Glucosamine là gì và chú ý khi sử dụng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hoa_thực phẩm chức năng, 4/3/2015.

  1. hoa_thực phẩm chức năng

    hoa_thực phẩm chức năng Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/5/2013
    Bài viết:
    1,980
    Đã được thích:
    334
    Điểm thành tích:
    123
    Các dạng hợp chất: glucosamine sulfate, glucosamine hydrochloride, N-acetyl glucosamine, chitosamine.
    Glucosamine là một hợp chất được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể người, cấu tạo từ glucose và amino acid glutamine. Glucosamine cần để sản xuất glycosaminoglycan, được dùng trong quá trình hình thành và sửa chữa sụn và các mô khác trong cơ thể. Sự sản xuất glucosamine sẽ giảm dần theo tuổi.

    Glucosamine được xem như là một chất bổ sung dinh dưỡng trong các thuốc. Các viên bổ sung glucosamine được sản xuất trong các phòng thí nhiệm từ chitin, một chất được tìm thấy trong vỏ của tôm, cua, tôm hùm và các sinh vật biển khác. Ngoài bổ sung dinh dưỡng ra, glucosamine còn được sử dụng cho thức uống trong thể thao và mĩ phẩm. Glucosamine thường kết hợp với chondrotin sulfate, một phân tử cũng hiện diện tự nhiên trong các sụn. Chondrotin tạo tính đàn hồi cho sụn và được tin là ngăn ngừa sự phá hủy của sụn bởi các enzyme. Glucosamine thỉnh thoảng cũng được kết hợp với methylsulfonylmethane, hay MSM, trong các viên bổ sung dinh dưỡng.
    Tại sao người ta dùng glucosamine?

    1. Bệnh viêm khớp xương mãn tính.

    Các viên bổ sung glucosamine được sử dụng rộng rãi cho bệnh viêm khớp xương mãn tính, đặc biệt là viêm khớp xương đầu gối mạn. Trong bệnh này, các sụn – là các vật liệu có tính chất đàn hồi như cao su tạo thành lớp đệm cho các khớp xương, trở nên cứng và mất độ đàn hồi. Nó làm cho các khớp xương dễ bị thương tổn và dẫn đến đau, sưng, khó cử động và các tình trạng xấu hơn thế nữa. Bởi vì glucosamine được dùng để tạo và sửa chữa các sụn khớp, việc bổ sung glucosamine được nghĩ rằng có thể giúp sửa chữa các sụn bị thương tổn bằng cách làm tăng nguồn cung cấp glucosamine cho cơ thể. Có những bằng chứng khả quan cho thấy glucosamine có thể làm giảm các triệu chứng đau và làm chậm lại tiến trình của viêm khớp mạn. Ví dụ một nghiên cứu trên báo Archives of Internal Medicine theo dõi những người bị viêm khớp trong vòng 3 năm. Các nhà nghiên cứu theo dõi cơn đau và sự cải thiện trong cấu trúc xương bằng tia X. Họ cho 202 người với các triệu chứng viêm khớp mạn từ nhẹ đến trung bình uống hoặc 1.500 mg glucosamine sulfate mỗi ngày hoặc sử dụng placebo. Sau khảo sát, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng glucosamine làm chậm tiến trình của viêm khớp đầu gối mạn so với nhóm giả dược. Những người uống glucosamine cải thiện đáng kể các triệu chứng đau và khó cử động. Khi chụp tia X, không thấy có sự thay đổi đáng kể nào về việc hẹp khoảng cách giữa các khớp (dấu hiệu của sự phá hủy khớp) ở nhóm uống glucosamine. Ngược lại, khoảng cách giữa các khớp ở nhóm giả dược hẹp lại trong vòng 3 năm tiến hành cuộc nghiên cứu.

    Một trong những khảo sát lớn nhất về tác dụng của glucosamine đối với viêm khớp mạn là cuộc khảo sát kéo dài 6 tháng được bảo trợ bởi Viện sức khỏe quốc gia. Được gọi là GAIT, cuộc khảo sát so sánh tác dụng của glucosamine sulfate, glucosamine hydrochloride, chodroitin sulfate, kết hợp giữa glucosamine và chondroitin sulfate, thuốc celecoxib và placebo trên các bệnh nhân bị viêm khớp mạn.

    Glucosamine hay chondroitin riêng lẻ không làm giảm cơn đau của toàn thể nhóm, mặc dù các bệnh nhân bị đau khớp từ trung bình đến nặng có xu hướng đáp ứng với glucosamine. Những phân tích gần đây về các nghiên cứu trước, bao gồm cả thử nghiệm GAIT, kết luận rằng glucosamine hydrochloride không hiệu quả. Còn nghiên cứu trên glucosamine sulfate thì không được thiết kế tốt nên cũng không thể đưa ra kết luận. Chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn nữa.

    2. Những tình trạng khác mà glucosamine cũng được dùng là viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm ruột (bệnh Crohn và bệnh viêm loét ruột kết), các bệnh về da, mặc dù chúng ta cần nhiều nghiên cứu và bằng chứng hơn nữa.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoa_thực phẩm chức năng
    Đang tải...


  2. hoa_gl

    hoa_gl Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/5/2013
    Bài viết:
    1,839
    Đã được thích:
    493
    Điểm thành tích:
    123
    Bác em cũng rất hay dùng Glucosamin khi bị đau xương khớp...
    Thanks chủ top vì thông tin hữu ích nhé!
     
    hoa_thực phẩm chức năng thích bài này.

Chia sẻ trang này