Xay bột cho bé ( cách pha trộn phù hợp)

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi mebekhoabk, 13/4/2007.

  1. Mẹ Hồng An

    Mẹ Hồng An Thành viên Hội Quảng Ninh

    Tham gia:
    29/11/2007
    Bài viết:
    1,691
    Đã được thích:
    230
    Điểm thành tích:
    103
    Mình cũng vẫn cho bé nhà mình ăn bột , nhưng lý do thì chủ yếu là do ăn đồ gì hơi gợn chút là cô nàng ọe . Nhưng mà mình mua bột xay sẵn ngoài siêu thị ấy để nguấy còn bây giờ thì mình cho cháu ăn gạo vỡ bằng hạt cát rồi ( cũng mua ngoài siêu thị đó , thơm lắm ) . Thấy nhiều người bảo phải cho bé ăn cháo chứ ko sau này cháu sẽ ko biết ăn cơm . còn đồ ăn kèm thì mình cho ăn đủ thứ trên đời , cứ nấu chín xong xay ra, nhưng riêng rau thì mình xay sống vì như thế mới còn chất xơ cho bé chống táo bón chứ nấu kỹ quá nó lại mất hết vitamine và chất xơ. ngày trước thì xay xong còn phải lọc lấy nước rồi mới nguấy cùng bột nhưng giờ bé lớn rồi thì mình cũng chỉ xay thôi chứ ko lọc sau đó nguấy cùng với bột cho bé ăn , bé ko mập ú nhưng trộm vía được cái cứng cáp và cũng ... tròn . Còn kinh nghiệm của meyeuBim cũng đúng đấy các mẹ ạ . ninh chân gà ăn ngọt lắm . lấy nước cho con xong thì mẹ được ...gặm chân .. hì hì .
     
    Đang tải...


  2. thulan

    thulan Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/1/2008
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ cách nấu bôt.Bé nhà mình sắp duoc 6 tháng rồi, mình mới cho cháu ăn bột ngọt thôi, định sang tháng sau mới cho cháu ăn bột mặn, như thế có muộn quá không nhi?Nếu ăn bột mặn thì nên cho ăn bao nhiêu bữa bột mặn một ngay? Mẹ nào biết thì bảo mình với
     
  3. Mẹ Hồng An

    Mẹ Hồng An Thành viên Hội Quảng Ninh

    Tham gia:
    29/11/2007
    Bài viết:
    1,691
    Đã được thích:
    230
    Điểm thành tích:
    103
    Bác thulan lại hay cho con ăn bột ngọt nhỉ , còn em thì khác . Vì em vẫn cho bé uống sữa nên vì vậy khi ăn bột em cho ăn bột mặn luôn và từ đó đến giờ toàn ăn bột mặn chứ ko ăn bữa bột ngọt nào nhưng bé nhà em chỉ ăn 2 bữa bột thôi còn lại vẫn bú mẹ và uống sữa nữa . Bột mặn ăn cho có canxi hì hì, với lại trẻ con được ăn bột mặn nó sẽ cứng cáp hơn đấy bác ạ .
     
  4. CunAndBi

    CunAndBi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/11/2007
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn ơi cho hỏi nhờ thực đơn của Nutifood là thế nào thế ? Thanks nhiều!
     
  5. SuSu_ThuThuy

    SuSu_ThuThuy Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    24/12/2007
    Bài viết:
    2,563
    Đã được thích:
    1,981
    Điểm thành tích:
    863
    Thực đơn ăn dặm của bé

    Theo dõi topic này thấy các mẹ lúng túng trong việc cho con ăn dặm quá nên mình xin mạn phép copy toàn bộ thực đơn ăn dặm cho bé và các lời khuyên của BS dinh dưỡng cho các bé từ 4~9 tháng để all mẹ tham khảo và làm theo nhé
    ==========================================================
    1/Dấu hiệu nhận biết bé có thể ăn dặm:
    Cổ em bé bắt đầu bớt mềm, giữ được đầu ngay, ngồi được một mình vững hơn. Không còn phản xạ đùn đẩy lưỡi ra ngoài hay lên phía trên. Đút bằng muỗng nhỏ, biết lấy lưỡi đưa thức ăn vào trong và xuống dưới.. rồi nuốt

    2/ "Nguyên tắc" khi ăn dặm:
    Vẫn sữa mẹ (hay sữa bột) la chính: 4 - 6 cữ mỗi ngày. (700 - 900 g/ngày). Nếu trẻ bú mẹ không cần cho em bé uống thuốc bổ trực tiếp mà hãy cho uống... thông qua bà mẹ.

    Nếu là sữa hộp “theo công thức” thì không cần vì trong sữa bột công nghiệp, sẵn có rất nhiều chất béo, chất vi lượng thiết yếu được bổ sung.

    Nên dùng “men tiêu bột” malt trong giai đoạn này.

    Có thể tập cho lam quen với mui vị lạ, dạng lỏng hay hơi sệt: có 3 thứ nước: nước luộc rau trái hay củ, rồi rau lá; nước cam pha loãng thêm chút đường cho đỡ chua; nước cháo loãng.
    Những lần đầu, nên cho nếm vào lưng chừng một cữ bú buổi sáng hay buổi trưa: Đặt nhẹ một đầu muỗng nước luộc rau (hơi ngọt, dễ chấp nhận cái lạ hơn) hay nước trái cây pha hay nước cháo loãng vào giữa miệng hơi hé mở của em bé. Cứ kiên trì rồi bé sẽ tập cách lấy lưỡi đưa vào nuốt: đã làm một lần nhớ nhắc mỗi ngày trong vòng một tuần, cho làm quen và... không quên.
    Mỗi lần chỉ nên cho làm quen 1 thứ thôi: cho ăn “nguyên chất” như vậy lỡ có dị ứng với một thức ăn nào thì dễ phát hiện để tránh đi, tập cho ăn một thứ nào khác không gây xáo trộn.

    Collection2 : Từ bác Nguyễn Lân Đính

    * Từ 4 tháng tuổi, bắt đầu cho bé ăn dặm :

    Bạn nên chuẩn bị một máy xay đồ ăn, rau quả... việc chuẩn bị bữa ăn sẽ đơn giản và nhanh.
    Ban đầu bạn cho bé ăn dặm vào bữa trưa ( khoảng 10h, vẫn chỉ cho bé ăn sữa vào các bữa khác )

    - Bữa trưa :

    Khoai tây, cà rốt, đem gọt vỏ, xắt miếng, cho vừa nước, không đường, không muối, không dầu ăn, ninh chín nhừ, dùng máy xay nhiễn, sánh và loãng như bột, cho bé ăn vài thìa để làm quen. Ở độ tuổi này, cho tới tháng thứ 9, sữa vẫn là quan trọng nhất, bé không cần ăn gì thêm thì cũng vẫn lớn và khỏe mạnh.
    Lưu ý rằng, cà rốt rất tốt cho trẻ nhưng bạn theo dõi nếu thấy bé đi táo bón thì nên điều chỉnh, thêm khoai tây, bớt cà rốt, hoặc có thể dùng khoai lang ngọt. Chất ngũ cốc như bột, gạo... chưa thực sự cần thiết. Bạn có thể cho bé ăn thêm dần một vài loại rau củ nữa nếu muốn. Chế độ ăn này được duy trì tới tháng thứ 6. Bạn vẫn cho bé ăn khẩu phần sữa của bữa ăn trưa.

    - Bữa ăn thêm buổi chiều :

    Khi đã cho trẻ ăn dặm như trên được chừng một tuần, bạn bắt đầu cho bé ăn thêm vào buổi chiều ( khoảng từ 14h đến 15h )
    Chuối và táo ( nếu táo Trung Quốc trên thị trường không đảm bảo thì bạn thay bằng thứ khác ), xắt mỏng đem xay nhiễn, thêm chút nước nếu thấy đặc, đậy vung kín, đun chín, sánh nhiễn là được, để nguội cho bé ăn + khẩu phần sữa.
    Đây là bữa ăn mà bé thích nhất đấy. Bạn cho bé ăn ngọt càng muộn càng tốt, vị ngọt từ hoa quả là đủ cho bé, không nên ăn đường.

    - Bữa tối :

    Ở độ tuổi này vẫn chỉ cho bé ăn sữa tới tháng thứ 8, không cần cho bé ăn dặm ngay.

    * Từ tháng thứ 6 :

    Bạn cho bé ăn thêm dần các loại rau củ khác nhau. ( Tất cả mọi thứ như cần tỏi tây, hoặc những thứ rau mà tôi biết có rất nhiều chất sắt như rau cải soong chẳng hạn, tiếc là ở đây chả có mà ăn ! ) Vẫn cách làm như trên, từ đây bạn bắt đầu cho bé ăn thêm các loại thịt trắng như thịt gà, lợn, bê. Bạn cho tất cả rau củ cùng vài lát thịt thái mỏng vào nấu nhừ và xay nhiễn như bột cho bé ăn, không nên chỉ ninh lấy nước nấu bột. Đặc biệt không cho bé ăn nước xương ninh hàng ngày, xương chỉ cho nhiều chất mỡ, béo, rất khó tiêu, trong khi bé lại cần chất đạm từ thịt.

    Từ tháng thứ bẩy hoặc tháng thứ 8

    bạn có thể cho thêm dần các loại ngũ cốc vào bữa ăn của bé như gạo hoặc những thực phẩm làm từ bột mì. Bạn chỉ việc cho cùng ngũ cốc vào nấu cũng các nguyên liệu trên rồi xay như vẫn làm. Bạn cũng cho thêm dần ít muối, thật ít thôi, dầu ăn.
    Bạn vẫn cho bé ăn khẩu phần sữa buổi trưa nhưng bạn cũng sẽ để ý thấy bé ăn tăng dần số lượng bữa ăn trưa và bỏ dần bữa sữa, điều này là bình thường và nếu bé không còn muốn uống sữa sau khi ăn thì bạn đừng ép, có thể cắt bữa sữa của buổi trưa.


