Twitter cho người mới bắt đầu

Thảo luận trong 'Học tập' bởi webmaster, 13/7/2009.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Twitter cho người mới bắt đầu

    Dịch vụ tiểu blog Twitter đang là một trong những mạng xã hội "hot" nhất hiện nay. Số lượng người dùng tăng vùn vụt, và có tin đồn các đại gia Apple và Google đang nhăm nhe mua lại dịch vụ này. Bạn có muốn tham gia mạng xã hội đang lên này? Dưới đây là hướng dẫn đăng ký và sử dụng.


    Đăng ký

    [​IMG]

    Đến trang twitter.com và nhấn "Get Started-Join!" để bắt đầu quá trình đăng ký. Hiện tại Twitter chỉ mới có giao diện điều khiển bằng tiếng Anh và tiếng Nhật, chưa có tiếng Việt. Tuy nhiên, việc hiển thị nội dung tiếng Việt không có vấn đề gì.

    Đúng tinh thần "ngắn, gọn", bạn chỉ cần điền 4 thông tin: tên đầy đủ (Full name), tên tài khoản (User name) – tên này được dùng cho đường dẫn trang tiểu blog của bạn theo định dạng http://twitter.com/username, mật khẩu đăng nhập (password) và địa chỉ email. Nên dùng User name là tên gọi hay "nick" (dùng để chat) mà bạn thường dùng để những người khác dễ tìm ra bạn trên mạng xã hội này.


    [​IMG]

    Gửi tweet đầu tiên


    Đăng nhập Twitter với User name (hoặc địa chỉ email) và password đã đăng ký. Bạn sẽ thấy một ô trống to ở đầu màn hình hỏi "Bạn đang làm gì” (What are you doing?). Bạn có thể nhập vào bất cứ thông tin gì ở ô này nhưng chỉ được tối đa 140 chữ, nhấn nút "update" và vậy là bạn đã có tweet đầu tiên (bài gửi trên Twitter được gọi tweet, tương tự post gửi trên blog).


    Thiết lập tài khoản

    [​IMG]

    Sau khi đã có tweet đầu tiên, giờ bạn cần cá nhân hoá tài khoản của mình. Nhấn Settings ở góc trên bên phải. Ở trang này bạn có thể thay đổi thông tin tài khoản, khai báo số điện thoại di động (tab Devices) để dùng SMS gửi tin lên Twitter... trong đó, lưu ý 2 thiết lập quan trọng: gán hình đại diện (tab Picture) và chặn việc gửi email đến hộp thư của bạn khi có ai đó "dõi theo" trang tiểu blog của bạn (tab Notices, bỏ chọn New Followers Emails), trừ khi bạn thích nhận hàng đống email.

    [​IMG]
    Đánh dấu chọn và nhấn Follow để dõi theo trang Twitter của người khác

    Tìm người

    Nhấn Find People ở kế bên Settings. Bạn có thể tìm bạn bè của mình trên Twitter (đừng tìm theo tên có dấu tiếng Việt vì sẽ không có kết quả), mời ai đó xem trang tiểu blog của mình bằng email. Nếu không, bạn có thể duyệt danh sách người dùng do Twitter đề nghị (Suggested Users), trong đó có khá nhiều người nổi tiếng và bạn có thể chọn để dõi theo trang Twitter của họ.

    Dõi theo người khác

    [​IMG]

    Bạn có thể đăng ký dõi theo tiểu blog của người khác bằng cách nhấn lên hình đại diện hay tên để đi đến trang Twitter của người đó. Sau đó nhấn nút Follow ngay bên dưới hình đại diện.

    [​IMG]
    Nhấn block để chặn và nhấn follow để dõi theo trang twitter của người dùng này


    Tương tự, những người khác cũng có thể dõi theo trang Twitter của bạn. Để biết những ai đang dõi theo bạn, nhấn liên kết followers ở góc trên bên phải (ngay dưới tên tài khoản). Bạn có thểchặn không cho người dùng nào đó dõi theo trang Twitter của mình hoặc dõi theo ngược lại trang Twitter của ho.


    Tìm kiếm

    Hãy tạo bookmark trang search.twitter.com. Trang này cho phép bạn tìm tất cả các tweet trên Twitter.


