Kinh nghiệm: Hiểu đúng về kem chống nắng

Thảo luận trong 'Làm đẹp' bởi billvanghe, 6/4/2011.

  1. billvanghe

    billvanghe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/11/2010
    Bài viết:
    7,058
    Đã được thích:
    870
    Điểm thành tích:
    823
    XIN GỦI ĐẾN CÁC MẸ BÀI VIẾT HAY ĐỂ CHỊ EM CHÚNG TA CÙNG THAM KHẢO. CHÚC CÁC MẸ MỘT MÙA
    Rất nhiều phụ nữ chỉ thoa kem chống nắng khi đi biển bởi sợ cháy nắng và… đen. Không ít người nhận thức được rằng phải chống nắng cho da mỗi khi ra khỏi nhà, nhưng thay vì sử dụng kem bảo vệ họ lại nghĩ rằng “chỉ cần che mặt kĩ khi đi đường, tới văn phòng ngồi máy lạnh là đủ an toàn!”. Thật ra, ánh nắng mặt trời không hề có hại, chỉ có các tia UV mới là kẻ thù của làn da. Tia UV có ở mọi nơi nên bạn phải chống nắng thường xuyên bằng nhiều biện pháp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về cơ chế của kem chống nắng cùng những quan điểm đúng - sai khi chống nắng hàng ngày.

    Bạn có biết?
    Chỉ số SPF không có giá trị cộng gộp. Chẳng hạn bạn đã thoa kem chống nắng SPF 20, nếu bạn thoa thêm một lớp kem có SPF 30, thì chúng cũng không đem lại tác dụng của loại kem SPF 50.
    Nếu đi biển, bạn phải chọn kem chống nắng loại không thấm nước và chống được cả UVA lẫn UVB (broadspectrum water resistant) với SPF ít nhất là 30 và thoa trên mọi vùng da hở. Da ven chân tóc, vành tai, mu bàn tay, lòng bàn chân là những vị trí dễ bị cháy nắng vì phái đẹp thường… quên thoa kem chống nắng.

    SPF không thể là căn cứ duy nhất
    Đa số mọi người dựa vào SPF để chọn kem chống nắng. Nhưng chỉ số này chỉ cho biết hiệu quả chống lại tia UVB chứ không thể hiện khả năng chống những tổn thương do UVA gây ra. Tất cả các sản phẩm chống nắng đều hạn chế được tia UVB, nhưng không phải loại nào cũng “kềm chân” được tia UVA. Tia UVA không gây đỏ, rát, phồng rộp da như UVB, hay nguy cơ ung thư da nhưng lại làm tổn thương AND của các tế bào sâu trong da và các sợi colagen, khiến da lão hóa nhanh chóng.
    Chỉ số cho biết khả năng chống tia UVA được thể hiện qua chữ PA, với 3 mức độ, +, ++ và +++. Các sản phẩm ghi chữ “broad spectrum” có khả năng hạn chế được cả hai loại tia này.
    Ngồi trong văn phòng vẫn cần chống nắng!
    Những văn phòng toàn cửa kính, khung cửa lãng mạn ở quán cà phê máy lạnh thường đánh lừa quý cô rằng làn da họ đang được an toàn. Nhưng kính không chắn được tia UV, và gần như “đầu hàng” trước UVA. Sự việc còn tệ hơn nếu bạn muốn ngồi gần một tấm kim loại, hay một hồ nước phản chiếu ánh mặt trời.
    Chọn trang phục màu tối
    Tương tự chỉ số SPF ở kem chống nắng vải vóc cũng có chỉ số hấp thụ tia cực tím với tên viết tắt là UPF. UPF càng cao, khả năng hấp thụ tia UV càng lớn, da bạn càng được an toàn. UPF chịu sự chi phối của kiểu dệt, chất liệu sợi, màu sắc của vải.
    Quần áo có màu tối như đen, nâu, xanh đậm và bằng chất liệu dày như nhung hoặc các loại len đan đem lại hiệu quả chống nắng tuyệt vời. Các loại vải mỏng và bóng như polyester hay lụa cũng mang lại hiệu quả chống nắng nhờ phản chiếu lại tia cực tím. Khẩu trang, áo khoác màu tối lại có chỉ số UPF cao, và bảo vệ da hiệu quả hơn loại vải hoa lá cành mà chị em chúng ta vẫn yêu chuộng.
    Nguồn SKĐS
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi billvanghe
    Đang tải...


  2. Ba_Me_Con

    Ba_Me_Con Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/4/2010
    Bài viết:
    453
    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    Mình cũng chẳng hiểu nhiều cề vụ này,lúc nào cần thì đến tiệm nhờ các em ấy tư vấn rồi mua dùng thôi.
     
  3. billvanghe

    billvanghe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/11/2010
    Bài viết:
    7,058
    Đã được thích:
    870
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    Mời các mẹ tham khảo, mẹ nào có kn hay thì chia xẻ nhé
     
  4. huongtranguyen

    huongtranguyen Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/3/2011
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    Share cho ACE một số kinh nghiệm:
    Các loại tia UV gây tổn thương da
    Sự phóng xạ của tia cực tím khi tới bề mặt của trái đất thì chia thành UVB (độ dài sóng từ 290 nm tới 320 nm ) và UVA (độ dài sóng từ 320 nm tới 400 nm) . UVA còn chia thành UVAI hay UVA xa (độ dài sóng từ 340 nm tới 400 nm ) và UVAII hay UVA gần (độ dài sóng từ 320 nm tới 340 nm).
    Tia UVB
    Chiếm 5% phổ tia cực tím. Tác hại của tia UVB thay đổi theo mùa, thời tiết, độ cao. Tác hại càng lớn vào mùa hè, trong khoảng thời gian có ánh nắng gay gắt nhất trong ngày (từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều) và càng lên cao thì tác hại càng lớn. Tuy vậy, tia UVB không xuyên qua mây, kính nên không gây tổn thương da khi chúng ta ngồi trong bóng râm, ở trong nhà, trong xe hơi và vào những ngày mưa. Tia UVB gây tổn thương nông và cấp tính ở da: gây đỏ da, phỏng nắng, rám nắng.
    Tia UVA
    Chiếm 95% phổ tia cực tím. Tia UVA tồn tại ở tất cả các ngày trong năm và tác hại của tia không phụ thuộc vào độ cao, mùa hay thời tiết vì tia UVA xuyên qua mây, bê tông, kính cửa sổ, kính xe hơi, quần áo… Do đó tia UVA tồn tại mọi lúc mọi nơi và gây ra các tổn thương sâu ở da như: làm mất sự đàn hồi, săn chắc của da, gây nếp nhăn da, lão hóa da, sạm da và ung thư da.
    Những biện pháp bảo vệ da
    Chống nắng được xem là chiến lược y tế dự phòng hàng đầu trong việc chăm sóc da.
    1. Thuốc thoa chống nắng:
    Đây là biện pháp được nhiều người sử dụng từ lâu để hạn chế tác hại của ánh nắng mặt trời đối với da. Có hai loại chất chống nắng:
    - Các chất chống nắng theo cơ chế vật lý: làm phản hồi hay phân tán tia cực tím (gần đây, các nghiên cứu cho thấy các dạng vi thể của các chất này cũng có thể hấp thu 1 phần tia cực tím) vì vậy không làm tổn thương da, gồm hai chất chính là zinc oxide và titanium dioxide. Titanium dioxide: đáp ứng các tiêu chuẩn của một chất chống nắng lý tưởng, an toàn và hấp thu hoặc phản chiếu khắp phổ tia cực tím, nhưng bị giới hạn bởi tính thẩm mỹ (có màu trắng đục như vôi); khi kích cỡ phân tử của chất này giảm xuống thật nhỏ hoặc cực mịn để ít thấy được trên bề mặt da thì sẽ khắc phục được nhược điểm này. Còn Zinc oxide: có tính chất giống như titanium dioxide với các lợi ích và bất lợi như đã mô tả ở trên.
    - Các chất chống nắng theo cơ chế hóa học: các chất này có các thành phần hóa học tương tự như chromophone (chất diệp lục trong lá cây) có khả năng hấp thu ánh nắng, vì vậy không làm tổn thương da.
    Các chất chống nắng theo cơ chế hóa học:

    Các chất chống UVB Các chất chống UVA
    Padimate O
    Octyl methoxycinnamate (Octinoxate)
    Octyl salicylate (Octisalate)
    Octocrylene
    Phenylbenzimidazole
    Sulfonic acid Oxybenzone
    Methyl anthranilate
    Avobenzone (Parsol 1789)
    Cách sử dụng thuốc thoa chống nắng:

    Sự bảo vệ cung cấp bởi một chất chống nắng được thể hiện qua chỉ số chống nắng SPF (sun protection factor) của chất này (SPF là tỉ số giữa lượng tối thiểu tia cực tím cần thiết để gây đỏ da ở vùng da được thoa 2mg/cm2 thuốc này, so với lượng tối thiểu tia cực tím cần để gây đỏ da tương tự ở vùng da không được thoa thuốc).
    Mức SPF được đề nghị là > 15 với các loại da. SPF càng cao thì mức độ hấp thu UVB càng lớn.
    SPF Sự hấp thu UVB
    2
    4
    8
    15
    20
    30
    45
    50 50%
    75%
    87,5%
    93,3%
    95%
    96,7%
    97,8%
    98%





    Khi sử dụng nên lưu ý: phải thoa kem chống nắng ít nhất 15-30 phút trước khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời (để màng chống nắng được thành lập trên bề mặt da); dùng thuốc có SPF đủ để bảo vệ da (>15 ); chọn thuốc chống nắng hấp thu được cả tia UVA (thường được ký hiệu là PA+++ ); thoa đủ thuốc: 2mg/cm2 (lượng thuốc cần dùng để bảo vệ vùng đầu cổ là 3-5g, để bảo vệ toàn cơ thể là 30g ); nhớ thoa vùng tai, cổ, vùng có tóc thưa trên da đầu, bàn chân, cẳng chân (khi mặc quần ngắn). Đối với vận động viên, người chơi thể thao nhất là khi bơi lội, người lao động nặng dễ đổ mồ hôi nên chọn thuốc chống nắng “bền vững với nước”; không dùng kem chống nắng cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi (theo khuyến cáo của FDA); tùy theo loại da, tình trạng da, mục đích sử dụng mà chọn dạng thuốc thoa thích hợp.
    Các dạng thuốc chống nắng tại chỗ:
    - Dạng kem: thuốc chống nắng được dùng nhiều nhất là các loại dầu, có nhược điểm làm da bóng, nhờn, khó rửa sạch nhưng lại có ưu điểm bám chặt vào da, thời gian bảo vệ được lâu.
    - Dạng kem: ưu điểm là dùng được cho người da nhờn, người bị mụn, người có nhiều lông trên cơ thể và dễ rửa sạch tuy nhiên nó lại dễ gây cay mắt và rát da mặt.
    - Dạng phun: ưu điểm là tiện lợi khi sử dụng trên diện rộng nhưng nhược điểm là có thể tạo một màng không đều nên tác dụng chống nắng bị hạn chế, cũng có thể gây rát da.
    - Dạng thỏi: được làm đặc lại với vaseline và sáp. Tiện lợi để bảo vệ môi, quanh mắt. Hạn chế: không dùng được trên diện rộng.
    - Dạng bánh: sử dụng như phấn nền trong trang điểm. Thường có SPF < 15.
     
    me.rongcon thích bài này.
  5. huongtranguyen

    huongtranguyen Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/3/2011
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    Mức SPF được đề nghị là > 15 với các loại da. SPF càng cao thì mức độ hấp thu UVB càng lớn.
    SPF Sự hấp thu UVB
    2 50%
    4 75%
    8 87,5%
    15 93,3%
    20 95%
    30 96,7%
    45 97,8%
    50 98%
     
  6. qinghui

    qinghui Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/11/2010
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    nhiếu ý kiến bổ ích quá ah hihihihi, vô đây biết được nhiều điều quá
     
  7. billvanghe

    billvanghe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/11/2010
    Bài viết:
    7,058
    Đã được thích:
    870
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    Các mẹ có kn hay cùng chia xẻ tiếp nhé. Mùa hè này mà có cách bảo vệ da hiệu quả thì thật là tốt nhỉ.
     
  8. billvanghe

    billvanghe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/11/2010
    Bài viết:
    7,058
    Đã được thích:
    870
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    Trời nắng quá, tham khảo, chia sẻ để chống nắng thôi các mẹ ơi!!!
     
  9. billvanghe

    billvanghe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/11/2010
    Bài viết:
    7,058
    Đã được thích:
    870
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    Bảo vệ da bằng kem chống nắng shiseido là một giải pháp tốt.
     
  10. lada.shop

    lada.shop Thành viên mới

    Tham gia:
    1/4/2011
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    Cho em hỏi dùng kem chống nắng của hãng nào thì tốt ạ?
     
  11. nhim.shop

    nhim.shop CHỐNG BÃO GIÁ

    Tham gia:
    31/3/2011
    Bài viết:
    1,702
    Đã được thích:
    159
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    theo e biết thì kem chống nắng là giúp các chất melanin của tế bào da dc đẩy lên đều đặn tránh hiện tượng bị nám ; chứ k 1 loại chống năng nào mà k làm cho da đen hay bảo vệ da 100%
    melanin là 1 chất da sản xuất ra để chống tia UV; nên ng châu Á mình da thường bị nâu nâu là vì thời tiết nóng; mặt trời luôn chiếu sáng trực diện; nên nhiều khi có muốn tắm trắng; lột trắng thì chỉ là lột phần da bên ngoài; nếu như k bịt kín mít thì melanin vẫn dc sản xuất ra
    kem chống nắng dc rating nhìu có banana boat
     
  12. billvanghe

    billvanghe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/11/2010
    Bài viết:
    7,058
    Đã được thích:
    870
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    Cảm ơn nhimshop về ý kiến hay
     
  13. Ryan yuyan

    Ryan yuyan Thành viên mới

    Tham gia:
    14/4/2011
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    E mới chỉ thấy các sis nói về kem chống nắng dành cho da dầu và da nhờn, thế còn da khô thì sao ạ? :D Da e hơi khô và hơi nhạy cảm nên hem bít dùng loại nào thì phù hợp và mua ở đâu thì bảo đảm. Các sis cho e lời khuyên với ^^
     
  14. hoangdung3105

    hoangdung3105 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/11/2010
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    Mình mới đọc được bài báo về kem chống nắng, các mẹ tham khảo nhé. Mấy hôm nay trời nắng, da mình lại sạm lên cả rùi :(
    Bạn đã biết cách dùng kem chống nắng?
    - Cần bôi kem chống nắng 30 phút trước khi đi ra đường để kem kịp thấm vào da và phát huy tác dụng chống nắng một cách tối đa.
    - Chỉ cần bôi một lớp kem mỏng. Bôi quá nhiều vừa gây lãng phí vừa không tốt cho da vì lớp kem thừa không kịp thấm vào da sẽ có thể là nguyên nhân gây nên bệnh dị ứng da trong mùa hè.
    - Hãy bôi kem chống nắng ngay sau mỗi lần tắm hoặc sau khi da đổ mồ hôi nhiều.
    - Nên bôi kem chống nắng 2 giờ 1 lần. Các loại kem chống nắng có khả năng chịu ẩm rất tốt nhưng sau 80 phút sau khi da tiếp xúc với nước và ánh nắng, kem chống nắng sẽ không còn tác dụng. Bôi kem chống nắng kịp thời và đúng liều lượng sẽ làm da bạn luôn mềm mại và tươi tắn trong nắng hè.
    - Đừng quên bôi kem lên vùng da ở cổ vì đó cũng là nơi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.
    - Những loại kem chống nắng có độ SPS từ 15 - 20 thích hợp cho da khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở điều kiện bình thường. Khi tắm biển, bạn cần dùng những loại kem có độ SPS >20.
    - Buổi tối sau khi tắm, nên dùng các loại sữa dưỡng thể (loại sữa có thành phần chiết xuất từ cây lô hội) để phục hồi lại độ ẩm và độ đàn hồi cho các tế bào da sau một thời gian dài dùng kem chống nắng.
    - Các loại kem chống nắng có thời gian sử dụng ngắn hơn so với các loại kem thông thường khác. Hãy chọn mua những tuýp kem lớn, nhỏ tuỳ theo nhu cầu sử dụng để không phải dùng chúng trong thời gian quá dài và không làm giảm tác dụng của kem.
    - Những người mắc chứng viêm tuyến bã nhờn hoặc bị mụn trứng cá nên hạn chế dùng kem chống nắng vì các chất giữ ẩm có trong kem khi tiếp xúc với vùng da bị thương sẽ dễ gây dị ứng và nhiễm trùng.
     
  15. nhim.shop

    nhim.shop CHỐNG BÃO GIÁ

    Tham gia:
    31/3/2011
    Bài viết:
    1,702
    Đã được thích:
    159
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    da khô có thể dùng loại phun đó bạn ^^
     
  16. hoangdung3105

    hoangdung3105 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/11/2010
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    Vậy sản phẩm chống nắng nào là tốt các bạn nhỉ. Da mình thì là da thường thôi
     
  17. Ryan yuyan

    Ryan yuyan Thành viên mới

    Tham gia:
    14/4/2011
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    Sis Nhím ơi, bi h dùng hãng nào thì tốt nhở :-? và mua ở đâu nữa?
     
  18. missyou1989

    missyou1989 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/12/2010
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    các mẹ ơi,cho mình hỏi về sunlay , loại này dùng da hay bị bóng trong xấu đúng ko ạ ,chỉ dùng đi biển , vậy có ai dùng olay ko ạ , có loại spf 15
     
  19. un-ha

    un-ha Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/9/2010
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    mình cũng đang quan tâm xem dùng loại nào giá vừa phải mà lại tốt cho da.mình đang dùng kem chống nắng trắng da sunplay làm kem lót trang điểm luôn,nhưng em này có 1 nhược điểm là làm bóng da,đặc biệt là mũi.có mẹ nào biết loại phấn trang điểm nào có thể dùng thay cho kem chống nắng thì mách mình với nhé.
    bài viết ở trang đầu nói trang phục màu tối chống nắng hiệu quả hơn màu sáng,nhưng trước giờ em lại nghe nói ngược lại mà.không hiểu thông tin nào đúng nhỉ?
     
  20. hihahihung

    hihahihung Banned

    Tham gia:
    12/4/2011
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Hiểu đúng về kem chống nắng

    hiện nay có nhiều bạn trẻ lợi dụng kem chống nắng dẫn đến phụ thuộc vào thuốc
     

Chia sẻ trang này