    Một số thức ăn để bé "tập":
    Chuối nạo, hoặc đu đủ, xoài nạo bằng muỗng.
    Một miếng nhỏ khoai lang hoặc khoai tây tán nhuyễn trộn với vài muỗng sữa tươi hoặc sữa mẹ nặn ra.
    Một muỗng bột trẻ em đã chín với vài muỗng nước chín hoặc sữa.
    Vài muỗng nước cơm chắt với sữa.
    Tán nhuyễn vài muỗng bí đỏ, bí xanh từ nồi canh gia đình.
    Vài muỗng tàu hũ nước đường.


    Ví dụ cách làm bột cho bé giai đoạn đầu:
    Loại muỗng cà phê Ngày
    1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12...30
    Bột gạo 1 2 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3...5
    Lòng đỏ trứng ½ 1 2 2 2 2 2 2...1/2
    lòng đỏ)
    Rau tán 1 2 3 3...3
    Dầu ăn 1/4...1

    Trứng phải được nấu chín kỹ, không cho bé ăn "lòng đào". Nếu phát hiện bé bị dị ứng với trứng như nổi mề đay, lác sữa, tạm ngưng một thời gian.
    Trứng có thể được sau đó là cá, thịt, tép... ớ các thángthay bằng sữa bột, tàu hũ ở tháng đầu và kế tiếp.
    thể là do bột quá đặc, bạn cần làm choNếu trẻ nghẹn, khó nuốt, có bột loãng hơn bằng một chút nước chín, nước canh hoặc sữa.
    Có bữa bé không bình tĩnh chờ tới bữa ăn sau bé sẽ ănmuốn ăn, có lẽ là bé chưa đói, bạn hãy ngon lành. Sự căng thẳng, gò ép của mẹ sẽ làm bé sợ dần bữa ăn và thức ăn. Thói quen ăn uống tốt quan trọng hơn nhiều việc phải ăn hết suất trong lúc trẻ không muốn ăn.
    ăn thêm 50-100ml nước trái cây hoặcNgoài thức ăn dặm, bạn cho bé trái cây tán nhuyễn giữa các bữa ăn.


    Lượng sữa chua & phômai cho bé

    Sữa chua:
    5-6 tháng: 55g/lần

    7-8 tháng: 85-100g/lần

    9-11 tháng: 100g/lần

    12-15 tháng: 100-120g/lần


    Phomai viên, miếng thông thường:

    7-8 tháng: 12-14g/lần

    9-11 tháng: 14g/lần

    12-18 tháng: 14-17g/lần


    Phomai tươi màu trắng dạng kem:

    5-6 tháng: 13g/lần

    7-8 tháng: 20-24g/lần

    9-11 tháng: 24g/lần

    12-18 tháng: 24-29g/lần








    Các món ngon ăn được từ 6-9 tháng

    1. Bí đỏ ….. 1 tuần ăn 1 – 2 lần … nếu ăn nhiều và nhịp độ ăn gần nhau quá bé sẽ bị vàng da.. .
    2. Trứng …. 1 tuần ăn không quá 3 lòng đỏ trứng.. tốt nhất là 2 lòng đỏ 1 tuần…tuyệt đối không được cho ăn lòng đào
    3. Khoai lang ….1 tuần ăn 1- 2 lần… ăn khoai lang bé đi cầu tốt
    4. Các loại đậu … đậu xanh.. đậu đỏ.. đậu trắng.. v..v…. trừ đậu phộng
    5. Cà chua …
    6. Các loại rau… bồ ngót.. rau dền ..v.v.….. ( cải ngọt và cải đắng thì 1 tuần chỉ ăn 1 lần… vì rau cải đắng rất độc.. tốt hơn hết là nên cho an sau 9 tháng.. an toàn)
    7. Các loại thịt… ( các loại lòng ko nên cho ăn trước 1 tuổi… ở việt nam thì ăn lòng các loại nhưng ở nước ngoài thì người ta nói lòng là nơi vi khuẩn bám nhiều nhất nên không cho trẻ ăn…cái này thì tùy cảm nhận của mọi người có thể cho ăn từ sau 9 tháng hoặc sau 1 năm)
    8. Các loại hoa qủa… tháng thứ 6 thì tùy bé mà có trần sơ hoa quả lên không
    9. Các loại cá … cá hồi ăn được
    10. Lúa mạch , bột gạo…. lúa mì và những sản phẩm làm bằng lúa mì không ăn vì dễ gây dị ứng
    11. cheese
    11. Yaourt ( loại dành riêng cho baby không có đường, 7 hay 8 tháng thì cho bé ăn tùy theo sức của be.


    Thực đơn số 1.. giúp tăng vitamin và chất xơ
    - Táo .. ….1 góc 8 … cắt nhỏ …đun sôi nhỏ lửa khoảng 8 phút vớt ra xay nhuyễn
    - 1 muỗng canh bột gạo baby + 3 muỗng canh nước ( thấy vừa kéo sợi là được hoặc là tuỳ theo - bao tử của bé nhận được bột đặc đến đâu)
    Cách nấu
    - Nước sôi cho bột và cho táo vào bắt xuống .. lược kỹ lại.. (vì bé mới 6 tháng tuổi nên lược sơ lại cho bé dễ nuốt).
    - Sau khi lược xong trộn thêm sữa bột bé đang uống theo công thức của sữa.

    Thực đơn số 2 …. Giúp tăng calo và vitamin B1, B2, PP, C
    - Bông cải xanh …. 10 gram hoặc vài nhánh hoa nhỏ
    - bột gạo baby + nước + sữa
    Cách nấu
    - Bông cải xanh nấu thật mềm .. xay nhuyễn hoặc ghiền kỹ trên rây lược.

    Thực đơn số 3…. Giúp bé đi cầu tốt và tăng calo và vitamin v à K ẽm- Khoai lang miếng bé hấp chín mềm … xay nhuyễn hoặc ghiền kỹ trên rây lược
    - bột gao baby + nước + sữa

    Thực đơn số 4 ….Giúp tăng vitamin C- 1 trái dâu tây loại ngọt
    - 1/8 trái đào
    - bột gạo baby + nước + sữa
    Cách nấu
    Dâu tây + đào trần sơ xay nhuyễn … lược kỹ trộn vào hỗn hộp bột + sữa + nước

    Thực đơn số 5 …. Giúp tăng canxi, sắt và iốt
    - Rau dền cơm
    - Bột gạo baby + nước + sữa
    Cách nấu
    - Rau dền băm nhuyễn hoặc xay nhuyễn
    - Nước sôi bỏ rau vào nấu chín cho hỗn hợp bột và sữa vào

    Thực đơn số 6 …. Giúp tăng vitamin A- Bí đỏ
    - Bột gạo baby + nuớc + sữa
    Cách nấu
    - Bí đỏ nấu chín nhừ .. xay nhuyễn cho hỗn hợp bột và sữa vào

    Thực đơn số 7….giúp tăng canxi , sat, iot- Đậu hà lan
    - bột gạo baby + nuoc + sua
    Cách nấu
    - Đậu hà lan nấu chín nhừ .. xay nhuyễn cho hỗn hợp bột và sữa vao

    Thực đơn số 8… tăng vitamin A- Đậu trắng
    - bột gạo baby + nước + sữa
    Cách nấu
    - Đậu trắng nấu chín nhừ …. Xay nhuyễn
    - Cho hổn hợp sữa bột và đậu v ào

    Ghi chú :
    Bột gạo baby là loại bột dành riêng cho baby có đầy đủ các chất dinh dưỡng và vitamin ( có thể tham khảo bột Gerber hoặc bột dinh dưỡng Hipp)
    ----------

    (còn tiếp)
     
  6. SuSu_ThuThuy

    SuSu_ThuThuy Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    24/12/2007
    Bài viết:
    2,563
    Đã được thích:
    1,981
    Điểm thành tích:
    863
    Thực đơn ăn dặm của bé (tiếp)

    (Tiếp theo)

    1. BỘT THỊT - BỒ NGÓT (Một chén cho 220 calo)
    Nguyên liệu:
    • Bột gạo 20g (4 muỗng canh gạt)
    • Bồ ngót 30g (3 muỗng canh gạt)
    • Thịt heo nạc 30g (2 muỗng canh)
    • Dầu 10g (2 muỗng cà phê)
    • Nước 200ml (lưng 1 chén nước)
    Cách làm:
    • Bồ ngót đâm nhuyễn
    • Thịt heo nạc băm nhuyễn, tán đều trong 30ml nước lạnh
    • Hòa tan 20g bột gạo trong chút nước
    • Nấu chín thịt với phần nước còn lại, cho rau ngót và bột gạo đã hòa tan vào khuấy đều cho đến khi bột chín.
    • Cho bột ra chén thêm vào 2 muỗng cà phê dầu trộn thật đều, nêm nước mắm hoắc muối iốt. Nêm nhạt.

    2. BỘT GAN - RAU DỀN (Một chén cho 204 calo)
    Nguyên liệu:
    • Bột gạo 20g (4 muỗng canh gạt)
    • Rau dền 30g (3 muỗng canh)
    • Gan heo, gà 30g (2 muỗng canh)
    • Dầu 10g (2 muỗng cà phê)
    • Nước 200ml (lưng 1 chén)
    Cách làm:
    • Rau dền: cắt thật nhỏ hoặc băm nhuyễn
    • Bột gạo hòa tan trong ít nước. Sau đó cho hết phần nước còn lại nấu chín.
    • Gan heo hoặc gà đã nghiền nát.
    • Gan chín, để rau vào nấu sôi lên, cho bột đã hòa tan vào khuấy chín, cho bột ra chén thêm 2 muỗng cà phê dầu trộn đều, nêm nước mắm hoặc muối iốt. Nêm nhạt.



    3. BỘT CÁ - RAU MUỐNG (Một chén cho 195 calo)
    Nguyên liệu:
    • Bột gạo 20g (4 muỗng canh gạt)
    • Cá nạc 30g (2 muỗng canh)
    • Rau muống 30g (3 muỗng canh)
    • Dầu ăn 10g (2 muỗng cà phê)
    • Nước 200ml (lưng 1 chén)
    • Nước mắm hoặc muối iốt.
    Cách làm:
    • Cá: luộc hoặc hấp chín, nghiền nát.
    • Rau muống: rửa sạch, cắt nhỏ hoặc băm nhuyễn. Cho bột vào chén, hòa với ít nước quậy cho tan đều. Cho phần nước còn lại vào xoong đun sôi, cho rau vào nấu chín khoảng 5 phút. Sau đó cho cá, bột vào nấu tiếp cho chín, nhắc xuống, cho vào 2 muỗng cà phê dầu ăn trộn đều. Nêm nhạt.

    4. BỘT CÁ - MỒNG TƠI (Một chén cho 192 calo)
    Nguyên liệu:
    • Bột gạo 20g (4muỗng canh gạt)
    • Cá nạc 30g (2 muỗng canh)
    • Mồng tơi 30g (3 muỗng canh)
    • Dầu ăn 10g (2 muỗng cà phê)
    • Nước 200ml
    • Nước mắm hoặc muối iốt.
    Cách làm:
    • Mồng tơi băm nhuyễn
    • Cá: luộc chín, nghiền nát
    • Bột gạo: hòa tan với chút nước
    • Cho tất cả vào xoong và thêm phần nước còn lại quậy đều. Bắc lên bếp khuấy chín, cho ra chén thêm 2 muỗng cà phê dầu ăn trộn đều. Nêm nhạt.



    5. BỘT TRỨNG - CÀ RỐT (Một chén cho 205 calo)
    Nguyên liệu:
    • Bột gạo 20g (4 muỗng canh gạt)
    • Trứng gà 30g (1 lòng đỏ hột gà)
    • Cà rốt 20g ( 2 muỗng canh)
    • Dầu ăn 2,5g (1/2 muỗng dầu ăn)
    • Nước 200ml (lưng 1 chén nước)
    • Nước mắm hoặc muối iốt.
    Cách làm:
    • Cà rốt: gọt vỏ, nấu mềm, tán nhuyễn
    • Trứng gà: đánh đều lòng đỏ. Cho cà rốt, trứng và thêm nước mắm cho vừa ăn, thêm đủ lượng nước. Bắc lên bếp khuấy đều tay, đến khi bột chín cho ra chén, thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn trộn đều. Nêm nhạt.
    __________________
    6. BỘT TRỨNG - RAU DỀN (Một chén cho 203 calo)
    Nguyên liệu:
    • Bột gạo 20g (4 muỗng canh gạt)
    • Trứng 30g (1 lòng đỏ hột gà)
    • Rau dền 30g (3 muỗng canh)
    • Dầu ăn 2,5g (1/2 muỗng cà phê dầu ăn)
    • Nước 200ml (lưng 1 chén)
    • Nước mắm hoặc muối iốt.
    Cách làm:
    • Rau dền: rửa sạch, cắt nhỏ, băm nhuyễn.
    • Trứng gà: đánh đều lòng đỏ.
    • Bột gạo: hòa với ít nước cho tan. Cho phần nước còn lại nấu sôi với rau dền khoảng 5 phút cho chín. Cho bột và trứng vào khuấy đều, cho ra chén thêm 1/2 muỗng cà phê dầu ăn. Nêm nhạt.



    7. BỘT TÔM - RAU CẢI NGỌT (Một chén cho 198 calo)
    Nguyên liệu:
    • Bột gạo 20g (4 muỗng canh gạt)
    • Tôm đã bóc vỏ 30g ( 2 muỗng canh)
    • Lá cải ngọt 30g (3 muỗng canh)
    • Dầu ăn 10g (2 muỗng cà phê)
    • Nước 200ml (lưng 1 chén)
    • Nước mắm hoặc muối iốt.
    Cách làm:
    • Lá cải ngọt: rửa sạch, cắt nhỏ hoặc băm nhuyễn.
    • Tôm: rửa sạch, lột vỏ, băm nhuyễn đánh tan với một ít nước.
    • Bột gạo: hòa tan với một ít nước.
    • Bắc phần nước còn lại lên bếp cho tôm vào nấu cho sôi, thêm rau dền nấu cho chín. Cho bột vào từ từ khuấy chín, nêm chút nước mắm, cho ra chén, thêm 2 muỗng cà phê dầu ăn.

    8. BỘT THỊT BÒ - CÀ CHUA (Một chén cho 207 calo)
    Nguyên liệu:
    • Bột gạo 20g (4 muỗng canh gạt)
    • Thịt bò nạc 30g (2 muỗng canh)
    • Cà chua 30g (1/2 trái nhỏ)
    • Dầu ăn 10g (2 muỗng cà phê)
    • Nước 200ml (lưng 1 chén)
    • Nước mắm hoắc muối iốt.
    Cách làm:
    • Thịt bò: băm nhuyễn, tán đều với chút nước.
    • Cà chua: bỏ hột băm nhuyễn
    • Bột: hòa tan với ít nước
    • Nấu chín thịt với phần nước còn lại, cho cà chua, bột, nêm ít nước mắm, khuấy cho chín bột. Cho bột ra chén, thêm 2 muỗng cà phê dầu ăn trộn đều. Nêm nhạt.



    9. BỘT TÀU HŨ - BÍ ĐỎ (Một chén cho 208 calo)
    Nguyên liệu:
    • Bột gạo 20g (4 muỗng canh gạt)
    • Tàu hũ 40g (1/3 miếng tàu hũ nhỏ)
    • Bí đỏ 30g (3 muỗng cà phê)
    • Dầu ăn 10g (2 muỗng cà phê)
    • Nước 200ml (lưng 1 chén)
    • Nước mắm hoặc muối iốt.
    Cách làm:
    • Bí đỏ: gọt vỏ, cắt miếng, nấu mềm rồi tán nhuyễn.
    • Tàu hũ: tán nhuyễn 1/3 miếng tàu hũ nhỏ.
    • Bột gạo: hòa tan với chút nước.
    • Bột gạo, bí đỏ, đậu hũ hòa chung với phần nước còn lại, nêm chút nước mắm. Bắc lên bếp khuấy chín, nhắc xuống thêm 2 muỗng cà phê dầu ăn. Nêm nhạt.

    10. BỘT RISOLAC - BẮP CẢI (Một chén cho 215 calo)
    Nguyên liệu:
    • Bột risolac 40g (4muỗng canh đầy)
    • Bắp cải 30g (3 muỗng canh)
    • Dầu ăn 5g (1 muỗng cà phê)
    Cách làm:
    • Bột risolac đã chín sẵn và đã đầy đủ chất đạm
    • Bắp cải bằm nhuyễn, luộc chín trong 200ml nước
    • Cho 4 muỗng canh đầy bột risolac vào chén bắp cải chín quấy đều và cho thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn. Có thể nêm ngọt hay mặn tùy khẩu vị của trẻ.
     
    daonhung.87 thích bài này.
  7. SuSu_ThuThuy

    SuSu_ThuThuy Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    24/12/2007
    Bài viết:
    2,563
    Đã được thích:
    1,981
    Điểm thành tích:
    863
    Theo mình, với bé mới tập ăn thì nấu loãng thôi: 10g gạo ngon+rau 30g+15g thịt hoặc 1/2 lòng đỏ trứng hoặc 30g đậu phụ nấu chá, xay nhuyễn, đun nóng (nếu trứng phải cho vào bột sau khi xay, đun sôi bột rồi đánh tơi trứng vào bột), bắc ra cho 1 muỗng cà phê dầu ăn
    - Bé 6-9 tháng( ăn 2 bữa 1 ngày: 1 ngọt, 1 mặn) 20g gạo + 30g rau + 30 g thịt, nấu cháo, xay nhuyễn, đun nóng lại, bắc ra cho dầu ăn 2 muỗng cà phê
    - Bé 9-12 tháng (ăn 3 bữa 1 ngày: 2 ngọt, 1 mặn hoặc ngược lại. Tuy nhiên mỗi bé 1 khác, có bé chỉ ăn được như lúc <9 tháng thôi) 25-30g gạo + 30 g thịt/cá + rau 30g nấu cháo, xay nhuyễn, đun nóng lại nêm nếm nhạt cho vừa bé rồi bắc ra cho 2 muỗng cà phê dầu ăn
     
    ochapsau thích bài này.
  8. Mẹ Ếch nhựa

    Mẹ Ếch nhựa Banned

    Tham gia:
    27/2/2008
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Em đang cho cu Win ăn bột, nhưng mấy hôm nay thấy cháu ăn vào hay bị nôn, có hôm too thấy bị đầy bụng. Các mẹ cho em hỏi, 8 tháng thì đã ăn tôm và cá được chưa?
     
  9. mekhanhchip

    mekhanhchip Ruốc ngon cho mọi nhà

    Tham gia:
    25/1/2008
    Bài viết:
    9,863
    Đã được thích:
    2,321
    Điểm thành tích:
    863
    chị à, tôm cá có thể ăn được rồi nhưng cho cháu ăn ít và dần dần thội VÍ dụ: tuần đầu tiên chị có cháu ăn 1/3 miếng cá , tuần thứ 2 nếu cháu ăn quen chị cho cháu ăn 1/2, tuần thứ 3 chị cho cháu ăn 1 miếng nếu quen (1 miếng nấu với cháu ý nhé). Tôm thì nếu tôm biển chị cháu ăn 1 con thôi, nếu ăn ko bị dị ứng thì cho cháu ăn tăng lên 1 tý nhẹ Nếu bé không thường xuyên bị nôn thì khi ăn song mà bị nôn phải xem xét:
    Thứ nhất: thức ăn có quá to không
    Thứ hai: Bé dị ứng với thức ăn (nếu bé nổi nốt trên người hoặc thấy cháu khó chịu)
    Thứ ba: Bé chưa quen mùi vị mới (phải tập dần dần là sẽ quen)
    Thứ tư: Nếu cháu yếu bụng sẽ bị đi phân lỏng sau khi ăn thức ăn đó
    hãy cho con ăn và quan sát con từng tý 1 nhé , CHÚC WIN HAY ĂN CHÓNG LỚN NHÉ . Cô Diên đây
     
  10. linhanh2709

    linhanh2709 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/11/2007
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    em thuong xay bot cho Tom the nay: 1kg gao Tao,1 kg gao luc,1 lang hat sen,1lang do xanh,1lang do tuong,1 it y di va hoai son(thuoc bac) .Em cho chau an nhu the co so day bung ko?Cung an duoc 1 thoi gian roi ma bay gio nghe moi ng noi ko duoc cho tre duoi 1 tuoi an gao luc..Be nha em moi duoc 5 thang thoi....Cac chi gop i cho em voi!
     
  11. mekhanhchip

    mekhanhchip Ruốc ngon cho mọi nhà

    Tham gia:
    25/1/2008
    Bài viết:
    9,863
    Đã được thích:
    2,321
    Điểm thành tích:
    863
    con còn nhỏ bạn nên cho bé ăn vừa phải gạo lức thôi nhé, chỉ nên cho cháu ăn khoảng 1 lạng pha lẫn với những thứ kia thôi nhe.Mình thấy họ bán bột ăn liền gạo lức nhưng dành cho bé từ 6 tháng trở lên thì phải (vì mình cho bé nhà mình ăn cũng lâu rồi) nhưng cho bé ăn gạo tẻ của mình loại vừa vừa là được, ko cần ngon quá đâu, ngon quá là đến nữa ăn thức ăn khác bé sẽ khó ăn lắm đấy . Nếu bạn ở HN hãy ra Phố Châu Long ở đó họ bán nhiều bột dành cho từng lứa tuổi hoặc có thể hỏi mẹ chồng hoặc mẹ đẻ ý . Các Mẹ vẫn là người luôn nhiều kinh nghiệm cho bọn mình đấy . CHúc bé ngoan ăn chóng lớn nhé .
     
  12. SuSu_ThuThuy

    SuSu_ThuThuy Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    24/12/2007
    Bài viết:
    2,563
    Đã được thích:
    1,981
    Điểm thành tích:
    863
    Mẹ Linh Anh có thể đến địa chỉ dưới đây để mua bột ăn dặm cho bé mà ko cần phải lăn tăn về tỉ lệ pha trộn nữa nhé
    Đây là địa chỉ lâu năm, có uy tín, đã được VTV3 phát phóng sự ca ngợi về cơ sở SX này và được các chuyên gia tư vấn về dinh dưỡng khuyến cáo nên sử dụng
    Cơ sở SX bột ăn dặm Thành Râu số 52A Châu Long
    CS2 : 101 Phan Văn Trường - Quận Cầu Giấy
     
  13. mecunkhanhan

    mecunkhanhan Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/3/2008
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Bé nhà mình cũng được gần 8 tháng rồi nhưng ko chịu ăn bột sữa mà chỉ ăn bột mặn Mình muốn tập cho bé ăn cả bọt sữa nữa nhưng ko làm cách nào được bé chỉ nếm một thìa rồi ngậm chặt miệng luôn. Vậy phải làm thế nào để bé ăn được bột sữa nhỉ, mà bé 8 tháng đã ăn được những thứ lổn nhổn chưa hay là vẫn phải xay mịn nhỉ
     
  14. Mẹ Hồng An

    Mẹ Hồng An Thành viên Hội Quảng Ninh

    Tham gia:
    29/11/2007
    Bài viết:
    1,691
    Đã được thích:
    230
    Điểm thành tích:
    103
    UI, bé nhà mình ăn bột lúc 4 tháng vì mẹ phải đi làm mà , lúc đầu tớ đã cho ăn bột mặn rồi chứ cũng ít cho ăn bột ngọt , vì bác ở nhà nầu sẽ ko biết cách pha sữa đổ vào khi nầu cùng (vì nếu ko biết sẽ mất hết chất của sữa ngay) thế nên toàn ninh nấu đồ để cho vào bột thôi . Ngày đó mình cũng muốn bé ăn bột ngọt nên mua bột trái cây nestle về cho bé ăn nhưng cũng chỉ ăn có vài ba hộp thôi còn lại thì ăn bột mặn ( giờ ăn cháo rồi - ăn cháo từ 10 tháng còn ăn bột lổn nhổn thì 8 tháng như bé nhà bạn là đã ăn được rồi , mới tập cho bé ăn đừng lổn nhổn quá nhé:-D) nhưng mình thấy ăn bột mặn cả cũng có sao đâu. Ngày bé tớ cũng toàn ăn bột mặn thôi ( bà ngoại kể thế) chả ăn 1 bữa bột ngọt nào mà giờ vẫn béo ú có hề hấn gì ? nếu bạn muốn bsung chất cho cháu có thể cho cháu ăn thêm hoa quả, sữa chua, váng sữa như Hồng An nhà tớ nè , không nhất thiết cứ bắt bé phải ăn những đồ bé không thích , tội lắm . Chúc bạn và bé khỏe .
     
  15. Me_TuTi

    Me_TuTi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    28/9/2007
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    143
    Điểm thành tích:
    83
    Con nhà tớ hiện 8.5 tháng và đã ăn cháo từ lúc 8.0 tháng. Tớ vừa cho con ăn vừa quan sát phản ứng (thích hay không thích, output...) và thấy nó ok. Theo tớ bạn không nên ép con nếu nó không thích. Thử chuyển qua fomai, váng sữa, hoa quả. Nó chịu ăn cái gì thì cho nó ăn. Quan trọng là nó thích ăn thì nó sẽ kích thích việc tiết dịch dạ dày làm tăng khả năng hấp thụ chứ ép nó ăn chỉ làm nó sợ và rồi sẽ lười ăn. Lịch ăn của Ti nhà tớ đây:
    Sáng
    7h: 200ml sữa
    9h: 2 bánh quy ăn dặm (mình giúp nó nhúng nước rồi nó tự cầm và cho vào miệng ăn)
    Trưa:
    11h30: 1 đĩa cháo
    12h15: nước hoa quả
    Chiều
    2h ngủ dậy: 1 hộp fomai
    4h: 170ml sữa
    Tối
    7h30: cháo
    9h30: vừa ngủ, vừa ăn khoảng 140-170ml sữa nữa
    Đêm (thi thoảng dậy ăn còn không thì ngủ một mạch đến 7h sáng)
    Tớ không ép con ăn. Thấy ậm ọe là cất đồ đi luôn, cho chơi, đợi đến bữa tiếp theo thì ăn tiếp.
     
  16. Mẹ Trúc Linh

    Mẹ Trúc Linh Người ngoài hành tinh

    Tham gia:
    17/3/2008
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Mình cũng đã xem ti vi, kênh VTV 2, ca ngợi cơ sở sản xuất bột Thành Râu, mình cũng đã mua và hiện đang cho bé dùng, có mẹ nào cho con ăn bột Thành Râu nữa không?
    Bé 6 tháng đã ăn được thức ăn xay nhuyễn chưa nhỉ ? ăn cả bã luôn ý, vì hiện tại mình vẫn xay rồi chỉ lọc lấy nước, nhưng ăn mỗi nước không thì k ăn thua, chất dinh dưỡng ở bã cũng rất nhiều
     
  17. trecoi

    trecoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/12/2006
    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    các mẹ cho hỏi con nhà mình ngủ đêm rất kém nên mình đang tính xay thêm hạt sen vào gạo cháo cho bé, nhưng k rõ tỷ lệ bao nhiêu gạo bao nhiêu hạt sen thì vừa. Các mẹ nếu biết thì giúp nhé, tks
     
  18. mebily

    mebily Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/6/2008
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    các mẹ ơi, cho em hỏi tí nào
    bé nhà em được 7 tháng 15 ngày
    hàng ngày e vẫn nấu cháo rồi xay nhuyễn như bột cho cháu ăn, không biết khi nào thì cho bé ăn được cháo nhỏ hạt nhi?
     
  19. anniepham1234

    anniepham1234 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/11/2007
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Mẹ này nói đúng quá, mình đi học lớp dinh dưỡng người ta cũng khuyên là ko nên pha bất kì thứ gì với sữa vì như thế sẽ không thẩm thấu được hết chất bổ.
     
  20. mebesau

    mebesau Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/5/2008
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    mình lên chỗ chợ Châu Long, hiệu ông Thành râu ý . Ở đây chuyên nghiệp lắm . mà đông ơi là đông, mình cứ nói số tháng tuổi của con mình là người ta khác xay cho loại bột phù hợp. Mà họ cũng nghiên cứu kỹ lắm, đậu xanh, đậu đen, hạt sen cho thế nào đủ cả. Mình đặt họ mới xay luôn thơm lắm.
     

Chia sẻ trang này