Trang 1/8 1234567 ... cuốicuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 74
  1. #1
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gởi
    16
    Click:
     
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn 5 lần trong 5 bài
    Điểm đánh giá
    0

    Default Hãy phát triển khả năng sáng tạo của trẻ mầm

    Các mẹ ơi
    Hiện nay có nhiều sách, có nhiều tài liệu về phát triẻn khả năng sáng tạo cho trẹ Nhưng các mẹ có thấy đọc sách nhiều nhưng mà khi ứng dụng hiệu quả lại không cao không? thú thực đôi khi mình thấy chẳng biết phải làm thế nào để chơi với con nữa, nhiều lúc mệt mỏi lặm

    theo các mẹ mình sẽ đọc tài liệu nào để phát triển khả năng sáng tạo cho tre?
    Khi các con ở mầm non liệu đã thể hiện khả năng sáng tạo chưa?
    Và nếu có thì làm thế nào để phát triển được sự sáng tạo của con?
    Các mẹ cho ý kiến nhé
    Mọi điều vì con
    ___________

  2. #2
    Tham gia ngày
    Dec 2004
    Nơi Cư Ngụ
    TP Ho Chi Minh
    Bài gởi
    2,137
    Click:
     
    Cám ơn
    137
    Được cám ơn 1,779 lần trong 753 bài
    Điểm đánh giá
    0

    Default

    Hiện nay, chữ Sáng tạo được dùng một cách rộng rãi, tuỳ tiện nên mất đi nguyên nghĩa của nó - Theo ý tôi thì không nên dùng chữ sáng tạo với trẻ em, mặc dù thực sự là có những trẻ đã nghĩ ra những điều hoàn toàn mới, nhưng trên bình diện chung thì không phải em nào cũng có thể sáng tạo, nghĩa là tạo ra, nghĩ ra một điều hoàn toàn mới, từ trước đến nay chưa ai có, chưa ai làm, chưa ai biết, chưa ai thấy !
    Vì vậy, chúng ta nên gọi là làm sao giúp cho trẻ phát huy những sáng kiến thì hợp lý hơn - Còn chữ sáng tạo nên dành cho các nhà phát minh khoa học, các nhà nghệ sĩ đã dùng năng lực và năng khiếu của mình để tạo ra những tác phẩm hoàn toàn mới .
    Nhưng để giúp cho trẻ phát huy sáng kiến, thì cũng giống như người thợ phải có công cụ, nhà khoa học phải có phòng thí nghiệm - và Phải được tạo những cơ hội - điều kiện thuận lợi .
    Còn đối với trẻ Mầm non MG - tuy các em đã được tạo cho khá nhiều điều kiện tốt ( Cơ sở vật chất - phòng ốc - các dụng cụ tạo hình - các đồ chơi kích thích trí tưởng tượng - và các giáo viên được đào tạo bài bản )
    Nhưng, trên thực tế - Quan điểm về việc làm thế nào giúp cho trẻ phát huy sáng kiến, cũng vẫn giống như làm thế nào giúp cho trẻ biết đọc, biết làm toán - nghĩa là HỌC NHỮNG CÁI CÓ SẴN và LẬP LẠI THẬT ĐÚNG . Các GV yêu cầu trẻ phải tô màu thật chuẩn, không lem ra ngoài hình vẽ, lá thì phải tô màu xanh, mái nhà thì tô màu đỏ ... điều này chỉ giúp cho các em có kỹ năng sử dụng cây bút, có kiến thức về môi trường xung quanh, chứ không thế kích thích óc sáng kiến của trẻ, chứ đừng nói đến óc sáng tạo của một nhà nghệ sĩ .
    Vì vậy, với cách dạy và học như hiện nay, ở tất cả các cấp, đừng mong gì tạo cho trẻ có khả năng phát triến óc sáng kiến - Những cuộc thi sáng tác các mô hình, chỉ là sự góp nhặt các kiến thức là chính và cũng chỉ mang tính hình thức , phong trào .
    Vậy chẳng lẽ bó tay ? Đúng là bó tay nếu người lớn muốn trẻ em phát huy sáng kiến bằng sự dạy dỗ theo những quy định, khuôn mẫu , và đánh giá cái đẹp, cái đúng, cái hay theo những chuẩn mực của người lớn mà không cho các em có quyền nói cái mình nghĩ, làm cái mình muốn !
    ___________

  3. Người dưới đây đã cám ơn Le Khanh về bài viết hữu ích:

    architect (04-10-2010)

  4. #3
    Tham gia ngày
    Dec 2004
    Nơi Cư Ngụ
    HOCHIMINH
    Bài gởi
    1,143
    Click:
     
