Khác: Những việc cần lo liệu trước khi bé yêu chào đời

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi linhvanjsc, 27/10/2014.

  1. linhvanjsc

    linhvanjsc Yêu con hơn cả cuộc đời

    Tham gia:
    4/7/2011
    Bài viết:
    1,674
    Đã được thích:
    746
    Điểm thành tích:
    723
    Với một cuộc hôn nhân bình thường, sau giai đoạn kết duyên chồng vợ là thời kỳ thai nghén, cũng là lúc mở ra rất nhiều dự định ngọt ngào cho vợ chồng bạn. Đó là những khoảnh khắc vui buồn cùng đứa con trong bụng, những dự định về tương lai như đặt tên cho con, mong cho con thông minh, ngoan ngoãn… và quan trọng nhất là chuẩn bị các vật dụng cần thiết khi bé yêu chào đời.

    Tài chính

    Tài chính là thứ đầu tiên mà vợ chồng bạn cần phải chuẩn bị ngay khi biết tin “dính bầu”. Bạn sẽ phải tốn những khoản gì? Đầu tiên là một khoản tiền để đi mua sắm các vật dụng trước khi sinh, sau nữa là tiền đi sinh nở. Bạn cần cân nhắc lựa chọn bệnh viện và các dịch vụ đi kèm.

    [​IMG]
    Bố mẹ cần dành dụm một khoản tiền kha khá để chi trả cho phí dịch vụ sinh, và các khoản phát sinh khác. Ảnh: Inmagine.
    Một vài trường hợp, dù đã chọn dịch vụ sinh thông thường nhất nhưng mọi bất trắc đều có thể xảy ra trong quá trình sinh nở làm bạn phải chạy vạy rất khổ sở. Hãy dự trữ một khoản để phòng các trường hợp cần thiết. Ngoài ra, sau sinh bạn sẽ tốn tiền thuê người giúp việc, chi phí chích ngừa, khám chữa bệnh cho con, tiền sữa (nếu bé bú ngoài), chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh… Tốt nhất, bạn nên tham khảo một vài người có kinh nghiệm để có sự hoạch định cụ thể hơn.

    Một căn phòng nhỏ với nhiều vật dụng tí hon

    Khi bé yêu chào đời, gia đình bạn có thêm một thành viên mới, bận rộn hơn, mệt mỏi hơn nhưng cũng đem đến cho gia đình bạn rất nhiều niềm vui và hạnh phúc. Và căn nhà nhỏ bé bỗng trở nên chật chội hơn với những món đồ dành cho bé yêu. Vì thế bạn cần chuẩn bị phòng ốc, nơi ăn nơi ngủ cho con thật chu đáo. Nếu bạn có ý định sửa nhà, tốt nhất nên thực hiện trước khi đón bé về.

    Nếu hoàn cảnh gia đình chưa cho phép, bé có thể ngủ chung với cha mẹ trong thời gian đầu. Việc chăm sóc con như vậy có thể sẽ dễ dàng hơn, nhưng tốt nhất nên tặng cho thành viên này một căn phòng nhỏ thoáng mát với nhiệt độ vừa phải. Trẻ sơ sinh sinh đủ tháng có thể ở trong căn phòng với nhiệt độ 22-24oC, còn đối với những trẻ sinh thiếu tháng, chỉ nên giữ nhiệt độ trong phòng ở mức 24 – 26oC. Bố mẹ cần chú ý để điều chỉnh nhiệt độ hợp lý cho bé.

    Trong căn phòng này, bạn có thể đặt sẵn một chiếc nôi (cho những tháng bé còn nhỏ), khi bé đã đủ lớn và có vẻ chật chội với chiếc nôi, bạn có thể chuyển bé qua một chiếc giường cũi xinh xắn, an toàn. Ngoài ra, có thể trang bị thêm một ít đồ chơi vui nhộn và an toàn như lục lạc, xúc xắc, vài con thú bằng cao su mềm phát ra tiếng kêu vui tai…

    Tìm hiểu trước về việc nuôi con qua sách vở và internet…

    Lúc còn bầu bì, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để đọc sách, nghỉ ngơi nên hãy tranh thủ để đọc các tài liệu về việc sinh nở, nuôi dạy con… Hãy chuẩn bị các kỹ năng như: vượt qua cơn đau đẻ như thế nào? thế nào là sữa non? cách cho bé bú lần đầu tiên? cách tắm hay vệ sinh cho một em bé sơ sinh? Đừng để đến khi bé chào đời bạn mới bắt đầu loay hoay đi tìm sách vở để đọc bởi sẽ có rất nhiều tình huống sẽ không dừng lại để chờ bạn đọc sách vở. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm đến những người đã có kinh nghiệm nuôi con giỏi, chăm con khỏe để học hỏi thêm.

    Thời gian này bạn cũng nên trao đổi với bác sĩ đang theo dõi thai kỳ của bạn xem mình sẽ có khả năng sinh mổ hay sinh thường để chuẩn bị tinh thần. Bạn cũng cần bàn với chồng về việc nên cho bé bú sữa mẹ hay sữa ngoài. Tổ chức y tế thế giới WHO khuyến khích việc cho con bú bằng sữa mẹ trong những Năm đầu đời sẽ tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ, vì thế nếu có điều kiện, hãy cho bé bú mẹ.

