Khác: Mẹ bầu cần biết.

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi hienbt79, 18/12/2012.

  1. bluerose4806

    bluerose4806 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/8/2013
    Bài viết:
    2,271
    Đã được thích:
    259
    Điểm thành tích:
    223
    Topic rất bổ ích, đánh dấu theo dõi thêm ạ.
     
    Đang tải...


  2. me cua be bong

    me cua be bong Đèn Sưởi Nhà Tắm BH 10 Năm: 0984 197 415

    Tham gia:
    21/5/2013
    Bài viết:
    22,585
    Đã được thích:
    4,059
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mẹ bầu cần biết.

    Cảm ơn chủ top vì những thông tin hữu ích ạ.
     
  3. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mẹ bầu cần biết.

    3 việc đơn giản để sinh con da trắng, dáng cao



    Hầu hết các bà mẹ đều cho rằng màu da, vóc dáng của con trẻ bị ảnh hưởng phần lớn bởi yếu tố di truyền. Điều này là đúng nhưng chưa đủ bởi tất cả đều có thể cải thiện nếu mẹ xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ chất, ưu tiên những thực phẩm giàu vitamin A, B, D.
    Dưới đây là 3 việc cực đơn giản giúp cải thiện tầm vóc và làn da của thai nhi:

    Vitamin A giúp da trắng hồng

    Nếu bố mẹ có làn da khô ráp, xỉn màu thì đừng nghĩ rằng sau này da con cũng xấu thế. Nghiên cứu của các chuyên gia Trung Quốc cho hay, một chế độ ăn uống đầy đủ vitamin A khi mang thai sẽ giúp cải thiện sắc tố da của em bé. Vitamin A có tác dụng giúp thúc đẩy sự gia tăng hemoglobin, làm tăng nồng độ của máu và giúp da hồng hào hơn.

    Những thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: gan động vật, lòng đỏ trứng, sữa, dầu cá, cà rốt, táo, cà chua, các loại ra lá xanh và trái cây khô.

    Tuy nhiên, một số bằng chứng khoa học cũng đã chỉ ra rằng mẹ bầu dung nạp một hàm lượng quá lớn vitamin A có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Vì vậy, cùng với vitamin A, mẹ nên bổ sung thêm những dưỡng chất khác để cân bằng dinh dưỡng.

    [​IMG]

    Vitamin B giúp tóc bóng, đẹp

    Nếu mẹ có chân tóc xấu, xoăn, mỏng… thì cũng đừng quá lo lắng cho “số phận” của mái tóc em bé trong bụng bởi thực tế thì chế độ ăn uống của mẹ trong thai kỳ cũng tác động lớn đến sự phát triển của thai nhi.

    Để mái tóc bé phát triển tốt nhất, mẹ nên bổ sung vitamin B vào chế độ ăn uống hàng ngày. Những thực phẩm giàu vitamin B bao gồm: thịt nạc, cá, gan, sữa, bánh mì, đậu, truwgs, rong biển, quả óc chó, hạt vừng, ngô và các loại rau xanh. Những thực phẩm này không chỉ giúp tóc dầy hơn mà còn đen, bóng nữa.

    Vitamin D giúp trẻ cao lớn

    Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống giàu vitamin D có thể giúp cải thiện chiều cao của trẻ và giúp trẻ cơn hơn bố mẹ cả một cái đầu. Những thực phẩm giàu vitamin D là tôm, lòng đỏ trứng và các loại rau xanh.

    Cho dù bố mẹ có không đẹp hoàn hảo thì hãy cố gắng ăn uống đủ chất, bổ sung dinh dưỡng cân bằng thì chắc chắn sẽ sinh ra những đứa con xinh đẹp hơn, cao lớn hơn.


    Theo Minh Phương/ Ifeng (Khám phá)
     
  4. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mẹ bầu cần biết.

    Sa dây rau - Biến chứng nguy hiểm cuối thai kỳ


    Trong suốt quá trình mang thai, các mẹ thường đối mặt với không ít nguy hiểm. Một trong những mối lo lớn nhất phải kể đến là biến chứng sa dây rau trong giai đoạn cuối thai kỳ.

    Dấu hiệu nhận biết sa dây rau

    Theo bác sĩ Tạ Việt Cường – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, dây rau là sợi dây duy nhất kết nối giữa mẹ và thai nhi. Đây cũng là con đường cung cấp chất dinh dưỡng từ mẹ đến bé. Trường hợp sản phụ bị sa dây rau là dây rau bị sa qua cổ tử cung ra âm đạo và bị đầu thai nhi chèn vào gây nên tình trạng ngưng trệ tuần hoàn mẹ con, làm thai nhi không trao đổi chất được với mẹ. Nếu không cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến con.

    Có nhiều nguyên nhân gây sa dây rau như: mẹ đẻ nhiều lần nên ngôi thai bình chỉnh không tốt, khung chậu hẹp, méo và có khối u tiền đạo và kèm theo vỡ ối đột ngột. Sa dây rau thường gặp khi chuyển dạ, cổ tử cung mở >2cm và hay gặp trong cá trường hợp đa ối.
    Các dấu hiệu mẹ bị sa dây rau khi chuyển dạ là:

    - Sa dây rau thường xảy ra nở những trường hợp cổ tử cung mở >2cm, ngôi đầu và ối vỡ.
    - Mẹ bị ra nhiều nước ối.
    - Nhìn thấy dây rau sa ra ngoài âm hộ.
    - Thăm âm đạo thấy dây rau nằm cuộn trong âm đạo.
    - Thăm âm đạo thấy dây rau ở cổ tử cung
    - Cổ tử cung thường chưa mở hết.
    - Ngôi thai còn cao, có thể là ngôi bất thường
    [​IMG]

    Làm gì khi thai phụ bị sa dây rau?

    Sa dây rau là trường hợp rất hiếm gặp ở thai phụ, tỉ lệ thai phụ bị sa dây rau rất ít. Tuy nhiên, nếu mẹ không may gặp trường hợp này nên có những lưu ý sau:

    - Nếu trường hợp thai phụ bị sa dây rau trong bọc ối nên cho sản phụ nằm đầu thấp, mông cao và mổ lấy thai ngay.

    - Khi có hiện tượng sa dây rau (thấy dây rau trong vùng kín), thai phụ cần đến ngay bệnh viện, các cơ sở y tế gần nhất. Nếu để lâu sẽ dẫn đến tình trạng suy thai cấp.

    - Trong khi chờ xe cấp cứu đến, thai phụ nên nằm úp mặt xuống sàn nhà, không cố rặn. Chú ý để tư thế nằm của sản phụ nâng hông và hai chân cao hơn đầu khi nằm ngửa, quỳ gối chổng mông và cúi thấp đầu xuống sàn.




    Tháng 8/2014 tại Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống thành công một ca sa dây rau của sản phụ tên Nhung (Hà Nội). Ngày 5/8 sản phụ Nhung nhâp viện trong tình trạng có cơn co tử cung. Trong quá trình chuyển dạ, chuẩn bị sinh sản phụ được phát hiện bị sa dây rau. Nếu dây rau bị chẹt, oxy sẽ không truyền được cho bé thì nguy cơ bé tử vong cao.
    Khi đó tình nguyện viên người Nhật đã xử lý kịp thời: chị Miki đã cho tay vào cổ tử cung và dùng tay đẩy vào vùng tử cung lên giữ không cho cơn co bóp tử cung chèn ép làm chẹt dây rau rốn. Em bé sau đó được cứu sống và sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh.

    Theo Tuệ Linh (Khám Phá)
     
  5. nusigiangho87

    nusigiangho87 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    8/5/2012
    Bài viết:
    5,991
    Đã được thích:
    704
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mẹ bầu cần biết.

    Mình đang trong những tuần cuối của thai kỳ.Mệt mỏi kinh khủng
     
  6. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mẹ bầu cần biết.

    Bí mật của những mẹ bầu đẻ con thông minh


    Có bao giờ bạn phải thốt lên: "Trẻ con ngày nay sớm khôn ngoan, thông minh hơn thời xưa thế!"? Đơn giản là các mẹ bầu hiện đại được trang bị nhiều kiến thức hơn và nhất là có điều kiện chăm lo cho chế độ dinh dưỡng hơn. Theo các chuyên gia, nguồn thực phẩm mẹ ăn khi mang bầu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn cả trí não và khả năng hiểu biết của bé sau này.

    Dưới đây là những nhóm thực phẩm mẹ không thể bỏ qua khi mang thai để sinh con thông minh, kháu khỉnh.

    Thực phẩm giàu Folic Acid

    Folic Acid là dưỡng chất không thể thiếu cho sự hình thành của các tế bào thần kinh, giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh liên quan đến não và tủy sống của thai nhi. Tất cả những phụ nữ muốn có con nên bắt đầu bổ sung axit folic 3 tháng trước thời điểm định có thai và liên tục trong thời gian mang thai để giảm thiểu 70% nguy cơ trẻ mắc khuyết tật về não. Nguồn acid folic rất dồi dào trong các thực phẩm như rau cải bó xôi, súp lơ xanh, ngũ cốc, quả bơ,...

    [​IMG]
    Bơ là loại quả dồi dào nguồn acid folic. (Ảnh minh họa)

    Thực phẩm giàu Omega-3

    Omega 3 vô cùng cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của thai nhi. Nếu bạn không cung cấp đầy đủ Omega 3 cho cả hai mẹ con, bé sẽ bắt đầu “lấy” Omega 3 từ nguồn dự trữ của cơ thể bạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nguồn dự trữ này nằm trong não, nếu bị thiếu hụt sẽ làm mất 3% tế bào não. Một nghiên cứu được thực hiện trên các bé dưới 7 tuổi cho thấy, những bé được cung cấp Omega 3 với liều lượng thích hợp từ trong bụng mẹ có khả năng tập trung cao và thị lực tốt hơn so những bé không được bổ sung Omega 3 đầy đủ.
    Omega 3 có rất nhiều trong cá, đặc biệt là những loại cá nhiều dầu và các sản phẩm từ dầu cá như: cá thu, cá trích, cá hồi, cá ngừ,... Ngoài ra cải bó xôi, trứng, ngũ cốc, hạt hướng dương, dầu hạt lanh,... cũng là những thực phẩm giàu Omega 3.

    [​IMG]
    Muốn con thông minh, mẹ bầu không thể quên món cá và dầu cá chứa nhiều omega 3. (Ảnh minh họa)

    Hoa quả và rau xanh


    Antioxidants - những chất chống ô-xy hóa có trong hoa quả và rau xanh sẽ giúp cơ thể chống lại các độc tố tấn công DNA, gây ảnh hưởng đến não bộ của thai nhi. Trong thế giới thực vật, loài nào cũng chứa antioxidants bởi vì loài thực vật nào cũng tự tạo ra những chất antioxidant để chống cự sâu bọ và tia hồng ngoại từ ánh sáng mặt trời. Vì vậy, mẹ bầu chớ quên ăn thật nhiều rau quả, vừa giúp giữ dáng đẹp da, vừa đảm bảo thai nhi thông minh, khỏe mạnh.

    Thực phẩm giàu sắt

    Khi mang thai, người mẹ cần hấp thụ vào người một lượng sắt gấp đôi bình thường, nếu không sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển trí não và IQ của em bé. Bản thân người phụ nữ hàng ngày đã hay bị thiếu hụt sắt do kinh nguyệt hàng tháng, đến lúc bầu bí, thai nhi trong bụng lại "đòi hỏi" sắt từ mẹ rất nhiều, vậy nên các bà bầu nhớ phải đưa ngay sắt vào danh sách những vi chất cần bổ sung gấp.
    Các chuyên gia cảnh báo: Nếu chỉ bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt sẽ không thể làm tăng lượng hồng cầu trong máu. Như vậy, phải kết hợp giữa sắt và protein, đặc biệt là protein động vật, mới làm tăng khả năng hấp thụ sắt. Vì vậy, trong bữa ăn nên có các loại thịt đỏ, thịt gà và cá. Các loại quả giàu chất sắt gồm có: chuối, mơ, lựu và nho đen. Ngoài ra ngũ cốc, đậu, đỗ, các loại hải sản như sò, hàu,... là những thực phẩm vô cùng nhiều sắt.

    [​IMG]

    Một số quy tắc cần nhớ trong ăn uống

    Cẩn thận với thực phẩm chứa thủy ngân

    Mặc dù cá là nguồn thực phẩm chứa rất nhiều omega3 và các dưỡng chất khác, bạn cần chú ý khi chọn cá. Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai không được ăn cá kiếm, cá mập, cá đầu vuông (tilefish), cá thu hoàng đế (king mackerel) - những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân rất cao. Tôm, cá hồi, cá rô, cá trê,... là những loại thủy hải sản chứa hàm lượng thủy ngân thấp được khuyên dùng. Tuy nhiên, kể cả với những loại cá an toàn trên, mẹ bầu cũng chỉ nên ăn 2 bữa một tuần.

    Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

    Mẹ bầu sử dụng r***, bia hay các loại uống có cồn khác làm đứa trẻ sinh ra sau này có vấn đề về trí nhớ, khả năng tập trung kém, kĩ năng giao tiếp kém.

    Mẹ bầu tăng cân quá nhiều có nguy cơ sinh non nhiều hơn, làm ảnh hưởng đến chỉ số IQ của em bé vì sinh non khiến trẻ bỏ lỡ mất cơ hội được nhau thai nuôi dưỡng trong thời gian lâu hơn khi còn ở bụng mẹ.
    Vì thế, mẹ bầu cần giữ cho mình một thói quen ăn uống, sinh hoạt điều độ để đảm bảo thai nhi phát triển một cách toàn diện nhất.
     
  7. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mẹ bầu cần biết.

    Cho con bú, mẹ lợi đủ đường!


    Những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ thường được đề cập đến với con trẻ mà quên đi những lợi ích tuyệt vời với chính người mẹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cho con bú không chỉ là một quá trình sinh lý tự nhiên sau khi sinh nở mà nó còn mang lại những lợi ích lâu dài với sức khỏe người mẹ.

    Phục hồi tử cung

    Quá trình bé ti sữa mẹ sẽ giúp kích thích tuyến yên giải phóng oxytocin. Hormone này không chỉ giúp sữa tiết nhiều hơn mà còn khiến tử cung co bóp, ngăn chặn vấn đề băng huyết sau sinh và thúc đẩy tử cung phục hồi nhanh chóng. Vì vậy, để nhận được lợi ích này, ngay sau sinh mẹ hãy cố gắng cho con bú càng sớm càng tốt.

    Phòng thiếu máu thiếu sắt

    Nếu mẹ cho con bú thường xuyên sau sinh sẽ ngăn chặn tình trạng có kinh nguyệt trở lại sớm. Điều này sẽ gián tiếp giúp phòng ngừa thiếu máu, thiếu sắt cho mẹ sau sinh. Nếu mẹ không cho con bú đều, thông thường 6-8 tuần kinh nguyệt sẽ trở lại và mỗi tháng mẹ sẽ mất đi một lượng máu nhất định.

    Nghiên cứu mới đây cũng đã chỉ ra rằng, nguy cơ của các bà mẹ cho con bú bị thiếu máu do thiếu sắt sẽ thấp hơn nhiều so với người mẹ nuôi con bằng sữa công thức bởi vì hàm lượng sắt cơ thể mẹ tiết ra sữa ít hơn so với lượng sắt mấy đi trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt.

    Ngừa thai

    Không chỉ phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt, mẹ cho con bú hoàn toàn còn có thể tránh thai. Tỷ lệ tránh thai bằng phương pháp cho con bú vô kinh trong 6 tháng đầu sau sinh đạt tỷ lệ thành công lên đến 98-99%. Ngược lại, những bà mẹ cho con bú sữa công thức sẽ phải tính đến chuyện tránh thai ngay từ 6 tuần sau sinh.

    [​IMG]
    Không chỉ phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt, mẹ cho con bú hoàn toàn còn có thể tránh thai. (ảnh minh họa)

    Giảm cân sau sinh

    Cho con bú được chứng minh là phương pháp giảm cân vô cùng hiệu quả. Sản xuất sữa giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp tiêu thụ trung bình từ 200-500 calo mỗi ngày, bằng đi lại 30 vòng hồ bơi mỗi ngày hoặc đi xe đạp trong một giờ.
    Rõ ràng, cho con bú giúp mẹ giảm chất béo hiệu quả. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mẹ cho con bú sẽ giảm cân nhanh và đơn giản hơn nhiều những bà mẹ cho con ăn sữa công thức.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

    Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng mẹ cho con bú có lượng đường trong máu thấp hơn so với mẹ cho con bú sữa công thức. Đối với những mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thì việc cho con bú sau sinh sẽ giúp giảm cân tối đa và đương nhiên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Việc giảm cân sau sinh bằng việc cho con bú cũng giúp cải thiện lượng đường và cholesterol trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch – tác dụng này vô cùng có lợi bởi một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ởphụ nữ là bị đau tim đột ngột.

    Giảm nguy cơ ung thư hệ thống sinh sản

    Ung thư buồng trứng và tử cung xảy ra ở một lượng lớn phụ nữ không cho con bú – nguyên nhân có thể do quá trình rụng trứng lặp đi lặp lại và mức độ estrogen cao gây ra do không cho con bú. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng tìm ra mối liên quan giữa mẹ không cho con bú và bệnh ung thư vú. Mẹ sau sinh cho con bú từ 6-24 tháng sẽ giảm được nguy cơ bị ung thư vú từ 11-25%. Có thể nhận thấy rõ ràng tác dụng của việc cho con bú với hệ thống sinh sản của phụ nữ.

    Tăng tình cảm mẹ - con

    Cho con bú ngay sau sinh cùng với phương pháp da tiếp da được chứng minh là cách giúp tăng tính liên kết giữa mẹ và con tốt nhất. Trẻ sơ sinh trong quá trình bú sữa mẹ sẽ giúp cơ thể mẹ tiết ra hormone prolactin, có tác dụng giúp mẹ bình tĩnh hơn.


    Theo Thái Nam/ Ifeng (Khám phá)
     
  8. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mẹ bầu cần biết.

    Cách đơn giản giúp cả thai kỳ không bị phù nề


    Trong thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ sản xuất thêm 50% lượng máu và chất lỏng bổ sung để đáp ứng cho nhu cầu phát triển của thai nhi. Chính điều này đã gây nên hiện tượng phù nề cho bà bầu. Theo các bác sĩ sản khoa thì sự gia tăng chất lỏng bổ sung này là rất cần thiết để giúp người mẹ "làm mềm" cơ thể, cho phép cơ thể mẹ có thể "nở rộng" ra để đáp ứng nhu cầu lớn lên của em bé. Chất lỏng bổ sung này cũng giúp khớp xương chậu và các mô tế bào giãn ra khi em bé chào đời, nó chiếm khoảng 25% trọng lượng tăng thêm trong thời gian mang thai.

    Phù nề có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ, tùy thuộc vào cơ địa từng mẹ bầu, nhưng thường phổ biến ở tháng thứ 5 và tăng lên vào 3 tháng cuối thai kỳ.

    Tuy là triệu chứng phổ biến và không gây hại cho thai nhi nhưng nó lại khiến mẹ bầu khá khó chịu. May mắn là có rất nhiều cách đơn giản giúp giảm triệu chứng phù nề này:

    Giảm lượng muối ăn

    [​IMG]

    Cắt giảm lượng muối và thức ăn mặn tiêu thụ khi mang thai là lời khuyên đầu tiên dành cho những mẹ bầu bị phù nề. Muối khiến cơ thể mẹ bị trữ nước, khiến chân tay dễ bị sưng lên. Vì vậy mẹ nên tránh những thực ăn được ướp hoặc phơi phô với nhiều muối.

    Uống 8 ly nước mỗi ngày

    [​IMG]

    Hãy rót một ly nước để sẵn trên bàn mỗi khi bạn uống hết một ly. Làm cách này sẽ khiến mẹ chăm chỉ uống nước và uống nước đều đặn trong ngày. Uống 8 ly nước mỗi ngày được khuyến khích dành cho tất cả mọi người chứ không chỉ riêng mẹ bầu. Đừng nghĩ rằng việc dư thừa chất lỏng trong cơ thể làm mẹ dễ bị phù nề hơn mà ngừng uống nước. Trên thực tế, việc uống đủ nước sẽ khiến giảm việc tích trữ nước và giúp mẹ bớt phù nề.

    Nằm gác chân lên cao

    [​IMG]

    Hãy dùng gối hoặc chăn kê chân lên cao trên eo khi mẹ nằm nghỉ ngơi. Cách làm natf rất hiệu quả giúp chị em bầu giảm đau nhức, khó chịu và phù nề. Mẹ cũng nên tránh đứng quá lâu trên 20 phút một lúc vì hành động này sẽ làm tình trạng phù nề nặng nề hơn.

    Tránh xa nơi có nhiệt độ cao

    Mẹ bầu hãy chăm chỉ ngâm mình trong hồ bơi mát mẻ và tránh đi lại trên đường quá nhiều khi trời nắng nóng cũng là cách giúp giảm triệu chứng phù nề hiệu quả. Hãy cố gắng tạo môi trường sống thoáng mát và khô ráo.

    Chườm lạnh

    [​IMG]

    Khi bị phù nề, mẹ có thể đặt một miếng gạc lạnh lên chân hoặc mắt cá chân trong khoảng 10-15 phút sẽ giảm đau và sưng một cách nhanh chóng.

    Bơi lội

    [​IMG]

    Hãy đứng lên và đi lại nhẹ nhàng nếu mẹ đã ngồi cả một giờ liền. Việc làm này sẽ khiến máu trong cơ thể được lưu thông, ngăn không cho dồn tụ xuống chân khiến tình trạng phù nề nặng nề hơn.

    Ngoài ra, mẹ cũng nên chăm chỉ đi bơi, tập luyện nhẹ nhàng dưới nước sẽ giúp giảm phù nề hiệu quả.

    Chọn đồ thoải mái

    Những đôi giày chật, cao gót có thể khiến đôi chân mẹ thêm đau nhức, phù nề. Vì vậy chị em cần lưu ý chọn giầy có gót vừa phải (khoảng 3cm) và nên chọn những đôi rộng rãi, đi lại thoải mái.

    Mẹ cũng nên mặc đồ rộng rãi, với chất liệu vài cotton thấm hút tốt nhất là vùng eo để giảm cảm giác khó chịu.

    Ăn uống lành mạnh

    Trong chế độ ăn uống hàng ngày, chị em cũng nên bổ sung nhiều trái cây, rau quả. Những thực phẩm giàu potassium rất hiệu quả cho việc giảm phù nề.


    Theo Minh Phương/ Wikihow (Khám phá)
     
  9. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mẹ bầu cần biết.

    Chọn ngày giờ “tốt” để sinh: Lợi hay hại?


    Vì hy vọng con được sinh vào giờ tốt sẽ có tương lai sáng lạn nên nhiều mẹ bầu quyết tâm đẻ mổ.Mời các mẹ cùng theo chân các mẹ bầu đi đẻ, cùng đón đọc những chia sẻ của chị em về chuyện đau đẻ, chuyện sinh con trong sự kiện này.


    “Ngày giờ sinh ảnh hưởng đến cả cuộc đời đứa nhỏ nên dù nghe người ta nói sinh kiểu tự nhiên, ngày giờ tự nhiên thì con dễ nuôi hơn nhưng tôi vẫn quyết cho con ra đời đúng giờ vì đây là quý tử, vợ chồng tôi lấy nhau 3 năm mới có...” - chị N.T.M.H (32 tuổi; ngụ quận 3, TP HCM) quả quyết khi ngồi chờ khám thai tại Bệnh viên Phụ sản Từ Dũ.

    Chị đang đợi chồng vào thuyết phục bác sĩ (BS) về chuyện này, nếu không xong thì quyết đi tìm một bệnh viện tư nhân để được như ý. Chị tiết lộ rằng một “thầy” rất thân quen với gia đình đã bảo nếu con chị tuổi Mùi thì sẽ... yểu mệnh nên chị quyết định cho em bé ra đời trước giao thừa, tức sớm gần 2 tuần so với ngày dự sinh.

    Nhân viên trực tổng đài tư vấn của một đơn vị phụ sản tư nhân kể rằng chị đã không ít lần nhận được cuộc gọi nhờ tư vấn cách chọn một ngày sinh khác so với ngày dự sinh. Thậm chí có người còn hỏi “BS có thuốc gì để tôi... sinh chậm vài ngày không vì ngày thứ tư sau ngày dự sinh mới là ngày tốt?”. Nhiều người sẵn sàng chọn một đơn vị y tế khác để sinh nếu nơi họ đang theo dõi thai từ chối việc chọn ngày sinh.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa

    “Quá trình tử cung co bóp để đẩy đứa trẻ ra khỏi cơ thể mẹ khi sinh thường sẽ giúp phổi đứa bé được bung ra, giãn nở tốt hơn... và đó cũng là lý do em bé sinh thường dễ dàng cất tiếng khóc chào đời hơn”
    - BS Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP HCM, giải thích.

    Không chỉ là cách sinh, cái lợi về hô hấp còn ở chỗ trẻ sinh đủ ngày, đủ tháng. Vị BS trực tổng đài tư vấn trên cho biết nhiều bà bầu đòi sinh ở những tuần thai 35, 36 và nghĩ rằng chỉ sớm 2-3 tuần thì không sao. Họ không biết rằng nhiều bà mẹ khác bị dọa sinh non, phải cực khổ dưỡng thai qua mốc 35 tuần ấy, nếu dưỡng không được thì em bé phải được tiêm thuốc để phổi trưởng thành sớm, đồng nghĩa với khả năng đối mặt với một số nguy cơ khác. Sinh sớm dù chỉ vài tuần theo cách không tự nhiên, trẻ còn có nguy cơ bị ngạt sau sinh, một trong những biến chứng nguy hiểm nhất đe dọa tính mạng và có thể ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.

    Tại các bệnh viện, ngay cả trường hợp có chỉ định buộc sinh mổ, BS cũng đợi đến lúc thai phụ vào giai đoạn chuyển dạ mới tiến hành phẫu thuật bắt con. “Cuộc sinh càng gần với tự nhiên nhất thì càng tốt cho 2 mẹ con. Sản phụ đã chuyển dạ thì sau sinh, tử cung sẽ co hồi tốt hơn, ngăn ngừa được nguy cơ tai biến, nhất là băng huyết sau sinh. Cuộc mổ vì thế sẽ an toàn hơn và sản phụ cũng mau hồi phục hơn” - BS Thông cho biết.

    Đứa trẻ sinh ra đúng chỉ định y khoa dù không hợp “giờ tốt” nhưng sẽ được hưởng “lợi thế” ngay từ đầu, đó là dòng sữa non của mẹ ngay trong giờ đầu sau sinh, được mẹ ôm ấp “da kề da” sớm - một yếu tố quan trọng đã được Bộ Y tế khuyến cáo các đơn vị y tế áp dụng nhằm giúp thân nhiệt trẻ ổn định và tạo mối liên kết mẹ - con từ sớm.

    Nhiều chuyên gia y tế đặt vấn đề: Với những bất lợi trước mắt và nhiều mối nguy tiềm tàng cho cả người mẹ và em bé như đã xảy ra, liệu việc chọn “giờ tốt” để sinh con theo cách trái tự nhiên là giải pháp phù hợp?


    Theo Anh Thư (Người Lao Động)
     
  10. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mẹ bầu cần biết.

    Những câu ‘cấm kỵ’ khi nói chuyện với bà bầu



    Chị mang thai đôi phải không?

    Chị Sarah ở thành phố Mehico (Mỹ) nhớ lại việc thường ‘bị’ mọi người hỏi: “Chị mang thai đôi à?” khi mới chỉ có bầu con gái đầu sang tháng thứ 5. Phụ nữ mang thai thừa biết việc họ liên tục tăng cân và vóc dáng cũng không còn hấp dẫn như trước, thế nhưng trực tiếp bị hỏi những câu như thế chắc chắn sẽ khiến họ không vui chút nào. Vì vậy, tuyệt đối đừng bao giờ hỏi những câu kiểu như: “Trông bụng to thế này chắc chị như sắp sinh rồi phải không?” hay “Thai đôi chắn chắn đấy nhỉ?”, thay vào đó bạn hoàn toàn có thể khen theo lối tích cực như “Có bầu trông chị béo đẹp lên đấy”.

    Mang bầu mà gầy quá?

    Ngược lại, cũng có nhiều phụ nữ mang thai thường trở nên lo lắng hơn khi bị mọi người hỏi vì sao có bầu mà lại tăng cân ít thế, trong khi rõ ràng bác sỹ kiểm tra cho biết hai mẹ con đều khỏe. Thực tế, tùy vào thể trạng, phụ nữ mang thai có thể tăng cân nhiều ít khác nhau. Do vậy, một thai phụ dù trông khá nhỏ nhắn nhưng vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, thế nên nếu cứ bị ép ăn có thể sẽ ‘phản tác dụng’. Hơn nữa, chỉ có bác sỹ mới có thể tư vấn chính xác về chế độ dinh dưỡng nào là phù hợp cho mẹ và thai nhi. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng khiến cho một người phụ nữ mang thai cảm thấy yên tâm về vấn đề sức khỏe của họ thì hãy bỏ qua ý kiến về trọng lượng của họ đi.

    Con gái cũng đừng buồn!

    Khi mang bầu lần hai, chị Nicole (Mỹ) thường cảm thấy khá khó chịu khi bị mọi người hỏi những câu kiểu như “Đứa thứ hai rồi chắc em cũng mong con trai nhỉ?”. Trên thực tế, hầu hết các ông bố bà mẹ ngày nay đều chỉ muốn sinh một em bé khỏe mạnh, gái trai không quá quan trọng. Vì vậy việc áp đặt suy nghĩ của mình về việc một phụ nữ mang thai đang muốn sinh con trai hay con gái có thể sẽ khiến họ cảm thấy không thoải mái.

    [​IMG]
    Đôi khi những câu hỏi vô tình có thể khiến bà bầu lo lắng hay chạnh lòng. (ảnh minh họa)

    Em cho con bú sữa mẹ chứ?

    Ai cũng biết rằng sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh bởi sữa mẹ có thể bảo vệ trẻ chống lại nguy cơ bị nhiễm khuẩn và dị ứng sữa ngoài. Tuy nhiên cũng có những trường hợp do yêu cầu của công việc hay tình trạng không có đủ sữa mà mẹ trẻ gặp khó khăn trong việc cho con bú. Chính vì vậy, phụ nữ mang thai thường muốn được tự quyết định việc có thể cho con bú sữa mẹ hay không mà không muốn chia sẻ tiểu sử về việc ‘thiếu sữa’ của mình. Thế nên, cũng không cần thiết phải ‘lên lớp’ cho họ về việc sữa mẹ tốt như thế nào hay bắt buộc họ phải cho con bú sữa mẹ khi họ đã có lý do riêng, trừ khi họ muốn xin lời khuyên từ bạn.

    Chửa to thế này chắc là con gái rồi!

    Có khá nhiều kinh nghiệm do các ông bà ta đúc kết từ đời trước là đúng tuy nhiên cũng không phải là tất cả. Một trong số những quan niệm không đúng đó là việc cho rằng phụ nữ mang thai to thì chắc chắn sẽ sinh con gái. Chị Jennifer (Mỹ) nhớ lại quãng thời gian mang thai con trai đầu lòng của chị: “Tôi thường bị các bác trong cửa hàng tiện lợi ‘thông báo’ rằng chắc chắn tôi sẽ sinh con gái mỗi khi đi mua hàng. Lý do là vì tôi chửa rất to, khi ấy cho tới lúc sinh tôi tăng gần 30 cân. Tôi không tin lắm nhưng vẫn khá buồn vì mẹ chồng tôi rất muốn tôi sinh cháu trai. Thế nhưng cuối cùng tôi lại sinh con trai.” Y học cũng đã kết luận rằng tuyệt đối không có một phương pháp chính xác nào để dự đoán một người phụ nữ đang mang thai con gái hay con trai chỉ thông qua việc nhìn vào bề ngoài của thai phụ. Việc ‘vô tư’ dự đoán giới tính của em bé đôi khi cũng khiến cho phụ nữ mang thai không vui chút nào.

    Hai tuần sau sinh là diện được đồ bó rồi!

    Chỉ cần nhìn thấy tấm hình tuyệt đẹp của một bà mẹ Hollywood nào chỉ vài tuần sau sinh đã đủ khiến cho bất cứ chị em khao khát, không cần nói đến là bà bầu. Vì vậy, đừng tăng thêm áp lực cho họ bằng việc ‘khoe’ mình có thể diện được đồ bó vài tuần sau khi sinh bởi cơ thể mỗi người khác nhau, có người lấy lại dáng chỉ 1 tháng sau sinh nhưng cũng có những người mất tới hàng năm.

    Ngần này tuổi mới sinh con sao?

    Theo y học, tuổi sinh nở có thể cho con khỏe mạnh nhất của phụ nữ nằm trong khoảng 20-30 tuổi. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể do gặp khó khăn trong vấn đề mang thai hay kết hôn muộn mà phải sang gần tuổi 40 mới sinh con. Như vậy, chắc chắn họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm nếu ai đó nói rằng họ quá già để sinh con.


    Theo Linh Hương (Theo Womansday) (Khám phá)
     
  11. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mẹ bầu cần biết.

    9 món ăn nhanh cực tốt cho mẹ sau sinh



    Vẫn còn cho con bú mà đã phải đi làm chắc chắn sẽ khiến nhiều bà mẹ ‘cuống’ lên vì sợ không có thời gian để ăn uống đầy đủ. Xin gợi ý các mẹ một số đồ ăn vừa giàu dinh dưỡng mà cũng rất ‘cơ động’ dưới đây:

    1. Cháo bột yến mạch

    Yến mạch là một loại thực phẩm giàu chất xơ có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên. Một bát cháo bột yến mạch vào bữa sáng có thể cung cấp cho bạn đủ năng lượng cần thiết trong cả buổi sáng làm việc, đồng thời cũng làm tăng nguồn sữa. Ngoài ra trong yến mạch có hàm lượng sắt tương đối cao, tốt cho cả mẹ và em bé. Việc bạn có ít sữa cũng một phần do nguyên nhân thiếu sắt này.

    Bột yến mạch không khó làm và có thể dùng lâu dài vì vậy khá tiện lợi nếu bạn muốn mang đi làm ăn một chút trong giờ nghỉ. Ngoài ra, cũng có khá nhiều loại bột ngũ cốc yến mạch, bánh quy hay sữa giàu yến mạch mà bạn có thể trữ sẵn trong nhà ăn ngay khi có thể mà không phải ngại chế biến mất thời gian.

    2. Hạnh nhân (quả hạnh)

    Hạnh nhân không những có nhiều protein mà còn là một nguồn cung cấp canxi không chứa sữa. Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới, phụ nữ cho con bú nên bổ sung khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày. Thiếu canxi có thể khiến bé quấy khóc nhiều, chậm lớn, xương và răng cũng kém phát triển hơn. Vì vậy hãy trữ thêm một túi hạnh nhân sấy sẵn sàng trong túi xách nhé!

    [​IMG]
    Hạnh nhân không những có nhiều protein mà còn là một nguồn cung cấp canxi không chứa sữa. (ảnh minh họa)

    3. Mơ

    Quả mơ có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cả mẹ và bé như: vitamin A, vitamin C, kali và chất xơ. Ăn mơ giúp làm tăng lượng prolactin trong cơ thể mẹ - một hóc môn có chức năng ‘nhắc nhở’ cơ thể mẹ sản xuất sữa. Mơ tươi nguyên quả cũng giàu chất dinh dưỡng hơn mơ khô rất nhiều. Nếu việc tìm mua mơ tươi khó khăn do trái mùa thì bạn cũng có thể sử dụng các loại nước ép mơ tự nhiên thay thế.

    4. Cá hồi

    Cá hồi luôn là lựa chọn số một trong các loại cá đối với cả mẹ bầu cũng như mẹ cho con bú bởi hàm lượng protein cao và nguồn DHA quý giá. DHA rất quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của trẻ, vì vậy ngay từ khi mang thai, mẹ bầu cũng nên chú ý ăn bổ sung. Ngoài ra, nếu bạn không uống được sữa thì ăn cá hồi hay thậm chí cá hồi đóng hộp đều có thể bổ sung đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể, do trong xương cá hồi có chứa hàm lượng canxi khá cao.

    5. Sữa chua

    Ngoài vô số tác dụng làm đẹp da, sữa chua còn là một nguồn kết hợp của protein và canxi hoàn hảo, xứng đáng có mặt thường trực trong tủ lạnh nhà bạn. Trong sữa chua có chứa nhiều axit amin (đặc biệt là lisin), glupid, lipid và các muối kháng, vitamin nhóm A, B cần thiết cho phụ nữ đang cho con bú. Chỉ với 200 gam sữa chua, cơ thể đã được cung cấp tới hơn 20% lượng protein và 30-40% lượng canxi khuyến cáo mỗi ngày. Ngoài ra, sữa chua cũng có tác dụng duy trì cảm giác ngon miệng và hạn chế tình trạng táo bón cho bé.

    6. Rau bina (cải bó xôi hay rau chân vịt)

    Thực tế, hầu hết các loại rau có màu xanh đậm (xanh tối) đều là thực phẩm khuyên dùng cho phụ nữ đang cho con bú. Cải bó xôi đặc biệt có nhiều canxi, tốt cho sự phát triển hệ xương và răng của bé. Cải bó xôi cũng rất dễ chế biến, bạn có thể nấu một bát canh rau cải thịt bò thông thường hoặc ăn tươi trong salad đều rất tốt.

    [​IMG]
    Thực tế, hầu hết các loại rau có màu xanh đậm (xanh tối) đều là thực phẩm khuyên dùng cho phụ nữ đang cho con bú. (ảnh minh họa)

    7. Quả chà là

    Cũng giống như mơ, trong quả chà là có chứa chất prolactin cần thiết cho quá trình tạo sữa của cơ thể mẹ. Hơn thế nữa, với vị ngọt nhẹ tự nhiên, bạn có thể ăn chà là nhiều mà không lo ‘ghê răng’ như mơ. Theo một nghiên cứu của các chuyên gia Ấn Độ công bố trên tờ The Times of India, trong quả chà là có rất nhiều khoáng chất thiết yếu như: canxi, lưu huỳnh, sắt, kali, phốt pho, man gan, đồng và magie. Trong 1 quả chà là có chứa tới 15.36 mili gam canxi. Ngoài ra, chà là khô cũng là một loại quả giàu chất xơ, 100 gam chà là cung cấp trung bình tới hơn 7 gam chất trơ, vượt trội hơn nhiều so với các loại quả tươi thông thường khác.

    8. Vừng

    Trong hạt vừng bé nhỏ có chứa khá nhiều khoáng chất quan trọng như: sắt, man gan, phốt pho, đồng và magie. Bánh nướng vừng hay ngũ cốc vừng đều là những món ăn bổ dưỡng mà cũng rất ‘cơ động’ cho mẹ trẻ bận rộn.

    9. Gạo lứt

    Gạo lứt còn giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ hơn so với gạo đã xát trắng do có lượng cám trên hạt gạo. Nguồn cacbonhydrat có nhiều trong gạo lứt cũng giúp bạn duy trì và cân bằng lượng đường trong máu. Bạn cũng có thể yên tâm sử dụng các loại gạo lứt đóng gói bởi chúng hầu như vẫn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng tương tự như loại chúng ta làm thủ công.

    Theo Linh Hương (Theo The bump) (Khám phá)
     
  12. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Giúp mẹ phòng tránh biến chứng sau sinh mổ

    Ngay cả những mẹ bầu khỏe mạnh vẫn có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng sau sinh mổ. Vì vậy, chú trọng hồi phục sau sinh mổ là điều rất cần thiết.

    Dưới đây là những việc mẹ cần chú ý sau sinh mổ:

    Chú ý việc vận động

    Bạn nên ra khỏi giường và đi dạo nhẹ nhàng trong vòng 1 ngày sau sinh nhưng không phải là ngay sau khi mới sinh xong.Tại sao không nên di chuyển ngay? Trước hết, cần có thời gian để thuốc tê tan hết và bạn thực sự cảm nhận lại được đôi chân của mình. Hơn nữa, đối với nhiều người, đặc biệt là những người đã phải đau đẻ kéo dài và dự định sinh thường trước khi sinh mổ, cần có thời gian để lấy lại năng lượng. Khi dây truyền được tháo ra là bạn có thể ra khỏi giường và nên đi lại quanh phòng. Điều này sẽ giúp ích cho việc phục hồi cũng như giảm khả năng bị biến chứng hậu phẫu, táo bón hay hình thành cục máu đông ở chân.

    Đương nhiên, bạn không thể sớm trở lại chạy nhảy hay tập luyện . Hãy để cơ thể có thời gia hồi phục. Nên từ từ tăng cường độ vận động từ khoảng 2 tuần sau sinh. Tham khảo ý kiến bác sĩ để biết khi nào có thể bắt đầu những hoạt động mạnh hơn và cả khi nào có thể trở lại quan hệ tình dục.

    Đừng từ chối thuốc giảm đau

    Cần nhớ rằng sinh mổ sẽ làm bạn đau một thời gian. Nếu bạn cảm thấy đau đớn, đừng ráng chịu đau mà hãy nhờ bác sĩ sản khoa kê thêm thuốc giảm đau. Bạn càng chờ lâu, cơn đau càng khó kiểm soát. Ngoài ra, trong khoảng hai tuần sau sinh, vì tử cung của bạn đang phải co lại về kích cỡ ban đầu, cơn đau sẽ càng thêm mạnh mẽ và bạn phải cần đến sự trợ giúp của thuốc. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được kê loại thuốc phù hợp và không gây hại đến việc cho bé bú.

    [​IMG]
    Chảy máu sau sinh là một phần của quá trình tử cung hồi phục. (ảnh minh họa)

    Chấp nhận là sẽ... chảy máu

    Kể cả khi bạn không sinh thường, bạn sẽ vẫn bị chảy máu âm đạo sau sinh. Hiện tượng này gọi là sản dịch. Chảy máu là một phần của quá trình tử cung hồi phục. Vì thế, không chảy máu sau sinh mới là bất bình thường và cần phải thông báo ngay với bác sĩ.

    Ăn nhiều chất xơ

    Táo bón là vấn đề phổ biến hay gặp ở phụ nữ đẻ mổ. Vì vùng bụng đã bị tác động rất nhiều, ruột của bạn cần có thời gian để trở lại bình thường. Hãy ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước và vận động nhẹ nhàng để tránh triệu chứng khó ưa này.

    Chăm sóc vết mổ

    Trong vòng một tuần sau sinh, vết mổ hầu như sẽ được hồi phục. Nếu nhận thấy mình bị sốt hoặc vùng xung quanh vết mổ chuyển sang đỏ, tiết dịch hay gây đau đớn, hãy đến gặp bác sĩ. Đó có thể là dấu hiệu của sự nhiễm trùng.Đừng lo lắng về việc lên sẹo. Bạn sẽ bị để lại sẹo và không có cách nào biết chắc được nó trông như thế nào cho đến khi vết mổ lành hoàn toàn. Sẹo lớn mức nào phụ thuộc vào gen của bạn. Khi vết mổ lành, khoảng 6 tuần sau sinh xong, bạn có thể dùng kem làm mờ sẹo để khắc phục. Nếu thoa thuốc sớm có thể gây nhiễm trùng.

    Theo Hường Nguyễn (Theo TheBump) (Khám phá)
     
  13. Milk Nguyen

    Milk Nguyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/8/2012
    Bài viết:
    1,259
    Đã được thích:
    106
    Điểm thành tích:
    103
    Các mẹ cho em hỏi, nếu sinh thường thì sau khi sinh cần chăm sóc vùng kín như thế nào ạ
     
  14. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Học mỹ nhân thế giới bí quyết giảm cân sau sinh


    Thậm chí ngay cả khi có sự giúp đỡ của các chuyên gia dinh dưỡng và các huấn luyện viên thể dục, thì việc giảm cân sau sinh là một việc khá khó khăn. Bạn có thể nghĩ sẽ không bao giờ quay trở lại được vóc dáng thon gọn như ban đầu.

    Nhưng điều đó là có thể nếu bạn có một chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý. Dưới đây là những lời khuyên của những người nổi tiếng giúp bạn lấy lại dáng gọn đẹp sau sinh mà không cần đến các chuyên gia dinh dưỡng hay những huấn luyện viên thể dục.



    1. Dephne Oz

    Sau khi hạ sinh cô con gái tên là Philomena vào năm 2014, Oz đã cho biết cô dành ưu tiên số một cho sức khỏe của mình và đứa con.

    Bị thừa cân từ khi còn thời niên thiếu nên sau khi sinh cô càng trở nên mũm mĩm hơn. Từ đó cô lập kế hoạch giảm cân cho mình với các thực phẩm chứa nhiều protein như gà và cá. Đồng thời cô cũng có một chế độ tập luyện khắc nghiệt.

    [​IMG]

    2. Jessica Alba

    Alba luôn gây được sự ấn tượng mạnh trên thảm đỏ, ngay cả việc cô giảm cân sau sinh cũng làm nhiều người ngưỡng mộ.

    [​IMG]

    Cô tiết lộ về chế độ ăn của mình:

    Bữa sáng: nửa quả chuối với ngũ cốc gạo đen và sữa hạnh nhân

    Bữa trưa: salad với các loại hạt hoặc bí ngô

    Bữa tối: các thực phẩm càng tươi và hữu cơ càng tốt, cô thích thịt viên với rau băm nhỏ.

    3. Adriana Lima

    [​IMG]

    Không lâu sau khi có em bé, Lima đã quay trở lại sàn diễn. Lima cho biết việc theo dõi những gì mình ăn là rất quan trọng, cô là người biết lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, đặc biệt những thứ chứa nhiều protein và rau quả. Cô nói không với những đồ ăn chiên rán hay nhiều đường, thay vào đó là thịt hấp, các loại rau xanh luộc và thịt gà.

    4. Jessica Simpson

    [​IMG]

    Jessica Simpson gần đây cũng đã giảm được cân đáng kể và được xếp vào một trong những người nổi tiếng giảm cân sau sinh thành công. Cô tham gia các chương trình Weight Watchers, cung cấp các công cụ hỗ trợ và giáo dục giúp kiểm soát lượng calo và trọng lượng cơ thể. Mục tiêu mới của Simpson là đi bộ 14000 bước mỗi ngày.

    5. Nữ công tước Kate

    [​IMG]

    Kate vô tình gây sự chú ý khi cô bất ngờ xuất hiện tại một giải đấu bóng chuyền từ thiện. Thân hình cô đã trở nên nhỏ gọn chỉ sau sinh vài tháng. Không cần đến những chuyên gia dinh dưỡng hay các huấn luyện viên thể dục, bí quyết của Kate chỉ là một chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên như đi bộ, chạy bộ và yoga. Cô đặc biệt thích món cà ri rau quả.

    6. Jenna Dewan-Tatum

    [​IMG]

    Dewan-Tatum là vợ nam diễn viên Channing Tatum, họ đã gặp nhau khi cùng đóng vai chính trong bộ phim Step Up năm 2006. Chồng dường như ngày càng thành công trong lĩnh vực điện ảnh, còn Dewan-Tatum thì lùi lại theo dõi những bước đi của chồng. Cô đã giảm được 15kg chỉ trong vòng 7 tuần sau khi hạ sinh đứa con gái vào năm 2013. Cô có chế độ tập luyện chủ yếu liên quan đến khiêu vũ và coi đó là niềm yêu thích của mình.

    7. Kristin Cavallari

    [​IMG]

    Chỉ 2 tháng sau khi hạ sinh cậu con trai nhỏ tên Jax vào tháng 5, 2014, Cavallari đã giảm được 9kg. Cô đã thực hiện chế độ giảm cân khi con mới được 3 tuần tuổi. Cô tập thể dục ngoài trời tại nhà 4-5 lần mỗi tuần trong khoảng từ 30-45 phút.

    Chế độ ăn của cô luôn ổn định, chủ yếu ăn rau, thịt gà, thịt bò và cá. Cavallari thích ăn khoai lang và mỳ sợi gạo đen. Thực đơn bữa sáng là một cốc sinh tố,cháo yến mạch hoặc trứng; bữa trưa là salad hoặc bánh sandwich. Cô có bữa ăn nhẹ vào buổi chiều, thường là các loại hạt với hạt anh đào sấy, khoai tây chiên hoặc một quả táo và bơ hạnh nhân.

    8. Ali Larter

    [​IMG]

    Nữ diễn viên Ali Larter cũng đã chia sẻ kế hoạch giảm cân sau sinh của mình. Cô đã chạm mốc 100 kg khi mang thai, nhưng chỉ sau khoảng 5 tháng tập thể dục ngoài trời , cân nặng của cô đã giảm đáng kể. Cô thường tập 4 ngày một tuần, với mỗi lần trong vòng 1 giờ. Cô thích chạy bộ, và cô cho rằng đây là cách nhanh nhất để lấy lại vóc dáng như mong muốn khi mà lịch diễn khá bận rộn.



    9. Gisele Bundchen

    [​IMG]

    Có được thân hình thon gọn sau sinh của Bundchen là nhờ vào việc quyết tâm ăn những thực phẩm sạch, ít đường. Cô không trữ đường ở nhà. Ngay cả chiếc bánh sinh nhật làm cho con trai, cô cũng chỉ làm từ những thực phẩm khô là bột cacao và dầu dừa. Cả gia đình cô thích ăn những đồ có liên quan đến tỏi.

