Bé có nên học trước chương trình lớp 1 không?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Bac Gau Den, 14/12/2004.

  1. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Cám ơn sự động viên của Mẹ Huyền
    Trường của Bà xã mình là trường Mẫu Giáo Tư Thục 14 A
    174 Lê Quang Định P.14 Q. Bình Thạnh
    ( nếu bạn đến liên hệ nhớ nói là thành viên của WEB LCM nhé - diện ưu tiên đấy !
    LK
     
    Đang tải...


  2. MeLuti

    MeLuti Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    1,267
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    Được như anh Khanh là nhất rồi, có vợ như vậy thì đúng là anh không phải vất vả như bọn em tròng việc tìm trường cho con.
    Đúng như anh Khanh nói, mình nghĩ cần phân biệt rõ việc học trươc Ct lớp một và học một chút để biết mặt chữ, theo mình biết thì CT MG ở VN cũng giống như ở khá nhiều nước trên thế giới là ở MG lớn (lớp lá) thì ngoài các nhiệm vụ chung của trường MG, nhà trường còn có nhiệm vụ là chuẩn bị cho trẻ vào lớp một trong đó có việc dạy cho trẻ biết hết bảng chữ cái và có thể biết ghép một số từ đơn giản, về toán thì trẻ nắm đựoc cách viết và đếm các số từ 0 đến 10 (đây là yêu cầu đối với trẻ phát triển bình thường). Mình biết các trường MG ở Vn phần lớn đều thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên có một số trường và một số cha mẹ lại thích dạy trẻ theo hẳn CT của sách GK lớp một, việc này thì ta khẳn định là không nên đúng không ạ. Ý mình nói ở trên đây là kiểu học trước như vậy.
    Mình có theo dự một số chương trình thực tập tại các truờng MG của Pháp, thấy các cô chuẩn bị cho trẻ lớp lớn cách học mặt chữ, cách viết chữ theo kiểu vừa học vừa chơi, bọn trẻ con vừa hứng thú, vừa tự hào khi thỉnh thoảng được cô dạy cho cách làm một cái bưu thiếp để tặng cha mẹ chẳng hạn.
     
    Rùa con thích bài này.
  3. MeLuti

    MeLuti Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    1,267
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    Với những bé như con của mẹ San, mình nghĩ là không thể đánh đồng tất cả các bé với nhau được, giáo dục hiện đại là tìm đến sự giáo dục các cá nhân với những hành trang khác nhau trong một lớp học mà. Vì vậy mẹ San có thể dạy bé được lắm chứ, chỉ có điều mình nghĩ là nên thận trọng vì với những bé học sớm hơn, điều bất cập lớn nhất hay được đề cập tới là sự phát triển tâm lý và đời sống cảm xúc của bé liệu có theo kịp các trẻ khác lớn tuổi hơn không ? Mình có một người bạn thân học nhảy hẳn hai lớp do bà anh làm giáo viên đã dạy anh trứoc ở nhà, anh là một người rất thông minh nhưng, anh nói với mình về viêc học sớm anh chẳng tiếc gì, chỉ tiếc mỗi là suốt cả cuộc đời đi học, anh luôn cảm thấy mình đuối sức trong giao tiếp với bạn đồng học vì anh ít hơn họ hẳn hai tuổi, có những chuyện mà bạn anh không bao giờ muốn nói với anh.... Anh nói rằng con anh dù học có giỏi đến đâu anh cũng sẽ không cho học trước.
    Nhưng mình lại có một người quen nữa học nhảy có hẳn ba năm, anh này thì lại rất thích thú với việc học trước như vậy, anh nói rằng anh chẳng có khó khăn gì trong giao tiếp với bạn đồng học. Thậm trí hồi đi học, thinh thoảng anh còn được bầu làm thủ lĩnh nhóm cơ.

    Thế mới biết, định hướng cho con khó đến nhường nào đúng không ạ ?
     
    Rùa con thích bài này.
  4. Bong&Bambee

    Bong&Bambee Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/10/2004
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    28
    Như vậy thì việc cho con học trước khá là rủi ro phải ko? VÌ ko chỉ cần kiến thức, con mình cần một môi trường trong đó cháu phải được thoải mái nhiều hơn là gắng gượng hay lạc lõng. SỚm hơn một hai năm có phải là đáng kể ko?
    Thà là thủ lĩnh của đám bạn cùng lứa còn hơn là đứa dù học sớm , học giỏi nhưng lạc lõng về các hoạt động xã hội giữa đám bạn hơn tuổi.

    COn mình 27 tháng, nó rất thích các con vật. KHi chỉ cho nó một lần là nó nhớ, và nhớ rất lâu, nhớ được nhiều con... Kể một câu chuyện, nó nhớ các chi tiết, một hai lần sau là mẹ con cùng kể. Thuộc cả một bài thơ của Trần Đăng KHoa " Kể cho bé nghe".

    Như mẹ San kể, thì mình nghĩ là vì mẹ chơi với bé và dạy chữ số, chữ cái, màu sắc - bé thích và nhớ. Bé thì thích con vật, bé thích các loại ô tô, bé thích màu sắc, chữ số - đối với các bé, đó là trò chơi. Nhưng đối với người lớn: con vật là giải trí, cònchữ số là kiến thức - liệu có đúng thế ko nhỉ?
    Một đứa bé 3 tuổi mà biết các đồ vật là bình thường, còn đứa ba tuổi mà biết chữ ABC là siêu thường :D - đó là quan điểm của người lớn. CÒn với đứa trẻ, ABC và các đồ vật có khác nhau nhiều đến thế ko ?
    Con chị bạn mình gần 3 tuổi thuộc hết bảng chữ cái, đi ngoài đường chỉ vanh vách. Mẹ nó rất sung sướng, và mình nghe cũng nể, nhưng ko dạy con mình vì ko thấy nó quan tâm, nó quan tâm vẽ vời và múa hơn.
    NHưng đến giờ thì cô bé đó 4 tuổi đã quên hết và ko quan tâm đến chữ cái nữa.

    Mình chỉ nêu suy nghĩ của mình, còn có nên dạy bé đánh vần, đọc hay gì thì mình ko có ý kiến. VÌ cũng có thể bé của mẹ San thực sự có khả năng đó lắm chứ.
     
  5. Mami

    Mami Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2004
    Bài viết:
    1,129
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    48
    Theo như bạn San nói thì bé thông minh, thích thú khi biết được các chữ cái, vậy thì bạn cứ dạy cho bé chữ cái & học đánh vần. Điều này giống như một trò chơi mà bé thích. Cũng giúp bé khám phá thế giới xung quanh mà bé rất tò mò muốn biết. Nếu đang dạy mà bé không thích nữa thì thôi, không nên ép bé. Hoặc 1,2 tháng sau, nếu bé có quên thì cũng chẳng sao, giống như bé học nói vậy, học được từ nào thì thích thú & nói mãi từ đó, sau một thời gian ngắn, học từ mới thì bỏ quên từ cũ, không thích nói nữa.
     
  6. Brightmoon

    Brightmoon Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    756
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    83
    Cũng không hẳn là thế đâu chị ơi. Em cũng thuộc diện "sớm" 2 lớp đây. Em bắt đầu học lớp 1 từ lúc 5 tuổi, tiếp đó lại nhảy cóc lớp 9 (chả là em học khoá đầu tiên cải cách giáo dục lớp 1-8, sau đó ai đạt tiêu chuẩn thì được phép học luôn lên lớp 10, bỏ qua lớp 9).

    Thế là từ lúc bắt đầu đi học em luôn luôn là người nhỏ tuổi nhất lớp, kém mọi người trong lớp đến 2-3 tuổi. Thế nhưng em cũng không thấy khoảng cách nào trong giao tiếp (hay tại em già trước tuổi nhỉ :roll: ) và cũng chẳng hề thấy nuối tiếc (thậm chí còn thấy khoái vì mình được đi học trước, ra trường trước, đi làm trước ... những người bằng tuổi :lol: ).

    Trong đó, một cậu bạn học cùng cấp 2, mẹ thương con nhỏ và sợ không học tiếp được đã xin cho ở lại một năm để rồi sau này nghĩ lại thấy tiếc hùi hụi :wink: .
     
  7. mehuyen

    mehuyen Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/1/2005
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    ...
     
  8. Brightmoon

    Brightmoon Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    756
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    83
    Có nên dạy trẻ ở tuổi mầm non tập viết?

    Dạy trẻ em 5 tuổi tập viết lâu nay đã trở thành hiển nhiên đến mức nhiều bậc phụ huynh coi đó là mục đích cho con đến trường mẫu giáo và vì vậy đã buộc nhiều trường mẫu giáo phải coi đó là một trong những tiêu chí dạy trẻ. Rồi cả nhà trường lẫn phụ huynh đều cùng sai: nhà trường sai luật, phụ huynh vô tình làm hại chính con mình.

    Theo Chủ nhiệm Uỷ ban văn hoá, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội Trần Thị Tâm Đan, mục tiêu của giáo dục mầm non là chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, các em phải được vui chơi chứ không phải học chữ. Và bà Trần Thị Tâm Đan đã nêu ra một thực tế: "Khi tôi đến một trường mầm non ở Hà Nội thì cô hiệu trưởng khoe đã dạy các cháu đọc thông, viết thạo. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có thể không biết nhưng hiện nay một số địa phương quy định trẻ phải qua mẫu giáo 5 tuổi mới được vào lớp 1. Luật đâu có quy định thế".

    Dạy trẻ tập viết - một thực tế khó cưỡng

    Hậu quả xấu của việc cho trẻ 5 tuổi tập viết ngành giáo dục cũng hiểu hơn ai hết, vì vậy đã có quy định đối với trẻ chưa vào lớp 1 thì giáo viên tuyệt đối không được dạy trước trẻ tập viết mà chỉ dừng ở mức độ làm quen với các chữ cái thông qua các chuyên đề "làm quen với văn học và chữ viết".

    Tuy nhiên, quy định là chuyện quy định, còn ở các trường mầm non thì dạy trẻ tập viết đã trở thành một thực tế khó cưỡng. Vì nếu trường mầm non đó tuân thủ theo quy định, lập lức sẽ bị các ông bố, bà mẹ đối xử lạnh nhạt ngay! Đối với họ, con họ phải được tập viết trước khi vào lớp 1, thậm chí cả việc học tính toán thông thạo thì càng tốt chứ chỉ biết mặt chữ của 24 chữ cái thì không đủ! Để trước hết là con mình không được thua con vợ chồng hàng xóm,rồi sau đó, để cho con mình khỏi bỡ ngỡ khi vào lớp 1.

    Có rất nhiều ý kiến của các bậc phụ huynh cho rằng, chương trình tiểu học bây giờ nặng nề quá tải là điều ai ai cũng nhìn nhận thấy, nếu muốn bảo đảm tiến độ chương trình học, trên lớp các thầy cô giáo lấy đâu ra thời gian để uốn nắn chữ viết cho từng học sinh: Học viết buổi ban đầu vô cùng quan trọng, lơ là thì sau này làm sao sửa được nét "gà bới" và không học bắt đầu từ lớp mẫu giáo thì sẽ học vào lúc nào? Với những nhận thức nghe ra có vẻ rất có lý như vậy, mối quan tâm hàng đầu của phụ huynh chỉ là trường mẫu giáo đó có dạy viết chữ không? Tuy nhiên, các yếu tố khác đi kèm với việc dạy viết chữ như trình độ, phương pháp dạy của các cô giáo, bàn ghế có đúng kích cỡ, ánh sáng có đủ tiêu chuẩn thì họ hình như lại không quan tâm.

    Con em chúng ta gánh hậu quả

    Đã có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học và các chuyên gia giáo dục đưa ra kết luận: Không nên dạy trước cho trẻ em 5 tuổi biết đọc, biết viết vì ở lứa tuổi này, cơ quan thần kinh của trẻ phát triển chưa toàn diện, cơ xương tay còn yếu, chưa phù hợp, bán cầu não phải của trẻ phát triển rất mạnh, giúp trẻ phát huy những môn năng khiếu như múa, hát, kể chuyện, đọc thơ còn bán cầu não trái, nơi tiếp thu những quy định, những kiến thức về văn hoá phát triển chậm hơn.

    Bên cạnh đó ở trường mẫu giáo, các cô giáo thường tốt nghiệp từ các trường cao đẳng mẫu giáo, với kiến thức học ở trường là chăm sóc trẻ là chính cho nên khó có thể có được một phương pháp bài bản, chính quy khi dạy trẻ học viết. Chính vì thế, nhiều trẻ khi vào lớp 1 các cô giáo tiểu học lại phải rèn lại trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút.

    Mặt khác, bên cạnh những lý do về sức khoẻ để không nên cho trẻ tập viết vào lứa tuổi trước 5, còn có những lý do về tâm lý như: nếu biết đọc, biết viết trước, trẻ sẽ không còn cảm giác bỡ ngỡ, thú vị với những kiến thức được học vì "mình đã biết trước hết rồi", lâu dần trẻ mất hứng thú trong học tập và thờ ơ với ngay cả những kiến thức nâng cao khác nữa.

    Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận một điều rằng nếu trẻ biết viết trước khi vào lớp một sẽ khiến các em cảm thấy tự tin và không mấy vất vả trong việc học các chữ cái khi vào chương trình học chính thức và các em sẽ không bị bỡ ngỡ.

    Rõ ràng, ngành giáo dục có lý khi đặt ra quy định không được cho trẻ 5 tuổi tập viết. Nhưng với một chương trình tiểu học quá nặng nề, các bậc phụ huynh cũng rất có lý khi hào hứng đến thế trong việc làm trái lại luật này. Thế này cũng không được, thế kia cũng không xong. Rút cục là con em chúng ta gánh hậu quả.

    (Thời báo Kinh tế Việt Nam)
    Nguồn: Edu.net
     
  9. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Có thể nói, cấp học mầm non ( Nhà trẻ & Mẫu giáo ) ở Việt Nam không thua kém gì với các nước tiên tiến ( nếu cất đi chuyện Dự giờ, dạy mẫu ). Thế nhưng khi bước lên cấp Tiểu học - vừa bước chân vào cửa ải lớp 1, cháu bé HSVN đã phải choáng váng trước áp lực học tập nhất là đối với những trường chuyên lớp chọn, trường " chất lượng cao " mà việc tập viết trước khi còn ở MG chỉ là một trong nhiều " chiêu" mà bé phải thông thạo để đối phó , và từ đó... đối phó được xem là " hoạt động chủ đạo ".
    Cái hại cho sự " ép học, ép viết " ai cũng nhìn thấy, ai cũng thấu hiểu nhưng cái gốc của nó là do cái áp lực học tập " kinh hồn " của cấp Tiểu học thì không phải là ai cũng nhìn ra, nhất là với các chuyên viên cao cấp. Vì vậy, chỉ có thể giải quyết được cái " quả" khi " tháo gỡ " được cái "nhân "vì không chỉ làm cho cha mẹ các em phải đối phó bằng việc tập viết cho con cái mình, giảm đi tinh thần sáng tạo mà còn tạo ra bao nhiêu là rối nhiễu tâm lý nơi trẻ em, những lo âu không đáng có cho thế hệ tương lai.
     
  10. cunsin

    cunsin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/11/2011
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Be co nen hoc truoc chuong trinh lop 1 khong?

    Bạn ơi, KHông cho con học chương trình lớp 1 gì nhé!
    Hãy để bé phát triển tự nhiên, đây là tuổi chơi là chính, học là chơi thôi.
    Bạn đừng quá lo lắng mà ép con, khổ thân chúng nó. Mỗi tuổi là có 1 nhận thức khác nhau (trừ những trường hợp thần đồng), nó sẽ từ từ tiếp nhận mọi việc xung quanh.
    Vào lớp 1 rồi chúng nó đã phải bù đầu với việc học rồi, chả còn thời gian để chơi nữa rồi, còn có mấy năm tuổi mầm non mà, lẽ nào chúng ta lại "cướp" mất của chúng?!
    Cháu trai tớ, vào lớp 1 mới bắt đầu học chữ (mầm non ko hề cho đi học chữ tẹo nào), nó chỉ bị chậm hơn các bạn (đã học chữ từ mẫu giáo) có 1 - 2 tháng thôi, không vấn đề gì cả. Cả chị cháu và cháu đều tự học, bố mẹ ko kèm nữa (chị thì từ lớp 2, em thì từ lớp 1, bố mẹ cháu quyết tâm ko kèm mà cho con tự học),thỉnh thoảng có nhắc nhở các cháu học bài thôi, thế nhưng các cháu vẫn học tốt, vẫn đạt loại giỏi.
    Mình kể ra kinh nghiệm của gia đình, để các ông bố bà mẹ nhận thức: trẻ sẽ phát triển tự nhiên, ko phải ép chúng đâu!
     

Chia sẻ trang này