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn 68 lần trong 50 bài
    Điểm đánh giá
    0

    Default Re: Hãy phát triển khả năng sáng tạo của trẻ m

    Trích Nguyên văn bởi tinhme
    Thú thực đôi khi mình thấy chẳng biết phải làm thế nào để chơi với con nữa, nhiều lúc mệt mỏi lặm
    Không biết chơi trò gì thì mua mấy quyển sách "trò chơi cho trẻ mẫu giáo" về ngâm cứu và bày ra chơi Có cả trò chơi vận động và trò chơi học tập đó. Chơi với con sẽ giúp bạn nâng cao tay nghề "làm thủ công" cắt dán nữa
    ___________

  5. #4
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gởi
    16
    Click:
     
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn 5 lần trong 5 bài
    Điểm đánh giá
    0

    Default

    Trích Nguyên văn bởi Le Khanh
    Hiện nay, chữ Sáng tạo được dùng một cách rộng rãi, tuỳ tiện nên mất đi nguyên nghĩa của nó - Theo ý tôi thì không nên dùng chữ sáng tạo với trẻ em, mặc dù thực sự là có những trẻ đã nghĩ ra những điều hoàn toàn mới, nhưng trên bình diện chung thì không phải em nào cũng có thể sáng tạo, nghĩa là tạo ra, nghĩ ra một điều hoàn toàn mới, từ trước đến nay chưa ai có, chưa ai làm, chưa ai biết, chưa ai thấy !
    Về thuật ngữ thì có lẽ không dám bàn cãi nhiều ở đây ạ. Có lẽ mong bác LeKhanh chỉ giáo thêm.
    Vì vậy, chúng ta nên gọi là làm sao giúp cho trẻ phát huy những sáng kiến thì hợp lý hơn - Còn chữ sáng tạo nên dành cho các nhà phát minh khoa học, các nhà nghệ sĩ đã dùng năng lực và năng khiếu của mình để tạo ra những tác phẩm hoàn toàn mới .
    Nhưng để giúp cho trẻ phát huy sáng kiến, thì cũng giống như người thợ phải có công cụ, nhà khoa học phải có phòng thí nghiệm - và Phải được tạo những cơ hội - điều kiện thuận lợi .
    Còn đối với trẻ Mầm non MG - tuy các em đã được tạo cho khá nhiều điều kiện tốt ( Cơ sở vật chất - phòng ốc - các dụng cụ tạo hình - các đồ chơi kích thích trí tưởng tượng - và các giáo viên được đào tạo bài bản )
    Nhưng, trên thực tế - Quan điểm về việc làm thế nào giúp cho trẻ phát huy sáng kiến, cũng vẫn giống như làm thế nào giúp cho trẻ biết đọc, biết làm toán - nghĩa là HỌC NHỮNG CÁI CÓ SẴN và LẬP LẠI THẬT ĐÚNG . Các GV yêu cầu trẻ phải tô màu thật chuẩn, không lem ra ngoài hình vẽ, lá thì phải tô màu xanh, mái nhà thì tô màu đỏ ... điều này chỉ giúp cho các em có kỹ năng sử dụng cây bút, có kiến thức về môi trường xung quanh, chứ không thế kích thích óc sáng kiến của trẻ, chứ đừng nói đến óc sáng tạo của một nhà nghệ sĩ .
    Vì vậy, với cách dạy và học như hiện nay, ở tất cả các cấp, đừng mong gì tạo cho trẻ có khả năng phát triến óc sáng kiến - Những cuộc thi sáng tác các mô hình, chỉ là sự góp nhặt các kiến thức là chính và cũng chỉ mang tính hình thức , phong trào .
    Vậy chẳng lẽ bó tay ? Đúng là bó tay nếu người lớn muốn trẻ em phát huy sáng kiến bằng sự dạy dỗ theo những quy định, khuôn mẫu , và đánh giá cái đẹp, cái đúng, cái hay theo những chuẩn mực của người lớn mà không cho các em có quyền nói cái mình nghĩ, làm cái mình muốn !


