Cho bé ăn gì cho mát?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Titi, 17/4/2006.

  1. Titi

    Titi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/1/2005
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Các mẹ ơi giúp mình kinh nghiệm với.
    Con bé con nhà mình mới đầu hè đã mọc rôm đầy lưng và sắp sửa mọc 2 cái nhọt to ở đầu nữa. Từ mấy hôm nay mình cho tắm lá sài đất rồi, nhưng tắm cũng chỉ bên ngoài thôi.
    Chắc là nó bị nóng trong người, vì đợt trước ốm phải uống kháng sinh nhiều. Mình chỉ lo không cho nó uống gì cho mát trong người thì nó mọc mụn thêm nữa thì chết. Nhưng mình lại không biết cho nó uống gì ngoài bột sắn dây. Hôm qua cho nó uống bột sắn nấu như bột loãng cho ít đường vào nhưng nó không ăn, cứ nhỗ ra phì phì.
    Các mẹ có kinh nghiệm gì chỉ cho mình với.
    Thằng cu lớn nhà mình thì ko bao giờ bị mụn như vậy.
    Cảm ơn nhiều nhiều.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Titi
    Đang tải...


  2. mebong05

    mebong05 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/12/2005
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    chi oi neu chi cho an bot san phai nau chins len chu dung pha nuoc uong, ngoai ra chi cho be uong nhieu nuoc cam vao. Em mua cho be nha em thuoc celin la thuoc vitamin C de cho mat nua
     
  3. nguyentranlananh

    nguyentranlananh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    895
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Mẹ Titi thử làm theo cách của mẹ Luti xem, nấu hạt sen + đậu xanh+ đậu đen và cả mía tím nữa, uống nước này rất mát đấy, hôm trước Phỗng nhà em cũng bị nhiệt ở trong miệng, em nấu cho cu cậu uống mấy hôm là hết, mà Phỗng thích uống nước này lắm nên ngày nào em cũng nấu cho cu cậu uống đấy.
     
  4. Titi

    Titi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/1/2005
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Thank you mọi người.
    Mình vẫn cho nó uống nước quýt, mỗi ngày 1 lần.
    Mẹ Phỗng ơi, thế mà mình không nhớ ra bài này của mẹ Luti mới chán chứ.
    Dạo trước mình cũng cho nó uống một thời gian rồi. Từ hôm nay mình sẽ lại đun cho cháu uống.
     
  5. mekhanh

    mekhanh Thành viên mới

    Tham gia:
    11/3/2006
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Con em cũng nóng lắm nhưng cháu mới có 7tháng 7 ngày thì có uống được nước đó không hả các chị?
     
  6. taomeo

    taomeo Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/11/2005
    Bài viết:
    1,521
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    48
    Uống được đấy mekhanh à, cái đó lành, lại tốt, rất mát, có thể lấy pha sữa cho bé được đấy, bé nhà mình uống lâu rùi, pha sữa thì bé uống được nhiều hơn đấy.
     
  7. menoki

    menoki Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/4/2007
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chào các mẹ,

    Các mẹ chỉ cách mà không nói là từ bao nhiêu tháng trở đi sẽ được uống loại nước mát đấy . Con em đã được 4 tháng rưỡi rồi thì có độwcj uống nước đấy không vậy ạ ??????????????
    Cám ơn các mẹ nhiều,
     
  8. Mesusan

    Mesusan Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/6/2006
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    các mẹ ui, chỉ cho mình cách nấu nước mát giống mẹ Luti đi ah, bé con của mình cũng nóng trong người lắm !!
     
  9. Mẹ xb

    Mẹ xb Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/4/2007
    Bài viết:
    7,562
    Đã được thích:
    1,509
    Điểm thành tích:
    913
    Bé nhà mình bị nhiệt mình thường cho uống nước đỗ đen ninh (ko đường) uống một vài ngày là khỏi
     
  10. hloan

    hloan Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    29/3/2007
    Bài viết:
    1,089
    Đã được thích:
    1,112
    Điểm thành tích:
    923
    không biết nhóc nhà các mẹ thế nào chứ nhóc nhà này uống nước cam rùi nước chè đỗ đen cũng vẫn nóng hoàn nóng, thế mới chán chứ . Mấy hôm trước nóng người nó nổi từng đám, oải ghê! Có mẹ nào có cách khả quan k?
     
  11. Mẹ Bảo Châu

    Mẹ Bảo Châu Thành viên mới

    Tham gia:
    30/5/2006
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    nước uống

    Con em hơn 5 tháng uống nước này được chưa bác?
     
  12. Bố khoai

    Bố khoai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    8/5/2006
    Bài viết:
    656
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    Khi bé từ 6 - 7 tháng mới tập ăn dặm bé mới 5 tháng đang bú sữa mẹ và chuẩn bị ăn dặm, có lẽ khôgn nên cho bé uống nhưũng thức đó vội, hệ thông tieu hoá của bé chưa được làm quen dễ rối loạn tiêu hoá, đến khi nào bé ăn dặm rồi hãy tập cho bé uống
     
  13. kimchi

    kimchi Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/7/2005
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Các bạn cho con uống chè sâm cũng được, nhưng phải đến 1 tuổi trở lên mới nên cho cho uống .
     
  14. dochoithongminh

    dochoithongminh Banned. Cẩn thận - Người này không trung thực

    Tham gia:
    31/1/2007
    Bài viết:
    527
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Món mát mùa hè
    (15/05/2007)
    Những ngày hè thời tiết oi bức, nhiệt độ tăng cao làm cho cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên do thiếu chất điện giải vì mồ hôi ra nhiều, mất nước, háo nước...

    Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và sảng khoái bạn phải chọn cho mình giải pháp dinh dưỡng phù hợp với cơ thể, đủ về chất lượng là mỗi bữa ăn chính cần phải đủ bốn nhóm thực phẩm (chất bột, chất đạm, chất béo và rau-trái cây).

    Chất bột

    Chất bột không phải là kẻ thù của số đo các vòng mà cung cấp chất đường, rất tốt cho cơ bắp và hệ thần kinh, chống cảm giác mệt mỏi.

    Sữa và những chế phẩm từ sữa rất tốt cho hệ xương vì là nguồn cung cấp canxi. Vitamin D do sữa mang đến tạo độ dẻo dai cho cơ thể. Bạn nên uống sữa thường xuyên 3 lần/ngày.

    Protein có trong thịt gia cầm, cá và trứng giúp tăng cường hoạt động cơ bắp và nuôi dưỡng các tế bào; mang đến nhiều vitamin và sắt, vì vậy bạn nên ăn các thực phẩm này ít nhất 1 lần/ngày.

    Bạn cũng nên ăn ít nhất 5 loại trái cây và rau củ mỗi ngày. Rau và trái cây là đồng minh đối với sức khỏe, cung cấp vitamin A, E và các khoáng chất canxi, kali, magiê... tăng cường sức đề kháng, đồng thời chứa chất chống oxy hóa, chống ung thư.

    Và cuối cùng là bạn không được quên uống nước. Nước chính là cuộc sống, là nhu cầu cấp thiết nhất đối với cơ thể, nhất là trong mùa hè. Cơ thể chúng ta cần ít nhất l,5 lít nước/ngày. Nước trái cây và nước khoáng giúp giải nhiệt và giữ cảm giác tươi tắn, hạn chế những đồ uống chứa đường, nước ngọt...

    Các loại đậu, đỗ

    Lợi ích của các loại đậu hạt và rau họ đậu ngày càng được thừa nhận và không ngừng mở rộng. Đậu đen, đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu đỏ... đều rất giàu chất xơ, chất sắt và protein.

    Những hạt nhỏ với nhiều hương vị khác nhau này sẽ làm bạn cảm thấy no lâu hơn và giúp bạn kiềm chế được việc thèm ăn những thực phẩm giàu chất béo. Chúng có rất ít, thậm chí không có chất béo và cũng rất rẻ. Chúng dễ chế biến thành nhiều loại thực phẩm khác nhau, giúp bạn thay đổi món và làm cho màu sắc của món ăn thêm sinh động.

    Các loại đậu, đỗ đều là những thực phẩm lý tưởng thay thế nguồn cung cấp protein từ động vật trong các bữa ăn cần ít năng lượng, không có các chất béo no và hoàn toàn không chứa cholesterol. Đặc biệt các loại hạt này rất giàu chất xơ có thể hòa tan, giúp thanh lọc cholesterol trong máu.

    Các loại đỗ chính là nguồn cung cấp folat tuyệt vời nhất. Khi cơ thể được cung cấp một lượng folat dồi dào, tim sẽ khỏe mạnh hơn và những bà mẹ mang bầu sẽ không phải lo lắng về những khiếm khuyết bẩm sinh của đứa con sau này.

    Năng lượng trong các món ăn từ đậu hạt dao động từ 65 calo (đậu Hà Lan) – 115 (đậu đen).

    Các món ăn giải nhiệt

    Cháo cúc hoa, canh đậu xanh, bí đỏ, nước dưa hấu, gỏi giá đậu xanh... là các món ăn làm mát, có lợi cho những người mắc các chứng bệnh do hỏa nhiệt, nhất là vào mùa hè.

