Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi yeu bi nhat tren doi, 19/7/2012.

  1. yeu bi nhat tren doi

    yeu bi nhat tren doi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    1/5/2011
    Bài viết:
    590
    Đã được thích:
    144
    Điểm thành tích:
    83
    Chào các mẹ,

    Bé nhà em giờ được 18 tháng rồi. Bé rất hay bị viêm mũi, họng, ho hắng.
    Thực ra có rất nhiều nguyên nhân khiến bé ho vì thời tiết dạo này chán quá, nắng mưa thất thường.
    Hôm nọ đi khám cho bé ở bác sĩ Lan CKII bệnh viện Nhi, bác sĩ bảo không nên cho bé uống sữa trước khi đi ngủ vì dễ bị trào ngược thực quản dẫn đến hay bị ho và viêm họng do vi khuẩn là thức ăn gây lên. Em cũng bán tín bán nghi vì nghĩ rằng uống sữa trước khi đi ngủ là thói quen tốt và sẽ giúp bé dễ ngủ hơn nên em thường làm như thế, cứ đến giờ đi ngủ em cho bé ti 1 bình sữa Friso Gold là bé ngủ ngon lành. hix. Giờ mới biết là cách làm của mình sai. Em cũng tìm hiểu trên mạng và thấy đúng là mình đã dạy bé thói quen ăn uống không đúng. Mà bây giờ đang đau đầu vì không biết nên cho bé ăn gì vào buổi tối đây, em sợ bé bị đói. hix, vì bé ăn cơm cùng gia đình lúc hơn 7h, mà cũng chỉ ăn được lưng bát thôi. Nhờ các mẹ tư vấn giúp xem nên cho bé ăn uống vào buổi tối như thế nào là hợp lý ạ.


    Đây là 1 câu trả lời em đọc được trên mạng và thấy cũng rất có lý ^^

    1- Trẻ thường ngậm bình sữa ban đêm vì 2 lý do: một là dùng núm vú để ngủ cho ngon hai là vì đói vào ban đêm. Nếu bạn thay núm vú bình sữa bằng núm vú mút tuti thì sẽ kg có hại cho trẻ về răng. nếu con bạn thường hai đói vào ban đêm mà con bạn chỉ được vài tháng (duới 6 tháng tuổi) thì trước khi bé ngủ bạn nên quấy vào sữa một ít bột lỏng để bé no suốt đêm. Vì chất bột sẽ làm bé no lâu hơn và có thể ngủ cho đến sáng.

    2- Khi trẻ đã 6 tháng rồi thì trẻ có thể ăn được chất bột vì thế bú ban đêm không cần thiết nữa và tuyệt đối tránh việc cho bú chai và uống sữa ban đêm, vì đây sẽ là thói quen cho trẻ.

    3- nếu trẻ đã lớn và đã mọc răng mà cho uống sữa ban đêm thì rất có hại cho răng và sự mọc răng đều đặn của trẻ.

    4- Tối trước khi bé đi ngủ bạn nên cho bé ăn thật no và sau đó làm vệ sinh răng, như đánh răng cho bé hoặc dùng bàn chải nhỏ gắn trên đầu ngón tay của bạn để cà vào những chiếc răng của bé cho sạch hết các cặn bã của thức ăn còn bám trên các bề mặt của răng. sau đó cho bé uống nước lọc để rửa sạch những cặn bã thức ăn đó.

    Tại sao uống sữa ban đêm có hại và ngậm vú tuti có hại cho sự mọc răng?
    - Trong sữa có chất đạm và chính chất đạm này là nguồn thức ăn cho vi khuẩn trong miệng ( trong miệng là nơi có vi khuẩn nhiều nhất trên cơ thể) vi khuẩn sẽ tiêu thụ chất đạm này thành chất đường và chính chất đường này sẽ bị oxy hóa thành acid và làm mòn lớp men răng và ăn mòn sâu vào tân tủy răng, khiến cho răng của các bé mau bị hư và đen. Răng trẻ em rất mỏng vì là răng sữa nên không được bảo vệ như răng người lớn. Răng người lớn phải mất vài năm mới bị hư (nếu như kg bao giờ đánh răng) trong khi đó răng trẻ em chỉ cần vài ngày là ta thấy bị đen và sâu răng. Ban ngày khi ăn uống thì nước miếng trong miệng là nguồn nước luôn tiết ra từ các tuyết nước bọt và "quét" sạch đi những bựa cơm, cháo v.v.. còn dính trên bề mặt của răng. và vì thế chất đường và vi khuẩn bị cuốn trôi khỏi bề mặt răng vào theo xuống bao tử, ban đêm khi ngủ, tuyến nước miếng sẽ không tiết ra nhiều và cũng kg thể làm cho bề mặt của răng bị ướt (Vì tư thế nằm khiến cho nước miếng tiết ra chảy thẳng xuống cổ họng) nếu như bựa răng và chất cặn bả của thức ăn còn dính trên bề mặt của răng,và vì thiếu chất nước bọt này thì vi khuẩn sẽ "tự do lộng hành" để biến thức ăn đó thành một chất acid để làm răng sâu (lý do là nước bọt có chức năng hòa loãng chất acid và cuốn trôi acid khi ta thức và ở tư thế đứng hoạc ngồi). Đó chính là lý do tai sao người ta đánh răng vào ban đêm và không ăn uống sau khi đánh răng.