    Vậy chúng ta phải làm thế nào để cho chính con chúng ta ngày càng sáng tạo hơn vậy ạ (xin lỗi bác LeKhanh, tôi thích dùng từ sáng tạo hơn từ sáng chế).
    Liệu có phương pháp gì để giúp các bà mẹ như chúng ta không? tôi đã cố gắng đọc và tìm tài liệu, nhưng có vẻ vẫn hơi mơ hồ một chút khi hiểu về nó?
    Vậy một đứa trẻ có khả năng sáng tạo từ khi nó còn đi học ở Mầm non không? Bác Lekhanh trả lời cho tinhme với nhé.
    Mọi điều vì con
    ___________

  6. #5
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gởi
    16
    Click:
     
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn 5 lần trong 5 bài
    Điểm đánh giá
    0

    Default

    Trích Nguyên văn bởi Le Khanh
    Hiện nay, chữ Sáng tạo được dùng một cách rộng rãi, tuỳ tiện nên mất đi nguyên nghĩa của nó - Theo ý tôi thì không nên dùng chữ sáng tạo với trẻ em, mặc dù thực sự là có những trẻ đã nghĩ ra những điều hoàn toàn mới, nhưng trên bình diện chung thì không phải em nào cũng có thể sáng tạo, nghĩa là tạo ra, nghĩ ra một điều hoàn toàn mới, từ trước đến nay chưa ai có, chưa ai làm, chưa ai biết, chưa ai thấy !
    Về thuật ngữ thì có lẽ không dám bàn cãi nhiều ở đây ạ. Có lẽ mong bác LeKhanh chỉ giáo thêm.
    Vì vậy, chúng ta nên gọi là làm sao giúp cho trẻ phát huy những sáng kiến thì hợp lý hơn - Còn chữ sáng tạo nên dành cho các nhà phát minh khoa học, các nhà nghệ sĩ đã dùng năng lực và năng khiếu của mình để tạo ra những tác phẩm hoàn toàn mới .
    Nhưng để giúp cho trẻ phát huy sáng kiến, thì cũng giống như người thợ phải có công cụ, nhà khoa học phải có phòng thí nghiệm - và Phải được tạo những cơ hội - điều kiện thuận lợi .
    Còn đối với trẻ Mầm non MG - tuy các em đã được tạo cho khá nhiều điều kiện tốt ( Cơ sở vật chất - phòng ốc - các dụng cụ tạo hình - các đồ chơi kích thích trí tưởng tượng - và các giáo viên được đào tạo bài bản )
    Nhưng, trên thực tế - Quan điểm về việc làm thế nào giúp cho trẻ phát huy sáng kiến, cũng vẫn giống như làm thế nào giúp cho trẻ biết đọc, biết làm toán - nghĩa là HỌC NHỮNG CÁI CÓ SẴN và LẬP LẠI THẬT ĐÚNG . Các GV yêu cầu trẻ phải tô màu thật chuẩn, không lem ra ngoài hình vẽ, lá thì phải tô màu xanh, mái nhà thì tô màu đỏ ... điều này chỉ giúp cho các em có kỹ năng sử dụng cây bút, có kiến thức về môi trường xung quanh, chứ không thế kích thích óc sáng kiến của trẻ, chứ đừng nói đến óc sáng tạo của một nhà nghệ sĩ .
    Vì vậy, với cách dạy và học như hiện nay, ở tất cả các cấp, đừng mong gì tạo cho trẻ có khả năng phát triến óc sáng kiến - Những cuộc thi sáng tác các mô hình, chỉ là sự góp nhặt các kiến thức là chính và cũng chỉ mang tính hình thức , phong trào .
    Vậy chẳng lẽ bó tay ? Đúng là bó tay nếu người lớn muốn trẻ em phát huy sáng kiến bằng sự dạy dỗ theo những quy định, khuôn mẫu , và đánh giá cái đẹp, cái đúng, cái hay theo những chuẩn mực của người lớn mà không cho các em có quyền nói cái mình nghĩ, làm cái mình muốn !


    Vậy chúng ta phải làm thế nào để cho chính con chúng ta ngày càng sáng tạo hơn vậy ạ (xin lỗi bác LeKhanh, tôi thích dùng từ sáng tạo hơn từ sáng chế).
    Liệu có phương pháp gì để giúp các bà mẹ như chúng ta không? tôi đã cố gắng đọc và tìm tài liệu, nhưng có vẻ vẫn hơi mơ hồ một chút khi hiểu về nó?
    Vậy một đứa trẻ có khả năng sáng tạo từ khi nó còn đi học ở Mầm non không? Bác Lekhanh trả lời cho tinhme với nhé.
    Mọi điều vì con
    ___________

  7. #6
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gởi
    16
    Click:
     
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn 5 lần trong 5 bài
    Điểm đánh giá
    0

    Default Re: Hãy phát triển khả năng sáng tạo của trẻ m

    Trích Nguyên văn bởi Mami
    Trích Nguyên văn bởi tinhme
    Thú thực đôi khi mình thấy chẳng biết phải làm thế nào để chơi với con nữa, nhiều lúc mệt mỏi lặm
    Không biết chơi trò gì thì mua mấy quyển sách "trò chơi cho trẻ mẫu giáo" về ngâm cứu và bày ra chơi Có cả trò chơi vận động và trò chơi học tập đó. Chơi với con sẽ giúp bạn nâng cao tay nghề "làm thủ công" cắt dán nữa

    Mami ơi, làm thử rồi, nhưng mà cảm giác như hiệu quả không cao, có vẻ như mình còn thiếu thiếu một cai gì đó để khuyến kích được thằng Tí nhà mình ấy.
    Mọi điều vì con
    ___________

  8. #7
    Tham gia ngày
    Dec 2004
    Bài gởi
    1,320
    Click:
     
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn 104 lần trong 78 bài
    Điểm đánh giá
    0

    Default

    Mình cũng hay chú tâm tìm hiểu chuyện này, có bài này đã đăng ở trang chủ của LCM, bạn thử tham khảo thêm xem sao .

    Mình cũng có vài kinh nghiệm khi chơi với con mình, hôm nay nhiều việc quá, chia sẻ sau nhé .


    12 ý tưởng để giúp trẻ phát triển tính sáng tạo
    Catherine Dolto, nhà phân tâm học; Hélène Duplantier, họa sĩ và Olivier Combier, đạo diễn nhà hát kịch trẻ em.

    Làm thế nào để giúp bé trở nên sáng tạo hơn ? Hàng ngày bạn nên cho làm gì với trẻ để giúp bé phát triển những gì bé có ? Tất nhiên không phải là để tạo ra một Mozart hay một Picasso ! O đây, chỉ đơn giản là đề xuất với bé những họat động nho nhỏ vui vẻ để kích thích những tài năng cá nhân sẵn có mà thôi.

    1- Đánh thức các cơ quan cảm giác của bé

    Sự sáng tạo được nuôi dưỡng từ việc cảm nhận, sờ mó, từ những mùi vị và cảm giác. Vì vậy bạn hãy chú ý đến việc đánh thức và phát triển 5 giác quan của con bạn. Bạn hãy rủ bé thổi hơi nhè nhẹ lên làn da của bé, rủ bé ngắm nhìn lá mùa thu, rủ bé ngửi mùi đất bốc lên khi trời vừa mưa xuống, rủ bé nhảy lên một đống cỏ hoặc rơm khô để cảm thụ được sự mềm mại, cho bé ngửi một cái lá thơm được vò nát bằng các ngón tay, rủ bé nếm các loại rau quả, thức ăn, những mùi vị mà bé chưa biết đến bao giờ.

    2- Khuyến khích bé quan sát những điều đơn giản trong cuộc sống hàng ngày

    Không phải lúc nào cũng cần phải dẫn trẻ đến bảo tàng nghệ thuật để đánh thức cảm xúc nghệ thuật, chỉ cần ngắm nhìn một cách chăm chú thế giới xung quanh cũng đã thấy được bao nhiêu điều kỳ diệu rồi. Bạn hãy khuyến khích bé ngắm nhìn thật gần những bông hoa, những màu sắc khác nhau của một khu vườn, sự phản chiếu của một đồ vật dưới ánh sáng mặt trời…Khuyến khích bé phân biệt sự khác nhau của một đồ vật khi ánh sáng thay đổi. Khi phải chờ đợi lâu ở đâu đó, bạn hãy đưa cho bé một quyển sổ nhỏ và ít bút chì màu để bé có thể vẽ những gì bé thấy ở xung quanh và thế là thay vì phải buồn chán trong chờ đợi, bé đã có thể vẽ được một bức tranh.

    3 - Khuyến khích mô tả những cảm xúc bằng lời

    Trẻ em rất dễ thay đổi cảm xúc, trẻ có thể chuyển một cách dễ dàng từ cười sang khóc, từ sự dịu dàng dễ thương sang những cơn cáu giận ngập tràn. Tuy nhiên, tất cả những sự thể hiện của bản thân sẽ không mang tính sáng tạo, và một đứa trẻ kêu khóc và làm những động tác này nọ không thể hiện được gì cả. Nhưng nếu bạn nói với bé : « Bây giờ Bố / Mẹ muốn cảm nhận nỗi sợ của con, sự cáu giận của con, niềm vui của con, mong muốn kêu la của con. Con có thể giải thích cho Bố / Mẹ những gì con cảm thấy bằng lời được không ? », và con bạn sẽ tạo được ý nghĩa cho sự bùng nổ của nó và bé sẽ trở nên sáng tạo. Sự thể hiện bản thân sẽ trở nên thú vị nếu những người xung quanh có thể hiểu được nó.

