự như Google Trends, cả 2 đều cùng cấp một cái nhìn tổng thể về mức độ được ưa chuộng của các sản phẩm. Tuy nhiên, điều khác biệt của Topsy là chủ yếu dựa vào thông tin theo nguồn mạng xã hội, vì thế bạn hoàn toàn có thể nói chuyện với những người đang bàn luận về xu hướng đó và xem họ nói gì về sản phẩm đó.
    Chỉ cần một thao tác tìm kiếm đơn giản với cụm từ “váy maxi” , bạn sẽ có một danh sách những người đang nói về sản phẩm đó.
    [​IMG]
    - Bạn có tìm thấy khách hàng nói những điều tích cực về sản phẩm đó?
    - Bạn có tìm thấy khách hàng phàn nàn về chất lượng, dịch vụ của nhà cung cấp khác?
    - Bạn có tìm thấy những người ảnh hưởng có khả năng giúp bạn quảng bá sản phẩm ngay cho thời gian đầu?
    Hãy lập danh sách và xây dựng mối quan hệ với những khách hàng này, có thể bạn sẽ có thêm một cái nhìn tổng quan, giá tri và một cộng đồng hỗ trợ trước khi bắt tay vào công việc kinh doanh chính thức.
    3. Ước lượng về thị trường bằng công cụ Facebook Ads
    Một cách khác để tìm hiểu về thị trường tiềm năng là tìm hiểu chi tiết về lượng khách hàng mục tiêu:
    Ai là khách hàng tiềm năng của bạn? Số lượng đó là bao nhiêu?
    Các công cụ quảng cáo nói chung và quảng cáo Facebook (Facebook Ads) nói riêng là những cách tuyệt với để thu thập những thông tin này giúp bạn đưa ra các quyết định một cách chính xác hơn.
    Xác định nhu cầu:
    Một cách nữa để hiện thực hóa ý tưởng của bạn là sử dụng công cụ Facebook Ads để xác định quy mô thị trường mục tiêu mà bạn đang hướng tới.
    Việc này đòi hỏi trình độ cao hơn là việc nhìn vào những sản phẩm bán chạy hoặc xu hướng như 2 cách trên. Tuy nhiên, công cụ này sẽ cho bạn một con số cụ thể và rõ ràng hơn. Ví dụ, bạn đang có ý định bán các sản phẩm tập gym giảm cân, giữ dáng cho phụ nữ trung niên ở Ca-ri-bê. Tuy nhiên, những bà mẹ đủ 50 tuổi ở đây có tập gym hay không?
    [​IMG]
    Hãy tham khảo kết quả thống kê trên
    Dựa vào những con số trên, bạn hoàn toàn có thể làm một phép tính đơn giản xem thị trường này có tiềm năng để bạn đầu tư vào hay không. Với trường hợp như ví dụ trên, rõ ràng là khó khăn nếu bạn muốn duy trì công việc kinh doanh của mình ổn định lâu dài.
    Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng
    Bạn có thể sử dụng Facebook Ads để xây dựng cho mình một danh sách khách hàng tiềm năng. Nếu khách hàng tiềm năng của bạn active trên Facebook, bạn có thể mời họ Like trang của bạn hoặc bằng một cách nào bạn biết chắc rằng có một lượng khách hàng sẵn sàng ủng hộ mua hàng khi bạn launch.
    Bạn có thể bước 1 bước nữa và xây dựng cho mình những chiến dịch quảng cáo cùng với các landing page để có kết quả tốt hơn.
    4. Tính tỉ lệ conversion rate qua Landing Page
    Bạn có thị trường, nhưng bằng cách nào bạn có thể giữ vững, ổn định vào phái triển nó? Bằng cách nào bạn có thể mời họ mua hàng cho shop của bạn? Kiểm tra trước độ tương tác sẽ đưa ra một bức tranh rõ ràng về số lượng khách hàng thực tế của bạn
    Xác định nhu cầu:
    Tiếp nối những thủ thuật Facebook, kêu gọi mọi người like page của bạn, bạn cũng có thể gửi cho họ một landing page để thu thập thông tin cụ thể: email, số điện thoaị, địa chỉ…
    Landing page cần nói về mặt hàng bạn sẽ bán và mời chào họ đăng ký dùng thử khi sản phẩm được tung ra thị trường. Kết hợp sử dụng quảng cáo Facebook và Google Adwords để đảm báo bạn thu về một lượng truy cập từ các nguồn chuẩn về landing page của bạn.
    Đây là một cách làm quen thuộc và hiệu quả, có thể áp dụng cho bất kỳ mặt hàng nào (hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ hoặc thậm chí là các tài liệu online…) miễn là lượng khách hàng bạn nhắm tới đều sử dụng internet.
    [​IMG]
    Landing page là cách hiệu quả để có thể thu thập lượng khách hàng tiềm năng
    Điều quan trọng giúp bạn xác định được chi phí marketing có bị giới hạn hay không chính là tỉ lệ chuyển đổi (conversation rate). Sử dụng một vài phép tính, bạn đã có thể xác định được mô hình của bạn có thu hút được một lượng khách hàng nhất định hay không. Ví dụ:
    Bạn dành 100,000 VNĐ cho quảng cáo → Bạn thu về 10,000 người truy cập (visitor) → Có 500 người trong số họ cung cấp đầy đủ thông tin (email, số điện thoại, địa chỉ…) => Vậy tỉ lệ chuyển đổi sẽ là 0,05 %
    Tính toán giá sản phẩm bán lẻ của mình, dự đoán về giá trị trung bình của các đơn hàng và chi phí vận hành cửa hàng bạn sẽ xác định được mình nên tiếp tục kinh doanh mặt hàng đó nữa hay không.
    Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng
    Điều quan trọng là đảm bảo landing page của bạn phải thật hấp dẫn khiến khách hàng tự nguyện điền thông tin của họ để đăng ký làm khách hàng.
    5. Thu thập nhận xét từ người dùng offline
    Tất cả các cáchã nêu ở trên đều là những cách thu thập feedback từ người dùng trực tuyến, tuy nhiên bạn có thể thể thu thập ý kiến và nhận xét từ mọi người xung quanh bạn bên ngoài thế giới ảo.
    Xác định nhu cầu:
    Làm thế nào để thu thập nhu cầu của người dùng trước khi landing page xuất hiện?
    Những phương pháp truyền thống như sử dụng quảng cáo trên báo giấy cũng là một cách mà bạn có thể áp dụng. Bạn đăng tải thông tin sản phẩm của bạn trên tờ báo giấy và đo lường hiệu quả.
    Hay đăng tải thêm nhiều loại sản phẩm (dù bạn chưa sẵn có), hoặc số lượng sẵn có tương đối để khách hàng quan tâm có thể liên hệ với bạn để đặt hàng. Nếu lượng khách hàng liên hệ qua email hoặc điện thoại tới cho bạn kha khá, nghĩa là bạn có thể hiện thực hóa ý tưởng của mình được rồi đấy. Còn nếu không có liên lạc nào có nhu cầu đặt hàng, hoặc lượng đặt hàng ít thì chắc hẳn bạn cần xem xét lại trước khi bắt đầu.
    Xây dựng danh sách khách hàng
    Chuyện gì xảy ra khi khách hàng liên hệ tới bạn để mua hàng nhưng bạn không có hàng? Đừng lo lắng, đấy sẽ là những khách hàng tiềm năng để bạn xây dựng cơ hội cho mình, có rất nhiều cách để trả lời khách hàng trong trường hợp đó:
    “Xin lỗi bạn, bên mình vừa bán sản phẩm cuối cùng rồi/ Bên mình tạm thời hết hàng rồi, nhưng vài hôm nữa sẽ có đợt hàng mới. Bên mình sẽ giảm giá để ưu đãi cho bạn nếu ủng hộ mình đợt sau. Mình có thể liên hệ lại với bạn khi hàng về chứ?”
    Đây cũng là một cách hoàn hảo để phỏng vấn khách hàng tiềm năng của bạn, hiểu được họ đang tìm kiếm sản phẩm gì và khi nào sẽ mua những sản phẩm đó.. tất cả các thông tin này đều là những thông tin cần thiết giúp bạn khởi động chiến dịch marketing của mình.

    6. Phỏng vấn mọi người và mời họ mua hàng
    Đây là cách cuối cùng cần nhiều nỗ lực từ bạn nhất, và cũng là cách hiệu quả nhất: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và mời họ mua hàng của bạn.

    Xác định nhu cầu
    Đầu tiên, bạn tìm kiếm những khách hàng tiềm năng sẵn sàng trao đổi với bạn. Bạn có thể thử hỏi một vài người bạn của bạn, hỏi hàng xóm những người xung quanh khu bạn sống, hỏi một vài người ở các trung tâm thương mại, hoặc thậm chí bạn có thể thuê một chỗ đứng ở một địa điểm bán lẻ nào đó để có thể thu thập nhu cầu của mọi người.
    Bạn có thể tận dụng Facebook search đánh cụm từ “những người thích xyz” và tìm kiếm những khách hàng mục tiêu của mình
    [​IMG]
    Bạn sẽ giới thiệu về sản phẩm, ý tưởng của mình, sau đó hỏi mọi người xem họ có hứng thú với sản phẩm và sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm đó ngay bây giờ không. Nếu họ trả tiền cho bạn thì là tín hiệu vô cùng tích cực bởi vì hỏi họ đưa tiền để mua sản phẩm đó khó hơn nhiều lần so với việc xin email của họ.
    [​IMG]
    Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể để bán hàng để thuyết phục họ. Nếu mọi người không mua hàng ngay khi bạn đưa tận tay cho họ thì sẽ rất khó để bán mặt hàng đó online.