    Các chứng mặt đỏ, mắt đỏ, môi khô, nướu sưng, nước mũi vàng đặc, cổ họng khô đau, miệng lưỡi lở loét, tâm phiền mất ngủ, ăn nhiều dễ đói, đại tiện táo bón, tiểu tiện vàng đậm... thuộc chứng hỏa nhiệt nội thịnh. Có thể dùng các món ăn bài thuốc thanh nhiệt tả hỏa như sau:

    - Cháo cúc hoa: Rất tốt cho người hay bị chóng mặt, đau đầu do cao huyết áp. Cách làm: Cúc hoa 15g bỏ cuống, phơi khô tán thành bột; gạo 100g nấu cháo, cho bột cúc hoa vào nấu trong giây lát, ăn mỗi sáng và chiều.

    - Khổ qua xào thịt lát: Khổ qua (mướp đắng) 250g, thịt nạc 150g, gia vị vừa đủ. Khổ qua cắt lát mỏng, sau khi xát với muối rửa sạch, thịt heo cắt lát mỏng, thêm rượu, muối, bột năng trộn lẫn để ướp. Trong chảo nóng cho gừng lát phi thơm, thêm thịt lát xào đến ngả màu, đổ vào khổ qua, đun sôi lên nêm gia vị. Dùng chữa chứng mắt đỏ sưng đau do can hỏa thịnh vượng.

    - Cao hạnh nhân - mật ong: Hạnh nhân 30g, cam thảo 10g, mật ong tươi 120g, nước 200 ml. Hạnh nhân lột vỏ, thêm 2 lít nước nấu, bỏ bã, rồi thêm mật ong, cam thảo, hỗn hợp này lại cho vào nồi đất (đun với lửa nhỏ) tới khi thành cao. Mỗi lần 10g, ngày 2 lần. Dùng chữa chứng ho suyễn, táo bón.

    - Gỏi giá đậu xanh: Giá đậu xanh 400g, muối, đường trắng, bột nêm vừa đủ, rượu 5g, dầu mè 10g. Giá đậu xanh rửa sạch, cho vào nước sôi trụng qua, dội qua nước lạnh, để ráo nước cho vào thau. Tất cả các gia vị nêu trên cho vào bát, sau khi trộn đều, rưới lên mặt giá đậu xanh. Món ăn thích hợp cho các chứng thử nhiệt phiền khát, thủy thũng, ung nhọt sưng đau, tiểu dắt buốt không thông.

    - Canh đậu xanh - bí đỏ: Đậu xanh 50g, bí đỏ 0,5kg, muối ăn lượng vừa đủ. Đậu xanh vo sạch để ráo nước, thêm một ít muối trộn đều, sau khi ngâm 3 phút dùng nước dội sạch lại. Bí đỏ gọt vỏ, bỏ ruột dùng nước rửa sạch, cắt lát vuông 2cm. Đổ 0,5 lít nước vào nồi, sau khi nấu sôi cho đậu xanh vào, 2 phút sau thêm một ít nước nguội, đun sôi lại, thêm bí rợ, đậy nắp nấu 30 phút bằng lửa nhỏ, nêm ít muối. Thích hợp cho các chứng trúng thử tâm phiền, mình nóng miệng khát, nước tiểu vàng, hay choáng váng, mất sức...

    - Bầu, bí có vị nhạt, tính mát, không độc. Chúng có tính thanh nhiệt, giải độc, chỉ khát, nhuận tràng, lợi tiểu. Nên dùng sau khi đi nắng, lao động ngoài trời, nhất là dùng vào bữa trưa.

    - Củ sắn (củ đậu) có vị ngọt nhạt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, chỉ khát và sinh tân dịch. Mùa hè ăn củ sắn rất tốt, dùng để giải khát, giải say rượu và dùng cho người bệnh đái đường rất tốt vì nó đáp ứng các chứng tiêu khát.

    - Ngó sen: Là phần rễ ở dưới nước, màu trắng, xốp, bên trong có nhiều ống dọc nhỏ, nhựa dính sít. Ngó sen vị nhạt, tính mát, không độc, trong ngó sen còn có những chất bổ quí như spargin, arginin. Ngó sen có sống tác dụng thanh nhiệt, chỉ khát, an thần, làm nhẹ dạ dày và giải độc rượu. Ngó sen dùng cho người bệnh đái đường rất tốt vì nó có tính thanh nhiệt, chỉ khát.

    - Thịt thỏ nướng lá dâu: Thịt thỏ, gan heo, mỡ miếng, lá dâu, lá chanh hoặc vỏ quít cắt chỉ, mè rang, đậu phọng rang, gia vị và rau sống. Thịt thỏ, gan heo, mỡ miếng, ướp với lá chanh hoặc vỏ quít, nước mắm, hành, rượu. Lá dâu rửa sạch gói các thứ vào trong, dùng que tre nhọn xiên thành xâu nướng trên bếp lò. Đây là bài thuốc giải nhiệt, trị sốt nóng, nhức đầu. Món này đặc biệt rất tốt cho người bị bệnh cao huyết áp và tiểu đường.

