Thông tin: Hè 2015 này cho con học gì?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi CLBHocCo_CungKienTuong, 14/5/2015.

  1. CLBHocCo_CungKienTuong

    CLBHocCo_CungKienTuong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/1/2010
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    145
    Điểm thành tích:
    43
    Mùa hè đã đến và một lần nữa các vị phụ huynh lại phải đau đầu lựa chọn khóa học hè cho con sao cho kinh tế và hiệu quả nhất. Dưới đây là một số gợi ý để các phụ huynh có con trong lứa tuổi 6-12 tuổi có thể tham khảo trước một rừng thông tin các chương trình học hè, trại hè, vui hè năm 2015.

    1/ Xác định rõ ràng mục tiêu cho con học hè

    Lý do chính khiến phụ huynh đau đầu giữa một rừng thông tin các chương trình học hè là do không có mục tiêu cụ thể hoặc không biết nên xác định mục tiêu như thế nào. Thông thường chúng ta hay suy nghĩ theo các hướng sau:

    - Tôi muốn con tôi được vui chơi thỏa thích vì trong năm đã học hành thi cử suốt rồi.

    - Tôi muốn tranh thủ mùa hè cho con đi học các môn thể thao, nghệ thuật và kỹ năng để con được phát triển toàn diện.

    - Tôi muốn tranh thủ mùa hè để bồi dưỡng thêm các môn học văn hóa còn yếu, nếu có thời gian thì vui chơi hoặc học thêm 1-2 môn thể thao & nghệ thuật.

    - Tôi vừa muốn cho con bồi dưỡng văn hóa vừa muốn cho con đi học các môn nghệ thuật & thể thao.

    - Tôi không biết làm sao để chọn, học nhiều quá thì con mệt, học ít quá thì sợ con lêu lổng, không có người quản lý.

    Nếu bạn thuộc nhóm đầu tiên thì có thể dừng tham khảo tại đây. Nếu thuộc bốn nhóm dưới thì xin mời đọc tiếp.

    Dù bạn thuộc nhóm nào thì cũng nên nhớ rằng điều quan trọng nhất là “đứa trẻ” – con bạn. Do vậy nhóm tiêu chí đầu tiên là: “phù hợp với trẻ”. Điều này có nghĩa là bạn phải hiểu con mình: hiểu về tính cách, thói quen, ưu điêm, nhược điểm. Từ đó bạn có thể đưa ra những tiêu chí phù hợp.

    Vì dụ: Nếu nhược điểm là con bạn nhút nhát, ít nói và kỳ vọng của bạn là con phải hoạt bát hơn, bạo dạn hơn trong giao tiếp, như vậy tiêu chí sẽ là: phát triển ngôn ngữ, tự tin trong giao tiếp. Còn nếu con bạn thích thể hiện và kỳ vọng của bạn là con có thể bộc lộ rõ rệt hơn tiềm năng của mình, thì như vậy tiêu chí sẽ là: có cơ hội tỏa sáng trên sân khấu.

    Như vậy, bằng cách đưa ra 3-5 đặc điểm của con, bạn sẽ xây dựng được một số tiêu chí căn bản phù hợp với con mình.

    Kế tiếp bạn sẽ xem xét tới nhóm tiêu chí thứ hai: “kỳ vọng của bạn”. Với nhóm tiêu chí này bạn nhất định phải trả lời câu hỏi: “Tôi muốn con tôi thu hoạch gì trong mùa hè này?”. Một số thu hoạch căn bản mà nhiều phụ huynh hướng tới là:

    - Sự phát triển về thể lực (môn học phù hợp: các môn thể thao,vận động)

    - Sự phát triển nội tâm: tình yêu thương gia đình, lòng yêu tổ quốc, biết ước mơ, ham học hỏi, sự tự tin... (môn học phù hợp: các bài học thông qua hoạt động trải nghiệm như: trại hè, du lịch khám phá)

    - Sự phát triển về ngôn ngữ và tác phong (môn học phù hợp: môn tiếng Anh, MC, thuyết trình, hùng biện)

    - Sự phát hiện và phát huy tài năng, tố chất sẵn có (môn học phù hợp: âm nhạc, vẽ, thể thao)

    - Sự phát triển về năng lực tư duy (môn học phù hợp: cờ vua, cờ tướng, các môn tính toán)


    - Sự khắc phục các nhược điểm trong tính cách (môn học phù hợp: các chương trình đào tạo tích hợp các kỹ năng và theo phương pháp “điểm rơi” )

    - Sự phát triển các kỹ năng: khả năng làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo,... (thường được thể hiện qua các trò chơi, cuộc thi)

    - Sự phát triển về kiến thức (thông qua đọc sách, dã ngoại, du lịch)

    Hai điều nên TRÁNH khi đưa ra các kỳ vọng:

    - Quá cầu toàn: con bạn chỉ là một đứa trẻ, kỳ vọng trong thời gian ngắn (1-2 tháng) con có thể học được mọi thứ là điều không tưởng. Giải pháp trong trường hợp này là bạn phải đánh số thứ tự ưu tiên các kỳ vọng, tốt nhất chỉ nên để không quá 3 kỳ vọng.

    - Kỳ vọng không hợp lý: ví dụ, nếu con bạn rất ít nói thì bạn không nên kỳ vọng sau một khóa học con có thể trở thành một MC xuất chúng.

    Bằng việc khớp 2 nhóm tiêu chí trên, bạn đã có một danh mục tiêu chí rất rõ ràng cho quá trình lựa chọn chương trình học hè của con mình rồi.

    2/ Xác định cụ thể môn học/ nhóm môn học

    Dựa trên các tiêu chí đã đưa ra, bạn có thể bắt đầu xem xét một số nội dung học hè cho con. Có một số nhóm hoạt động học & vui chơi căn bản trong mùa hè như sau:

    - Nhóm môn vận động: Nhóm này tập trung chủ yếu vào các môn thể thao như: đá bóng, bơi lội, võ thuật..

    - Nhóm môn nghệ thuật: Đây là nhóm môn sẽ khơi gợi thiên hướng nghệ thuật bẩm sinh ở trẻ em, đây cũng là môn học hướng trẻ tới cái đẹp, phát triển tư duy sáng tạo và bộc lộ những năng lực cảm xúc tiềm ẩn. Các môn nghệ thuật bố mẹ có thể lựa chọn cho con như: mỹ thuật, thủ công, thanh nhạc, học chơi các loại nhạc cụ,...

    - Nhóm phát triển con người & kỹ năng: Đây là nhóm hoạt động phối hợp đa dạng nhất và thường được các gia đình quan tâm nhiều trong những năm gần đây. Đồng thời, đây cũng là xu hướng của các chương trình giáo dục ngoại khóa tại các nước tiên tiến hiện nay. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các tấm áp phích bắt mắt hoặc những banner trên mạng về các chương trình: “trại hè cùng ABC”, “ vui hè cùng XYZ ” hay đơn giản là “Chương trình hè của 123”. Ưu điểm của nhóm chương trình này là bạn không phải đau đầu về việc lựa chọn và xếp lịch cho vài chương trình, vài môn học hè cho trẻ đồng thời cũng thuận tiện hơn trong việc đưa đón con đi đi về về.

    3/ Tìm kiếm và xây dựng tiêu chí cho các chương trình

    Phụ huynh giờ đây đều biết tìm kiếm thông tin chủ động trên Internet thông qua công cụ tìm kiếm, qua các diễn đàn uy tín như lamchame.com, qua các mạng xã hội như Facebook,... Ngoài ra, một kênh thông tin vô cùng đáng tin cậy là qua lời giới thiệu của người quen, người có kinh nghiệm và đã từng lựa chọn chương trình cho con họ những năm trước đó, lời giới thiệu của giáo viên,...

    Sau một hồi, bạn vẫn sẽ thấy mình bơi trong một bể thông tin của những chương trình na ná giống nhau. Ví dụ bạn quyết định cho con đi học một số môn nghệ thuật, nhưng phải nỗi có quá nhiều trung tâm/chương trình cung cấp các môn học như nhau.

    Lúc này dù muốn hay không bạn cũng phải xem xét một số tiêu chí của các chương trình. Một số tiêu chí truyền thống như sau:

    - Uy tín của đơn vị cung cấp chương trình (dựa trên số năm kinh nghiệm, nhận xét của phụ huynh)

    - Quy mô học sinh/giáo viên của chương trình (càng ít học sinh/giáo viên thì con bạn càng được quan tâm và hiệu quả càng cao)

    - Chi tiết về việc kiểm tra/đánh giá sau khóa học (một chương trình hiệu quả là một chương trình có sản phẩm cụ thể vì vậy bạn nhớ đứng quên yếu tố thi đua và sự tiến bộ của con mỗi ngày)

    - Sự chuyên nghiệp (cơ sở vật chất, dịch vụ chăm sóc khách hàng,...). Để thẩm định điều này, nhất thiết bạn phải tiếp xúc trực tiếp với đại diện của từng đơn vị cung cấp chương trình.

    4/ Tính toán về chi phí tài chính.

    Hầu hết phụ huynh hiện nay đều có tư tưởng đầu tư cho giáo dục và học hè cũng là một chương trình giáo dục do vậy nhiều phụ huynh sẵn sàng chi trả để có một mùa hè ý nghĩa cho con mình.

    Đối với những phụ huynh còn xem nhẹ việc học hè/vui chơi hè của con bạn (cho rằng không quan trọng và không đáng đầu tư bằng việc học văn hóa) thì bạn có thể nhắm mắt lại và nhớ lại xem ký ức đáng nhớ nhất trong tuổi thơ của mình là gì? Là những điểm 10 hay những lúc lén lút cùng bạn trèo cây vặt trộm trái ở quê trong những ngày hè oi ả? Nếu bạn có thể nhìn thấy rõ và so sánh thì sẽ cảm thông như thế nào đối với tuổi thơ của con mình (đối với những gia đình ở các đô thị). Chính là những ngày hè hôm nay sẽ dệt nên ước mơ tương lai cho con bạn.

    Tất nhiên là chúng ta luôn phải cân nhắc và so sánh chi phí giữa các chương trình học của các trung tâm khác nhau, nhưng hẳn bạn đồng ý rằng đây không phải là điều quan trọng nhất.

    Một số lưu ý chủ yếu về chi phí:

    - Hãy nhẩm tính chi phí bình quân trên một đơn vị chương trình (buổi học, tiết học, ngày học);

    - Tính toán chi phí cơ hội. Vì thời gian của bạn và của con là có hạn nên nếu lựa chọn được các chương trình có tính tổng hợp và hệ thống thì sẽ tốt hơn;

    - Đừng quên chi phí công sức và thời gian đưa đón;

    - Nên cân nhắc kỹ đối với những chương trình có mức phí “quá rẻ”. Giáo dục nên là một sản phẩm tinh tế chứ không nên là một sản phẩm đại trà vì chất lượng mới là thứ quan trọng nhất.

    5/ Phần phụ thêm dành cho các phụ huynh muốn tìm hiểu về các chương trình học/vui hè tổng hợp và có hệ thống:

    “Chương trình Vui hè cùng Kiện tướng lần V năm 2015”

    Đây là chương trình thường niên của Học Cờ Cùng Kiện Tướng (www.hoccocungkientuong.com) - tổ chức tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng lợi ích của Cờ vua vào giáo dục.

    Chương trình kéo dài 5 tuần với các môn được xây dựng có tính hệ thống và phối hợp cao. Chương trình tập trung vào các phương pháp phát triển kỹ năng tư duy của trẻ một cách mạnh mẽ với trải nghiệm về 1 phong cách học và chơi cờ vua mới, có tính ứng dụng và rất khác biệt – giúp thúc đẩy cảm xúc và làm thức tỉnh mọi giác quan của trẻ. Chương trình phù hợp với cả trẻ chưa biết chơi cờ Vua và trẻ đã biết chơi cờ Vua. Một số môn trọng tâm trong chương trình:

    - Cờ Vua cặp đôi hoàn hảo - người thông minh không làm việc một mình. Mục tiêu: Trẻ sẽ học được cách chơi phối hợp đồng đội và cách làm việc nhóm hiệu quả.

    - Nghệ thuật sắp đặt - thách đố cờ Vua truyền thống. Mục tiêu: Giúp trẻ học được cách đánh giá, nhận định và phá vỡ những giới hạn của lối mòn tư duy; môn học cũng giúp nâng cao khả năng phối hợp và tinh thần đồng đội.

    - Thuật hùng biện – dựa trên chủ điểm về Lịch sử Việt Nam. Mục tiêu: Giúp trẻ phát triển khả năng phân tích, tư duy logic, ngôn ngữ, năng lực biểu cảm, làm chủ sân khấu. Quan trọng hơn cả, môn học này sẽ giúp trẻ hiểu được rằng: “dân tộc là để yêu, đôi chân của chúng ta là để bước ra thế giới, trí tuệ là không có giới hạn”.

    - Bóng đá – môn thể thao vua. Mục tiêu: Giúp trẻ rèn thể chất, rèn tinh thần làm việc theo nhóm, khả năng quan sát và sự khéo léo. Đặc biệt, bóng đá chính là môn học giúp trẻ áp dụng tư duy lập kế hoạch và chiến lược từ cờ Vua một cách thực tế nhất.

    - Game Show trí tuệ - Các cuộc tranh tài về trí tuệ. Mục tiêu: Thách đố khả năng quan sát, tư duy toán học, khả năng làm việc nhóm.

    - Dã ngoại theo chủ điểm – Khơi dậy lòng trắc ẩn. Với chương trình dã ngoại “Khơi dậy lòng trắc ẩn” trẻ sẽ được tham gia những hoạt động từ thiện giúp đỡ những người kém may mắn và học hỏi nghị lực sống từ những con người kiên cường nhất.

    - Du lịch khám phá 2 ngày 1 đêm - Xách ba lô lên và đi. Các bạn nhỏ sẽ được trải nghiệm bản thân, rèn cách sống tự lập, tham quan khám phá và hòa mình vào chương trình hội thao tổng kết hấp dẫn nhất.

    Chương trình có những ưu đãi lớn cho các phụ huynh đăng ký sớm và đăng ký theo nhóm. Chi tiết chương trình, vui lòng xem TẠI ĐÂY

    Thay lời kết:

    Dù là học hè, chúng ta cũng đừng quên lắng nghe con mỗi ngày và động viên để con thu hoạch được một mùa hè đầy ý nghĩa!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi CLBHocCo_CungKienTuong
    Đang tải...


  2. danorganmio

    danorganmio Ngã xuống mới biết ai là bạn ta

    Tham gia:
    10/10/2014
    Bài viết:
    771
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    83
    Các chương trình hay quá
     
  3. CLBHocCo_CungKienTuong

    CLBHocCo_CungKienTuong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/1/2010
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    145
    Điểm thành tích:
    43
    Cảm ơn mẹ nó động viên nhé.
     
  4. thungabnbg

    thungabnbg

    Tham gia:
    27/8/2013
    Bài viết:
    19,457
    Đã được thích:
    4,066
    Điểm thành tích:
    2,063
    câu lac bộ học cờ ở khu nào vây?ban
     
  5. thanhson1975

    thanhson1975

    Tham gia:
    5/5/2013
    Bài viết:
    19,030
    Đã được thích:
    4,580
    Điểm thành tích:
    2,113
    con gái 15 tuổi thì cho học gì hả các mẹ ơi ?
     
  6. BellaShopHn

    BellaShopHn Túi xuất khẩu - Giày trẻ em

    Tham gia:
    8/4/2014
    Bài viết:
    15,673
    Đã được thích:
    3,127
    Điểm thành tích:
    2,113
    trại hè bn tiền hả mn
     
  7. mai_land

    mai_land Mai Gamuda 0906 215 123

    Tham gia:
    31/3/2014
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    bé nhà mình thích học vẽ, nên quyết định cho bé trải nghiệm hè này !
     
  8. Nguyễn Hoài Linh

    Nguyễn Hoài Linh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/7/2015
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    có mẹ nào muốn cho con đi học kỹ năng sống không, mình thấy có chương trình này khá xứng đáng, mà có vẻ hay ho lắm https://www.facebook.com/events/414153452104139/ mấy mẹ tham khảo nhé, rồi đi cùng mình luôn !!
     
  9. seotuyen

    seotuyen Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/6/2015
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    nhiều cái cần phải cho các con học lắm ạ
     
  10. kimthuy666

    kimthuy666 Thành viên mới

    Tham gia:
    8/7/2015
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Nhà em có đứa cháu năm nay học lớp 4 thì nên cho cháu tham gia hoạt động gì vậy các mẹ
     

Chia sẻ trang này