    Xây dựng danh sách khách hàng

    Giả sử ai đó tự động tới hỏi mua sản phẩm của bạn! Tuyệt vời! Bạn vẫn muốn thu thập thông tin của họ khi shop của bạn đi vào hoạt động thật sự. Họ là những khách hàng đầy tiềm năng để bạn mời chào những sản phẩm thêm.
    Nếu sản phẩm của bạn chưa có sẵn, bạn vẫn hỏi họ trả tiền trước, và tặng họ một coupon giảm giá rồi xin thông tin liên hệ để bạn có thể ship hàng cho khách khi sản phẩm đã ra lò.
    Kết luận
    Bắt đầu kinh doanh là một công việc không hề dễ dàng và đôi khi có chút mạo hiểm. Với rất nhiều thứ không rõ, không hiểu, không biết thì việc tìm hiểu xác định nhu cầu thị trường và xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn đảm bảo những đơn hàng ngay từ buổi đầu thành lập.
    Hy vọng bạn sẽ tìm kiếm được phương thức hiệu quả cho riêng mình để bắt đầu với đam mê ngay từ bây giờ.
    Nếu ý tưởng của bạn đã đáp ứng đủ các tiêu chí trên, còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào tạo website bán hàng ngay hôm nay.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi conghuynt
    Đang tải...


  2. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    Bắt đầu kinh doanh là một công việc không hề dễ dàng và đôi khi có chút mạo hiểm
     
  3. mebenany

    mebenany Thành viên tích cực

    Tham gia:
    18/12/2014
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Khởi nghiệp kinh doanh cần trang bị đủ kiến thức, tâm lý và có đôi chút may mắn.
    Bài viết của bạn rất hay. Tks bạn đã chia sẽ
     
  4. hieupede

    hieupede

    Tham gia:
    5/4/2013
    Bài viết:
    10,963
    Đã được thích:
    2,087
    Điểm thành tích:
    913
    kinh doanh thời buổi này khó khăn lắm :(
     
  5. conghuynt

    conghuynt Thành viên mới

    Tham gia:
    25/5/2015
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Nếu mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng và có giải pháp tốt thì độ khó giảm đi đc 1 phần
     
  6. xetapdi102

    xetapdi102 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/3/2012
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Không hề dễ cho 1 quyết định khởi nghiệp và càng không dễ để qua giai đoạn đầu của khởi nghiệp. hãy tạo cho mình một nền tảng kiến thức về kinh doanh thật tốt thì bạn càng giảm thiểu rủi ro khi khởi nghiệp.
     
  7. conghuynt

    conghuynt Thành viên mới

    Tham gia:
    25/5/2015
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Mọi người đều đã và đang kinh doanh cho em hỏi 1 câu được không. Em có kiến thức về website và biết 1 ít về SEO, hiện tại đang đi làm giờ hành chính thì kinh doanh Online có thuận lợi gì không, cần yếu tố nào để có 1 sự khởi đầu và vận hành lâu dài tốt
     
  8. xetapdi102

    xetapdi102 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/3/2012
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn conghuynt có kiến thức cơ bản về internet thì sẽ dễ dàng hơn trong kinh doanh online, giờ bạn cần làm là tìm nguồn hàng để kinh doanh, và tìm mối ship hàng cho bạn là bạn có thể dễ dàng triển khai kinh doanh rồi. việc đựa sản phẩm lên website và seo đối với bạn thì đơn giản rồi.
     
    conghuynt thích bài này.
  9. conghuynt

    conghuynt Thành viên mới

    Tham gia:
    25/5/2015
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    thanks ạ.
     
  10. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Bạn có kiến thức có thể làm tốt kinh doanh online. Tuy nhiên,bạn phải biết tại sao mình muốn kinh doanh?tại sao lại là online?
    Hơn nữa,khi làm 1 thứ mình chưa từng làm thì phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với khó khăn.
    Hãy tự hỏi bản thân xem mình muốn gì?và làm thế nào để đạt đc cái đó. Mọi thứ đều phải học,nhưng học cái mình thích và làm nó thì sẽ dễ dàng hơn nhiều.
    Chúc bạn thành công
     
    conghuynt thích bài này.
  11. conghuynt

    conghuynt Thành viên mới

    Tham gia:
    25/5/2015
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Dạ, em sẽ cân nhắc kỹ điều này để có quyết định đúng nhất ạ
     
  12. letrung0908

    letrung0908 Giải pháp kiểm soát cửa

    Tham gia:
    25/8/2013
    Bài viết:
    988
    Đã được thích:
    133
    Điểm thành tích:
    83
    khởi nghiệp là bước đi cũng là bước chuẩn bị quan trọng nhất cho những giai đoạn sau, ko cẩn thận thì thất bại là chuyện thường
     

Chia sẻ trang này