    4- Vun trồng những năng khiếu tự nhiên

    Để biết được con bạn có những năng khiếu tự nhiên gì và những hoạt động nào thích hợp nhất với bé, bạn hãy quan sát con bạn một cách kỹ lưỡng sau đó hãy đưa ra các gợi ý cho bé.
    Nếu con bạn thuộc về những đứa trẻ thích các vận động, bạn hãy gợi ý và tạo điều kiện cho bé được múa, được học kịch câm, nhào lộn…
    Nếu con bạn thích màu sắc, hãy cho bé được làm quen với màu nước, màu sáp, phấn màu, bột nặn, hoặc một cái máy ảnh…Trẻ con ba tuổi là đã có thể chụp được những bức ảnh rất tuyệt rồi…
    Nếu con bạn chú ý đặc biệt đến âm thanh, bài hát, đến các tiếng động từ đường phố như tiếng còi xe cứu hỏa chẳng hạn, bạn hãy cho bé nghe những điệu nhạc và những bài hát khác nhau, đặc biệt là hãy chơi với bé, ví dụ như gõ vào một cái nồi, một cái cốc hoặc đơn giản chỉ là những điệu vỗ tay…
    Nếu con bạn thích cầm bút và sử dụng bút một cách khéo léo, hãy cho bé tập vẽ, điều này còn chuẩn bị rất tốt cho việc cầm bút viết ở tuổi đến trường.
    Tóm lại là trẻ có thể lựa chọn bất cứ họat động nào, điều cốt yếu là trẻ phải cảm thấy thoải mái và thấy được giá trị của bản thân trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau để làm nảy nở và phát triển lòng tự tin của trẻ.

    5 - Phát triển trí tưởng tượng của trẻ

    Hãy giúp con bạn phát triển trí tưởng tượng ngay từ nhỏ. Để giúp trẻ, bạn đừng bao giờ yêu cầu con : « Nào, con hãy làm cho mọi người cười đi, làm hề đi ! Hãy kể cho cả nhà nghe một câu chuyện tuyệt vời vào nhé ! ». Để giúp trẻ bắt đầu, tốt hơn cả là gợi cho trẻ vài ý tưởng nào đó. Ví dụ, hẫy làm cho các đồ vật hoặc con vật quen thuộc nói chẳng hạn. Bạn có thể nói với trẻ : « Nếu con gấu bông này của con mà biêt nói thì nó sẽ muốn nói gì nhỉ ? » Hoặc « nếu con mèo của bác hàng xóm nhà mình mà biết nói thì nó sẽ nói gì nhỉ ? »…Khi trẻ bắt đầu sáng tác ra một câu chuyện, bạn hãy hướng trẻ đến những gì thân thuộc với trẻ, ví dụ như về bạn bè, về trường học, về bộ phim hoạt hình mà trẻ thích, về những nhân vật trong truyện mà trẻ yêu quý, về gia đình, về những chuyện của cuộc sống hàng ngày như đi chợ với mẹ, đi dạo choi hoặc chuẩn bị một bữa ăn…Với những cơ sở sẵn có ban đầu như vậy, trẻ có thể dệt nên một câu chuyện nhỏ một cách dễ dàng.

    6- Hãy cho trẻ những ví dụ

    Một đứa trẻ bé không mang sẵn trong mình « bản chất sáng tạo », sự sáng tạo của trẻ được hình thành qua sự bắt chước, và bố mẹ thường là những người được trẻ bắt chước đầu tiên. Để kích thích sự sáng tạo của con bạn, bạn hãy cho bé những ví dụ. Bạn có thể bắt đầu bằng việc vừa kể chuyện cho bé nghe vừa diễn lại các nhân vật theo các tình huống trong câu chuyện. Sau đó bạn hãy cho bé học nhắc lại những câu nói theo tình huống, ví dụ khi cáu thì nói thế nào, nói dịu dàng thì thế nào, nói thầm thì thế nào…Khuyến khích bé đóng vai một nhân vật nào đó trong câu chuyện, sau đó lại đến lượt bạn đóng lại để cho bé xem để bé học dần cách thể hiện…

    7- Biến tấu các câu chuyện quen thuộc

    Bạn có thể cùng con biến tấu những câu chuyện cổ tích quen thuộc của bé bằng cách cùng bé thay đổi các nhân vật, các địa điểm của câu chuyện, ví dụ như con gấu trong chuyện sẽ được thay bằng con gấu bông của bé, khu rừng trong chuyện sẽ được thay bằng công viên…Cùng lúc có thể thay đổi một số chỗ trong nội dung câu chuyện.
    Bạn cũng có thể kể cho bé nghe đoạn đầu của một câu chuyện mà bé đã biết, sau đó đề nghị bé kể nốt phần còn lại…

