Tranh luận: Hình thức có quan trọng?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Capro, 1/4/2015.

  1. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Đã là con người, ai cũng yêu cái đẹp. Chẳng thế mà từ xưa, trong lịch sử Trung Quốc đã có không biết bao nhiêu vị quân vương phải mất nước vì mỹ nhân. Có thể kể ra đây cùng các bạn như Trụ Vương mất nước vì nàng Đát Kỷ, Chu U Vương để mua lấy nụ cười của Bao Tự mà gây chiến với các nước chư hầu, Ngô Vương Phù Sai vì sủng ái nàng Tây Thi mà bị Câu Tiễn tiêu diệt… Trong chiến tranh hiện đại, các nước cũng thường sử dụng “mỹ nhân kế” trong công tác gián điệp và thu được thắng lợi lớn.

    Có câu: “Anh hùng không qua được ải mỹ nhân”, thường những người yêu mà vẫn giữ được sự tự chủ chiếm đa số, nhưng một số người vì quá yêu đến độ si mê nên cam tâm chịu sự sai khiến của người đẹp. Thông thường, đàn ông vẫn được mệnh danh là “phái mạnh” nhưng một phụ nữ biết sử dụng sắc đẹp của mình lại có sức mạnh vô song. Đàn ông thường nghĩ họ là người chinh phục nhưng đôi lúc không ngờ rằng kẻ đi săn có thể trở thành con mồi trong phút chốc!

    Trong kinh doanh, lợi dụng tâm lý này, các doanh nghiệp thường dùng người đẹp để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Cần phải thừa nhận rằng sắc đẹp có sức hút lớn đối với đám đông, nếu dùng người xấu để quảng cáo thì kết quả sẽ thế nào? Tất nhiên, thể hiện cái đẹp cần tránh thiên về hình thức. Đối với sản phẩm, dịch vụ, chất lượng vẫn là gốc. Hình thức phải đứng sau chất lượng, cũng như đối với một phụ nữ vẻ đẹp tâm hồn vẫn quan trọng hơn bề ngoài. Người phụ nữ chỉ đẹp về hình thức không thôi giống như một bông hoa có sắc mà không có hương. Một sản phẩm chỉ làm vừa lòng người tiêu dùng nhờ bao bì, kiểu dáng đẹp mà chất lượng chẳng ra gì, thì khách hàng sẽ một đi không trở lại.

    Khi mở một cửa hàng kinh doanh, bộ mặt của cửa hàng là yếu tố quan trọng chỉ đứng sau hàng hóa. Hãy thử tưởng tượng một nhà hàng với bàn ghế bẩn thỉu, lộn xộn, nhân viên ăn mặc nhếch nhác, liệu có thể thu hút được khách hàng? Tôi đã từng đi rất nhiều cửa hàng, những cửa hàng ăn nên làm ra không bao giờ là ngoại lệ đối với những điều sau:

    • Trang trí đẹp, bên trong và bên ngoài thỉnh thoảng lại có thay đổi để tạo cảm giác mới lạ cho khách hàng.
    • Hàng hóa được trình bày phong phú và ngăn nắp.
    • Nhân viên ăn mặc chỉnh tề, ngay ngắn, môi trường làm việc sạch sẽ.
    Trong sản xuất, việc giữ gìn vệ sinh, làm đẹp nơi sản xuất không chỉ giúp cho người lao động được khỏe mạnh, nâng cao an toàn lao động mà còn làm cho năng suất được tăng lên. Theo một số tư liệu, những nơi nào có môi trường sạch đẹp, năng suất lao động có thể tăng từ 15% đến 35%, tai nạn lao động giảm từ 40% đến 50%, đồng thời, số công nhân nghỉ ốm, lười nhác cũng giảm hẳn, nâng cao tuổi thọ cho người lao động. Các doanh nghiệp sản xuất Nhật Bản luôn áp dụng tiêu chuẩn 5S. Đây là 5 từ viết tắt trong tiếng Nhật có nghĩa là: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng.

    • Sàng lọc: Phân loại những thứ không cần thiết (có thể bán đi, vứt bỏ hoặc tái sử dụng).
    • Sắp xếp: Sau khi đã loại bỏ những thứ không cần thiết thì tổ chức lại các vật dụng theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại.
    • Sạch sẽ: Thường xuyên vệ sinh, giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ thông qua các đợt tổng vệ sinh hoặc vệ sinh hàng ngày.
    • Săn sóc: Luôn luôn kiểm tra, duy trì 3S trên.
    • Sẵn sàng: Rèn luyện, tạo thói quen cho mọi người thực hiện 3S trên.
    [​IMG]

    Quả thực, môi trường làm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản luôn xếp hàng đầu trên thế giới và tất nhiên, họ cũng nổi tiếng về chất lượng hàng hóa.

    Một doanh nghiệp, muốn đánh bại đối thủ cạnh tranh thì song song với việc nâng cao chất lượng cũng phải chú ý tới hình thức bên ngoài của sản phẩm. Người tiêu dùng biết tới sản phẩm mà chưa có ý thức về thương hiệu, trước tiên sẽ chú ý tới hình thức bên ngoài. Nếu tạo hình, mẫu mã, bao bì bắt mắt sẽ gây ấn tượng tốt cho khách hàng và sẽ làm họ ưa thích. Khách hàng quyết định mua hàng hay không cũng dựa vào tâm lý này. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần tránh theo đuổi sự hào nhoáng bề ngoài. Tạo ra một sản phẩm mà “bên ngoài đẹp, bên trong xấu” hay ngược lại đều không phải là hướng đi đúng đắn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

    Capro
    31/03/2015
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Capro
    Đang tải...


  2. Mai_mebong

    Mai_mebong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/1/2015
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    103
    Đúng, thời nay hình thức rất quan trọng, nhưng nội dung cũng quan trọng không kém gì
     
  3. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Hình thức tuy quan trọng nhưng vẫn đứng sau chất lượng. Chất lượng vẫn là gốc, bạn à! :)
     
  4. Hdieu08.vn

    Hdieu08.vn 091 585 39 59

    Tham gia:
    20/10/2013
    Bài viết:
    3,294
    Đã được thích:
    396
    Điểm thành tích:
    173
    Hình thức chinh phục lòng người ngay từ buổi đầu gặp gỡ - chất lượng kết nối dài lâu.
     
    RiverSea143, mecubi14Capro thích.
  5. sosad

    sosad Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/11/2009
    Bài viết:
    2,134
    Đã được thích:
    404
    Điểm thành tích:
    173
    hình thức là cái đánh vào mắt ngay từ buổi ban đầu , nó cũng có tác dụng quyết định cao
     
  6. MinnieNhi

    MinnieNhi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/3/2015
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Đúng là về lĩnh vực kinh doanh thì hình thức rất quan trọng, ko có hình thức thì sẽ có ai tìm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn, đó là bước đầu tiên, nhưng nếu chất lượng ko ra gì thì rớt ngay bước thứ 2
     
  7. thungabnbg

    thungabnbg

    Tham gia:
    27/8/2013
    Bài viết:
    19,457
    Đã được thích:
    4,066
    Điểm thành tích:
    2,063
    hÌNH THỨC CÓ QUAN TRỌNG NHƯNG KO NÊN DẦU TƯ QUÁ THỂ CHO HÌNH THỨC
    NÉT ĐẸP TÂM HÔN MỚI LÀ CÁI QUAN TRONG
     
    Capro thích bài này.
  8. chang chip

    chang chip

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    16,381
    Đã được thích:
    4,865
    Điểm thành tích:
    2,113
    hình thức quan trọng, chất lượng quan trọng hơn, có cả 2 thì tốt, ko thì lấy chất lượng sp chất lượng dịch vụ làm đầu, tuy nhiên nên cải biến hình thức cho thẩm mỹ, vì hình thức có thể dễ dàng cải biến đc
    ý kiến riêng hihihi
     
    Capro thích bài này.
  9. phonglinh1611

    phonglinh1611 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/10/2012
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    945
    Điểm thành tích:
    823
    Theo em thì chất lượng đi kèm giá cả cạnh tranh mới là cái khó để đạt được nhất, nếu chất lượng và giá cả đã đảm bảo rồi thì việc nâng cao chất lượng hình ảnh sẽ trở nên dễ thực hiện hơn nhiều. Ngày xưa các cụ có câu "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" nhưng ngày nay thì phải vừa tốt gỗ vừa tốt nước sơn mới đc. Tương tự như việc đi chào sức lao động hay gọi là phỏng vấn xin việc cũng thế, dù có giỏi đến mấy mà đi phỏng vấn trong tình trạng lôi thôi ko tươm tất thì cũng khó cạnh tranh lại các đối thủ khác.

    À cái 5S này bên em cũng đang thực hiện, quy trình do đối tác bên Nhật chuyển giao thực hiện, sau hơn 1 năm thực hiện em công nhận là hiệu quả thật mặc dù lúc mới đầu mọi người phản đối dữ lắm, thực hiện kiểu hình thức, chống đối, suốt ngày gào thét là "lắm chuyện", ví dụ như tài liệu ko dọn dẹp, phân loại mà dồn hết vào 1 ngăn tủ hoặc 1 cái túi nilon...

    5S đối với nhiều người còn rườm rà, phức tạp, nhiêu khê nhưng thực ra nếu tuân thủ 1 cách ko chống đối, đối phó thì cái lợi đầu tiên đấy là bản thân mình sẽ trở nên có tính kỷ luật hơn nhiều. Như Bác Hồ ngày xưa cũng là thực hiện 5S đấy ạ, trời tối ko cần ánh sáng cũng có thể lấy chính xác cái gì nằm ở đâu trong tình trạng khẩn cấp, người Nhật cũng vậy, họ bỏ nhiều công sức để sắp xếp, hay có thể gọi là phương pháp nâng cao năng suất lao động và rất kỷ luật trong việc thực hiện các biện pháp đã đề ra.
     
  10. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    mình nghĩ hình thức quan trọng nhưng quan trọng hơn vẫn là chất lượng
     
  11. mecubi14

    mecubi14 v**r,zalo 0903290063

    Tham gia:
    17/10/2011
    Bài viết:
    18,771
    Đã được thích:
    3,114
    Điểm thành tích:
    2,113
    quan trọng như nhau ạ
     
  12. Toilatoi55

    Toilatoi55 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/3/2015
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Trong 1 số ngành, 1 số hoạt động, hình thức có quan trọng đấy mn ạ
     
  13. MaiHuong_1710

    MaiHuong_1710 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    789
    Đã được thích:
    225
    Điểm thành tích:
    133
    Hình thức quan trọng chứ ạ, vì nó tạo ra ấn tượng ban đầu cho khách hàng. Ví dụ bạn kinh doanh mỹ phẩm nhưng bạn k chăm sóc cho bề ngoài của mình, để đầu bù tóc rối, da mặt mụn chi chít, đen sạm thì ai sẽ tin tưởng sản phẩm của bạn? Nói thế có nghĩa là đi kèm với chất lượng thì cũng nên chú ý đến hình thức chứ k phải là chỉ chăm chăm đầu tư cho vẻ ngoài cho bắt mắt còn chất lượng thì trời ơi đất hỡi đc.
     
  14. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Cái này họ xây dựng thành cả 1 thuyết kinh tế rồi. Gọi là "nền kinh tế hình ảnh" do tác giả là anh Phương, giám đốc học viện LP xây dựng.

    Mọi người có thể ban đầu nói ngay: Chất lượng là số 1. Thực tế ra không ai phủ nhận cái điều cơ bản đó cả. Nhưng để trở thành tột đỉnh của thành công thì chất lượng ko đủ. Ví dụ, những hàng tiêu dùng của Nga trước kia chất lượng “nồi đồng cối đá” rất tốt như bàn là, nội áp suất,… nhưng ngày nay những mặt hàng này rất ít được ưa chuộng. Còn thế giới ngày nay càng ngày càng tiến tới cái đẹp. Trước kia khẩu hiệu là “Ăn no mặc ấm” (một mức của nhu cầu Maslow), còn khi đã có “ăn no mặc ấm” rồi thì người ta sẽ tiến tới “ăn ngon mặc đẹp” (một mức cao hơn về nhu cầu trong tháp nhu cầu maslow).

    Tại sao Apple thành công tột đỉnh như ngày hôm nay? Tại sao Steven Jobs lại vô cùng kỹ lưỡng với sản phẩm của mình? Tất cả là vì sự chỉn chu nhất trong việc tạo ra sản phẩm mà ở đó không chỉ có đẹp bên ngoài đâu mà cả đẹp về thiết kế bên trong nữa. Đẹp từ con ốc trở đi.

    Tương tự, có những phần mềm nhìn bên ngoài thì long lanh quằn quại, nhưng khi nhìn code thì “không thể ngửi được”. Vì thế cái đẹp ở đây là đẹp toàn diện từ trong ra ngoài, từ thiết kế bên trong lẫn bao bì, từ tâm hồn tới hình thức. Và vì thế, để làm ra cái đẹp toàn diện thì đương nhiên nó phải “ngon” (về chất) là điều hiển nhiên.
     
    Sửa lần cuối: 13/4/2015
    Capro thích bài này.
  15. men.be.phot

    men.be.phot 0933851367

    Tham gia:
    26/12/2011
    Bài viết:
    13,702
    Đã được thích:
    2,511
    Điểm thành tích:
    863
    mình thấy nếu tuân thủ được 5S thì rất ngăn nắp và khi cần là có
     
  16. bupbebangbong

    bupbebangbong Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/10/2009
    Bài viết:
    5,012
    Đã được thích:
    476
    Điểm thành tích:
    173
    Cau này chuẩn khong cần chỉnh.
     
  17. tiger 2010

    tiger 2010 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/5/2010
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Chào cả nhà

    Cảm ơn bài viết rất hay của Tapro và mình rất thích cmt của bạn Hdieu08.vn (Hình thức chinh phục lòng người ngay từ buổi đầu gặp gỡ - chất lượng kết nối dài lâu.)

    Mình chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, in ấn,...các bạn muốn xây dựng hình ảnh cho thương hiệu của mình, vui lòng liên hệ với mình nhé

    Chúc các bạn thành công với ý tưởng của mình.
    http://abc-vietnam.vn/
     

Chia sẻ trang này