    10. Beyonce Knowles

    [​IMG]

    Trong suốt thời kỳ mang thai đứa con gái, Knowles đã tăng 25kg. Sau khi sinh, cô đã thực hiện chế độ giảm cân của mình. Cô giảm 30 kg đầu tiên nhờ vào việc cho con bú, và 25kg sau cô đã phải luyện tập rất vất vả.

    Bản chất cô không phải là người vốn đã gầy sẵn, nên cô luôn phải cố gắng để giữ được vóc dáng của mình. Knowles thực hiện tập thể dục ngoài trời 3-4 lần một tuần. Ban đầu cô đi bộ rất nhiều rồi sau đó chuyển sang chạy.

    Theo Thu Thảo/ Womenhealth (Khám phá)
     
  15. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Milk Nguyen thích bài này.
  16. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Sự thật về những lời đồn khiến mẹ bầu mất ngủ



    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]


    Theo Phương Nguyên (Khám Phá)
     
  17. ngophuongan

    ngophuongan ĐỒ SƠ SINH CHỈ TỪ 3K

    Tham gia:
    6/1/2013
    Bài viết:
    15,723
    Đã được thích:
    2,089
    Điểm thành tích:
    913
    uống bổ sung vitamin rat quan trọng trong quá trinh mang thai đây cac mẹơi
     
    hienbt79 thích bài này.
  18. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    8 thay đổi khiến mẹ bất ngờ khi mới mang thai


    Ba tháng đầu được coi là khoảng thời gian mà cơ thể mẹ bầu thay đổi nhiều nhất trong thai kỳ. Tuy bụng bầu chưa to lên nhưng bên trong đó các hormone, hệ thống tiêu hóa, nhịp tim có những sự thay đổi khác biệt.

    Những thay đổi này có thể mẹ sẽ không nhận ra nhưng lại khiến chị em vô cùng ngạc nhiên:

    Tim đập nhanh hơn 15 nhịp mỗi phút

    Trước khi mangt thai, nhịp tim của phụ nữ trung bình khoảng 70 nhịp mỗi phút. Đến tuần 12 thai kỳ, trái tim của mẹ sẽ đập nhanh hơn, khoảng 80-90 nhịp mỗi phút. Vì sao? Bởi khi mang thai, cơ thể mẹ đang taọh ra nhiều máu hơn để cung cấp cho thai nhi phát triển vì vậy trái tim cũng bận rộn hơn.

    Hít – thở nhiều hơn

    Khối lượng khí mà mẹ hít vào – thở ra trong thai kỳ cũng nhiều hơn bình thường. Theo thống kê, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, lượng không khí mẹ hít vào sẽ tăng lên 50% so với bình thường.

    Một cơ quan mới phát triển

    Đó chính là nhau thai. Khi có sự xuất hiện của em bé, nhau thai cũng hình thành và phát triển để cung cấp oxy, dưỡng chất đến thai nhi. Thông thường, nhau thai có cân nặng khoảng nửa kg, thuộc cơ quan nội tiết và gắn liền với sự phát triển của thai nhi.

    [​IMG]

    Tính trung bình, nhiệt độ cơ thể một người phụ nữ mang thai sẽ tăng khoảng 0,4 độ C trong ba tháng đầu. (ảnh minh họa)

    Sự xuất hiện của hormone mới

    Đó là hormone hCG. Hormone sẽ gây ra nhiều thay đổi trong thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu khiến mẹ thường xuyên cảm giác mệt mỏi, ốm nghén.

    Đi tiểu thường xuyên

    Sự xuất hiện của hormone hCG cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu thường xuyên đi tiểu khi mới mang thai. Tình trạng này sẽ kéo dài suốt thai kỳ.

    Túi mật phát triển

    Khi mang thai, túi mật của mẹ sẽ lớn hơn nhiều do sự gia tăng lượng kích thích tố progesterone trong cơ thể. Vì tăng kích cỡ nên túi mật cũng hoạt động chậm chạp hớn, dễ khiến mẹ bầu bị táo bón, tăng nguy cơ bị sỏi mật.

    Hormore progesterone tăng 16 lần

    Progesterone là một trong những hormonme quan trọng nhất thai kỳ và nó gây ra nhiều tác dụng phụ khiến mẹ bầu mệt mỏi, ốm nghén. Mức độ progesterone sẽ tăng trong suốt thai kỳ nhưng cao điểm nhất là trong 3 tháng đầu.

    Nhiệt độ cơ thể tăng

    Tính trung bình, nhiệt độ cơ thể một người phụ nữ mang thai sẽ tăng khoảng 0,4 độ C trong ba tháng đầu do những thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể gây ra.

    Theo Minh Phương (Theo Thestir) (Khám phá)
     
  19. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Cân nặng của mẹ ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?


    Mang thai là thời gian mà bạn có thể tăng khá nhiều cân mà không phải trách móc bản thân, thậm chí còn tự hào về điều đó nữa. Nhưng, cái gì cũng phải có chừng mực, và cân nặng trong thai kỳ cũng không ngoại lệ. Bạn cần tăng cân chậm và có kiểm soát trong suốt thai kỳ để đảm bảo sức khoẻ và cả vóc dáng sau sinh của mình. Hơn nữa, việc tăng quá nhiều hay quá ít cân cũng có ảnh hưởng nhất định đến thai nhi trong bụng mẹ.

    1. Nếu mẹ tăng cân quá ít hoặc không tăng cân, hậu quả có thể gặp phải là:

    - Sinh trẻ thiếu cân

    - Sinh non

    - Ảnh hưởng quá trình tiết sữa và không đủ sữa cho con bú

    Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường phụ thuộc vào tỉ lệ tương xứng giữa lượng mỡ và cơ trong cơ thể, cũng như lượng thức ăn hợp lý hàng ngày. Do đó, chỉ số BMI quá thấp hoặc quá nhẹ cân cũng gây sẩy thai.

    [​IMG]

    Việc tăng quá nhiều hay quá ít cân cũng có ảnh hưởng nhất định đến thai nhi trong bụng mẹ. (ảnh minh họa)

    2. Nếu mẹ tăng cân quá nhiều, hậu quả có thể là:.

    - Khó sinh

    - Sinh con quá to

    - Trẻ nặng cân dễ có vấn đề tiểu đường

    - Trĩ, rạn bụng, các vấn đề với vùng xương chậu, són đái

    - Khó chịu và nóng hơn những bà bầu khác

    - Đau lưng, đau chân, phù chân và khó khăn trong đi lại

    - Tăng huyết áp và nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai nghén

    - Chèn ép lên các bộ phận khác như tim, gan và thận

    - Nguy cơ kháng insulin và tiểu đường cấp độ 2

    Tuỳ theo tình trạng cân nặng trước khi mang thai, những con số dưới đây chính là số cân nặng lý tưởng mà bạn cần tăng thêm trong suốt thai kỳ

    - Nếu bạn quá gầy và thiếu cân (BMI < 18), bạn cần tăng thêm 12-18kg trong suốt thai kỳ.

    - Nếu bạn có cân nặng bình thường (18 < BMI < 25), bạn cần tăng thêm 11-16kg trong suốt thai kỳ.

    - Nếu bạn đã thừa cân hoặc béo phì (BMI > 25), bạn chỉ cần tăng thêm 7-11kg, trong đó người béo phì chỉ nên tăng khoảng 7kg trong suốt thai kỳ.

    - Nếu bạn mang thai đôi, bạn cần tăng thêm 16-20kg trong suốt thai kỳ.

    Mẹ bầu nên lập bảng kế hoạch tăng cân phù hợp theo các mốc phát triển của thai nhi. Việc lập bảng kế hoạch tăng cân sẽ giúp mẹ xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp và kiểm soát được cân nặng của mình. Hơn nữa, việc này sẽ giúp chị em tránh được tăng cân đột ngột gây nguy hại cho sức khỏe của mẹ và con.

    Khi mang thai, tốt nhất hãy quan tâm đến chất lượng của thức ăn, chứ không phải số lượng thức ăn. Theo bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam: khi phụ nữ có thai vào 6 tháng cuối, nhu cầu hàng ngày cần tăng thêm 350 calo, 15g Protein, còn Canxi phải có 1000mg, sắt có 30mg trong khẩu phần hàng ngày cộng thêm tăng cường vitamin nhóm B, C. Mẹ chính là nguồn cung cấp toàn bộ dinh dưỡng cho con khi con còn trong bào thai, vì vậy hãy cung cấp cho con đủ dinh dưỡng thiết yếu cho quá trình phát triển của bé.

    Theo Thu Thảo (Theo Huffingtonpost) (Khám phá)
     
  20. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Những rắc rối mẹ nào cũng gặp phải khi mang thai


    Mang thai là điều kì diệu đối với phụ nữ nhưng đây cũng là giai đoạn mà các chị em gặp không ít những rắc rối khi gặp phải không ít những thay đổi của cơ thể. Dưới đây là những thay đổi phổ biến của các chị em khi mang thai:

    Cơ thể đau nhức

    Khi dạ con dãn ra, nhiều mẹ bầu bắt đầu phải chịu các cơn đau ở bắp đùi, xương chậu, bụng, lưng… Mất liên kết, tăng cân kèm thêm áp lực từ bào thai có thể dẫn đến các cơn đau kéo dài gây cảm giác khó chịu cho mẹ bầu. Đau thần kinh tọa cũng là một triệu chứng các mẹ có thể gặp phải khi mang thai.

    Biện pháp: sử dụng các loại tinh dầu hương thơm được chiết xuất từ thiên nhiên, kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng lên toàn bộ cơ thể

    Bầu ngực trở nên lớn hơn

    Nếu bạn có ngực nhỏ thì khi mang thai vòng 1 sẽ trở nên nở nang hơn. Bạn sẽ cảm thấy điều này thật thích thú. Tuy nhiên, nếu vòng 1 của bạn trước đây đã cực chuẩn rồi thì bây giờ bạn sẽ hơi buồn vì không những bầu ngực to hơn khi mang thai mà còn trở nên xồ xề khiến bạn thiếu tự tin.

    Biện pháp: Hãy chọn cho mình một chiếc áo ngực có quả ôm vừa vặn, thật thoải mái bạn nhé!

    Táo bón

    Đây là một triệu chứng phổ biến ở tất cả các chi em. Khoảng 11-35% phụ nữ có thai bị táo bón, đặc biệt là ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kì. Nguyên nhân các bà bầu thường xuyên bị táo bón là do thời kì mang thai cơ thể người mẹ có sự thay đổi nồng độ hormone, đặc biệt là sự tăng lên nồng độ Progesterone dẫn đến giảm nhu động ruột. Thức ăn sẽ lưu lại ở ruột lâu hơn và tiêu hóa chậm hơn dẫn đến hiện tượng bị táo bón.

    Biện pháp: ăn nhiều thức ăn nhiều chất xơ như rau, hoa quả…tránh đồ ăn kích thích , đi lại nhẹ nhàng, hợp lí.

    [​IMG]

    Mang thai là điều kì diệu đối với phụ nữ nhưng đây cũng là giai đoạn mà các chị em gặp không ít những rắc rối từ những thay đổi của cơ thể. (ảnh minh họa)

    Chứng mệt mỏi và mất ngủ

    Ngay từ những ngày đầu tiên em bé xuất hiện trong cơ thể, sự mệt mỏi đã lập tức diễn ra. Trạng thái tinh thần và cơ chế điều tiết của hormone là một trong những nguyên nhân chính. Bên cạnh đó thay đổi tư thế quá nhanh có thể dẫn đến tut huyết áp làm choáng váng, chóng mặt. Ngoài ra, khi mang thai, hệ thống tim mạch cũng có những thay đổi lớn làm cho nhịp tim tăng, tốc độ bơm máu của tim tăng làm tim đập nhanh và lượng máu của cơ thể cũng tăng 40-45%. Do vậy, hệ thống tim mạch và thần kinh phải có những điều chỉnh liên tục để phù hợp với những thay đổi này, một khi sự điều chỉnh không diễn ra kịp thời sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt.

    Biện pháp: Chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục điều độ, đi ngủ đúng giờ, lắng nghe cơ thể

    Chứng ợ nóng

    Ợ nóng là cảm giác nóng rát ở phần ngực dưới, đi kèm với vị chua, đắng ở vùng miệng và vùng hầu. Ợ nóng thường xảy ra sau khi ăn no hoặc khi nằm. Triệu chứng này có thể xảy ra trong vài phút đến vài giờ. Nguyên nhân ợ nóng là do sự thay đổi nội tiết tố và thể chất trong cơ thể của bạn.

    Biện pháp: tránh đồ ăn cay nóng, khó tiêu và đồ uống có ga, tăng cường bổ sung lượng hoa quả và rau xanh.

    Triệu chứng của bệnh trĩ

    Khi mang bầu, thai phát triển to, đè lên vùng bụng làm các mạch máu bị chèn ép, các tĩnh mạch ở tầng sinh môn và đáy chậu cũng bị chèn ép, khó lưu thông dẫn đến cương lên, dễ gây ra trĩ. Bên cạnh đó, do rối loạn tiêu hoá khi mang thai, phụ nữ hay bị táo bón – một trong những nguyên nhân gây ra trĩ. Ngoài ra, do thay đổi nội tiết khi mang thai nên khả năng bị trĩ ở phụ nữ mang thai cũng tăng lên

    Biện pháp: tránh đứng hoặc ngồi trong thời gian dài, tập các bài kegel hàng ngày

    Chứng rạn da

    Vết rạn được hình thành trong quá trình mang bầu. 2 nguyên nhân sinh ra vết rạn là di truyền và thể chất bà bầu. Vì vậy không phải mọi bà bầu đều có vết rạn và độ nặng nhẹ của vết rạn đều khác nhau.

    Biện pháp: Đầu tiên cần tăng cường sự đàn hồi cho da, ví dụ có thể bôi lên da bụng các sản phẩm bảo vệ da thích hợp cho bà bầu hoặc bôi vitamin E, C, A,…

    Bệnh ngứa ngáy về da

    Khoảng 20% phụ nữ mang thai gặp phải triệu chứng này. Tử cung tăng trưởng là nguyên nhân phổ biến nhất của ngứa trong thai kỳ. Sự tăng trưởng của tử cung để có chỗ cho em bé khiến da bị giãn, khô (xerosis) và trở nên khó chịu, ngứa ngáy..

    Biện pháp: Tránh tắm nước nóng, dùng kem dưỡng ẩm, uống đủ nước.

    Ốm nghén

    Với một vài người may mắn, các cơn nghén chỉ là một chút nôn nao lúc sáng sớm, chỉ cần gặm bánh quy là hết. Nhưng với một vài người khác, cảm giác đó xảy ra vào cả những lúc khác trong ngày – thậm chí cả ngày và ngày nào cũng vậy. Và vì thế bạn khó có thể đi đâu xa khỏi bán kính 10m kể từ phòng vệ sinh.

    Biện pháp: Các mẹ có thể làm bớt những cơn ốm nghén bằng cách ăn một mẩu bánh mỳ nhỏ vào buổi sang, tránh những đồ ăn có mùi khó chịu và không nằm ngay sau khi ăn.

    Sưng, phù

    Sưng, phù nề có thể xảy ra ở bất kì bộ phận nào trên cơ thể như tay, chân, bụng…

    Biện pháp: Uống đủ nước

    Đi tiểu nhiều hơn

    Đi tiểu thường xuyên, đi tiểu khó là nỗi trăn trở của hầu hết các mẹ bầu. Đi tiểu nhiều không chỉ khiến mẹ bầu cảm thấy bất tiện mà còn gây tâm ký ngại ngùng, xấu hổ và đặc biệt là mệt mỏi khi phải đi tiểu vào ban đêm

    Biện pháp: 1-2 giờ trước khi đi ngủ, mẹ bầu không nên uống nước để giữ cho bàng quang không bị tích nước nhiều. Hãy cố gắng uống đủ nước trong ngày, hạn chế đồ uống, thực phẩm có tác dụng lợi tiểu như trà, cà phê, dưa hấu, dưa chuột, cà chua… nên hạn chế trong thai kỳ hoặc không nên sử dụng trước giờ đi ngủ.

    Rạn da và những thay đổi khác của da

    Đây là một khía cạnh của thai kỳ làm nhiều người lo lắng. Mang thai một em bé khoảng 40 tuần có thể làm bạn có vết rạn da. Rạn da là do làn da bị kéo giãn quá nhanh. Trong khi không có cách nào hoàn toàn ngăn chặn rạn da, hãy giữ ẩm với kem dưỡng da hay kem đặc biệt làm giảm vết rạn. Dù không thích những vết rạn da này, bạn hãy nghĩ rằng những vết rạn đến cùng một em bé đáng yêu sắp chào đời.

    Theo Thu Thảo (Theo Newkidscenter) (Khám phá)
     

Chia sẻ trang này