Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi uhohwtf, 29/11/2012.

  1. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Hi all,

    Mình mở topic này để mọi người cùng thảo luận các ưu thế của doanh nghiệp nhỏ bé so với các doanh nghiệp lớn, nhằm giúp xác định trọng tâm cần đầu tư công sức, tiền của, thời gian... khi khởi nghiệp. Xác định trọng tâm đúng đắn sẽ tạo lợi thế cạnh tranh, giúp bạn thành công và ngược lại.

    Trước hết, để khởi động mình xin nêu hai câu hỏi sau:
    1. Một cửa hàng bán máy tính nhỏ bé (dọc đường Lý Nam Đế chẳng hạn) có những ưu thế gì so với các doanh nghiệp kinh doanh máy tính to đùng như DELL, HP hay Trần Anh, Phúc Anh? Cần đầu tư để thúc đẩy những ưu thế đó như thế nào?
    2. Một cửa hàng tạp hóa đầu ngõ có các ưu thế gì so với BigC hay Intimex, Fivimart? Cần đầu tư để thúc đẩy những ưu thế đó như thế nào?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi uhohwtf
    Đang tải...


  2. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Câu hỏi rất hay.

    Theo mình thì cửa hàng nhỏ thì không có ưu thế về giá, về độ phong phú của hàng hóa, về khả năng khuyến mãi.

    Nhưng các cửa hàng lớn như Trần Anh, Pico,... khách hàng không có cơ hội gặp trực tiếp người chủ, mà thông thường người chủ sẽ quan tâm phục vụ khách hàng tốt hơn so với người làm công thông thường.

    Cửa hàng lớn có nhiều nhân viên, nếu họ chăm sóc khách hàng thì cũng chỉ dựa vào máy móc để lưu họ tên, địa chỉ, ngày sinh chứ không có kết nối quan hệ tình cảm. Ở cửa hàng lớn người bán hàng không thể biết đến những thông tin cụ thể hơn về khách như sở thích, thói quen, gia đình... của khách nên sẽ không hiểu khách bằng các chủ cửa hàng nhỏ bán hàng gần nhà khách.

    Chính vì ưu thế gần, trực tiếp nên các chủ cửa hàng nhỏ nên tập trung vào thế mạnh của sự hiểu biết khách hàng, phục vụ khách hàng theo cách mà họ muốn, không chỉ bán hàng mà kết nối quan hệ bạn bè và giúp đỡ nhau...

    Mình là khách hàng của một anh sửa xem máy mà dù mình có chuyển nhà đi khá xa vẫn quay lại để bảo trì, thay dầu của anh ấy. Và cái giỏi của anh ấy là làm cho mình cảm thấy anh ấy là một người bạn thân, trò chuyện hỏi han, và đến thì chỉ để xe và nói chuyện còn anh ấy tự xem xét cẩn thận và khắc phục mọi vấn đề. Mình cũng yên tâm về người bạn ấy và để anh ấy điều trị xe cho mình và khi phải thay thế phụ tùng cũng không cần phải xét nét hay lo là bị luộc đồ.
     
  3. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Cám ơn anh Kiên đã trả lời rất cụ thể và bonus thêm ví dụ về anh chàng sửa xe máy tin cậy. Nhân tiện nói đến ví dụ sửa xe máy, em chưa tìm được đâu một nơi khiến em yên tâm "nhắm mắt" giao xe cho họ như anh, thật kém may mắn.

