3 "vũ khí" đơn giản chống lại dịch bệnh viêm đường hô hấp quan trọng không kém gì vắc xin

Theo chuyên gia, tiết giao mùa là thời gian các dịch bệnh liên quan tới đường hô hấp phát triển mạnh. Cách phòng dịch bệnh đơn giản ít ai để ý là rửa tay, ngủ đúng giờ, ăn đủ chất…

BSCKII Lại Thanh Hà, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, thời gần đây số lượng bệnh nhân tới khám tại viện tăng lên. Trung bình khoa khám bệnh tiếp đón từ 1.200-1.400 bệnh nhân, trong đó nhóm bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp tăng.

Theo bác sĩ Hà, có một số nguyên nhân khiến cho bệnh đường hô hấp tăng cao như: cúm, sởi, thủy đậu, viêm đường hô hấp trên và dưới do các loại virus khác… Để tránh ốm trong khoảng thời tiết giao mùa thì cần lưu ý không để phơi nhiễm với mầm bệnh.

Đối với phòng bệnh thì có 2 cách phòng bệnh: đặc hiệu và không đặc hiệu.

Với phòng bệnh đặc hiệu ví dụ như tiêm vắc xin sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Tiêm phòng là biện pháp để cơ thể sinh ra kháng thể đặc hiệu với virus.

Với những bệnh chưa có vắc xin để phòng ngừa để tránh mắc bệnh người dân cần lưu ý những điểm sau:

1. Rửa tay đúng cách

3 vũ khí đơn giản chống lại dịch bệnh viêm đường hô hấp quan trọng không kém gì vắc xin - Ảnh 1.

Rửa tay đúng cách với xà phòng dưới vòi nước sẽ giúp ngăn ngừa rất nhiều bệnh truyền nhiễm, ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Hà cho hay, rửa tay đúng cách với xà phòng dưới vòi nước là cách đơn giản để cắt đứt con đường lây truyền của virus, vi khuẩn vào cơ thể. Bởi vì bàn tay chúng ta có thể tiếp xúc với rất nhiều bề mặt bẩn có virus. Khi vô tình chạm phải và đưa tay lên mặt, miệng, mũi, mắt có thể khiến cho virus xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Việc rửa tay đúng cách sẽ giúp rửa trôi được các vi khuẩn có trên tay. Rửa tay cũng có ý nghĩa rất tốt đối với việc phòng bệnh Covid-19 và rất nhiều bệnh viêm đường hô hấp khác do virus gây ra.

2. Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với con người. Bác sĩ Hà cho biết: "Khoa học đã chứng minh từ 23h đến 2h là khoảng thời gian tế bào bạch cầu phục hồi và sinh ra kháng thể. Khi chúng ta đi ngủ đúng giờ sẽ giúp cho kháng thể được sinh ra để phòng chống bệnh tật.

Cơ thể con người là một cấu tạo tinh vi có thể tự sinh ra kháng thể để chống lại các tác nhân xâm nhập".

Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya là một trong những cách đơn giản giúp cơ thể khỏe mạnh chống lại các tác nhân virus gây bệnh.

3. Ăn uống đủ chất

Chế độ ăn cân đối, bổ sung đủ nước, vitamin sẽ giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh chống lại các tác nhân gây bệnh.

Bác sĩ Hà khuyến cáo, cần hạn chế uống rượu và hút thuốc. Vì 2 thói quen xấu này khiến cho hệ miễn dịch suy yếu giúp virus dễ xâm nhập vào cơ thể và tiến triển thành bệnh nặng nhanh hơn.

Giữ ấm cơ thể, tập thể dục vừa sức, vệ sinh mũi họng thường xuyên sẽ giúp tránh ốm khi thời tiết giao mùa và dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát.

Ngoài ra, cần lưu ý, đeo khẩu trang được khuyến cáo khi tiếp xúc gần với nguồn lây bệnh viêm đường hô hấp cấp hoặc đến nơi đông người, phương tiện công cộng. Đeo khẩu trang với người đang bị bệnh viêm đường hô hấp cấp để bệnh nhân không phát tán vi khuẩn ra môi trường.

Cũng theo bác sĩ Hà khẩu trang chỉ phát huy được tác dụng ngăn ngừa mầm bệnh nếu đeo đúng và tháo đúng cách. Lưu ý, không dùng tay sờ vào khẩu trang, tháo dùng ngón tay móc vào đây đeo để tháo ra vào vứt vào thùng rác.

Bác sĩ Hà khuyến cáo, người dân khi có triệu chứng ho, sốt, khó thở nên chủ động đi khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang