10 bài học quý giá mà mỗi người cha cần biết nếu muốn dạy con gái mình phát triển tốt hơn

Làm cha mẹ không phải là điều dễ dàng gì và nếu bạn là cha của một bé gái, bạn có thể thường xuyên phải đối mặt với những điều mà bạn không biết cách xử lý.

Việc chọn một chiếc váy phù hợp cho búp bê không phải là thế mạnh của bạn, thế nhưng có nhiều điều quan trọng hơn bạn có thể dạy con gái mình để cuộc sống của nó hạnh phúc. Lòng tự trọng cao, sự tự tin, tôn trọng bản thân và những người khác sẽ là những điều mà con gái bạn có thể học được từ người cha yêu thương của mình.

10 bài học quý giá mà mỗi người cha cần biết nếu muốn dạy con gái mình phát triển tốt hơn - Ảnh 1.
Hãy khen con bé thật xinh đẹp
 
 
 

Chúng ta đang sống trong thời đại luôn dành phần ưu tiên hàng đầu cho vẻ bề ngoài, điều này thường khiến cả trẻ em và người lớn cảm thấy lo lắng mỗi khi ra ngoài. Những lời nhận xét từ người thân, đặc biệt là một người cha, sẽ giúp một cô gái trở nên tự tin hơn.

Hãy nói với con gái bạn rằng nó trông xinh đẹp như thế nào trong chiếc váy mới của mình hoặc đơn giản hơn là việc bạn khen hôm nay con cột tóc xinh quá.  Đừng quên nói với cô gái nhỏ của bạn rằng vẻ đẹp không đơn thuần là những điều chúng ta thường thấy: Có những vẻ đẹp ẩn sâu trong tâm hồn mỗi người và buộc chúng ta phải có thời gian để khám phá.

Hãy cho con bé biết rằng mình quan trọng
 
 
 

Luôn quan tâm đến những gì con gái của bạn đọc, chơi và học ở trường, và thường xuyên tâm sự với con về các hoạt động diễn ra trong ngày của bạn. Đừng nên bỏ lỡ các sự kiện quan trọng của con bé trên trên trường lớp như là văn nghệ, các hoạt động ngoại khóa, chúng rất cần cha mẹ ở đó để chứng kiến ​​những thành quả tuyệt vời của con bé. Các nhà tâm lý học tin rằng những cô con gái nhận được nhiều sự quan tâm chân thành từ cha từ nhỏ khi trưởng thành sẽ thành công hơn rất nhiều.

Con gái xứng đáng nhận được sự yêu thương và tình yêu này là vô điều kiện
 
 
 

Hãy cho cô con gái bạn biết rằng bạn yêu thương nó biết nhường nào. Con bé có thể có thể làm bạn thất vọng từ những việc làm sai trái, chắc chắn sẽ trách sẽ thể mắng chúng nhưng tình yêu của bạn vẫn không thay đổi.

Các chuyên gia tin rằng những cô gái nhận được tình yêu thương từ cha sẽ có một cái nhìn khách quan hơn về tình yêu nam nữ. Họ sẽ hiểu được đâu là việc làm đúng sai, cần hay không cần để duy trì tình cảm với một bạn nam khác giới. Tình yêu thương lúc nhỏ của cha cũng sẽ là động lực để con gái có thể tin tưởng vào người chồng người con mình trong tương lai.

Con bé có thể lầm bất cứ điều gì chúng muốn
 

Hãy giúp con gái của bạn nhận ra rằng cô bé có thể làm bất cứ điều gì nếu cô ấy muốn mà không cần phải phụ thuộc vào người khác. Thậm chí trên cương vị người cha, bạn có thể dạy cô ấy sửa một cái vòi nước bị rò rỉ hoặc thay lốp xe khi cô ấy đủ trưởng thành để hiểu về những chiếc xe. Bằng cách này, bạn sẽ tăng cường sự tự tin và lòng tự trọng, có thể giúp con gái bạn giải quyết các vấn đề ở trường, tại nơi làm việc hoặc trong cuộc sống cá nhân sau này.

Hãy để cho con gái bạn trở thành một cô gái độc lập
 
 
 

Các ông bố thường muốn che chắn cho các công chúa nhỏ của mình khỏi những cuộc tranh giành, đấu đá ngoài xã hội, tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng tốt. Hãy để con gái bạn biết rằng cô bé có thể dựa vào bạn bất cứ khi nào nhưng vẫn biết chịu trách nhiệm cho những lựa chọn và sai lầm của chính mình. Dạy con bé có trách nhiệm với cuộc sống của mình và nhận ra hậu quả về hành động của mình để giúp cô ấy trở thành một người trưởng thành hạnh phúc và độc lập.

Con bé xứng đáng với những điều tốt nhất
 
 
 

Sự thật đơn giản này sẽ giúp con gái bạn xuyên suốt quá trình trưởng thành của mình. Cô bé sẽ vượt qua được những rào cản trong cuộc sống, giải quyết tốt các công việc thiếu hiệu quả hoặc một mối quan hệ tồi tệ khi bản thân chúng nghĩ rằng mình xứng đáng với những điều tốt hơn. Hãy cho con bé thấy được sự tốt đẹp từ chính gia đình mình qua các hành động của bạn đối với các thành viên khác, đối với công việc mà bạn đang làm.

Con bé có quyền nói không
 
 
 

Dạy con gái của bạn biết bảo vệ quan điểm cá nhân, thể chất và tinh thần. Giải thích với con bé rằng nói không có gì là hoàn toàn ổn khi nói đến việc bảo vệ sự an toàn và thoải mái của chúng. Các nhà tâm lý học khuyên các bậc phụ huynh nên hỏi liệu con gái có ổn không khi bạn thể hiện tình cảm hoặc đăng ảnh của chúng lên phương tiện truyền thông xã hội. Bởi có như thế cha mẹ mới tránh gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư của chúng nếu trường hợp chúng nói "không".

Dạy con phải tự hào về bản thân mình
 
 
 

Khen ngợi con gái của bạn mọi lúc với những cụm từ đơn giản như "Tốt lắm!" hay  "Con thật tốt bụng!" dần sẽ khiến chúng trở nên vô nghĩa. Thay vào đó, hãy ủng hộ con gái bằng cách khen ngợi những thành tựu cụ thể của con bé và khuyến khích con tự hào về thành tích của chính mình. Nếu con gái của bạn tìm thấy được sự ủng hộ từ chính cha mẹ chắc chắn khi lớn lên sẽ có động lực để đạt được những thành tựu tốt hơn nữa.

Thất bại là điều hoàn toàn bình thường
 
 
 

Thật tốt nếu những người cha dạy con gái mình chú tâm và dồn hết sức vào những việc cô bé đang làm, nhưng bạn cũng nên giúp nó hiểu được đôi khi sẽ có những thất bại và điều đó là chuyện bình thường. Lấy một ví dụ điển hình và chỉ cho con gái cách bạn xử lý những thất bại khi trưởng thành. Đồng thời giải thích với con bé rằng khi chúng ta thất bại, mọi thứ đã xảy ra rồi, con cần cố gắng hơn những lần sau để hạn chế việc lặp lại cái kết như vậy nữa.

Đàn ông và phụ nữ nên tôn trọng nhau.
 
 
 

Đây là bài học mà mỗi đứa trẻ cần được tiếp thu từ cả cha và mẹ của chúng. Khi con gái của bạn thấy rằng cha mẹ con bé có thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào bằng một cuộc thảo luận bình đẳng, con bé sẽ học được cách giao tiếp giữa nam nữ.

Hãy đối xử với những người phụ nữ khác theo cách bạn muốn con gái mình được đối xử, tránh những trò đùa và nhận xét về giới tính và quan tâm đến những gì và cách bạn nói về đồng nghiệp nữ, bạn bè và người thân của bạn. Cô bé của bạn đang lắng nghe bạn và bạn là một hình mẫu của một người đàn ông với cô ấy, vì vậy hãy chắc chắn rằng mô hình này là tốt.

(Nguồn: Brightside)

 

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang