Tin hay từ Nhật cập nhật hàng ngày

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Iono Vietnam, 28/5/2014.

  1. dzinzind

    dzinzind

    Tham gia:
    1/1/2011
    Bài viết:
    16,490
    Đã được thích:
    3,336
    Điểm thành tích:
    2,113
  2. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Những sự thật kinh ngạc về chú mèo mà có thể bạn không biết

    1. Có thể sống tới 30 tuổi

    Hiện tại, sách kỷ lục Guinness thế giới liệt kê những chú mèo sống lâu nhất là Pinky 28 tuổi ở Kansas. Những chú mèo có thể đạt được mốc đầu 3, tuy nhiên, theo tổ chức ghi kỷ lục đã công nhận chú mèo Crème Puff ở Texas, qua đời ở tuổi 38 là chú mèo sống lâu nhất từ trước tới giờ.

    Bằng chứng chính xác chỉ ra tuổi thọ của loài mèo ở Nhật đã được trao cho Tomoko, một chú mèo sinh sống ở tỉnh Aomori phía bắc thuộc Shimokita-gun, trước khi qua đời năm 1971, chú mèo đã được tổ chức sinh nhật lần thứ 36.

    2. Ngủ tới 20 tiếng/ngày

    Những chú mèo dành từ 14 đến 20 tiếng một ngày để ngủ và chớp mắt 40 cái (bình quân là 2 chớp mắt/giờ), nhiều hơn so với các chú chó (12 đến 14 tiếng) và gấp 10 lần so với các chú ngựa nuôi công nghiệp.
    Song, trước khi gắn danh hiệu lười cho các chú mèo, cần phải lưu ý rằng ngủ nhiều được xem là chìa khóa để chúng sống lâu, tới 30 năm lận đó.

    3. Có thể di chuyển thoăn thoắt nếu chúng thích

    Được ngủ nhiều, đủ sức nên có lẽ chúng có tốc độ vượt trội, một chú mèo nuôi trung bình có thể chạy hết tốc lực khoảng 50 Km/giờ.
    [​IMG]

    4. Một số chú mèo cực kỳ giàu có

    Một số chú mèo khá là giàu có. Năm 2012, Maria Assunta, góa phụ của một tài phiệt bất động sản người Ý, đã qua đời và để lại cho chú mèo của bà quyền thừa kế tài sản trị giá 13 triệu USD. Được hay, đó là chú mèo bị lạc mà bà đã nhặt được trên đường ở Rome.

    Năm 1988, Blackie, chú mèo cưng đáng yêu của một thương nhân đồ cổ người Anh Ben Rea, đã được thừa kế 15 triệu bảng Anh theo di chúc của ông chủ. Blackie cũng là chú mèo còn sống cuối cùng trong số 15 chú mèo mà Rea nuôi.

    5. Râu dài cực kỳ ấn tượng

    Chú mèo có bộ râu dài nhất kỷ lục là Missi, giống mèo Maine Coon đang sinh sống ở Phần Lan. Râu của Missi đo được dài 19 cm.

    6. Hầu như không có khả năng nhận biết được đồ ngọt

    Để mà phát hiện xem đồ ăn chúng cắn bị hỏng hay chưa, mèo rất siêu nhạy cảm với vị chua, song lại hoàn toàn gần như không nhận biết được vị ngọt. Điều này cũng lý giải mèo không có răng sâu và có lẽ sống lâu hơn.

    7. Không phân biệt được màu đỏ

    Một điểm yếu khác của mèo là có vấn đề với màu đỏ, chúng thường coi màu đỏ giống xám hoặc đen.

    8. Đa số mèo đều có màu mắt xanh

    Đa số mèo con đều có mắt màu xanh. Nồng độ melanin của mèo con tăng lên sau khi sinh, đồng nghĩa với việc cho tới 3 tháng tuổi, đa số mèo đều có mắt màu xanh.

    9. Chỉ toát mồ hôi thông qua một bộ phận của cơ thể

    Mèo chỉ toát mồ hôi thông qua móng vuốt của chúng.

    10. Số vuốt trước và sau khác nhau

    Mỗi vuốt trước có 5 ngón chân, và mỗi vuốt sau chỉ có 4 ngón chân.

    11. Mèo có thể nhớ mọi thứ trong 16 tiếng

    Mèo được chứng minh là có khả năng lưu giữ trí nhớ trong khoảng 16 tiếng, so với những chú chó chỉ nhớ trong 5 phút. Điều này xếp những chú mèo ngang hàng với khỉ và đười ươi.

    12. Mèo cần phải ăn dinh dưỡng tương đương với 5 chú chuột mỗi ngày

    Nhu cầu calo và dinh dưỡng của một chú mèo nuôi hàng ngày trung bình phải xấp xỉ tương đương với 5 chú chuột.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 18/12/2013

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Mách bạn quán có nhiều loại Okonomiyaki - Pizza kiểu Nhật nhất Hà Nội
     
  3. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    tin tức thời sự nóng hổi
     
  4. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Các nhà mạng điện thoại ở Nhật phải công bố tốc độ truyền tải dữ liệu thực tế

    Bộ Thông tin thực thi yêu cầu ba nhà mạng điện thoại lớn ở Nhật phải quảng cáo tốc độ truyền tải dữ liệu thực tế trên điện thoại thông minh, thay vì việc chỉ giới thiệu tốc độ tối đa theo lý thuyết.

    Các nhà mạng điện thoại hiện nay chỉ có thể liệt kê tốc độ truyền tải tối đa có khả năng đạt được, trong khi tốc độ thực tế thường thấp hơn rất nhiều. Bộ Nội vụ và Thông tin Nhật dự kiến yêu cầu các nhà mạng này phải công bố tốc độ tải dữ liệu thực sự được thử nghiệm tại 1.500 địa điểm tại 10 thành phố trên cả nước, thí dụ như “19,8 đến 33,0 Mbps [megabits trên một giây].”
    [​IMG]

    Bộ sẽ công bố hướng dẫn dự thảo về mức đo lường tại cuộc họp hội đồng chuyên gia vào ngày 11/05/2015, trong đó các hướng dẫn dự kiến sẽ có hiệu lực sớm nhất là vào cuối năm 2015.

    Dưới bản dự thảo đề xuất, các nhà mạng được yêu cầu là phải công bố trung vị 50% cho tất cả các dữ liệu được thử nghiệm như là tốc độ thực tế, ngoài con số tối đa theo lý thuyết.

    Thang đo lường này thúc đẩy các nhà mạng phải công bố dữ liệu băng thông chi tiết hơn trên website và nhiều phương tiện thông tin để người sử dụng tại các nơi khác nhau có thể so sánh dễ dàng.

    Tốc độ lý thuyết tối đa – như là lên tới 150 Mbps – từ trước tới giờ luôn được sử dụng là thang đo lường tốc độ truyền tải dữ liệu cho điện thoại thông minh và các thiết bị khác. Tuy nhiên, tốc độ thực tế còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như tắc nghẽn đường truyền nhà mạng và đặc trưng địa hình của từng địa phương. Nhiều người sử dụng đã phàn nàn rằng thông tin băng thông hiển thị chẳng hữu ích chút nào và tốc độ tải dữ liệu thực tế chậm hơn rất nhiều so với nhà mạng quảng cáo.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo The Yomiuri Shimbun đăng ngày 11/05/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Mách bạn quán có nhiều loại Okonomiyaki - Pizza kiểu Nhật nhất Hà Nội
     
  5. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Nhiều trường đại học ở Nhật cung cấp khóa học đào tạo phụ nữ tái hòa nhập thị trường việc làm

    Số lượng phụ nữ tham gia các khóa học trường đại học ngày càng tăng và mục đích của những khóa học này là giúp họ tái hòa nhâp lại thị trường việc làm sau khi nghỉ làm do kết hôn hoặc sinh con.

    Các lớp học đào tạo kiến thức kinh doanh thực tế, cập nhật và thu hút rất nhiêù phụ nữ muốn quay trở lại làm việc đảm nhiệm chức vụ. Nhiều công ty cũng quan tâm tới các khóa học, bởi họ muốn tuyển dụng nhân viên có năng lực và nỗ lực để khởi đầu lại.

    \[​IMG]

    Ảnh: The Yomiuri Shimbun - Phụ nữ chia sẻ kinh nghiệm làm việc để khám phá ra điểm mạnh tại Đại học Meiji ở Phường Chiyoda, Tokyo

    Vào tháng 4, Đại học Meiji ở Tokyo đã mở một chương trình sự nghiệp thông minh dành cho phụ nữ.

    “Hãy thử tưởng tượng trở thành người mà bạn muốn, sau đó nghĩ cách để phấn đấu trở thành hình mẫu lý tưởng của bạn,” một giảng viên đang chia sẻ trong một buổi đào tạo của chương trinhf. Sau khi liệt kê được điểm mạnh và những gì họ muốn làm, những người tham gia chia sẻ nguyện vọng cuả họ như “Tôi rất giỏi trong việc giao tiếp, nên tôi muốn trở thành một tư vấn viên.”

    Khóa học được tổ chức lần đầu tiên trong năm nay, hướng tới đối tượng là những phụ nữ có kinh nghiệm làm việc sau khi tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng. Độ tuổi trung bình của 42 học viên là 44. Họ có nghề nghiệp chuyên môn khác nhau, từ kỹ sư hệ thống, thư ký cho tới giám đốc công ty.

    Khóa học bao gồm những môn học như Tiếng Anh thương mại, tài chính và các vấn đề liên quan tới tài chính, và marketing: Giảng viên có trình độ cao hơn giảng viên dạy đại học, theo trường đại học cho hay. Khóa học mới rõ ràng khác biệt với khóa học tái xin việc dạy những kỹ năng viết sơ yếu lý lịch hoặc thành công trong phỏng vấn tuyển dụng.

    Miyuki Tanaka, 49 tuổi, đã từng làm marketing tại một công ty sản xuất liên kết với nước ngoài, nhưng đã nghỉ làm khi con trai cô đi học mẫu giáo năm 2004. Bây giờ gánh nặng trông con cái đỡ hơn, cô ấy muốn quay trở lại làm việc và đạt được danh vọng, cô chia sẻ.

    Thay vì đi tìm việc, thoạt tiên cô đã quyết định tham gia khóa học bởi vì cô cho rằng việc học các lý thuyết hữu ích về marketing một cách hệ thống từ các chuyên gia.

    Khóa học cũng tạo cơ hội cho chúng tôi được thuyết trình trước các doanh nghiệp. Tôi nghĩ rằng tôi có thể khám phá ra năng lực hiện tại của bản thân một cách khách quan,” Tanaka giãi bày.

    Giáo sư Tomoyoshi Ogawa, giảng viên khóa học, nhận định: “Nhiều phụ nữ khá năng động trong công việc trước đây mong muốn tìm được công việc tương xứng với công việc trước đây của họ. Tuy nhiên, họ lo lắng kiến thức của họ quá lỗi thời, nên trước tiên họ muốn cập nhật kiến thức mới nhất.”

    Ông cũng chia sẻ rằng khóa học thu hút sự quan tâm của rất nhiêu doanh nghiệp.

    “Một số doanh nghiệp tỏ ra quan tâm tới những phụ nữ đã có kỹ năng kinh doanh thực tế tại các trường đại học và coi họ là ứng cử viên cho các vị trí quản lý,” Ogawa tiếp tục nhận định.

    Nhiều trường đại học cung cấp các khóa học cho phụ nữ muốn quay trở lại làm việc.

    Đại học Phụ nữ Nhật ở Tokyo đã cung cấp khóa học đào tạo quay trở lại làm việc hàng năm kể từ năm 2007. Có cả thảy 380 phụ nữ đã tham gia, chủ yếu là các bà nội trợ ở độ tuổi 40. Họ có thể học các kỹ năng nhiều công ty đòi hỏi cao như kỹ năng thực tế trong giao dịch thương maị, cũng như quản lý tài liệu và hồ sơ.

    Một phụ nữ 48 tuổi đã hoàn thành khóa học vào tháng 9 năm 2014 đã từng làm việc lại một định chế tài chính nước ngoài 8 năm trước khi hạ sinh em bé. Sau khi chồng cô qua đời, cô ấy lại đi tìm việc.

    “Lần đầu tiên tôi đã học kế toán doanh nghiệp, kiểm toán nội bộ và nhiều kỹ năng khác,” Cô chia sẻ thêm. “Tôi giờ hiểu cách vận hành của công ty rồi.”

    Nhà trường cũng quyết định hỗ trợ học viên tìm việc. Trường tổ chức các buổi định hướng doanh nghiệp cho học viên tham gia khóa học, gần như hỗ trợ tất cả các học viên tìm việc. Nhờ nỗ lực học tập của cô và hỗ trợ từ phía nhà trường, phụ nữ 48 tuổi đó đã được một công ty tư vấn nước ngoài chiêu mộ.

    “Trẻ em ở Nhật ngày càng giảm, bởi vậy các trường đại học muốn tổ chức nhiều khóa học cho người lớn. Họ cũng muốn đóng góp cho xã hội bằng cách giúp đỡ nữ giới gia nhập giới lao động,” Yoko Suzuki, một nghiên cứu viên tạii Công ty tư vấn và nghiên cứu Mitsubishi UFJ ở Tokyo, đồng thời cũng là chuyên gia về vấn đề phụ nữ tái hòa nhập lực lượng lao động chia sẻ.

    Làm thế nào để mọi người tận dụng các khóa học tại trường đại học để tái hòa nhập thị trường việc làm?

    “Đa số các trường hợp, người đăng ký cũng có thể tham gia các lớp học bình thường,” Suzuki chia sẻ. “Nếu bạn muốn làm việc ở một lĩnh vực chuyên ngành nào đó, bạn có thể đăng ký các khóa học phù hợp và học các lý thuyết và xu hướng mới nhất trong ngành nghề đó.”

    Nếu bạn không đặc biệt quan tâm tới một chuyên ngành cụ thể nào, cố gắng đạt được chứng chỉ cũng hữu ích rồi. Chương trình học của Đại học Phụ nữ Nhật Bản cung cấp các khóa học chuẩn bị tham dự các kỳ thi lấy chứng chỉ nghề như tư vấn bảo hiểm xã hội và chuyên viên kiểm toán nội bộ.

    Kỹ năng giao tiếp cũng có ích. Nhà trươngf tổ chức các buổi thảo luận gặp gỡ với những người hoàn thành khóa học.

    “Khá hữu dụng để tìm một hình mẫu gần với bạn,” Giáo sư Mako Takato chia sẻ, ông cũng đương nhiệm chức giám đốc Trung tâm học suốt đời thuộc trường đại học.

    Đại học Meiji cũng cung cấp các buổi thuyết giảng bởi các nữ doanh nhân trên thương trường.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo The Yomiuri Shimbun đăng ngày 12/05/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Mách bạn quán có nhiều loại Okonomiyaki - Pizza kiểu Nhật nhất Hà Nội
     
  6. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Các bậc phụ huynh Nhật lo ngại con mình nghiện điện thoại thông minh

    Khoảng 60% bậc phụ huynh cho phép con cái họ sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) lo ngại rằng con cái họ trở nên nghiện thiết bị điện thoại, theo cuộc điều tra được thực hiện bởi chính quyền thành phố Tokyo, Nhật Bản.

    Song, tỷ lệ cha mẹ đăng ký dịch vụ sàng lọc để tránh không cho con em mình truy cập những website có nội dung không lành mạnh chỉ khoảng 30%, cuộc điều tra cho hay.

    Chính quyền thành phố đã thực hiện một cuộc điều tra trực tuyến vào tháng 12 khảo sát ý kiến của 1.500 bậc phụ huynh ở Tokyo cho phép con họ - trong độ tuổi từ học sinh lớp 4 đến lớp 12 – dùng điện thoại thông minh và các loại điện thoại di động khác.

    Khi đươjc hỏi trong phiếu hỏi có nhiều câu trả lời sẵn về liệu họ lo ngại về vấn đề gì khi cho phép con em mình sử dụng smartphone, 63,3% trong số 791 người phản hồi chia sẻ rằng họ cho con em mình sử dụng smartphone và lo ngại rằng con cái họ bị nghiện smartphone mất.

    Trong khi đó, 47,3% cho rằng con cái họ có thể gặp rắc rối với đám bạn khi sử dụng các dịch vụ kết nối nhà mạng cung cấp, 37,9% chia sẻ rằng chúng có thể gặp kẻ lạ thông qua các ứng dụng hẹn hò.

    Tỷ lệ những bậc phụ huynh đăng ký dịch vụ sàng lọc điện thoại là 31,9%, và tỷ lệ bậc phụ huynh có con học tiểu học đăng ký là 22,8%, 43,4% bậc phụ huynh sử dụng chế độ cài đặt để ngăn ngừa kết nối với internet hoặc lựa chọn các mẫu điện thoại không thể kết nối được với internet.

    Tỷ lệ học sinh cấp 2 mà điện thoại của các em này được đăng ký dịch vụ sàng lọc cao hơn các em không đăng ký dịch vụ, và đối với học sinh cấp 3, điều này là ngược lại.

    Tỷ lệ mà các gia đình đưa ra nguyên tắc sử dụng smartphone là 58,1%.

    Tỷ lệ các gia đình đề ra nguyên tắc cho con em mình học bậc tiểu học là 61,2%, cấp 2 là 69,2% và cấp 3 là 43,8%.

    Khi được hỏi về các nguyên tắc đề ra, 51% chọn họ giới hạn giờ trực tuyến của con em mình, 47% xác định thái độ sử dụng điện thoại và 41,6% giới hạn các website mà trẻ em đươc phép truy cập.

    “Việc giáo dục con em mình ở bậc tiểu học và cấp 2 và giai đoạn sớm về những nguy hại của các website có nội dung không lành mạnh và đưa ra nguyên tắc về sử dụng Internet ở mỗi gia đình là cực kỳ quan trọng,” một phát ngôn viên chính quyền thành phố chia sẻ.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo The Yomiuri Shimbun đăng ngày 05/05/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Mách bạn quán có nhiều loại Okonomiyaki - Pizza kiểu Nhật nhất Hà Nội
     
  7. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Đội dịch vụ đã làm công việc lau dọn trên tàu Shinkansen của Nhật chỉ trong 7 phút như thế nào?

    Đi tàu Shinkansen ở Nhật quả là một trải nghiệm khó quên. Tàu không chỉ chạy siêu tốc, mà còn rất tĩnh lặng và cực kỳ sạch sẽ. Với 323 chuyến tàu Shinkansen khởi hành từ Tokyo mỗi ngày, họ làm thế nào để có thể lau dọn sạch sẽ tất cả những con tàu đó?

    Đó là nhờ vào đội dịch vụ cực kỳ đồng bộ với những nhân viên dọn dẹp cực kỳ hiệu quả chỉ mất 7 phút để dọn dẹp mỗi tàu – tại sao lại là 7 phút, bởi vì đó là tất cả khoảng thời gian họ có để thực hiện công việc lau dọn này. Và dưới đây là video miêu tả chi tiết trình tự công việc họ đã làm trong 7 phút ngắn ngủi đó để dọn dẹp sạch sẽ tàu Shinkansen từ đầu đến đuôi tàu kể từ lúc tàu đến trạm ga cho tới chuyến xuất phát tiếp theo. Video này có tên là “Kỳ tích trong 7 phút”.

    Điểm đáng chú ý là hành khách sẽ bắt gặp hình ảnh đội TESSEI xếp hàng chỉnh tề đứng đợi lên tàu bắt đầu công việc lau dọn, cúi đầu chào con tàu khi thấy tàu đến và đi, lúc nào cũng nở nụ cười, có hoa cài trên mũ, hay mặc những chiếc áo Hawaii sặc sỡ vào mùa hè.

    Đội dịch vụ đứng chờ sẵn ở thềm đợi nhà ga chờ tàu táp vào để tránh không bị lỡ một giây nào. Và như bạn thấy trong video, không một ngóc ngách nào bị bỏ sót vì họ dọn dẹp sạch sẽ và lau chùi từng khoang tàu với tốc độ đáng kinh ngạc và cực kỳ hiệu quả, tới mức mà từ ấn tượng không thể miêu tả được hết công việc mà họ đang thực hiện.

    Mô tả video:


    323 chuyến tàu Shinkansen xuất phát từ ga Tokyo hàng ngày, đón khoảng 400.000 hành khách. Đội dịch vụ lau dọn TESSEI chỉ có 7 phút dọn dẹp tàu để nó có thể tiếp tục chạy chuyến tiếp theo. Mỗi nhân viên phụ trách 1 khoang tàu khoảng 100 ghế ngồi, dọn dẹp một hàng ghế mất 12 giây, kiểm tra giá hành lý, dọn từng ghế ngồi, lau từng khay bàn ăn, kéo các cửa sổ che nắng, lau sàn. Các ghế ngồi được xoay ra đằng trước bằng một nút bấm bí mật. Một ca như vậy, đội dịch vụ phải dọn khoảng 20 khoang tàu. Họ có độ tuổi trung bình là 52. Hoàn thành xong xuôi công việc, họ xếp hàng chào hành khách, bày tỏ sự tôn trọng hành khách và cần mẫn. Chuyến tàu tiếp theo sẽ táp vào nhà ga trong ít phút nữa.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 19/05/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Mách bạn quán có nhiều loại Okonomiyaki - Pizza kiểu Nhật nhất Hà Nội
     
  8. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Tỉnh Shimane, Nhật cấp nhà ở miễn phí cho người dân nếu định cư trong 25 năm

    Dân số Nhật Bản đang bị già hóa và ngày càng giảm đi. Do đó, nhiều tỉnh không hề có người trẻ sinh sống. Một số nơi thậm chí còn ăn mừng khi trong cộng đồng sinh sống có một đám cưới, nhưng Tsuwano ở tỉnh Shimane đã khởi xướng ý tưởng để thu hút người trẻ tới thị trấn sinh sống là cấp nhà miễn phí cho họ, nhưng tất nhiên có 1 số điều kiện.

    Trên thực tế, 5 gia đình may mắn đã được chọn để tới thị trấn nông thôn ở tỉnh Shimane và Hyogo định cư và dành quãng đời còn lại để sống ở vùng thôn quê này.

    [​IMG]

    Song, có lẽ không hẳn là cả quãng đời còn lại, nhưng cũng phải khá lâu đó. Để được cấp nhà miễn phí, người dân sẽ phải sinh sống ở đó trong 25 năm. Và họ cũng không phải trả tiền thuê nhà, mặc dù 30.000 yên/tháng (khoảng US$250) không phải là cái giá quá cao cho một ngôi nhà hoàn toàn mới. Và sau 25 năm, bạn sẽ tiết kiêm được khoảng $74.000 tiền thuê nhà, với số tiền này họ có thể tiết kiệm để tự sở hữu các tòa nhà và đất đai. Tsuwamo cũng cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí và giúp đỡ những cư dân mới đầy tiềm năng để tìm việc làm. Ví dụ, một gia đình đã quyết định chuyển từ Tokyo tới Shimane, và thị trưởng của thị trấn đã tìm việc làm cho anh ta tại một công ty lâm nghiệp.

    [​IMG]

    Đợt này chỉ 5 gia đình trong số 17 đăng ký được lựa chọn, đồng thời chính quyền cũng đang dự kiến hoàn thiện xây thêm 20 ngôi nhà mới trước năm 2018, do đó, từ nay cho tới đợt cấp nhà tiếp theo cũng còn dư dả thời gian. Diện tích nhà ở cấp khoảng 94 m2 và tọa lạc trên nền đất tương đối rộng rãi. Nếu như ở thành thị, thậm chí nhiều nhà còn không thể có sân chơi riêng cho bọn trẻ chơi.

    Cần lưu ý đối với những ai muốn đăng ký vào đợt tới, chính quyền đang tìm kiếm những gia đình có con nhỏ, và người lớn trong gia đình phải khoảng 40 tuổi hoặc trẻ hơn thế. Và bạn cần phải sẵn sàng hòa nhập vào cộng đồng đó, đồng thời phải sinh sống ở đó lâu dài, trong 25 năm để được cấp nhà miễn phí.

    Mặc dù việc này sẽ là một biến chuyển lớn đối với nhiều gia đình, và khá là đắt đỏ đối với cộng đồng địa phương để xây dựng nhà mới, số lượng người dân trẻ tuổi đang giảm dần tạii đây, không còn đủ người để đảm bảo duy trì tỉnh hoạt động. Hơn nữa, Shimane cũng là nơi dành cho những ai yêu thích các hoạt động ngoài trời.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 20/05/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Mách bạn quán có nhiều loại Okonomiyaki - Pizza kiểu Nhật nhất Hà Nội
     
  9. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Bí quyết chăm sóc da khỏe đẹp của một geisha học nghề

    Theo truyền thống, cho tới khi trở thành một geisha thực thụ, một maiko (geisha học nghề) phải thoa một lớp bột trắng lên khuôn mặt, có tên gọi là oshiroi. Bên cạnh việc được rèn luyện cách ăn nói và phong thái nhã nhặn duyên dáng trong nhiều năm, maiko cũng có phải tuân thủ chăm sóc làn da cẩn thận.

    Thoạt đầu, nhiều người tranh cãi rằng làn da đẹp của maiko là nhờ vào việc sử dụng mỹ phẩm với tần suất nhiều hơn phụ nữ thông thường sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, oshiroi là không có dầu, và như vậy, hai má và trán của maiko không bị nhờn.

    [​IMG]

    Quan trọng là khi kết thúc một ngày, họ phải rửa mặt thật sạch. Thay vì sử dụng các sản phẩm tẩy trang cứng ráp, maiko sử dụng dầu dưỡng da cho trẻ em, mềm mại với làn da.

    Thời nay, nhiều người sử dụng khăn ướt tẩy trang dùng một lần, nhưng vẫn có một bí quyết từ xa xưa, và hơi tốn thời gian nhiều maiko vẫn áp dụng khi rửa mặt.

    Họ rửa nhẹ khuôn mặt 100 lần, sử dụng nước nóng để rửa, giúp các lỗ chân lông nở ra, và đảm bảo rằng rửa thật sạch da mặt.

    [​IMG]

    Vì bột thoa lên mặt maiko và geisha là không có dầu, nên không gây ra mụn. Tuy nhiên, lớp mỹ phẩm cổ truyền này khiến da quá khô, do đó nhiều maiko phải thoa sáp dầu thơm bôi tóc lên khuôn mặt họ.

    Nhiều maiko còn sử dụng các mảnh vải lụa còn thừa lại sau khi may kimono để lau mặt. Nó giúp loại bỏ các bã sừng, và một số thậm chí chia sẻ rằng nó giúp da bóng nhờ các protein chứa trong vải lụa. Maiko cũng có thể sử dụng miếng vải lụa hình ngón tay giống như bông gòn, gọi là mayudama (xem hình dưới), chấm nhẹ và lau mặt.

    [​IMG]

    Nhiều geisha học nghề chăm chút ngoại hình rất tỉ mỉ. Maiko phải dành hàng giơ đứng trước gương mỗi ngày, để trang điểm, cẩn thận làm tóc, hay kiểm tra lại các chuyển động uyển chuyển. Họ sẽ dễ dàng bị nhận ra nếu mắt bị quầng thâm, dó thể do ngủ thiếu giấc, ăn không đủ.

    Việc chăm sóc làn da cẩn thận cũng là trách nhiệm mà Maiko phải làm, bởi nó thể hiện sự tôn trọng và tận tụy của bản thân họ đối với khách hàng.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 22/05/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Mách bạn quán có nhiều loại Okonomiyaki - Pizza kiểu Nhật nhất Hà Nội
     
  10. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Người Nhật tiết kiệm nhưng lại đốt tiền bắn pháo hoa nhiều lần trong năm ở khắp nước Nhật?

    Pháo hoa là một trong những màn trình diễn tuyệt đẹp và được ưa thích nhất đối với nền văn hóa của người Nhật. Những màn trình diễn pháo hoa rực rỡ sáng rực bầu trời vào đêm hè đã trở thành nét đẹp truyền thống của người Nhật bên cạnh nghệ thuật gấp giấy origami, kimono, cắm hoa ikebana. Mặc dù có thể chứng kiến những màn trình diễn pháo hoa rực rỡ ở tất cả các quốc gia trên thế giới, song nhiều người truyền rằng “Pháo hoa ở Nhật là đẹp nhất”. Ở Nhật, cứ vào mỗi dịp hè lễ hội pháo hoa được tổ chức tưng bừng khắp nơi trên đất nước Nhật Bản. Người dân đổ xô đi xem lễ hội pháo hoa đông tới mức dòng người không thể nhích từng centimet một. Pháo hoa Nhật được bắn khá lâu, thường kéo dài từ 1 đến 2 tiếng.

    [​IMG]

    Ảnh: Nationalgeographic​

    Hàng năm, khắp mọi miền nước Nhật tổ chức khoảng hơn 7.000 lễ hội bắn pháo hoa lộng lẫy, chủ yếu vào tháng 07 và tháng 08, trong đó khoảng 300 lễ hội lớn nhất thu hút đông đảo người tham gia, kèm theo đó là chi phí tổ chức mỗi lễ hội khoảng và thậm chí có thể hơn 1,8 triệu USD. Lễ hội nổi tiếng nhất là Lễ hội bắn pháo hoa trên Sông Sumida ở Tokyo bắn khoảng 20.000 quả pháo đã thu hút hàng nghìn du khách và hàng triệu người tới tham dự và tổng chi phí cho lễ hội năm 2011 ước tính khoảng 200 triệu Yên (2,6 triệu USD) cho màn trình diễn pháo hoa chỉ trong 2 tiếng.

    Hiệp hội các kỹ thuật viên pháo hoa Nhật Bản thống kê Nhật dành khoảng 134,5 triệu USD một năm để dành cho tổ chức các lễ hội bắn pháo hoa.

    Lễ hội bắn pháo hoa được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1733. Năm trước đó, toàn nước Nhật đã bị chịu một nạn đói khủng khiếp làm đến 900.000 người chết đói. Vào thời gian đó ở Edo (Tokyo ngày nay) có rất nhiều người bị chết vì bệnh tả và xác chết bị cấm đặt ở trên phố. Chính phủ đã quyết định tổ chức lễ hội bắn pháo hoa với mong ước những linh hồn xấu số được khuây khỏa, cũng như để xua đi bệnh dịch hạch cũng đang xuất hiện.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Tổng hợp từ Los Angeles Times, NIC Nihongo Instructor Club, Japan-Guide.com
     
  11. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Vì sao người nước ngoài muốn sống ở Nhật hơn?

    Đất nước mặt trời mọc là một nơi tuyệt vời, song bạn đã từng thắc mắc động lực của nhiều người rời quê hương và tới sinh sống ở nước này là gì? Dưới đây bài viết chia sẻ một số câu trả lời được tập hợp trên Reddit.

    [​IMG]

    1. Đi theo tiếng gọi của trái tim

    Nhiều người rất thành thực trả lời rằng họ đã yêu một người Nhật và chuyển tới Nhật để được ở cạnh người đó. Một người đã kể một câu chuyện khá hay ho: cô đã tới thăm Nhật vào năm 17 tuổi và sống cùng một gia đình chủ, và cô đã yêu người anh trong gia đình chủ nhà. Sau nhiều năm trao đổi thư từ qua lại, họ rốt cuộc đã kết hôn và cô đã tới Nhật sinh sống. Nhiều bạn khác cũng có những câu chuyện tương tự trong quãng thời gian học tại Nhật và gặp được một nửa của mình ở đó hay yêu một người Nhật khi họ đang theo học chương trình nước ngoài.

    Bên cạnh đó, có câu trả lời cũng không mấy ngạc nhiên là nhiều nam giới phương Tây tới Nhật do khao khát đi theo lý tưởng của họ muốn kiếm tìm bạn khác giới. Một bạn chia sẻ phụ nữ Nhật khá nữ tính, hoàn toàn trái ngược với phụ nữ Mỹ.

    2. Để được hòa nhập vào thế giới văn hóa đậm chất Nhật

    Rất nhiều người sử dụng Reddit thành thực chia sẻ rằng mối quan tâm đầu tiên ở Nhật của họ là yêu tất cả những thứ liên quan tới manga, anime và video game. Một số còn tự hào không hề xấu hổ nhận rằng họ là otaku và lý do tới Nhật chỉ đơn giản là vì anime. Trên thực tế, nhiều người sau khi tới Nhật đã nhanh chóng thấy thích thú tìm hiểu các khía cạnh khác của nền văn hóa Nhật như phim, nghệ thuật hay lịch sử.

    3. Vì sự nghiệp

    Vì công việc, hoặc là phải chuyển công tác hay theo đuổi một sự nghiệp mới. Một người giải thích rằng họ muốn làm việc trong ngành công nghiệp vũ trụ, nhưng muốn tránh góp phần quân đội hóa vũ trụ. Do đó, Nhật dường như là một trong những quốc gia hiếm hoi mà ngành công nghiệp vũ trụ không liên hệ với ngành quân đội.

    4. Tốt hơn ở quê hương

    Nhật có thể an toàn hơn, khỏe mạnh hơn và thậm chí là lựa chọn rẻ hơn so với quê hương bạn. Người Mỹ nói rằng sau nhiều câu chuyện phức tạp về chính mảnh đất trên quê hương của họ, quyết định tới sống ở Nhật là lựa chọn tốt hơn. Mặc dù Nhật nổi tiếng là quốc gia rất đắt đỏ (ví dụ: trái dưa US$50 được bán tại các cửa hàng đặc biệt), một số người Tây Âu và Bắc Mỹ chia sẻ rằng họ thấy giá cả ở Nhật rất phải chăng. Bất kể do thuế thấp hơn hay giá thuê nhà tốt hơn, nhiều người vẫn có ý kiến cho rằng ở Nhật họ có thể tiết kiệm được.
    Nhiều người thì lại cho rằng, khác với quê hương họ, họ thích cái tình trạng dân số già ở Nhật hiện nay.

    5. “Khó thay đổi”

    Song, nhiều người dân không thể tới sinh sống tại Nhật vì Nhật rất khó thay đổi, và hãy thử tưởng tượng kinh nghiệm của bạn chỉ có 1 dòng trên hồ sơ xin việc?

    6. Cờ vây, video âm nhạc và chuyến bay bị lỡ

    Một số chia sẻ lý do vì họ thích và quan tâm tới cờ vây Shogun. Một số lại tới Nhật vì cảnh quan thành phố Tokyo trong video âm nhạc Yellow Magic Orchestra’s Technolopois.

    Nhiều người cũng đang quan tâm liệu sẽ có bao nhiêu người xem phim “Lạc lối ở Tokyo” và quyết định tới Nhật đây?

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 18/11/2013

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Mách bạn quán có nhiều loại Okonomiyaki - Pizza kiểu Nhật nhất Hà Nội
     
  12. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    21 điều mà người nước ngoài thường nhớ về Nhật Bản khi về nước (Kỳ 1)


    1. Cụm từ nói lời cảm ơn đồng nghiệp vì sự chăm chỉ của họ

    Otsukaresama (お疲れ様 có nghĩa là bạn vất vả rồi) là câu nói phổ biến được nói hàng triệu lần mỗi ngày khắp nước bất kể người nói có tin rằng đồng nghiệp của họ có nỗ lực thực sự hay không. Nhưng đôi khi bạn chỉ muốn nói “Này, hôm nay cậu vất vả quá, anh bạn. Tôi đánh giá cao cậu đó,” mà không cảm thấy kỳ quoặc. Otsukaresama cho phép nói theo cách mà không một cụm từ Tiếng Anh nào có thể diễn tả được, và nhiều người sau khi về quê hương cảm thấy thiếu khi không dùng cụm từ này nữa.

    [​IMG]

    2. Khăn ướt ở các nhà hàng và quán café

    Ở Nhật, mặc dù ở bất kỳ nhà hàng, quán café hay quán rượu phong cách Nhật Bản, bạn sẽ được phụ vụ khăn ướt (oshibori) để lau tay. Nhiều người than vãn khi trở về nước, thiếu khăn ướt nên một số thậm chí để sẵn gói giấy ướt ở trong túi để dự phòng.

    [​IMG]
    3. Không boa, nhưng nhận được dịch vụ hạng nhất

    Ngay cả khi nhân viên chỉ nhận được 800 – 1.000 yên (US$6.60-$8.30) /giờ, bạn vẫn được đối xử như hàng sao nổi tiếng ở nhà hàng Nhật. Những cụm từ kính cẩn, cúi đầu chào, sự hiếu khách và hiếm khi bạn gặp vấn đề với đặt hàng của mình, và bạn không phải boa một xu, bởi vì họ chỉ làm đúng bổn phận trách nhiệm của mình và cũng không mong đợi nhận được thêm tiền boa từ khách hàng.

    [​IMG]


    4. Bồn tắm ở Nhật

    “Mọi người tỏ vẻ khá thích thú với toilet ở bên Nhật,” một cô bạn chia sẻ khi cô ấy về nước, “nhưng những chiếc bồn tắm cực kỳ tuyệt vời tự động làm đầy, giữ ở mức nhiệt độ thích hợp và nói chuyện với bạn ở một căn phòng khác để cho biết bạn rằng chúng đã sẵn sàng. Tôi yêu tất cả những thứ đó”

    [​IMG]


    5. Cảm giác an toàn cao

    Tất nhiên ở Nhật cũng tồn tại tội ác. Nhưng, một số quả quyết rằng việc đi bộ vào ban đêm hay tới một thị trấn xa lạ ở Nhật với chiếc balo đằng sau và có dự tính tạm trú ở đâu đó là hoàn toàn an toàn.

    [​IMG]

    6. Các khay để tiền nhỏ ở các cửa hàng

    Khi bạn mua đồ ở Nhật, bạn không đưa tiền mặt trực tiếp vào tay người bán hàng, mà để trên một chiếc khau nhựa nhỏ. Khi bạn nhận được tiền thừa trả lại cũng vậy, các núm bằng cao su lồi lên được thiết kế để bạn và người bán hàng cầm đồng xu dễ dàng hơn.

    [​IMG]


    7. Tờ tiền rất sạch sẽ, phẳng phiu

    Nhiều nơi, tờ tiền bị viết bẩn lên, hay mất góc, hay bị gập lại, quoăn queo. Nhưng ở Nhật, tiền luôn luôn sạch sẽ và hoàn toàn không phải gắn băng dính lên.

    [​IMG]

    8. Nhiều quán café phong cách

    Nhiều quán café ở Nhật rất có kiểu cách và hay ho khiến bạn có cảm giác rất sảng khoái.

    [​IMG]

    9. Thói quen cạn ly “kanpai” trước khi uống

    Bất kể nếu là bữa tiệc chia tay hay nhậu sau giờ làm việc với khoảng hàng tá người tham gia, ở Nhật có thói quen là tất cả đều nâng ly uống chỉ khi mỗi người đều cầm cốc trên tay và cụng ly “kanpai”.

    [​IMG]

    10. Dịch vụ bưu điện không chê vào đâu được

    Giống như ở Phương Tây, vì một lý do nào đó, bưu điện không thể giao bưu kiện tới nhà bạn tại Nhật, họ sẽ để lại trên cửa tấm thể gửi lời nhắn tới bạn. Nhưng thay vì bạn phải chờ ở nhà tới hàng giờ, hay cất công tới bưu điện, bạn có thể gọi số điện thoại tự động (hay thậm chí gọi số của lái xe ghi trực tiếp trên thẻ), bạn có thể hẹn giờ trực tiếp giao bưu phẩm lại, thậm chí tới khoảng 10 hoặc 11 giờ tối ở một số khu vực ở Nhật. Một số nhân viên bưu điện sẽ cố gắng giao hàng cho bạn 2 tới 3 lần ngay cả khi bạn không có cơ hội gọi lại họ. Sứ mệnh của họ là giao bưu kiện tới tận tay cho bạn.

    [​IMG]

    (còn tiếp)

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 21/05/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Mách bạn quán có nhiều loại Okonomiyaki - Pizza kiểu Nhật nhất Hà Nội
     
  13. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    21 đặc trưng người nước ngoài thường nhớ về Nhật khi về nước (Kỳ cuối)

    11. Trả tiền mặt khi nhận hàng tại nhà

    Nói tới giao hàng tại nhà, việc trả tiền mặt khi nhận hàng ở Nhật (代金引換 daikin hikikae, hay daibiki) rất phổ biến, mà còn cực kỳ thuận tiện, đặc biệt cho người nước ngoài. Thí dụ, bạn chỉ đặt hàng trực tuyến một trò chơi video game mới hoặc không có tên một công ty nhất định xuất hiện trên sao kê lương hàng tháng. Nếu bạn chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng, chỉ với mức một phí nhỏ (chỉ vài trăm yên), bạn có thể nhận hàng tại nhà và trả trực tiếp cho người vận chuyển.

    [​IMG]

    12. Đồ ăn

    Đồ ăn Nhật không có gì phải phàn nàn cả. Ngay cả khi bạn sống tại một thành phố có rất nhiều nhà hàng Nhật, hiếm khi bạn sẽ nhận được chất lượng dịch vụ tương đương với cùng một mức giá, và những nơi mà bạn vẫn thường lui tới trước khi tới Nhật cũng có thể bị gắn cái cảm giác dưới tiêu chuẩn sau khi bạn trở về quê hương.

    [​IMG]


    13. Được phục vụ nước lọc ở khắp mọi nơi

    Cũng tương tự khăn ướt lau tay oshibori, bạn sẽ được phục vụ kèm theo một cốc nước lọc nhỏ tại quán café hay nhà hàng. Đây là sự mến khách nổi tiếng của người Nhật.

    [​IMG]

    14. Mọi người thường cường điệu hóa các mùa trong năm

    “Bạn biết đấy, Nhật Bản có 4 mùa”, cực kỳ nhiều người Nhật sẽ nói với bạn câu này. “Ở Anh, bọn tớ cũng có 4 mùa mà,” Nhưng sự thực là việc thay đổi mùa có ý nghĩa rất lớn đối với người Nhật, bởi với họ, mọi thứ thay đổi theo. Đồ ăn, lễ hội, phong cách ăn mặc, bạn sẽ cảm nhận và nhận thấy các xu hướng và thay đổi khác biệt ở Nhật khi giao mùa và thực vật xung quanh. Quả thật, 4 mùa ở Nhật rất đáng tự hào và tuyệt đẹp theo cách riêng và rất đặc trưng.

    [​IMG]

    15. Các cửa hàng đồ gia dụng “Zakka”

    Các cửa hàng Zakka bán đủ thứ đồ gia dụng từ tách cà phê tới ghế sofa tới chiếc thìa, hay sản phẩm thủ công khéo léo khá bắt mắt.

    [​IMG]

    16. Toilet và phòng tắm tách biệt ở các phòng khác nhau

    Những căn nhà ở Nhật có những phòng tắm chỉ có duy nhất bồn tắm, vòi hoa sen khá phổ biến, nhưng phần lớn, người Nhật tắm và làm việc ở các phòng hoàn toàn khác nhau.

    [​IMG]

    17. Đồ ăn khá tử tế tại cửa hàng tiện ích

    Chỉ một số ít các cửa hàng tiện ích ở phương tây thường bán các loại đồ ăn nhẹ nhiều dinh dưỡng. Tại Anh, bạn gần như chỉ nhìn thấy sandwich, xúc xích, khoai tây, thanh socola, và đồ uống có gas, đó là suất ăn rồi.
    Tại các cửa hàng tiện ích của Nhật, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy cơm, thịt, mỳ và rau để ăn. Hộp cơm trưa bento tại combini có lẽ không bao giờ thực sự có thể so sánh được với bữa ăn tự làm đầy đủ được, nhưng đây là lựa chọn cũng không tồi.

    [​IMG]

    18. Ngồi dưới chiếc bàn sưởi kotatsu

    Chẳng có gì so sánh được với cái cảm giác ngồi tại chiếc bàn sưởi Kotatsu được phủ chăn vào mùa đông cả.

    [​IMG]

    19. Cơm nắm onigiri

    Onigiri, bạn cũng có thể mua tại các cửa hàng tiện ích, khá ngon. Chúng rất rẻ, và nhân đầy đặn, có thể ăn vào buổi sáng, trưa hoặc tối và chúng đủ độ cứng, không bị nhão khi để dưới đáy túi xách.
    [​IMG]

    20. Cởi giày ở trong nhà

    Nhiều người sau khi về nước vẫn có thói quen như khi ở Nhật là tháo giày trước khi vào nhà, hay thấy kỳ quoặc khi ai đó tới thăm nhà mình mà vẫn đi đôi giày cũ kỹ không sạch sẽ vào nhà mình.

    [​IMG]

    21. Tiếng chuông leng keng “đến giờ về nhà rồi, các cháu bé”

    “Iriai no kane” (入り相の鐘) sau khi chuông chùa rung lên khi mặt trời bắt đầu lặn, nhiều thị trấn và ngôi làng ở Nhật tận dụng loa công cộng để phát tiếng rung hồi chuông ngắn rất sớm vào mỗi buổi chiều để nhắc nhở các em bé ở địa phương đến giờ về nhà rồi.

    [​IMG]

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 21/05/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Mách bạn quán có nhiều loại Okonomiyaki - Pizza kiểu Nhật nhất Hà Nội
     
  14. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Luật đi xe đạp mới ở Nhật

    Không thiếu những người làm những điều bất bình thường khi đi xe đạp tại Nhật. Không hiếm gặp những trường hợp gặp người đi xe đạp cầm ô, sử dụng xe đạp tập chạy bộ, hay thậm chí mặc cả kimono cho xe đạp.

    Tháng 06/2015, luật đi xe đạp ở Nhật gồm 14 điều cấm kỵ đã được ban hành khắp cả nước nhằm hướng tới việc sử dụng xe đạp đúng mục đích và an toàn. Nếu bạn sử dụng phương tiện đạp 2 bánh ở Nhật, bạn phải nắm rõ những điều này để tránh bị phạt nặng.

    Luật mới không đưa bạn ngồi tù hay khiến bạn phải phá sản nếu bạn mắc một lỗi khi đạp xe ở Nhật. Chính sách mới đơn giản truyền tải với bạn rằng nếu bạn bị bắt vì vi phạm dưới 2 lần hoặc nhiều hơn trong 3 năm, bạn sẽ phải tham gia khóa học đào tạo an toàn khi đạp xe. Học phí là 5.700 yên (US$ 46) và nếu bạn quyết định bỏ học, bạn sẽ mất 50.000 yên (404$).

    Dưới đây là 14 điều cần lưu ý không phạm phải khi đạp xe ở Nhật:

    1. Không được lờ đi tín hiệu đèn giao thông

    Hãy nhớ rằng, đèn xanh được phép đi, đèn đỏ không được vượt đoạn giao nhau.

    2. Không được đạp xe ở những khu vực cấm

    ▼ Lưu ý đạp xe ở trên đường, chứ không phải đi ở trên nước

    [​IMG]

    3. Không được đạp xe gây mất an toàn ở đường dành cho người đi bộ/Không được phép lái xe ở những đường bộ không được chỉ định

    Bởi vì xe đạp được phân loại thuộc phương tiện nhỏ, luật chỉ ra rằng mọi người phải đạp xe ở trên đường đi, trừ khi người điều khiển là trẻ nhỏ, hoặc có những biển hiệu chỉ dẫn cho phép xe đạp được đi trên phần vỉa hè dành cho người đi bộ. Người đạp xe cũng được mong là đạp với tốc độ chậm khi đi trên đường dành cho người đi bộ để tránh va chạm với người đi bộ.

    4. Không được phép đạp xe sai làn đường

    Nếu trên đường có làn đường dành cho người đi xe đạp, thì hãy đạp đúng trên làn đường dành cho mình. Nếu không có, họ kỳ vọng người đi xe đạp đạp dọc theo đúng chiều của luồng các phương tiện di chuyển.

    ▼ Lưu ý, ở Nhật bạn lái xe bên đường phía bên tay trái.

    [​IMG]
    5. Không được cản trở người đi bộ

    Bạn hãy luôn luôn nhường người đi bộ, để cho họ đi bên tay phải, và giữ tốc độ chậm và an toàn mỗi khi chia sẻ phần đường đi với người đi bộ.

    6. Không được phép băng qua đoạn giao nhau với đường tàu đang hoạt động

    Không được băng qua đường ray tàu khi đèn đang nhấp nháy và đường ray bảo vệ đóng.


    7. Không được lờ đi an toàn của đoạn giao nhau

    Khi bạn tới ngã tư hay đoạn giao nhau, hãy đảm bảo dừng lại, quan sát xem ai được phép đi trước, sau đó tiếp tục đi cẩn thận.

    [​IMG]

    8. Không được gây cản trở đoạn giao nhau

    Nếu bạn muốn rẽ phải ở đoạn giao nhau (đối với những quốc gia lái xe phía bên tay phải, thì tương đương với việc họ muốn rẽ trái ở đoạn giao nhau), bạn phải đợi tới lượt bạn, chắc chắn rằng di chuyển khoảng cách đủ để người lái xe đằng sau muốn vượt lên đi thẳng hoặc rẽ trái.

    9. Không được phép đạp xe gây mất an toàn ở chỗ vòng xoáy bùng binh

    Hãy đảm bảo rằng bạn quan sát và tuân thủ đúng luật giao thông đi vào, đi xung quanh và thoát khỏi vòng xoáy.

    10. Phải tuân thủ những biển chỉ dẫn dừng lại

    Biển chỉ dẫn có nghĩa “Dừng lại” thì bạn phải luôn luôn nghe theo lời nó.


    [​IMG]

    11. Dừng lại ở lối đi sang đường

    Người đi xe đạp phải nhường đường cho người đi bộ. Nếu bạn đạp xe và cũng muốn sử dụng lối đi sang đường, bạn phải dừng lại trước khi băng sang đường nếu người đi bộ cũng đang sử dụng phần đường đó.

    12. Không được đạp xe mà phanh không hoạt động

    Hãy nhận thức đảm bảo kiểm tra phanh trước và phanh sau của bạn vẫn hoạt động tốt mỗi khi đạp xe.

    [​IMG]

    13. Không được đạp xe khi đang say rượu

    Nếu say rượu, hãy nhờ người nào đó tỉnh táo đưa bạn về, hay gọi điện thoại cho taxi chở bạn về.

    14. Không được đạp xe gây mất an toàn

    Điều này bao gồm, nhưng chắc chắn không giới hạn cả điều khiển xe đạp 1 tay, sử dụng ô khi đạp xe, và/hoặc sử dụng điện thoại khi đang đạp xe, và đạp xe chở chú cún cưng thân yêu nữa.

    [​IMG]

    Hãy nhớ rằng luật này áp dụng cho tất cả mọi người từ 14 tuổi trở lên và chính sách tích lũy vi phạm được áp dụng ở khắp cả nước. Nếu bạn bị bắt vi phạm một trong những điều trên ở bất kỳ đâu ở Tokyo, vài tháng sau, bạn bị bắt lại tại một tỉnh khác, bạn đã vi phạm 2 lần. Bạn sẽ phải tham dự lớp học đào tạo đi xe đạp an toàn trước khi được phép trở lại đạp xe trên đường phố.

    An toàn là trên hết, hãy tuân thủ luật đi xe đạp mới nhé.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Thẻo Rocketnews24.com đăng ngày 04/06/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Món ăn phổ thông, nổi tiếng của Nhật không được phục vụ tại nhà hàng buffet ở Việt Nam
     
  15. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Người Nhật thiếu tự tin về ngoại hình

    Một trong những điều đầu tiên bạn để ý khi tới Nhật là nam giới tất cả đều mặc áo vét, và các quý cô mặc rất có phong cách. Nhiều người nước ngoài tới Nhật Bản sinh sống một thời gian vài tuần, sẽ bắt đầu thắc mắc lý do tại sao người Nhật luôn ăn mặc như vậy.

    Kết quả điều tra khiến mọi người khá ngạc nhiên chỉ ra rằng sự thực là người Nhật rất thiếu tự tin về ngoại hình của mình. Cuộc điều tra được thực hiện bởi một công ty nghiên cứu thị trường của Đức GfK và đã phỏng vấn tất cả 270.000 người từ 15 tuổi trở lên để đánh giá ngoại hình bản thân họ, và đã cho thấy trong số 22 quốc gia điều tra, Nhật Bản xếp hạng chót về mức độ tự tin về ngoại hình.

    [​IMG]

    Mexico đứng vị trí thứ nhất, và Trung Quốc đứng giữa. Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, và Úc-crai-na cũng đứng vị trí khá cao.

    Điều thú vị là 55% trong số tất cả những người tham gia cuộc bỏ phiếu đã trả lời rằng họ khá tự tin với ngoại hình, và chỉ 3% trả lời rằng họ không thầy hài lòng tí nào.

    Đáng buồn là 38% những người Nhật tham gia lại không hề hài lòng tí nào hoặc rất không hài lòng với ngoại hình của mình. Điều này dường như khá là lạ đối với một quốc gia mà người dân nỗ lực dốc hết thời gian và tiền bạc để ăn mặc chỉnh chuốt, nhưng có lẽ ngưỡng tiêu chuẩn về mức độ thu hút cá nhân đối với họ khá cao.

    ▼Tại sao người Nhật khá khắt khe với ngoại hình của mình?

    [​IMG]

    Hơi bên lề một chút, Anh cũng đứng vị trí khá thấp về mức độ tự tin, chỉ 20% những người tham gia cuộc điều tra trả lời rằng không cảm thấy thỏa mãn hoặc rất không hài lòng với ngoại hình của mình. Nga, Hàn Quốc, Thụy Điển và Úc cũng xếp vị trí cuối, chỉ với 19%. Người Anh có lẽ khá khiêm tốn, người Hàn Quốc thì quá phụ thuộc vào mỹ phẩm.

    Bạn có thể xem kết quả điều tra của Gfk dưới đây so sánh mức độ hài lòng về ngoại hình của một số quốc gia.
    [​IMG]

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 04/06/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Món ăn phổ thông, nổi tiếng của Nhật không được phục vụ tại nhà hàng buffet ở Việt Nam
     
  16. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Con côn trùng nào bị ghét nhất Nhật Bản?

    My Navi News, một website ở Nhật, đã thực hiện cuộc bỏ phiếu trên 1.000 thành viên để điều tra xem bao nhiêu người ghét côn trùng. 63,1% chia sẻ rằng họ ghét côn trùng. Dưới đây là lý do và kết quả con côn trùng nào bị ghét nhất Nhật Bản.

    ■ Bạn có ghét côn trùng không? Có: 63,1%; Không: 36,9%

    ■ Nếu bạn chọn “có” trong câu hỏi trên, vậy bạn ghét côn trùng nào.

    15. Bọ rùa: 15,7%

    14. Bọ hung sừng chữ Y: 19,6%

    [​IMG]

    13. Bọ sừng hươi: 19,8%

    12. Kiến: 20,1%

    11.Bướm: 30,7%

    10. Bọ ngựa: 29,2%

    9. Dế hang: 30,7%


    [​IMG]

    8. Bọ cánh cứng: 35,2%

    [​IMG]

    7. Rệp: 35,7%

    6. Muỗi: 43,0%

    5. Ruồi: 45,0%

    4. Bọ xít: 51,7%

    [​IMG]

    3. Nhện: 53,2%

    [​IMG]


    2. Rết: 65,3%

    [​IMG]

    1. Gián: 84,5%

    [​IMG]

    Từ #1 đến #6 khá dễ hiểu. Rết độc, bọ xít và gián hay xâm nhập vào nhà ở Nhật và khiến mọi người phải lo âu, dùng thuốc xịt côn trùng. Mặc dù nhện (#3) giúp bắt ruồi (#5) và muỗi (#6) cũng là những con côn trùng mà người bỏ phiếu ghét, nhưng 8 chân và mạng nhện khiến cho họ sợ nhiều hơn là tác dụng đuổi ruồi muỗi của chúng. Ngoài ra, 40,4% chia sẻ rằng họ ghét tất cả các loại côn trùng, bất kể hình dáng, màu sắc và kích cỡ của chúng. Theo cuộc điều tra, khoảng 51% nam giới cũng ghét côn trùng.

    ■ Dành cho những ai ghét côn trùng, bạn bắt đầu ghét chúng từ khi nào?

    Mẫu giáo: 40,1%
    Tiểu học: 25,8%
    Cấp 2: 18,7%
    Cấp 3: 7,1%
    Đại học: 3,5%
    Sau đại học: 4,8%

    Dưới đây là một số lý do khiến nhiều người cực kỳ ghét côn trùng:

    1. Chân của chúng thật kinh khủng.

    2. Cho rằng chúng giống sinh vật ngoài hành tinh, quan sát con người vậy, và không biết chúng sẽ di chuyển tới đâu tiếp theo.

    3. Cảm giác khá rợn người, cách chúng di chuyển.

    4. Chúng có thể hại hoặc làm con người đau.

    5. Tôi muốn giết hết chúng vì chúng trông thật kinh khủng, đặc biệt những con có nhiều chân hoặc không có cái nào.

    6. Ghét cái cảm giác khi có quá nhiều côn trùng bay xung quanh mình.

    7. Đã từng thích côn trùng khi còn bé, nhưng giờ thì không thể chịu đựng được chúng.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 31/10/2012

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Món ăn phổ thông, nổi tiếng của Nhật không được phục vụ tại nhà hàng buffet ở Việt Nam
     
  17. Heo ngố

    Heo ngố Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    16/4/2013
    Bài viết:
    324
    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    28
    Đọc nhiều tin thấy giật gân
    đọc nhiều tin thấy thú vị
    đọc nhiều tin thấy bình thường
     
    Iono Vietnam thích bài này.
  18. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Salon biến nam thành nữ, nữ thành nam ở Nhật

    Ai muốn thử nghiệm cảm giác thế nào khi biến thành phái khác giới, salon làm đẹp ở Tokyo sẵn sàng cung cấp dịch vụ giúp bạn biến đổi như bạn mong muốn. Total Beauty Salon ZOOM ở quận Ebisu, Tokyo đã trở thành một điểm đến phổ biến đối với tất cả những ai là trai muốn biến thành gái chỉ trong ít phút hoặc ngược lại.

    Website chính thức của salon tuyên bố “salon là nơi bạn gặp được chính con người bạn luôn mơ ước,” và mô tả 2 trong số dịch vụ salon cung cấp cho khách hàng khá phổ biến là biến đổi khách hàng của họ thành ririjo (リリジョ) và ririmen (リリメン). Đây là 2 từ thông dụng được giới trẻ Nhật ưa chuộng; kết hợp từ tiếng Anh “release” (phóng thích), từ vị trong tiếng Nhật nữ giới (jo), và từ tiếng Anh “men” (nam giới), được sử dụng chỉ trào lưu mặc trang phục khác giới tính ở Nhật.

    ▼ Ririjo (nam mặc như nữ) bên trái và ririmen (nữ mặc như nam) bên phải

    [​IMG]

    Ngoài ra, kênh YouTube của ZOOM Salon đăng tải hàng tá video quảng cáo chia sẻ trình tự hóa trang của khách hàng của họ trong một video tua nhanh dài 1 phút.

    ▼ Ririjo


    ▼ Ririmen


    Thông tin cửa hàng:

    Total Beauty Salon ZOOM
    2-3-9 Ebisu-nishi, Shibuya-ku, Tokyo
    407 Ura MKY Ebisu Building
    Giờ mở cửa: 12h-20h
    Đóng cửa: Thứ ba
    Tel: 090-3211-0743

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 10/06/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Món ăn phổ thông, nổi tiếng của Nhật không được phục vụ tại nhà hàng buffet ở Việt Nam
     
  19. Iono Vietnam

    Iono Vietnam Tomi Vu

    Tham gia:
    16/4/2014
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Phố Hàn Quốc ở Nhật suy giảm

    Nếu bạn muốn thưởng thức ẩm thực Hàn khi ở Tokyo, hãy tới Shin-Okubo. Phố Hàn nổi tiếng ở giữa lòng thủ đô Tokyo xưa nay là tụ điểm đông đúc dành cho fan hâm mộ phim truyền hình Hàn Quốc, nhạc K-pop và ẩm thực Hàn. Song, khu phố Hàn đã suy giảm trong những năm gần đây.

    [​IMG]

    Trở lại những năm đầu 2000, nhiều người theo dõi truyền hình Nhật cực kỳ yêu thích xem phim Hàn. Nhờ vậy, mà các sản phẩm và ẩm thực Hàn trở nên phổ biến khắp Nhật. FIFA World Cup năm 2002 do 2 nước chủ nhà là Hàn và Nhật thực sự đã thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa 2 quốc gia.

    Hai khu phố Hàn ở Nhật: Tsuruhashi ở Osaka và Shin-Okubo ở Tokyo chứng kiến nhiều nhà hàng và cửa hàng Hàn mọc lên và doanh số bán rất chạy. Tuy nhiên, gần đây, phố Hàn Quốc ở Nhật suy giảm. Shin- Okubo chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng lượt du khách và doanh số bán hàng. Nhiều nhà hàng Hàn nổi tiếng như Taishikan và Ozakkyo phải đống cửa, bên cạnh đó, một số nhà hàng vẫn mở song doanh thu giảm đi 30%. Khoảng 70 cửa hàng ở trong khu vực phải ngừng hoạt động, bao gồm cả Cửa hàng bách hóa nổi tiếng Hankyu, giờ đã được thay thế bởi cửa hàng miễn thuế đối tượng hướng tới là những người mua sắm Trung Quốc.

    Số lượng cửa hàng đóng cửa trong khu phố cũng đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp khác có cơ hội nhảy vào và đầu tư. Gần đây, có nhiều nhà hàng và cửa hàng tạp hóa phục vụ thực phẩm Halal (dành cho người theo Đạo Hồi) ở Shin-Okubo nên khu vực này được ví như Khu phố người theo Hồi giáo (Isuramu Yokocho). Tuy nhiên, đó là đặc tính của ngành nghề kinh doanh, chạy theo xu hướng và sau đó sẽ suy giảm. Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào hiểu biết của các doanh nghiệp để nắm bắt và đi đầu xu hướng hiện tại.

    [​IMG]

    Bạn cũng có thể nghe tới lý do suy giảm khu phố Hàn ở Shin-Okubo là do sự gia tăng của việc căm ghét những thứ liên quan tới Hàn – gọi là kekan). Tuy nhiên, cũng có một số giả thuyết khác giải thích sự suy giảm này:

    “Thực sự do kekan ư? Khi du học ở Tokyo, họ sẽ hiểu. Có vấn đề bóc lột sức lao động bởi những người quản lý ngwoif Hàn ở Shin-Okubo. Họ sẽ hiểu rằng kẻ thù của người Hàn là một số người Hàn khác.”

    “Tôi sống ở gần Shin-Okubo, nhưng không có nhiều biểu hiện kekan ở đây. Nhiều nhà hàng đóng cửa bởi vì quá đắt và không ngon. Vấn đề kekan chỉ là một biện minh thôi.”

    “Tôi sống ở Osaka, tôi chưa từng bị phân biệt kỳ thị chỉ bởi tôi là người Hàn Quốc. Tôi phải cẩn trọng hơn cách tôi được đối xử bởi một số người Hàn khác.”

    Trên đây là nhiều ý kiến trái chiều về sự suy giảm của Shin-Okubo.

    Dịch bởi ionovietnam.com
    Theo Rocketnews24.com đăng ngày 11/06/2015

    Tham khảo thêm bài viết khác tại ionovietnam.com
    Món ăn phổ thông, nổi tiếng của Nhật không được phục vụ tại nhà hàng buffet ở Việt Nam
     
  20. gia1612

    gia1612

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    13,549
    Đã được thích:
    2,378
    Điểm thành tích:
    863
    đọc đê tham khảo thôi
     
    Iono Vietnam thích bài này.

Chia sẻ trang này