Khác: Những điều mẹ bầu cần biết về chảy máu trong thai kỳ

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi duongmai, 27/10/2014.

  1. duongmai

    duongmai Em là con gái các bác ạ..

    Tham gia:
    28/9/2013
    Bài viết:
    976
    Đã được thích:
    178
    Điểm thành tích:
    83
    Chảy máu trong 3 tháng đầu

    Khoảng 20% phụ nữ có hiện tượng chảy máu trong vòng 12 tuần đầu của thai kỳ. Nguyên nhân có thể dẫn đến chảy máu bao gồm:

    Đốm máu nhỏ đầu thai kỳ

    Bạn có thể nhìn thấy một vài đốm máu nhỏ trong vòng 6 đến 12 ngày đầu tiên của thai kỳ. Một số phụ nữ không nhận ra họ đang mang thai vì tưởng nhầm đó là máu trong kỳ kinh nguyệt còn sót lại. Nguyên nhân là do nồng hormone dao động trong thời gian đậu thai hoặc do trứng đã bám vào thành tử cung gây bong tróc, chảy máu. Trừ khi là chảy máu kèm theo những cơn đau hoặc chuột rút còn không thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Thường việc chảy máu chỉ kéo dài vài giờ hoặc vài ngày.

    Dọa sẩy thai

    [​IMG]

    Đây chính là điều khiến các thai phụ lo lắng nhất là trong ba tháng đầu thai kỳ. Tỷ lệ sẩy thai tự nhiên là ¼ nghĩa là trong 4 người mang thai sẽ có một người không may mắn bị sẩy thai, nhưng điều đó không có nghĩa là cứ chảy máu là có nghĩa bạn sẽ mất bé.

    Dọa sẩy thai là tình trạng khá phổ biến trong những tháng đầu của thai kỳ hay gặp ở những thai phụ có những vấn đề bất thường ở tử cung như u xơ tử cung, tử cung đôi,… với những biểu hiện đặc trưng như chảy máu âm đạo kèm theo đau bụng thỉnh thoảng sẽ bị đau thành cơn. Trong những trường hợp như thế, các mẹ sẽ được chỉ định nghỉ ngơi và tránh vận động mạnh.

    Sẩy thai

    Không như tình trạng dọa sẩy thai, sẩy thai thực sự sẽ mang đến những chấn động tâm lý khiến nhiều người khó có thể vượt qua. Thông thường nguyên nhân dẫn đến sảy thai là do bào thai bị hỏng hoặc do nằm sai vị trí nên cơ thể mẹ phải loại trừ. Theo thống kê cho thấy có khoảng ⅓ ca sẩy thai có biểu hiện ra máu trong suốt những tháng đầu thai kỳ.

    Dấu hiệu thường thấy ở việc sẩy thai có thể khác nhau ở mỗi người: Có người thấy xuất hiện những vệt máu và không cảm nhận được các triệu chứng thai nghén trong vòng 1 tuần, cũng có thể đó là những cơn đau bụng dữ dội. Cũng có những trường hợp sẩy thai nhưng không có hiện tượng chảy máu do bào thai đã hỏng nhưng vẫn được cơ thể mẹ giữ lại. Cho dù việc sẩy thai là điều không ai mong muốn và cũng không thể ngăn chặn song vẫn có 85% phụ nữ đậu thai sau lần sẩy đầu tiên, 75% đã sẩy thai lần 2,3 có thai thành công ở lần tiếp theo.

    Thai ngoài tử cung

    Thai ngoài tử cung là hiện tượng có thụ thai nhưng thai làm tổ ở buồng ngoài tử cung. Triệu chứng thường gặp là ra máu đen kèm theo đau bụng ở vùng bụng dưới. Khi gặp trường hợp như thế này bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật hoặc mổ nội soi càng sớm càng tốt để tránh vỡ túi thai. Đây được coi là trường hợp nguy hiểm nhất xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ vì nguy cơ chảy máu do vỡ túi thai có thể khiến mẹ tử vong. Mặc dù thai ngoài tử cung nguy hiểm nhưng nó chỉ xảy ra trong khoảng 2% thai kỳ.

    Chửa trứng

    Chửa trứng là hiện tượng thụ thai bất thường, đây là tình trạng rất hiếm gặp khi mà trong tử cung phát triển một mô bất thường thay vì một em bé. Trong một số trường hợp hiếm hoi thì các mô đó là các tế bào ung thư và có thể lây lan đến các bộ phận khác trong cơ thể. Khi bị chửa trứng, 90% phụ nữ sẽ bị chảy máu âm đạo, máu ra từng ít một và 40% kèm theo các hiện tượng nghén nặng nhưng không hề bị đau bụng.

    Cũng giống như thai ngoài tử cung, bác sĩ sẽ phải loại bỏ thai trứng càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ chảy máu do sẩy thai. Đối với các trường hợp chửa trứng, bạn không nên có thai ít nhất là 2 năm sau đó.

    Chảy máu trong 3 tháng thứ hai và 3 tháng cuối

    Chảy máu bất thường ở cuối thai kỳ có thể nghiêm trọng hơn, bởi nó có thể báo hiệu vấn để với mẹ và bé. Trong giai đoạn này nếu thấy mình bị ra máu, tốt hơn hết bạn nên gọi ngay cho bác sĩ. Nguyên nhân dẫn đến chảy máu trong những tháng cuối bao gồm:

    Nhau tiền đạo

    [​IMG]

    Nhau tiền đạo xảy ra khi nhau thai bám vào phần dưới của vách tử cung thay vì ở phía trên như bình thường. Nó sẽ chắn trước thai nhi lúc bé di chuyển thấp xuống đường sinh vào thời điểm chuyển dạ, ngăn chặn nguồn máu cung cấp cho thai nhi. Đây là nguyên nhân chính gây chảy máu nhiều sau tuần 20 và chảy máu nhiều hơn vào 2 tháng cuối thai kỳ. Nhau tiền đạo thường xảy ra với những phụ nữ đã sinh từ lần thứ 2 trở lên. Thông thường trong những trường hợp này thai phụ sẽ được chỉ định sinh mổ.

    Bong nhau thai

    Bong nhau thai là tình trạng xảy r khi nhau thai hay một phần nhau thai tách khỏi thành tử cung. Khi nhau thai tách khỏi thành tử cung, việc truyền oxy và chất dinh dưỡng cho thai nhi bị gián đoạn và gây tổn thương cho bé. Đây là tình huống phổ biến xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ. Thường 200 thai phụ thì có một thai phụ mắc phải tình trạng này và chủ yếu là ở những phụ nữ bị tiền sản giật, cao huyết áp hoặc đã sinh từ con thứ 2 trở lên.

    Trường hợp này bắt buộc phải cấp cứu và mổ sớm để cứu sống thai nhi. Nếu nhau thai bong trước 3 tháng cuối thai kỳ, việc thai nhi tử vong là không tránh khỏi. Vì thế nếu trong thời gian này cảm thấy đau kéo dài kèm theo xuất huyết âm đạo bạn nên nhanh chóng tới bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

    Vỡ tử cung

    Vỡ tử cung là trường hợp khá hiếm hoi xảy ra, đó là một vết rách trên thành tử cung, có thể là vết sẹo từ lần đẻ mổ trước đó. Khi bị vỡ to ra, vết rách này ảnh hưởng đến các lớp của thành tử cung gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn thai nhi. Tai biến này được coi là một trong những tai biến nguy hiểm nhất bởi một khi tử cung đã vỡ thai nhi sẽ chết và nếu không được xử lý kịp thời thì mẹ có thể cũng sẽ bị tử vong theo. Những dấu hiệu đe dọa vỡ tử cung thường là đau bụng bất thường, đau nhiều ở vùng tử cung tăng dần kèm theo hiện tượng choáng váng, mất máu do quá đau.

    Trước khi vỡ tử cung bao giờ cũng có một giai đoạn được gọi là dọa vỡ tử cung, do đó cái thai phụ cần lưu ý phát hiện sớm để can thiệp kịp thời để bảo đảm an toàn tính mạng cho cả mẹ lẫn con.

    Sinh non

    Chảy máu âm đao vào cuối thai kỳ có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đã sẵn sàng để sinh con. Một vài ngày hoặc vài tuần trước khi bắt đầu sinh

    Chảy máu âm đạo vào cuối thai kỳ có thể là dấu hiệu cơ thể bạn đã sẵn sàng cho môt cuộc chuyển dạ. Một vài ngày hoặc một vài tuần trước khi bắt đầu sinh sẽ xuất hiện những vệt máu màu hồng nhạt có khi lẫn những chất nhầy với những vết máu màu đỏ hoặc nâu đỏ kèm theo dịch âm đạo tiết ra ngày một nhiều. Nếu chảy máu và các dấu hiệu chuyển dạ bắt đầu trước tuần thứ 37 của thai kỳ, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức vì rất có thể bạn sẽ sinh non.

    Phải làm sao nếu bị chảy máu bất thường trong thai kỳ?

    Chảy máu âm đạo trong bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ có thể là một cảnh báo cho bất cứ một vấn đề nào, vì thế hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Trong thời gian chảy máu hãy mang băng vệ sinh để có thể theo dõi lượng máu bạn bị mất và ghi lại mô tả loại máu (ví dụ máu hồng nâu, đỏ, hoặc máu đông…) để bác sĩ có thể chuẩn đoán chính xác nhất tình trạng mà bạn đang mắc phải. Tuyệt đối không quan hệ tình dục trong khi bạn đang bi chảy máu.

    Hãy yêu cầu bác sĩ siêu âm để biết được nguyên nhân dẫn đến việc chảy máu của bạn. Siêu âm âm đạo và bụng luôn được thực hiện cùng với nhau để có thể xác định chính xác tình trạng bệnh mà bạn đang gặp phải.

    Hãy gọi cấp cứu ngay lập tức nếu bạn gặp phải một trong số tình trạng dưới đây, mà có thể là dấu hiệu đe dọa sẩy thai hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác:

    Đau bụng dữ dội, hoặc đau dữ dội ở vùng bụng dưới.

    Chảy máu nghiêm trọng cho dù có đau hay không.

    Chóng mặt hoặc ngất xỉu.

    Sốt cao trên 38 độ hoăc cảm lạnh.

    Nguồn : Mecon

    Xem thêm :
    Rắc rối thường gặp ở 3 tháng đầu mang thai
    Tiền sản giật - Các yếu tố ảnh hưởng và chẩn đoán
    10 triệu chứng bà bầu cần lưu tâm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi duongmai
    Đang tải...


Chia sẻ trang này