Bột cháo nấu bằng Địa Sâm món ăn dinh dưỡng dành cho bé

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi vulanhuong, 8/5/2009.

  1. vulanhuong

    vulanhuong Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/5/2009
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Địa sâm tên khác là sá sùng,Sâm đất... Là một loại giun biển thường sống ở bãi triều . Thịt Địa sâm có hàm lượng Protit rất cao Kết quả nghiên cứu về thành phần dinh dưỡng trong thịt Sá Sùng (Sâm đất) của Zhang Chaohua, Takeshi Suzuki, Yumiko Yoshie (2000) cho thấy, Sá Sùng khô có 10,3% amino axit tự do và nitơ tổng số 77,9 %. Những amino axit ngọt nh- glycine (3,2%), alanine (2,5%), glutamin (0,25%) và succinic (0,35%) đã tạo nên hương một vị thơm ngon của Sá Sùng. Những thành phần vô cơ như Na+ chiếm 0,8%, Cl- chiếm 1,4 % cũng góp phần tạo nên hương vị đặc biệt này của Sá Sùng. Ngoài ra, chúng còn là sinh vật biển giàu taurine (3,2%) và khoáng chất (1,2%). Đây là những thành phần dinh dưỡng và dược học cơ bản tạo nên hương vị thơm ngon và bổ dưỡng cho con người.

    Chính vì thế mà Sá Sùng đã trở thành món ăn ngon và có giá trị kinh tế cao phục vụ cho thị trường xuất khẩu trên thế giớii. Một nhóm các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh đã tiến hành phân tích các thành phần sinh hoá của loài Sá Sùng, tìm thấy trong thịt của loài này có chứa 17 nguyên tố khoáng,và 8 loại axitamin không thay thế và 10 loại axit amin thay thế rất cần thiết cho cơ thể mỗi con ngươì.:

    Địa sâm dùng làm thuốc:

    Theo kinh nghiệm dân gian của Việt Nam và Trung Quốc .Thịt địa sâm phơi khô ,nướng giòn ,tán nhỏ rây bột mịn uống với liều 6 -10 g mỗi lần với nước ấm hoặc rượu ,ngày uống ba lần là thuốc bổ thận tráng dương,ích tinh chữa yếu sinh lý,liệt dương

    Địa sâm làm món ăn bồi bổ cơ thể:

    Đối với dân chài ven biển một số nơi tại Quảng Ninh . Mỗi khi ra biển thuyền chài thường uống một ít mắm nguyên chất ngâm với sá sùng khô nướng để tăng cường sức khoẻ .Người Hà nội từ rất xưa đã biết lấy địa sâm làm nước dùng trong món phở.Món phở nếu được nấu từ sá sùng sẽ rất thơm , ngon,đạm đà . vị ngọt thanh không gây ngấy.

    Địa sâm dùng để nấu bột dinh dưỡng

    Dùng cho trẻ 7 tháng tuổi trở lên .Địa sâm bổ nhưng rất lành ninh chung với xương ống , thịt thăn , cá, tôm ,đều được .

    Lấy 8-10 con Địa sâm loại nhỏ cho vào nồi ninh cùng xương ( dành cho những người nấu bột bằng xương ống cho con) - Nếu nấu bột cá , bột tôm,bột thịt bò cứ bỏ vào Ninh cùng cho nhừ ( khoảng 15-30 phút để lấy chất ngọt)

    VD: Nấu bột thịt thăn

    Lấy 2 -2,5 bát nước ( bát ăn cơm) đổ vào nồi . Cho 8- 10 con sá sùng loại nhỏ cho vào ( sá sùng cần sơ chế nhặt sạn và cắt nhỏ để mau ra nước ) . Cho thêm thịt thăn . Đun nhỏ lửa tầm 15-25 phút . Khi nước còn lại khoảng 1 bát ăn cơm ta bỏ ra để nguội.N

    Cho toàn bộ nước và bã ( sá sùng + thịt thăn ) vào máy xay sinh tố xay tan càng nhỏ càng tốt . Khi đó ta sẽ đựoc nước cốt rất ngọt và nhiều chất dinh dưỡng .

    Nếu trẻ mới tập ăn có thể dùng rây mịn để lọc bỏ bớt bã thịt to cho trẻ dễ nuốt . Trẻ lớn hơn tầm 10 tháng cho ăn hết bã . Sau đó dùng nước chất này khuấy bột cho đên khi chín . Đổ thêm nước cốt rau xanh và cho thêm một thìa dầu mè là bé nhà bạn đã có một bát bột đầy đủ dinh dưỡng.

    Với bột cá , bột tôm , bột thịt bò cũng làm tương tự như trên

    xem thêm tại http://avast.vn/diasam/diasam.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vulanhuong
    Đang tải...


  2. me cua mit

    me cua mit Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    25/3/2008
    Bài viết:
    2,139
    Đã được thích:
    547
    Điểm thành tích:
    823
    ăn ngon thật đấy và công nhận nước dùng sá sùng ngọt thanh, nhưng mình đang thắc mắc làm sao để sạch đc cát bám trên thân con sá sùng nhỉ?
    Ngâm lâu lắm nhưng chỉ ít cát rời ra thôi, có mẹ nào biết cách chỉ giúp với.
     
  3. vulanhuong

    vulanhuong Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/5/2009
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    chị lấy kéo cắt dọc con sá sùng ( không cắt ngang nhé ) vì cát thường dính ở đầu và đuôi sá sùng trong quá trình lộn . Sau đó cho vào nước nóng đun nhỏ lửa trong vòng nửa tiếng . Bao nhiêu cặn cát ( nếu có ) sẽ lắng xuống đáy hết . khi đó ta chỉ cần lọc nhẹ là có nước cốt vừa ngọt lại ko có sạn
    Con sá sùng này ít người biết nó lắm . ngoài bắc chỉ có dân Hải phòng và quảng ninh là biết con này thôi . Mẹ em hồi xưa mang một Kg biếu Thông gia bà thông gia mang cho luôn ông hàng xóm cũng chỉ vì trong sá sùng một vài con lẫn cát . Bà ấy đâu biết rằng đã cho ông hàng xóm cả triệu đồng ^_^
     
    me cua mit thích bài này.
  4. Axon_Edwards

    Axon_Edwards Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/4/2008
    Bài viết:
    1,454
    Đã được thích:
    226
    Điểm thành tích:
    103
    ở đây thì có mua đc con tươi ko nhỉ? Tớ thấy con này nhiều nhất ở khu vực đảo Quan Lạn à?
     
  5. me cua mit

    me cua mit Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    25/3/2008
    Bài viết:
    2,139
    Đã được thích:
    547
    Điểm thành tích:
    823
    cam on ban nhe. minh se lam theo cach nay.
     
  6. meyeukien

    meyeukien Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/3/2009
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Các mẹ cho em hỏi con sá sùng này có thể mua được ở đâu ạ. Em cũng muốn làm cho bé nhà em ăn xem sao? Tiện thể các mẹ cho em hỏi luôn: Bé nhà em có rất nhiều mồ hôi trộm (kể cả trời lạnh mồ hôi vẫn đầy đầu), em có thể cho bé ăn uống gì để bé hết mồ hôi ạ???
     
  7. me cua mit

    me cua mit Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    25/3/2008
    Bài viết:
    2,139
    Đã được thích:
    547
    Điểm thành tích:
    823
    Bạn mua ở các cửa hàng bán đồ hải sản, đồ khô. Mình chỉ mua đc con khô thôi chứ bao giờ mua đc con còn sống cả.
    Còn bé bị mồ hôi trộm nhiều quá thì cho bé uống canxi, theo chỉ định của bác sĩ, hoặc làm món cháo trai cho bé xem có đỡ k nhé.
     
  8. vulanhuong

    vulanhuong Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/5/2009
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn mua con sá sùng vào đường dẫn mình post ở bên trên ây mua của họ một vài lạng dùng để nấu cháo bột hoặc nấu phở thoải mái vì con này ngọt lắm .Một nồi phở vài trăm suất ăn người ta chỉ cho vài chục con mà đã ngọt lịm.Nhà em nấu chaố cho bé chỉ cho chục con một lần là bé ăn tì tì

    Một số nơi như Chợ Đồng xuân cũng có bán nhưng họ bán cả con Bông Thùa nhìn giống hệt con này . Em là dân Gốc Quảng Ninh vì vậy em biết rõ cả hai con này . Một lần ra chợ Đồng Xuân hỏi mua sá sùng người bán đưa ngay con Bông thùa . ko hiểu họ ko biết hay cố tình lừa mình nữa vì vậy khi mua bạn nên hỏi kĩ
    ngay cả một số nhà hàng lẩu thái thường quảng cáo món lẩu sá sùng nhưng thực chất cũng chỉ là con bông thùa mà thôi . Con này rẻ hơn nhiều dân quảng ninh em sào con này tươi sống rất nhiều vào mùa đông . Còn con sá sùng một cân tươi sống giá gần 200.000 nhưng ít nơi bán họ thường bán cho những người chế biến phơi khô xuất đi trung quốc.

    (http://avast.vn/diasam/diasam.html)

    Con bạn bị mồ hôi nhiều theo kinh nghiệm dân gian ăn cháo trai ..
     
    Sửa lần cuối: 10/5/2009
  9. hoavay

    hoavay Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/6/2009
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mẹ nào còn quan tâm đến Sá Sùng theo chỉ dẫn này nhé
     
  10. witch68

    witch68 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    23/7/2008
    Bài viết:
    1,103
    Đã được thích:
    229
    Điểm thành tích:
    153
    Mình ở QNinh, mẹ nào cần mình mua giúp cho, nhưng mà đắt lắm đấy, mua tại đảo mà cũng 1,8 đến 2 triệu 1 cân khô rồi, không biết chính xác bi giờ bao nhiêu nữa..
     
  11. Mẹ vĩ đại

    Mẹ vĩ đại Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    1/7/2009
    Bài viết:
    3,455
    Đã được thích:
    1,024
    Điểm thành tích:
    773
    Đắt thế,nhưng mà ăn thì có tốt thật ko ạ,ku nhà em ăn đc lắm nhưng chả hiểu sao ko béo đc.Giờ cứ nghe cái gì bổ là mua cho con mà con thì chẳng tăng cân gì cả.Có mẹ nào cho con ăn mà kết quả tốt chưa ạ
     

Chia sẻ trang này