    Nếu trẻ chưa mọc răng hoặc đang mọc răng, thì khi trẻ ngậm vú hoặc tuti ban đêm mỗi ngày...thí dụ trong 5 năm (365x5 = 1825 lần) mỗi lần trẻ nút núm vú là mỗi lần trẻ đẩy hàm răng cửa đưa ra ngoài thêm một chút, hỏi thử 1825 lần liên tục như thế thì hàm răng cửa của trẻ sẽ mọc sai vị trí khiến trở thành "hô răng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi yeu bi nhat tren doi
    Đang tải...


  2. yeu bi nhat tren doi

    yeu bi nhat tren doi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    1/5/2011
    Bài viết:
    590
    Đã được thích:
    144
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    Một tuần nay, Viện Tai Mũi Họng TƯ tiếp nhận hàng trăm bệnh nhi 2 - 10 tuổi nhập viện trong những cơn ho sặc sụa, liên tục. Nguyên nhân không hoàn toàn do thời tiết lạnh giá, mà chủ yếu bởi các cháu bị cha mẹ thường xuyên ép uống sữa, nước hoa quả, ăn bánh ngay trước khi đi ngủ.
    Theo mô tả của các bậc phụ huynh với bác sĩ Phòng khám của Viện, lúc đầu trẻ chỉ ho về đêm hoặc lúc ngủ trưa; các cháu bị ho sặc từng cơn dài; trẻ nhỏ thường bị nôn, trớ. Sau khoảng 1- 2 tuần, triệu chứng này xuất hiện với mật độ dày hơn, nhiều cháu ho không nghỉ suốt đêm; một số cháu ho nhiều cả vào ban ngày (dù cơn không dài và nhiều như về đêm).

    Theo chuyên gia Tai Mũi Họng, PGS.TS Ngô Ngọc Liễn, đây là triệu chứng ho ngang (ho khi ngủ, nghỉ, trong tư thế nằm ngang) do ""trào ngược"" dạ dày, thực quản. Ho ngang thường xảy ra với trẻ nhỏ hay ăn, uống sát giờ đi ngủ; thức ăn không kịp tiêu hoá cùng lượng dịch vị tiết ra nhiều hơn trong giấc ngủ gây ứ, trướng dạ dày. Sau một thời gian dài ăn, uống đêm liên tục, các cơ của trẻ suy yếu, không khép kín được miệng trên của dạ dày, tạo điều kiện cho các chất dịch ứ trong dạ dày trào ngược lên thực quản, rỉ ra họng, tràn vào thanh quản gây ho sặc từng cơn.

    Điều đáng lưu ý là ít bậc cha mẹ lưu ý đến tình trạng ho đặc biệt này và chỉ đưa trẻ đi khám khi các cơn ho đã ở mức dữ dội và kéo dài. Ngay cả các thầy thuốc phòng khám, không phải ai cũng tìm hiểu kỹ thông tin về bệnh l, triệu chứng để kê đơn đúng cho các cháu; đa số kết luận nhầm thành bệnh viêm họng, viêm phổi. Nguy hiểm hơn, một số phụ huynh không cầm lòng trước những cơn ho dữ dội của con em, đã yêu cầu bác sĩ kê hoặc tự mua các loại thuốc ho và kháng sinh mạnh cho các cháu uống, vừa tốn kém, vừa dễ gây tình trạng ""nhờn"" thuốc (kháng kháng sinh) ở trẻ.

    Trong khi đó, biện pháp khắc phục duy nhất và cực kỳ đơn giản, theo GS. Liễn là không cho trẻ ăn, uống sát giờ đi ngủ. Sau khi cho con ăn hay uống, cha mẹ nên để trẻ thức, hoạt động ít nhất 2 giờ để thức ăn kịp tiêu hoá hết trong dạ dày. Trường hợp cho các cháu ăn trứng, thịt, các đồ uống như sữa, nước ngọt, cần có thời gian lâu hơn, tránh hiện tượng trào ngược gây ho không đáng có cho trẻ.

    http://vietbao.vn/Suc-khoe/Sua-dem--thu-pham-nhung-con-ho-keo-dai-cua-tre/20001072/248/
     
    Sửa lần cuối: 19/7/2012
  3. Bông kún

    Bông kún Đồ gia dụng 0129.861.5185

    Tham gia:
    12/10/2011
    Bài viết:
    7,950
    Đã được thích:
    949
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    ơ. hôm nay e mới biết thông tin này. bé nhà e trc khi đi ngủ toàn uống sữa. vì đêm con đã ko ăn rồi nên sợ con đói
     
    yeu bi nhat tren doi thích bài này.
  4. yeuhamnhat

    yeuhamnhat Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/2/2012
    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    ôi, chết mất, giờ em mới biết thông tin này, con em cũng được 16 tháng nhưng đêm vẫn phải 2 lần dậy pha sữa cho con uống vì nó cứ ọc ạch không ngủ được, mặc dù tối đã ăn một bát bột to, hic, giờ em cũng không bit phải làm thế nào nữa
     
    yeu bi nhat tren doi thích bài này.
  5. lenhung85

    lenhung85 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/1/2012
    Bài viết:
    2,532
    Đã được thích:
    414
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    em nghĩ ho đêm là do trẻ đang bị hô hấp thôi. còn sau khi cho trẻ uống sữa thì vệ sinh răng miệng cho trẻ là được. như con em bé lớn được 5 tuổi theo khuyến nghị mỗi ngày nên uống 2 đến 3 ly sữa. bé đi học cả ngày nếu không uống trước lúc đi ngủ thì không biết nên uống lúc nào
     
    yeu bi nhat tren doi thích bài này.
  6. yeu bi nhat tren doi

    yeu bi nhat tren doi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    1/5/2011
    Bài viết:
    590
    Đã được thích:
    144
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    Mình cũng mới biết thông tin này mà. hix, giờ cũng không biết nên như thế nào. Hiện tại mình vẫn cho bé uống sữa tối nhưng mà trước khi đi ngủ khoảng 1 đên 1.5 tiếng vì sợ bé đói. Bé nhà mình ở nhà chưa đi trẻ nên vẫn ngày uống đủ 3 bình sữa 180ml. Nhưng về lâu dài chắc mình cũng sẽ cắt dần ăn muộn buổi tối cho bé cho quen, chứ ăn muộn cũng không tốt vì dạ dày phải làm việc nhiều vào đêm. Giờ mình cố gắng cho bé ăn nhiều vào ban ngày, tối chỉ cho ăn cơm cho chắc dạ thôi, hoặc cho ăn thêm mấy cái bánh gạo rong biển trước khi đi ngủ 1 tiếng ^^
     
  7. khatvong8x

    khatvong8x Miu Neko Shop

    Tham gia:
    30/9/2011
    Bài viết:
    5,020
    Đã được thích:
    1,331
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    Tùy vào từng độ tuổi mà cho ăn xong bắt chơi 2h trước khi ngủ được. Như con nhà mình mới 9.5 tháng thì vẫn phải cho uống sữa trước khi ngủ thôi. Trong khi ngủ còn còn ti mẹ 1.2 cữ nữa cơ.
    Các mẹ cũng đừng nên ép con uống sữa hay bất cứ thứ gì kể cả ban ngày chứ đừng nói là ban đêm. Bé đói bé tự khắc có nhu cầu đòi ăn, uống.
     
  8. me yeu nghe

    me yeu nghe Guest

    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    con e uống 1 ly sữa trước khi đi ngủ còn đêm k dậy uống lần nào có được k ạ?
     
  9. Meyeukem2012

    Meyeukem2012 KEMSHOP - CHUYÊN HÀNG XÁCH TAY CHÂU ÂU MẸ & BÉ

    Tham gia:
    27/8/2012
    Bài viết:
    1,782
    Đã được thích:
    141
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    Kem nhà mình 19 tháng rồi mà trước khi đi ngủ phải cho uống 150ml sữa mới chịu ngủ và đêm nào cũng uống thêm 1 bình nữa, đã tập không cho ăn đêm nhưng con không chịu, cứ nửa đêm mắt nhắm nghiền còn mồm kêu to tướng " sữa, sữa". Mình cũng đã thử cho ăn cháo lúc 8h tối để con no lâu nhưng cũng ko cải thiện được.
     
  10. tkkh

    tkkh Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/3/2013
    Bài viết:
    7,940
    Đã được thích:
    1,081
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    huhu con mình cũng toàn uống trước ngủ, nhưng thường bé hay bị mũi rồi mới ho, nên mình nghĩ là do hô hấp, mình nghĩ là uống trước khi ngủ nửa tiếng và vệ sinh sạch sẽ là được mà hic, chứ đi học cả ngày thì có lúc nào uống được đâu
     
  11. asatsuyu1987

    asatsuyu1987 ASA

    Tham gia:
    27/4/2012
    Bài viết:
    8,477
    Đã được thích:
    1,140
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    TRẺ chủ yếu phát triển chiều cao vào ban đêm khi ngủ, do đó cho uống sữa vào ban đêm sẽ kích thích bé phát triển chiều cao tốt hơn ạ
     
  12. trethomart

    trethomart Ghế ăn dặm, xe tập đi, chắn cửa cầu thang

    Tham gia:
    11/4/2013
    Bài viết:
    2,764
    Đã được thích:
    416
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    trẻ nào chẳng phải uống sữa trước khi đi ngủ nhỉ, con mình hơn 2t vẫn 1 bình trước khi ngủ, mình hay cho bé uống nước sau khi ăn. và uống trước khi ngủ nửa tiếng là ổn.
     
  13. bocau1208

    bocau1208 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    18/9/2014
    Bài viết:
    8,884
    Đã được thích:
    1,180
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    không cho trẻ ăn, uống sát giờ đi ngủ. Sau khi cho con ăn hay uống, cha mẹ nên để trẻ thức, hoạt động ít nhất 2 giờ để thức ăn kịp tiêu hoá hết trong dạ dày. Trường hợp cho các cháu ăn trứng, thịt, các đồ uống như sữa, nước ngọt, cần có thời gian lâu hơn, tránh hiện tượng trào ngược gây ho không đáng có cho trẻ.
     
  14. onetoten

    onetoten Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/8/2014
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    174
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    Bé nhà e gần 3 tuổi rồi, tối nào trước khi đi ngủ cũng làm 1 bình sữa công thức 210ml, như thế là ko tốt hả các mẹ, e hoang mang quá, bây giờ cắt giảm đi sợ con thiếu chất. E chỉ thấy mặt trái của việc uống sữa trước khi ngủ là con em đến giờ vân đóng bỉm, mỗi đêm tè 2 bãi, híc
     
  15. unin65

    unin65 Thành viên mới

    Tham gia:
    5/10/2012
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    Có chứ mẹ nó ơi. Ko nó đoí ngủ không ngon đâu ạ
     
  16. shopbong68

    shopbong68 Thời trang trẻ em

    Tham gia:
    24/5/2014
    Bài viết:
    5,253
    Đã được thích:
    585
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    mn cho con uống sau khi ăn 2h rồi chơi khoảng 30phut đi ngủ là vừa
     
  17. hathanh1101

    hathanh1101 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/11/2014
    Bài viết:
    666
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    Nếu bé ăn sữa đêm, nên cho bé ăn trước 21h và sau 5h sáng, vì khi ngủ vào ban đêm, hệ tiêu hóa cần được nghỉ. Hơn thế, bản thân quá trình tiêu hóa hấp thu về đêm cũng diễn ra rất chậm. Nếu trẻ ăn đêm nhiều lần, giấc ngủ sẽ không sâu, dẫn đến khả năng hấp thụ cũng kém hơn, nhiều trường hợp có thể dẫn đến biếng ăn vào ban ngày, không có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ.
     
  18. maimai2207

    maimai2207 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/12/2014
    Bài viết:
    1,048
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    tâm lí bố mẹ toàn sợ con đói nên cho con uống sữa đêm thôi , bây h mới biết đấy ạ :(
     
  19. menghe2210

    menghe2210 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/12/2013
    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Bé 18 tháng có nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ??

    Chào các mẹ. Theo kinh nghiệm của em thì thế này ạ. Bé nhà em ai cũng bảo phải bỏ ăn sữa đêm từ lúc hơn 1 tuổi, em tập bỏ rồi không thành công. Nửa đêm bạn ấy tỉnh dậy khóc và cứ luôn miệng đòi "uống sữa'', vừa khóc vừa nói rất thương. Sau đó em và bà ngoại vẫn duy trì và đến khi bạn ấy được 2 tuổi thì bạn ấy tự bỏ ăn đêm, có dậy pha cho cũng ko ăn nữa. Các mẹ ko cần quá lo đâu, rồi các bé sẽ tự bỏ ấy mà
     

Chia sẻ trang này