    Chuẩn bị đồ dùng sơ sinh

    Khoảng từ tháng thứ 8 của thai kỳ, bạn nên bắt đầu cho việc sắm sửa các thứ để đón bé chào đời. Những cửa hàng chuyên về đồ sơ sinh sẽ mời gọi bạn với vô khối món bé bé xinh xinh. Hãy lên trước một danh sách cần thiết, hỏi qua những người đã có kinh nghiệm trước khi quyết định mua chúng. Các loại khăn, tã lót, bỉm giấy cùng một ít quần áo loại dành cho bé sơ sinh là những món cần thiết và thường xuyên sử dụng nhất. Bố mẹ nên chọn loại vải cotton mềm, thấm hút tốt và có màu sắc thanh thoát, nhẹ nhàng, ít cúc như thế sẽ giảm cọ xát cho làn da mỏng manh của bé. Hiện nay thị trường có rất nhiều loại tã giấy tiện dụng, bố mẹ có thể chọn cho bé loại vừa túi tiền mà vẫn bảo đảm vệ sinh và giúp bé thoải mái, ngủ ngon giấc. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, tốt nhất là sử dụng kết hợp tã vải để bé được thoáng và chống hăm.
    Mùa hè hay mùa đông thì bé vẫn cần bao tay, chân để tránh việc bé cào cấu vào da mình và giữ ấm cho cơ thể bé, bạn cần được chuẩn bị khoảng 3 – 5 bộ bao tay bằng bông, len hoặc cotton. (Bạn cần lưu ý lộn lại, cắt hết các chỉ thừa bên trong vì chúng dễ quấn vào ngón tay, chân gây hoại tử.) Các loại chăn nệm, gối dành cho bé sơ sinh cũng cần bảo đảm độ mềm vừa với cơ thể bé và thấm hút mồ hôi tốt.

    [​IMG]
    Bao tay và bao chân là 2 món mà mọi em bé sơ sinh đều cần, cả mùa đông lẫn mùa hè. Ảnh: Inmagine.

    Dự phòng cho trường hợp mẹ ít sữa hoặc mẹ đi làm, bạn có thể mua dụng cụ vắt sữa để trữ sữa trong tủ lạnh rồi hâm nóng cho bé bú. Chọn bình sữa cho bé nên chọn loại tốt, kết hợp với nồi nấu tiệt trùng, chọn loại sữa tốt để cho bé bú thêm.

    Sữa tắm, dầu gội cũng là những thứ không thể thiếu cho bé, nên chọn loại có độ pH thấp, nhẹ nhàng với làn da em bé. Bông gòn, dầu khuynh diệp để xoa cho bé sau tắm, thiết bị hút mũi, đờm dãi, bông ngoái tai, nước rơ miệng, nhiệt kế trẻ em, dụng cụ cắt móng tay… là những thứ cũng cần thiết dành cho bé trong những năm tháng đầu đời.

    Chuẩn bị cho mẹ

    Về tinh thần: Sau khi sinh, một số phụ nữ có thể chợt vui, chợt buồn hoặc tự nhiên khóc không lý do, lo âu, dễ bị kích thích, khó tập trung, mất cảm giác ngon miệng hoặc khó ngủ… Đó là triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh, thậm chí người chồng cũng có thể bị bệnh này. Trong thời gian sau sinh nở, có thể bạn bận rộn với con mà quên mất chồng, hãy cố gắng dung hòa cảm xúc và chia sẻ với chồng để tình cảm vẫn luôn khắng khít, bền chặt.

    Người vợ cần chuẩn bị tâm lý và chia sẻ với chồng ở thời điểm nhạy cảm này, về những mong muốn của mình như đặt tên bé, nhờ sự hỗ trợ của người thân (ông bà nội, ngoại..), kế hoạch chi tiêu mua sắm sau sinh nở cũng như tìm hiểu, chọn lựa và thống nhất nơi sinh, cách thức nuôi con… Và điều cần thiết là sau khoảng thời gian sinh nở, mẹ cần chuẩn bị tâm lý để trở lại với công việc.

    Về thể chất: Lên kế hoạch bồi dưỡng cho mẹ và bé, lựa chọn những loại thực phẩm tốt, giàu dinh dưỡng cùng với một chế độ ăn uống hợp lý. Mua CD tập thể dục hoặc tham gia lớp học thể dục thẩm mỹ để giữ dáng và bảo vệ sức khỏe sau sinh, bảo đảm một thể lực tốt để chăm sóc bé yêu của bạn. Mẹ cũng cần sắm sửa một ít áo quần rộng hoặc có nút phía trước để tiện cho bé bú. Tấm lót ngực ngăn sữa chảy ra, quần bó làm thon gọn cơ thể, lotion chống rạn da, túi chườm bụng và nịt bụng, dụng cụ hút sữa (bằng pin hoặc bằng tay).

    Hãy học hỏi thêm kinh nghiệm của người thân, bạn bè để chuẩn bị thật tốt, bởi sinh con xong nghĩa là vợ chồng bạn sẽ phải bắt đầu những tháng ngày bận rộn với thành viên nhỏ bé này, trọng trách nặng nề ấy sẽ theo bạn suốt đời cũng lại là niềm hạnh phúc tuyệt vời nhất của cuộc sống.

    Nguồn:news.go.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi linhvanjsc
    Đang tải...


  2. Me_moka

    Me_moka

    Tham gia:
    19/4/2014
    Bài viết:
    10,001
    Đã được thích:
    1,148
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Những việc cần lo liệu trước khi bé yêu chào đời

    Ôi mình thì chẳng chuẩn bị gì ngoài quần áo chon con và tiền cho con thôi
     

Chia sẻ trang này