6 chữ dễ dàng hủy hoại cuộc đời một đứa trẻ, bố mẹ nên biết để không thất bại trong việc dạy con

Giáo dục gia đình đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên cuộc đời một đứa trẻ. Để việc giáo dục có hiệu quả, tuyệt đối nên tránh 3 việc – 6 chữ dưới đây.

1. Dung túng

Cách nhanh nhất mà người làm cha mẹ hủy hoại cuộc đời một đứa trẻ là gì" Câu trả lời, đó là "dung túng".

Chúng ta vẫn thường nghe nói tới một câu nói của người Trung Quốc xưa: "Tam tuế khán lão" – nghĩa của câu này là nhìn vào hành vi cử chỉ tính cách của một đứa trẻ lên ba là có thể đoán được về già đứa trẻ ấy sẽ như thế nào, thói quen hình thành từ ngày bé sẽ ảnh hưởng đến tương lai, cuộc đời của con người.

Đặc biệt là một số thói quen xấu, nếu người lớn dung túng mà không dẹp bỏ, kịp thời thay đổi thì sớm muộn sẽ có ngày trở thành đại họa, khó có thể cứu vãn.

6 chữ dễ dàng hủy hoại cuộc đời một đứa trẻ, bố mẹ nên biết để không thất bại trong việc dạy con - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Việc bố mẹ quá đỗi chiều chuộng, dung túng cho con cái, đứa trẻ đó sẽ cho rằng bố mẹ sẽ thỏa mãn mọi nhu cầu của nó, dần dần, trẻ sẽ hình thành thói quen muốn gì được nấy, ngang ngược bướng bỉnh không biết điều.

Những đứa trẻ lớn lên trong sự dung túng, thả nổi không kèm cặp uốn nắn sẽ luôn nghĩ mình là trung tâm, trở nên ích kỷ và vô kỷ luật, không biết cách hợp tác với người khác.

 

Điều này sẽ khiến trẻ gặp rắc rối khi vào đời, bởi bố mẹ có thể dung túng cho con làm điều sai nhưng xã hội sẽ không chấp nhận anh ta. Chính bởi thế, việc nuông chiều quá mức, thiếu uốn nắn chỉnh đốn những sai trái ở trẻ là một hành động hết sức sai lầm của người làm bố mẹ.

2. Bạo lực

Cách thức phá hủy cuộc đời một đứa trẻ một cách trực tiếp nhất chính là dùng bạo lực với đứa trẻ đó. Cho dù là dùng hành vi bạo lực hay dùng lời nói bạo lực với một đứa trẻ cũng đều dẫn đến thất bại trong giáo dục gia đình.

Chịu ảnh hưởng của cách giáo dục bạo lực kéo dài, trẻ con sẽ không dám phản khảng, trở nên tự ti, mẫn cảm, làm gì cũng rụt rẻ nhút nhát, dần dần mất đi sự tò mò, hiếu kỳ với thế giới bên ngoài.

Đó còn chưa kể đến những hậu quả khôn lường có thể xảy ra khi đứa trẻ bị tiêm nhiễm vào đầu những hành vi, lời nói bạo lực, hình thành nên thói quen xấu xi hoặc lớn lên trong tâm lý ám ảnh, sợ sệt vì bạo lực, đòn roi.

6 chữ dễ dàng hủy hoại cuộc đời một đứa trẻ, bố mẹ nên biết để không thất bại trong việc dạy con - Ảnh 3.

Những kiểu "bạo lực lạnh" như cha mẹ thiếu quan tâm, lạnh nhạt, bỏ mặc… cũng sẽ gây ảnh hưởng tương tự lên tâm lý con trẻ, là một trong những lý do khiến trẻ trở nên thu hẹp mình, sống khép kín với mọi người.

Trong giáo dục gia đình, người làm cha mẹ thông minh đều cần phải biết lựa lời giáo dục con cái, không nên đánh mắng trẻ.

Việc trẻ nhỏ phạm sai lầm là điều khó tránh, nhưng sau khi phạm lỗi, tuyệt đối không nên đùng đùng nổi giận và đánh con, hãy tìm hiểu sự việc và giúp con nhận ra sai lầm và sửa sai. Chỉ khi hiểu rõ sai phạm của mình và hậu quả do mình gây ra, trẻ mới không tái phạm.

Bạo lực không giải quyết được vấn đề mà chỉ làm phát sinh thêm nhiều vấn đề mà thôi.

3. Đả kích

Có một thực tế trong việc giáo dục gia đình là, nhiều bố mẹ thích áp dụng phương pháp đả kích con cái để hi vọng con lấy đó làm động lực học tập.

6 chữ dễ dàng hủy hoại cuộc đời một đứa trẻ, bố mẹ nên biết để không thất bại trong việc dạy con - Ảnh 4.

Nhưng thật sai lầm vì kiểu đả kích này chẳng giúp gì được cho con cái mà còn ảnh hưởng xấu đến tâm lý trẻ.

 

Nhiều bậc phụ huynh chỉ biết chê bai, càm ràm con cái mà chẳng bao giờ dành tặng chúng được một lời khen. 

Họ cho rằng giáo dục theo cách này là quản giáo nghiêm ngặt còn việc khen ngợi, cổ vũ sẽ khiến năng lực phản kháng của trẻ trở nên yếu đi, sau này chẳng làm nổi việc gì.

Nhưng thực tế không phải vậy. Việc bố mẹ đả kích, phủ nhận con cái không chỉ không phát huy tác dụng trong việc giáo dục con cái mà còn khiến trẻ tệ hơn, thậm chí có thể hủy hoại cả đời con.

Một đứa trẻ bị đả kích trường kỳ tâm lý sẽ trở nên yếu đuối, khi cảm xúc bị đè nén đến một mức độ nào đó, trẻ sẽ làm ra những việc cực đoan.

Vì thế, các bậc phụ huynh hãy dừng ngay việc chê bai, đả kích con lại, khen con nhiều hơn một chút, cổ vũ, động viên, như thế con trẻ mới có thể tiến bộ hơn.

Link bài gốc: http://ttvn.vn/doi-song/6-chu-de-dang-huy-hoai-cuoc-doi-mot-dua-tre-bo-me-nen-biet-de-khong-that-bai-trong-viec-day-con-82019131221332382.htm

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang