Guitar cổ điển- Rock&Roll & ...

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi quyosac, 26/6/2010.

  1. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Segovia-Một guitarist thiên tài của Tây Ban Nha- Thầy dạy của rất nhiều cây ghi ta nổi tiếng sau này như John William,Julian Bream...

    Tiểu sử
    http://rootbiez.blogspot.com/2010/07/guitar-classic-goc-nhin-guitar-cua.html

    Có lẽ không có nhạc sĩ nào vào đầu thế kỷ 20 lại có thể tiêu biểu cho ý niệm lý tưởng của công chúng thế kỷ 19 về mẫu người nghệ sĩ như là danh cầm guitar Andrés Segovia (1893-1987). Suốt sự nghiệp 78 năm trình diễn, con người vĩ đại của cây guitar Tây Ban Nha đã thực sự chuyển tải hình ảnh của một con người giữ nguyên chất thời đại Lãng Mạn, một kẻ duy mỹ không hiểu sao lại lạc bước vào một thời đại khác, kém mỹ miều hơn.



    Giống như nhạc cảm của ông, tài nghệ âm nhạc của Segovia cũng tinh tế khác thường và tài nghệ ấy càng góp phần tạo nên hình ảnh của một con người thuộc về một thời đại khi mà nghệ sĩ trông giống nghệ sĩ, ăn mặc như nghệ sĩ, và mong đợi công chúng đối đãi với mình như là nghệ sĩ.

    Segovia chào đời ngày 21/2/1893. Từ thuở ấu thơ ở quê nhà Linares, miền nam Tây Ban Nha, Segovia đã mê đắm cây đàn guitar bất chấp sự phản đối gay gắt của người cha; ông ấy chỉ muốn con trai mình đi theo ngành luật. Người cha kinh hãi khi thấy cậu bé đã si mê cây đàn tuy là nhạc cụ dân tộc nhưng vốn bị xem thường ấy. Ông cho Segovia học thử piano và cello nhưng các nhạc cụ quý phái kia không thể nào buộc cậu bé từ bỏ được mối tình với cây đàn guitar. Mối tình ấy đã nhen nhúm ngay từ lúc cậu bé được nghe lần đầu tiên trong đời qua âm điệu của những nhạc công flamenco du mục. Người cha đã đập vỡ đến cây đàn guitar thứ ba của Segovia rồi đành bất lực. Ông không làm sao lôi kéo được cậu con trai thoát khỏi ma lực của thứ nhạc cụ hạ cấp chỉ dành cho dân di-gan múa may trong những hầm rượu tồi tàn. Rốt cuộc ông đành phải cho phép Segovia theo học danh cầm guitar Miguel Llobet một thời gian ngắn. Tuy nhiên, Segovia chủ yếu vẫn tự mình khám phá lấy những kỹ thuật chơi đàn. Segovia được gia đình gửi đi học nhạc ở Nhạc Viện Granada nhưng chỉ một thời gian cậu bé cũng bị "mời" ra khỏi trường. Không có chỗ cho cây đàn guitar trong thế giới âm nhạc cao quý thời đó! Thế là cậu bé bắt đầu cuộc hành trình cô độc đi tìm lại quá khứ khả kính của cây đàn yêu dấu.

    Segovia nhanh chóng phát triển được một kỹ thuật thượng thừa và một tri thức âm nhạc sắc sảo. Mới 16 tuổi, Segovia đã thực hiện thành công cuộc trình diễn đầu tiên và tên tuổi của cậu bé liền lan truyền khắp đất nước Tây Ban Nha. Sáu năm sau, Segovia làm náo động thế giới âm nhạc Paris khi chàng trình tấu với cây đàn guitar của mình. Thành công đó dẫn dắt Segovia làm một chuyến lưu diễn khắp Nam Mỹ.

    Tuy nhiên, mãi đến lần trình diễn chính thức tại Paris năm 1924, trước sự tham dự và xét nét của những nhạc sĩ và văn nghệ sĩ lỗi lạc, thì Segovia mới thật sự nổi tiếng khắp châu Âu. Vào thời ấy, ít người được nghe âm nhạc thần thánh của Johann Sebastian Bach chơi bằng guitar hay thậm chí nghĩ đến một chuyện lạ lùng như vậy. Những nhạc phẩm nguyên thủy được Bach viết cho cây đàn violon quý tộc khi được Segovia chuyển soạn lại cho guitar và trình diễn đã bộc lộ không những thiên tài của chàng trai "phạm thượng" kia mà còn cho thấy tiềm năng của loại nhạc cụ sáu dây "đầu đường xó chợ" này.

    New York lần đầu tiên nghe thấy tiếng đàn Segovia năm 1928 trong một buổi trình diễn ở thính đường Tòa Thị Chính. Các nhà phê bình sửng sốt: dưới những ngón tay thần của Segovia, sáu dây đàn guitar phô bày những âm sắc hết sức đa dạng và cực kỳ biểu cảm. Các buổi trình diễn sau đó của Segovia ở New York và các thành phố khác trên đất Mỹ phải chuyển sang những thính đường lớn hơn để đủ chỗ chứa hết số lượng thính giả ngày càng đông.


    Cái tên Andrés Segovia đã ghi vào lịch sử âm nhạc thế giới. Ông tiếp tục đeo đuổi sự nghiệp trình diễn và ghi âm thu đĩa của mình với sự trường thọ đáng kinh ngạc bất kể thị lực đã suy giảm vì phải giải phẫu võng mạc vào cuối thập niên 1960. Những nhạc sĩ có sức làm việc bền bỉ và được công chúng yêu mến lâu dài như Segovia chỉ đếm trên đầu ngón tay.

    Nếu không có sự gan lì trong bản chất thì nhà quý tộc với tính khí và mỹ cảm phức tạp ấy đã không trở thành một nghệ sĩ biểu diễn lừng danh trong suốt 78 năm trời. Rất may là từ trẻ ông đã hình thành và không bao giờ đánh mất niềm tin đến mức cuồng tín vào tài năng và sứ mệnh của mình. Chính cái tôi ngạo nghễ của Segovia đã bảo vệ Segovia – một yếu tố không thể thiếu cho sự sống còn của bất kỳ người trình diễn nào. Ngay cả những guitarist đồng nghiệp khá nổi tiếng của Segovia cũng khó chịu khi biết rằng những ai không trung thành với nghệ sĩ bậc thầy ấy, hay không tuân theo phương pháp hoặc ý nhạc của ông đều có thể bị thất sủng hay bị phủ nhận hoàn toàn.


    Julian Bream, một trong những học trò cưng của Segovia, đã bị thất sủng bởi vì Bream khăng khăng chơi cả đàn lute lẫn đàn guitar. Trước ý tưởng ngoại đạo ấy, bậc thầy phán: “Một tôi không thể thờ hai chúa.” Segovia cũng không đánh giá cao những phiêu lưu trong lãnh vực nhạc pop của một môn đệ người Anh khác, John Williams và đặc biệt là của một số guitarist trẻ trong thập niên 1960 và 1970 khi họ bắt buộc phải chọn phe trong vấn đề này.

    Bất kỳ ai tự gọi mình là guitarist nhưng lại chọn cây đàn điện hình thù quái dị với dây nhợ lòng thòng như cuống rốn chưa lìa đều lãnh trọn sự khinh miệt của giáo chủ Segovia, bất kể việc một Beatles đã từng tuyên bố rằng Segovia là “cha của tất cả chúng ta.” Segovia bất cần sự tán thưởng của công chúng mà lại đòi hỏi sự chung thủy với truyền thống cổ điển – cái truyền thống ấy trong nhiều phương diện chính là một trong những yếu tố tạo dựng ra và duy trì cái tên Segovia


    Cái tôi quá lớn của Segovia có thể khiến ông phải chọn những vị thế cố chấp: người ta cho rằng ông từ chối trình diễn hay ghi âm “Concierto de Aranjuez” của Rodrigo – một tác phẩm phổ thông nhất trong vốn tiết mục trình tấu ghi âm cho đàn guitar – chỉ vì nhà soạn nhạc mù người Tây Ban Nha ấy đã đề tặng bản concerto năm 1939 cho Sainz de la Maza, một guitarist khác. Để biện hộ cho Segovia, phải nói rằng bản thân ông không ưa chuộng mấy thể loại nhạc hợp tấu (ensemble), mặc dầu thỉnh thoảng ông có chơi các concerto của Ponce và Villa-Lobos, cũng như “Fantasia para un gentil hombre” của Rodrigo – một sự kính nể khá muộn màng của Rodrigo khi viết tặng cho chính Segovia bản concerto này vào năm 1954. Trong vai trò người biểu diễn, ông vừa là nhung lụa vừa là sắt thép, một sự kết hợp mà cả ngàn môn đệ lẫn những kẻ bắt chước ông trên khắp thế giới không thể sao chép được. Trong tất cả các cầm thủ tuyệt kỷ náo loạn của thế giới guitar ngày nay, không có âm thanh nào lại vừa tự nhiên lại vừa được nắn nót tinh vi như là tiếng đàn Segovia, đặc biệt là trong thời kỳ sung mãn nhất của ông. Không ai có thể chơi “Leyenda” của Albeniz sánh được Segovia với những cảm xúc dữ dội bị kềm nén, những dòng âm thanh trào dâng và chùng lắng, những màu sắc đa dạng của thanh âm, và với bầu không khí nhạc Ấn Tượng triền miên.

    Vào thời mà các nhà âm nhạc học lẫn người biểu diễn đều coi trọng cách diễn tấu trung thực theo tính chất của thời đại âm nhạc, cách Segovia thể hiện “Chaconne” của Bach lại nghe rất riêng tư đến thảng thốt và đầy hơi hướm xa vời của chủ nghĩa Lãng Mạn, một cách diễn tấu có thể nói là lỗi thời trong một số phương diện. Thế nhưng những ai có khả năng cảm nhận được nhịp đập của cuộc sống ẩn giấu trong những nốt ký âm vẫn tin rằng dẫu Bach của thời Baroque có sống lại để nghe Segovia chơi “Chaconne” thì Bach cũng phải gật đầu.

    Những ngón tay, sự rọi phóng hiển hiện của cái thiên tài khuất lấp, là mối quan tâm không ngừng của Segovia suốt cả tuổi già lẫn những năm tháng son trẻ khi ông tự phát triển một kỹ thuật guitar riêng biệt cho mình, dựa theo những gì biết được từ các bậc tiền bối như Fernando Sor, Dioniso Aguado, Napoleon Coste và Francisco Tárrega. Theo truyền thống, người ta thường chơi đàn với móng của bàn tay phải (phương pháp Aguado) hay bằng đầu thịt của ngón tay (theo kiểu Sor và Tárrega). Segovia học hỏi và kết hợp cả hai kỹ thuật này; một kỹ thuật khiến cho cách trình tấu của ông đầy những âm sắc muôn màu trước đó có lẽ chưa từng thấy ở cây đàn guitar. Ông hợp tác chặt chẽ với những nhà làm đàn như Ramirez và Hauser để cải tiến cấu trúc của cây đàn guitar sao cho âm thanh nhỏ nhẹ bẩm sinh của nhạc cụ ấy có thể vang xa khắp các hội trường ngày càng lớn với thính giả ngày càng đông khi danh tiếng Segovia ngày càng lừng lẫy. Sự phóng âm ấy rất quan trọng nhất là sau Thế Chiến thứ II, khi giới phê bình và thính giả đã quá quen thuộc với âm lượng áp đảo của những danh cầm piano bấy giờ.

