Kinh nghiệm: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

Thảo luận trong 'Thư viện của con' bởi ga beo, 9/10/2013.

  1. ga beo

    ga beo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/10/2010
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Chào các mẹ!
    Em thấy các mẹ cũng hay cho con đọc sách hoặc thơ phải không ạ? Riêng bé nhà em thì em cho bé làm quen với sách từ khi 7 tháng tuổi, tới giờ được hơn 27 tháng rồi trộm vía con vẫn thích sách và truyện. Em cũng muốn con mình sau này thích đọc sách nên cũng tìm hiểu kinh nghiệm từ các bố mẹ trước và được biết 1 điều quan trọng là mình phải tạo ra môi trường để con thích đọc sách chứ ko phải cứ mua sách về bảo con là con đọc. Do vậy em cũng đầu tư tủ sách thiếu nhi cho con nhà em thông qua các đợt giảm giá lớn ( 30-50% ) của Kim Đồng. Em cũng được nghe nói về một số sách thiếu nhi bán ở ngoài như ở Đinh Lễ nếu ko phải nhà XB uy tín thì thường nội dung cũng ko hay lắm. Do vậy e chỉ lựa chọn sách Kim Đồng cho bé nhà em thôi.
    Qua 1 thời gian cho bé tiếp xúc với sách thì em thấy một vài điều như thế này:
    1- Các bé từ 0-1.5 tuổi nên sử dụng các sách như :
    - Sách vải ( cái này thì hình thức màu sắc đều đẹp nhưng chủ yếu sách nước ngoài, nên phù hợp với con trong giai đoạn đầu tiếp xúc với các hình ảnh, sự vật và màu sắc). Em cũng mua hơn chục quyển sách vải của 1 mẹ trên mạng nhưng chủ yếu là sách tiếng Pháp và tếng anh, hơn nữa sách vải có giá thành khá cao nên cũng ko kinh tế lắm
    - Sách dạng thẻ học : Em mua được một bộ 4 tập "thẻ IQ thông minh" của Kim Đồng, thẻ này hình ảnh màu sắc đẹp , có móc dính các thẻ với nhau, có thể bóc dời cho các bé. Bé nhà em lúc hơn 1 tuổi rất thích bộ này, mang ra xem và bé học hình ảnh, màu sắch cũng nhanh.
    - Sách dạng bìa cứng : Em mua mấy bộ sách hoạt hình Disney của KD ( vẫn đang sale 50% đấy ạ, giá hình như là 7.5k/quyền nhỏ 10cmx10cm). Sách này có mấy quyển nhưng em mua quển số, màu sắc và hình khối. Bây giờ bé nhà em vẫn dùng để học đếm và nhận biết các hình trên các vật, học đọc một số chữ mà bé thuộc.
    - Sách cho bố mẹ thì em thích nhất bộ " nửa tiếng để trở thành người mẹ tuyệt vời". Cứ sinh nhật con là em mua quyển mới vì sách có các giai đoạn khác nhau. Nhiều bài thơ hoặc truyện bé rất thích. Em thường kể truyện ngắn trong sách cho bé trước khi đi ngủ, đến một hôm cứ kể được 1 đoạn thì con lại đệm thêm vài từ trong sách. Cảm thấy rất vui các mẹ ạ. Ít nhất con mình cũng nhớ và chịu khó nghe mình đọc.
    2- Các bé từ 1.5-2 tuổi : đang trong giai đoạn tập nói, và tìm hiểu, đặc biệt các con có trí nhớ rất tốt trong giai đoạn này
    - Em có tìm mua được bộ sách " Bé Yêu Biết Đọc" gồm 3 quyển màu sắc, hình khối, số đếm. Em cũng cho bé xem DVD này từ khi 8 tháng. Tuy nhiên do không áp dụng triệt để nên bây giờ bé nhà em cũng chưa đọc được hết các chữ của chương trình này, nhưng màu sắc, hình khối bé đều biết và phân biệt cả chữ và số với nhau. Bộ sách này bây giờ hình như không còn bán nữa thì phải. Sau mấy tháng dùng bé nhà em cũng làm rách tan tành cả 3 quyển rồi. Nếu các bé tập trung khoảng 5 phút thôi sẽ nhớ rất nhanh. Em chỉ nhớ em mang sách màu sắc dạy cho bé khoảng 2 lần mà bé đã nhớ được phần lớn các màu trong sách như đỏ, vàng, xanh dương, xanh lá cây, cam, hồng, tím,, nâu, xám, đen, trắng. Lúc này bé nhà em được 20 tháng, mới nói được 2 từ một thôi. Bây giờ thì nàng ý nhận biết được các màu của mọi vật xung quanh rồi ( tất nhiên chỉ trong những màu đã học thôi ạ) và giờ chuyển sang giai đoạn nhận biết chữ về các màu và nói các màu bằng tiếng anh.
    - Em cũng mua nhiều sách 3D cho con nhưng loại này con em vẫn chưa chơi được. Thỉnh thoảng mang ra ngắm nghía rồi lấy tay giật tung hết, phí lắm. Hơn nữa, các bé tầm này ko thích truyện dài, nên các mẹ nên mua mấy quyển sách mỏng, câu thoại ngắn gọn đơn giản để khi mình đọc bé cũng đỡ chán.
    3- Các bé từ 2-3 tuổi
    - Tầm tuổi này khi các bé nhận biết được màu sắc và số đếm thì các mẹ có thể cho bé tìm hiểu những sách dài hơn chút. Hôm Trung thu vừa rồi em cũng vừa mua cho bé được 1 bộ Thế giới Oto của KD gồm 6 quyển xoay quanh các câu chuyện về cách sống như Chiếc xe buýt chu đáo, hay chiếc Taxi nhanh nhẹn,... Sách có hình oto nữa nên bé cũng khá thích. Đặc biệt bé nhà em thích quyển xé dán theo số đếm Pocoyo gì đó. Lúc đầu hướng dẫn con đếm, rồi bóc cho con dán. Mấy cái đầu còn lung tung, sau đấy cũng rất khéo léo. Nhưng chơi mấy quyển này phải có sự hướng dẫn của người lớn. Có hôm em đi làm về, ở nhà ông bà cho con tự lôi ra, bóc dán lung tung, thế là xong luôn quyển sách. Hic.
    - Ngoài ra tầm này các con có thể cầm bút vẽ nên các mẹ đừng ngại đầu tư cho con 1 ít giấy trắng và bút sáp nhé. Bé thích lắm đấy.
    - Nếu các bé chưa biết màu sắc và số đếm các mẹ cũng tranh thủ dạy con trong thời gian này, em nghĩ bé sẽ nhớ rất nhanh đấy.
    Vì con gái em cũng mới được 28 tháng nên cũng ko dám chia sẻ kinh nghiệm cho các bé lớn tuổi hơn. Nhưng hiện tại em thấy có một số đầu sách nữa cho các cháu lớn hơn như Bộ sách học toán cũng với Mapi - phương pháp học toán kiểu Nhật - 9 quyển ( giá bìa 240k - em mua hồi sale còn có 120k, toàn sách tập tô, bé vừa học toán vừa tô màu), dành cho bé từ 3 tuổi trở lên cực hay - theo đánh giá của cá nhân em nhé. Tuy nhiên, tại KĐ thì sách này hết rồi ạ. Hôm Trung thu em định mua tặng đứa cháu mà các chị bán hàng bảo hết hàng rồi. Hoặc một số bộ sách 3D về các câu chuyện cổ tích nổi tiếng. Các bé tuổi này cũng học bài hát và thơ rất nhanh nên có nhiều sách về đồng dao khá hay.
    Với các bé tầm trên 5 tuổi, các bé thích tìm hiểu các mẹ có thể chọn những bộ sách về Tri thức bách khoa toàn thư - quyển này dành cho trẻ từ 4-14 tuổi thì phải, em cũng xí xớn mua về, chủ yếu để mẹ đọc - sách hay, nhiều kiến thức rất bổ ích, trình bày đẹp nữa ạ, nhưng giá thành hơi cao. Các mẹ nên đợi khi nào sale 30% mua cho đỡ xót tiền ạ. Vì giá bìa tận 300k. hic.
    Ngoài ra, sách tập tô cũng là một lựa chọn cac mẹ nên cân nhắc cho các bé từ 3 tuổi - 5 tuổi. Hồi hè em có kế hoạch mở lớp dạy vẽ nên cũng mày mò được rất nhiềuđầu sách tập tô của KD theo các chủ đề khác nhau vừa đẹp vừa rẻ ( vì toàn sale 50% thôi - tính ra từ 4-9k/quyển). Các mẹ có thể mua cho các bé ở nhà sách KĐ hình như vẫn còn thì phải.
    Còn nhiều đầu sách nữa nhưng em cũng ko nhớ, vì mỗi lần sale 50% ( 1.6 và Trung thu) là em đi khuôn 1 lô luôn. Nhiều ko nhớ được.
    Em cũng muốn chia sẻ với các mẹ là em ko hề bắt con học hay ép con gì cả. Em mua sách về, dành cho bé 1 ngăn trong giá sách để để toàn bộ sách của bé. Khi nào thích bé nhà em tự ra đấy là lấy sách ra . Đôi khi lấy 1 quyển, lật vài trang rồi lại lấy quyển khác. Nói chung là cứ tạo môi trường sách, để các bé sống trong đó thì bé sẽ thích đọc sách thôi ạ - tất nhiên các mẹ phải hạn chế cho bé xem tivi nhé, vì các bé chắc chắn sẽ hâm mộ tivi hơn sách đấy.
    Bên cạnh sách thì em cũng mua cho bé đồ chơi gỗ về hình khối màu sắc, rồi cho chơi đất nặn các màu ( cái này nhà trồng được ạ :D). Các bé sẽ tiếp xúc mọi lúc mọi nơi trong nhà nên nhớ rất nhanh. Còn DVD em cho bé xem mấy bộ của Baby Brainny và Baby Enstien từ khi 6 tháng - mỗi ngày 30p. Giờ lớn rồi thì bé xem và toàn tự học chữ cái, hình khối, màu sắc bằng tiếng anh thôi. Mấy hôm nay bé nhà em bắt đầu nhận biết được red là mau đỏ, yellow là màu vàng :) rồi.
    Em có một vài điều chia sẻ với các mẹ như vậy. Mẹ nào có kinh nghiệm hay trong việc hướng cho con cái thích đọc sách thì tiếp tục chia sẻ nhé.
    Cám ơn các mẹ đã quan tâm!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ga beo
    Đang tải...


  2. Vung iu

    Vung iu Sữa Bỉm rẻ nhất

    Tham gia:
    5/7/2012
    Bài viết:
    14,177
    Đã được thích:
    3,692
    Điểm thành tích:
    2,163
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    em cũng đang nghiên cứu xem mua sách gì đồ chơi gì cho con. bé nhà em 2 tuổi rồi là bé gái nhưng chỉ thích xe đạp và bóng thôi.
     
  3. ga beo

    ga beo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/10/2010
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Bạn cứ thử mua mấy quyển sách bìa cứng loại nhỏ cho con xem. Biết đâu lại thích. Còn đồ chơi của con thì mình hay mua đồ chơi gỗ như mấy bộ ghép hình, xe thả hình ý
     
  4. pnh11082005

    pnh11082005 0988.44.00.51

    Tham gia:
    11/6/2012
    Bài viết:
    4,722
    Đã được thích:
    800
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Cu nhà mình 2 tuổi rất thích mang truyện và sách của chị ra xem, chỉ các đồ vật, con vật và tên chúng lên nghe ngộ lắm! :D
     
  5. ga beo

    ga beo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/10/2010
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Các mẹ cho con xem sách đầu tiên là ko được tiếc khi tui nhỏ làm rách. Hồi đầu mình cũng xót uột lắm, nhưng sau kệ.hi. Mẹ mua sách phù hợp với lứa tuổi của con sẽ làm con hứng thú đọc sách hơn đấy
     
  6. Thanh Minh

    Thanh Minh Thành viên mới

    Tham gia:
    30/8/2013
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Cu nhà mình 2 tuổi rất thích mang truyện và sách của chị ra xem, chỉ các đồ vật, con vật và tên chúng lên nghe ngộ lắm
     
  7. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    bé nhà mình gần 1t thôi, mình mua sách vải cho con, mà bé toàn đưa lên miệng gặm, còn sách bìa cứng thì sợ bé tuột tay là rơi trúng người thì khổ :rolleyes:
     
  8. ga beo

    ga beo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/10/2010
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Bé nào cũng vậy thôi các mẹ ạ, nhìn chung vụ này phải kiên nhẫn lắm đấy :)
     
  9. thanhduy2901

    thanhduy2901 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/10/2013
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Bé nào cũng vậy thôi các mẹ ạ, nhìn chung vụ này phải kiên nhẫn lắm đấy
     
  10. ỉn yêu

    ỉn yêu Guest

    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    cũng muốn mua cho con để con về làm quen dần nhưng gái nhà m mải chơi lắm .đc mấy hum đưa cho ko thèm cầm xem đâu.mẹ đọc cho thì kêu con xem rùi mẹ mua quyển khác đi.ui đến là buồn
     
  11. YÊU CON LẮM

    YÊU CON LẮM Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/5/2013
    Bài viết:
    9,467
    Đã được thích:
    1,663
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Hay quá Mẹ nó ơi.
    Oánh dấu học hỏi kinh nghiệm của Mẹ nó.
     
  12. Mẹ Tôm style

    Mẹ Tôm style mẹ trẻ style :)

    Tham gia:
    14/4/2013
    Bài viết:
    13,106
    Đã được thích:
    2,357
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    bé nhà e chả chịu nghe mẹ đọc sách gì cả, chỉ thik nghe xuân mai thui
     
  13. ga beo

    ga beo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/10/2010
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Kinh nghiệm bản thân là khi con dưới 2 tuổi mình ko cho xem đĩa XM mà chỉ xem những bộ đĩa kích thích não pt như đã nói. Cá nhân mình thấy đĩa XM giờ ghi lộn xộn, hình ảnh ko rõ, tốc độ hình đôi khi quá nhanh ảnh hươn nhiều đến khả năng tập trung của bé. Khi bé biết nói, mình thỉnh thoảng cho xem đĩa XM thì sẽ tốt hơn , con có thể tập hát theo.
     
  14. triệu dung nhi

    triệu dung nhi Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    29/3/2013
    Bài viết:
    4,324
    Đã được thích:
    780
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    bé nhà m thích đọc sách đọc chuyện lắm nhưng chỉ đc 1 hôm là hôm sau đọc lại ko chịu nghe.hjhj.
     
  15. lambao

    lambao Banned

    Tham gia:
    6/10/2013
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên =))
     
  16. thucpham.nhapkhau

    thucpham.nhapkhau Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Những chia sẻ của bạn thật hữu ích! Mẹ nào cũng hướng cho con yêu sách, đọc sách từ nhỏ thì thật quý!
     
  17. khanhhuyen68

    khanhhuyen68 Hàng chuyên sỉ

    Tham gia:
    28/3/2013
    Bài viết:
    3,156
    Đã được thích:
    318
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Con nhà em hiếu động lắm, là con gái mà ngichj hơn cả con trai. các bác toàn khuyên cho con em đi BS thôi , không biết mua sách nào cho con đây
     
  18. me yeu nghe

    me yeu nghe Guest

    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    cảm ơn chủ top vì tinh thần chia sẻ nhé!
     
  19. mizzya

    mizzya Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    18/8/2010
    Bài viết:
    1,521
    Đã được thích:
    343
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Bé nhà chủ top giỏi quá nhỉ, bít phân biệt được cả màu sắc lun rùi. Bé nhà mình chưa bít được màu sắc đâu, kể cả đếm số dù đã 32 tháng rùi đấy.
     
  20. pehung

    pehung Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/9/2013
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Sách thiếu nhi cho con từ 0 tuổi trở lên

    Cám ơn chủ thớt nhiều nha. Mình đã biết thêm một kinh nghiệm cho con rồi. Bé nhà mình rất thích..;)
     

Chia sẻ trang này