Những sai lầm Mẹ hay gặp khi tắm cho Bé

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Maman Bébé, 26/2/2015.

  1. Maman Bébé

    Maman Bébé Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/1/2011
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Xung quanh việc tắm cho Bé, có rất nhiều quan điểm khác nhau, có cả truyền thống lẫn hiện đại. Để hiểu rõ hơn “thực hư” đúng sai của mỗi quan điểm, MamanBébé đã cùng tham gia nhiều lớp tiền sản và trao đổi với các Bác sỹ Nhi khoa. Và dưới đây là kết quả:

    Chỉ tắm cho bé sau khi bé đã rụng rốn (Sai).

    Theo các Bác sỹ Nhi khoa, trẻ sơ sinh được tắm gội sớm và thường xuyên mỗi ngày có sức đề kháng tốt hơn và khỏe mạnh hơn. Trẻ sơ sinh cũng cần được duy trì việc tắm gội liên tục hàng ngày trong ít nhất 1 tháng đầu tiên.


    [​IMG]


    Tắm lá để trị rôm sảy (Sai).
    Theo truyền thống, các Mẹ thường sử dụng các loại lá như trà xanh, lá sài đất, lá ngải cứu,... để tắm cho Bé vì cho rằng các nguyên liệu này tự nhiên và tốt cho trẻ, có tác dụng làm mát và chống rôm sảy. Nhưng thực tế thì chưa có nghiên cứu hay kết luận khoa học nào chứng minh việc sử dụng các loại lá sẽ giúp da trẻ đỡ bị rôm sảy.

    Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh có làn da nhạy cảm, dễ bị dị ứng hoặc mẩn đỏ khi tiếp xúc với các thành phần lạ từ nước lá. Đặc biệt là vào mùa hè, các loại lá dễ lẫn với lông sâu róm (bọ nẹt) nên càng dễ làm da của trẻ bị kích ứng, mẩn đỏ. Đồng thời, các bác sỹ Nhi khoa khuyến cáo rằng không nên sử dụng các loại lá này để tắm vì chúng thường mang nhiều vi khuẩn, dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng….dù có rửa qua nước và đun sôi thì cũng không hết được. Thêm vào đó, việc tắm lá cho trẻ sơ sinh trong tuần đầu tiên gây khó khăn trong việc theo dõi vàng da của trẻ. Vì thế, Mẹ nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định cho Bé tắm bằng nước lá.


    [​IMG]


    Tắm chanh vào mùa hè để giải nhiệt cho Bé (Sai).

    Chanh là loại quả có chứa nhiều acid. Trong khi đó, làn da của trẻ còn rất mỏng manh và nếu tắm bằng nước chanh, bé dễ bị xót, thậm chí là sợ tắm. Liên hệ với trường hợp người lớn sử dụng chanh để tẩy da chết, làm sạch các vùng da dày, nhiều lông như vùng da dưới cánh tay. Nếu áp dụng việc sử dụng tắm chanh cho trẻ, da của trẻ sẽ thế nào? Acid citric của chanh dễ làm bào mòn bề mặt da, trong khi da của trẻ đã rất mỏng. Vì thế, chanh không phải là loại nước tắm phù hợp cho các bé!


    [​IMG]


    Sử dụng các sản phẩm sữa tắm gội cho trẻ từ sơ sinh dễ làm khô da của bé (Sai).
    Các sản phẩm sữa tắm gội dành cho trẻ sơ sinh không phải là nguyên nhân làm khô da bé. Vốn dĩ da của trẻ rất mỏng (chỉ mỏng bằng 1/5 da người lớn) nên dễ bị khô da hoặc trầy xước. Để tăng cường độ ẩm cho làn da của bé, mẹ nên chọn các loại sữa tắm gội có thành phần Glycerin giúp dưỡng ẩm; đồng thời sử dụng các sản phẩm dầu mát-xa hoặc sữa dưỡng thể giúp chăm sóc da của bé mềm mịn hơn.

    [​IMG]


    Sữa tắm gội có thành phần Acid lactic sẽ giúp chống trị rôm sảy cho bé. (Đúng)

    Da của trẻ có “hàng rào” bảo vệ và chưa hoàn thiện nên các chức năng bài tiết qua da cũng như giữ ẩm đều chưa tốt. Trong khi đó, acid lactic là thành phần có trong mồ hôi của da, có tác dụng giữ ẩm và bảo vệ cho làn da, đặc biệt thích hợp với da nhạy cảm. Vì thế, Mẹ nên lựa chọn các sản phẩm sữa tắm gội có chứa Acid lactic và Glycerin giúp cân bằng độ pH - ức chế sự phát triển của vi khuẩn, chống và trị rôm sảy hiệu quả, đồng thời dưỡng ẩm và làm mềm da.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Maman Bébé
    Đang tải...


  2. kimthuongchv

    kimthuongchv

    Tham gia:
    15/8/2012
    Bài viết:
    27,592
    Đã được thích:
    4,664
    Điểm thành tích:
    2,113
    Thông tin hay
     
    Maman Bébé thích bài này.
  3. Maman Bébé

    Maman Bébé Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/1/2011
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28

Chia sẻ trang này