    Em bổ sung 1 ưu thế của doanh nghiệp nhỏ & nhỏ xíu, đó là sự linh hoạt vì khách hàng và trước các thay đổi trên thị trường. Doanh nghiệp lớn ví như con voi, đầu nó quay rồi nhưng mãi cả tháng sau cái đuôi mới quay xong. Doanh nghiệp nhỏ như con chuột, giọc ngang, trên dưới cứ gọi là thoăn thoắt. Ông kẹ Vinalines chỉ biết mỗi đóng tầu chẳng hạn, kinh doanh tịt thì đi đứt, nhà mình bán ngô luộc ế thì xoay ra bán cháo sườn ngay được, chỉ hôm trước hôm sau là xong cái gọi là "chuyển đổi kinh doanh", cần vài đêm vợ chồng kê gối bàn bạc là xong chiến lược giá, vị thế cạnh tranh với lại tầm nhìn ngắn hạn - dài hạn...^^
     
  4. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Đúng đấy, như vậy doanh nghiệp nhỏ cũng có nhiều lợi thế so với doanh nghiệp lớn, nhất là trong thời kỳ khủng hoảng thì lợi thế đó càng rõ ràng.

    Vậy các mẹ kinh doanh cứ yên tâm nhé, không có gì phải lo khó cạnh tranh với doanh nghiệp lớn đâu.
     
  5. iti_vietnam

    iti_vietnam NTLANH

    Tham gia:
    29/12/2011
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    uy tín của các cửa hàng lớn được gây dựng là nhờ trước kia họ xuất phát từ cửa hàng nhỏ. các anh chị yên tâm phấn đấu phát triển, cộng đồng sẽ ủng hộ ạ.
     
    meyeucon150716uhohwtf thích.
  6. coidbvn

    coidbvn Đặc Sản Tây Bắc !

    Tham gia:
    8/11/2012
    Bài viết:
    356
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Cửa hàng bán máy tính, khó khăn hơn vì tâm lý người tiêu dùng muốn mua máy mới thì họ đến nơi có thương hiệu uy tín, như Trần Anh or Phúc Anh chứ ít khi họ vào cửa hàng bé, ở trung tâm lớn thế họ đã có sẵn cái thương hiệu rồi, mẫu mã đa dạng nữa..
    Tạp hóa thì em thấy OK, vì phần lớn là chị em phụ nữ đi mua, và họ cũng thừa biết là cửa hàng tạp hóa với siêu thị đều có các sản phẩm như nhau cả, thị họ vào mua tạp hóa cho nhanh :D

    Nhưng cái gì cũng từ bé mới lên lớn đc ạ. Đam mê thì cứ làm thôi ^^
     
  7. suri_dimo37

    suri_dimo37 Cứ gọi e là ... Sumo

    Tham gia:
    2/10/2012
    Bài viết:
    11,496
    Đã được thích:
    4,311
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Em ngồi hóng. E cũng đang ở tình trạng siêu nhỏ bé, chứ hổng fai nhỏ bé nữa.:D
     
    uhohwtf thích bài này.
  8. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Câu cuối của bạn thật chuẩn. Nhiều nơi "lớn được" chả biết bao mấy đã vội hành xử như "đã lớn", ngày càng xa rời lợi thế đã giúp mình "lớn"
     
  9. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Thế thì bạn chả phải chuột mà là kiến, kiến chui vào tai voi đốt voi chết đấy bạn ạ^^
     
  10. taianh0203

    taianh0203 Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    2/10/2008
    Bài viết:
    2,863
    Đã được thích:
    733
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Những cửa hàng nhỏ còn có nhiều lợi thế nữa. Ví dụ như chi phí ban đầu bỏ ra thường rất nhỏ so với người khổng lồ. Ngoài ra thì lợi nhuận biên của các cửa hàng nhỏ này cũng cao hơn so với các đại gia do chi phí hoạt động của họ cũng nhỏ.

    Nhưng không phải tự nhiên mà người tí hon có thể phát triển thành người khổng lồ đâu các mẹ nhé ;)
     
  11. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Để thêm góc nhìn, bạn google về sự tích của DELL sẽ hình dung được tại sao các cửa hàng máy tính nhỏ vẫn sống khỏe nhé, thương hiệu và uy tín có liên quan đến kích cỡ doanh nghiệp hay không cũng là vấn đề hay, khi khác sẽ bàn tiếp^^
     
    Mẹ Bé Bảo Châu thích bài này.
  12. taianh0203

    taianh0203 Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    2/10/2008
    Bài viết:
    2,863
    Đã được thích:
    733
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    hehe em thấy sự tích của Dell đã là quá khứ rồi. Thực sự mô hình kinh doanh của bất kì doanh nghiệp khổng lồ nào cũng có chu kì hết cả. Hiện này Dell khá tập trung vào bán hàng online, 1 phần vì chi phí quá lớn của 1 người khổng lồ và lợi nhuận biên của Dell đã giảm mạnh. So với Apple thì Dell thực sự lép vế.

    Những cửa hàng nhỏ thường bị 1 lỗi là "bẫy thu nhập trung bình", đúng là như mẹ nó nói, cửa hàng máy tính nhỏ vẫn sống khỏe, chính vì sống khỏe nên các cửa hàng đó vẫn sẽ mãi mãi nhỏ mà thôi, không lớn lên được :D và chỉ cần 1 cú hích từ nên kinh tế là những cửa hàng nhỏ sẽ bị đóng cửa ngay.
     
  13. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Tất nhiên khi đọc lại sự tích của DELL, cũng hiểu đây là ôn cố tri tân, đọc lại là để thấy thuở ban đầu bé tí của chàng ta bên cạnh người khổng lồ IBM. "Bẫy thu nhập trung bình" bạn nói rất thú vị, tuy nhiên vì đang tập trung về các ưu thế của doanh nghiệp nhỏ nên chưa tiện trao đổi thêm với bạn^^
     
  14. taianh0203

    taianh0203 Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    2/10/2008
    Bài viết:
    2,863
    Đã được thích:
    733
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Thực ra thì như trong cuốn sách "Thế giới phẳng" của Thomas Friedman đã trình bày, nhiều lúc người khổng lồ phải chơi với người tí hon và ngược lại, người tí hon có thể làm những công việc của người khổng lồ mà :D
     
    uhohwtf thích bài này.
  15. mangosteen

    mangosteen đang phấn đấu danh hiệu

    Tham gia:
    31/7/2010
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    591
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Mình oánh dấu để đẩy topic lên cho các mẹ tiện theo dõi và bổ sung thêm nhiều ý kiến.

    Mình và phần lớn các bạn đang KD trên diễn đàn này chủ yếu thuộc dạng nhỏ lẻ nên cũng quan tâm đến các ưu thế và hạn chế của nó khi các DN, siêu thị lớn đang phát triển ầm ầm. Nhỏ bé cũng có lợi thế so với DN lớn về các chi phí quản lý, chi phí lương cho cả bộ máy hoạt động, chi phí kho bãi, chi phí hàng tồn, hàng hỏng hóc, hàng hết date ....Nhưng ngược lại DN lớn họ có những thuận lợi về địa điểm KD đẹp, diện tích rất rộng, hàng hóa phong phú và KH được xem tận mắt tất cả các sản phẩm, chiến lược KD bài bản với nhiều chương trình KM tặng quà hấp dẫn.

    Nhưng các mẹ đừng nghĩ trên diễn đàn này chỉ có KD nhỏ lẻ đâu nhé, mình có lần thấy Topcare cũng có 1 topic bán hàng trên này đó (tìm chưa thấy). Họ cũng vào đây giành giật KH của các mẹ đấy.


    Cái này mình chưa đồng tình với ý kiến của bạn. Thế này nhé hiện laptop đang bày bán chủ yếu ở Trần Anh, Pico, Topcare ... phần lớn là dòng laptop thương mại được sx ở TQ là chính, những người hơi biết 1 ít về máy tính họ thường không mua laptop ở đây vì giá cả cũng tương đối cao so với các cửa hàng chuyên bán laptop do đó thường các siêu thị này hay dùng các biện pháp kích cầu để tiêu thụ đấy bạn ah. Mình hay mua laptop ở 1 cửa hàng nhỏ nhưng máy usa xịn nguyên seal luôn, cấu hình mạnh và giá cả rẻ hơn nhiều so với các siêu thị hiện đang bán.
     
