Có nên cho tiền con trẻ?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi minh_nguyet1965, 20/12/2004.

  1. minh_nguyet1965

    minh_nguyet1965 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/12/2004
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    153
    Chào Nhã Trang

    Chính vì muốn học hỏi thêm về kinh nghiệm về dạy con nên chị mới gia nhập diễn đàn này,con lớn thì có cái khó của con lớn,nó biết đua đòi theo chúng bạn nên rất cứng đầu khó dạy,học lớp 6 rồi em nghĩ là có nên cho cháu tiền tiêu vặt không???cứ mỗi thứ hai chị cho cháu 10.000 tiêu vặt trong một tuần ,nhưng nó chê ít còn ông xã chị thì la là còn nhỏ không được sài tiền nói là chị tâp hư cháu....Em thấy sao góp ý cho chị với....Em ở xa....thật đó ....rất vui được quen em,chị rất muốn dùng biểu tượng mặt cười nhưng không biết ý nghĩa của mỗi mặt.Bye hẹn gặp lại. =;
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minh_nguyet1965
    Đang tải...


  2. batoan_mehoa

    batoan_mehoa Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/12/2004
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    chỉ cần anh chỉ hướng dẫn các cháu biết quý trọng đồng tiền là các cháu sẽ ok.anh chị hướng cháu vào mục tích kiệm tiền để mua đồ chơi mà cháu thích,với điều kiện là đồng tiền đó chính cháu góp lại đôi khi cháu sẽ thích chính đồng tiền mà cháu góp mua đươc ,còn về mỗi tuần cho cháu 10 ngàn nó ko phải là lón mà nó cũng chảng phải là nhỏ, nếu như chị đua cho cháu 10 ngàn một lần thì nó lớn còn chị chia đều mỗi ngày 2 ngàn và kèm theo lời cố góp tiền mua dĩa games hoc đồ chơi cháu thích như vậy mỗi tuần cháu sẽ có tiền dư từ 5-7 ngàn bỏ heo hiiiii :p chúc anh chị thành công với mẹo nhỏ của mình
     
  3. Mod QHGDTTLG

    Mod QHGDTTLG Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/12/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chào Minh_Nguyet1965 , DĐ LCM nhiệt liệt chào đón bạn .
    Cháu lớn của bạn mới 11 tuổi như cây non chưa uốn , do đó bạn khoan cho là cháu cứng đầu , tôi chỉ có một lời khuyên (từ kinh nghiệm của bản thân): các bạn nên dành thời gian cho cháu nhiều hơn (nói chuyện với các cháu như một người bạn ).
    Không cho tiền các cháu hay cho tiền luôn là đề tài tranh cải của các bậc LCM , khó nói cái nào đúng hay cái nào sai ; với các con tôi hiện nay (lớn 15 tuổi và nhỏ 11 tuổi như con bạn) khi các cháu xin tiền , các cháu đều nói rõ lý do ( tôi không cho tiền tuần ) và tuỳ từng lý do mà mình sẽ tìm cách xử lý . Ví dụ : nếu để uống nước sau khi chơi đùa với bạn thì nên hỏi rõ cháu định uống nước gì , góp ý với cháu và cho lượng tiền vừa đủ ; còn nếu cháu định mua dụng cụ học tập thì 2 cha con sẽ cùng đi nhà sách và mình sẽ trả tiền cho cháu .
    Chúc bạn vui Giáng sinh và Năm mới với gia đình nhỏ của mình .
     
  4. minh_nguyet1965

    minh_nguyet1965 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/12/2004
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    153
    Chao cac ban!

    Mình sẽ làm theo cách của batoan_mehoa thử.Hôm qua thứ hai mình cho cháu 10 ngàn nhưng chiều về thì không còn đồng nào .Mình nghĩ là nếu không cho cháu tiền giờ ra chơi chúng bạn có mà cháu không sợ là cháu tủi thân hoặc làm một chuyện không hay như ăn cắp chẳng hạng,còn mua đồ dùng học tập thì lúc nào cũng dẫn cháu ra nhà sách để cháu chọn ,không để cháu thiếu gì hết ,hoc giỏi điểm cao thì mình thưởng riêng,nhưng thấy qua cấp hai cháu đua đòi ,không chịu những gì mình đang có mà đòi hỏi liên tục.....Cám ơn cac bạn đã đóng góp ý kiến cho mình..
     
