7 phương pháp nuôi dạy trẻ cũ nhưng không bao giờ lỗi thời mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng nên áp dụng ngay hôm nay

Điều tốt nhất bạn học được từ cha mẹ mình là gì? Bạn sẽ áp dụng điều đó để dạy dỗ con mình chứ?

Nuôi dạy con bây giờ hoàn toàn khác so với vài thập kỷ trước. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể áp dụng một số phương pháp nuôi dạy thành công mà ngày xưa cha mẹ ta từng dạy bảo. 

Những phương pháp đó thực sự có thể đóng góp nhiều vào việc nuôi dạy những đứa trẻ trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay.

Giữ cho trẻ một cuộc sống đơn giản

7 phương pháp nuôi dạy trẻ cũ nhưng không bao giờ lỗi thời mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng nên áp dụng ngay hôm nay - Ảnh 1.

Tuổi thơ của những đứa trẻ thế hệ 8x, 9x tuy đơn sơ, mộc mạc, không có nhiều thứ vật chất, internet như ngày nay nhưng luôn luôn hạnh phúc vì chúng biết tự tạo ra những cuộc phiêu lưu và giải trí của riêng mình.

Những niềm vui đơn giản của cuộc sống mà cha mẹ mang lại thời thơ bé như một chiếc bánh ngon do mẹ nấu hay một món đồ chơi do cha đích thân làm dường như là cả thế giới đối với chúng ta.

Tuổi thơ của ngày xưa là những truyền thống gia đình đơn giản mà ấm cúng như cùng nhau ngồi quay quần xem phim mỗi tối, cùng cười, cùng nói, chia sẻ với nhau sau một ngày dài. 

Những bữa tiệc sinh nhật hồi đó cũng không có gì lạ mắt, chỉ cần là có đông đủ bạn bè, một chiếc bánh tự làm, nước ngọt cùng với những trò chơi cùng nhau là đủ để trẻ con thế hệ đó vui cả ngày không hết!

Vì vậy, học hỏi cha mẹ thế hệ trước, cha mẹ thông thái ngày nay cũng nên học cách mang lại những điều đơn giản mà ý nghĩa nhất cho con mình.

Dành thời gian chất lượng bên con

7 phương pháp nuôi dạy trẻ cũ nhưng không bao giờ lỗi thời mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng nên áp dụng ngay hôm nay - Ảnh 2.

Chúng ta đang sống trong một thế giới vô cùng bận rộn và cha mẹ hiện đại phải vật lộn cân bằng thời gian cho con cái giữa trách nhiệm công việc và cuộc sống. 

Đồng ý là bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn để cho con bạn có một cuộc sống thoải mái, nhưng thời gian chơi, đọc sách hoặc đơn giản là ở bên con cũng là yếu tố quan trọng trong việc phát triển mối quan hệ cha mẹ và con cái.

Trở lại ngày trước, việc dành thời gian chất lượng với con trẻ quan trọng nhất đối với các bậc phụ huynh. 

Họ coi trọng việc tạo ra những kỷ niệm cùng con, đó là lý do tại sao họ không bỏ bữa tối bên gia đình, nơi tất cả thành viên sẽ cùng nhau chia sẻ về cuộc sống sau một ngày tấp nập nhu cầu và cảm xúc của mình.

Để trẻ có được những trải nghiệm của mình dù là thất bại hay thất vọng

7 phương pháp nuôi dạy trẻ cũ nhưng không bao giờ lỗi thời mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng nên áp dụng ngay hôm nay - Ảnh 3.

Mỗi cha mẹ đều muốn điều tốt nhất cho con mình, một cuộc sống tuyệt vời tràn ngập niềm vui và thành công. 

Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta nên bảo vệ con quá mức bằng cách "giải cứu" chúng mọi lúc và loại bỏ chướng ngại vật để làm cho cuộc sống của con trở nên dễ dàng.

Thế hệ trước, cha mẹ đã làm rất tốt khi chuẩn bị cho con mình bước chân vào đời. 

Họ cho phép con được thử, thất bại, cảm thấy thất vọng và đối mặt với hậu quả tự nhiên từ hành động của chúng vì đây là cơ hội tốt nhất để có thể phát triển và học hỏi.

Đặt niềm tin vào con

7 phương pháp nuôi dạy trẻ cũ nhưng không bao giờ lỗi thời mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng nên áp dụng ngay hôm nay - Ảnh 4.

Những đứa trẻ thế hệ 8x, 9x hầu hết có thể ghi nhớ đường và tự mình đi bộ từ nhà đến trường, chơi bên ngoài với bạn bè cho đến khi trời tối, leo rào, hoặc đi xe đạp trong nhiều giờ xa nhà.

Cha mẹ hồi đó nuôi dạy trẻ trở nên độc lập và họ đã cho con sự do vì họ tin tưởng vào khả năng của con mình. Điều này thực sự quan trọng đối với cách bạn chuẩn bị cho con mình hành trang trong tương lai.

Quá bảo vệ và quá cảnh giác có thể biến con bạn thành một người trẻ kém trách nhiệm và kém trưởng thành.

Sớm dạy trẻ về giá trị của đồng tiền

7 phương pháp nuôi dạy trẻ cũ nhưng không bao giờ lỗi thời mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng nên áp dụng ngay hôm nay - Ảnh 5.

Ngày nay, nhiều thanh thiếu niên có một nhận thức khá méo mó về tiền bạc, bị bối rối giữa ranh giới mong muốn và nhu cầu.

Ngày trước, các bậc phụ huynh đã làm rất tốt trong việc chỉ bảo con cái tầm quan trọng của tiền và chi tiêu có trách nhiệm. Họ dạy trẻ cách tiết kiệm và cách quản lý ngân sách.

Bằng cách chỉ cho con bạn từ khi còn nhỏ những điều này, bạn giúp chúng phát triển một số thói quen tài chính lành mạnh sẽ tồn tại suốt đời.

Khuyến khích trẻ ra ngoài chơi

7 phương pháp nuôi dạy trẻ cũ nhưng không bao giờ lỗi thời mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng nên áp dụng ngay hôm nay - Ảnh 6.

Khác với ngày nay, trẻ con không chỉ ru rú mãi trong nhà mà chúng dành hầu hết thời gian của mình để ra ngoài nô đùa, khám giá thế giới.

Điều đó luôn được cha mẹ thế hệ trước luôn khuyến khích vì họ biết rằng thiên nhiên rất có lợi và họ không muốn con mình bỏ lỡ cơ hội tiếp xúc với những đứa trẻ khác, tập thể dục và phát triển khả năng sáng tạo của mình.

Giao việc vặt cho con

7 phương pháp nuôi dạy trẻ cũ nhưng không bao giờ lỗi thời mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng nên áp dụng ngay hôm nay - Ảnh 7.

Hãy để trẻ làm việc vặt để chúng nhận ra mình là thành viên hữu ích của gia đình như các cha mẹ thời trước đã làm. 

Ví dụ những việc đơn giản như rửa chén, dọn bàn, lau nhà vệ sinh, dọn giường hoặc giúp đỡ bố mẹ làm vườn.

Con bạn sẽ cảm thấy hữu ích và đôi khi khiến trẻ thấy có trách nhiệm, có tổ chức và có môi trường phát triển như những người trưởng thành.

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang