Thông tin: Ứng Phó Khi Bé Ngậm Thức Ăn

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi liti85, 31/8/2009.

  1. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Ứng phó khi bé ngậm thức ăn


    Vấn đề nan giải và khó chịu nhất của tôi và một số bà mẹ trẻ đang nuôi con nhỏ mà tôi biết là tình trạng bé cứ ngậm thức ăn trong miệng mà không chịu nuốt. Ai đã từng ở trong cảnh này mới thấm cái cảm giác bực mình, ngao ngán và căng thẳng đến “cực hình” đến thế nào.

    Bé nhà tôi có dạo ăn lâu kinh khủng (lúc đó bé khoảng 8 tháng, mới mọc được 4 cái răng). Mẹ đút một muỗng cháo xong là ngậm đến 5 – 10 phút sau mới nuốt. Cũng có khi bé ngậm trong miệng chán rồi lại nhè cả ra.

    Nhiều lúc mẹ phải dùng đủ chiêu lừa phỉnh mãi mới đút được muỗng cháo vào miệng bé, vậy mà cô nhóc lại nôn ra hết, kể cả phần vừa ăn trước đó. Vậy là bao nhiêu công sức xem như công cốc.



    [​IMG]


    Có lần, hết kiên nhẫn, tôi cho bé nhịn thử một bữa cháo trưa. Chiều hôm đó, thấy bé nuốt được mấy muỗng đầu nhanh hơn, mẹ chưa kịp mừng thì cảnh cũ tái diễn.

    Tôi nghĩ chắc do cô nhóc ngán đồ ăn mẹ nấu nên mua cháo, nui… bên ngoài cho ăn thử nhưng cũng chẳng cải thiện được bao nhiêu. Hết bày trò chơi đến mở đĩa nhạc, thậm chí cho bé ra ngoài vừa chơi vừa ăn thì kết quả cũng chẳng khá hơn. Nhìn con ăn uống trầy trật, tôi vừa bực vừa thương.

    Cũng may là bé còn chịu uống sữa nên những bữa không thể nào cho bé ăn được nhiều hơn thì tôi đành cho bé uống sữa thay, dù phải đút từng muỗng vì bé không chịu bú bằng bình.

    Đặc biệt, bé rất thích ăn sữa chua và chuối. “Lợi dụng” điểm này, tôi bèn dụ bé ăn bằng cách múc một muỗng chuối hoặc sữa chua đưa sát miệng bé trong lúc bé đang ngậm cháo trong miệng. Vậy là cô nhóc nhanh nhảu nuốt ngay hết cháo để được ăn món khoái khẩu.

    Tuy nhiên, cũng có khi bé lại nhè cháo trong miệng ra thay vì nuốt vào. Những lúc như vậy, tôi cho bé uống 1-2 muỗng nước để tráng miệng rồi bắt đầu đút cháo lại. Tình hình dần khả quan hơn rất nhiều. Dần dần, tôi thay sữa chua bằng nước vì bé cũng rất thích uống nước. Chỉ cần nhớ là khi ăn thì đút thật ít nước thôi, 5-7 muỗng cháo mới cho một nửa muỗng cà phê nước và ngày càng ít dần, bởi bé có thể no nước và không ăn được nhiều.

    Một cách khác để các bé khoảng một tuổi chịu ăn nhanh là chơi trò thi xem ai ăn nhanh hơn. Để áp dụng cách này, phải có một người đút và một người thi ăn với bé. Tôi múc ra một muỗng thức ăn còn bố của bé thì giả vờ há miệng “giành” ăn trước nhưng luôn bị “hụt” để bé hào hứng hơn.

    Tôi quan sát thấy mỗi khi “giành” được muỗng thức ăn nào thì bé đều rất vui, nhờ có bố mẹ vỗ tay cổ vũ. Bé cũng sẽ nuốt ngay để còn tiếp tục thi ăn muỗng kế tiếp. Tuy có hơi mệt một chút nhưng thấy con ăn được thì bao nhiêu công sức cũng chẳng tiếc, phải không bạn?


    Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý những lý do như mọc răng, đau họng… hoặc thức ăn không hợp khẩu vị của bé sẽ khiến bé lười ăn và ăn chậm. Và tất nhiên, việc áp dụng thực đơn đa dạng, thay đổi thường xuyên cũng sẽ giúp bé thích ăn hơn và ăn ngon miệng hơn.

    Chúc các bé ăn mau chóng lớn!

    Theo Vnexpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi liti85
    Đang tải...


  2. ô mai

    ô mai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2009
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Hay quá, chiều nay mình sẽ dùng chiêu thi ăn này, bé nhà mình siêu ngậm, siêu phun, siêu nhè,...Cám ơn bạn
     
  3. cocun

    cocun Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/8/2009
    Bài viết:
    720
    Đã được thích:
    109
    Điểm thành tích:
    83
    Những chiêu này mình cũng áp dụng hết cả rồi, nhưng ko ăn thua, bó tay với con roài.
     
  4. Me Tung Bach

    Me Tung Bach Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2009
    Bài viết:
    288
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    mình cũng vậy, đã áp dụng hết rồi không ăn thua. Đi học mẫu giáo, cô dọa vẫn không ăn ngậm mọtt miếng từ đầu đến cuối bữa, báo hại mẹ vẫn phải đóng tiền ăn cho con mà ngày nào cũng phải gửi bánh và sữa để con ăn thêm bữa trưa
     
  5. SOON

    SOON Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/11/2008
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Đúng là đút con ăn mà con ngậm, phun hoặc khóc la inh ỏi thì khó lòng kiên nhẫn được. Nhưng đúng là mình nên tìm hiểu các nguyên nhân như mẹ liti85 đã nêu. Bé k ăn hết một lần thì nên cố gắng chia ra nhiều lần ăn nhỏ, k nên nóng vội mà ép bé nuốt cả muỗng đầy dễ tạo tâm lý sợ ăn và ngán ăn. Bé nhà mình cũng thế, cứ phun phèo phèo, lần nào ăn cũng phải có người làm trò. Trộm vía bé chịu ăn dù ban đầu thấy mẹ bưng cháo đến là nhăn mặt, giả vờ khóc, sau đó "cam phận" chơi và .....ăn.
     
  6. i love anh va be Bong

    i love anh va be Bong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/5/2009
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    mình cũng thử dùng chiêu bón thìa nước rùi. Nhưng chỉ được mấy miếng đầu thui, sau là nhóc ta ko chịu nữa. Bây giờ đành phải kiên nhẫn cho con ăn được miếng nào thì ăn ko là lại bổ sung sữa bằng cách ép, cũng may ép uống sữa đỡ vật lộn hơn bột. Có hôm nấu bát cháo xong rùi lại phải bỏ đi vì nhất quyết con ko ăn, hoặc phun từ đầu đến hết bát, mà làm được bữa cháo đâu có nhanh và đơn giản chứ. Tiếc công tiếc của mà bực mình thương con,,,,,chan oi la chan... Giờ thì chỉ hy vọng có giai đoạn thui, mong cho qua nhanh cái giai đoạn này,
     
  7. honghanh84

    honghanh84 Thành viên mới

    Tham gia:
    27/8/2009
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    hic tình trạng chung, cứ phải có món nước kèm theo nhỉ? Giờ ăn là mình cho ngồi lên đùi ngồi 1 chỗ ăn chứ ko cho bò or đứng vì cứ mải chơi ăn chậm rùi lại rơi vãi bẩn quá, nhưng đến mấy miếng cuối toàn phải cho xem ti vi or cho nhặt kẹo vứt hic hic, gian truân thật
     
  8. Haiauinc

    Haiauinc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/10/2014
    Bài viết:
    2,538
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    98
    Thông tin rất hay bé nhà mình cũng lười ăn lắm mình muốn áp dụng cho bé luôn. Cám ơn mẹ chia sẻ kinh nghiệm hay này nhé.
     
  9. kidshop2012

    kidshop2012 Sữa chua uống sốt hoa quả

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    6,728
    Đã được thích:
    1,022
    Điểm thành tích:
    823
    em áp dụng rồi nhưng k ăn thua với con em. ngậm mãi k nuốt điên lắm ạ
     

Chia sẻ trang này