    Bản thân Segovia không bao giờ nhượng bộ với âm thanh khuếch đại qua ampli của thời đại mới. Ông đã nghĩ ra nhiều cách lịch sự để làm thính giả im lặng trước khi ông bắt đầu chơi đàn. Những cách thức ấy đã trở thành một biểu tượng mang tên “tiếng suỵt Segovia”. Vào những mùa mà những con vi-rút bí ẩn có thể khiến đôi ba thính giả co giật vì những tràng ho bùng nổ, Segovia thường dừng giữa hai bài nhạc và đưa chiếc khăn tay lên miệng như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng. Nghe Segovia trình diễn đòi hỏi một sự nhạy cảm vượt ngoài khả năng tai nghe đơn thuần. Óc tưởng tượng và sự cảm thông là điều bắt buộc bởi vì như Stravinsky đã nói từ lâu: “Âm thanh của cây đàn guitar không những nhỏ nhẹ mà còn xa vắng.”

    Dù không phải lúc nào cũng nghe rõ tiếng đàn Segovia, sự cách tân kỹ thuật thấy rõ nhất của ông ra đời sau Thế Chiến thứ II liên quan đến việc chấp nhận và tán thành sử dụng dây đàn nylon – một điều khiến guitarist khắp thế giới mãi mãi ghi ơn. Tất cả đều đồng ý rằng với dây đàn nylon, âm sắc hay hơn và nhất quán hơn trên cả sáu dây đàn, và sự tiện lợi do dây nylon mang lại là vô bờ bến.

    Dây đàn làm bằng gân thú của thời xưa không những dễ bị lạc giọng hay đứt ngang vào những lúc bất ngờ nhất mà còn làm cho đầu đàn guitar xoắn vặn rối rắm mất thẩm mỹ. Với việc giáo dục là một thành phần trong di sản vô giá của Segovia, ông được công nhận như một trong những người thầy vĩ đại nhất thế kỷ này. Thế nhưng khác hẳn với hầu hết mọi đồng nghiệp của mình trong số những người trình tấu nhạc cụ danh tiếng nhất của thế kỷ, bản thân Segovia lại không được đào tạo chính quy. Trước Segovia đã có sẵn một truyền thống guitar cổ điển với những danh cầm tuyệt kỷ như Coste, Aguado và Miguel Llobet, nhưng truyền thống ấy đã bị xem như một thứ âm nhạc nghiệp dư hay chìm vào quên lãng, ngay cả ở Tây Ban Nha. Những danh cầm kiêm sáng tác gia như Sor hay Tárrega lừng lẫy một thời ít được giới âm nhạc chuyên nghiệp biết đến, và đối với giới này thì ngay cả những công phu của Paganini dành cho cây đàn guitar cũng chỉ là những huyền thoại mơ hồ.

    Thực tế mà nói, chính âm thanh của tiếng đàn guitar flamenco được dân gypsy du mục gảy móc thô bạo đã mê hoặc Segovia ngay từ lần đầu tiên gặp gỡ; một sự mê hoặc tiền định. Segovia và cây đàn guitar như hai người tình của số phận và tiếng sét ái tình duy nhất thuở ban đầu đối với Segovia là những âm thanh gay gắt inh tai. Thế là Segovia bắt đầu mày mò tự học, và trở thành người tình chung thủy với loại nhạc cụ đáng hoài nghi không hề có vốn nhạc trình diễn và chủ yếu chỉ dùng để đệm cho những bài ca dân gian hay vũ điệu flamenco.

    Những danh thủ tiền bối, như Coste, đã từng trình tấu Bach trên cây đàn guitar; nhưng chỉ có Segovia mới có thể làm rúng động cả Paris với sự tinh thông Johann Sebastian trong buổi công diễn đầu tiên tại thủ đô Pháp năm 1924. Lúc đó, ông đã tự tạo cho chính mình và những tín đồ tương lai một vốn nhạc trình tấu, mở rộng nỗ lực chuyển soạn của mình vượt xa hơn nhạc của Bach để tìm tới âm nhạc của những tiền bối khả kính xa xưa hơn như Scarlatti, Handel và Purcell, đồng thời cũng dò tìm trong kho tàng âm nhạc của những danh cầm đàn lute cổ xưa như Sylvius Leopold Weiss và Dowland.

    Ông còn “xâm lược” (những kẻ xấu miệng đã từng bảo như thế) sang cả vốn nhạc piano linh thiêng – Chopin, Brahms, Albeníz, Granados, Debussy and Scriabin. Các nhạc sĩ nổi danh khác như Castelnuovo-Tedesco, Tansman, Rodrigo, Ponce, Lauro, và Moreno Torroba cũng đã sáng tác hàng chục tác phẩm cho Segovia hay cho các môn đệ của ông.

    Hàng hàng lớp lớp các môn đệ cũng như đối thủ, những kẻ đã được công chúng chấp nhận nhờ thành công của Segovia, đã chiếm lĩnh những đỉnh cao mà Segovia đã giành được, tràn ngập các phòng hòa nhạc và phòng ghi âm. Ttrong số đó không chỉ có Julian Bream và John Williams mà còn có Rey de la Torre, Eliot Fisk, Laurindo Almeida, Siefried Behrend, Christopher Parkening, Kazuhito Yama****a, David Starobin, Frederic Hand, Sharon Isbin, Liona Boyd, Konrad Ragossnig, Alirio Diaz, Pepe và Angel Romero, Narciso Yepes, Ida Presti, Alexandre Lagoya và Leo Brouwer, vv. Danh sách ấy còn có thể kéo dài hơn nữa. Vị chỉ huy già đã ngã xuống nhưng ngọn cờ của ông vẫn tung bay. Đoàn quân của ông xông tới củng cố những đồn lũy mà ông đã khó khăn mới chiếm giữ được và không ngừng chiêu mộ những tân binh mới vào hàng ngũ. Guitar cổ điển trở thành một bằng cấp tiêu chuẩn ở nhiều đại học và nhạc viện, và đây đó đã xuất hiện những nhà phê bình âm nhạc có hiểu biết về cây đàn guitar và kho tàng âm nhạc của nó. Những nhà phê bình này có lẽ chính là đài tưởng niệm ghê gớm nhất của Segovia, một "giống loài âm nhạc" được khai sinh và tồn tại hoàn toàn nhờ công sức của một mình ông.