    8- Trò chơi hóa trang


    Quần áo cũ, mũ, khăn, đồ trang sức đã lỗi mốt của bạn có thể trở thành những đồ hóa trang tuyệt vời cho trẻ trong những dịp này dịp khác, hoặc trong khi diễn lại các câu chuyện kể thường ngày. Để kích thích sự thi vị trong các trò sáng tạo của trẻ, bạn có thể đặt các câu hỏi: « mặc váy xong rồi thì bà hoàng hậu đi thế nào con nhỉ ? bà ấy quay người thế nào hả con, giọng nói của bà ấy thế nào nhỉ ? …dần dần, bạn sẽ hướng trẻ vào việc nhập vai, thoát ra khỏi con người quen thuộc của trẻ và sống trong thế giới tưởng tượng.

    9- Chia sẻ cảm xúc của bạn với con


    Thật hạnh phúc nếu cả gia đình múa hát cùng nhau. Bạn đừng ngần ngại chia sẻ với con bạn bằng cách cho trẻ cùng nghe những bài hát, những bản nhạc yêu thích của bạn, bạn có thể chọn một vài bài đơn giản phù hợp với lứa tuổi để dạy cho trẻ một cách nhẹ nhàng. Bạn hãy trò chuyện với trẻ về những bài hát và những bài thơ mà bạn yêu, những bức tranh khiến bạn xúc động. Với trẻ nhỏ, bạn nên bắt đầu bằng những cảm xúc đơn giản nhất như cho trẻ cùng ngửi mùi thơm của một loài hoa mà bạn cảm thấy thích. Chỉ cho bé nhìn thấy những vẻ đẹp giản dị trong cuộc sống hàng ngày ví dụ trên đường dẫn con đến trường, bạn có thể chỉ cho bé: « con có thấy rằng bầu trời hôm nay rất xanh không », « con có nhìn thấy những cái lá xanh mướt óng ả dưới ánh mặt trời không ? ». Cứ như vậy, dần dần, mỗi khi đi qua những nơi quen thuộc ấy, trẻ lại nhớ lại những cảm xúc đã trải qua cùng bạn để rồi tự suy nghĩ về những cảm xúc riêng của trẻ về một điều gì đó.

    10 - Hãy cho trẻ thực hành một họat động nghệ thuật nào đó

    Chẳng cần phải là Mozart hay Picasso, đứa trẻ bé nào cũng có tính nghệ sĩ tự nhiên trong người. Vẽ, nặn, múa, đàn , kịch…từ sớm sẽ mang lại cho trẻ sự thoải mái và đồng thời giúp trí tuệ phát triển. Nghệ thuật là một sự giải phóng, một phương tiện để tự thể hiện, để nói về bản thân và nhưũng gì ẩn chứa trong mình. Trẻ con cũng như người lớn đều tự giải tỏa và thể hiện mình qua sáng tạo. Niềm vui hay nỗi buồn của con người có thể được thăng hoa thành một điệu múa hay một bài hát. Khi vẽ một bức tranh rất đẹp bằng toàn màu đỏ, một đứa trẻ có thể đã tự thể hiện được ra ngoài cái ý muốn đá cho cô em gái một phát thật đau.
    Nhưng để tìm được đúng họat động làm trẻ thích thú, trước khi đăng ký cho trẻ vào một họat động nghệ thuật nào thì cũng nên cho trẻ thử trước một vài buổi.