    uhohwtf thích bài này.
  16. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Hi bạn thân mến,

    Thật ra thì ai cũng hiểu thuyền lớn thì sóng lớn nhưng cứ lớn là thích rồi. Ví như biết lấy vợ xinh thì sẽ khổ vì ghen nhưng mấy anh từ chối, nhỉ.
    Tuy nhiên tư duy tích cực sẽ giúp DN nhỏ lật tới lật lui vấn đề và tìm ra lợi thế ở điểm thua thiệt của mình so với của DN lớn.

    Bài phân tích của bạn rất hay và khái quát ngắn gọn câu chuyện về xác định ưu thế. Mình thử một ví dụ nhé.

    Sales Rep của một công ty FMCG phát hiện cơ hội kinh doanh hoặc một thay đổi bất lợi trên địa bàn đối với công ty. Anh ta báo cáo ngay trong ngày với Sales Sup. Anh Sales Sup sẽ phân tích, tổng hợp thêm và (có thể) đưa vào báo cáo tuần cho Sales Manager. Đến tháng Sales Manager sẽ tập hợp số liệu, chọn lọc báo cáo những điều anh ta cho là quan trọng. Bộ phận Marketing, Kế hoạch bán hàng chẳng hạn sẽ xem xét rồi đưa ra quyết định phản hồi hay ngó lơ mỗi thông tin báo cáo của các vùng.

    Giả sử họ có động thái phản hồi thì chiều thông tin lại quay ngược lại, tuần tự các cấp và đến tháng sau, quý sau mới đến anh Sales Rep ban đầu để triển khai thực hiện. Công ty càng to, càng nhiều tầng nấc trung gian, ban bệ liên quan thì quá trình thông tin và ra quyết định càng quan liêu và chậm chạp. Ngoài việc thông tin rơi rớt dọc đường, bị bóp méo, bị suy diễn (các sếp ngồi tít trên thì đâu bức xúc như anh chàng Sales Rep) thì điều quan trọng là vấn đề hay cơ hội ghi nhận ban đầu đã thay đổi, mà thị trường thì có chịu chờ ai...

    Trường hợp với DN nhỏ, xác suất rất cao là bạn đóng tất cả các vai đó nên hôm nay tiếp nhận phải hồi, mai đã có thể hành động ngay. Mình nghĩ đấy là ưu thế to lớn^^
     
    Sửa lần cuối: 7/12/2012
  17. lienlephuong

    lienlephuong Ti hí mắt 1 mí ^^

    Tham gia:
    11/9/2012
    Bài viết:
    5,099
    Đã được thích:
    826
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    chính xác đấy ạ! e cũng đi xe máy! chỉ mong quen 1 quán sửa xe nào đó để mỗi lần hỏng xe là ra đấy sửa cho yên tâm! chứ mang đến các hiệu sửa xe chỉ sợ bị chặt chém với luộc đồ mà sửa thì ko đâu vào đâu! hic hic
     
  18. HaLien

    HaLien LIFE IS NOT EASY

    Tham gia:
    25/10/2009
    Bài viết:
    8,766
    Đã được thích:
    1,628
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Hóng các mẹ thảo luận với ạ :D
     
  19. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Mời tham khảo một bài viết sau, tuy không thực sự sát với hoàn cảnh chúng ta lắm nhưng vẫn rút ra được vài điểm quan trọng^^...

    Lợi thế lớn của doanh nghiệp nhỏ

    Vài năm trở lại đây, trong bối cảnh hàng loạt các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới liên tiếp đương đầu với các vụ bê bối khiến các nhà đầu tư mất lòng tin, thì không ít công ty nhỏ (có doanh thu từ 50 đến 150 triệu USD) lại “ngược dòng nước” vươn lên thành những điểm sáng.