    Suốt một cuộc đời dài đầy những thành tựu mang tên mình, Segovia chắc chắn phải hiểu rõ giá trị của mình hơn bất kỳ nhà phê bình nào. Kẻ tự học kiêu hãnh này thích thú bông đùa về lợi thế của việc không có thầy: “Cho tới hôm nay, thầy và trò chưa hề có trận cãi nhau nghiêm trọng nào.” Bằng cách nào Segovia có được đôi cánh mạnh mẽ đưa ông bay bổng tới những tầng trời cao nhất của nghệ thuật? Điều đó mãi mãi là một bí mật. Ngay khi còn sống, ông đã chiếm lĩnh một vị trí trong ngôi đền của những danh cầm thế kỷ, bên cạnh Rubinstein, Casals, Toscanini, Heifetz và Horowitz. Giống như các danh cầm kia, ông quyến rũ được công chúng là nhờ ghi âm thu đĩa. Sự nghiệp nửa thế kỷ ghi âm của Segovia bắt đầu tại London ngày 2 tháng Năm 1927 và kết thúc với lần thu tại Madrid ngày 23 tháng Sáu 1977. Vào những năm cuối đời, Segovia vẫn còn nhận được tiền tác quyền của đĩa nhạc ghi âm đầu tiên dạo ấy. Segovia đã ghi âm hơn 30 đĩa nhạc và các đĩa ấy đã được tái bản liên tục cho tới bây giờ.

    Trong những thập niên cuối cùng, Segovia tổ chức nhiều lớp chuyên tu (master class) ở Santiago de Compostella, Tây Ban Nha cũng như ở nhiều nhạc viện trên khắp thế giới. Ba tháng trước khi từ trần, Segovia vẫn còn giảng dạy trong những khóa chuyên tu như vậy ở Nhạc Viện Manhatten và thính đường Carnegie Hall, Hoa Kỳ. Ông cũng từng giảng dạy nhiều năm ở Siena, Italia. Được thụ giáo Andrés Segovia là một nhãn hiệu công nhận quốc tế đối với nhiều guitarist thế hệ sau như Julian Bream, John Williams, Eliot Fisk và Christopher Parkening.



    Tôi còn cả thiên thu để an nghỉ


    Cuộc hôn nhân đầu tiên của Segovia kết thúc bằng một quyết định ly dị năm 1951. Mười năm sau, ông thành hôn với người vợ kế Emilia del Corral. Khi ấy ông đã 68 tuổi trong khi Emilia chỉ mới ngoài 20. Emilia từng là môn đệ guitar của ông suốt 12 năm trời. Cậu con trai của họ, Carlos Andrés, chào đời khi Segovia đã 77 tuổi. Cậu bé này cách biệt hai người con đầu của Segovia đến nửa thế kỷ!


    Segovia có lần bông đùa với một nhà báo trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi nổi tiếng là một người cha hơn là một nhà nghệ sĩ!" Sức khỏe dần suy giảm theo thời gian, Segovia không còn duy trì được nhịp độ căng thẳng của 100 lần biểu diễn một năm như trước. Ông lui về nghỉ ngơi trong một ngôi nhà trên đỉnh đồi ở Granada quê hương. Dù vậy, ông vẫn tiếp tục duy trì khoảng 10 buổi trình diễn mỗi mùa và dạy các lớp chuyên tu gần như đến tận cùng cuộc đời mình – một cuộc đời với tình yêu bất diệt dành cho cây đàn guitar.

    Nhìn lại lịch sử âm nhạc, thật ngạc nhiên khi thấy rằng chỉ có ít nhạc sĩ có thể làm thay đổi đáng kể lịch sử của loại nhạc cụ họ chọn lựa. Listz, Paganini và Casals đã làm thay đổi lịch sử của piano, violon và cello, chủ yếu qua những cải tiến cách mạng về mặt kỹ thuật. Wanda Landowska đã làm thay đổi số phận của cây đàn harp. Trong danh sách cực kỳ ngắn ấy, ta có thể thêm vào cái tên Andrés Segovia. Thế giới âm nhạc đã từ lâu công nhận rằng Segovia không những đã hoàn thiện kỹ thuật của một vài người tiên phong ở thế kỷ 19 mà còn vượt xa hơn cả các bậc tiền bối ấy trong tài soạn nhạc nữa.

    Những gì Segovia đạt được trong sự nghiệp biểu diễn chính là sự tái sinh – một số người dám nói là sự khai sinh – của cây đàn guitar như một nhạc cụ trình tấu nghiêm túc. Cả cuộc đời ông là một cuộc thánh chiến để cứu vớt chiếc đàn sáu dây này thoát khỏi cảnh thấp hèn của một nhạc cụ “du đãng”.

    Giờ đây, khi thế kỷ 21 bắt đầu ló dạng, sứ mệnh của nhà tiên tri đã hoàn thành. Cây đàn guitar cổ điển – sở dĩ được mang cái tên này là do cấu trúc truyền thống và phương pháp chơi đàn chứ không phải vì vốn nhạc của nó – đã có chỗ đứng đàng hoàng trên sàn diễn bên cạnh những nhạc cụ độc tấu nổi bật nhất: violon, piano, cello.