    11- Tạo sự thoải mái trong các họat động

    Để tránh sự nhàm chán và gò ép, bạn hãy cố gắng chuyển các tập luyện thành trò chơi, ví dụ khi trẻ tập các gam trên đàn piano, thay vì bắt trẻ tập đi tập lại theo cùng một kiểu, bạn có thểchỉ cho bé vửa tập vửa tưởng tượng ra các kiểu ngón tay : khi tay bằng cao su thì như thế nào, khi như cái máy khâu thì các nốt nhạc sẽ như thế nào, nếu tay mềm lỏng ra như nước thì nốt nhạc sẽ như thế nào…Hoặc đọc thơ theo nhịp, hoặc cùng sáng tác một bài hát liên khúc để học từ…
    Họăc thay vì vẽ bằng bút lông, thỉnh thoảng trẻ có thể được vẽ bằng các ngón tay, bằng một miếng giẻ, bằng một củ khoai cắt đôi, bằng in hình lá….
    Thay vì bắt trẻ phải học ký xướng âm theo kiểu cổ điển, bạn có thể cùng « chơi nhạc » với con bằng những đồ vật trong nhà rồi cùng con tìm ra các nốt nhạc cao thấp …
    Bạn hãy luôn nhớ rằng điều quan trọng ở đây không phải là những tác phẩm đẹp đẽ, những bản nhạc được dạo một cách thành thạo… Những đòi hỏi về những tác phẩm hoàn hảo của người lớn có thể giất chết tính sáng tạo của trẻ, khi đó, thay vì thấy giá trị của mình được nâng cao, đứa trẻ sẽ cảm thấy khó chịu vì bị nhận xét, vì bị gò bó …
    Điều quan trọng ở đây là sự trải nghiệm, sự tìm tòi, sự thích thú, sự thể hiện những gì diễn ra trong nội tâm của trẻ.

    12 - Tự tin vào sự sáng tạo của chính bản thân bạn


    Nếu bạn tự xếp mình vào số những cha mẹ tự cho rằng mình không có khiếu sáng tạo, bạn hãy quên cái điều đó đi. Xin hãy nhứ rằng thế giới này không được chia ra làm hai nửa, một bên là những nghệ sĩ đầy sáng tạo, một bên là những người đơn giản tĩnh tại. Tất cả mọi người đều có khiếu về một cái gì đó. Bạn có thể có khiếu để cảm thụ và xây dựng một cuộc sống đẹp đẽ. bạn có thể là người làm bếp giỏi. Có thể bạn biết trồng cây. Có thể bạn sẽ biết cùng con xây những cái lâu đài bằng cát. Bạn có thể có khiếu đọc thơ…
    Tóm lại, nói một cách ngắn gọn là bạn có thể mang lại cho con bạn rất nhiều từ những thứ tưởng chừng đơn giản nhất. Cái chính là bạn hãy hành động cùng trẻ.

    Bài được đăng trong tạp chí “Parents” - tháng 9 năm 2004
    Mai đây rồi con khôn lớn, con đi khắp bốn phương trời
    Con đi xây dựng đất nước, đi từ tình yêu mẹ ơi
    ___________

  9. Người dưới đây đã cám ơn MeLuti về bài viết hữu ích:

    architect (04-10-2010)

  10. #8
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gởi
    16
    Click:
     
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn 5 lần trong 5 bài
    Điểm đánh giá
    0

    Default

    Cảm ơn MeLuti nhé. Mình đọc bài đấy cũng thấy hay lắm.
    Mình thây ở các trường Mầm non hiện nay họ đang quảng cáo nhiều về phuowng pháp mới lắm, liên quan đến việc phát triển sáng tạo cho trẻ mầm non, rồi trí thông minh.
    Không biết ở Hànội đã có trường nào làm theo mô hình đó chưa nhỉ?
    Nhưng việc chỉ ở trường dạy không liệu có đủ không? Bố mẹ có vai trò như thế nào đối với sự phát triển sáng tạo của trẻ nhỉ?
    Ở Hànội có tổ chức nào nghiên cứu về lĩnh vực này không vậy các mẹ? Mình đang tìm thông tin xem có tổ chức nào làm không? Nếu có mình sẽ đến để tư vấn.
    Mọi điều vì con
    ___________

  11. #9
    Tham gia ngày
    Dec 2004
    Nơi Cư Ngụ
    TP Ho Chi Minh
    Bài gởi
    2,137
    Click:
     
