Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Iono Vietnam, 28/5/2014.

  1. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Ám ảnh văn hóa nhóm máu ở Nhật

    Nghe có vẻ hơi kỳ lạ khi ở Nhật có quan niệm cho rằng nhóm máu nói lên tất cả. Đúng vậy, nhóm máu là yếu tố quan trọng thường được xem xét tới khi phỏng vấn xin việc và mai mối tại Nhật.

    [​IMG]

    Tham khảo bài viết khác tại ionovietnam.com
    Nghệ thuật vẽ Mayonnaise trang trí Pizza kiểu Nhật

    Dịch bởi ionovietnam.com
     
    Đang tải...


  2. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Mẹo hay chống ngứa sau khi bị muỗi đốt

    Có một cách hay để chống ngứa sau khi bị muỗi đốt và rất đơn giản, bạn chỉ cần một vật dụng đơn giản trong nhà bếp, đó chính là chiếc thìa kim loại bình thường.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Đầu tiên, làm nóng chiếc thìa bằng nước nóng. Không cần thiết phải đun sôi lên, nhiệt độ từ vòi nước trong bếp cũng thích hợp rồi. Sau đó ấn chiếc thìa đã được hơ nóng vào vùng da bị muỗi đốt và giữ nguyên trong vài phút. Khi bỏ chiếc thìa ra, bạn sẽ không còn cảm thấy ngứa nữa.

    [​IMG]

    Thực tế là không có ma thuật hoặc sức mạnh huyền bí nào ở đây cả. Khi muỗi đốt và chích máu, muỗi tiêm vào da của người bị đốt một loại protein. Loại protein này chính là nguyên nhân gây ra ngứa, tuy nhiên hơi ấm từ chiếc thìa kim loại có tác dụng phá tan sự ngứa ngáy đó và làm vùng da đó dịu đi. Tuy nhiên, vết muỗi đốt vẫn còn đó trong vài ngày.

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Món Nhật cực ngon vào ngày lạnh cho nhóm đồng nghiệp, gia đình, bạn bè

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 05/07/2013
     
  3. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Bồi thường 58 triệu JPY vì nhân viên tự tử


    Một tòa án tại Nhật đã yêu cầu một nhà hàng và 2 nhân sự thuộc nhà hàng phải bồi thường 58 triệu JPY (tương đương với hơn 502.700 USD) cho gia đình một nam thanh niên đã tự tử sau khi bị buộc phải làm thêm gần 200 tiếng/tháng.

    Tòa án Quận Tokyo đã phán quyết rằng chủ tịch của Sun Challenge có trụ sở tại Tokyo, chuỗi nhà hàng thịt nướng, và một nhân viên có tội vì đã không ngăn cản nhân viên làm thêm quá số giờ.

    “Vài tháng một lần, nhân viên đó chỉ có duy nhất một ngày nghỉ, tâm lý phải làm việc quá nhiều và phải chịu lạm quyền đã khiến cho tinh thần của người nhân viên đó bị rối loạn,” thẩm phán chủ tọa Akira Yamada nhận định, theo tờ tin tức Kyodo đưa tin vào ngày 04/11/2014.

    Yamada đã phán quyết nhà hàng và 2 nhân viên chính thức thuộc nhà hàng phải đền tất cả 58 triệu JPY (tương đương với hơn 502.700 USD) cho người nhà của nhân viên tự tử nọ, khi anh kết liễu cuộc đời mình vào tháng 11/2010 là lúc 24 tuổi.

    Nam thanh niên này đã bắt đầu làm việc cho Sun Challegene vào năm 2007, và được bổ nhiệm chức vụ quản lý nhà hàng vào tháng 07/2009.

    Trong vòng 7 tháng trước khi nhân viên đó tự tử, anh đã làm thêm trung bình 190 tiếng/tháng và chỉ nghỉ có 2 ngày.

    Anh cũng luôn phải chịu bạo lực về thể chất và tấn công tinh thần bằng lời nói bởi cấp trên.

    Vụ kiện này cũng cần đáng lưu ý, vị luật sư biện hộ cho phía cha mẹ nam thanh niên chia sẻ với tờ Kyodo và nhấn mạnh rằng thông thường trong một vụ khiếu kiện về tự tử, đã không tìm ra được sự sơ suất về phía nhân viên để đền bù trách nhiệm thuộc về nhà hàng đó.

    “Chủ thì luôn khuyến khích nhân viên làm việc nhiều và thường hay lạm quyền,” vị luật sư, không tiết lộ danh tính đã trích dẫn nguyên văn cả câu.

    Văn hóa ở Nhật với thời gian làm việc dài và không trả công cho nhân viên khi phải làm thêm ngoài giờ thường xuyên bị lên án và đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới suy tổn về tinh thần và sức khỏe của nhân viên.

    Từ “karoshi”, có nghĩa là “qua đời do làm việc quá sức” đã quá quen thuộc cách đây vài năm khi mà số lượng người chết hay tự tử do những vấn đề liên quan tới áp lực công việc ngày một gia tăng.

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Quán Pizza kiểu Nhật cực ngon ở Hà Nội, bạn đã thử chưa?

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Japan Today đăng ngày 06/11/2014
     
  4. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Chú gấu trúc đỏ 23 tuổi ở Nhật được phong danh hiệu già nhất trên thế giới

    Theo một vườn thú ở Đức chuyên điều tra các loài động vật cao tuổi, Kusu, chú gấu trúc đỏ tại Công viên bách thú Itozu no Mori thuộc Phường Kokura-Kita, Kitakyushu vừa được công nhận là chú gấu già nhất trên thế giới.

    [​IMG]

    Kusu năm nay 23 năm và 4 tháng tuổi, tương đương với người 105 tuổi. Chú gấu trúc đỏ hiện tại đang sống tại Công viên bách thú Itozu no Mori thuộc Phường Kokura-Kita, Kitakyushu.

    “Kusu rất nổi tiếng đến mức nhiều du khách từ tỉnh khác cũng lặn lội đường xá xa xôi tới thăm chú. Chú còn nhận được cả chuyến hàng chở táo – món khoái khẩu của Kusu từ nơi khác tặng” Shiho Nakagami, người trông coi Kusu, 37 tuổi. “Tôi mong muốn Kusu sống một cách thanh thản.”

    Vào cuối tháng 9, Vườn thú Frankfurt đã liên hệ với Công viên, trao đổi về các loại động vật Vườn thú quan tâm. Một nhân viên công viên đã chia sẻ với Đại diện phía Vườn thú ở Đức rằng Công viên đang nuôi dưỡng và bảo vệ chú gấu trúc đỏ già nhất tại Nhật Bản. Sau đó, Đại diện phía Vườn thú ở Đức ngay lập tức công nhận rằng Kusu đích thực là chú gấu trúc già nhất trên thế giới.

    Sau khi nhận được tin, nhân viên Công viên đã trưng bày biển ghi chú trên cửa sổ của phòng triển lãm về Kusu “Mr.Kusu – chú gấu trúc đỏ già nhất trên thế giới!”

    Loài gấu trúc đỏ, thường có chiều dài từ 50 đến 60 cm. Loài này đặc trưng sống trong những lùm cây tre và khu rừng nhỏ trên vùng cao nguyên thuộc dãy Himalaya.

    Kusu được sinh ra tại một sở thú thuộc Tỉnh Fukui vào tháng 06/1991 và đã chuyển tới Công viên sinh sống vào tháng 02/1998.

    Vào tháng 11/2013, chú tròn 22 và 5 tháng tuổi, phá vỡ kỷ lục chú gấu trúc đỏ già nhất Nhật Bản (sống lâu hơn 1 tháng tuổi).

    Kusu nặng 6,4 Kg và tính cách khá thân thiện, theo đại diện Công viên chia sẻ. Chú bắt đầu bị đục thủy tinh thể khi 20 tuổi. Hiện giờ, chú bị mù hoàn toàn và thính giác của chú có vấn đề.

    Hầu như ngày nào, chú cũng chợp mắt ngủ trưa và nghỉ ngơi, nhưng thỉnh thoảng mọi người được chứng kiến chú chơi đùa cùng với chú gấu trúc đó khác.

    Bởi vì Kusu không thể ăn những loại thực phẩm cứng, các nhân viên của Công viên phải nghiền những trái táo ra – sau đó trộn với amino axit, chất bổ sung chống đầy hơi và hai chất bổ sung khác.

    Các nhân viên chăm sóc trông nom Kusu rất cẩn thận và trong phòng ngủ của Kusu còn được lắp đặt máy điều hòa để điều hòa nhiệt độ cơ thể của Kusu.

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Tìm hiểu công dụng trị tiểu đường ít biết đến của thảo mộc Salacia

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo The Yomiuri Shimbun đăng ngày 03/11/2014
     
  5. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Nhật ra mắt loại thuốc ngủ không gây nghiện

    Thuốc ngủ hứa hẹn đem tới cho bạn giấc ngủ sâu mà không gây nghiện chính thức được bán rộng rãi tại Nhật vào đầu tháng 11 này trước khi ra mắt ở nước ngoài.

    Được biết đến với cái tên chung suvorexant, thuốc ngủ mới Belsomra do một công ty dược có tên Merck, Sharp và Dohme Corp. ở Mỹ phát minh. Trong các thử nghiệm lâm sàng, những người tham gia đều không biểu hiện bất cứ dấu hiệu nào là bị nghiện loại thuốc này.

    Theo Merck, Sharp & Dohme, Belsomra giúp bệnh nhân đi vào giấc ngủ bằng cách ngăn chặn hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh (chất này có tác dụng thức tỉnh bộ não). Các loại thuốc ngủ truyền thống có đặc trưng là kích hoạt chất dẫn truyền thần kinh, giúp giảm nhẹ lo âu.

    Các thử nghiệm lâm sàng được thực hiện đối với cả các bệnh nhân người Nhật, loại thuốc mới cho phép bệnh nhân ngủ dễ dàng hơn và sâu hơn. Bên cạnh các tác dụng phụ chủ yếu của loại thuốc này bao gồm uể oải, đau đầu và mệt mỏi, song không bệnh nhân nào bị nghiện thuốc cả.

    “Trong 6 tháng thử nghiệm loại thuốc này, không dấu hiệu nghiện thuốc nào thể hiện ra cả.” Naohisa Uchimura, Giáo sư Ngành Dược, Đại học Kurume, đồng thời cũng là nghiên cứu viên thực hiện thử nghiệm lâm sàng vừa qua.

    Thuốc viên Belsomra được Bộ Y tế chấp thuận sử dụng vào tháng 09/2014, và sẽ sớm được bán rộng rãi trên cả nước. Belsomra được kỳ vọng là sẽ ra mắt chính thức tại Mỹ vào đầu năm 2015. Tại Nhật Bản, tình trạng mất ngủ là một vấn đề lớn, theo thống kê, cứ 10 người Nhật thì có 1 người phải vật lộn với nỗi lo âu. Tuy nhiên, so với Mỹ và Châu Âu, thì số lượng người tìm tới bác sỹ tư vấn thì ít hơn nhiều.

    Trong khi một số người mắc chứng mất ngủ quay sang mượn r*** để khiến họ buồn ngủ, phương pháp này không bảo đảm được giấc ngủ sâu cho họ.

    Theo các chuyên gia nghiên cứu thuộc Bộ Y tế, cứ 20 người trưởng thành thì có 1 người ở Nhật sử dụng thuốc ngủ để đối phó với tình trạng mất ngủ.

    Gần 80% các loại thuốc ngủ được các bác sỹ kê đơn tại Nhật Bản là thuốc an thần gốc benzodiazepine, tăng nguy cơ nghiện thuốc và thường dẫn tới những triệu chứng sau khi đột ngột bỏ dùng thuốc, như nỗi lo âu, và chứng mất ngủ tái diễn.

    [​IMG]
    Các viên thuốc ngủ Belsomra xếp thành chữ "Sleep" (Giấc ngủ) - Ảnh: AP Photo​

    Tại Mỹ và Châu Âu, việc bác sỹ kê đơn những loại thuốc ngủ này thông thường được xem là biện pháp cuối cùng, và khuyến cáo là hạn chế sử dụng dài hạn.

    Việc phát minh ra loại thuốc ngủ không gây nghiên này do đó từ lâu đã là ưu tiên hàng đầu trong ngành dược, với loại dược phẩm thế hệ mới này được kỳ vọng sẽ thay thế các loại thuốc an thần loại benzodiazepine.

    Đối với những người trưởng thành khỏe mạnh, liều thuốc Belsomra khuyên dùng hàng ngày là 20 mg, trong khi những người cao tuổi được khuyên dùng 15 mg/ngày.

    Mặc dù Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công nhận thuốc Belsomra được phép sử dụng từ tháng 08/2014 tại Mỹ, văn phòng cục khuyến cáo sử dụng thuốc ở liều lượng rất thấp là 10 mg hàng ngày.

    Khi giải thích về quyết định cho phép sử dụng thuốc ở liều lượng thấp như vậy, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chỉ ra rằng tác dụng gây buồn ngủ của loại thuốc này, kéo dài tới tận sáng ngày hôm sau, cùng với nhiều lý do khác.

    Kazuo Mishima, Giám đốc Trung tâm Khoa Thần kinh và Tâm thần quốc gia, đã chia sẻ rằng quyết định của FDA chứng tỏ thái độ thận trọng trước các loại thuốc ngủ.

    Tại Mỹ, rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trong những năm gần đây do lái xe sử dụng thuốc ngủ. Do đó, FDA coi đó là vấn nạn xã hội.

    Mishima đã nhấn mạng một số vấn đề đi kèm với việc sử dụng thuốc cần có thời gian để tháo gỡ.

    “Một số vấn đề không thể phát hiện ra trừ khi các loại thuốc được sử dụng trong thời gian dài,” ông chia sẻ. “Tôi mong rằng loại thuốc ngủ mới này có tính đột phát mới và góp phần giúp được các bệnh nhân”

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Tìm hiểu công dụng trị tiểu đường ít biết đến của thảo mộc Salacia

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo The Asahi Shimbun đăng ngày 05/11/2014
     
  6. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Vùng nông thôn nào đáng sống nhất tại Nhật Bản?

    Tokyo luôn thu hút sự chú ý của mọi người vì là trung tâm giải trí, chính trị, giáo dục và kinh tế của Nhật. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người ở Nhật đều tỏ ra mê mệt với cuộc sống chốn đô thị. Sau khi trải nghiệm đủ tại những thành phố trung tâm lớn ở Nhật, bất kỳ ai cũng lóe lên ý nghĩ rằng nên chuyển tới vùng nông thôn điểm xuyết những khu rừng, thay vì ngắm những tòa nhà chọc trời.

    [​IMG]

    Bất kỳ ai muốn biến giấc mơ sống tại vùng nông thôn ở Nhật thành hiện thực, nên cân nhắc 3 vùng nông thôn đáng sống nhất tại Nhật Bản dưới đây. Những nơi này được đề xuất dựa trên kết quả một cuộc điều tra về vùng nông thôn nào mà người Nhật muốn sống nhất, do nhà xuất bản Takarajimasha thực hiện. Khởi đầu với một danh sách 137 thành phố, Takarajima đã phỏng vấn những người tham gia cuộc điều tra 70 câu hỏi thuộc 7 hạng mục liên quan tới các chủ đề về môi trường tự nhiên, cơ chế hỗ trợ cho những người dân mới chuyển tới và nuôi dưỡng con cái. Những câu hỏi về trợ giúp những người tìm việc, dịch vụ chăm sóc y tế, và cơ sở hạ tầng giao thông cũng được gói gọn trong bộ câu hỏi phỏng vấn.

    Vị trí dẫn đầu thuộc về đảo phía nam của Kyushu. Tất cả bốn thành phố xếp hạng cao nhất đều nằm ở đó, với hai thành phố cùng xếp hạng thứ ba, Bungotakada và Taketa, cả hai đều nằm ở Tỉnh Oita.

    ▼ Cánh đồng hoa hướng dương tại Bungotakada

    [​IMG]

    Bungotakada đã nhận được nhiều đánh giá cao là một nơi rất tốt để chăm sóc gia đình do nhiều người khen ngợi hệ thống hỗ trợ giáo dục và nhà ở nơi đây. Những vùng của thành phố ít hơn 30.000 cư dân đã được coi là kiểu mẫu với nỗ lực bảo tồn không gian thanh bình những năm 1950 và 1960.

    [​IMG]

    Nằm ở phía tây nam của tỉnh, trong quá khứ, Taketa có mối liên hệ với Rentaro Taki, một trong những nhà soạn nhạc tên tuổi từ đầu thế kỷ 20. Taki qua đời sớm ở độ tuổi 23 bởi căn bệnh lao. Nguồn cảm hứng sáng tác tác phẩm nổi tiếng, Kojo no Tsuki (Hoang Thành Chi Nguyệt) chính là tàn tích Thành Oka nằm ở Taketa.

    [​IMG]

    Hiện nay, Taketa đã chứng kiến rất nhiều thợ thủ công chuyển tới thành phố này, khơi mào sự phục hưng nghề nhuộm vải, mộc, và mô hình giấy. Những người mới di dân chuyển về đây cũng rất khen ngợi Ban hỗ trợ của thành phố (được lập ra nhằm tư vẫn hỗ trợ những người vừa chuyển tới sinh sống tại thành phố, và mở cửa vào các ngày cuối tuần). Điểm ấn tượng hơn cả, thành phố cũng đã mở một văn phòng tại Tokyo nhằm hỗ trợ những người có ý định chuyển từ Tokyo tới sinh sống tại Taketa với 25.000 cư dân.

    Đứng vị trí thứ hai là Takeo thuộc Tỉnh Saga. Takeo lớn hơn một chút so với hai thành phố kể trên, với dân số khoảng 50.000 người. Tuy nhiên, nơi tĩnh mịch này được bù trừ bởi lợi thế là tính tiện ích cao, bởi từ Takeo nếu di chuyển từ sân bay Ariake Saga chỉ mất 50 phút, và từ Sân bay Fukuoka mất 1 tiếng, và di chuyển bằng tàu cao tốc Shinkansen tuyến chạy qua Ga Hakata của thành phố Fukuoka.

    ▼ Ngay cả khi bạn không còn muốn sống tại thành phố lớn nữa, bạn vẫn có thể quay trở lại thăm nơi mình đã sống nếu muốn

    [​IMG]

    Takeo cũng nhận được sự quan tâm của giới truyền thông gần đây trước sự hợp tác với cừa hàng sách và cho thuê video quốc gia Tsutaya, hoạt động trong lĩnh vực lưu trữ thư viện địa phương, cộng thêm với việc chính quyền địa phương khuyến khích tương tác nhiều hơn với người dân thông qua trang Facebook chính thức của thành phố. Những người dân mới chuyển tới có thể nhận được sự hỗ trợ của nhân viên 4 thành phố để giúp họ ổn định cuộc sống, đồng thời, một tổ chức phi lợi nhuận đứng ra giúp đỡ những người chủ mới khôi phục lại các ngôi nhà truyền thống phong cách Nhật Bản.

    [​IMG]

    Cuối cùng, đứng đầu danh sách chính là thành phố Usa, Tỉnh Oita. Tương tự như Taketa, Usa cũng lưu giữa những giá trị lịch sử và văn hóa quan trọng. Usa Jingu nổi tiếng là ngôi đền chính với hơn 400.000 ngôi đền khác rải rác khắp Nhật Bản thờ vị Thần Hachiman của Đạo Shinto.

    [​IMG]

    Các địa điểm tại thành phố bao gồm Di tích Thành Teruoka, nơi ở thời niên thiếu của Futabayama, vô địch giải sumo những năm 1930 và 1940. Gần đây, Usa được nhận định là quê hương của món karaage (gà rán kiểu Nhật) lần đầu tiên ra được bày bán và trở nên phổ biến tại Nhật những năm qua. Usa cũng sở hữu linh vật khá kỳ lạ, Usa May mắn, được thiết kế bởi nhà soạn nhạc đến từ nhóm nhảy/hát nổi tiếng Exile, người có cùng tên với thành phố (mặc dù Usa được sinh ra tại Tỉnh Kanagawa, không phải tỉnh Oita).

    [​IMG]

    Song, nếu bạn không thể sống thiếu cái niềm thích thú khi được gặp mỗi con người mới hàng ngày hoặc đi bộ tới cửa hàng tạp hóa, những thành phố này không dành cho bạn.

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Món Nhật ngon tuyệt cho tiệc sinh nhật, liên hoan, hội họp, mừng giáng sinh noel và năm mới 2015


    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 28/01/2014
     
  7. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Món ăn siêu đắt cho ngày năm mới của người Nhật

    Dành cho người Nhật muốn phô trương vào ngày năm mới, một công ty Nhật đang phục vụ món ăn truyền thống siêu đắt cho ngày năm mới “osechi” – có giá 1,39 triệu JPY (tương đương $11.800), chưa bao gồm thuế.

    Với mức giá siêu đắt này, không có gì đáng ngạc nhiên, bữa ăn được đặt tên là “Kiwami” (có nghĩa là Bữa ăn cuối cùng), được sáng tạo ra bởi Bếp trưởng nổi tiếng Hiroshi Fujisawa điều hành Trung tâm tổ chức tiệc cưới Senshintei Oono.

    Fujisawa, 55 tuổi, đạt danh hiệu “đầu bếp tài hoa tuyệt vời của Niigata” do cơ quan chính phủ tỉnh Niigata phong tặng năm 2013, danh hiệu này chỉ được trao cho những người có kỹ năng vô song tuyệt đỉnh.

    Kiwami, đúng như cái giá siêu đắt của nó, sử dụng những nguyên liệu đắt nhất hành tinh, như tôm hùm gai của Nhật “iseebi”, cá mú đỏ “nodoguro”, pate gan ngỗng của Pháp (foie gras), và nấm truffle trắng của Ý.

    Set ăn cũng bao gồm cả “karasumi” (trứng cá đối sấy) được chế biến theo phương pháp tương tự như thời kỳ Edo (1603 – 1867) mà vị thẩm phán Nagasaki đã trình bày cho chính quyền Mạc Phủ Tokugawa Shogunate.

    [​IMG]
    Set "osechi" có giá 1.398 triệu JPY (Ảnh: The Asahi Shimbun)​

    Món khó kiếm nhất là trứng cá tầm muối được lấy từ vùng biển Caspia, còn được gọi là “almas caviar”. Sở dĩ nó đặc biệt và đắt đỏ bởi vì người ta lấy trứng của loài cá tầm sống ở vùng biển Caspia – hồ nước mặn lớn nhất thế giới giáp với nước cộng hòa hồi giáo Iran. Trứng được lấy từ loài cá tầm màu vàng được sinh ra từ sự đột biến gen và không hề được nhuộm màu.

    Những vật dùng bằng gỗ đựng các món ăn trong set osechi được làm từ “kiri” (cây mao địa hoàng), và được sản xuất tại Kamo, cũng thuộc Tỉnh Niigata. Kamo nổi tiếng là trung tâm sản xuất “tansu” (tủ có nhiều ngăn kéo truyền thống của người Nhật) được làm từ kiri.

    Chiếc hộp đựng những chiếc đũa được làm từ gỗ mun màu xanh và những chiếc ly r*** pha lê được phủ sơn “urushi” (sơn mài của Nhật).

    “Những gì chúng tôi đem tới tới khách hàng không chỉ là set ăn osechi mà còn tạo cái không khí, cảm giác như thể họ đang ăn chúng tại một nhà hàng,” Chủ tịch Senshintei Oono, Ông Shinichi Oono phát biểu. “Tôi kỳ vọng rằng người dân Nhật Bản sẽ bắt đầu ngày đầu năm mới với những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt.”

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo The Asahi Shimbun đăng ngày 16/12/2014

    Tham khảo thêm tại ionovietnam.com
    Thưởng thức một trong những quán Takoyaki ngon nhất Hà Thành dành cho tín đồ ẩm thực Nhật Bản
     
  8. ma74

    ma74 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/8/2012
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Trùi, may mắn dữ vậy? Chúc mừng con...........
     
  9. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    7 trẻ em bị chó cắn ở Nhật

    7 đứa trẻ bị một chú chó lai hỗn tạp cắn trên đường tới trường vào sáng thứ tư 19/11/2014 tại Nakatsu, Tỉnh Oita.

    Theo cảnh sát kể, một nhóm khoảng 30 học sinh mẫu giáo và tiểu học đang đi bộ vào khoảng 7:40 sáng, thì một chú chó chạy tới tấn công nhóm học sinh. NTV đã đưa tin rằng sáu bé trai và một bé gái, độ tuổi từ khoảng 6 đến 10 tuổi, đã bị chó cắn vào cánh tay và chân. Những đứa trẻ này đã được đưa tới bệnh viện và ra viện ngay trong ngày hôm đó. Cảnh sát chia sẻ rằng chú chó đã bị giam giữ 1 tiếng đồng hồ sau khi tấn công trong khu vực dân cư cách đó khoảng 1 Km. Tuy chú chó có đeo vòng cổ màu đỏ song cảnh sát vẫn chưa thể xác định được danh tính chủ nhân của chú chó này.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Japan Today đăng ngày 20/11/2014

    Tham khảo thêm tại ionovietnam.com
    Gợi ý quán Nhật ngon cho hai người không quá 100k mà ăn vẫn no đêm Noel ở Hà Nội
     
  10. Pho

    Pho Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    13/10/2011
    Bài viết:
    4,344
    Đã được thích:
    445
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Ở Việt nam cũng có vụ câu bé rơi từ tòa nhà cao tầng mà không sao đấy, chiếu trên vtv1
     
    Iono Vietnam thích bài này.
  11. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Chiêu kinh doanh của một hiệu sách ở Hokkaido, Nhật Bản


    Hiệu sách Iwata là một hiệu sách khá nhỏ nằm ở thành phố Sunagawa thuộc Đông Bắc của Hokkaido và gần đây đã nhận được các đơn đặt hàng mua sách từ khắp đất nước Nhật Bản bởi những khách hàng mong muốn nhận dịch vụ cửa hàng trị giá 10.000 JPY(US$84).

    [​IMG]

    Cửa hàng không đơn thuần chỉ là bán những cuốn sách như mọi cửa hàng khác, những cuốn sách này đều được chủ cửa hàng Toru Iwata khuyến nghị, và chọn lựa phù hợp với từng đơn hàng của khách đặt.

    Iwata được nhiều người cho là được trời phú ban cho kiến thức uyên bác về các tác phẩm văn chương, và có một huyền thoại kể về ông là khi còn là một học sinh cấp 2, ông đã đọc gần hết số tiểu thuyết ở trên thư viện nhà trường. Bất cứ vị khách nào muốn mua cuốn sách được ông khuyến nghị nên đọc trị giá 10.000 JPY chỉ cần điền vào bản thăm dò ý kiến ghi chi tiết nghề nghiệp, ấn phẩm xuất bản định kỳ ưa thích, và những cuốn sách mới đọc gần đây cùng với một chút đánh giá về chúng.

    Chủ hiệu sách giải thích rằng nếu ai là fan hâm mộ bộ phim hình sự thời kỳ Edo Onihei Hankacho và các tác phẩm của nhà văn Usagi Nakamura có thể sẽ phù hợp đọc cuốn sách viết về khám phá Nhật Bản năm 1880 của Isabella Bird, Những con đường chưa khai phá. Tuy nhiên, ông nổi tiếng là người luôn giúp nới rộng tầm nhận thức của độc giả.

    [​IMG]

    Iwata đã triển khai ý tưởng này khi một số học sinh cũ trường cấp 3 ái ngại với tình hình hiện tại của các hiệu sách ở Nhật Bản. Họ sau đó đã bắt đầu đưa ông những tờ tiền 10.000 JPY và yêu cầu ông gửi cho họ những cuốn sách thú vị thay vì đơn thuần chỉ là những cái tựa đặc thù dễ dàng tìm kiếm trên các giá sách ngoài kia. Bắt đầu từ đây, nhờ vào phương tiện truyền thông TV, hiệu sách của Iwata hiện giờ đã triển khai dịch vụ giới thiệu sách này trên toàn quốc.

    Các phản hồi trực tuyến trên mạng đều rất tích cực.

    ▼ “Dịch vụ tư vấn lựa chọn sách 10.000 JPY nghe khá thú vị. Rất thú vị là đằng khác.”

    ▼ “Tôi cũng vậy! Tôi muốn đặt dịch vụ tư vấn lựa chọn sách trị giá 10.000 JPY này”

    ▼ “Dịch vụ tư vấn lựa chọn sách trị giá 10.000 JPY khá hấp dẫn! Tôi cũng muốn thử!!!”

    ▼ “Ngay lập tức tôi đã liên hệ Hiệu sách Iwata và đã yêu cầu về dịch vụ tư vấn giới thiệu sách! Tôi cũng rất ngạc nhiên vì họ đã phản hồi rất nhanh chóng.”

    Nhờ vào đó, Iwata cũng đã nhận được rất nhiều đơn hàng yêu cầu tư vấn giới thiệu các bộ truyện tranh manga, nhưng ông thú thật là manga không phải lĩnh vực chuyên môn của mình. Thay vì từ chối một cách lịch sự các yêu cầu này, ông đã thuê trợ lý làm bán thời gian Takahira Kuromitsu, có thể gọi là người đàn ông may mắn nhất để làm công việc đọc và giới thiệu manga cho độc giả. Đối với những ai quan tâm tới các tựa manga hay, các bộ manga thuộc top đầu mà Kuromitsu giới thiệu cho độc giả là Terra Formars và Những điều bất thường ở trường trung học phép thuật (The Irregular at Magic High School).

    Ở thời kỳ mà hàng năm trên 500 hiệu sách ở Nhật đang biến mất, Iwata dường như đang ở thời kỳ thịnh vượng sẽ giúp ông duy trì hiệu sách trong nhiều năm tới. Còn về vấn đề liệu ông có thực sự tư vấn để chọn lựa được những cuốn sách hoàn hảo cho khách hàng hay không, điều này chẳng hề quan trọng. Bởi việc này giống như là xem tử vi tướng số của bạn vậy hoặc hỏi câu hỏi “Bạn là nhân vật nào trong Harry Potter”. Điều thú vị ở đây là độc giả có cơ hội được chứng kiến cách người khác nhìn nhận tính cách và sở thích của mình. Đây cũng là một cách tốt để bạn có thể thử nghiệm và trải nghiệm đọc những tựa sách mới mà bạn chưa từng nghe qua.

    Thông tin về hiệu sách
    Iwata Shoten
    Địa chỉ: 2-1-23, Nishi 1-jo Kita, Sunagawa, Hokkaido
    Giờ mở cửa: 9:00 sáng đến 7:00 tối từ Thứ hai đến Thứ bảy
    Website. Facebook, Twitter

    Tham khảo thêm tại ionovietnam.com
    Top 14 món ăn đường phố ngon nhất thế giới phải thử khi đi du lịch


    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 08/01/2015
     
  12. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Son Sôcôla cho ngày Valentine

    Mới nhìn sơ qua, nhiều người tưởng những chiếc thỏi son này trông giống son bán ở các hiệu thuốc. Tuy nhiên, vào ngày lễ tình nhân Valentine, bạn có thể mua cả một bộ son này cho bạn gái và hoàn toàn có thể ăn chúng một cách ngon lành vì đó là sôcôla có hình dạng giống thỏi son sặc sỡ màu sắc.

    [​IMG]

    Mặc dù ở Nhật, nhiều người quan niệm các bạn nữ thường tặng bạn trai sôcôla vào ngày lễ tình nhân Valentine, song có ai nói rằng bạn không thể tặng quà cho những người bạn thân của mình, hay các bạn nam có thể mua sẵn chuẩn bị cho ngày valentine trắng?

    [​IMG]

    Được sản xuất bởi một cửa hàng bán kẹo Joie Joue của Khách sạn Kyoto Century, dòng sản phẩm Cosme Chocolates này được ra mắt và bày bán rộng rãi. Với mức giá 2.160 yên (US$18). Bạn nhận được một bộ son sôcôla gồm 5 hương vị khác nhau: trà xanh matcha, sôcôla ngọt, cam, dâu và sôcôla trắng. Sau khi ăn xong, bạn có thể tái sử dụng thỏi đựng son và cũng có thể tự làm sôcôla rồi bỏ vào đó.

    [​IMG]

    Nếu bạn muốn trao tặng nụ hôn cho người thương cùng với quà là son môi, cửa hàng cũng bán dòng sản phẩm son môi thời trang và siêu đáng yêu này cùng với ba thanh sôcôla có hình dáng giống chiếc môi với 3 vị chanh leo, cam và dâu. Với chỉ 1.458 yên ($12), mức giá này hợp lý hơn bộ sản phẩm son sôcôla ở trên.

    [​IMG]

    Không chỉ có dòng sản phẩm son sôcôla, lần đầu tiên, cửa hàng Joie Joue dự kiến sẽ ra mắt kẹo sôcôla dựa trên nghệ thuật vẽ móng có tên là “Coffret du Chocolat” (những chiếc hộp sôcôla xinh xắn), ở trong toàn sôcôla trắng hoặc đen. Các vị sôcôla trắng bao gồm dâu, cam, nho, chanh leo và anh đào, vị sôcôla đen bao gồm dâu, cam, và chanh leo. Mặc dù giá của bộ 5 vị có giá 1.728 yên ($14,6), bạn có thể chọn lựa bộ 3 vị chỉ có giá 1.188 yên ($10) nếu muốn tiết kiệm chi phí.

    [​IMG]

    Và nếu bạn không muốn chi nhiều hơn 1.000 yên để mua quà tặng là sôcôla, thì bạn có thể mua những hộp sôcôla loại nhỏ với mức giá 324 yên ($2,75).

    [​IMG]

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 25/01/2015
     
  13. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Nhật sợ thực phẩm từ Trung Quốc

    Các thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc dạo gần đây là chủ đề rất được dư luận quan tâm ở Nhật và khiến người Nhật cực kỳ lo sợ. Bởi, một báo cáo tổng hợp đã tuyên bố rằng tới 48% thực phẩm Trung Quốc sản xuất nhằm xuất khẩu chứa chất gây hại cho sức khỏe con người.

    Theo như nguồn thông tin báo cáo, một công ty phụ trách kiểm nghiệm các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm là Asia Inspection đã thực hiện một cuộc điều tra có quy mô lớn các nhà máy và phân xưởng sản xuất thực phẩm Trung Quốc, thực hiện kiểm nghiệm hàng ngàn địa điểm. Các kết quả điều tra cho thấy 48% các địa điểm được kiểm nghiệm sản xuất thực phẩm chứa rất nhiều chất gây tổn hại tới sức khỏe con người. Báo cáo thống kê lượng hóa chất ở mức không thể chấp nhận được bao gồm thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu, cũng như một lượng nhỏ chất kháng sinh và kim loại nặng, Ngoài ra, vi khuẩn và các virus cũng được phát hiện có trong thực phẩm. Điều kiện sản xuất tại các nhà máy này khá bẩn cũng là nguyên nhân dẫn đến thực phẩm bị nhiễm bẩn, cộng thêm bao bì chất lượng kém và sai quy trình xử lý thực phẩm.

    [​IMG]

    Có lẽ, những báo cáo công bố về thực phẩm của Trung Quốc thế này khiến không mất người làm lạ, bởi có quá nhiều vụ việc tương tự, bao gồm nhiễm bẩn trong công thức pha chế cho trẻ sơ sinh, thức ăn cho thú nuôi bị nhiễm độc, và thịt chuột được bán như thịt cừu. Trên Wikipedia có cả một danh sách về các vụ bê bối liên quan tới thực phẩm bẩn ở Trung Quốc.

    [​IMG]

    Cùng với thông tin công bố này lại cộng thêm vụ ầm ĩ thịt gà bẩn của McDonald Nhật Bản, chắc hẳn nhiều người ở Nhật sẽ bắt đầu tẩy chay đồ Trung Quốc.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 25/01/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Lợi ích dinh dưỡng của Pizza kiểu Nhật - Okonomiyaki mà có thể bạn chưa biết
     
  14. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Món ăn ngon ít biết bán sẵn ở siêu thị Nhật, bạn đã thử chưa?

    Khi nhắc tới ẩm thực Nhật Bản, chắc hẳn nhiều bạn nghĩ ngay tới sushi, ramen hay udon. Thậm chí nhiều bạn chảy nước miếng khi nghĩ tới monjayaki hay kem đậu đỏ, song vẫn còn một số món mà bạn chưa biết tới. Dưới đây là 12 món ăn ngon ít phổ biến được bán sẵn ở siêu thị Nhật.

    [​IMG]

    1. Ika no shiokara, Mực shiokara
    Món này được chế biến sẵn làm từ mực thái nhỏ, trộn với muối, sau đó để lên men. Đa số mọi người nếm thử món này lần đầu tiên cảm thấy món này có mùi rất tanh – và có lẽ đặc biệt không ngon, nhưng bạn sẽ quen dần sau khi ăn thử món này một số lần. Món này ăn với cơm hoặc với trà xanh khá ngon.

    [​IMG]

    ▼ Trông khá giống nấm

    [​IMG]

    2. Shiso katsuo nin’niku
    Món này gồm tỏi với tía tô và cá ngừ song không có mùi đặc trưng của tỏi. Vị chua của tía tô cân bằng vị ngọt của cá ngừ và tỏi một cách hoàn hảo.

    [​IMG]

    ▼ Trông giống các quả trứng ngoại lai?

    [​IMG]

    3. Noritamago furikake
    Nghĩa của tên món này là rắc đều lên cơm. Noritamago furikake là sự kết hợp rong biển sấy và trứng, cùng với một số nguyên liệu khác để ăn kèm với cơm.

    [​IMG]
    [​IMG]

    4. Ochazuke ăn liền
    Món này là kết hợp ăn cơm, gia vị phía trên và nước. Món này là ăn liền và bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó ở cửa hàng tiện ích – bạn phải rải đều ở phía trên cơm, sau đó đổ nước sôi lên. Bạn có thể ăn món này trong những ngày lạnh giá.

    [​IMG]

    ▼Rải đều lên phía trên

    [​IMG]

    ▼Và đổ thêm nước sôi vào

    [​IMG]

    ▼ Món này thêm phần ngon hơn nếu ăn cùng với umeboshi mận muối

    [​IMG]

    5. Tamago sando – Sandwich trứng
    Nhiều độc giả chắc khá quen thuộc với món này và cho rằng đây không phải là món ăn của Nhật. Có lẽ họ đúng, song sandwich trứng ở các cửa hàng tiện ích Nhật có một chút khác biệt bởi vì đây là loại bánh mềm và mịn hơn, không có vỏ bánh. Hương vị rất thơm ngon.

    [​IMG]

    ▼Trông rất đẹp mắt phải không

    [​IMG]

    6. Melonpan, bánh mỳ dưa
    Trên thực tế bánh mỳ không có vị giống dưa, mà có hình giống trái dưa, bọn trẻ con khá ưa chuộng bánh mỳ này. Bánh mỳ bên ngoài giòn và bên trong mềm, bữa ăn nhẹ khá hoàn hảo.

    [​IMG]
    [​IMG]

    7. Hoshiume
    Đây là phiên bản sấy của umeboshi mận, có vị chua, đắng và hơi ngọt. Đây là thức ăn nhẹ phù hợp khi đi du lịch.

    [​IMG]
    [​IMG]

    8. Mitarashi dango
    Xiên bánh bao tráng lớp nước sốt tương ngọt, khá được ưa chuộng ở Nhật. Vị ngọt nhưng mằn mặn, bánh bao mitarashi dango được xếp thứ hạng cao trong danh sách những món ăn nên thử khi tới Nhật, đặc biệt tại lễ hội.

    [​IMG]
    [​IMG]

    9. Kẹo gôm
    Kẹo gôm có ở khắp nơi cửa hàng tiện ích và tạp hóa ở Nhật. Kẹo gôm ở Nhật có vị ngọt và chua, nhưng vị không mạnh như ở nhiều nước khác. Kẹo gôm gồm nhiều loại rất đa dạng, và các loại kẹo gôm khác nhau thì có độ dẻo dai khác nhau.

    [​IMG]
    [​IMG]

    10. Bontan ame
    Là kẹo gôm ăn được cả vỏ, được làm từ bột, có vị chanh-cam.

    [​IMG]
    [​IMG]

    ▼ Lớp vỏ có thể ăn được. Rất tiện lợi.

    [​IMG]

    11. Ichigo daifuku
    Bánh nếp dâu nhân đậu đỏ có vị ngọt. Lớp bánh bên ngoài mềm và vị dâu bên trong ngọt và giòn. Vị khá ngon, tuy nhiên có thể bạn không thích lớp nhân đậu đỏ bên trong.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    12. Tamago-kake gohan
    Cơm trộn với trứng sống. Trứng sống khá phổ biến trong nhiều món ăn Nhật, nhiều bạn có thể sợ khi ăn nó, nhưng thực sự món này rất ngon.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Nhiều bạn có thể thắc mắc rằng, nhiều món trong số này có cơm trắng, và bạn phải dung nồi cơm điện để nấu. Nhưng bạn hoàn toàn đã lầm. Một trong những món ăn phổ biến nhất ở cửa hàng tiện ích và cửa hàng tạp hóa ở Nhật là cơm hộp nấu sẵn có thể cho vào lò vi sóng.

    [​IMG]

    Rất nhanh, rẻ và tiện lợi phải không. Chỉ cần mở hộp ra, cho vào lò vi sóng, chờ vài phút, là bạn sẽ có cơm để ăn. Thậm chí bạn có thể ăn cơm ngay trong hộp nếu bạn muốn

    [​IMG]
    [​IMG]

    Tham khảo bài viết khác tại ionovietnam.com
    Món ăn phổ thông, nổi tiếng của Nhật không được phục vụ tại nhà hàng buffet ở Việt Nam


    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 26/01/2015
     
  15. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Nhật tìm ra nguyên nhân của bệnh gút là liên quan tới gene di truyền

    Các phân tích về gene của 1.600 bệnh nhân bị gút là nam giới và 1.300 nam giới khỏe mạnh ở Nhật cho thấy những người có sự biến đổi về gene có nguy cơ cao bị suy giảm chức năng của thận và đường ruột, giải phóng axit uric.

    Kết luận được công bố tại phiên bản online trên Tạp chí Bệnh thấp khớp của Anh hàng năm. Đội ngũ chuyên gia nghiên cứu bao gồm Hirotaka Matsuo, một giảng viên Đại học Y Quốc Phòng, Ken Yamamoto, một giáo sư Đại học Kurume, và Hirofumi Nakaoka, một nghiên cứu viên thuộc Viện nghiên cứu Gene di truyền quốc gia. Nghiên cứu này có thể giúp ích để phát minh ra phương pháp điều trị riêng cho các bệnh nhân bị gút tùy thuộc vào kết quả phân tích DNA từ mẫu máu, Matsuo chia sẻ.

    [​IMG]

    Các nhà nghiên cứu đã xác định được nguyên nhân dễ bị gút là liên quan tới gene di truyền.

    Bệnh gút, dẫn tới các cơn đau dữ dội ở khác khớp, do axit uric tích tụ trong máu. Axit uri được tạo ra do sự chuyển hóa trong các tế bào được sản sinh từ purine (có trong các thức ăn và đồ uống được dung nạp vào cơ thể).

    Bệnh gút cũng làm tăng nguy cơ dẫn tới các bệnh về mạch máu não và tim.

    Các nghiên cứu gần đây đã minh chứng rằng bệnh gút không chỉ do thói quen ăn uống và béo phì mà còn do sự suy giảm các chức năng giải phóng axit uric khỏi cơ thể.

    Năm 2009, Matsuo và nhiều chuyên gia nghiên cứu khác đã phát hiện ra một gene di truyền có tên gọi ABCG2, đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra axit uric thông qua đường ruột.

    Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra các vấn đề về loại gene này tăng nguy cơ bị bệnh gút tới 3 đến 4 lần. Cũng theo đội chuyên gia nghiên cứu, tương tự nguy cơ bị gút tăng gấp đôi nếu khi phát sinh vấn đề với một loại gene khác, có tên SLC2A9, gắn liền với sự giải phóng axit uric thông qua thận.
    The latest research found that problems with this gene boost the risk of gout three- to fourfold. Similarly, the gout risk doubles if there are problems with another gene, SLC2A9, tied to the release of uric acid through the kidney, the team reported.

    Tham khảo bài viết khác tại ionovietnam.com
    Gợi ý quán Nhật ngon cho hai người không quá 100k mà ăn vẫn no ở Hà Nội dịp Valentine


    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo JapanTimes đăng ngày 05/02/2015
     
  16. vohang

    vohang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/3/2013
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Đúng là nhiều tin hay thật. Thanks chủ topic ạ
     
    Iono Vietnam thích bài này.
  17. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Người Nhật đoạt giải Nobel “Người trẻ không nên ở Nhật”

    Năm 2014, Tiến sỹ Shuji Nakamura, cùng với 2 nhà khoa học khác, đã được trao giải Nobel Vật lý với nghiên cứu phát minh ra đèn LED. Năm 1993, tuy Nakamura chỉ tốt nghiệp thạc sỹ và làm việc cùng với một trợ lý viên trong phòng thí nghiệm cho một công ty sản xuất nhỏ ở vùng nông thôn Nhật, song ông đã phát minh ra một giải pháp vượt qua cả những chuyên gia nghiên cứu có thu nhập cao nhất và được tiếp cận nền học vấn tốt nhất trên thế giới.

    [​IMG]

    Nếu câu chuyện thành công của ông chỉ đơn thuần như vậy, chắc chắn ông sẽ xuất hiện trên các poster và với tiêu đề phát minh của người Nhật. Nhưng trong những năm sau khi ông phát minh ra đèn LED, ông đã di cư tới Mỹ, từ bỏ quyền công dân Nhật, và đã lên tiếng chỉ trích đất nước của mình. Tuần trước, vị giáo sư này đã có một cuộc họp báo ở Nhật đầu tiên kể từ khi nhận giải Nobel và ông đã đưa ra lời khuyên rất táo bạo dành cho người Nhật trẻ tuổi: Không nên ở Nhật.

    Mặc dù Nakamura đã hết lời khen ngợi sự hợp tác văn hóa Nhật, tinh thần chăm chỉ và trung thực, ông đã đánh giá hệ thống giáo dục của Nhật quá tập trung vào những mục đích bị giới hạn bởi thi cử và được nhận vào làm ở các công ty lớn. Ông đã chỉ ra rằng Nhật đang không đào tạo người trẻ tuổi những kỹ năng Tiếng Anh cần thiết để có thể vận dụng ở cấp độ toàn cầu.

    “Động lực là bằng 0”

    “Trên thế giới, Tiếng Anh của người Nhật tệ nhất,” Ông chia sẻ. “Người Nhật chỉ quan tâm tới cuộc sống ở Nhật. Đó chính là mấu chốt vấn đề.”

    Ông cũng chia sẻ việc tiếp cận với các nền văn hóa ngoại quốc bị hạn chế dẫn tới chủ nghĩa tự tôn dân tộc cao và thiển cận, rốt cuộc khiến những người Nhật trẻ tuổi dễ bị ảnh hưởng bởi cái gọi là “kiểm soát trí tuệ” của chính phủ.

    Nakamura phê phán gay gắt Nhật vì không đảm bảo trả lương công bằng cho các nhà phát minh với công sức họ bỏ ra, điều đó dập tắt sự sáng tạo và nhân viên hoàn toàn không có động lực để phát huy tính sáng tạo.

    Điều 35 của Luật Sáng chế quy định rằng quyền sáng chế thuộc về nhà phát minh, nhưng trên thực tế, các công ty ràng buộc điều khoản đãi ngộ đối với nhân viên của họ. Thực tế, công ty cũ của Nakamura đã trả cho ông với số tiền là chỉ tương đương với US$180 cho phát minh đạt giải Nobel. Nakamura đã kiện công ty này vào năm 2001 và tòa án Tokyo đã phán quyết rằng bằng sáng chế của ông đã thu về cho công ty doanh thu khoảng US$ 1 tỷ. Nakamura đã hòa giải với công ty và được nhận về US$ 8 triệu.

    “Điều quan trọng nhất là hãy đi ra nước ngoài và … nhìn nhận, quan sát đất nước Nhật từ bên ngoài.”

    Sau vụ kiện, nhiều công ty đã chuyển sang chi trả cho nhân viên của họ hẳn một khoản phí ban đầu về quyền khai thác sáng chế dựa trên tỷ trọng phần trăm của quyền tác giả, song Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã bắt đầu vận động chính phủ để làm sáng tỏ luật và đưa quyền khai thác sáng chế sao cho công bằng với các công ty.

    “Nếu chính phủ Nhật thay đổi luật bằng sáng chế, điều đó đồng nghĩa với việc các nhà phát minh sẽ không được nhận một khoản chi trả nào cả. Trong trường hợp này, tôi khuyên các bạn ở Nhật nên đi ra nước ngoài,” Nakamura.

    Nhìn chung, Nakamura khuyến khích người trẻ không nên ở Nhật, bất kể họ có nhận được nền giáo dục tốt hơn hay được mở rộng tầm nhìn hoặc được trả lương hậu hĩnh hơn. “Điều quan trọng nhất khi rời khỏi Nhật là họ có thể nhìn nhận đất nước Nhật từ bên ngoài, Và họ sẽ hiểu,…, giờ tôi có thể hiểu được điều không tốt khi ở Nhật. Nhưng đó chưa phải là điều quan trọng nhất. Mà người Nhật phải thức tỉnh được những điều không tốt đó. Đó mới là cái thiết yếu.”

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Món ăn phổ thông, nổi tiếng của Nhật không được phục vụ tại nhà hàng buffet ở Việt Nam


    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 23/01/2015
     
  18. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    Kinh nghiệm sinh con của mẹ Nhật ở Mỹ

    Bài viết chia sẻ kinh nghiệm sinh con của một mẹ Nhật ở Mỹ. Mặc dù cô ấy cũng dự đoán được rằng thủ tục rất khác so với ở quê hương Nhật của mình, nhưng có rất nhiều điều khá đột ngột và khiến cố ấy ngạc nhiên và lúng túng khi sinh con ở Mỹ - không hẳn chỉ vì vấn đề chi phí phát sinh khá lớn.

    Nhật có hệ thống y tế quốc gia khá toàn diện và trên căn bản là bắt buộc áp dụng đối với tất cả người dân, cũng như cư dân sinh sống ở Nhật hơn một năm. Một khi tham gia vào chương trình y tế, bạn chỉ phải trả 30% chi phí y tế phát sinh, bản thân những chi phí này khá rẻ so với một số quốc gia khác. Và khi một phụ nữ sinh con ở Nhật, cô ấy nhận được khoản trợ cấp sinh con đặc biệt khoảng 420.000 JPY (tương đương US$ 3.494). Nếu cô ấy may mắn và sinh con khá đơn giản, thì khoản trợ cấp có thể trang trải được toàn bộ chi phí phát sinh.

    Khác biệt với Nhật, Mỹ là quốc gia có khoản chi phí sinh con khá cao trên thế giới. Một báo cáo năm 2013 do một công ty phân tích y tế Truven đã chỉ ra rằng chi phí sinh con mà các công ty bảo hiểm chi trả ở Mỹ đã tăng lên gấp đôi trong thời kỳ 2004 – 2010, và đến năm 2012, chi phí trung bình mà công ty baor hiểm trả là $10.000, đã tăng lên thành $15.000 đối với các trường hợp đẻ mổ.

    Năm 2010, một mẹ Nhật đang mang thai và đang sinh sống cùng chồng và con trai tại Mỹ. Cô đã sinh em bé thứ hai ở Mỹ. Gia đình không có hồ sơ bệnh sử nghiêm trọng, bởi vậy chi phí bảo hiểm y tế ở Mỹ tương đối thấp – sau khi công ty chi trả 50% chi phí, gia đình phải trả 400$/tháng. Cô ấy đã khá ngạc nhiên về điều này, và sau khi sinh con ở bệnh viện, tiền viện phí của cô cụ thể như sau:

    Phí xét nghiệm $67,90
    Giường bệnh viện và các bữa ăn $1.833,26
    Dịch vụ chăm sóc sinh đẻ $4.420,35
    Thuốc $697,56
    Chi phí cho vật tư y tế $771,32


    Ngoài ra, cô ấy phải trả $1.299,35 cho chi phí gây tê ngoài màng cứng, và tổng cộng chi phí cô đã phải trả cho 24 giờ trong bệnh viện là hơn $9.000 một chút.

    [​IMG]

    Ở Nhật, thông thường mẹ sinh con xong sẽ ở lại viện khoảng 4 đến 5 ngày, nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe sau khi sinh cũng như nhận được sự trợ giúp và tư vấn từ đội ngũ y tá cách chăm sóc và cho con bú. So với lần đầu mang thai ở Nhật, việc sinh con ở Mỹ khiến cô bị sốc:

    “Có thể là do vấn đề tuổi tác, nhưng chỉ ở trong bệnh viện 24 tiếng quả là khắc nghiệt. Chúng tôi được bảo là có thể ở lại thêm một đêm nữa, nhưng chúng tôi vẫn còn một em bé ở nhà, bởi vậy đã quyết định về nhà. Nhưng việc đi bộ tới xe ô tô quả thật rất khó khăn đối với tôi… Khi tôi nhìn thấy hóa đơn viện phí, thực sự tôi thấy rất mừng tôi đã không ở lại bệnh viện 2 ngày!”

    Cô ấy nhận thấy rằng các bà mẹ mới sinh ở Mỹ phải tự làm rất nhiều việc, thay vì được chăm sóc:
    “Tôi đã phải tự đi mua thuốc từ hiệu thuốc. Và đối với việc kiểm tra sức khỏe em bé mới sinh (sau ba ngày), tôi đã phải lựa chọn một bác sỹ nhi khoa và tự đưa em bé đi khám. Quả thật rất khó khăn.”

    Song, thật là may mắn, bảo hiểm y tế thực sự đã chi trả cho chi phí phát sinh của cô ấy, nên cô ấy chỉ phải trả khoảng 50.000 JPY (US$417). “Tôi thực sự rất may mắn,” cô ấy chia sẻ:

    “Số tiền bảo hiểm chi trả tùy thuộc vào mỗi cá nhân. Tôi nghe nói một số phụ nữ Nhật đã mang thai khi chuyển tới Mỹ thuộc diện đi theo chồng làm việc – họ phải tự trả toàn bộ chi phí phát sinh. Một phụ nữ đã ở bệnh viện 4 ngày – chi phí y tế của cô ấy, bao gồm đẻ mổ, lên tới 4 triệu JPY (US $33.500).”

    Cho dù có khác biệt văn hóa và tiền viện phí khá cao, mẹ Nhật chia sẻ rằng nhìn chúng, thì kinh nghiệm sinh con ở Mỹ cũng khá là quý báu:
    “Tôi đoán rằng tôi cảm thấy thanh thản hơn ở Nhật, nhưng về việc sinh con trên thực tế, tôi nghĩ ở Mỹ sẽ tốt hơn. Điều trị và dịch vụ ở đây đều rất tốt. Chỉ duy nhất có một vấn đề là tiền viện phí.”

    Đối với một số mẹ, một lợi thế khác khi sinh con ở Mỹ đó là tăng giá trị thêm cho quyền công dân. “Hiện nay để lấy được thẻ xanh ở Mỹ là rất khó khăn. Nhưng nếu bạn chi trả 4 triệu JPY, ít nhất con bạn được quốc tịch Mỹ.”

    Chú ý: Câu chuyện trên được đăng tải trên trang Pouch vào tháng 10/2010. Việc chuyển đổi tiền tệ sang USD được tính theo tỷ giá ngày 12/02/2015.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 13/02/2015
     
  19. gia1612

    gia1612

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    13,549
    Đã được thích:
    2,378
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

    có cả topic này a, giờ m mới bit /
     
  20. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Việc thể hiện tình cảm ra bên ngoài và ủng hộ điều này là hiếm gặp ở Nhật. Người có tính cách khiêm tốn và kín đáo được đánh giá cao hơn.

    [​IMG]

    Ngày 30 tháng 01 là một ngày rất thú vị ở Nhật. Phái mạnh ở Tokyo đã khuất phục những quy tắc văn hóa truyền thống để hét lên và bày tỏ tình yêu với vợ của họ.

    Một tổ chức ở Tokyo đã khuyến khích cánh đàn ông bày tỏ trước công chúng những tình cảm của mình với vợ của họ vào “Ngày chồng yêu vợ”. Thay vì giấu kín cảm xúc ở bên trong, họ đã có cơ hội bày tỏ thoải mái cảm xúc gửi tới người vợ thân thương của mình. Việc kỷ niệm ngày đặc biệt này được tổ chức đúng vào ngày 31/01.

    [​IMG]

    Những người chồng đứng trên sân khấu ở một công viên công cộng để biểu lộ họ trân trọng và nâng niu tình yêu vợ chồng tới dường nào.

    [​IMG]

    “Anh xin lỗi vì anh đã tăng cân rất nhiều trong 7 năm qua,” một doanh nhân hét lên. “Nhưng đó là bởi vì những món ăn em nấu ngon khó cưỡng.”

    [​IMG]

    Một doanh nhân khác cũng mạnh dạn đứng trên sân khấu và chia sẻ, “Anh có thể bay cao hơn bởi vì em luôn ở bên anh. Xin hãy ở bên anh trọn đời và mãi mãi về sau.”

    [​IMG]

    Một người chồng đã hứa, “Anh sẽ ôm em thật chặt hàng đêm. Cảm ơn em vì tình yêu của em dành cho anh.”

    [​IMG]

    Sau khi nghe chồng mình bày tỏ, Yuko Todo, 33 tuổi phấn chấn chia sẻ, “Anh ấy hôm nay trông thật tuyệt vời và rất ra dáng đàn ông. Điều đó khiến tôi nhớ lại anh ấy quả đã từng có khí nam nhi ngất trời. Tôi đã quên điều này trong 8 năm qua kể từ khi chúng tôi kết hôn. Tim tôi đập thình thịch.”

    [​IMG]

    Sự kiện đã kết thúc và tất cả các ông chồng đồng thanh gào to “Anh yêu em” trên sân khấu.

    [​IMG]
    Nguồn ảnh: KIYOSHI OTA/EPA/LANDOV

    Đây là một video ghi lại khoảnh khắc những ông chồng bày tỏ tình yêu với vợ mình.


    Nguồn video: ITN News / YouTube.com
    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Tokyotimes đăng tháng 06/2014

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Món ăn phổ thông, nổi tiếng của Nhật không được phục vụ tại nhà hàng buffet ở Việt Nam
     

Chia sẻ trang này