    Khi Segovia bước vào những năm tháng cuối đời, những buổi trình diễn của ông vẫn liên tục đầy ắp thính giả. Segovia là một minh chứng cho sự trường thọ và sung mãn. Ông là một trong số rất ít những nhạc sĩ vẫn còn trình diễn ở tuổi 80 và 90. Lúc cuối đời, khi mắt ông bị cườm và thị giác đã mờ phải dùng đôi mắt kính dày cộm mới thấy rõ, một người bạn quan tâm hỏi ông sao vẫn tiếp tục làm việc quá sức ở cái tuổi già lão này. Ông đáp – một câu trả lời đối nghịch tiêu biểu Segovia:




    "Tôi còn cả ngàn thu để yên nghỉ"


    Tớ mở đầu với chùm 5 bản Prelude từ số 1-5 của Villa lobos. Hôm nay tớ mới tiếp tục được. Hí hửng nhưng do không tìm hiểu kĩ nên trên YOUTUBE không có các bản Prelude từ số 2-5 chỉ có John William chơi thôi

    Prelude No 1

    [youtube]vx9fPeaD_Ns[/youtube]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi quyosac
    Đang tải...


  2. vaytindung2010

    vaytindung2010 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/5/2010
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Andres Segovia với 5 bản Prelude của Lobos

    Nghe hay quá, cám ơn mẹ nhiều, ghita trông đơn giản mà đòi hỏi nhiều kĩ năng để có bản nhạc hay
     
    quyosac thích bài này.
  3. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia với 5 bản Prelude của Lobos

    Cảm ơn bạn nhé.Tớ mê guitar cổ điển lắm nhưng trình độ có hạn. Có gì giao lưu nhé. Tới sẽ post thêm về Sergovia lên. Trên youtube nhiều lắm.

    Guitar đòi hỏi nhiều thứ lắm vì bạn phải đóng vai trò hòa âm luôn.
     
    Sửa lần cuối: 30/7/2010
  4. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia với 5 bản Prelude của Lobos

    Ai học và yêu guitar cổ điển đều biết bản nhạc này với kỹ thuật và sự mê hoặc của nó.

    Asturias

    [youtube]9efHwnFAkuA[/youtube]


    1. Vài nét về lịch sử ra đời và tên gọi:

    Bản prelude “Asturias-Leyenda” có lẽ là một tác phẩm “guitar Tây Ban Nha”. Bản chuyển soạn tác phẩm này của Andrés Segovia đã trở nên nổi tiếng và phổ biến rộng rãi trong giới guitar đến nỗi thậm chí nhiều người không biết rằng đầu tiên nó được sáng tác dành cho piano.
    Isaac Albeniz (1860-1909) viết tác phẩm này vào đầu những năm 1890, hầu như là ở London (nơi ông đang sống, biểu diễn và sáng tác). Tác phẩm lần đầu tiên được nhà xuất bản Juan Bta. Pujol & Co. phát hành năm 1892 với vị trí là khúc mở đầu (prelude) trong một tổ khúc gồm 3 chương có tên “Những bài ca xứ Tây Ban Nha” (Chants d’ Espagne), op. 232. Năm năm sau đó, một lần nữa Juan Bta. Pujol cùng với Hội âm nhạc Tây Ban Nha lại xuất bản một tập tác phẩm gồm có 5 chương, vẫn với Asturias (lúc này chưa có tên gọi như vậy) là khúc mở đầu.

    7 năm sau, vào năm 1911 (hai năm sau khi Albeniz mất), nhà xuất bản của Đức tên là Hofmeister đã cho xuất bản bộ “Tổ khúc Tây Ban Nha” (Suite Espanola) “hoàn chỉnh” đầu tiên, op.47. Cần phải nói là, vào năm 1886 nhà xuất bản này đã quảng cáo về một tổ khúc gồm có 8 chương sẽ được phát hành (do lời hứa của Albeniz với nhà xuất bản), tuy nhiên cho đến thời điểm đó thì nhà xuất bản mới chỉ xuất bản được có 4 chương. “4 chương” mới thực chất là do chính nhà xuất bản này nhặt các tác phẩm đã được biết đến trước đó (với những tên gọi khác nhau) và cho vào trong tập tác phẩm “Suite Espanola”, thay đổi tên gọi để cho phù hợp với các tên gọi trong bản quảng cáo 25 năm trước đó. Và trong tập tác phẩm này bản “Prelude” của chúng ta có tên gọi mới “Asturias” (phụ đề là Leyenda), chương thứ 5 trong “Suite Espanola”.
    (Albeniz đã từng hứa là sẽ cho xuất bản “Suite Espanola” có 8 chương vẽ nên những bức tranh về các vùng đất của Tây Ban Nha: Aragon, Andalucia, Castile, Catalonia, cũng như vùng đất mỏ phía bắc Asturias.) Tập tác phẩm “Chants d’Espagne” mà Asturias lần đầu tiên có mặt hoàn toàn toàn là nói về vùng Andalucia (chứ không phải Asturias), xứ sở của những điệu flamenco, nơi người Moor sinh sống. Chúng ta chỉ cần lấy một một ví dụ đơn giản là vùng Asturias thường được đặc trưng bởi tiếng kèn túi (nhạc cụ truyền thống của vùng này) để thấy rằng ý định sáng tác bản Prelude của Albeniz hoàn toàn không phải để dành cho Asturias. Ngay trong bản thân tác phẩm cũng có sự hiện diện những nét văn hoá đặc trưng vùng Andalucia.

    Vậy là đã rõ, tên gọi Prelude do Albeniz đặt cho thì chẳng nói lên điều gì nhiều, còn Asturias thì khiến người ta hiều nhầm. Ngay chính nhà xuất bản cũng đã có phụ đề gọi là Leyenda, tuy rằng đây không phải là do Albeniz đặt cho nhưng tên gọi này có lẽ dễ chấp nhận hơn cả.