    Cám ơn
    137
    Được cám ơn 1,779 lần trong 753 bài
    Điểm đánh giá
    0

    Default

    Thực ra tôi không muốn dùng chữ sáng tạo, vì giá trị đích thực của nó là vô cùng lớn, mà khuynh hướng hiện nay, ưa thổi phồng, khoa trương không hợp lý ( TD: một cái văn phòng be bé, vài ba nhân sự , dăm ngài khoa bảng cũng có thể trở thành một cái trung tâm nghiên cứu những điều hết sức vĩ mô .
    Nhưng quả thực là trẻ em có rất nhiều năng lực sáng tạo, và chính những phương pháp giáo dục sáo mòn đã làm thui chột năng lực ST ở trẻ em . Còn những cơ sở quảng cáo các PP giáo dục ST, thì tôi nghĩ giống như quảng cáo sữa bột trrên TV vậy thôi .
    Nhưng nói như thế không có nghĩa là phụ huynh không thể giúp trẻ phát huy khả năng này, mà chính phụ huynh mới là tác nhân quan trọng giúp trẻ . Qua tài liệu của mẹ Lutti cũng xác định điều đó .
    Điều quan trọng là chúng ta đừng nghĩ ST là những nguyên tắc, những quy luật, những phương pháp cao siêu, và cũng không nên nghĩ chỉ có những trung tâm giáo dục cấp quốc tế hay những chuyên gia mới có đủ điều kiện và khả năng để giúp trẻ ST. Chúng ta không phủ nhận giá trị của cơ sở và điều kiện làm việc . Nhưng chính quan điểm tôn trọng ý kiến của trẻ, khuyến khích trẻ có thể nói ra suy nghĩ, khả năng khơi gợi những nhận định dù rất ngộ nghĩnh của trẻ, mới là yếu tố quan trọng.
    Nền Giáo dục của chúng ta không chỉ làm cùn nhụt trí sáng tạo của trẻ, mà còn không nhận thức hết được những lợi ích do trí ST đem lại. Hay nói 1 cách khác, đó là quá coi thường giá trị chất xám .
    tôi rất tâm đắc với những phụ huynh quan tâm đến việc phát huy trí ST ở con em mình - Tôi nghĩ đây là một vấn đề cần bàn thảo kỹ lưỡng, để có thể đưa ra những phương hướng tốt nhất .
    ___________

  12. Người dưới đây đã cám ơn Le Khanh về bài viết hữu ích:

    architect (04-10-2010)

  13. #10
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gởi
    33
    Click:
     
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn 4 lần trong 4 bài
    Điểm đánh giá
    0

    Default

    Thomas Armstrong nói: “Thời kỳ thơ ấu là thời kỳ của sáng tạo và tính tò mò bản năng. Trong thời kỳ này trẻ chủ yếu sống với cha mẹ, do đó cha mẹ hoàn toàn có thể tạo ra những ảnh hưởng tích cực to lớn đến khả năng sáng tạo của trẻ.” Vậy cha mẹ hãy học các phương pháp giúp trẻ phát huy hết tiềm năng trí tuệ từ khi còn nhỏ và hướng tới một tương lai thành công, hạnh phúc của trẻ!
    Nhiều người cho rằng, cha mẹ sẽ giúp trẻ phát triển được khả năng sáng tạo của mình rất nhiều nếu họ biết và hiểu rõ:

    - Cần có phương pháp chơi với trẻ
    - Hiểu bản chất sáng tạo của trẻ là gì?
    - Trẻ sáng tạo như thế nào?
    - Nguyên lý của sự phát triển sáng tạo của trẻ là gì
    - Những yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo của trẻ là gì?
    - Những yếu tố kìm hãm sự phát triển sáng tạo của trẻ là gì?
    - Có những bài tập, tình huống nào để giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo.

    Cảm ơn những ý kiến của chuyên gia Lê Khanh. Hi vọng công ty và chuyên gia sẽ có cơ hội được hợp tác để giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo.
    Con Bạn là quan tâm của chúng tôi
    ---------------------------------------------
    Bồi dưỡng đánh giá và phát triển trí tuệ, kỹ năng xã hội cho trẻ em
    Điện thoại: 275-1379; 734 5497 Email: info@conduongmoi.com.vn
    ___________

  14. Người dưới đây đã cám ơn conduongmoi về bài viết hữu ích:

    architect (04-10-2010)

Trang 1/8 1234567 ... cuốicuối

Các đề tài tương tự

  1. Sách khoa học cho trẻ phát triển khả năng tưởng tượng
    By 0978999966 in forum Truyện, thơ, nhạc, phim
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 12-23-2009, 09:48 AM
  2. Toàn quốc: Đồ chơi Xếp hình gỗ 3D cực HOT phát triển khả năng tư duy, tính kiên nhẫn, sự sáng tạo.
    By Bambi Shop in forum ĐỒ CHƠI, ĐỒ DÙNG VÀ DỊCH VỤ CHO BÉ
    Trả lời: 15
    Bài mới gởi: 10-19-2009, 01:19 PM
  3. Hà Nội: Khai giảng chương trình phát triển bộ não và kỹ năng cho trẻ nhờ sử dụng bàn tính
    By gaugau in forum ĐỒ CHƠI, ĐỒ DÙNG VÀ DỊCH VỤ CHO BÉ
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 08-31-2009, 12:41 PM
  4. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 03-28-2005, 03:44 PM

Đánh dấu ghi nhớ địa chỉ

Đánh dấu ghi nhớ địa chỉ

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • Bạn không thể tạo đề tài
  • Bạn không thể trả lời
  • Bạn không thể gắn kèm file
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •