Khi mới khởi nghiệp, hầu hết các chủ doanh nghiệp thường tập trung mọi sức lực cho việc huy động vốn để phát triển sản phẩm, ít đầu tư xây dựng nhãn hiệu vì nghĩ rằng việc ấy vừa phức tạp, vừa tốn kém. Trong khi đó, các chuyên gia tiếp thị đã đúc kết kinh nghiệm thực tế để đưa ra lời khuyên rằng doanh nghiệp trẻ phải xem xây dựng nhãn hiệu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và dành cho nó sự quan tâm thích đáng. Doanh nghiệp có thể sở hữu một sản phẩm mới, thậm chí đi tiên phong nhờ tính sáng tạo cao, nhưng nếu không tạo được một nền tảng vững chắc để truyền bá giá trị này đến với thị trường thì khó có thể tiến xa được. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia giúp các doanh nghiệp trẻ xây dựng một nhãn hiệu vững chắc ngay từ đầu. Xác định một giá trị khác biệt Không ít công ty mới thành lập gặp khó khăn trong việc làm cho các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng hiểu được những giá trị đằng sau các sản phẩm hay dịch vụ mới của mình. Họ cho rằng bản thân ý tưởng mới tự nó sẽ thuyết phục được mọi người. Kết quả là họ gặp thất bại khi không kể được những câu chuyện có sức thu hút, lý giải vì sao sản phẩm hay dịch vụ của mình có sự khác biệt và đem lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng. Mục đích cốt lõi của chiến lược xây dựng nhãn hiệu chính là định vị cho nhãn hiệu, thể hiện được những giá trị khác biệt của nó mà doanh nghiệp muốn khách hàng mục tiêu của mình quan tâm. Hằng năm có rất nhiều doanh nghiệp mới ra đời, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ mới, nhưng trong đó rất ít sản phẩm hay dịch vụ có sự khác biệt về cơ bản so với những gì đã và đang có trên thị trường. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải xác định được giá trị khác biệt của mình ngay từ khi mới thành lập. Vẫn biết các doanh nhân trẻ phải làm việc với cường độ rất cao trong một thời gian dài khi mới khởi nghiệp, nhưng các chuyên gia khuyên rằng không nên vì lý do đó mà quên mất việc xác định giá trị cho nhãn hiệu của doanh nghiệp mình. Khi xác định được một giá trị khác biệt và được khách hàng mục tiêu đánh giá cao, doanh nghiệp sẽ có được một lợi thế cạnh tranh trên thị trường và từ đó có thể định giá cao hơn cho sản phẩm hay dịch vụ của mình. Chiến lược nhãn hiệu không phải là chuỗi hoạt động tiếp thị Các doanh nhân trẻ thường cho rằng thực hiện một hoạt động tiếp thị cũng là một cố gắng xây dựng nhãn hiệu. Trên thực tế, đây là hai vấn đề khác nhau, nhưng có liên quan với nhau. Phát triển một chiến lược nhãn hiệu là xác định những giá trị cốt lõi trong sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp muốn đem ra thị trường. Trong khi đó, tiếp thị là quá trình chuyển tải một số thông điệp nhất định đến khách hàng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông khác nhau. Chiến lược nhãn hiệu chính là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động, chương trình, kế hoạch tiếp thị. Những hoạt động này sẽ chẳng có tác dụng hay không tạo ra được hiệu quả nếu không bám theo những giá trị cốt lõi của nhãn hiệu. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ sử dụng lãng phí nguồn ngân sách vốn đã hạn hẹp trong giai đoạn khởi nghiệp. Để xây dựng một chiến lược nhãn hiệu phù hợp và có chất lượng, doanh nghiệp cần phải trang bị đầy đủ những hiểu biết nhất định về khách hàng và thị trường mục tiêu, đồng thời phải vận dụng cả tư duy sáng tạo. Trong khi đó, để làm tiếp thị hiệu quả, thứ mà doanh nghiệp cần nhất là vốn. Càng có nhiều vốn, doanh nghiệp càng có thể sử dụng nhiều kênh truyền thông và quảng bá khác nhau. Bắt đầu bằng một tên gọi tốt Theo thời gian, một doanh nghiệp trẻ sẽ trưởng thành, có thêm nhiều khách hàng trung thành, tạo được quan hệ tin tưởng với khách hàng và khẳng định được uy tín nhất định trên thị trường. Giá trị tài sản của doanh nghiệp cũng theo đó mà tăng lên. Tất cả những điều tốt đẹp ấy sẽ diễn ra hiệu quả hơn nếu doanh nghiệp khởi đầu với một tên gọi thích hợp và sớm được khách hàng yêu thích. Có thể nói, tên gọi nhãn hiệu sẽ là một tài sản vô cùng có giá trị đối với doanh nghiệp sau này vì khi đã có uy tín thì nó có vị trí rõ ràng trong tâm trí người tiêu dùng. Ngoài ra, theo các chuyên gia, một nhãn hiệu tốt cho một doanh nghiệp mới thành lập cần phải hội đủ ba yếu tố quan trọng sau đây: 1. Đặc điểm nhận diện nhãn hiệu. Đây chính là yếu tố cơ bản nhất của một nhãn hiệu. Nó trả lời cho câu hỏi “Doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu là ai?” và thường được thể hiện qua các biểu tượng (logo), ngôn ngữ, văn hóa, hình ảnh của doanh nghiệp. 2. Lời hứa của nhãn hiệu. Đó là những lợi ích mà doanh nghiệp muốn đem đến cho khách hàng, trả lời cho câu hỏi “Doanh nghiệp cung cấp gì mà không phải ai cũng có thể làm được như vậy?”. Những lời hứa của nhãn hiệu phải dựa trên các tính năng, các lợi ích về cảm xúc và lý trí mà khách hàng nhận được từ nhãn hiệu. 3. Trải nghiệm về nhãn hiệu. Đó là những trải nghiệm thực tế mà khách hàng có được trong quá trình tương tác với doanh nghiệp. Yếu tố này trả lời cho câu hỏi “Doanh nghiệp thực hiện lời hứa của mình như thế nào?”. Những trải nghiệm của khách hàng về nhãn hiệu sẽ được tạo ra chính từ sản phẩm và cách doanh nghiệp đem sản phẩm (hay dịch vụ) của mình đến với khách hàng thông qua yếu tố con người và các kênh bán hàng. Về nguyên tắc, các doanh nghiệp cần phải thiết kế nội dung của ba yếu tố trên để tạo ra một nhãn hiệu vững chắc ngay từ khi mới khởi nghiệp. Điều quan trọng nhất khi thiết kế ba nội dung này là phải làm cho chúng hài hòa, nhất quán với nhau trong tâm trí của khách hàng mục tiêu khi họ liên tưởng đến nhãn hiệu. Tóm lại, doanh nghiệp trẻ cần cân nhắc kỹ trước khi trình làng nhãn hiệu lúc khởi nghiệp. Thực tế cho thấy, những nhãn hiệu có sức thu hút nhất thường là những nhãn hiệu đơn giản nhất, thể hiện những giá trị rõ ràng và ấn tượng nhất. Theo Nhất Nguyên Doanh nhân Sài Gòn/PullInc Nguồn: Cafef
Ðề: Nền tảng vững chắc cho một nhãn hiệu mạnh Phần " bắt đầu bằng một tên gọi tốt " e thấy khá quan trọng, khi khởi nghiệp ở LCM, hay bất cứ web nào đi chăng nữa, nickname là 1 cái gì đó rất rất quan trọng, nhiều người đặt nick cực kì khó nhớ, số má loằng ngoằng, khách muốn quay lại cũng khó ( nếu ko đánh dấu ) vì có thể cái tên đó, cái số đó có ấn tượng với bản thân mình, chứ ấn tượng gì với kh đâu. Tuy nhiên, đây lại là lỗi cơ bản của nhiều người ( trong đó có e) Thứ 2, sau khi đã gây dựng đc nick, thì đến lượt tên website, cái này khá khó. E thấy nhiều mem lcm lấy ngay nick lcm ra đặt tên web, có những cái tên rất lạ, rất khó nhớ, khiến khách rất lâu mới có thể ấn tương đc, vd 1 vài nick như shopmecunhoi hay mehongxinh .... Sao KH có thể nhớ đc chứ, họ có thể nhớ tên con họ, cháu họ, cùng lắm là đồng nghiệp, chứ tên con người bán hàng thì ... đánh đố quá . Khi đó KH sẽ search tên SP cần mua, vậy là ta đã đánh mất đi 1 cơ hội bán hàng rồi, có thể kh sẽ search ra 1 nơi nào đó giá tốt hơn, hoặc gần hơn, hoặc ưu đãi tốt hơn ... Đôi lời loằng ngoằng của e . Cảm ơn mọi người đã bỏ chút thời gian vàng ngọc để đọc
Ðề: Nền tảng vững chắc cho một nhãn hiệu mạnh hihi em thấy cái nick cũng khá quan trọng.....làm sao để dễ nhớ, dễ đọc.... em thấy nick của em cũng khá ấn tượng... ko bán "thượng vàng" như các mẹ khác, em bán "hạ cám" nên sản phẩm của em là gì em đặt luôn nick của em là vậy...hihii.....buồn cười nhưng em thấy lại là 1 lợi thế!!! vì khi mọi ng có vấn đề là nhớ ngay tới em, hâhhh....như vậy em đã thành công dc 50% rùi...
Ðề: Nền tảng vững chắc cho một nhãn hiệu mạnh Em cảm thấy khó khăn nhất và có tính quyết định nhất chính là tạo ra được giá trị khác biệt. Nếu chúng ta thật sự khác biệt, tên có thể không quá ấn tượng nhưng khách hàng nhất định vẫn sẽ tìm đến. Trong một thị trường ngập tràn "đại dương đỏ", khai phá, sử dụng và duy trì được "đại dương xanh" quả là không dễ dàng
Ðề: Nền tảng vững chắc cho một nhãn hiệu mạnh em cũng đồng ý với mẹ này nhưng do em tham gia lcm với mục đích giao lưu và thanh lý đồ thôi, sau này mới có í định bán hàng do đó nick của em chỉ dễ nhớ đối với em thôi hic hic
Ðề: Nền tảng vững chắc cho một nhãn hiệu mạnh nik đơn giản, dễ nhớ, dễ gọi, sản phẩm có chất lượng, uy tín để khách hàng nhớ đến mình và truyền tin cho người khác ....luôn sẽ là lợi thế cho kinh doanh qua mạng hoặc kinh doanh truyền thống cũng cần tới điều đó.
Ðề: Nền tảng vững chắc cho một nhãn hiệu mạnh Xây dựng hình ảnh nhãn hiệu Xây dựng dịch vụ unique của nhãn hiệu Trải nghiệm feedback của khách hàng Hai vợ chồng e ngồi đọc cho nhau nghe bài này.. thanks mod
Ðề: Nền tảng vững chắc cho một nhãn hiệu mạnh Lúc mới đặt nick trên diễn đàn mình cũng chú trọng vào tên nick sao cho phù hợp với mặt hàng và thương hiệu nhà mình. Nhưng trải qua 1 thời gian mình muốn phát triển nhiều mặt hàng tay trái khác nữa, nên nick này cũng ảnh hưởng khá nhiều. Hi.
Ðề: Nền tảng vững chắc cho một nhãn hiệu mạnh Em vào diễn đàn với mục đích giao lưu nên lấy luôn tên dễ nhớ, ko gọi tên mình mà cũng ko phải tên mặt hàng kinh doanh, nói chung em vẫn thích cái tên này.
Bác nói đúng quá ạ, nhưng cái khó là tìm ra sự khác biệt, em hỏi nhiều bạn bè làm kinh doanh sự khác biệt họ tạo ra là gì thì 100% trả lời "đặt kh làm trung tâm"... cái này đúng nhưng chung quá, bác chia sẻ thêm được không ạ
mình thấy riêng cái xác định bán cái gì, làm cái gì, kinh doanh cái gì cho phù hợp với nhu cầu của mọi người đã là điều tuyệt vời rồi