Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi shop1000, 3/9/2010.

  1. shop1000

    shop1000 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    5/5/2009
    Bài viết:
    2,358
    Đã được thích:
    965
    Điểm thành tích:
    823
    Trong kinh doanh, một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh chưa chắc “đọ” được với doanh nghiệp biết lượng sức mình và linh hoạt trong hợp tác với khách hàng.

    Bài học từ binh pháp Tôn Tử luôn đúng trong kinh doanh và một trong những quy tắc cần nhớ là coi trọng mối quan hệ giữa người và ta. Không phải mặc nhiên mà đối tác, khách hàng (người) rất được coi trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp (ta). Dưới đây là một số kinh nghiệm để chinh phục khách hàng ngay trong lần hợp tác đầu tiên.

    Tạo bầu không khí thân thiện

    Dù là môi trường trang trọng tại công sở hay không gian tiếp khách thân mật ở tiệc chiêu đãi, bạn đều phải thể hiện sự chân thành và trân trọng mối quan hệ hiện có với đối tác. Phải tế nhị trong ứng xử và rèn luyện kỹ năng nắm bắt tình hình, thái độ của khách hàng qua ánh mắt, nét mặt, câu từ - để linh hoạt trong trò chuyện và thay đổi chủ đề phù hợp. Giảm nhẹ sự căng thẳng (nếu có) bằng những câu chuyện ngoài lề, gần gũi trước khi đi vào nội dung chính như hỏi thăm về cuộc sống, quê quán, sở thích… “Thêm một người bạn là thêm một cơ hội”, với suy nghĩ đó cùng sự tự nhiên, chân thành bạn sẽ dần được sự quý mến từ đối tác.

    Nhớ lần tiếp khách với các doanh nhân Trung Quốc, mặc dù có thông dịch viên nhưng tôi vẫn cố gắng học rất nhanh những câu nói thông dụng - để rồi khi tôi mời rượu khách bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ của họ mà không bị sai trong phát âm, cuộc trò chuyện trở nên rôm rả và gần gũi hơn.

    Lưu ý tránh làm mất thời gian của đối tác với những câu chuyện rề rà về quy mô công ty hay giới thiệu quá nhiều về sản phẩm của mình. Trong tiếp xúc trao đổi, luôn tâm niệm cách hành xử: “Tôn trọng người khác - nhưng không hạ thấp mình”.

    Bình đẳng trong trao đổi hợp tác

    Tự tin, khiêm nhường trong hợp tác là thái độ mà các chuyên gia đàm phán thành công thường áp dụng. Mặc dù việc có được khách hàng với những hợp đồng mang lại lợi nhuận cho công ty là điều cần thiết, nhưng nên nhớ rằng “bạn mới chính là chuyên gia”. Khách hàng tìm đến bạn cũng bởi họ cần sự tư vấn và muốn tìm một đối tác thật sự; hoặc bởi sản phẩm, dịch vụ của bạn cần cho họ. Chính vì thế bạn đừng tỏ ra quá phục tùng, thỏa hiệp với mọi yêu cầu của khách hàng. Ghi nhớ rằng chỉ gật đầu khi thỏa thuận đưa ra là hợp lý và bạn thực hiện được những cam kết về thời hạn cung ứng, chất lượng dịch vụ - sản phẩm…

    Sẽ có nhiều lần câu phản đối quen thuộc của khách hàng là “Giá đó quá đắt, tôi có thể làm việc với công ty A, B để được mức chi phí rẻ hơn…” thì bạn hãy để cho khách nói hết ý kiến của họ.

    Bạn chỉ chăm chú lắng nghe và gật đầu đồng tình. Sau đó hãy trả lời: “Tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó, tuy nhiên chất lượng cung ứng và sản phẩm của chúng tôi luôn tốt nhất đủ để tương ứng với mức giá tôi đã trình bày”. Từ đó, bạn tiếp tục dẫn dắt khách hàng vào chi tiết vấn đề.

    Binh pháp Tôn Tử có dạy rằng, trong chiến tranh, người tướng giỏi biết chọn đúng trận địa và đến trước tiên chứ không phải là tướng có binh lính đông hơn. Tương tự, trong kinh doanh, một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh chưa chắc đọ được với doanh nghiệp biết lượng sức mình và linh hoạt trong hợp tác với khách hàng. Cho nên, xây dựng tâm thế ngang sức là cách để ghi điểm cộng trong mối quan hệ với đối tác.

    Suy nghĩ Win

    Điều khó nhất trong nghệ thuật bán hàng, trong tiến trình ký kết hợp tác là đem lại giá trị tương ứng ngang nhau và quyền lợi cho cả đôi bên. Tức là khi bạn bán đi một giá trị (có thể là sản phẩm hoặc dịch vụ), bạn sẽ thu về một giá trị tương ứng, hợp lý, và 2 bên đều có lợi (win - win).

    Đi chệch với nguyên tắc trên dẫn đến đàm phán thất bại. Vì thế, cần làm cho đối tác hiểu những quyền lợi của họ dưới góc nhìn của mình cũng như thế cân bằng trong hợp tác giữa hai bên. Điều này đem lại sự hợp tác bền lâu, dù ai cũng muốn tối đa lợi nhuận. Mỗi doanh nghiệp nên có những hành động thiết thực thể hiện sự quan tâm, tư duy win - win với đối tác, khách hàng.

    Bên cạnh đó, có một nguyên tắc kinh doanh hơn cách trên một bậc đó là: Win (một số người gọi là Win - Win - Win). Tức là chúng ta không chú trọng quá mức đến những thứ mình sẽ nhận được mà cốt yếu là mang lại được điều gì cần thiết cho khách hàng. Và rộng hơn, chúng ta đem lại cái hữu ích cho cộng đồng, xã hội rồi lợi nhuận sẽ tự tìm đến sau đó.

    Wall Mart đã áp dụng thành công cách này bằng cách bán hàng rẻ nhất cho người tiêu dùng - nhưng lợi nhuận tìm đến với họ cũng là nhiều nhất. Nguyên tắc này không dễ thực hiện, nhưng nếu làm được thì sự thăng hoa thương hiệu và gia tăng lợi nhuận là rất lớn.
    :p:p:ptheo VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi shop1000
    Đang tải...


  2. chich bong xinh

    chich bong xinh Banned. Cẩn thận người này không trung thực

    Tham gia:
    6/10/2009
    Bài viết:
    189
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    Bàit này rất hay, áp dụng thực tiễn cũng rất phù hợp, với mọi thời đại
     
    shop1000 thích bài này.
  3. haitintin74

    haitintin74 rất thơm & thơm rất lâu..

    Tham gia:
    19/8/2010
    Bài viết:
    27,651
    Đã được thích:
    15,342
    Điểm thành tích:
    7,763
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    KHÁCH HÀNG LÀ NGƯỜI TRẢ LƯƠNG CHO MÌNH MÀ?
    Phải vậy không?
     
    shop1000 thích bài này.
  4. shop1000

    shop1000 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    5/5/2009
    Bài viết:
    2,358
    Đã được thích:
    965
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    chuẩn không cần chỉnh....hihi....
     
  5. hoacothu

    hoacothu Thành viên mới

    Tham gia:
    16/10/2010
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    ừ đúng rồi. Thế mà nhiều người kinh doanh còn chưa hiểu
     
    shop1000 thích bài này.
  6. Mun84

    Mun84 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/6/2009
    Bài viết:
    2,110
    Đã được thích:
    302
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    Bài viết hay quá! Người mới kinh doanh như mình chắc phải học hỏi nhiều. Cám ơn chủ top nhé.:D
     
    shop1000 thích bài này.
  7. abie_love

    abie_love Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/5/2009
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    hic, thế mới gọi là Khách hàng là Thượng Đế.
     
    shop1000 thích bài này.
  8. shop1000

    shop1000 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    5/5/2009
    Bài viết:
    2,358
    Đã được thích:
    965
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    quan trọng là mình dối với công việc như thế nào
     
  9. bovang

    bovang Bán Buôn Tất, Túi Xách

    Tham gia:
    21/1/2010
    Bài viết:
    16,403
    Đã được thích:
    2,860
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    Cho em đánh dấu để hóng với ạ.
     
    shop1000 thích bài này.
  10. aqsavn

    aqsavn www.dendamuoi.vn

    Tham gia:
    2/10/2010
    Bài viết:
    20,191
    Đã được thích:
    11,629
    Điểm thành tích:
    3,763
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    Hôm nay mới phát hiện topic hay.
     
    shop1000 thích bài này.
  11. ngaoopxinh

    ngaoopxinh Mẹ cún con

    Tham gia:
    12/5/2010
    Bài viết:
    2,471
    Đã được thích:
    747
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    Bài viết rất hay, cảm ơn chủ top nhé.
     
