Khác: Rối loạn tiêu hóa khi mang thai - chớ coi thường

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Thơ Thanh, 21/5/2015.

  1. Thơ Thanh

    Thơ Thanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/3/2015
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Táo bón, tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn,... là những triệu chứng đường tiêu hóa bị rối loạn. Khi những triệu chứng này xuất hiện ở bà bầu thì tức là bà bầu đang gặp chứng rối loạn tiêu hóa.

    Vì sao bà bầu bị rối loạn tiêu hóa?
    Rối loạn tiêu hóa khi mang thai là căn bệnh phổ biến thường gặp nhất khi chế độ dinh dưỡng của bà bầu không hợp lý hoặc do hiện tượng "loạn khuẩn" gây ra. Cụ thể:

    - Do sự thay đổi hormone
    Thời kỳ mang thai, nhất là thời kỳ đầu và cuối, bà bầu thường có những thay đổi trong cơ thể. Cụ thể là cơ thể bà bầu sẽ sản sinh ra một loại số hormone Progesterone có tác dụng làm mềm cơ dạ dày. Điều này dẫn tới tình trạng axit bị trào ngược và gây ra chứng rối loạn tiêu hóa nhượ nóng, khó tiêu.

    - Do chế độ dinh dưỡng không lành mạnh
    [​IMG]

    Ảnh chỉ mang tính minh họa

    Thời kỳ mang thai là thời kỳ người phụ nữ vô cùng nhạy cảm với vi khuẩn, vi rút và các loại thức ăn, uống nhiễm khuẩn, cơ thể không dung lạp được latose trong sữa, hay táo bón nhiều làm rối loạn nhu động ruột cũng gây ra tiêu chảy.

    - Do bổ sung sắt
    Trong thai kỳ, các bà mẹ thường xuyên phải bổ sung viên sắt hàng ngày để phòng chống thiếu máu dinh dưỡng - đây cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa, khiến mẹ bầu bị táo bón.

    - Kích thước thai lớn chèn ép dạ dày
    Sự phát triển của thai nhi, kích thước tử cung của người mẹ cũng tăng lên, kéo theo chèn ép các cơ quan nội tạng trong bụng, ruột non bị đẩy lên nằm hai bên tử cung, ruột giá bị ép lại cũng làm tăng thêm tình trạng táo bón vào cuối thai kỳ.

    Ảnh hưởng của rối loạn tiêu hóa tới thai nhi
    Tình trạng rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, ăn không tiêu hay rối loạn tiêu hóa do ăn uống không phù hợp xảy ra thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Thậm chí, rối loạn tiêu hóa có thể làm tăng nguy cơ đe dọa đẻ non trong giai đoạn này, làm cho tình trạng trao đổi chất giữa mẹ và con bị suy giảm.

    Ngoài ra, rối loạn tiêu hóa còn gây ra nhiều nguy cơ khác cho bà bầu như: sinh con nhẹ cân, phải sinh mổ, thai nhi kém phát triển, thai nhi có vấn đề về hô hấp, bị biến chứng tiểu đường, nguy cơ mẹ bầu bị trầm cảm, sảy thai hay tiền sản giật.

    Khắn phục rối loạn tiêu hóa khi mang thai
    - Ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ
    Rối loạn tiêu hóa khi mang thai nên bổ sung nhiều chất xơ tự nhiên có trong rau quả, ngũ côc, trái cây tươi,... để kích thích hệ vi khuẩn đường ruột, ngoài ra, cần uống nhiều nước (8 - 10 ly/ ngày) và tránh các đồ uống manh tính kích thích như: bia, rượu, cà phê, trà, soda.

    - Tập thể thao
    [​IMG]

    Ảnh chỉ mang tính minh họa

    Tập thể thao hay đi lại hợp lý (đi bộ hoặc di chuyển nhẹ nhàng) là cách giúp nhanh chóng khắc phục tình trạng táo bón khi mang thai.

    - Kiểm soát hiện tượng điện giải
    Kiểm soát hiện tượng điện giải do tiêu chảy gây ra khi mang thai là việc cần thiết. GIúp phòng tránh những biến chứng nguy hiểm do tiêu chảy gây nên. Ngoài ra, ăn uống điều độ và kiểm oats thành phần thức ăn cũng là việc làm cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ổn định.

    - Ăn chậm, nhai kỹ
    Phụ nữ bị rối loạn tiêu hóa trong thời kỳ mang thai nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày. Thực hiện tiêu chí ăn chậm, nhai kỹ và hạn chế tối đa những thực phẩm nhiều dầu mỡ để tránh hiện tượng đầy bụng, ợ hơi,...

    - Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng
    Việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ góp phần củng cố hệ miễn dịch cho hệ tiêu hóa. 80% hệ miễn dịch năm trong bộ máy tiêu hóa, đặc biệt là hệ thống ruột, nơi có thể tìm thấy vô vàn bi khuẩn có lợi.

    - Khám định kỳ
    Hầu hết bà bầu, dù khỏe mạnh hay bị rối loạn tiêu hóa cũng cần đi khám định kỳ sức khỏe. Khi bị rối loạn tiêu hóa, bạn cần đi gặp bác sĩ và thông báo về tình trạng của mình. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp giải quyết khoa học và đúng đắn nhất.

    Nguồn: http://thaythuocvietnam.vn/Roi-loan-tieu-hoa-khi-mang-thai-cho-coi-thuong-t1201--n9576
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thơ Thanh
    Đang tải...


  2. ngophuongan

    ngophuongan ĐỒ SƠ SINH CHỈ TỪ 3K

    Tham gia:
    6/1/2013
    Bài viết:
    15,723
    Đã được thích:
    2,089
    Điểm thành tích:
    913
    Việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ góp phần củng cố hệ miễn dịch cho hệ tiêu hóa. 80% hệ miễn dịch năm trong bộ máy tiêu hóa, đặc biệt là hệ thống ruột, nơi có thể tìm thấy vô vàn bi khuẩn có lợi.
     
  3. Ái Diệu Phương

    Ái Diệu Phương Thành viên mới

    Tham gia:
    1/4/2015
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    cứ ăn chậm nhai kỹ thôi :D
     
  4. hoahongxanh2014

    hoahongxanh2014 mẹ bông

    Tham gia:
    14/8/2014
    Bài viết:
    4,521
    Đã được thích:
    893
    Điểm thành tích:
    773
    hihi tớ học hỏi
     

Chia sẻ trang này