    2. Ý nghĩa của tác phẩm:
    Bản Leyenda (Asturias) của Albeniz là tác phẩm thuộc loại “hình tượng”, trong đó mô tả những câu chuyện thần thoại, từ những trận sấm sét trong Kinh Thánh cho tới những trận động đất có sức tàn phá ác liệt. Tuy nhiên, nỗi nhớ quê hương của Albeniz đã được thể hiện trong tác phẩm một cách lãng mạn hơn nhiều, và rất sáng tạo. Để nói về tổ tiên của người Moor, ông vẽ nên bức tranh âm nhạc mà phần lớn là nói về Alhambra - cung điện và pháo đài của người Moor hướng ra thành phố Andalucia của vùng Granada. Trong cung điện này (nơi mà Albeniz đã ghé thăm vài lần) ông tưởng tượng ra những bản Serenade và Juergas (những bữa tiệc flamenco thâu đêm của người Gipsy) ban đêm, cùng với tiếng guitar và “những ngón tay lười biếng lướt trên phím đàn” guzla, một loại nhạc cụ truyền thống của người Ảrập. Câu trên được trích ra khi Albeniz nói về bản Serenade “Granada” năm 1886:
    “Tôi sống và viết một bản Serenade.... chìm trong những nỗi tuyệt vọng, trong hương thơm của hoa, trong bóng râm của những cây bách, và tuyết Sierra. Tôi sẽ không sáng tác trong cơn say của đêm Juerga nữa. Giờ đây tôi tìm về với truyền thống, với guzla, với những ngón tay lười biếng lướt trên phím đàn. Và trên tất cả, một tiếng than thở xé tim..... Tôi muốn Granada, đó là xứ sở của nghệ thuật, của vẻ đẹp và cảm xúc...”.
    Những điều ẩn chứa sau Leyenda là gì? Sống ở nước ngoài (hầu hết các tác phẩm mang phong cách Tây Ban Nha của Albeniz đều được sáng tác ở London và Paris), ông luôn nặng nỗi nhớ nhà tha thiết, tới âm thanh của điệu flamenco, tới sự cổ kính, tới những giá trị của người Moor vùng Andalucia. Mặc dù Albeniz là người Catalan, ông vẫn hoá thân mình là một người Moor đi xuyên suốt tác phẩm. Âm nhạc của Albeniz còn phản ánh sự xung đột giữa người Moor với người Cơ đốc ở Tây Ban Nha qua những nét kiến trúc kinh hoàng của nhà thờ Granada, Sevilla và Cordoba, những nhà thờ mà sau đó đã trở thành những Thánh đường Thiên Chúa giáo.
    _______________________________________________________________________________________________________________________________________________________
     
    Sửa lần cuối: 29/8/2010
  5. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    Sevilla - Albeniz


    [youtube]aQ6jZBzpn6I[/youtube]
     
    Sửa lần cuối: 2/8/2010
  6. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    Granada-Albeniz

    [youtube]ZyKr6e5iN6I[/youtube]

    Malats "Serenata Espagnola"

    [youtube]StV887gZz3s&feature=related[/youtube]
     
    Sửa lần cuối: 2/8/2010
  7. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    Performance at ''White house''-1979

    [youtube]5jjVJynEJ2U&feature=related[/youtube]
    [youtube]lOlvZFAGfaE&feature=related[/youtube]
    [youtube]EzHiiMa5ygs&feature=related[/youtube]
    [youtube]G5FwDKS3CGM&feature=related[/youtube]
    [youtube]0lyrxQaZb4M&feature=related[/youtube]
    [youtube]SzG3qZnfnEA&feature=related[/youtube]
    [youtube]oZlQ0sN1rks&feature=related[/youtube]
    [youtube]sxjAEkYaN48&feature=related[/youtube]
    [youtube]rJiHp_5yyAY&feature=related[/youtube]
     
    Sửa lần cuối: 2/8/2010
  8. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    Andres Segovia performs Recuerdos de la Alhambra

    [youtube]TbHajkN-mGQ&feature=PlayList&p=E26CA53C7AAEA587&playnext=1&index=2[/youtube]

    Tớ post cả của John lên

    [youtube]MDlQE9djIxE&feature=related[/youtube]


    Francisco Tárrega đã đặt nền móng cho guitar cổ điển thế kỉ 20, đã đưa vào guitar cổ điển các kĩ thuật trước đây chưa từng có và vẫn được dùng đến ngày nay, chẳng hạn ông sử dụng cả ngón đeo nhẫn để gảy đàn trong khi trước đó người ta chỉ dùng ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa, kĩ thuật reo dây (tremolo) dành cho guitar cổ điển là phát minh của ông: dùng các ngón trỏ, giữa, đeo nhẫn gảy liên tục vào cùng một dây tạo nên cảm giác tiếng đàn ngân nga không dứt, một ví dụ điển hình cho kĩ thuật này chính là Recuedos de la Alhambra lừng danh

    Âm nhạc thật tuyệt vời!
     
    Sửa lần cuối: 5/8/2010
  9. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    John William talks about Classic guitar

    [youtube]o_LNU1-s4BE&feature=related[/youtube]

    [youtube]1GY3i8EqYPA&feature=related[/youtube]
     
    Sửa lần cuối: 2/8/2010
  10. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    Không biết bác Bhkien và BQT Lcm có thích thể loại âm nhạc này không em cứ xin tặng vài bản vậy.

    Capricho Arab của Tarrega

    [youtube]mVAquUYoETU[/youtube]

    Recuerdos de la Alhambra

    [youtube]LdL8GFaJy_Y[/youtube]
     
    Sửa lần cuối: 5/8/2010
  11. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    Spanish Dance - Op. 37 n. 10 di E. Granados


    [youtube]Ju2FTvankVI&feature=related[/youtube]
     
  12. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    Xin phá lệ giải trí với cây guitar hát 32 bài trong 8 phút

    [youtube]Pm9L60YBj3s&feature=related[/youtube]
     
    Sửa lần cuối: 21/8/2010
  13. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia với 5 bản Prelude của Lobos

    Hôm nay lại mới có thời gian để tiếp tục giới thiệu về ông. The song of the guitar- Andres Segovia là CD viết rất chân thực về cuộc đời ông và những ngày cuối cùng ở Tây Ban Nha.