    shop1000 thích bài này.
  12. khanhvi84

    khanhvi84 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/3/2010
    Bài viết:
    4,217
    Đã được thích:
    521
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    Quan niệm này cũng đúng nhỉ. Mình thì chỉ nghĩ đơn giản như trên lamchame,mình thấy những spam tin nhắn riêng, tin nhắn công khai về một số mặt hàng trong khi người kia chưa có nhu cầu mà spam đi spam lại là quá vô duyên và thiếu tôn trọng khách hàng. Có một số bạn mình đã pm riêng để nhắc vì bạn ý spam đến 4lần trong hòm thư công khai của mình, bạn ý còn cười khẩy và cho là nếu mình k làm thế thì chả bao giờ bán đc hàng. Mình thà k bán đc hàng còn hơn gây sự khó chịu như bạn ý đã làm với mình và rất nhiều bạn khác trên diễn đàn.
     
  13. shop1000

    shop1000 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    5/5/2009
    Bài viết:
    2,358
    Đã được thích:
    965
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    vì kinh doanh online kg giống như kinh doanh bình thường,và có nhìu người lẫn lộn với nhau.họ cứ spam đi kh cần biết người nhận dc có thái độ như thế nào hix hix
     
    khanhvi84 thích bài này.
  14. thongoc89

    thongoc89 Thành viên mới

    Tham gia:
    2/2/2010
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    cám ơn bài viết của mẹ cháu, bổ ichs quá
     
    shop1000 thích bài này.
  15. ankypham

    ankypham Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/2/2012
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    Cám ơn Shop1000. Bài viết hay thật.
     
  16. yenny198

    yenny198 SKINCARE handmade

    Tham gia:
    22/2/2011
    Bài viết:
    1,751
    Đã được thích:
    184
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    Hihi em đọc câu này thấy hay quá
     
    shop1000 thích bài này.
  17. janess

    janess Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/9/2011
    Bài viết:
    1,895
    Đã được thích:
    309
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    khi kinh doanh nên đặt lợi ích của khách hàng là trên hết. đừng nên vì lợi ích cá nhân vội. nếu ai đó kinh doanh mà quá vì lợi ích của bản thân mà ko quan tâm đến lợi ích của khách hàng thì chắc chắn việc kinh doanh đó ko được lâu bền. e ko nói lý thuyết suông đâu ạ. từ thực tế kinh doanh của em và bạn bè e đấy ạ.
     
    monalisa_linhwebmaster thích.
  18. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    Cám ơn bạn vì giữ vững nguyên tắc tôn trọng mọi người.

    Gặp trường hợp như vận bạn nên thông báo với mod bằng cách forward tin nhắn cho các support để BQT sẽ xử lý kịp thời. Bằng việc thông báo và nhắc nhau tôn trọng khách hàng, tôn trọng quy định là chúng ta đang tạo dựng sự tin cậy ở mọi người. Việc mua bán chỉ có thể xảy ra khi đạt được mức độ tin tưởng nhất định.
     
    Sửa lần cuối: 4/4/2012
  19. ninabag.com

    ninabag.com Order và hàng có sẵn Us, Spain

    Tham gia:
    22/9/2010
    Bài viết:
    15,279
    Đã được thích:
    6,104
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    Cảm ơn anh về bài viết. Em cũng chỉ mới mon men trên con đường phục vụ khách hàng, còn phải học hỏi các anh chị đi trước rất nhiều, đặt biệt là những cách tư duy, định hướng cv, và những bài học từ thực tế mang lại.

    Thực ra, bán hàng cũng như làm dâu trăm họ, chính là làm thỏa mãn mong muốn vô hạn của khách hàng từ những nguồn lực có hạn của chính mình. Nên đôi khi cũng áp lực, cũng buồn nản, cũng thất vọng, cũng trách giận,... Tuy nhiên, em nghĩ là chính ngay những thời điểm mất cân bằng đó, hơn lúc nào hết, mình nên tự đặt mình ở vị trí khách hàng để hiểu vì sao họ lựa chọn A chứ không phải B, vì sao khách làm thế này chứ không phải thế kia. Đặt mình vào vị trí của khách hàng - là điều mà em nhắc mình mỗi ngày.

    Và con đường phía trước còn rất dài...
     
    bovangshop1000 thích.
  20. shop1000

    shop1000 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    5/5/2009
    Bài viết:
    2,358
    Đã được thích:
    965
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự dến

    bạn nói đúng lắm.trong kinh doanh thành công nhất là mình thỏa mãn dc nhu cầu của khách hàng
     

Chia sẻ trang này