Vâng đầu tiên xin có lời chúc sức khỏe đến các vị phụ huynh! - Hiện chúng tôi đang thực hiện 1 cuộc khảo sát xem mối liên hệ phụ huynh với nhà trường như thế nào. Để từ đó đưa ra 1 vài giải pháp giúp củng cố mối liên hệ. - Xin quý vị phụ huynh vui lòng cho biết : Hiện nay các vị nắm rõ tình hình học tập con em mình tại nhà trường ra sao? như điểm kiểm tra hằng ngày, có đi học hay không? điểm tổng kết từng tháng, từng học kỳ .v..v... . Trong thông tin mong các vị vui lòng cho biết con em mình đang học lớp mấy ?. - Và quí vị mong muốn sẽ có những giải pháp hay dịch vụ nào hỗ trợ mình trong việc theo dõi con em mình trong việc học tập và mỗi liên hệ với nhà trường. Chân thành cảm ơn sự hợp tác và chia sẻ của quí vị phụ huynh!
Đây là 1 khảo sát khá lý thú để lấy thông tin - nhưng lại thiếu những thông tin cơ bản nhất : Đơn vị - tập thế hay cá nhân nào đứng ra để thu thập thông tin? Mối liên hệ giữa PH và nhà trường ở cấp nào ? Mầm non - Mẫu giáo - Tiểu học - Trung học cơ sở ... vì mỗi cấp đều có những nhu cầu và biện pháp khác nhau Mục đích của khảo sát ? Mong được cung cấp những thông tin - chân thành cám ơn !
Theo em thì đã làm thì làm cho ngon lành cụ thể, cần có sự chuẩn bị và kế hoạch khổng thể chỉ có một người làm.
Cho phép giải pháp gửi lời cám ơn đến chú LeKhanh và dautramhue. Có lẽ chúng tôi hơi sơ suất khi chưa giới thiệu về tổ chức, mong chú LeKhanh và dautramhue thông cảm. Vài nét D3M – D3M là 1 nhóm các bạn trẻ 8X năng động sáng tạo hoạt động về chuyên ngành công nghệ thông tin. Tuy chúng tôi là nhóm bạn trẻ, nhưng với phong cách làm việc chuyên nghiệp, cơ cấu tổ chức và làm việc nhóm khoa học, đảm bảo chất lượng và trách nhiệm với sản phẩm, sự cạnh tranh cao. Với phương châm “Khách Hàng Hài Lòng – Chúng Tôi Thành Công ”.Vì thế chúng tôi luôn đặt chất lượng uy tín và dịch vụ khách hàng lên hàng đầu. Thật sự D3M đã nghiên cứu khảo sát và đã xây dựng xong 2 giải pháp khá hiệu quả, phù hợp với tình hình công nghệ hiện nay, phần nào đó giúp bậc làm cha mẹ có khả năng theo dõi tình hình học tập, những thay đổi về tâm lý của con em. Giới thiệu về giải pháp: là một hệ thống được đặt tại trường học (tiểu học – trung học phổ thông – trung học cơ sở). Hệ thống này sẽ liên lạc với gia đình học sinh, thông báo/cảnh báo cho phụ huynh về tình hình học tập của con em trong ngày. Với mức chi phí áp dụng thấp nhất ( không quá 30.000/phụ huynh/tháng ) và D3M tin chắc rằng mang lại sự liên tục trong việc theo dõi con em.Từ những cảnh báo đó, phụ huynh sẽ kết hợp với nhà trường tìm hiểu lý do và cùng nhau hợp tác giúp đỡ học sinh. Vì tính chất bảo mật nên tạm thời cho phép D3M không nói rõ cách thức hoạt động của hệ thống. Mục đích của khảo sát nhằm thu thập ý kiến của phụ huynh về tình trạng học tập của con em mình hiện nay như thế nào? (trong thời đại cntt phát triển mạnh mẽ: game online, chat….Các tệ nạn ma túy,xã hội). Và tình hình quản lý việc học tập của phụ huynh đối với học sinh (có những khó khăn nào? – học sinh không hợp tác, hoặc phụ huynh tin tưởng học sinh, những cảnh báo trễ từ phía nhà trường, hay như do công việc làm ăn…). Khi chúng tôi cảm thấy đa số phụ huynh cảm thấy cần những giải pháp như thế là cần thiết, phù hợp chúng tôi sẽ xin giấy phép của Sở và đem áp dụng thí điểm tại 1 trường học, khi hệ thống đã đạt mức ổn định sẽ triển khai đại trà tại các trường học, phục vụ ngành giáo dục, xã hội. Chúng tôi không chỉ thực hiện khảo sát tại http://lamchame.com mà cũng đã khảo sát trên thực tế bằng hình thức trắc nghiệm 100 phụ huynh bất kì. D3M mới thành lập nên đang trong thời gian xây dựng website. Mọi thắc mắc xin quí vị vui lòng liên lạc qua yahoo. Ngô Đức Hiền email duckmanlovebird@yahoo.com điện thoại 0972.54.14.66, hoặc Nguyễn Duy Hoài Anh dodo_nhoem@yahoo.com điện thoại 0168.759.7728. Mong phụ huynh đóng góp ý kiến. D3M xin chân thành cám ơn.
Việc theo dõi trẻ em một cách quá chặt chẽ như vậy có thể có những bất cập. Không ai muốn người khác theo dõi mình từ đường đi nước bước, kể cả đó là con trẻ. Tất nhiên cha mẹ nên biết thông tin về tình hình học tập và thái độ của con. Nhưng việc theo dõi một cách quá chi tiết thì hoàn toàn không cần thiết, và điều đó cũng không có ích lợi mà mặt hại có thể cũng không ít. Những thông tin cơ bản này cha mẹ có thể có được bằng cách trò chuyện với con, với thầy cô và tham quan trường học... Khi cha mẹ, thầy cô giám sát quá chặt chẽ, trẻ sẽ cảm thấy không được tin tưởng và mất tự tin. Dần dần sinh ra những mưu mẹo để lách, rồi dẫn đến nói dối, gian lận. Tôi tin rằng nếu cha mẹ và con cái cùng học được cách giao tiếp hiệu quả trên tinh thần tôn trọng và tin tưởng thì sẽ hay hơn là tốn tiền cho những công cụ giám sát.
Trước hết, tôi xin bày tỏ sự khâm phục trước sự năng động và có những suy nghĩ mới lạ của nhóm D3M - Các bạn đã có một định hướng đúng khi muốn tác động vào mối quan hệ cũng như sự quan tâm của phụ huynh với việc học tập của con em mình. Tuy tôi chưa được phép biết rõ hơn công cụ và kỹ thuật của các bạn sử dụng cho khách hàng ( là các phụ huynh ) vì đó là lĩnh vực thương mại, nhưng tôi nghĩ rằng, việc quan tâm theo dõi việc học của phụ huynh với con em mình là một mối quan hệ mang tính nhân văn - giữa người với người và có tính trực tiếp, không nên thông qua bất kỳ một công cụ nào. Ngay cả việc giáo viên chủ nhiệm có tích cực thông báo cho phụ huynh ( theo sự nhiệt tình hay theo sự yêu cầu của phụ huynh) tình hình học tập của học sinh với bố mẹ các em, cũng không đơn giản và dễ dàng chút nào, trẻ có thể có khá nhiều biện pháp để đối phó, hoặc nếu không có khả năng đối phó thì trẻ sẽ có tâm lý khó chịu, căng thẳng và không còn sự hứng thú học tập nữa. Chắc các bạn biết rằng, ngay cả với việc bảo vệ yếu nhân, thì những VIP cũng không hề thoải mái chút nào với những vòng giám sát chung quanh mình dù biết rằng điều đó rất cần thiết cho chính sinh mạng của mình. Ở một số trường mẫu giáo loại "xịn" người ta có sử dụng camera quan sát các hoạt động của trẻ trong lớp với mục đích rất đơn giản là muốn cho các bà mẹ biết rõ con mình đang làm gì trong lớp học - mặc dù, trẻ mầm non có thể không biết điều đó, nhưng các cô bảo mẫu, giáo viên chắc là rất khó chịu khi biết có sự theo dõi này, và cái tư tưởng không thoải mái đó, sẽ có ảnh hưởng đến chất lượng mối quan hệ giữa cô và cháu - Nói một cách khác, về mặt tâm lý là đã "xâm phạm" vào phạm vi an toàn cá nhân của cả trẻ lẫn cô ( một cách vô tình và sẽ có những hậu quả "vô hình") Có thể công cụ hay phương pháp của các bạn không đến nỗi ấu trĩ như 1 cái camerra ( mặc dù đó là công cụ tốt nhất để giám sát các hoạt động của con người ở những nơi cần thiết : nhà hàng, nhà băng, sân ga... ) nhưng nó vẫn là một phương tiện chứ không phải là mối quan tâm - vì thế, để gia tăng sự quan tâm của phụ huynh với con em của mình trong trường học, không thể là một sự giám sát, quản lý, theo dõi dưới bất cứ hình thức nào mà chỉ có thể chính là sự tác động vào chính sự quan tâm đó nơi phụ huynh, hay nói cách khác - chỉ những phụ huynh muốn và biết cách quan tâm đến con ( hay đến việc học của con ) thì mới giúp cho trẻ ý thức được giá trị của việc học, và cả giá trị của bản thân nữa. Nếu muốn, các bạn có thể xây dựng những biện pháp tác động hay hướng dẫn cho phụ huynh biết cách quan tâm đến con em mình, làm sao không để cho trẻ có cảm giác bị theo dõi vì đó là sự không tin tưởng , mà đã không tin tưởng nổi con mình thì chúng ta còn biết tin vào ai đây ? Và đứa con khi bị theo dõi, giám sát , nghi ngờ thì nó có còn tin tưởng vào những người xung quanh nữa hay không? và nó có còn tin tưởng vào chính nó nữa hay không ? Mong rằng, sự nhiệt tình, năng động của các bạn sẽ giúp cho các bạn có những suy nghĩ, nhận định và biện pháp tốt nhất để gia tăng mối quan hệ thân thiện và tin tưởng giữa đứa trẻ với nhà trường, với bố mẹ các em hơn là nghĩ ra những biện pháp "giám sát" ( dù rất bài bản, rất khoa học, rất nghiệp vụ ) để làm giảm đi sự tự tin chính bản thân mình - một trong những kỹ năng sống mà các em đang thiếu trầm trọng !
Vâng, D3M xin cảm ơn tất cả cô chú vì những lời nhận xét sâu sắc và tinh tế mà chỉ có những bậc đã làm cha mẹ mới thấu hiểu đc. Vâng cũng như D3M đã lường trước từ đầu các em sẽ có những áp lực trong cuộc sống, từ đó sẽ dẫn đến những điều ko hay, như chú bhkien và chú LeKhanh đã nhận xét có thể các em sẽ có khá nhiều biện pháp để đối phó với việc này. Vì thế D3M cũng đã xây dựng giải pháp cố tránh tình trạng này đi: nếu các em vi phạm lần đầu, hay vi phạm 1 việc gì đó không đáng, thì các em có thể nói với thầy cô cho được phép sửa chữa lần sau, vì thế lần đó các thầy cô sẽ không cần gửi nhưng thông báo đó về cho phụ huynh. Nhưng nếu các em cứ tiếp tục để tình trạng này kéo dài, không cố gắng thay đổi sửa chữa, thì lúc đó thầy cô có thể thông qua hệ thống đê cảnh báo về cho gia đình ( hệ thống sẽ do người quản trị cấu hình theo 2 cơ chế: tự động và thủ công ) 1 cách trực tiếp và nhanh nhất, để gia đình có thể cùng với nhà trường đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. Thật sự giải pháp của D3M chỉ là phương tiện để kết nối trực tiếp giữa nhà trường và phụ huynh 1 cách nhanh nhất. Vì thế cơ hội luôn trong tầm tay các em. Vâng, D3M cũng là những người trẻ 8X, nên khi xây dựng giải pháp này cũng khó tránh khỏi những sai sót, mong được sự đóng góp ý kiến nhiều hơn nữa của bậc làm cha mẹ, để giải pháp ngày càng hoàn thiện hơn. D3M xin chân thành cám ơn.
Tôi cũng tán đồng quan điểm với anh Kiên. Theo tôi, nếu Giaiphap muốn khảo sát thông tin thì nên có biểu khải sát cụ thể để mọi người cùng điền vào, theo một dạng điều tra xã hội học, còn như thế này thì khó quá, không biết phải làm thế nào