    [youtube]26By74Xr3Do&feature=related[/youtube]
    [youtube]zZLlh0VDF7M&feature=related[/youtube]
    [youtube]mVdgu0rB98g&feature=related[/youtube]
    [youtube]bW4jxXPlMOE&feature=related[/youtube]
    [youtube]yPCoJ6ZO1l8&feature=related[/youtube]
     
    Sửa lần cuối: 21/8/2010
  14. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia với 5 bản Prelude của Lobos

    Andres Segovia at Los Olivos

    [youtube]q1_MeFzql2M&feature=related[/youtube]
    [youtube]Jr6sBMpNB8k&feature=related[/youtube]
    [youtube]rRxEvqbINVU&feature=related[/youtube]
    [youtube]0VCkTDDhZCo&feature=related[/youtube]
    [youtube]9g668YvkfwM&feature=related[/youtube]
    [youtube]ooHHLOBbhTk&feature=related[/youtube]
    [youtube]1PUTifxW9xg&feature=related[/youtube]
     
    Sửa lần cuối: 29/8/2010
  15. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    Xem một số hình ảnh của Andres segovia tại đây và thông tin tại đây
     
    Sửa lần cuối: 24/8/2010
  16. Sơ gì ko Chơi

    Sơ gì ko Chơi Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/8/2010
    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    Em thích mấy bài này lắm cám ơn chị nhé
     
    quyosac thích bài này.
  17. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    Nghệ sĩ Guitar bậc thầy Andres Segovia và Họa Phẩm Kiệt Tác “Bức hoạ Maya khỏa thân”


    Segovia chào đời ngày 21/2/1893. Từ thuở ấu thơ ở quê nhà Linares, miền nam Tây Ban Nha, Segovia đã mê đắm cây đàn guitar bất chấp sự phản đối gay gắt của người cha; ông ấy chỉ muốn con trai mình đi theo ngành luật. Người cha kinh hãi khi thấy cậu bé đã si mê cây đàn tuy là nhạc cụ dân tộc nhưng vốn bị xem thường ấy. Ông cho Segovia học thử piano và cello nhưng các nhạc cụ quý phái kia không thể nào buộc cậu bé từ bỏ được mối tình với cây đàn guitar. Mối tình ấy đã nhen nhúm ngay từ lúc cậu bé được nghe lần đầu tiên trong đời qua âm điệu của những nhạc công flamenco du mục.
    Người cha đã đập vỡ đến cây đàn guitar thứ ba của Segovia rồi đành bất lực. Ông không làm sao lôi kéo được cậu con trai thoát khỏi ma lực của thứ nhạc cụ hạ cấp chỉ dành cho dân di-gan múa may trong những hầm rượu tồi tàn. Rốt cuộc ông đành phải cho phép Segovia theo học danh cầm guitar Miguel Llobet một thời gian ngắn. Tuy nhiên, Segovia chủ yếu vẫn tự mình khám phá lấy những kỹ thuật chơi đàn. Segovia được gia đình gửi đi học nhạc ở Nhạc Viện Granada nhưng chỉ một thời gian cậu bé cũng bị "mời" ra khỏi trường. Không có chỗ cho cây đàn guitar trong thế giới âm nhạc cao quý thời đó! Thế là cậu bé bắt đầu cuộc hành trình cô độc đi tìm lại quá khứ khả kính của cây đàn yêu dấu.
    (trích dẫn từ audiovnclub) http://www.audiovnclub.net/forum/index.php?showtopic=4380



    Segovia là người đã khám phá ra khả năng vô tận và đưa cây guitar sánh cùng với các nhạc cụ độc tấu khác như piano, violin, cello để chơi trong giàn nhạc, ông cho rằng “Xét về mặt hòa âm và phức điệu, guitar là nhạc cụ phong phú nhất”
    Segovia chơi đặc biệt tinh tế về xử lí giai điệu, tiết tấu và cực kỳ điêu luyện trong việc điều khiển âm sắc, âm lượng, sự truyền cảm trong từng nốt, từng bè. Những bản nhạc được Segovia xử lí‎ hòan hảo, “phê” đến rợn người: “Maja de Goja”, “Aturias”, …rất nhiều…có những câu nhạc trong Aturias mà không 1 danh cầm guitar nào có thể đánh được có hồn như cụ. Nghe Segovia chơi guitar, có thể cảm nhận được tâm hồn của đất nước Tây Ban Nha lung linh trong từng nốt nhạc, và ta có cảm giác như đang nghe một giàn nhạc nhỏ hòa tấu
    Tuyệt tác “La Maya de Goya” - "Bức hoạ Maya khỏa thân"



    Tác phẩm “Bức hoạ Maya khỏa thân” của hoạ sĩ nổi tiếng Francisco Lucientes Goya (1746-1828, Zaragoza, Tây Ban Nha). Goya sinh ra và lớn lên tại TBN, hấp thụ tinh hoa hội họa của trường phái lãng mạn, đất nước TBN lúc bấy giờ cùng với cả Châu Âu chìm trong chiến tranh, chịu sự xâm lấn của Napoleon.



    Goya là họa sĩ có cá tính mạnh mẽ, cuộc sống phóng khoáng, ông ham mê các thú vui như đấu kiếm, khiêu vũ, la cà ở các quán rượu. Goya yêu tự do, không khuất phục trước triều đình và Giáo Hội. Goya thường xuyên va chạm với quân lính, và 1 lần trong lúc sốc nổi, Goya đã đâm chết một sĩ quan, điều này khiến ông phải lẩn trốn sự truy bắt, lang thang theo đoàn Matedo với cuộc sống của 1 tay Đấu Bò Tót.
    Trong 1 lần, Goya đã gặp mặt nữ công tước AnBơ của hoàng gia TBN, và đã say đắm trước vẻ đẹp của nàng, công tước AnBơ là người có uy thế trong triều đình bấy giờ, là người đấu tranh chống lại sự xâm lược của Napoleon, trong khi triều đình TBN lại tỏ ý muốn khuất phục. Công tước AnBơ luôn hòa mình với dân chúng, tập hợp các lực lượng du kích để chống lại Napoleon
    2 con người đầy kiêu hãnh đã gặp và vượt qua bao nhiêu khó khăn để yêu nhau, và những minh chứng tình yêu đã để lại các tuyệt phẩm “Bức Họa Maya khỏa thân”, “Bức hoạ Maya trang phục”, tập tranh “Mười 12 truyện kỳ quái”……





