Thông tin: Những Nguyên Tắc Có Thể Áp Dụng Khi Định Giá

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 30/12/2011.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Khi kinh tế khó khăn nhiều người phải tìm cách kiếm thêm thu nhập, tuy nhiên do chưa quen nên gặp phải những khó khăn trong việc định giá và bán hàng và kết quả là không bán được hoặc bán rẻ quá khiến cho quá vất vả mà phần nhận được không xứng đáng. 

    Những nguyên tắc sau đây bạn có thể xem xét khi định giá bán hàng:

    1. Nguyên tắc về giá trị gia tăng

    Khi con tôi muốn bán hàng tại Hội chợ Giao lưu LÀM CHA MẸ nó không biết phải bán mặt hàng gì nên tôi gợi ý cho cháu bán món Bánh Gai là đặc sản của quê hương. Cháu hỏi tôi: Làm sao khách hàng có thể mua của mình với giá 7000 đồng/chiếc trong khi mình chỉ mua với giá 5000 đồng/chiếc từ nhà sản xuất? Đó thực sự là câu hỏi hay.Tôi trả lời cháu là vì con đã tạo thêm giá trị cho chiếc bánh gai nên xứng đáng nhận được 2000 đồng cho mỗi chiếc cháu bán. Giá trị mà con mang thêm cho mỗi sản phẩm là việc mua từ nhà sản xuất từ quê để mang đến bán tại hội chợ. Như vậy con đã giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức để có được bánh. Đó là giá trị gia tăng.

    2. Nguyên tắc về giá hời

    Sau đó cháu lại hỏi nếu khách hàng phải đi tận về quê tôi thì sẽ mất nhiều chi phí hơn chỉ có 2000 đồng, vậy sao chỉ lấy có ít vậy? Tôi trả lời cháu rằng vì khách hàng chỉ mua khi họ cảm thấy hời. Nếu không có hời họ sẽ không muốn mua và tìm mua của người bán hàng khác.

    3. Nguyên tắc về giá trị cảm nhận

    Trong ví dụ trên nếu khách hàng phải tự về quê tôi thì họ phải mất tiền vé xe 2 chiều gần 100 ngàn đồng và mất khoảng gần 1 ngày để đi lại. Nếu mỗi khách hàng mua 10 chiếc bánh thì nếu định giá 15.000 đồng/chiếc thì khách hàng vẫn có hời khi không phải mất công đi lại.

    Tuy nhiên có một nguyên tắc khác chi phối quyết định mua hàng của người sử dụng. Đó là nguyên tắc về giá trị cảm nhận của khách hàng.Khái niệm này khá phức tạp và rất khó ước đoán. Nó phụ thuộc vào kinh nghiệm của người mua, các giải pháp thay thế, sự cạnh tranh...

    Với chếc bánh gai giá trị cảm nhận của khách hàng cao nhất tầm 10.000 đồng/chiếc nên giá càng thấp hơn so với giá trị cảm nhận sẽ càng dễ bán. Giả sử bán bánh gai với giá đó mặc dù không có ai khác bán thì khách hàng vẫn không mua và có thể chọn mua bánh chưng hay một loại gì đó khác.

    Giá trị cảm nhận này sẽ cao nếu sản phẩm hay dịch vụ của chúng ta có tính chất độc đáo và khó thay thế. Còn với những chủng loại thông dụng khi khách hàng có chung một mức giá trị cảm nhận thì đặt giá cao sẽ rất khó bán.

    4. Giá trị thương hiệu

    Thông thường chúng ta thấy những sản phẩm "hàng hiệu" có giá bán cao hơn rất nhiều mà vẫn bán chạy trong khi sản phẩm ít tên tuổi mặc dù tốt, đẹp mà vẫn khó bán. Đó là vì những sản phẩm "hàng hiệu" có thêm giá trị gọi là "giá trị thương hiệu" nữa.

    Điều đó không có nghĩa là chúng ta cứ nghĩ ra một thương hiệu trông tây tây một tý là có thể bán ra được với giá cao hơn. Giá trị thương hiệu này cũng là một phần của giá trị cảm nhận của người mua. Thật ra giá trị thương hiệu là giá trị kinh nghiệm của người mua đối với một loại hàng hoá nào đó. Khi kinh nghiệm cho người ta thấy rằng mua hàng có thương hiệu A là tốt thì họ sẽ cho rằng các sản phẩm mang nhãn hiệu A tốt hơn các sản phẩm khác hay có giá trị cao hơn.

    Do đó những người tạo và duy trì uy tín lâu dài và ổn định sẽ có cơ hội định giá cao hơn những người mới hoặc uy tín không ổn định mà khách hàng vẫn vui vẻ chấp nhận.

    Giá trị thương hiệu thường bị chi phối bởi cộng đồng nên một khi bạn làm cho nhiều người tin tưởng vào thương hiệu của bạn thì càng ngày bạn càng có nhiều người đánh giá nó cao hơn.

    Trong kinh doanh online giá trị thương hiệu của bạn cũng chính là phản ánh con người của bạn. Một người nhiệt tình hay giúp đỡ người khác cũng mang lại những giá trị tích cực hơn trong mắt khách hàng tiềm năng.

    Để gia tăng giá trị cho thương hiệu của bạn bạn cần làm sao liên kết những giá trị tích cực vào với hình ảnh thương hiệu của mình. Điều này cũng cho thấy rõ hiện tượng tưởng chừng như nghịch lý khi những người chỉ bán hàng tại mỗi Lamchame.com thường có doanh thu lớn hơn những người có bán hàng tại cả các trang web khác.

    5. Tổng kết lại

    Nói chung việc định giá cho sản phẩm/dịch vụ của bạn hãy nên dựa theo những giá trị gia tăng mà bạn mang lại cho sản phẩm của mình. Sản phẩm/dịch vụ của bạn chỉ bán tốt khi giá trị của nó lớn hơn giá trị cảm nhận của khách hàng hay giá sản phẩm của bạn phải thấp hơn giá mà khách hàng cảm nhận.

    Bạn có thể gia tăng cho sản phẩm của bạn như giá trị sử dụng, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm công sức... Hay những giá trị cảm nhận như giá trị thương hiệu và những giá trị cảm nhận và cảm xúc khác.

    Tham khảo thêm:

    http://www.lamchame.com/forum/showthread.php/503260

    Có thể bài viết này còn có nhiều thiếu sót và sẽ rất tuyệt vời nếu như bạn cùng đóng góp xây dựng nó thêm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Tibill

    Tibill Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/8/2012
    Bài viết:
    821
    Đã được thích:
    85
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Những nguyên tắc có thể áp dụng khi định giá

    Bài nào bác Kiên viết em cũng đọc rất kỹ và chậm, vì bài nào em cũng thấy bổ ích, nhất là cho những người mới tập kinh doanh như em. Thanks bác.
     
  3. hongnhungng

    hongnhungng Hoa cưới - 01689965715

    Tham gia:
    6/5/2012
    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    266
    Điểm thành tích:
    63
    Ðề: Những nguyên tắc có thể áp dụng khi định giá

    Em thấy đây là một cách bán hàng rất thông minh. Vì thực tế là người phụ nữ mua chiếc váy Nem ko chỉ để mặc là họ còn mua đc sự kiêu hãnh, sự tự tin và niềm tin rằng khi mặc chiếc váy đó họ sẽ trông "sang" hơn.

    Chính vì vậy có thể thấy rằng chúng ta ko chỉ bán cho khách hàng sản phẩm hữu hình mà hãy bán thêm cho họ cả "giá trị niềm tin" vào trong đó nữa.
     
  4. Emvatoi1234

    Emvatoi1234 Trang Sức Em Và Tôi

    Tham gia:
    8/1/2012
    Bài viết:
    591
    Đã được thích:
    165
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Những nguyên tắc có thể áp dụng khi định giá

    Để bán hàng, người bán trước hết phải hiểu sản phẩm của mình, đối tượng khách hàng. Không phải cứ sản phẩm tốt, giá thấp nhất thì bán được nhiều nhất. Biết đánh giá sản phẩm của mình và xem xét trong mối tương quan với khách hàng đưa ra một mức giá phù hợp thì sẽ bán được nhiều hàng, thu được nhiều lợi nhuận.
     
  5. nguyenlananh

    nguyenlananh

    Tham gia:
    15/8/2009
    Bài viết:
    39,773
    Đã được thích:
    6,050
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Những nguyên tắc có thể áp dụng khi định giá

    ui bài này đúng là bổ ích , ai bán hàng cũng đọc bài này thì hay .
     
  6. huongthu146

    huongthu146 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    13/10/2012
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Những nguyên tắc có thể áp dụng khi định giá

    những phân tích của chị chủ top khá thú vị :D 1 góc nhìn khác
     
  7. Thuoc-Que-Son

    Thuoc-Que-Son Tiêu chảy Kiết lỵ S.phân

    Tham gia:
    12/7/2011
    Bài viết:
    594
    Đã được thích:
    105
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Những nguyên tắc có thể áp dụng khi định giá

    Cảm ơn bài viết rất bổ ích, ví dụ thật dễ hiểu
     
  8. meemmon

    meemmon Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    3/4/2012
    Bài viết:
    1,442
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Những nguyên tắc có thể áp dụng khi định giá

    bai viet rat hay, cam on chu top nhieu nhieu
     
  9. Bơ Bụ Bẫm

    Bơ Bụ Bẫm Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    912
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Tóm lại là cung cấp thêm nhiều giá trị gia tăng khác cho Kh
     
  10. quynhnhu.xt

    quynhnhu.xt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/5/2014
    Bài viết:
    9,006
    Đã được thích:
    2,575
    Điểm thành tích:
    963
    Hôm nay được buổi rảnh rang vào đọc và like các topic của bác Kiên :D
     

Chia sẻ trang này