3 tháng giữa: 15 vấn đề khó chịu của phụ nữ mang thai (phần 2)

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi linhvanjsc, 20/10/2014.

  1. linhvanjsc

    linhvanjsc Yêu con hơn cả cuộc đời

    Tham gia:
    4/7/2011
    Bài viết:
    1,674
    Đã được thích:
    746
    Điểm thành tích:
    723
    Trong khi mang thai, người phụ nữ cần có tâm lý và thể trạng tốt nhất. Tuy nhiên, những tác động ngược của sự thai nghén thường khiến cho việc đạt được yêu cầu đó là rất khó khăn. Dưới đây là 2 vấn đề về sức khỏe thường gặp ở phụ nữ mang thai.

    Nhức đầu

    Chứng nhức đầu ở phụ nữ thường bị gây ra bởi các hóc-môn, và nhiều phụ nữ không ở trong thai kỳ đề cập đến sự liên quan với chu kỳ kinh nguyệt. Mãn kinh và mang thai cũng là những nguyên nhân tiềm tàng của vấn đề này. Một số phụ nữ mang thai nhận thấy rằng họ thường bị nhức đầu nhiều hơn trước. Chứng nhức đầu thường xuất hiện nhiều hơn trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ, nhưng giảm dần hoặc hết hoàn toàn ở sáu tháng cuối của thai kỳ (từ khoảng tuần thai thứ 17 trở đi). Nhức đầu không hề gây hại cho bé nhưng lại khiến bạn khó ở hơn.

    [​IMG]

    Đau nhức đầu là một trong 15 vấn đề khó chịu của phụ nữ mang thai

    Thay đổi lối sống của bạn có thể giúp ngăn ngừa, làm giảm chứng đau đầu. Hãy nghỉ ngơi và thư giãn thường xuyên hơn hoặc bạn cũng có thể tham gia một lớp học yoga khi mang thai.

    Dùng paracetamol ở liều khuyến cáo thường được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, có một số thuốc giảm đau mà bạn nên tránh trong thai kỳ, chẳng hạn như những loại thuốc có chứa codeine. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về số lượng, thời gian, tần suất sử dụng thuốc.

    Trong nửa sau của thai kỳ, nếu bạn thấy bị nhức đầu ở phía trước và paracetamol không mang lại tác dụng thì đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang có nguy cơ bị tiền sản giật. Ở trong trường hợp này, bạn phải khẩn trương trao đổi với bác sĩ sản khoa uy tín để có giải pháp phù hợp.

    Khó tiêu

    Khó tiêu, hay rối loạn tiêu hóa, là cảm giác đau hoặc khó chịu ở vùng bụng trên (vùng dạ dày). Nếu bạn bị khó tiêu, bạn có thể gặp một số triệu chứng sau:

    Ợ nóng – một cảm giác nóng bỏng đó là do đi qua axit từ dạ dày vào thực quản (ống dẫn thức ăn)
    Trào ngược (thức ăn trở lại bên trên từ dạ dày)

    Đầy hơi

    Buồn nôn (cảm giác đau)

    Nôn (bị bệnh).

    Hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng bởi chứng khó tiêu ở một thời điểm nào đó, nhưng phụ nữ thường gặp tình trạng này trong khi họ đang mang thai. Có đến 8 trong số 10 phụ nữ bị chứng khó tiêu trong thai kỳ của họ. Chứng khó tiêu có xu hướng phổ biến hơn khi em bé phát triển. Chứng khó tiêu khi mang thai chủ yếu là do sự thay đổi xảy ra trong cơ thể, chẳng hạn như mức độ của kích thích tố và áp lực tăng lên phía trên bụng. Những thay đổi này có thể dẫn đến sự trào ngược axit, là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng khó tiêu. Trào ngược axit xảy ra khi axit trong dạ dày chảy ngược từ dạ dày vào thực quản (ống dẫn thức ăn) và kích thích niêm mạc.

    Một vài thay đổi trong lối sống có thể giúp cải thiện các triệu chứng khó tiêu, chẳng hạn như ăn các bữa ăn nhẹ hơn hoặc cắt giảm một số loại thực phẩm nhất định. Ngoài ra còn có các loại thuốc như thuốc kháng axid, có thể được dùng một cách an toàn trong khi mang thai để điều trị chứng khó tiêu. Một số phụ nữ có thể thấy chứng khó tiêu ngày càng tồi tệ theo thời gian mang thai nhưng các triệu chứng đó sẽ biến mất sau sinh và chúng hiếm khi gây ra các biến chứng.

    Tuy nhiên, những triệu chứng khó chịu, giống như chứng khó tiêu, nhưng không thuyên giảm khi đã thay đổi lối sống như trên hoặc sau khi sử dụng thuốc kháng axit, thì đó có thể là một dấu hiệu của chứng tiền sản giật. Hãy nhờ bác sĩ xác minh lại điều này cho bạn!

    Xem thêm:

    15 vấn đề khó chịu của phụ nữ mang thai (phần 1)

    15 vấn đề khó chịu của phụ nữ mang thai (phần 3)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi linhvanjsc
    Đang tải...


Chia sẻ trang này