    Nhưng rồi thì Napoleon cũng chiếm được TBN, công tước AnBơ bị đầu độc chết, còn Goya đi theo lực lượng du kích, dùng cây cọ vẽ của mình làm vũ khí, suốt đời là chiến sĩ đấu tranh cho tự do, cống hiến thêm nhiều tác phẩm hội hoạ đặc sắc….
    Hehehe, Xác-Xơ nói dông dài về Goya, chẳng là vì 1 phần Xác-Xơ rất mê hoạ sĩ này . Giờ vào vần đề chính. Album Xác-Xơ giới thiệu là CD số 3 nằm trong bộ 4CD Lengendary Recording – Andres Segovia – Guitar. Trong CD số 3 này Segovia chơi các bản Pavana kinh điển của Luys, các Etudé của Adguado, và Sor, và quan trọng hơn hết, Segovia chơi các tác phẩm chuyển soạn cho guitar của nhà soạn nhạc Albeniz (vũ khúc số 5, số 10), và 1 bản trong tổ khúc cho giọng nữ và Piano (Tonadillas) của Enrique Granados: La Maya de Goya.

    Lengendary Recording – Andres Segovia



    Đoạn khởi đầu với kỹ thuật Pizicato cho dây 5 & 6 chậm rãi vô cùng da diết, giai điệu thổn thức, e ấp. Segovia đã kết hợp hoàn hảo khả năng kiểm soát âm lượng cho các hợp âm rải và giọng đàn lả lơi, vâng, hết sức lả lơi ở các nốt khi chấm dứt 1 khuôn nhạc.
    Và, nếu bác nào chơi guitar sẽ biết rõ sự thách thức đầy thú vị khi chơi các đoạn nhạc có tiết tấu nhanh (kỹ thuật chạy ngón), với guitar, khi chạy nhanh 1 câu nhạc, thường người chơi hơi khó kiểm soát được tiết tấu, âm sắc, và nét diễn cảm, và nhất là âm lượng của các nốt (vì phải phối hợp cả 2 tay). Searcher đã nghe đi nghe lại bản này do John Williams, Julians Bream, Yoko, Pakerning (đều là các học trò xuất sắc của Segovia) chơi, không ai có thể chạy “ngọt”, khi dứt câu lại “mềm mượt” như Segovia cả.
    Âm lượng tăng lên ở đoạn tiếp theo, tiết tấu dồn dập hơn, và có vẻ lúc này bao nỗi niềm của tác giả và nhân vật được hoà quyện (Maya trong tiếng TBN để chỉ những người làm nghề “bán hoa”, hehehe). Rồi bùng lên ở đoạn kết, kỹ thuật chơi Force như 1 tiếng gầm gừ, thoảng đâu bao nức nở cho thân phận của Maya, các hợp âm rải quãng 6, quãng 9 như nuối tiếc….
    Mải mê nói về bản Maya, quên đi trong Cd này các tác phẩm của Albeniz tuyệt hay, Vũ khúc Số 5 (Miên khúc), Vũ Khúc Số 10 (Bi khúc) đều là những Masterpiece, niềm say mê của bất kỳ 1 tay chơi guitar nào các bác ơi.
    Track List
    01. Santiago de Murcia - Praeludium and Allegro
    02. Ludovico Roncalli - Passacaglia
    03. Ludovico Roncalli - Suite in G major - Gigue
    04. Ludovico Roncalli - Suite in G major - Gavotte
    05-10. Luys Milan - Seis Pavanas - Pavana
    11. Gaspar Sanz - Suite espanola - No 2 Gallarda y Villano
    12. Gaspar Sanz - Suite espanola - No 1 Espanoletas
    13-20. Dionisio Aguado - Eight Lessons for Guitar
    21-31. Fernando Sor - Minuet & Etude
    32. Isaac Albeniz - Granada - No 1 - Suite espanola Op 47
    33. Isaac Albeniz - Andaluza - Danza espanola Op 37 No 5
    34. Isaac Albeniz - Danza triste - Danza espanola Op 37 No 10
    35. Enrique Granados - La Maja de Goya - in G minor - No 1 from Tonadillas
    Download (APE Lossless)
    http://www.mediafire.com/?2zbdni20eqj
    http://www.mediafire.com/?am3vyo2vhes
    http://www.mediafire.com/?5mmytapiii2
    Front Cover: http://www.mediafire.com/?6yh920oeysd
    Back Cover: http://www.mediafire.com/?7omwn0d7tgg

    [youtube]gSlnhvYTB14[/youtube]

    (SƯU TẦM BY QUYOSAC)
     
    Sửa lần cuối: 29/8/2010
  18. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    MASTER CLASS 1965


    [youtube]CNjNXuGQaAE&feature=related[/youtube]

    [youtube]w0EzY1lY84w&NR=1[/youtube]

    [youtube]5veNt4Gvefc&feature=related[/youtube]

    [youtube]bYxYRMWf0T4&feature=related[/youtube]

    [youtube]dNTSxVYRlzw&feature=related[/youtube]

    [youtube]jy5Ti948uFw&feature=related[/youtube]

    [youtube]lMhqqEfiO3Q&feature=related[/youtube]

    [youtube]2m7WfEhGZEk&feature=related[/youtube]

    [youtube]bq_Hn7HUPoc&feature=related[/youtube]
     
    Sửa lần cuối: 21/9/2010
  19. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    Andres Segovia on concert life

    [youtube]Sj5A4Dziyvk&feature=related[/youtube]
     
  20. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,867
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Andres Segovia- Cây guitar cổ điển vĩ đại

    Andres Segoiva perform Gavotte

    [youtube]f6sWZHkVIHI&feature=related[/youtube]
     

Chia sẻ trang này