    Vậy đâu là nguyên nhân thành công của các công ty nhỏ trong bối cảnh thị trường đã có quá nhiều các “ông lớn” với danh tiếng lâu năm và thế mạnh tài chính đáng nể? Theo một cuộc khảo sát mới đây do tạp chí Business Week thực hiện, trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2004, doanh thu trung bình của các công ty nhỏ có tài sản dưới 100 triệu USD tăng trung bình mỗi năm khoảng 28,7%, lợi nhuận tăng 61%, trong khi 500 tập đoàn lớn nhất theo Chỉ số tổng hợp công nghiệp “Tiêu chuẩn Poole 500” thì mức doanh thu chỉ tăng trung bình 8,3% và lợi nhuận tăng 13,8%. Bình quân tỷ lệ thu hồi vốn của các công ty nhỏ là 25,4%, còn các công ty lớn chỉ có 6,9%. Và kết quả gây kinh ngạc giới kinh doanh này đang làm cho nhiều tập đoàn lớn trên thế giới phải “mất mặt” trước những “gã tý hon”.

    Thành tích của các công ty nhỏ được nhiều nhà đầu tư khen ngợi, chỉ số Lascel 2000 (chỉ số cổ phiếu tổng hợp của 2000 công ty nhỏ tại Mỹ) trong vòng hơn 1 năm qua đã tăng trưởng trên 29%. Các chuyên gia kinh tế Mỹ cho rằng, chiều hướng phát triển mạnh của các công ty nhỏ còn tiếp tục trong một thời gian dài. John Siuman, nhà phân tích hoạt động của các công ty nhỏ tại JP Morgan cho biết: “Kể từ cuối thập niên 90 đến nay, chỉ số Lascel 2000 của các công ty nhỏ đã tăng 118% và hiện tại vẫn không ngừng gia tăng, tạo cho các nhà đầu tư tâm lý hướng vào những công ty càng nhỏ càng tốt”.

    Quả đúng như vậy, kinh doanh ngày nay bao gồm không ít những ngành công nghiệp siêu lợi nhuận. Nếu các công ty nhỏ biết đầu tư, cũng như có những chiến lược phát triển đúng đắn, thì sẽ thành công nhanh chóng. Đặc biệt hơn nữa, các công ty nhỏ còn có sẵn những lợi thế nhất định để đạt tới sự tăng trưởng vượt bậc.

    1. Cơ cấu quản lý gọn nhẹ

    Trong một chừng mực nào đó, so với các tập đoàn lớn, một ưu thế rõ rệt của các công ty nhỏ là gọn nhẹ và linh hoạt. Các công ty nhỏ và vừa là những công ty bám sát thị trường nhất, đồng thời có thể điều chỉnh phương hướng kinh doanh của mình với tốc độ nhanh nhất. Trong 100 công ty nhỏ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, nhiều công ty đã “thắng lớn” nhờ điểm mạnh trên. Biểu hiện rõ nhất là trong lĩnh vực giáo dục: Học viện Korithos xếp thứ 6, công ty Apollo xếp thứ 14, công ty Dervy xếp thứ 32 đều phát triển mạnh mẽ nhờ nhằm đúng yếu điểm mà các công ty, tập đoàn lớn không có được, đó là sự năng động. Chẳng hạn, tập đoàn Apollo dễ dàng trong việc mở thêm lớp bồi dưỡng ngoại ngữ cho những người đã đi làm với văn bằng chứng chỉ cao cấp, có uy tín, hay tổ chức lại việc đăng ký và lên lớp sao cho thuận tiện nhất.

    Hay hãng hàng không Ryanair, Ireland, thành lập chưa lâu và chỉ là “vô danh tiểu tốt” trong con mắt những “đại gia” hàng không thế giới, nhưng nay Ryanair đang nổi lên như một hiện tượng và hình mẫu tiêu biểu về hiệu quả kinh doanh cao. Trong năm tài chính vừa qua, lợi nhuận của Ryanair đạt 239 triệu EUR (tăng 59% so với năm tài chính trước) trên tổng doanh thu 842 triệu EUR. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong 8 tháng đầu năm nay, Ryanair đã chuyên chở được 28 triệu lượt hành khách. Thành công của Ryanair có được một phần nhờ vào mô hình quản lý và hoạt động hết sức gọn nhẹ. Hãng chỉ có tổng cộng 1200 người (phi công, cán bộ quản lý, nhân viên, tạp vụ...). Ryanair là hãng hàng không duy nhất trên thế giới có tỷ lệ đăng ký mua vé qua mạng Internet chiếm tới 95% tổng số vé bán ra. Để xử lý việc này, hãng chỉ cần …3 nhân viên, trong khi ở nhiều hãng khác, bộ phận đặt vé qua mạng có đến vài chục người, nếu không phải là đông hơn. Ryanair thực hành tiết kiệm chi phí đến mức tối đa ở tất cả mọi khâu, ngay cả giám đốc điều hành Michael O’Leary cũng không có thư ký riêng và văn phòng làm việc của ông cũng được trang bị hết sức đơn giản.

    Về mặt quản lý, so với những bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng nấc ở các tập đoàn lớn, việc ra các quyết định kinh doanh của những công ty nhỏ không cần “thỉnh thị” nhiều cấp, nên khi gặp khó khăn mọi người đều có thể nhanh chóng giải quyết. Với cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, số lượng nhân viên tương đối ít sẽ đảm bảo sự thống nhất trong các quyết sách từ lãnh đạo cho đến nhân viên. Từ đó, quá trình triển khai và thực hiện các kế hoạch kinh doanh cũng sẽ dễ dàng hơn và thành công cũng dễ đến với họ hơn. Bắt đầu từ những năm 90 của thế kỷ XX, nhiều công ty lớn trong một số lĩnh vực như vận tải, giáo dục, dịch vụ du lịch...trên toàn cầu có xu hướng điều chỉnh và phân chia thành các công ty nhỏ để tăng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

    2. Chủ động và linh hoạt về giá cả

    Nhờ cơ cấu gọn nhẹ, giá thành được coi là một trong những vũ khí lợi hại nhất của các công ty nhỏ nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường luôn “thiên biến vạn hoá”. Trong khi các tập đoàn lớn vất vả với những kế hoạch cắt giảm chi phí để hạ giá thành, thì những công ty nhỏ liên tục đưa ra nhiều mức giá linh hoạt khác nhau phù hợp với túi tiền của mọi khách hàng.

    Yếu tố giá cả có lẽ được thể hiện rõ nét nhất trong lĩnh vực hàng không. Ở Mỹ có hãng Southwest, ở Australia có hãng Virgin Blue, ở châu Á có hãng AirAsia, còn ở “lục địa già” châu Âu thì có Easy Jet, JetBlue, Ryanair..., tất cả đều là những hãng hàng không quy mô nhỏ nhưng đang “ăn nên làm ra” nhờ chiến lược giá rẻ.

    Các hãng hàng không này đều có một số đặc điểm chung như giá vé máy bay rẻ hơn nhiều lần so với giá vé thông thường của các hãng hàng không lớn khác trên cùng một tuyến bay; chỗ ngồi đồng hạng không phân biệt hạng tiết kiệm, thương gia hay hạng nhất; không phục vụ đồ ăn, uống trên máy bay và hầu như chỉ sử dụng một loại máy bay (phổ biến nhất là máy bay Boeing 737). Michael O’Leary, giám đốc điều hành Ryanair, cho biết: “Chính sách của Ryanair là phải cạnh tranh về chất lượng và giá cả, nhất là về giá, đồng thời đảm bảo phải có lãi để phát triển. Giá vé máy bay của chúng tôi trên một số đường bay còn rẻ hơn cả giá vé đi ô tô buýt, chỉ vào khoảng vài chục EUR”.

