Theo lời bác sỹ, thở đúng sẽ giúp giảm đau rất nhiều và giúp các mẹ có sức để dặn đẻ vào giai đoạn cuối.


Các kiểu thở đều theo chu kì hình sin và tránh làm đột ngột. Khi tập 3 kiểu đầu áp dụng tư thế ngồi nghỉ của bà bầu: Hai chân khoanh tròn trước mặt, không chân nào đè vào chân nào, đầu, lưng thẳng, hai vai xuôi, hai tay đặt nhẹ lên gối.

1. Thở ngực chậm

- Khi cổ tử cung mở 2- 6 cm , cơn co diễn ra trong khoảng 20- 25 giây, tần số thưa, khoảng cách giữa các cơn co dài, 4-5 phút /cơn.
Bắt đầu cơn co, hít thật sâu không khí qua mũi vào tận đáy phổi và thở ra bằng miệng đẩy hết không khí ra. Bình thường sản phụ thở 18- 20 lần / phút, kéo dài 9 - 10 , 11 lần /phút , dài hơi hơn, không khí được nạp vào cơ thể nhiều hơn tiết kiệm sức hơn. Thở chậm để giữ sức, lấy nhiều oxy cho mẹ và thai nhi chuẩn bị "xung trận"

2. Thở ngực nông (nhanh dần- chậm dần)

- Khi cổ tử cung mở 6- 8 cm cơn co lúc này mau hơn, mạnh hơn, kéo dài hơn 40- 50 giây /cơn khoảng cách khoảng 3 phút/ lần.

Bắt đầu cơn đau hít một hơi thật sâu qua mũi rồi thở ra bằng miệng. Sau đó thở ngắn qua miệng, nhịp thở ngắn dần theo mức tăng của cơn đau/ Khi cơn đau đạt đỉnh điểm hơi thở nhanh, gấp, nối tiếp nhau. Khi cơn đau giảm, chuyển thở ngắn giống ban đầu. Khi thở kiểu này người tập sẽ cảm thấy hơi mệt, chóng mặt nhưng đây là hiện tượng sinh lí bình thường không cần lo lắng. Hết cơn đau, hít thật sâu rồi thổi ra và cân bằng khí: lấy hai tay chụm lại đặt dọc trước mũi miệng thổi dài hơi và hít không khí trong tay mình. Lúc này cơn đau tăng nếu không ngồi được thì có thể đứng.

3. Thở ngắn- nhanh- nông

- Khi cổ tử cung đã mở 8- 10 cm, đầu thai nhi tụt xuống, làm chèn ép vào bàng quang, và trực tràng nên cảm giác đầu tiên của người mẹ là muốn rặn, cơn đau dồn dập, rất mạnh 2-3 phút / cơn, cơn co kéo dài 50- 55 giây. Khi này sản phụ càng phải bình tĩnh hơn, thở để tránh rặn non có thể gây phù nề cổ tử cung gây khó khăn cho cuộc đẻ.
- Bắt đầu cơn co thở 1, 2, 3 hơi thở ngắn, hơi thở thứ 4 thổi mạnh. Tập 2, 3,4 lần như vậy kết thúc hít vào thổi ra từ từ 1 lần rồi cân bằng khi như đã nêu.

4. Thở khi rặn đẻ

- Tư thế ngồi trên sàn hai chân co hai gối lên mở rộng hình chữ V, hai bàn chân mở rộng, hai bàn tay luồn qua mặt ngoài đùi và ôm lấy đùi.
- Bắt đầu cơn co, và mót rặn , sản phụ hít một hơn thật dài, nín thở ngậm hơi trong mồm, và nhẩm chậm trong đầu 1 đến 7, đưa hơi xuống kênh đẻ. Chú ý cằm phải tì xuống ngực để không khí không thoát ra phía trên mà dồn ép xuống dưới, giúp đẩy thai nhi ra ngoài dễ dàng hơn.

CHÚ Ý: Không được gào thét kêu la làm mất sức và làm em bé thiếu không khí sẽ bị ngạt!
__________________