  5. Mod TVTT

    Mod TVTT Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/11/2004
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Có nên cho trẻ tiền!

    Chào chị Nguyệt! Chào mừng chị đến với diễn đàn. Sẳn đây gởi cho chị bài viết trên báo Thanh Nien để tham khảo về vấn đề Có nên cho trẻ tiền?, hy vọng có thể giúp ích được cho chị! Chúc chị vui!

    http://www.thanhnien.com.vn/TinTuc/DoiSong/2004/7/9/22576/
     
  6. Nhã Trang

    Nhã Trang Admin Advisor

    Tham gia:
    8/10/2004
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    43
    Re: Chào Nhã Trang

    Các bác ở đây đã có ý kiến giúp chị, em chưa có kinh nghiệm nhiều về việc này, chỉ xin góp một suy nghĩ nhỏ là chị nên cho con tiền tiêu vặt nhưng ít thôi, vừa đủ con ăn uống chút ít với bạn bè, mình nên nghiêm khắc dạy con là còn nhỏ không cần xài tiền nhiều, có gì thì ba mẹ sẽ đi mua cho con.

    Trạng thái của mỗi biểu tượng cũng giống như cảm xúc của mình ngoài đời vậy chị, chị nhìn thử nhé, nó cười, khóc, vui, buồn, ngạc nhiên, giận dữ, mắc cỡ, nháy mắt,.... Đưa chuột vào mỗi biểu tượng chị sẽ thấy cái nghĩa tiếng Anh của nó đấy. :)

    Em ở rất xa chị, may là có diễn đàn này làm chị em mình gần lại nhau hơn. :p

     
  7. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Em chưa có con ở lứa tuổi của con nhà chị Nguyệt, nhưng qua sách vở ( :lol: ) thì em rất tán thành cách nhà batoan-mehoa cho tiền con mình. Tức là anh chi đã hướng cho cháu biết tiết kiệm để dành cho một mục đích nào đó.

    Theo em, cho con tiền tiêu vặt cũng tốt, bởi vì ngay từ nhỏ trẻ đã học được kỹ năng quản lý tài chính, đầu tư (nên mua gì và không nên mua gì), kỹ năng biết đặt quyền ưu tiên (mua gì trước và mua gì sau), học được cách tiết kiệm,... Nhiều thứ rất hay.

    Em nghĩ cha mẹ cũng nêu rõ quan điểm của mình khi cho con tiền tiêu vặt. Tức là nếu con tiết kiệm được từ số tiền này thì con sẽ mua được những thứ mà con thích (cha mẹ không hứa trước là sẽ mua cho con, vì như vậy không kích thích tính tiết kiệm của con.). Đến thời điểm mà con muốn mua nhưng thiếu một phần nhỏ thì cha mẹ chỉ hỗ trợ phần nhỏ đó thôi.

    Em chưa có con ở lứa tuổi này, nhưng em thấy cách này rất hay, nên muốn chia sẻ với mọi người, không biết mọi người nghĩ sao.
     
  8. Mod QHGDTTLG

    Mod QHGDTTLG Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/12/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cho tiền hay không cho tiền con trẻ vẫn là sự đặc thù của mỗi gia đình , nó tuỳ thuộc vào tính tình của từng trẻ cũng như sự giáo dục của cha mẹ đối với trẻ .
    Làm sao cho con mình hiểu (khi các cháu đã trên 10 tuổi) :"Đồng tiền gắn liền với công sức lao động của cha mẹ cháu hay của bản thân các cháu" là chúng ta đã thành công ở bước đầu trong việc giáo dục con cách xài tiền , tất nhiên để làm điều này mỗi gia đình lại có cách khác nhau , ví dụ : tạo điều kiện cho cháu làm một việc gì đó mà sẽ được trả công bằng tiền (tất nhiên không phải bắt các cháu phải luôn làm ra tiền mới được xài tiền ).
     
  9. minh_nguyet1965

    minh_nguyet1965 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/12/2004
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    153
    Học hỏi kinh nghiệm dạy con.

    Thật là cảm động quá,nhờ diễn đàn này mà mình đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm dạy con,mình sẽ tiêp thu ý khiến của tất cả các bạn.Nhưng hình như là cách của ModQHGDTTLG hơi không ổn,nếu vậy sợ cháu sẽ có thói quen là làm một việc gì đó dù nhỏ hay lớn cháu cũng qui ra tiền thì sao???con mình hay có kiểu nói:Sau này con sẽ làm Giám Đốc chứ không làm công nhân như ba...Sau này con sẽ làm ......( lúc thì kỹ sư vi tính lúc thì kỹ sư xây dựng...) nghề nào mà làm ra thật nhiều tiền để...đi ăn cơm tiệm....mướn người giúp việc không phải làm gì nếu như mình sai cháu làm môt việc gì đó........mình thấy nhức đầu về cháu.....cháu ít quan tâm đến những người bên cạnh mình....hay hơn thua cả với em mình....không nhường em một thứ gì.....có phải là con trai khó day hơn phải không??? Cám ơn sự góp ý chân thành của tất cả các bạn
     
  10. Mod QHGDTTLG

    Mod QHGDTTLG Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/12/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chúng ta hãy xem : ngài thủ tướng Thái Lan cho con gái của mình đi làm thêm ở nhà hàng bán thức ăn nhanh ( ông ấy cũng là một doanh nhân giàu nhất Thái Lan ) để hiểu giá trị của đồng tiền do công sức lao động mang lại.
    Các con của chúng ta cũng vậy , các cháu sẽ sử dụng đồng tiền một cách tốt hơn nếu hiểu rằng tiền không phải tự nhiên mà có .
     
  11. Mesd

    Mesd Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/12/2004
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ban Minh Nguyet oi ! Dung la con trai kho day hon con gai. Cac nha khoa hoc cung da neu: Be trai se lam me ton tho hon. Minh cung co hai con trai 8 tuoi. Hang tuan minh cho con 5.000D de tieu vat nhung voi mot cam ket la : Con phai biet su dung mot cach thong minh. VD: Don mua truyen, but, thuoc.... nhung neu con su dung tien de an hang thi tuan sau con se bi cat. Boi le: Qua vat re tien se khong dam bao ve sinh, co nhieu chat doc vv.vv. Con neu con muon qua gi dem den truong me se mua cho. Minh cung cho cac nhoc biet gia tien cua cac loai de nhoc thay la hang chat luong thi gia tien se nhu the nao. Khong phai la do ngoai mac tien dau, hang VNchat luong cao thoi, cac nhoc se hieu va co gang thuc hien. Cung phai nhieu lan bi cat lam day. Tuy nhien de cac nhoc di vao ne nep thi phai that kien tri , nhac nho hoai chu mot vai lan thi khong the nao nhoc nho duoc. Minh nghi chac phai cho con den hoc cac ban o nha mo nao do, hoc cach cac ban o do tu kiem tien nhu the nao thi co le se hieu qua hon la cac bai giang cua ba me.
     
  12. Nhã Trang

    Nhã Trang Admin Advisor

    Tham gia:
    8/10/2004
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    43
    Dạy trẻ tiết kiệm

    Dạy trẻ tiết kiệm

    Giúp con trẻ học hỏi được những điều đúng đắn - biết quý trọng đồng tiền và mối liên hệ giữa công việc - tiền bạc - tiết kiệm... - được xem là những điều tốt nhất bạn có thể làm cho con cái. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có quyết định đúng đắn trong cách dạy con.

    Hãy trân trọng tiền của mình và chia sẻ sự trân trọng đó với con:
    Nếu bạn cúi xuống để nhặt một đồng xu nhỏ, con bạn sẽ học được rằng ngay cả những đồng xu có giá trị nhỏ nhất cũng có thể tích cóp thành một kho tàng. Nếu xem xét cẩn thận giá cả của món hàng cần mua thay vì mua ngay lập tức, bạn sẽ dần dần truyền cho con mình tính biết trân trọng đồng tiền. Nếu bạn đếm cẩn thận số tiền lẻ được trả lại thay vì nhét đại vào ví, con bạn sẽ học được cách sử dụng những đồng tiền chúng có được một cách thận trọng hơn.

    Để cho trẻ tự quyết định về tiền của chúng từ khi còn nhỏ:
    Với một số gia đình, phần tiền trợ cấp hằng tháng được giao cho trẻ một lần là cách đơn giản nhất để tránh khỏi phải đưa lắt nhắt. Nhưng nếu bạn tính toán lại và phân chia ngân sách rõ ràng cho con như tiền học, tiền ăn, tiền xe... bạn có thể sẽ dư ra một khoản nào đó nếu có suy xét thận trọng. Tùy thuộc vào lứa tuổi của con bạn để quyết định có nên cho chúng thêm một ít vào khoản tiền hằng tháng hay không để chúng tự quyết định chi tiêu cho những vấn đề lớn.

    Cho con tự lựa chọn vấn đề chi tiêu:
    Ví dụ bạn có thể khuyên con việc lựa chọn mua món hàng nào có lợi, hoặc giúp chúng để dành khoản tiền thừa mỗi tháng gửi vào ngân hàng và cho con biết chi tiết về khoản tiền lời mà chúng có thể có được.

    Dạy cho trẻ hiểu về mối liên hệ giữa công việc và tiền lương:
    Sẽ không phải là quá sớm nếu bạn dạy cho con biết được những khoản chi tiêu trong gia đình là do những giờ làm việc của bạn mà có. Hãy tính cho trẻ xem mỗi giờ làm việc bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền, và mỗi giờ bạn phải chi tiêu bao nhiêu cho gia đình.

    Khi con bạn ở một lứa tuổi thích hợp, hãy khuyến khích chúng đăng ký làm việc để tích lũy kinh nghiệm:
    Có thể bắt đầu bằng những công việc đơn giản và thích hợp và hãy để cho con bạn toàn bộ số tiền mà chúng kiếm được. Hãy khuyên chúng cách thức đầu tư số tiền đó.

    Tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường
    Điều này để rèn luyện tính tự lập và tinh thần lao động như trồng cây, kế hoạch nhỏ gây quỹ... Việc này nhằm rèn luyện cho trẻ tinh thần cộng đồng, làm quen với môi trường làm việc.

    (Theo Sài Gòn Tiếp Thị)
     
  13. thuynguyen36

    thuynguyen36 Thành viên mới

    Tham gia:
    23/5/2017
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    em nghĩ nên cho nhưng chỉ cho ít thôi.
     
  14. Khoinguyen3108

    Khoinguyen3108 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/10/2017
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Mình nghĩ không nên
     
  15. longphamdoan

    longphamdoan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    29/6/2017
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    cho con tiếp xúc với tiền. nhưng chỉ với một số rất ít. dạy trẻ biết sự quý giá của đồng tiền
     
  16. Minh_Khanh1

    Minh_Khanh1 Thành viên mới

    Tham gia:
    1/11/2017
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    tất nhiên là ko nên cho rồi
     
  17. Hạnh_Haru

    Hạnh_Haru Thành viên mới

    Tham gia:
    1/11/2017
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    ko nên cho tiền
     
  18. Huynh_Map

    Huynh_Map Thành viên mới

    Tham gia:
    2/11/2017
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    cho trẻ tiêu tiền sớm là thành hư đấy
     
  19. Thamm_Beu

    Thamm_Beu Thành viên mới

    Tham gia:
    2/11/2017
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    cho tiền trẻ con sớm làm gì chứ
     
  20. Linh_Phamm

    Linh_Phamm Thành viên mới

    Tham gia:
    2/11/2017
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    cho tiền sớm con hư ngay ạ
     

Chia sẻ trang này