    Sử dụng Twitter

    Một số mẹo đơn giản để khai thác và sử dụng Twitter:

    Ký hiệu @

    Đây là cách Twitter xác định tên người dùng nào đó. Ví dụ, @mrdautay là tên của Joe (Dâu tây), một blogger có tên tuổi tại Việt Nam hiện đã có trang Twitter tại địa chỉ twitter.com/mrdautay. Ký hiệu @ giúp bạn tìm ra các tweet "nhắm" đến người dùng nào đó. Ví dụ, bạn hãy thử tìm @Schwarzenegger hay @ Serenajwilliams để xem các tweet "nhắm" đến với 2 người nổi tiếng.

    Ký hiệu #

    Một từ hay cụm từ với ký hiệu # đứng trước được gọi là hashtag. Đây là thẻ do người dùng "sáng tạo" ra để gán chủ đề cho các tweet nhằm dễ tìm kiếm. Ví dụ, #windows7 đề cập đến hệ điều hành Windows 7 của Microsoft, hay #swineflu đề cập đến dịch cúm H1N1.

    Direct Message

    Một dạng tweet đặc biệt chỉ gửi đến 1 người dùng cụ thể, thường được viết tắt là DM hay D.

    Retweet

    Khi muốn đăng lại một tweet hay, bạn có thể copy và dán tweet này vào ô What are you doing của mình, và thêm các ký tự "RT" ở phía trước cộng với tên người dùng gốc của tweet. Ví dụ, bạn có thể đăng lại bài mới của PCWVN như sau: "RT @PCWVN Phần mềm Việt Nam: Gồng mình trước khó khăn: http://tinyurl.com/reb3oy"

    Bit.ly

    Twitter chỉ cho phép gửi nội dung tối đa 140 ký tự, các liên kết URL dài dễ làm cho nội dung vượt quá giới hạn này. Vì vậy Twitter tự động dùng dịch vụ web bit.ly để rút gọn URL. Bạn cũng có thể đến trang bit.ly (hoặc tinyurl.com) để tự rút gọn liên kết của mình.

    Trending Topics

    Danh sách nằm ở bên phải trên trang Twitter liệt kê các từ và thẻ chủ đề (hashtag) hiện đang "hot".

    Favorites

    Khi rê chuột lên tweet bạn sẽ thấy xuất hiện biểu tượng ngôi sao ở bên phải (chỉ xuất hiện khi bạn đã đăng nhập Twitter), nhấn lên biểu tượng đó để lưu tweet vào danh sách tweet ưa thích. Liên kết Favorites ở bên phải trang Twitter sẽ liệt kê các tweet mà bạn đã lưu lại, nhấn lên biểu tượng ngôi sao ở bên phải các tweet này để xoá khỏi danh sách tweet ưa thích (Favorites).

    [​IMG]

    Dùng RSS tạo tweet tự động


    Nếu bạn có blog hay có website có tính năng RSS (feed), bạn có thể sử dụng dịch vụ Twitterfeed để cung cấp tweet tự động cho trang Twitter của mình. Bạn đến trang twitterfeed.com/auth/login/ và đăng nhập với OpenID. Nếu chưa có OpenID, bạn nhấn liên kết Get one here để được chuyển đến đăng ký tại trang https://myvidoop.com/register.

    [​IMG]
    Khai báo feed cung cấp tweet tự động cho trang Twitter của bạn

    Sau khi đăng nhập Twitterfeed, bạn nhấn go to mytwitter feeds (or creat a new one để vào trang quản lý feed cung cấp cho Twitter. Trong quá trình khai báo RSS, nếu bạn chưa đăng nhập Twitter, Twitterfeed sẽ yêu cầu xác thực tài khoản Twitter của bạn.

    Bạn có thể khai báo bao nhiêu RSS tuỳ thích, có thể thiết lập thời gian định kỳ và số lượng tweet cập nhật cho trang Twitter của mình. Vậy là, thông qua Twitterfeed, blog và tiểu blog bạn đã được liên thông (trang Twitter cũng có RSS và bạn có thể dùng để cập nhật cho trang blog).


    Nguyễn Lê
    Tham khảo: NYTimes.com, eHow.com

    Nguồn: PCWorld Vietnam
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. trandu30

    trandu30 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/4/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    cảm ơn bác đã chia sẻ thông tin , nhưng người việt nam mình ít sử dụng mạng twitter thì phải
     
  3. alex2215

    alex2215 Thiết kế website

    Tham gia:
    27/11/2014
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    66
    Điểm thành tích:
    28
    Thanks bác đã chia sẻ
     
  4. dembuon_doicodon

    dembuon_doicodon nhok.vn

    Tham gia:
    3/1/2013
    Bài viết:
    951
    Đã được thích:
    129
    Điểm thành tích:
    83

Chia sẻ trang này