    - Cháo hàu (hoặc nghêu, sò, hến): Luộc lấy nước, bỏ thêm thịt heo, đậu xanh, gạo, hành củ và hành lá và ngò rí. Hàu, nghêu, sò có tác dụng hoạt tràng, thông khí, làm mát gan, giải độc thanh nhiệt, giải khát, làm mạnh gân. Tuy nhiên không nên ăn nhiều sẽ khó tiêu.

    - Rau tần ô: Có mùi cay, vị nhạt, đi vào phế kinh, có tác dụng thanh nhiệt. Dùng để trị đau nhức, ho, cảm, chậm tiêu, canh rau tần ô là một vị thuốc quý. Ngoài ra, rau ngót, rau mùng tơi, rau sam, rau má rất mát dùng trong mùa hè để giải nhiệt rất tốt.

    Thức uống giải nhiệt

    - Rễ tranh nấu mía lau, mã đề: Nước rễ tranh với vài lóng mía lau có màu vàng nhạt. Mùi thơm nhẹ phảng phất, uống vào thấy nhẹ người, sảng khoái hẳn lên. Nói là mùa hè uống nước rễ tranh, chứ thật ra bạn có thể nấu nước rễ tranh uống quanh năm cho cả nhà.

    - Trà lá tre - mã đề: Lá mã đề 10g, lá tre 10g, cam thảo sống 10g. Sắc uống (bỏ bã), thêm đường trắng vừa đủ, uống thay trà, mỗi ngày nấu một lần. Thích hợp cho người bệnh tâm phiền, miệng lưỡi lở loét, tiểu ngắn, buốt đau.

    - Trà muối nhạt: Trà xanh 10g, muối ăn 5g, cùng hãm với nước sôi, uống nhiều lần. Có tác dụng bù nước, giải khát, giải nhiệt, trừ phiền, thanh thưè, giảm nhiệt.

    - Actisô có vị đắng, tính mát tác dụng thông tiểu, nhuận tràng, mát gan. Trong actisô có sẵn một lượng kali khá cao, đủ bù đắp cho số kali mất đi nên dùng lâu dài tốt cho sức khỏe.

    - Nước mía: Có tác dụng giải khát, sinh tân dịch, bổ dưỡng, vắt thêm nước cam, nước quít hoặc tắc và thêm ít đá lạnh thì uống rất tốt. Bên cạnh đó các loại nước uống như nước cam, chanh, mơ, bột sắn, tắc ép, rau má, nước sâm, rau câu, sương sâm, sương xáo,.. cũng rất tốt cho sức khỏe. Nước dừa cũng rất tốt nhưng lưu ý là đi nắng về không nên uống, nếu chỉ có duy nhất nước dừa thì phải thêm một ít muối vào mới được uống.

    - Các loại chè như chè đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen nấu với nước cốt dừa, cho vài viên đá lạnh giải khát cũng rất mát và bổ...

    - Sữa chua: Từ lâu, sữa chua đã được coi là thực phẩm lý tưởng. Đa số chúng ta đều yêu thích loại thực phẩm này bởi hương vị thơm ngon, ít năng lượng và rất tốt cho sức khỏe.

    Sữa chua cũng giúp bạn giảm cân hiệu quả nếu bạn ăn ba cốc sữa chua/ngày, theo những nghiên cứu gần đây cho biết: 30% can-xi và protein trong sữa chua sẽ giúp ngăn chặn cảm giác đói và bạn có thể hoàn toàn không cần phải uống các loại sữa khác.

    Sữa chua được làm đông đặc bởi những vi khuẩn thuần khiết, có ích lớn cho cơ thể như nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn men và cân bằng hệ vi sinh trong thành ruột. Nó có thể thay thế những nguồn cung cấp protein khác.

    Sữa chua có thể trộn chung cùng hoa quả và một số loại rau tạo thành những món ăn ngon tuyệt. Bạn có thể cho vào tủ đá, thành món kem mát lạnh bổ dưỡng. Cách ăn thú vị và thông minh nhất là hãy trộn sữa chua với các loại quả mọng nước của mùa hè.[​IMG]

    Cuối cùng thì xin lưu ý là không nên uống nhiều nước đá, nước lạnh trong giữa các bữa ăn. Vì nước đá không làm giảm cơn khát, làm mất cảm giác khô cổ, giảm cơn khát giả tạo và kém chức năng tiêu hóa, bụng ì ạch...
     
  15. Haiauinc

    Haiauinc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/10/2014
    Bài viết:
    2,538
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    98
    Theo mình bạn nên mua bột sắn dây về cho bé ăn .Hồi trước bé nhà mình cũng nóng lắm nhìn con rôm sảy lên mà da tanh luôn mình cho bé ăn sắn dây 1 tuần bé mất luôn như thế mẹ tham khảo thế nào rồi cho bé ăn xem nhé.
     

Chia sẻ trang này