Cấp báo: Phụ huynh cẩn thận khi cho con đọc free ebook trên WTT

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Tô-Mô-Ê, 27/4/2009.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. Tô-Mô-Ê

    Tô-Mô-Ê Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    23/3/2009
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    28
    Hichic, mình gần như bỏ diễn đàn này một thời gian vì thấy nhiều người bán người mua hơn là người trao và kẻ đổi kinh nghiệm dạy con, nhưng nay vào lại thấy các bố mẹ thảo luận đông vui, quay đầu lại.
    Thôi các bố mẹ không nên tranh cãi căng thắng quá, tổn thọ. Quốc hội Hàn họp còn đánh nhau để tranh luận ra vấn đề thì các bố mẹ trên LCM có tranh luận như thế này thì cũng không lấy làm gì là gay gắt lắm, tất cả vì tương lai con em chúng ta. Nhưng cũng phải nghĩ đến tuổi thọ của chúng ta nữa vì tranh luận căng quá tổn thọ mờ.
    Mình thì hoàn toàn phản đối cách viết sách và nội dung trong sách giáo khoa của bộ GD Việt Nam, đặc biệt là các môn Sử, Giáo dục công dân, Văn, địa, sinh, tiếng Anh. Các môn Toán-Lý-Hóa là các môn ít ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách và nhân sinh quan của lũ trẻ hơn nên mình cũng rất dễ tính với các môn này.
    Nhìn thấy thực tại nó như thế rồi tại sao chúng ta không ngồi với nhau tìm giải pháp cứu các con? Hiện nay chúng mình đã và đang tập hợp các bố mẹ có mong muốn cho con theo học American Homeschool ở Hà Nội để thành lập Hiệp hội nhằm tăng cường sự hợp tác và giúp đỡ nhau giữa các gia đình. Bọn mình xác định cho con học theo chương trình của Mỹ theo kiểu online và thi lấy bằng tốt nghiệp Mỹ, với sự giúp đỡ của các phụ huynh tiên phong là các gia đình Mỹ ở HN hoặc các gia đình Việt nhưng sống ở nước ngoài lâu năm và hiện đang cho con theo chương trình này ở HN. Nếu bố mẹ nào cũng thích cho con tị nạn giáo dục VN thì gom lại với chúng mình nhé. Tháng 12 năm nay chúng mình sẽ lập Hiệp hội chính thức.
     
    Đang tải...


  2. mekhanhngoc

    mekhanhngoc Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/4/2008
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Có lẽ em hơi chậm hiểu, nhưng bác Kiên có thể giải thích giùm e xem câu nói này có vấn đề gì ko ạ ? trước giờ em ko để ý câu này lắm nên thấy nó bình thường :confused:
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ý bạn muốn hỏi về câu "kẻ thù đang ngồi sau nhà vua đó"?

    Trong truyện Nỏ thần thì nàng Mỵ Châu đã đem nỏ thần cho quân địch để quân của An Dương Vương bị thua trận, trong khi trốn chạy nàng Mỵ Châu lại lấy lông ngỗng để đánh dấu cho Trọng Thủy và câu nói của thần Kim Quy với nhà vua là cho nhà vua biết rằng sự thất bại của nhà vua là do con gái của chính mình, rằng con gái của nhà vua đang làm việc cho quân địch.
     
  4. mekhanhngoc

    mekhanhngoc Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/4/2008
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Điều này thì em biết rồi, em tưởng là bác nói câu nói đó có vấn đề gì cơ. Hóa ra là bác ví sách giáo khoa VN như nàng Mỵ Châu à :rolleyes:

    Thực tế thì ai cũng biết sách giáo khoa VN có quá nhiều vấn đề, mỗi lần "cải cách" thì lại toàn "cải lùi", nhưng thử hỏi trong số chúng ta, mấy ai tránh được chuyện phải học những cuốn sách đó :confused: chẳng biết làm thế nào cả :(
     
  5. Bác Bo Bo

    Bác Bo Bo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    3
    Các bác làm em nhớ đến chuyện này:

    Bức tranh và những lời phê bình
    Ngày xưa, có một họa sĩ tên là Ranga, một người siêu việt, vẽ được rất nhiều kiệt tác đáng ghi nhớ khiến ai cũng đều khen ngợi. Ông mở một lớp học mỹ thuật để dạy nghề cho mọi người và cũng để tìm đệ tử nối nghiệp.
    Trong một số lượng lớn học trò, Rajeev là một người có tài nhất, chăm chỉ, sáng tạo,nên anh ta tiếp thu nhanh hơn nhiều so với các bạn đồng môn. Ông Ranga rất hài lòng về Rajeev.
    Một ngày kia, sau bao nhiêu cố gắng, Rajeev được ông Ranga gọi đến và bảo:
    - "Ta rất tự hào về những tiến bộ mà con đã đạt được. Bây giờ là thời điểm con làm bài thi cuối cùng trước khi ta công nhận con thực sự là một họa sĩ tài năng. Ta muốn con vẽ một bức tranh mà ai cũng phải thấy đẹp, phải khen ngợi."
    Rajeev làm việc ngày đêm, trong rất nhiều ngày và đem đến trình thầy Ranga một bức tranh tuyệt diệu. Thầy Ranga xem qua rồi bảo:
    - "Con hãy đem bức tranh này ra đặt ở quảng trường chính, để tất cả mọi người có thể chiêm ngưỡng. Hãy viết bên dưới bức tranh là tác giả sẽ rất biết ơn nếu bất kỳ ai có thể chỉ ra bất kỳ sơ suất nào trên bức tranh và đánh một dấu X vào chỗ lỗi đó."
    Rajeev làm theo lời thầy: đặt bức tranh ở quảng trường lớn với một thông điệp đề nghị mọi người chỉ ra những sơ suất.
    Sau hai ngày, Ranga đề nghị Rajeev lấy bức tranh về. Rajeev rất thất vọng khi bức tranh của mình đầy dấu X.
    Nhưng Ranga tỏ ra bình tĩnh và khuyên Rajeev đừng thất vọng, cố gắng lần nữa. Rajeev vẽ một kiệt tác khác, nhưng thầy Ranga bảo phải thay đổi thông điệp dưới bức tranh. Thầy Ranga nói phải để màu vẽ và bút vẽ ngay cạnh bức tranh ở quảng trường và đề nghị mọi người tìm những chỗ sai trong bức tranh và sửa chúng lại bằng những dụng cụ để vẽ ấy.

    Hai ngày sau, khi lấy tranh về, Rajeev rất vui mừng khi thấy bức tranh không bị sửa gì hết và tự tin đem đến chỗ Ranga. Ranga nói:
    - "Con đã thành công vào ngày hôm nay. Bởi vì nếu chỉ thành thạo về mỹ thuật thôi thì chưa đủ, mà con còn phải biết rằng con người bao giờ cũng đánh giá bừa bãi ngay khi có cơ hội đầu tiên, cho dù họ chẳng biết gì về điều đó cả.
    Nếu con luôn để cả thế giới đánh giá mình, con sẽ luôn thất vọng. Con người thích đánh giá người khác mà không nghĩ đến trách nhiệm hay nghiêm túc gì cả. Mọi người đánh những dấu X lên bức tranh đầu tiên của con vì họ không có trách nhiệm gì mà lại cho đó là việc không cần động não.
    Nhưng khi con đề nghị họ sửa những sơ suất thì không ai làm nữa, vì họ sợ bộc lộ hiểu biết - những thứ mà họ có thể không có. Nên họ quyết định tránh đi là hơn.
    Cho nên, những thứ mà con phải vất vả để làm ra được, đừng dễ dàng bị ảnh hưởng bởi đánh giá của người khác. Hãy tự đánh giá mình.
    Và tất nhiên, con cũng nên nhớ đừng bao giờ đánh giá người khác một cách cẩu thả.


    Nhưng cơ khổ, đấy là nói đến bức tranh đẹp cơ ạ. Còn tranh xấu mà bảo cấm nói xấu, nói xấu là chỉ trích thì khó quá ạ.

    Còn bảo muốn nói xấu được thì phải sửa cho được thì tất tật mọi người đi làm họa sĩ mất rồi, không nên làm nhà phê bình cũng không nên làm người thưởng thức.

    Nếu ai cũng cải tiến giáo dục được thì thành Bộ trưởng Giáo dục hết ạ?

    Mười mấy năm trước em đi học ĐH, thầy bắt đọc - chép. Thậm chí thi làm bài tóm ý cũng bị 6 điểm thôi dù em chả sai. Cái bằng tốt nghiệp của em bị hạ một bậc vì bài thi Lịch sử đó, đến giờ em còn cú đây ạ. Tốt nghiệp 10 năm em cắp cặp đi học lại, tưởng sao, tiếp tục trò đọc - chép. Có vài môn khá hơn thì chiếu lên bảng. Có thầy cô cực kỳ tiên tiến, cho chúng em chép USB đem về, đỡ tốn khá tiền phô-tô tài liệu. Có thầy cô khó tính hơn, phải phô-tô mới được. Tóm lại vẫn đọc - chép. Em chả hiểu cải tiến giáo dục kiểu gì mà cả 1 thập niên không khá hơn bao nhiêu. Thời gian cứ trôi vùn vụt. Bảo ai không sốt ruột, bắt ngậm miệng không nói thì khó quá thể!
     
  6. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Từ chuyện cảnh báo về việc không nên cho trẻ em đọc những cuốn sách giải thích nguồn gốc loài người theo quan điểm tôn giáo, sợ rằng khi lớn lên trẻ sẽ bị thiên kiến, lệch lạc trong nhận thức mà trao đổi một hồi thì chạy hẳn qua việc phê bình những cuốn sách giáo khoa không đáng là sách giáo khoa khi đầy dẫy những sai lệch và cực đoan còn đáng phê phán hơn việc giải thích theo kiểu tôn giáo nhiều !
    Hóa ra, vấn đề giáo dục đôi khi còn nhạy cảm hơn cả chính trị lẫn tôn giáo khi mà người ta cố tình đem chính trị vào giáo dục, cố tình đem những quan điểm cố chấp, một chiều vào trong hệ thống đào tạo con người !
    Có nhiều người cho rằng : Nói được thì phải làm được hay có ngon thì cố học mà trở thành bộ trưởng giáo dục để có thể thực hiện được những gì mình phê phán người khác, hay nếu chỉ chê bai mà không có cái thay thế thì không cần đếm xỉa tới " chó sủa mặc chó, đàn lạc đà cứ đi" .
    Nhưng nếu đem những suy nghĩ đó mà vận dụng vào đất nước vạn anh hùng này ( ra ngõ gặp anh hùng mà ) thì sai bét ! bởi vì nói, chúng ta tha hồ nói - làm, biết tay ngay ! Ông bộ trưởng GD hiện nay, không chỉ là bộ trưởng mà còn là phó thủ tướng, hai tay hai súng, mà trình độ thì cũng đâu phải là xoàng, ấy thế mà vẫn chỉ dám "đề xuất, kiến nghị, hô hào, phát động " và tuyên bố đủ thứ trên đời chứ đã có thể làm được một điều mà ai cũng mong mỏi, đó là giúp cho học sinh thoát khỏi áp lực học tập, thoát khỏi cảnh trò đọc trò ghi - làm luận văn thì phải theo mẫu không sai một dấu phẩy hay chưa ? . Ông đã có thể thay đổi quan điểm giáo dục, xây dựng được một chương trình GD lấy học sinh làm trọng tâm thay vì lấy giáo trình làm trọng tâm được không?!
    Và đâu phải chỉ mình ông bất lực? Biết bao nhiêu vị tri thức, khoa bảng, với bao nhiêu tâm huyết đổ ra, bao nhiêu tâm thư được soạn thảo, biết bao nhiêu bài báo, biết bao nhiêu con người ngày đêm mong muốn cho nền giáo dục nước nhà được cải tiến, chi với một mong ước nhỏ nhoi là làm sao cho con em chúng ta bớt khổ vì áp lực học tập, mà có được đâu !
    Vì vậy, trao đổi thì cứ trao đổi, trách móc thì cứ trách móc, thở than thì cứ thở than, thậm chí, chửi bới cũng thoải mái luôn ! chứ nếu phản ứng theo kiểu nói kháy: Anh nói ngon lắm, hãy làm đi thì chắc là không xong ! vì trong bất cứ vấn đề gì cũng thế, ỡ đất nước chúng ta, nói một đằng làm một nẻo đã là truyền thống lâu rồi !
     
    Mẹ Liên, bhnttvlucifer thích.
  7. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Có vẻ lại nhảy sang vấn đề chính trị rồi, chuyện chính trị thì ở đây không phù hợp lắm.
     
  8. lucifer

    lucifer Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    13/11/2008
    Bài viết:
    3,297
    Đã được thích:
    688
    Điểm thành tích:
    773
    Nhưng bạn ơi còn câu này nửa nè

    Và mình nói thẳng ra nhé,mỗi người trong chúng ta ai cũng vì con mình ai cũng xót cho con mình khi thấy chúng học thì nhiều.Mình thấy mọi người vẫn chạy chọt cho con học trường này,trường nọ,học ngày học đêm nhưng thú thật các bé chẳng giỏi tí tẹo nào(hay là các bé giỏi giống nhau nên mình không thấy bé nào nổi trội??)Nên chăng thì chính chúng ta là cha là mẹ thì chúng ta phải cảm nhận xem con mình học như thế nào là đúng,học bao nhiêu là đủ học cái gì là cần,như câu chuyện ông bố bảo con là đừng xả rác bừa bãi nhưng liền ngay sau đó ông ta lại phun một bãi nước bọt xuống nền nhà.Trẻ con học chúng ta,còn chúng ta thì chuộng thành tích => đào tạo ra những đứa trẻ bị xem là gà công nghiệp.Cứ theo đúng như đề cương cha mẹ và nhà trường cho mà nương theo.
     
  9. Mẹ Liên

    Mẹ Liên 0982515868

    Tham gia:
    17/1/2008
    Bài viết:
    3,738
    Đã được thích:
    717
    Điểm thành tích:
    773
    Hi hi, em biết bác khi đọc cuốn "201 câu hỏi thường gặp..." . Bây giờ nó là cẩm nang mà em rất thích để dạy con :D !
     
  10. Sâu Béo

    Sâu Béo Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/8/2009
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ở Mỹ là vậy, nhưng chúng ta đang ở việt nam, và chúng ta chưa có cách nào gọi là hữu ích nhất ngoài cách chạy theo giáo trình của bộ giáo dục. Điều mình cảm nhận là thế hệ sinh viên hiện tại kinh khủng quá, những nhân vật ấy sau này mà dạy con mình thì mình cảm thấy thật sự là lạnh sống lưng. :((

    Quay lại chủ để chính đi, có những cuốn sách mà muốn "nhồi nhét bên cạnh đưa thông tin, các mẹ các bạn chú ý 1 chút". Còn chú ý rồi mà vẫn thấy sách đó ok thì là tùy cha mẹ. Chủ để chỉ có thể thôi, không nên bàn ra quá sâu, sai lệch cái đường lối của diễn đàn đi.
     
  11. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Một số người lợi dụng topic này để nói nhiều về những vấn đề chính trị và chỉ trích cá nhân. Vậy topic sẽ được đóng lại. Mong các bạn thông cảm.
     
    AnhLinh thích bài này.
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này