Kinh nghiệm: Bổ sung canxi cho trẻ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi dacochong, 1/12/2012.

  1. dacochong

    dacochong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Bổ sung canxi cho trẻ: Canxi được coi là nền tảng của cuộc sống, có vai trò quan trọng trong sự phát triển hệ xương và não bộ của trẻ, phát triển răng và ngăn ngừa ngộ độc chì. Bởi vậy, trong suốt giai đoạn tăng trưởng và phát triển của trẻ em, chỉ dựa trên lượng thức ăn để cung cấp canxi thì không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Ngoài nguồn cung cấp từ thực phẩm, trẻ em cần được bổ sung lượng canxi hàng ngày.
    [​IMG]

    Một số điều sau đây các mẹ cần phải biết khi bổ sung canxi cho con để có hiệu quả cao nhất.

    1. Canxi cần được bổ sung đồng thời với vitamin D
    Vitamin D có hiệu quả thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể, vì thế nó được coi là chiếc chìa khóa vàng để mở cánh cửa dẫn đến chuyển hóa canxi. Trẻ em cần bổ sung 400 đơn vị vitamin D mỗi ngày để trợ giúp sự hấp thụ canxi của cơ thể. Vitamin D trong cơ thể có thể tổng hợp dựa vào các chế phẩm canxi có chứa vitamin D hay qua việc phơi nắng hàng ngày.

    2. Đừng uống bổ sung phốt pho nhiều hơn canxi
    Các yếu tố chính để sản xuất canxi và phốt pho xương có mối quan hệ rất gần. Phải đảm bảo tỷ lệ nhất định của lượng canxi và phốt pho hấp thụ vào cơ thể. Tỉ lệ canxi, photpho mất cân bằng là nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi. Thông thường, tỉ lệ canxi, phốt pho trong cơ thể là 2:1. Vì vậy, hấp thụ quá nhiều photpho từ thức ăn sẽ nhanh chóng “đánh đuổi” canxi ra ngoài cơ thể.

    Đặc biệt là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nếu lượng phốt pho vượt quá sẽ dẫn đến một loạt các hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe của trẻ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các bà mẹ: Không cho trẻ bổ sung phốt pho nhiều hơn canxi.

    3. Magiê và sự hấp thụ canxi
    Canxi và magiê là các ion hóa trị hai, nên sự hấp thu trong cơ thể có sự cạnh tranh. Magiê có thể bổ sung vào cơ thể thông qua thức ăn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nó có thể đạt được nhờ sự chuyển hóa mà không có nhu cầu bổ sung thêm. Magiê quá liều không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thu và sử dụng canxi mà còn có thể gây ra rối loạn chức năng di chuyển. Vì thế không nên bổ sung magiê khi đang tăng cường bổ sung canxi.

    4. Thực phẩm có muối bất lợi cho sự hấp thu canxi
    Những phát hiện gần đây cho thấy canxi và natri có sự cạnh tranh cao trong quá trình tái hấp thu trong cơ thể. Lượng natri cao có thể làm giảm sự hấp thu canxi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng mọi người nên hấp thụ ít hơn 6g muối hàng ngày. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì càng ít càng tốt.

    Do đó các bậc cha mẹ, đặc biệt là ở những gia đình thích ăn mặn nên kiểm soát chặt chẽ lượng muối trong chế độ ăn uống của trẻ. Như vậy mới đảm bảo cơ thể của trẻ có thể hấp thu và sử dụng tốt canxi.

    5. Thực phẩm axit phytic, axit oxalic và canxi
    Một số loại thực phẩm có chứa acid phytic như bột chưa lên men hay một số loại rau (rau bina, măng, đậu nành, hành, vv ...) có chứa axit oxalic có thể kết hợp với canxi thành các chất không hòa tan ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi. Do đó khi bổ sung canxi cho trẻ, cha mẹ cũng nên chú ý đến những vấn đề này.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dacochong
    Đang tải...


  2. mybube

    mybube Bube Shop

    Tham gia:
    3/8/2012
    Bài viết:
    3,009
    Đã được thích:
    596
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    Cám ơn bài viết của mẹ nó, rất hữu ích ạ
     
  3. lethianh

    lethianh

    Tham gia:
    4/8/2011
    Bài viết:
    12,351
    Đã được thích:
    1,847
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    thanks chủ top chia sẻ, nghĩ lại thời có bầu, em ko uống canxi
     
  4. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    đúng là nên bổ sung các chất trên cho trẻ, trẻ đang tuổi lớn nên rất cần canxi
     
  5. memai87

    memai87 HẢI SẢN TƯƠI SỐNG

    Tham gia:
    3/8/2012
    Bài viết:
    71,982
    Đã được thích:
    17,855
    Điểm thành tích:
    12,263
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    Nhà em cũng cho bé uống vitamin d vào mùa đông, và bổ sung thêm canxi, mùa hè thì tự đón nắng và ăn chất có nhiều canxi như cua, phomai, ,,,,,
     
  6. metinthoi

    metinthoi Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/3/2012
    Bài viết:
    6,790
    Đã được thích:
    1,317
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    Bài viết hữu ích quá, em cũng phải bổ sung canxi và vitamin D cho bé thôi. thanks
     
  7. nganhim1

    nganhim1 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    4/11/2011
    Bài viết:
    5,319
    Đã được thích:
    1,514
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    Nhà mình tham khảo nhiều trên này nên khi bé được 2 tuần tuổi là đã nhỏ vitamin D đó
     
  8. Mẹ Un In

    Mẹ Un In Guest

    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    Con nhà em uống canxi theo từng đợt. Mà dạo này uống vào hay bị táo quá.
    Các mẹ cho con uống loại nào vậy?
     
  9. dacochong

    dacochong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Lutein và sự hỗ trợ phát triển trí não của trẻ

    Lutein và sự hỗ trợ phát triển trí não của trẻ: Nên bổ sung thêm Lutein cho bé qua những thực phẩm thay thế như sữa hay bột ăn dặm có chứa Lutein
    spacer

    Những nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực dinh dưỡng nhi khoa tại Mỹ cho thấy sự hiện diện ở nồng độ cao của Lutein trong não của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là ở 4 vùng não liên quan đến chức năng ngôn ngữ, trí nhớ, nghe và nhìn của trẻ.
    Lutein hiện nay được xem như dưỡng chất vàng mà các mẹ cần chú ý bổ sung để giúp trẻ tăng cường khả năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ, nhất là ở giai đoạn từ 0-3 tuổi.
    [​IMG]
    Lutein là gì
    Lutein thoạt đầu nghe có vẻ khá xa lạ đối với nhiều bà mẹ, nhưng thật sự là hợp chất Carotenoid tồn tại nhiều nhất trong não và điểm vàng của mắt. Nhưng Carotenoid là gì? Carotenoid là một nhóm các sắc tố thực vật rất phổ biến trong tự nhiên, như rau, trái có màu xanh đậm, đỏ, cam, một số loại củ quả và lòng đỏ trứng gà. Chúng cần thiết cho quá trình quang hợp của thực vật, đồng thời là tiền chất của vitamin A. Đối với cơ thể người, Carotenoid đóng vai trò là chất chống oxy hóa, cũng như là một thành phần thiết yếu cấu tạo nên cơ thể người. Đối với người lớn, đã có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy việc hấp thu đầy đủ Lutein giúp cải thiện khả năng nhận thức và trí nhớ, đồng thời giảm được nguy cơ về bệnh tim mạch, cholestorol trong máu, tác hại của ánh nắng mặt trời lên da… và một số bệnh lý khác.

    Theo báo cáo khoa học của PGS. TS. Elizabeth J. Johnson, Viện nghiên cứu Dinh dưỡng Jean Mayer, Đại học Tufts Boston, Hoa Kỳ, Lutein không chỉ tập trung nhiều nhất ở điểm vàng của mắt mà còn chiếm đến 66 - 77% lượng carotenoid hình thành nên cấu trúc não. Tại mắt, Lutein hiện diện tại điểm vàng với nồng độ cao gấp 1.000 lần ở bất cứ nơi nào và cải thiện khả năng truyền tin qua khe kết nối trong võng mạc, rất cần thiết cho tiến trình xử lý hình ảnh và sự phát triển của thần kinh thị giác.

    Các thử nghiệm lâm sàng của tiến sĩ Elizabeth cho thấy những người lớn tuổi ăn nhiều thực phẩm giàu Lutein có khả năng nhận thức cao hơn những trường hợp ngược lại. Qua kết quả nghiên cứu, những người có lượng Lutein trong não và mắt càng cao thì khả năng ngôn ngữ, học tập, trí nhớ… càng tốt. Điều này cho thấy Lutein không chỉ đóng vai trò chính yếu đối với mắt, mà còn tăng cường khả năng nhận thức suốt quá trình trưởng thành và phát triển. Đây có thể được xem là một tin vui đối với những mẹ và trẻ có thói quen ăn rau xanh.

    Lutein có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ của trẻ
    Báo cáo nghiên cứu của PGS. TS. Elizabeth cũng cho thấy sự vượt trội của hàm lượng Lutein trong số các caroteroid hiện diện ở não trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với tỉ lệ hiện diện của Lutein chiếm đến 59%, Lutein không chỉ hỗ trợ trẻ hoàn thiện thị giác, giúp trẻ có đôi mắt sáng, khỏe mạnh mà nhiều khả năng còn có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ của trẻ.

    Một nghiên cứu của tiến sĩ cũng cho những trẻ bú mẹ thu thập được Lutein cao trong não và mắt. Hiểu được tầm quan trọng của Lutein đối với sự phát triển thị giác và trí não của trẻ, các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu bổ sung Lutein trong một số loại sữa dành cho bé, nhằm cung cấp lượng Lutein cần thiết hỗ trợ sự phát triển trí não cho trẻ.

    Não trẻ hoàn thiện đến 75% trong những năm đầu đời, trong đó 80% lượng thông tin nhận được giúp não phát triển là thông qua thị giác. Nếu trẻ không được bổ sung Lutein, sự phát triển thị giác của trẻ sẽ không được tối ưu, võng mạc của mắt bé cũng dễ bị tổn thương do thiếu sắc tố Caroteroid thiết yếu, dẫn đến suy giảm khả năng tiếp nhận thông tin qua mắt. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt Lutein có thể cũng làm ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ trong những năm đầu đời.

    Thực phẩm nào giàu Lutein?
    Vì trí não trẻ phát triển nhanh nhất trong những năm đầu đời, nên việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ là rất quan trọng. Cần lưu ý Lutein là một dưỡng chất mà cơ thể người không tự tổng hợp được mà cần phải bổ sung từ thực phẩm hằng ngày. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể nhận Lutein qua sữa mẹ hoặc thức ăn dặm khi lớn lên. Theo nhiều nghiên cứu, Lutein khá dồi dào trong sữa mẹ, nhưng lại chỉ mang đến hiệu quả tối ưu vào tháng đầu tiên sau khi sinh. Lượng Lutein trong sữa mẹ chỉ còn khoảng 50% sau 1 tháng cho con bú, và giảm dần sau đó.

    Khi bé có thể ăn dặm, mẹ nên chú ý bổ sung rau củ quả có chứa Lutein trong khẩu phần ăn, như rau có màu xanh đậm (bó xôi, cải, xúp lơ xanh…), các loại củ quả như bắp ngô, ớt chuông đỏ, cà rốt, quả bơ, quả kiwi, hay lòng đỏ trứng gà… Bên cạnh đó các thực phẩm thay thế như sữa công thức có chứa Lutein hay thực phẩm ăn dặm, ăn kèm có bổ sung Lutein cũng là biện pháp tối ưu cho trẻ nhỏ.
     
    mybubemetinthoi thích.
  10. JaneyHA

    JaneyHA Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/9/2009
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    con nhà em đc 1, 5 tuổi rồi vẫn còn cho uống canxi và vtm D. vẫn fai bổ xung đều đều thôi các mẹ ạ. tốt mà đâu có hại đâu nhỉ
     
  11. metinthoi

    metinthoi Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/3/2012
    Bài viết:
    6,790
    Đã được thích:
    1,317
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Lutein và sự hỗ trợ phát triển trí não của trẻ

    Bài viết hay quá. Thanks bạn đã chia sẻ
     
  12. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    Ko những trẻ em mà bà mẹ sinh con rồi cũng cần uống bổ xung canxi. Em lâu rồi cũng ko uống canxi
     
  13. Beocyeu

    Beocyeu Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/4/2012
    Bài viết:
    1,061
    Đã được thích:
    577
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    Tóm lại có loai Canxi nào mà có thêm cả photpho, magie, vitaminD cho bé không, chả lẽ mua tách lẻ ra thì suốt ngày phải uống thuốc mất.
     
  14. botsannguyenchat

    botsannguyenchat Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    18/3/2011
    Bài viết:
    1,414
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    Đợt vua rui mình cũng bổ sung canxi và vit d cho bé. Bé đỡ trằn trọc khi ngủ.
     
  15. Me_vitcun

    Me_vitcun Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/3/2011
    Bài viết:
    1,302
    Đã được thích:
    152
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    em toàn bổ xung cho bé bằng cốm cansua3 thui. em thấy cũng cải thiện được tình hình đấy ạ. À quên, sáng ra em cũng cho uống vitd nữa. mùa đông rùi ko có nắng để tắm cho con.
     
  16. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    canxi rất cần thiết cho trẻ nhỏ bởi thế ngoài chế độ dinh dưỡng nh can xi ra còn có các loại cốm hay thuốc bổ sung canxi cho trẻ thiếu hụt
     
  17. nhungnguyen129

    nhungnguyen129 Mẹ Vũ_Lộckute

    Tham gia:
    9/8/2012
    Bài viết:
    1,006
    Đã được thích:
    358
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    Bổ xung bằng cansua3 hay cốm canxi thì cũng nên cho con uống thêm vitamin D nha các mẹ. Nhất là bây giờ mùa đông rùi thì ít khi tắm nắng đc. Có VTM D mới hấp thu tốt canxi đc đó các mẹ ạ :D
     
  18. happykids252

    happykids252 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    1/8/2012
    Bài viết:
    3,007
    Đã được thích:
    259
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    bé 3 tuổi có giờ có bổ sung vitamin D3 đc không các mẹ nhỉ, bé nhà mình bị lùn hơn so với các bạn cùng lứa tuổi
     
  19. vongdautam

    vongdautam Cơ sở sản xuất vòng dâu tằm An huy 0909886836

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    16,613
    Đã được thích:
    3,126
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Bổ sung canxi cho trẻ

    chào buổi sáng, chúc cả nhà một ngày nhiều niềm vui và may mắn!
     
  20. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Lutein và sự hỗ trợ phát triển trí não của trẻ

    Món ớt xanh, ớt đỏ, chế biến đc món gì nhỉ ?
     

Chia sẻ trang này