    Để chứng minh cho lời nói của mình, Michael O’Leary đã đưa ra một ví dụ cụ thể. Vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở tòa tháp đôi của trung tâm thương mại thế giới (WTC) tại New York, Mỹ, đã cướp đi sinh mạng 7 nhà quản lý cao cấp của Ryanair. Nhiều hãng hàng không thế giới còn đang bị tê liệt vì sợ không có khách, thì ngay ngày 14 tháng 9, Ryanair đã tung ra “chiêu độc” là dành ra 1 triệu vé, với giá đồng hạng là 15 EUR cho hành khách đi trên bất kỳ tuyến đường bay nào của hãng. Kết quả là các máy bay của Ryanair vẫn kín chỗ và hoạt động bình thường, trong khi nhiều chuyến bay của các hãng hàng không lớn như British Airways, Anh; Air France, Pháp, đều phải hủy vì vắng khách. Người ta đã đặt câu hỏi: tại sao Ryanair bán vé với giá “bèo” như vậy mà vẫn có lãi? “Đó là nhờ chúng tôi hoàn toàn chủ động về giá vé và chiến lược kinh doanh chi phí thấp, không phải qua cấp quyết định, thông qua như ở các hãng hàng không lớn trên thế giới”- Michael O’Leary trả lời.

    Ngoài lĩnh vực hàng không, khá nhiều công ty nhỏ trong lĩnh vực bán lẻ cũng thành công lớn nhớ chiến lược giá rẻ và linh hoạt. Kể từ khi thành lập vào năm 1995 đến nay, hãng bán lẻ Dostic của Anh luôn duy trì được mức tăng trưởng bình quân 25%. Tìm hiểu nguyên nhân, mọi người nhận thấy ngoài sự độc đáo và hấp dẫn của hàng hoá, Dositc còn thể hiện sự sáng suốt trong việc điều chỉnh giá bán lẻ.

    Hàng hoá mà Dostic kinh doanh bao gồm vô số chủng loại với mẫu mã đa dạng, và điểm đặc biệt là giá hàng của hãng không dùng số chẵn mà chỉ dùng số 99. Như 20 cây kim khâu gói thành một túi nhỏ bán với giá 0, 99 USD; 10 chiếc bút chì đóng thành một hộp bán với giá 0, 99 USD; một chiếc chảo bán với giá 9, 99 USD; một cặp pin giá 0, 99 USD... “Chiến lược 0, 99 USD” của Dostic tạo cho khách hàng ấn tượng món hàng có giá chưa đến 1 USD, có vẻ như rẻ hơn nhiều so với 1 USD. Đây rõ ràng là tác động thuần về mặt tâm lý. Đương nhiên, giá của Dostic quả có thấp hơn các công ty khác 5 đến 10%. Tuy giá bán thấp hơn một chút, nhưng hãng dựa vào tổng số lượng hàng tiêu thụ lớn để bù vào tỷ lệ lợi nhuận thấp.

    Bạn đừng nghĩ rằng những công ty nhỏ là kém lợi thế. Khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, không ít công ty nhỏ băn khoăn: mình chỉ là một kẻ “thấp cổ bé họng” thì làm sao có thể cạnh tranh được với những “đại gia” lớn? Sự thật hoàn toàn ngược lại. Các công ty nhỏ có rất nhiều lợi thế so với các tập đoàn lớn như sự linh hoạt, khả năng phản ứng nhanh nhạy với thị trường và khả năng cung cấp các dịch vụ có giá cả thấp. Nếu bạn là chủ một công ty nhỏ, hãy cố gắng tận dụng tối đa các lợi thế của mình để phát triển và giành lấy thị phần- điều các công ty lớn phải vất vả mới đạt được.



    Theo Bwportal
     
  20. Bé Zinzin

    Bé Zinzin Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2010
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Nhỏ bé có ưu thế của nhỏ bé

    Topic hay, đánh dấu học hỏi nào, thanks
     

Chia sẻ trang này