Ngay từ khi sinh ra, trẻ em tại các nước phát triển đã có lịch đánh giá định kỳ khi đến độ tuổi cho dù khỏe hay ốm. Việc khám định kỳ được thực hiện thành 9 đợt, do điều dưỡng nhi và bác sỹ thực hiện tại nhà và tại trung tâm y tế hoặc trung tâm sức khỏe cộng đồng. Lần 1 - 2 - 3 (lúc 2 tuần - 4 tuần - 8 tuần), khám tại nhà: Khám thực thể sơ sinh(1); cân đo; kiểm tra thính lực(2); đánh giá phát triển(3); tư vấn dinh dưỡng, nuôi con bằng sữa mẹ, giấc ngủ, chăm sóc sơ sinh, các dấu hiệu nguy hiểm, tiêm chủng, hướng dẫn chơi với trẻ để kích thích, tắm nắng, sức khỏe của mẹ Lần 4 - 5 (lúc 4 tháng và lúc 6-12 tháng), tại phòng khám: Khám thực thể trẻ nhỏ(5); kiểm tra thính lực(2); đánh giá phát triển(4); tư vấn ăn dặm, giấc ngủ, tiêm chủng, phát triển răng, xem Tivi, hướng dẫn chơi với trẻ để kích thích phát triển, tắm nắng, an toàn cho trẻ Lần 6 - 9 (lúc 2 tuổi, 3 tuổi, 4 tuổi và 5 tuổi), tại phòng khám: Khám thực thể trẻ nhỏ(5); đánh giá phát triển(4); tư vấn dinh dưỡng, tiêm chủng, xem Tivi, hướng dẫn chơi nhóm và chơi với trẻ để kích thích phát triển, an toàn cho trẻ, tập tính kỷ luật, tập các kỹ năng chăm sóc bản thân và giao tiếp xã hội, các vấn đề cần bồi dưỡng thêm cho trẻ (1) Khám thực thể sơ sinh: Khám vòng đầu, thóp, độ cân đối và đường đỉnh đầu, da, mắt, tai, mũi miệng, tim phổi, lồng ngực, bụng, cột sống, rốn, tay chân trái phải, khớp háng, bộ phận sinh dục, thoát vị bẹn, mạch bẹn, hậu môn (2) Kiểm tra thính lực: Phát hiện khiếm thính ở trẻ thường được thực hiện 2 lần, vào lúc trẻ 2 tuần tuổi và lúc trẻ 6-8 tháng tuổi. Bác sỹ nhi khoa phát hiện khiếm thính (hay còn gọi là kiểm tra điếc) bằng cách kiểm tra trẻ nhỏ về khả năng phản ứng với âm thanh, chấn thương vùng đầu, các bất thường bẩm sinh ở đầu và cổ; tìm hiểu các nguy cơ nếu trẻ có tiền sử sinh non, nằm lồng ấp, điều trị tích cực sơ sinh, vàng da nặng hoặc viêm màng não, viêm não; và tìm hiểu nguy cơ tiềm ẩn nếu người mẹ bị rubella khi mang thai. (3) Đánh giá phát triển 0-3.9 tháng: đánh giá vạn động thô, vận động ở các tư thế, vận động tinh (đối với trẻ 4 tuần tuổi trở lên), phản xạ thần kinh, mắt và thị lực, ngôn ngữ và nghe (4) Đánh giá phát triển 4 – 60 tháng: vận động thô, vận động tinh, nhận thức, ngôn ngữ giao tiếp, ngôn ngữ cảm nhận, cảm xúc xã hội và hành vi thích ứng, khả năng sẵn sàng đi lớp (trẻ 2-3 tuổi và trẻ 5 tuổi) (5) Khám thực thể trẻ nhỏ: Cân nặng, chiều dài, vòng đầu, thóp trước-sau, mắt, độ nghiêng của đầu, răng, miệng, da, hông, bộ phận sinh dục, lồng ngực, tim phổi. Tại các đợt đánh giá định kỳ, cha mẹ sẽ được tư vấn về sức khỏe của trẻ, điểm mạnh, điểm yếu, các nghi ngờ về sức khỏe cần đưa trẻ đi kiểm tra ở các chuyên khoa, các kỹ năng cha mẹ cần học thêm để biết cách giúp trẻ. Do vậy, các can thiệp giúp trẻ phát triển thường được thực hiện sớm khi vấn đề mới manh nha xuất hiện, mang lại kết quả điều trị hiệu quả. Đây là lần đầu tiên, gói đánh giá sự phát triển toàn diện ở trẻ 0 – 5 tuổi được giới thiệu tới trẻ em Việt Nam. ĐẦU TƯ NHỎ --> PHÁT HIỆN LỚN --> CAN THIỆP SỚM --> PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN