7 kiểu cha mẹ nuôi dạy con thời hiện đại, có kiểu gây tranh cãi vì quá nguy hiểm cho con

Nếu đã từng nghe đến mẹ hổ, mẹ panda thì liệu bạn đã biết tới cha mẹ "máy cắt cỏ" hay cha mẹ "trực thăng" chưa? Trong quá trình nuôi dạy con cái, bạn là kiểu bố mẹ nào?

Cha mẹ "máy cắt cỏ"

may cat co

Cha mẹ máy cắt cỏ "hạ gục" mọi trở ngại đối với con.

Đây là kiểu cha mẹ chủ động hạ gục tất cả những cuộc đấu tranh, thử thách và khó chịu của con cái. Thuật ngữ này đã lan truyền sau khi một thành viên cộng đồng WeAreTeachers viết một bài đăng về thời gian cực kỳ khó khăn của một phụ huynh trong việc xoa dịu con cái.

Cha mẹ trực thăng

helicopter-parents

Cha mẹ trực thăng luôn "bay lượn" để bao quát con cái.

Cha mẹ trực thăng "bay lượn", bảo vệ, quan tâm đến cuộc sống và cố gắng giám sát mọi điều con làm từ xa. Kiểu cha mẹ này sẵn sàng phàn nàn với giáo viên về việc con bị điểm kém; nói với sếp của con về việc phải làm nhiều.

Cha mẹ hổ

Đây là phương pháp dạy con xuất phát từ tình yêu độc đoán được giáo sư luật Đại học Yale đưa ra trong cuốn sách năm 2011. Cha mẹ hổ đề cập đến việc nuôi dạy một đứa trẻ theo cách kỷ luật, cứng rắn được đặt lên hàng đầu để con có lợi thế khi trưởng thành.

-518377

Cha mẹ Panda

Cha mẹ Panda đóng vai trò là những người hướng dẫn cho con cái nhiều hơn bất kỳ ai khác trong cuộc đời. Con cái được khuyến khích tự đưa ra lựa chọn, bố mẹ chỉ đóng vai trò giám sát hơn là thúc ép.

adult-baby-beautiful408

Cha mẹ Panda luôn hướng dẫn con cái.

Việc học tập của con được khuyến khích thông qua các trò chơi sáng tạo và khám phá, hơn là chỉ chăm chăm vào bài vở. Trọng tâm được đặt vào lòng tự trọng và việc cảm thấy tốt về chính bản thân.

Bố mẹ voi

parent-child-embrace-gty-jef-180416_hpMain_16x9_1600

Cha mẹ voi luôn bảo vệ con kỹ lưỡng khi còn nhỏ.

Nếu như cha mẹ hổ thường sử dụng các phương pháp độc đoán thì cha mẹ voi được biết đến với cách nuôi dạy con mềm mỏng hơn - nhấn mạnh bảo vệ cảm xúc, cũng như khuyến khích. Cha mẹ voi không cho phép con mình khóc khi ngủ, vẫn đút cho con ăn và giúp con đi giày dép dù con 4 tuổi… Đứa trẻ được bảo vệ kỹ lưỡng trong vòng tay cha mẹ khi còn nhỏ.

Cha mẹ "snowplow"

failure-to-launch-the-problem-with-snowplow-parenting

Cha mẹ "snowplow" luôn san bằng mọi chướng ngại vật cho con.

Cha mẹ "snowplow" được định nghĩa là người liên tục loại bỏ các chướng ngại vật ra khỏi đường đi của con cái. Họ chỉ để mắt đến thành công trong tương lai của con mình, và bất cứ ai hay bất cứ điều gì cản đường đều phải bị loại bỏ.

Phụ huynh tự do

tu do

Phụ huynh tự do để con thoái mái khám phá xung quanh.

Với kiểu cha mẹ này, bạn có thể thấy họ cho con tự đi bộ đến trường, đến nhà bạn, sân chơi hoặc tự đi các phương tiện giao thông. Bằng cách này cha mẹ sẽ tạo sự tự lập cho trẻ. Tuy nhiên, phương pháp này lại gây tranh cãi vì nó nguy hiểm cho con hoặc biểu hiện của việc bỏ bê con cái.

Mỗi phương pháp nuôi dạy con trên đều có những ưu, nhược điểm riêng. Lựa chọn phương pháp nào tùy thuộc vào mục đích của từng cha mẹ nhưng điều quan trọng nhất cha mẹ không thể quên đó là hạnh phúc của con cái. Con cái hạnh phúc là bố mẹ thành công. Còn bạn, bạn nuôi dạy con theo phương pháp nào?

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang