Hướng dẫn cách nấu chè gấc

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi bachro, 14/6/2013.

  1. bachro

    bachro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    18/10/2012
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    84
    Điểm thành tích:
    28
    Chè gấc là một món ăn ngon có tác dụng bổ máu rất tốt cho sức khoẻ đặc biệt là chị em phụ nữ. Hôm nay Hương giang sẽ hướng dẫn bạn cách nấu chè gấc vô cùng thơm ngon.

    [​IMG]
    Chè gấc chứa nhiều Vitamin rất tốt cho sức khỏe
    Nguyên liệu chuẩn bị:
    - Bột nếp 400gr; Gấc chín đỏ khoảng 150 – 200gr; Đậu xanh cà 200gr; Đường cát 400gr; Dừa xay 200gr; Đậu phọng rang ( lạc ) 100gr
    - 1 củ gừng 50gr; 20gr bột năng; 1 chút muối.
    Cách nấu:
    - Dừa vắt 1 chén nước cốt, 1 tô nước dão ( lượng nước đủ dùng để nhồi bột)
    - Đậu xanh ngâm mềm đãi sạch vỏ rồi hấp chín, xay nhuyễn rồi xào khô với một chút muối + 50gr đường – viên từng viên nhỏ.
    - Gấc gỡ bỏ hột lấy phần thịt đỏ + 1 chén nước dừa dão cho vào cối xay sinh tố xay nhuyễn rồi trộn với bột nếp cho dẻo, mịn – ngắt bột từng viên tương ứng với số viên đậu xanh.
    - Bắc 1 nồi nước nấu sôi , ấn dẹt từng viên bột rồi bỏ viên đậu vào bao lại thả vào nồi nước luộc, làm liên tục cho đến khi hết bột – bột chín sẽ chuyển màu đỏ tươi và nổi lên thì vớt viên bột bỏ vào nồi nước lạnh cho nguội mới vớt ra rổ để ráo.
    - Thắng nước cốt dừa: quậy tan bột năng + chút muối + 2 muỗng đường nấu sôi thấy hơi sệt là được.
    - Đậu phộng rang vàng rồi giã hơi dập một chút.
    - Nấu nước đường cho tan + bỏ gừng đập giập cho thơm + thả từng viên bột vào khoảng 5 phút thì tắt lửa.
    - Múc chè ra tô chan nước cốt dừa, rắc đậu phộng lên dùng nóng hoặc nguội cũng rất ngon. Nếu muốn ăn lạnh thì bạn cho thêm đá vào, không nên để chè trong tủ lạnh sẽ khiến viên chè cứng, ăn không ngon.
    Với hướng dẫn cách nấu chè gấc bằng công thức đơn giản, chúc bạn chế biến thành công và ngon miệng.
    Theo Món ngon mùa hè
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bachro
    Đang tải...


  2. bachthanh

    bachthanh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    30/9/2011
    Bài viết:
    664
    Đã được thích:
    103
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Hướng dẫn cách nấu chè gấc

    mình chưa bao giờ nghe món chè này cả. Ngày xưa bà ngoại toàn làm r*** gấc, cốt gấc ,hay nấu xôi gấc thôi. nghe hay quá. dưng mà hình trên là minh họa cho xôi gấc chứ mẹ nó nhỉ
     
  3. bachro

    bachro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    18/10/2012
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    84
    Điểm thành tích:
    28
    Cách nấu món xôi cá rô, cháo cá rô

    Vào những ngày tháng chạp, các ao hồ ở thôn quê nước cạn, những đám bèo mắc cạn tỏa chùm rễ xòa cắm xuống bùn để hút tiếp sự sống từ lòng ao. Bên dưới những chùm rế bèo ấy các chú cá rô ” cụ ” thường ản mình, nhìn trời đông u ám, rét căm căm qua chùm rễ buông mành.

    Hồi ấy, tôi còn là một cậu bé, những ngày cuối năm rét mướt, tan học về, khi đi qua các ao hồ đang guồng nước tát cá, thể nào tôi cũng chờ bằng được để xuống hôi cá. Tôi thích mò xung quanh bờ ao để bắt các chú cá rô ” cụ ” ẩm mình trong đám rễ bèo, đôi khi lần được những chú cá rô to như ba ngón tay người lớn. Với một mớ cá rô ấy là tôi đã có trong tay một nguyên liệu chính để chế biến thành món xôi cá rô thật hấp dẫn.

    [​IMG][/URL]
    Xôi cá rô là món ăn ngon mới lạ của người dân Vân Đình
    Mẹ tôi là người đã làm cho tôi món xôi cá rô nhớ đời mà đến tận bây giờ chưa có nhà hàng, tiệm ăn danh tiếng nào ở đất Kinh kỳ có món đó để bán. Món xôi này do Ông nội tôi truyền lại khi bà mới về nhà chồng.

    Ngay từ khi có món cá rô tươi rói, con nào cũng béo vàng, có con trong bụng đầy trứng, mẹ tôi thả chúng vào một cái vại sành. Hàng ngày đổ nước vo gạo vào thay nước hai lần, vài hôm sau cá nhả hết bùn đất, ruột cá cũng sạch, chúng được vớt ra đánh vảy, mổ sạch, rồi cho vào luộc chín tới. Cá chín được vớt ra để nguội, bóc thịt hai bên xương sống, rút hết xương hom thành những miếng thịt cá rô thơm phức, những cục trứng vàng ươm có các hạt lấm chấm nhỏ hơn hạt kê, tôi đã dấu mẹ ăn vụng, thấy nó vừa bùi và ngậy.

    Thịt cá rô bóc xong xào với nấm hương ( bọc nấm hương nhà tôi hồi đó được cất cẩn thận trên cái giá tre chốc bếp, khói bám đen nhẻm, đem ngâm kỹ, nhặt sạch cuống nấm rồi thái nhỏ ). Món cá rô xào nấm là phần chính để mang lại cái tên cho món xôi cá rô lạ tai và hấp dẫn kia. Toàn bộ phần xương cá, đầu cá, ruột cá được giã nhỏ, lọc lấy nước đặc để nấu cháo, bã xương cá được cho vào nồi nước đáy để đồ xôi.

    Gạo nếp cái hoa vàng ngâm kỹ, rồi cứ một lượt gạo, một lượt cá xào nấm được xếp thành lớp trong chõ. Khi xôi chín mùi thơm lan đi khắp xóm, một mùi thơm khó tả, chỉ cảm nhận thật đúng khi lưỡi bạn đã nhận miếng xôi cá rô vừa nóng, vừa thơm, vừa nhai kỹ, vừa xuýt xoa..Xôi cá rô đun hai lửa mới thật sự ngon và đúng lối ăn của người sành điệu. Khi ăn, xôi phải được hấp lại với nước đáy của chõ đồ xôi đã được thay bằng nước khác. Nước đáy của chõ xôi khi xôi chín được chắt ra, đổ vào nồi nước lọc của các thứ còn lại khi bóc thịt cá rô, Gạo mùa mới, ngâm một lúc rồi cho vào giã dập, đem chỗ gạo này đổ từ từ vào nồi nước cá lọc kỹ đang sôi, chỉ thoáng cái, đã có nồi cháo cá rô tuyệt vời.
    Khi ăn, cháo được múc vào bát chiết yêu Bát Tràng, bên dưới đã có thì là, hành hoa thái nhỏ, trên mặt bát cháo bạn đừng quên rắc một chút hạt tiêu..
    Ngày đông rét mướt, tan buổi cày hoặc xong buổi cấy, về nhà có bát cháo cá rô và đĩa xôi cá rô chờ sẵn thì bao nhiêu nhọc mệt, rét mướt khi còn ngoài đồng sẽ bay đi đâu mất. Lúc ăn xôi cao hứng có thể nhấp ngụm r*** tăm nút lá chuối khô….Một cảm giác rạo rực, một mùi thơm đồng nội có mùi bùn đặc quánh dâng tràn nỗi nhớ quê da diết.
    Theo Món ngon cuối tuần
     

Chia sẻ trang này