Hội nghị lần thứ 21 tại Pháp đã khuyến cáo những chị em mang thai nên bổ sung thêm một số vitamin và chất khoáng. Chủ yếu là trong 3 tháng cuối, khi thai nhi phát triển nhanh nhất nên vitamin và chất khoáng là quan trọng nhất.
Vitamin B9

Liều lượng vitamin B9 (acide folique) giúp tăng cường tổng hợp AND và protein. Nó không thể thiếu được trong việc nhân các tế bào để tạo ra các mô. Thai nhi khai thác loại vitamin này ở người mẹ.

Do đó tỉ lệ vitamin B9 giảm đi rất nhanh từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 8 của người mẹ trong thời kì mang thai, trong khi nó lại tăng lên 3 lần ở thai nhi. Cần bổ sung từ 100 đến 200 nanogram (khoảng 1 viên B9) mỗi ngày từ thời kì đầu có thai để hạn chế sự thiếu máu có thể xảy ra hoặc để phòng một số biến dạng có thể. Rau xanh , gan heo, bò rất giàu vitamin B9

Sắt

Sắt rất cần trong trường hợp người mẹ bị bệnh thiếu máu được chuẩn đoán, khi đếm hồng cầu vào tháng thứ 3. Cần phải bổ sung từ 30 đến 60 mg (khoảng 1 viên) mỗi ngày cho đến khi hết bệnh thiếu máu. Gan dê, lòng đỏ trứng, củ quả đều có một hàm lượng sắt nhất định

Vitamin D

Vitamin D tạo thuận lợi cho sự hấp thu Canxi trong ruột và sự khoáng hóa xương, tham gia vào sự hình thành xương sống của thai nhi. Vitamin D thường bị thiếu nhiều, nhất là vào thời kì cuối và vào mùa lạnh.

Người ta khuyên rằng, cần bổ sung một liều lượng 100.000 UI vitamin D trong 3 tháng cuối, nó giúp giảm đi một số tật co giật của trẻ sơ sinh. Vitamin D có trong sữa, bơ, dầu thực vật, lòng đỏ trứng hoặc gan cá.

Iot

Việc mang thai và cho con bú có liên quan chặt chẽ tới việc xuất hiện hoặc thiếu hụt iot. Sữa, cá, trứng, muối đều chứa Iot. Cần dùng thuốc khi có xác nhận là thiếu Iot. 1 viên thuốc chứa hàm lượng 100 đến 150 nanogam.

Chú ý đề phòng quá liều, dư thừa Iot có thể dẫn tới những rối loạn nghiêm trọng về chức năng của tuyến giáp đối với trẻ sơ sinh thiếu tháng.

Trên đây là những vitamin cần thiết nhất trong thời kì mang thai, còn các vitamin và khoáng chất khác vẫn xuất hiện trong các rau quả, thức ăn hàng ngày.


Theo Tìm Nhanh